Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 37 - Bài tập

Mục tiêu: Khắc sâu

1. Về kiến thức:

- PTTS của đường thẳng trong không gian

- Các vị trí tương đốI của 2 đường thẳng trong không gian

- Biết cách tính khoảng cách giữa đường thẳng và mp song song trong không gian

- Biét cách tìm số giao điểm giữa đường thẳng và mp trong không gian

2. Về kỹ năng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 37 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :25/11/2009 Tiết : 37 PT Tiết : 39 BT Ngày dạy : 12A1 12B1 12B2 BÀI TẬP I/ Mục tiêu: Khắc sâu Về kiến thức: PTTS của đường thẳng trong không gian Các vị trí tương đốI của 2 đường thẳng trong không gian Biết cách tính khoảng cách giữa đường thẳng và mp song song trong không gian Biét cách tìm số giao điểm giữa đường thẳng và mp trong không gian Về kỹ năng: Rèn luyện thành thạo việc viết PTTS của đường thẳng trong các trường hợp đơn giản như: đi qua 1 điểm và có véc tơ chi phương cho trước, đi qua 2 điểm cho trước , đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng hoặc vuông góc với mp cho trước. Biết cách lập PTTS c ủa đường thẳng là hình chiếu vuông góc của đường thẳng cho trước trên mp tọa độ Rèn luyện thành thạo việc xét vị trí tương đối của 2 đường thẳng, tìm số giao điểm của đường thẳng và mp Tính được khoảng cách từ đường thẳng đến mặt phẳng Tìm được tọa độ của hình chiếu 1 điểm trên đường thẳng và mặt phẳng Làm quen với việc giải bài toán hình không gian bằng phương pháp tọa độ Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tư duy phân tích ,tổng hợp qua việc giải bài tập Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác Có nhièu sáng tạo trong hình học Hứng thú học tập,tích cực phát huy tính độc lập trong học tập II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Giáo án , hệ thống lý thuyết đã học Học sinh: Ôn tập lý thuyết đã học một cách có hệ thống chuẩn bị trước các bài tập ở sách giáo khoa. III/ Phương pháp: Kết hợp nhiều phương pháp .Trong đó chủ yếu là phương pháp gợi mở, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài học: Ổn định tổ chức:12A1 12B1 12B2 Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi : Em hãy nhắc lại định nghĩa PTTS của đường thẳng trong không gian . Áp dụng giải bài tập 1d ở sgk Bài mới: Hoạt động 1: Giải bài tập về viết PTTS của đường thẳng. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG -.Chia bảng thành 2 phần ,ghi đề bài lên bảng và gọi 2 hs diện trung bình lên giải bài tập 1 câu b,c . Kết hợp kiểm tra vở giải bài tập ở nhà của một số học sinh trong lớp - Gọi lần lượt 2 học sinh đứng tại lớp nhận xét bài giải của bạn và bổ sung cho hoàn chỉnh - Giáo viên nhắc lại cách giải chung của cả 2 câu và chốt vấn đề : Để viết PTTS cùa đt ta cần phảI tìm VTCP và điểm thuộc đt đó - Cho hs nêu phương pháp giải bài tập 2a -Gv nhắc lại phương pháp giải và hướng dẫn hs thực hành giải bài tập này qua hệ thống câu hỏi gợi ý sau: 1? Trình bày cách dựng hình chiếu của vuông góc d/ của đt d trên mp ? 2? Nêu cách tìm VTCP của d/? 3? Gọi () là mp chứa d và vuông góc với (Oxy) thì vtpt của (có quan hệ như thế nào đối với VTCP của d và VTPT của(oxy)?Tìm tọa độ VTPT của () 4?GọI d/ là hình chiếu của d trên (0xy),em có nhận xét gì về VTCP của d/ và 2 vectơ .Suy ra tọa độ của nó 5?Viết pt tham số của đt đi qua điểm M(2,-3,1) của d và vuông góc (oxy)? 6?Tìm giao điểm N của và (oxy) 7? Điểm N có thuộc d/ không? Hãy viết PTTS của nó. - Lên bảng trình bày lời giải ( 2hs trình bày 2 câu ), số học sinh còn lại theo dõi bài giải của bạn và chuẩn bị nhận xét - Nhận xét và bổ sung bài giải của bạn - Lắng nghe và ghi nhớ phương pháp viết PTTS của đường thẳng -Nêu phương pháp giải bài tập 2 theo chỉ định của giáo viên -lắng nghe và trả lời các câu hỏi của giáo viên theo gợi ý sau - cách dụng theo hình vẽ * Phương pháp: - Tìm VTPT của (chứa d và vuông góc với (oxy) -Tìm VTCP của h/c d/ -Viết pt đường thẳng đi qua điểm Mvà vuông góc với (oxy) -Tìm giao điểm N của và mp(oxy) - Viết pt đường thẳng d/ Bài 1:Viết PTTS của đt b/ Cho d: kq c/ Cho d: qua B(2,0,-3) và // kq Bài 2:a/cho d: Viết pt hình chiếu vuông góc của d trên mp(oxy) Giải -mp (song song hoặc chứa giá của 2 véc tơ suy ra (có VTPT -VTCP của d/ vuông góc vớI 2 vcctơ nên có tọa độ là =(-1,-2,0) - - N(2,3,0) PTTS d/ Củng cố: Bài tập về nhà: Hoàn chỉnh việc trình bày bài tập 2 vào vở Giải bài tập 3,4,5,9.sgk trang 90

File đính kèm:

  • doc37+39.doc