.Về kiến thức:
hệ tọa độ trong không gian, tọa độ của véc tơ , của điểm, phép toán về véc tơ.
+ Viết được phương trình mặt cầu, phương trình đường thẳng , phương trình mÆt ph¼ng và vị trí tương đối của chúng.
+ Tính được khoảng cách: giữa hai điểm, từ một điểm đến mặt phẳng, từ một điểm đến đường thẳng.
5 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 39, 40: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết39,40 ( theo PPCT)
ÔN TẬP CHƯƠNG III
Ngày soạn: 30/3/2009
Ngày dạy: /4/009
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức:
+ Gióp cho Học «n l¹i kiÕn thøc vÒ hệ tọa độ trong không gian, tọa độ của véc tơ , của điểm, phép toán về véc tơ.
+ Viết được phương trình mặt cầu, phương trình đường thẳng , phương trình mÆt ph¼ng và vị trí tương đối của chúng.
+ Tính được khoảng cách: giữa hai điểm, từ một điểm đến mặt phẳng, từ một điểm đến đường thẳng.
2. Về kiến thức:
+ Rèn luyện kỹ năng làm toán trên véc tơ
+ Luyện viết phương trình mặt cầu, phương trình mặt phẳng, phương trình đường thẳng.
+ Phối hợp các kiến thức cơ bản, các kỹ năng cơ bản để giải các bài toán mang tính tổng hợp bằng phương pháp tọa độ.
3. Về tư duy và thái độ:
+ Rèn luyện tính chính xác, cÈn thËn trong tÝnh to¸n , tư duy lôgíc.
+ Rèn khả năng quan sát sự liên hệ giữa song song và vuông góc.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ,các câu hỏi
- Học sinh: «n kÜ lÝ thuyÕt ,giải bài tập ôn chương, các kiến thức cơ bản trong chương.
III. PHƯƠNG PHÁP: Hỏi đáp , hoạt động nhóm,nêu vấn đề gîi më
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Ho¹t ®éng 1 :bài cũ:
GV: Cïng HS tãm t¾t c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cña ch¬ng tríc khi gi¶i bµi tËp
Ho¹t ®éng 2: Gi¶i bµi tËp míi
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV: Trao ®æi víi HS vÒ c¸c c¸ch chøng minh 4 ®iÓm kh«ng ®ång ph¼ng
Khoảng cách từ A đến(BCD) được tính như thế nào?
Cosin cña gãc gi÷a hai ®êng th¼ng tÝnh nh thÕ nµo ?
HS: Gãp ý kiÕn
GV: thèng nhÊt víi HS c¸ch gi¶i
G ọi 3 học sinh được lên bảng gi¶i mçi HS mét ý
HS: 3 lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
-Lớp theo dõi; nhận xét, nêu ý kiến khác.
GV: NhËn xÐt , chÝnh söa nÕu cÇn
GV: a) MÆt cầu t©m lµ ®iÓm nµo ?
Bán kính R=?
HS : Nªu kÕt qu¶
GV: b) ) PT mặt cầu (S) ?
HS : Nªu kÕt qu¶
GV: VTPT của mặt phẳng (p) ?
HS: Tr¶ lêi vµ thực hiện , cho kÕt qu¶
GV: Tãm t¾t bµi
- Hướng dẫn gợi ý học sinh làm .
- Gäi 2 HS lªn b¶ng gi¶i
HS: 2 Lªn b¶ng gi¶i
GV: Cïng HS nhËn xÐt , chØnh söa nÕu cÇn
GV:Tãm t¾t bµi to¸n
Trao ®æi c¸ch thøc gi¶i bµi cïng HS , thèng nhÊt c¸ch gi¶i
Gäi 1 HS lªn b¶ng t×nh bµy
HS:1 lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶I
GV: Quan s¸t , gîi ý , gióp ®÷ cho Hs gi¶i hoµn thµnh lêi gi¶i
d qua I(3;-2;1) vuông góc () nên d nhận VTPT? PT dt d?
HS th ực hi ện.
GV:Gợi ý, hướng dẫn để học sinh tự tìm ra cách giải
HS: Gãp ý cho c¸ch gi¶I
GV: Cho 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
HS: 2 Lªn b¶ng gi¶i
GV: Cïng HS nhËn xÐt , chØnh söa nÕu cÇn
GV: Tãm t¾t ®Çu bµi
VÏ h×nh ra nh¸p
Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ t×m ra c¸ch gi¶i
HS: Tham gãp ý kiÕn vÒ lêi gi¶I
GV: : Gọi 2 h/sinh lên bảng giải
HS: 2 lªn b¶ng
Cßn l¹i theo dõi, nhận xét, đánh giá
GV: NhËn xÐt , chØnh söa nÕu cÇn
GV: Gợi ý hS làm bài 8 ()song với d và d' vậy () có VTPT là tích có hướng của VTCP của dt d và VTCP của d'
g ọi HS lên bảng làm
HS: 1 lên bảng giải
GV: G ọi HS nhận xét
Bổ xung nếu cần
GV:Vẽ hình, hướng dẫn học sinh nhận ra hình chiếu H của M trên mpvà cách xác định H
M
H
HS: Quan s¸t h×nh vÏ , nhËn ®Þnh c¸ch gi¶i vµ thùc hiÖn gi¶i
GV: Treo bảng phụ v ẽ hình để HS theo dõi
d M
M'
d'
0xz
Hướng dẫn, gợi ý học sinh phát hiện ra hướng giải bài tập 11
Gọi HS lên bảng thực hiện
GV: Quan s¸t , gióp ®ì HS
GV: Gîi ý cho HS lªn b¶ng gi¶i bµi 12
HS: 1 Lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i
GV: Cïng HS nhËn xÐt , bæ xung
Bài1 :( SGK-Tr 91)
Lêi gi¶i
a)
(BCD) nh ận VTPT
PT mp(BCD):
x-2y-2z+2 = 0 (1)
Tọa độ điểm A không thỏa mãn phương trình mp(1) nên A không thuộc mặt phẳng (BCD)
Vạy A,B,C,D là 4 đỉnh của một tứ diện
b/ Cos(AB,CD)=
Vậy (AB,CD)= 450
c/ d(A, (BCD)) =
Bài 2( SGK-Tr 91)
Gi¶i
a)Mặt cầu tâm I(1;1;1) là trung điểm của AB
Bán kính R=IA=
b) PT mặt cầu (S)(x-1)2+(y-1)2+(z-1)2=62
c) Mặt phẳng (p) tiếp xúc (S) tại Avậy (p) có VTPT
PT mặt phẳng (p) là:
5x+y-6z-62=0
Bài 4( SGK-Tr 93)
Gi¶i
Vect¬ chØ ph¬ng cña ®êng th¼ng AB lµ = (2;-1;3)
phương trình đường thẳng AB:
∆ có vécctơ chỉ phương
∆'//∆ và đi qua M(2;3;-5) nên p/trình tham số của ' là:
Bài 5 ( SGK-Tr 93)
Gi¶i
M/cÇu (S) có tâm I(3;-2;1) b án k ính R=10
d(I,( ))=6=> () cắt (S) theo giao tuyến là một đ ường tr òn (c)
T âm đường tròn(c) :J=
Trong ®ã d lµ ®êng th¼ng qua I(3;-2;1) vuông góc () nên d nhận VTPT c ủa
() là làm VTCP: PT d
=J(-1;2;3)
Bán kính của đường tròn (c) là
B ài 6 ( SGK-Tr 93)
Gi¶i
a)Toạ độ giao điểm của đường thẳng d và mplà nghiệm của hệ phương trình:
( Víi tham sè t)
ĐS: M(0; 0; -2)
b)Ta có vtcp của d là:
VTPT của là .
PTlà: 4(x- 0)+ 3(y- 0)+ (z+ 2)= 0
4x + 3y + z +2 = 0.
Bài 7( SGK-Tr 93)
Gi¶i
a) Pt mp:
6(x+1) – 2(y-2) – 3(z+3) = 0
Hay 6x -2y - 3z +1 = 0
b) ĐS: d = M(1; -1; 3).
c) Đường thẳng thoả mãn các yêu cầu của bài là đường thẳng đi qua A và M. Ta có .
Vậy p/trình đường thẳng :
B ài 8( SGK-Tr 93)
Gi¶i
d có VTCP
d' có VTCP
vậy () c ó VTPT l à=(4;6;5)
PT mặt phẳng () có dạng:4x+6y+5z+d=0
M/C(S) c ó t âm I(5;-1;-13)
BK R=5
d(I,( ))=R=
d=
Vậy có 2 mp () là
4x+6y+5z+=0
Bài 9 ( SGK-Tr 93)
Gi¶i
Gọi d là đường thẳng qua M và vuông góc với mp, pt đt d là:
d cắt tại H. Toạ độ của H là nghiệm của hệ:
( Víi t lµ tham sè )
Suy ra H(-3; 1; -2).
Bài 11( SGK-Tr 93)
Gi¶i
là VTCP của
cắt d g/điểm M(t; -4+t; 3-t)
cắt d’ g/điểm N(1-2t’;-3+t’;4-5t’)
Suy ra
M
p/trình l à:
Bµi 12 ( SGK-Tr 93)
Gi¶i
- Tìm hình chiếu H của A trên
-A’ là điểm đối xứng của A qua
Khi H là trung điểm AA'
Từ đó suy toạ độ A'
V. Củng cố dặn dò: Häc kÜ
- Các yếu tố cần thiết để lập phương trình: đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu.
- Cách xác định điểm đối xứng của M qua mp, qua đường thẳng
File đính kèm:
- on chuong III hinh 12 chuan.doc