1. Về kiến thức:
• Học sinh nắm vững hệ tọa độ trong không gian, tọa độ của véc tơ , của điểm, phép toán về véc tơ.
• Viết được phương trình mặt cầu, phương trình đường thẳng và vị trí tương đối của chúng.
• Tính được các khoảng cách: giữa hai điểm, từ một điểm đến mặt phẳng.
2. Về kỹ năng: .
• Rèn luyện kỹ năng làm toán trên véc tơ.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 39 - Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :25/11/2009
Tiết : 39 PT
Tiết : 43 BT
Ngày dạy :
12A1
12B1
12B2
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I/ Mục tiêu:
Về kiến thức:
Học sinh nắm vững hệ tọa độ trong không gian, tọa độ của véc tơ , của điểm, phép toán về véc tơ.
Viết được phương trình mặt cầu, phương trình đường thẳng và vị trí tương đối của chúng.
Tính được các khoảng cách: giữa hai điểm, từ một điểm đến mặt phẳng.
Về kỹ năng: .
Rèn luyện kỹ năng làm toán trên véc tơ.
Luyện viết phương trình mặt cầu, phương trình mặt phẳng, phương trình đường thẳng.
Phối hợp các kiến thức cơ bản, các kỹ năng cơ bản để giải các bài toán mang tính tổng hợp bằng phương pháp tọa độ.
Về tư duy, thái độ:
Rèn luyện tính chính xác, tư duy lôgíc.
Rèn khả năng quan sát sự liên hệ giữa song song và vuông góc.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Giáo án
Học sinh: Giải bài tập ôn chương, các kiến thức cơ bản trong chương .
III/ Phương pháp: Hỏi đáp , hoạt động nhóm
IV/ Tiến trình bài học:
Ổn định tổ chức:12A1 12B1 12B2
Kiểm tra bài cũ: qua bài tập
Bài mới:
Hoạt động 1.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
-Treo bảng phụ 1
-Gọi 2 học sinh lên bảng giải bài tập 1a; 1b
-Nhẩm, nhận xét , đánh giá
-Hỏi để học sinh phát hiện ra cách 2: không
đồng phẳng
-Hỏi: Khoảng cách từ A đến(BCD) được tính như thế nào?
-Phát phiếu HT1
-Làm bài tập1
-Hai học sinh được lên bảng.
-Lớp theo dõi; nhận xét, nêu ý kiến khác.
-Trả lời câu hỏi và áp dụng vào bài tập 1c.
-Nhận phiếu HT1 và trả lời
BT1:
a/P/trình mp(BCD):
x-2y-2z+2 = 0 (1)
Tọa độ điểm A không thỏa mãn phương trình mp(1) nên A không thuộc mặt phẳng (BCD)
b/ Cos(AB,CD)=
Vậy (AB,CD)= 450
c/ d(A, (BCD)) = 1
Hoạt động 2
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
BT4:
- Hướng dẫn gợi ý học sinh làm .
Câu hỏi: Tìm véctơ chỉ phương của đường thẳng AB? ∆?
BT 6:
a/Gợi ý, hướng dẫn để học sinh tự tìm ra cách giải
bài 6a
b/ Hỏi quan hệ giữa và ?
- Hai học sinh lên bảng giải bài tập 4a; 4b
- Theo dõi, nhận xét
- Từ hướng dẫn của giáo viên rút ra cách tìm giao điểm của đường và mặt.
Suy nghĩ, trả lời, suy ra hướng giải quyết bài tập 6b.
BT4:
a/ = (2;-1;3); phương trình đường thẳng AB:
b/(∆) có vécctơ chỉ phương
và đi qua M nên p/trình tham số của ():
BT6: a/Toạ độ giao điểm của đường thẳng d và mplà nghiệm của hệ phương trình:
ĐS: M(0; 0; -2)
b/ Ta có vtpt của mplà:
.P/t mp:
4(x- 0)+ 3(y- 0)+ (z+ 2)= 0
4x + 3y + z +2 = 0.
.
Củng cố: dạng bài tập
Bài tập về nhà: làm các bài còn lại
File đính kèm:
- 39+43.doc