I. MỤC TIÊU
1. kiến thức, kĩ năng
+) Hiểu được khái niệm về thể tích của khối đa diện .
+) Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật , khối lăng trụ , khối chóp , vận dụng chúnh được và các bài toán tìm thể tích
2. Tư duy , thái độ
+)Phát triển tư duy sáng tạo thông qua hoạt dộng giải toán .
+)Chủ động, tự giác chiếm lĩnh chi thức .
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 6, 7 - Khái niệm về thể tích của khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :6 + 7
Ngày soạn : 20/09/08 Khái nệim về thể tích của khối đa diện
Ngày giảng:
I. Mục tiêu
1. kiến thức, kĩ năng
+) Hiểu được khái niệm về thể tích của khối đa diện .
+) Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật , khối lăng trụ , khối chóp , vận dụng chúnh được và các bài toán tìm thể tích
2. Tư duy , thái độ
+)Phát triển tư duy sáng tạo thông qua hoạt dộng giải toán .
+)Chủ động, tự giác chiếm lĩnh chi thức .
3. Phương pháp .
- Thuyết trỡnh, kết hợp thảo luận nhoựm vaứ hỏi ủaựp.
- Phửụng tieọn daùy hoùc: SGK.
II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh
+) GV: Nội dunh kiến thức , các câu hỏi gợi mở, bảng phụ .
+) Hs: đọc trứơc bài ở nhà
III. tiến trình bài giảng
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
Câu1 : hãy nêu khái niệm khối đa diện lồi khối đa diện đều?
Câu2: Hãy lấy ví dụ về khối đa diện đều khối đa diện lồi .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
+) Gv giới thiệu với Hs nội dung khỏi niệm thể tớch sau:
“Người ta chứng minh được rằng, cú thể đặt tương ứng cho mỗi khối đa diện (H) một số dương duy nhất V(H) thoả món cỏc tớnh chất sau:
+ Nếu (H) là khối lập phương cú cạnh bằng 1 thỡ V(H) = 1
+ Nếu hai khối đa diện (H1) và (H2) bằng nhau thỡ V(H1) = V(H2)
+ Nếu khối đa diện (H) được chia thành hai khối đa diện (H1), (H2) thỡ V(H) = V(H1) + V(H2)”
+) thông qua hình 1.25 SGK .
+) Cho hs tiến hnàh giải toán /
+) Dựa vào h 1. 25 em hóy cho biết cú thể chia khối (H1) thành bao nhiờu khối lập phương bằng (H0).
Hoạt động 2:
Dựa vào h 1. 25 em hóy cho biết cú thể chia khối (H1) thành bao nhiờu khối lập phương bằng (H1).
Hoạt động 3:
Dựa vào h 1. 25 em hóy cho biết cú thể chia khối (H1) thành bao nhiờu khối lập phương bằng (H2).
Từ đú, ta cú định lý sau:
“Thể tớch của khối hộp chữ nhật bằng tớch ba kớch thước của nú”
+) Qua sát tư duy nghi nhận kiến thức
Ghi nhận kiến thức
Hs thảo luận nhúm để phõn chia khối lập phương (H1), (H2), (H3) theo khối lập phương đơn vị (H0).
+) Thành 5 khối lập phương bằng (H0)
+)Thành 3 khối lập phương bằng (H1)
Thành 3 khối lập phương bằng (H2)
+) Ghi nhận kiến thức.
I. Khái nệm về thể tích của khối đa diện
(Bảng phụ, H1.25)
+)+ Nếu (H) là khối lập phương cú cạnh bằng 1 thỡ V(H) = 1
+ Nếu hai khối đa diện (H1) và (H2) bằng nhau thỡ V(H1) = V(H2)
+ Nếu khối đa diện (H) được chia thành hai khối đa diện (H1), (H2) thỡ V(H) = V(H1) + V(H2)”
Bài toán 1, 2,3.
+) V(H1) = 5. V(H0) = 5
+) V(H2) = 4. V(H1) = 5.4 = 20
V(H3) = 3. V(H2) = 3.20= 60
+) Định lí
“Thể tớch của khối hộp chữ nhật bằng tớch ba kớch thước của nú”
+) Giáo viên nêu vấn đề dẫn dắt học d\sinh vào khái niệm và nêu nôịng dung định lí
Hs: ghi nhận kiến thức
II. Thể tích của khối lăng trụ
+) Định lí
Thể tích của khối lăng trụ có diện tích đáy B và chiều cao h là:
V=B.h
h
+) Gv: Nêu định nghĩa khái niệm
Định lý:
Thể tớch khối chúp cú diện tớch đỏy B và chiều cao h là:
V = B.h
Hs: Ghi nhận kiến thức
II. thể tích của khối chóp
a) Định lí
Thể tớch khối chúp
cú diện tớch đỏy B
và chiều cao h là:
V = B.h
b) Ví dụ
a) Tính thể tích của khối chóp CABEF
theo V
File đính kèm:
- Bai 3.CI.doc