Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 6 - Bài 2: Thể tích các khối đa diện

Nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện.

Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ, khối chóp.

Biết chia khối chóp và khối lăng trụ thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau).

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 6 - Bài 2: Thể tích các khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 6 Ngµy so¹n: /09/2010 Ngµy d¹y: /09/2010 Ngµy so¹n: / /2008 Ngµy d¹y: / /2008 §2. thÓ tÝch c¸c khèi ®a diÖn A – môc ®Ých - yªu cÇu: 1. KiÕn thøc: Nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện. Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ, khối chóp. Biết chia khối chóp và khối lăng trụ thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau). 2. Kü n¨ng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các công thức tính thể tích để tính được thể tích khối hộp chữ nhật, khối chóp, khối lăng trụ. Kỹ năng vẽ hình, chia khối chóp thành các khối đa diện. 3. T­ duy, th¸i ®é Vận dụng linh hoạt các công thức vào các bài toán liên quan đến thể tích. Phát triển tư duy trừu tượng. B – chuÈn bÞ: 1. ThÇy gi¸o: So¹n bµi, SGK. Chuẩn bị vẽ các hình 1.25; 1.26; 1.28 trên bảng phụ 2. Häc sinh: Ôn lại kiến thức hình chóp, lăng trụ... đã học ở lớp 11. Đọc trước bài mới ở nhà. C – TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 1. Tæ chøc: 12A5: 12B6: 2. KiÓm tra bµi cò: Phát biểu định nghĩa khối đa diện, khối đa diện đều và các tính chất của chúng. Xét xem hình bên có phải là hình đa diện không? Vì sao? 3. Bµi míi: HĐ1: Khái niệm về thể tích khối đa diện Néi dung ghi b¶ng ho¹t ®éng cña ThÇy ho¹t ®éng cña trß I. Kh¸i niÖm vÒ thÓ tÝch khèi ®a diÖn §Þnh nghÜa (SGK -21) §Þnh lÝ (SGK - 22) (1) VÝ dô: Cho khèi hép ch÷ nhËt ABCD.A'B'C'D' víi c¸c c¹nh . TÝnh thÓ tÝch cña nã. CH: Khèi lËp ph­¬ng cã c¹nh 1 th× thÓ tÝch b»ng ? CH: 2 khèi ®a diÖn b»ng nhau th× thÓ tÝch cã b»ng nhau kh«ng? CH: NÕu 1 khèi ®a diÖn ®­îc chia thµnh nhiÒu khèi kh¸c nhau th× tÝnh thÓ tÝch cña nã ntn? CH: TÝnh thÓ tÝch khèi hép ch÷ nhËt trªn. HS: Khèi lËp ph­¬ng cã c¹nh b»ng 1 th× thÓ tÝch b»ng 1. HS: 2 khèi ®a diÖn b»ng nhau th× thÓ tÝch b»ng nhau. HS: 1 khèi ®a diÖn ®­îc chia thµnh nhiÒu khèi ®a diÖn th× thÓ tÝch cña khèi ®a diÖn b»ng tæng thÓ tÝch cña c¸c khèi ®a diÖn ph©n chia. HS: Theo c«ng thøc (1) ta cã thÓ tÝch khèi hép ch÷ nhËt trªn lµ: . HĐ2: Thể tích khối lăng trụ Néi dung ghi b¶ng ho¹t ®éng cña ThÇy ho¹t ®éng cña trß II. ThÓ tÝch cña khèi l¨ng trô. §Þnh lÝ (SGK - 23) §èi víi 1 khèi l¨ng trô n - gi¸c bÊt k×. Ta lu«n cã: CH: Nêu mối liên hệ giữa khối hộp chữ nhật và khối lăng trụ có đáy là hình chữ nhật. Từ đó suy ra thể tích khối lăng trụ HS: Khối hộp chữ nhật là khối lăng trụ có đáy là hình chữ nhật. + Học sinh suy luận và đưa ra công thức. BTAD Bµi 1 (SGK - 25) A B D H C Hạ đường cao AH VABCD = SBCD.AH Vì ABCD là tứ diện đều nên H là tâm của tam giác BCDH là trọng tâm BH = AH2 = a2–BH2 = a2 VABCD = a3. CH: Nêu công thức tính thể tích của khối tứ diện ? CH: Xác định chân đường cao của tứ diện ? GV: Chỉnh sửa và hoàn thiện lời giải HS: VABCD = SBCD.AH HS: Chân đường cao của tứ diện là H: Trọng tâm của 4. Cñng cè: N¾m v÷ng khai niÖm vÒ thÓ tÝch vµ c«ng thøc tÝnh thÓ tich c¸c khèi ®a diÖn. 5. HDVN: Bµi tËp 2, 3, 4, 5, 6 (SGK - 25)

File đính kèm:

  • doctiet 6 - the tich.doc