Kiến thức:
Giúp học sinh khắc sâu khái niệm về khối đa diện lồi, khối đa diện đều.
2. Về kỹ năng:
- Tìm và chứng minh tính chất của khối đa diện lồi, khối đa diện đều
- Nhận biết được các loại khối đa diện.
3. Về tư duy, thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
- Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết thứ 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/8/2009
Ngày dạy : 12B1 : 12B2 : 12A1 :
Tiết: 5 ( BT ), 5 (PT)
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh khắc sâu khái niệm về khối đa diện lồi, khối đa diện đều.
2. Về kỹ năng:
- Tìm và chứng minh tính chất của khối đa diện lồi, khối đa diện đều
- Nhận biết được các loại khối đa diện.
Về tư duy, thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
- Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ.
Chuẩn bị của học sinh: Làm bài tập về nhà
III. PHƯƠNG PHÁP:
Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp: 12B1 : 12B2 : 12A1 :
2. Bài cũ
Bài 1 (SGK - trang 18)?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
GV : Chia lớp thành 2 nhóm giải các bài tập
+ Nhóm 1 : giải bài 2
+ Nhóm 2 : giải bài 3
Yêu câu học sinh lên bảng trình bày ?
- Dựng hình?
- Tính cạnh?
- Dựng hình tứ diện
Tính cạnh?
Nhận xét bài giải của học sinh.
+ Nhóm 1 : Sử dụng khái niệm khối đa diện đều
- xác định các tâm của các hình vuông
- Dựng hình bát diện
- Tính cạnh của hình bát diện đều
- Tính diện tích và lập tỉ số diện tích tìm được
+ Nhóm 2 :
- xác định các tâm của các tam giác
- Dựng hình tứ diện
- Tính cạnh của tứ diện vừa dựng được
.
Bài 2 (12).
Đặt a là độ dài cạnh của hình lập phương (H), khi đó độ dài cạnh của hình bát diện đều (H’)
bằng . DIện tích mỗi mặt của (H) bằng ; diện tích mỗi mặt của hình (H’) bằng . Vậy diện tích toàn phần của (H) bằng ; Diện tích toàn phần của (H’)
bằng .
Vậy tỉ số diện tích toàn phần của (H) và (H’) là :
Bài 3 (18).
Gọi (H) là hình tứ diện đều cạnh a. Tâm các mặt của (H) tạo thành một tứ diện (H’) có sáu canhnj đều bằng . Do đó (H’) là hình tứ diện đều.
4. Củng cố
Nhắc lại một số tính chất của hình đa diện trong bài
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và làm bài tập về nhà
- Làm các bài tập còn lại. Đọc trước bài mới.
File đính kèm:
- T 5+5 Luyen tap.doc