MỤC TIU:
-Củng cố cơng thức tính thể tích khối chĩp.
-Hiểu và nhớ được các công thức tính thể tích của khối chóp. Vận dụng được chúng vào việc giải các bài toán về thể tích khối đa diện.
-Rèn luyện kỹ năng giải bài toán tính tỉ số thể tích hai khối chóp
-Tự tích lũy một số kinh nghiệm giải tốn
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 11 - Tiết 11: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 tiết 11
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài soạn : ÔN TẬP CHƯƠNG I
I.MỤC TIÊU:
-Củng cố cơng thức tính thể tích khối chĩp.
-Hiểu và nhớ được các cơng thức tính thể tích của khối chĩp. Vận dụng được chúng vào việc giải các bài tốn về thể tích khối đa diện.
-Rèn luyện kỹ năng giải bài toán tính tỉ số thể tích hai khối chóp
-Tự tích lũy một số kinh nghiệm giải tốn
II.CHUẨN BỊ :
- GV: Thước , SGK , bảng phụ hình vẽ bài tập 6 ,phấn màu .
- HS : Oân tập lí thuyết chương I và làm bài tập 5,6 trang 26 phần ôn tập .
III. THỰC HIỆN TRÊN LỚP :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Giải bài tập 5 trang 26 SGK .
-Nêu đề bài tập và cho HS vẽ hình , GV gọi 1 em lên bảng vẽ .
-Cho HS suy nghĩ và giải bằng hoạt động cá nhân . Sau 4-phút mà HS chưa tìm được cách giải thì GV hướng dẫn :
+Để tính thể tích của khối chóp ta cần biết yếu tố nào ?
+Nếu OH là đường cao của tam giác thì theo em điểm H có vai trò như thế nào trong tam giác BCD ? Điều này ta có thể chứng minh hay không ?
+Tính OH và diện tích tam giác BCD .
+Tính thể tích khối chóp .
-Gọi HS lên bảng trình bày . GV hoàn chỉnh bài giải và cùng HS tóm tắt cách giải bài tập này : Sử dụng giả thiết tam giác BCD đều để chứng minh H là trọng tâm của tam giác . Từ đó tính chiều cao , diện tích đáy và tính thể tích của khối chóp .
Hoạt động 2 : Giải bài tập 6 trang 26 SGK .
-Cho HS đọc đề, vẽ hình. Sau khi kiểm tra hình vẽ một số HS GV giới thiệu hình vẽ ở bảng phụ
-Cho HS thảo luận nhóm tìm cách giải . Yêu cầu đại diện nhóm xác định gĩc 60o. Xác định vị trí D.
Nếu HS chưa giải được thì GV yêu cầu 1 em nhắc lại cách tính tỉ số thể tích hai khối chóp mà ta thường thực hiện .
-Gọi HS tính tỉ số thể tích của hai khối chóp . GV lưu ý ta có thể đưa về các trường hợp khác nhau khi chọn đáy chung của hai khối chóp nhưng cuối cùng kết quả vẫn bằng .
-Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày . GV hoàn chỉnh bài giải và yêu cầu HS nêu phương pháp giải của bài tập .
GV đặt vấn đề có cách nào khác để tính thể tích của khối chóp S.DBC ngoài cách mà ta vừa thực hiện .
-Đọc đề , vẽ hình .
-Giải bài tập bằng hoạt động cá nhân .
+Biết diện tích đáy và chiều cao .
+H là trọng tâm của tam giác BCD .
-Các em còn lại nhận xét , bổ sung bài giải của bạn . Sửa bài và rút ra cách giải của bài tập .
-Đọc đề , vẽ hình .
-Giải bài tập theo nhóm tìm cách giải . Cử đại diện nhóm trình bày .
-Đưa về hai khối chóp có cùng đáy . Tính và kết luận tỉ số thể tích bằng .
-Các nhóm còn lại nhận xét , bổ sung cho bài giải. Sửa bài và rút ra cách giải bài tập vừa thực hiện .
Có thể tính trực tiếp hoặc dựa vào kết quả câu a .
Bài tập 5 trang 26 SGK .
Kẻ AE ^ BC ta có :
OA ^ BC (do OA ^ (OBC))
AE ^ BC(1)
BC ^ (OAE)
OH ^ BC
Tương tự AB ^ (OCH)
OH ^ AB(2)
Từ (1) và (2) suy ra OH ^ (ABC) hay OH là đường cao của hình chóp .
Vì OE.BC = OB.OC nên
Suy ra
Vì OH.AE = OA.OE nên
=:
=
Bài tập 6 trang 26 SGK .
a/.= 60o .
.D là chân đ/cao kẻ từ B và C của tam giác SAB và SAC . Ta có :
.SA = 2AH =
.AD = AI =
.
b/ VSDBC = VSABC =
4.Củng cố :
-Tóm lại cách giải 2 bài tập vừa thực hiện và nêu lưu ý để có được đường cao của hình chóp ta thường phải chứng minh đt đó vuông góc với mp đáy .
-Giải đáp các thắc mắc cũng như nêu những thiếu sót , sai lầm của HS và biện pháp khắc phục qua tiết ôn tập .
5.Hướng dẫn học ở nhà :
-Xem lại lí thuyết và bài tập đã giải .
-Làm bài tập 7,8,9 trang 26 SGK .
-Chuẩn bị tiết sau làm bài kiểm tra .
File đính kèm:
- Tiet 11.doc