Về kiến thức:
+ Nắm được sự tạo thành mặt tròn xoay; các yếu tố của mặt tròn xoay như đường sinh và trục của mặt tròn xoay.
+ Nắm được định nghĩa mặt trụ tròn xoay, các yếu tố có liên quan như trục, đường sinh của mặt trụ và các tính chất của mặt trụ tròn xoay, đồng thời phân biệt được ba khái niệm: mặt trụ tròn xoay, mặt trụ tròn xoay, khối trụ tròn xoay.
2) Về kĩ năng: Biết diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay và thể tích của khối nón tròn xoay; biết tính diện tích xung quanh của hình trụ và thể tích của khối trụ tròn xoay.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 13 - Tiết 12: Khái niệm về mặt tròn xoay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Tiết 12
Khái Niệm Về Mặt Tròn Xoay
I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
+ Nắm được sự tạo thành mặt tròn xoay; các yếu tố của mặt tròn xoay như đường sinh và trục của mặt tròn xoay.
+ Nắm được định nghĩa mặt trụ tròn xoay, các yếu tố có liên quan như trục, đường sinh của mặt trụ và các tính chất của mặt trụ tròn xoay, đồng thời phân biệt được ba khái niệm: mặt trụ tròn xoay, mặt trụ tròn xoay, khối trụ tròn xoay.
2) Về kĩ năng: Biết diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay và thể tích của khối nón tròn xoay; biết tính diện tích xung quanh của hình trụ và thể tích của khối trụ tròn xoay.
II. Chuẩn bị của giáo viên – học sinh
Chuẩn bị của giáo viên: Thiết bị dạy học trực quan về các khối tròn xoay và mặt tròn xoay.
Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài tập ở nhà.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp:
Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Sự tạo thành mặt tròn xoay
+ Giáo viên nêu các ví dụ thực tế
+ Giáo viên nêu cách hình thành mặt tròn xoay (Dùng dụng cụ trực quan)
+ Hãy nêu một số đồ vật mà mặt ngoài có hình dạng là các mặt tròn xoay.
Hoạt động 2: Mặt nón tròn xoay
+ Giáo viên nêu định nghĩa mặt nón tròn xoay.
: Là trục
: Gọi là đường sinh.
2: là góc ở đỉnh của mặt nón.
+ Giáo viên nêu định nghĩa hình nón tròn xoay.
( Dùng dụng cụ trực quan cho học sinh và sát và từ đó xây dựng định nghĩa)
+ Nêu ra khái niệm khối tròn xoay.
( Dùng dụng cụ trực quan cho học sinh và sát và từ đó xây dựng định nghĩa)
+ Nêu định nghĩa và công thức tính diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay.
r : bán kính của đường tròn đáy.
l : độ dài đường sinh
? Thế nào là diện tích toàn phần của khối nón?
+ Nêu chú ý: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình nón tròn xoay cũng là Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của khối nón tròn xoay .
Hoạt động 3:Thể tích của khối nón tròn xoay
+ Nêu công thức tính thể tích của khối nón tròn xoay:
h: là chiều cao của khối nón.
r: là bán kính của đường tròn đáy.
+ Giáo viên nêu ví dụ sách giáo khoa
? Hãy tính OM theo a?
+ Hãy tính diện tích xung quanh của hình nón?
+ Hãy tính chiều cao của khối nón trên?
+ Hãy tính thể tích của khối nón trên?
+ Học sinh nắm và từ đó xây dựng cách hình thành mặt tròn xoay.
+ Hiểu và khắc ghi kiến thức.
+ Cái li, quả địa cầu, cái chén
+ Học đọc định nghĩa và khắc ghi kiến thức.
Biết được thế nào là trụ, đường sinh, góc ở đỉnh.
+ Học sinh hiểu và khắc ghi kiến thức.
+ Khắc ghi kiến thức
+ Học sinh hiểu được là : tích nửa chu vi của đường tròn đáy và độ dài đường sinh.
+
+ Khắc ghi kiến thức.
+ Khắc ghi kiến thức.
+
+
+
+
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò:
Củng cố: Nêu các công thức tính diện tích xung quanh của mặt nón tròn xoay và thể tích của khối nón tròn xoay.
Tổ Trưởng Kí duyệt
Ngày 15 tháng 11 năm 2008
Vũ Thị Bích Ngọc
Dặn dò: Làm các bài tập 1,2,3
File đính kèm:
- Giao an tuan 13.doc