MỤC TIÊU:
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và thể tích của khối nón .
-Biết áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và thể tích của khối nón vào giải từng bài toán cụ thể .
-Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác và tư duy lôgic trong giải toán .
II.CHUẨN BỊ :
-GV : Thước , compa , phấn màu , SGK
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 14 - Tiết 16: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 tiết 16
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài soạn : LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và thể tích của khối nón .
-Biết áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và thể tích của khối nón vào giải từng bài toán cụ thể .
-Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác và tư duy lôgic trong giải toán .
II.CHUẨN BỊ :
-GV : Thước , compa , phấn màu , SGK .
-HS : Thước , compa , học bài cũ và làm BTVN (Bài tập 2,3,5,6 trang 39 SGK )
III. THỰC HIỆN TRÊN LỚP :
1.Ổn định .
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Giải bài tập 3 trang 39 SGK .
-Gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và thể tích của khối nón .
-Cho HS hoạt động nhóm tìm cách giải 2 câu a ,b . Sau đó GV gọi đại diện nhóm trình bày và GV ghi lại các bước thực hiện theo sơ đồ :
-Cho HS dựa vào sơ đồ trình bày thành bài giải cụ thể . Gọi 2 em lên bảng thực hiện 2 câu . Tổ chức sửa bài và hoàn chỉnh lời giải cho các em .
-Gợi mở cho HS câu c : Xét xem thiết diện này có cắt hình tròn đáy hay không ? Theo đề bài ta có thiết diện là hình nào , công thức tính diện tích hình này ?Để tính diện tích của nó ta phải tìm được những yếu tố nào ? Dựa vào đâu ?
GV ghi tóm tắt nội dung trả lời của HS theo sơ đồ :
-Cho HS dựa vào sơ đồ trình bày thành bài giải cụ thể . Lần lượt huy động HS lên bảng thực hiện tính từng yếu tố . GV tổ chức sửa bài và hoàn chỉnh lời giải cho các em .
-Tóm tắt lại phương pháp giải bài tập vừa thực hiện :
+Xác định công thức tính .
+Tính các yếu tố thành phần dựa vào giả thiết như tam giác vuông , các hệ thức
Hoạt động 2 : Giải bài tập 6 trang 39 SGK .
-Gọi HS đọc đề và vẽ hình bài tập 6 , xác định thiết diện của hình nón và chỉ ra bán kính đáy , độ dài đường sinh cũng như nêu cách tính độ dài đường cao của hình nón .
GV tóm tắt thành sơ đồ SAB đều
-Cho HS dựa vào sơ đồ trình bày lời giải bằng hoạt động cá nhân . Gọi 1 em lên bảng trình bày . Tổ chức sửa bài và hoàn chỉnh lời giải cho các em .
-Tóm tắt cách giải tương tự như bài tập 3 vừa thực hiện .
-Đọc đề bài , vẽ hình , nêu lại công thức Sxq= prl ;
-Các nhóm thảo luận tìm cách giải . Cử đại diện nhóm trình bày . Hình thành phương pháp giải .
-Dựa vào sơ đồ trên bảng trình bày lời giải .Sửa bài như tổ chức của giáo viên .
-Trả lời các câu hỏi của giáo viên , hình thành sơ đồ giải .
-Dựa vào sơ đồ trên bảng trình bày lời giải .Sửa bài như tổ chức của giáo viên .
-Rút ra phương pháp giải bài tập tính diện tích xung quanh hình nón , thể tích khối nón .
-Đọc đề , vẽ hình và xác định thiết diện là tam giác SAB . Từ đó suy ra bán kính đáy , độ dài đường sinh cũng như độ dài đường cao của hình nón .
-Dựa vào sơ đồ trên bảng trình bày lời giải .Sửa bài như tổ chức của giáo viên .
Bài tập 3 trang 39 SGK .
a)Gọi SA = l ; SO = h .
l2 = SA2 = SO2 + OA2 = 1025
Vậy
c)Giả sử thiết diện SAB đi qua đỉnh S và cắt (O) tại A và B . Gọi I là trung điểm của AB . Kẻ OH ^ SI thì OH ^ (SAB) suy ra OH = 12 cm .
Ta có :
Xét tam giác vuông OAI ta có
AI2 = OA2 – OI2 = 202 hay AI = 20 cm
Ta có :
Bài tập 6 trang 39 SGK .
Vì thiết diện SAB là tam giác đều nên ta có bán kính đáy r = a , đường sinh l = 2a và chiều cao .
Vậy
4.Củng cố :
-Cho HS nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và thể tích của khối nón .
-Nếu ở bài tập 6 thiêt diện là tam giác vuông cân thì ta sẽ giải như thế nào ?
5.Hướng dẫn học ở nhà :
-Xem lại lý thuyết cũng như các bài tập đã giải .
-Làm bài tập 7a,b;9 trang 39,40 SGK.
File đính kèm:
- Tiet 16.doc