Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp cho học sinh nắm được phương trình tổng quát của mặt phẳng. Các trường hợp đặc biệt về vị trí của mặt phẳng
2.Kĩ năng: Cách xác định vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. Lập phương trình của mặt phẳng .
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong giải toán.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ, máy chiếu.
2.Học sinh: Bài cũ, bài tập ở nhà, dụng cụ học tập
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 25 - Tiết 30: Phương trình mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày Equation Chapter 1 Section 1soạn: 17/02/09
Tiết: 30 Ngày dạy: 21/02/09(12B2)
21/02/09(12B1)
§2. PHƯƠNG TRÌNH MẶT PHẲNG (tt)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Giúp cho học sinh nắm được phương trình tổng quát của mặt phẳng. Các trường hợp đặc biệt về vị trí của mặt phẳng
2.Kĩ năng: Cách xác định vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. Lập phương trình của mặt phẳng .
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong giải toán.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ, máy chiếu.
2.Học sinh: Bài cũ, bài tập ở nhà, dụng cụ học tập
III. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, diễn giải, hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học:
1.Ổn định:
2.Bài cũ: (5’ ) Tìm tọa độ của 1 VTPT của (Q) qua 3 điểm A(-1; 2; 3), B(1; 3;3 ), C(0; 5; 4)
Đáp số: ( có thể khác)
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Các trường hợp đặc biệt về phương trình tổng quát của mặt phẳng (19’)
Cho HS áp dụng 1 ví dụ
VTPT của (P) ?
(P) qua điểm nào ?
Giáo viên đưa bảng tóm tắt trên slide
Lưu ý cách nhớ: : “khuyết gì, song trùng đó”
Giới thiệu, dẫn dắt phương trình mặt phẳng theo đoạn chắn
Cho HS thảo luận nhóm
Gọi đại diện nhóm trình bày
Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
Chính xác hóa lời giải
Trình bày chú ý về phương trình các mặt phảng tọa độ
VTPT của (P) và qua . (P) có phương trình:
Quan sát hình
Nêu các trường hợp riêng
của mặt phẳng
Hiểu, nắm được kiến thức
Hiểu phương trình mặt phẳng theo đoạn chắn
Thảo luận nhóm để thực hiện
Đại diện nhóm trình bày
Phương trình của (MNP) là:
Hiểu, nắm phương trình các mặt phảng tọa độ
II.
Ví dụ 1:
Cho .
Viết PT mặt phẳng trung trực (P) của đoạn thẳng AB.
2. Các trường hợp riêng:
Cho mp(: Ax + By + Cz + D = 0. Khi đó:
* qua gốc tọa độ O
* song song hoặc chứa trục Ox. ( tương tự với )
* song song Hoặc trùng mp(Oyz). ( tương tự với )
Nhận xét:
Nếu A, B, C, D khác 0 ta viết dưới dạng: khi đó cắt các trục Ox, Oy, Oz lần lượt tại (a; 0; 0), (0; b; 0), (0; 0; c). Người ta gọi phương trình này là phương trình “mặt phẳng theo đoạn chắn”.
Ví dụ 2: Cho: M(1; 0; 0),
N(0; 3; 0), P(0; 0; -4).
Viết phương trình tổng quát của mặt phẳng (MNP)
Chú ý:
Hoạt động 2: Tiếp cận điều kiện để hai mặt phẳng song song (20’)
Có mấy vị trí tương đối giữa 2 mặt phẳng và ?
Cho HS thực hiện nhanh
HĐ6
Hãy nêu điều kiện để hai mặt phẳng song song ?
Dẫn ra các điều kiên cho trường hợp
Cho ví dụ
Gọi HS thay phiên nhau giải
Chính xác hóa lời giải
Phát phiếu học tập, cho HS thảo luận nhóm
Gọi đại diện nhóm trình bày
Gọi HS khác nhận xét, bổ sung
Chính xác hóa lời giải
Có 3 vị trí :
,
, cùng phương
Þ có một VTPT
Thảo luận nhóm để thực hiện
Đại diện nhóm trình bày
Nhận xét, bổ sung
III. Điều Kiện Để Hai Mặt Phẳng Song Song, Vuông Góc.
HĐ6: SGK
Có các vectơ pháp tuyến: và .
1.Điều kiện để hai mặt phẳng song song.
Chú ý:
cắt
Ví dụ 3: Viết phương trình mặt phằng qua và song song với .
4. Củng cố: (1’) Điều kiện để hai mặt phẳng song song ?
5. Dặn dò: Về học bài và làm bài tập trong SGK.
6.Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Phuong trinh mat phang.doc