Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 3 - Tiết 3: Luyện tập

- Củng cố khi niệm về: khối đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau .

 - Biết cch nhận dạng một khối l khối đa diện, một khối khơng phải l khối đa diện.

 - Vận dụng cc php dời hình trong không gian để phân chia, chứng minh hai đa diện bằng nhau.

 - Biết cách phân chia các khối đa diện đơn giản.

 - Rn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp để giải một bài toán.

II.CHUẨN BỊ :

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 3 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 tiết 3 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài soạn : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Củng cố khái niệm về: khối đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau . - Biết cách nhận dạng một khối là khối đa diện, một khối khơng phải là khối đa diện. - Vận dụng các phép dời hình trong khơng gian để phân chia, chứng minh hai đa diện bằng nhau. - Biết cách phân chia các khối đa diện đơn giản. - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp để giải một bài tốn. II.CHUẨN BỊ : - GV: Thườc , SGK , phấn màu, bảng phụ bài tập kiểm tra bài cũ - HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập trang 12 SGK. III. THỰC HIỆN TRÊN LỚP : 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: (c) (b) (a) * HS1: (GV treo bảng phụ). Trong các khối sau, khối nào là khối đa diện, khối nào khơng phải là khối đa diện? - Hãy giải thích vì sao khối (b) khơng phải là khối đa diện? * HS 2: (GV treo bảng phụ). Cho khối lập phương như hình vẽ. Hãy chia khối lập phương trên thành hai khối lăng trụ bằng nhau? - Gọi HS nhận xét , bổ sung . - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Giải bài tập 4 trang 12 SGK . - GV treo bảng phụ cĩ chứa khối lập phương ở câu hỏi kiểm tra bài cũ với HS2 . -Cho HS thảo luận nhóm từ 4-5 phút để tìm cách chia . GV theo dõi , quan sát và nếu HS chưa tìm được cách thực hiện thì GV hướng dẫn : + Ta chỉ cần chia khối lập phương thành 6 khối tứ diện bằng nhau. + Theo kết quả mà ta đã thực hiện (ở phần kiểm tra bài cũ ), các em đã chia khối lập phương thành mấy khối lăng trụ bằng nhau ? + Vậy để chia được thành 6 khối tứ diện bằng nhau ta cần chia như thế nào? - Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày cách chia. - Tổ chức trao đổi , nhận xét , bổ sung cho bài giải . GV chính xác hoá bài giải và cho HS sửa bài vào vở . Hoạt động 2 : Giải bài tập 1 trang 12 SGK . -Gọi 1 HS đọc đề và cho HS suy nghĩ từ 2-3 phút để tìm cách chứng minh . -Nếu HS không tìm được cách chứng minh thì GV dẫn dắt theo trình tự : +Các mặt của đa diện có tính chất gì ? +Số cạnh của mỗi mặt ? +Số cạnh của đa diện ? Khi HS nhầm lẫn số cạnh của đa diện là 3m thì GV yêu cầu HS cho biết mỗi cạnh của đa diện là cạnh chung của bao nhiêu mặt ? Vậy mỗi cạnh được tính mấy lần? -Gọi HS lên bảng trình bày . Các em còn lại nhận xét , bổ sung cho bài giải của bạn . GV sửa bài , cho HS ghi vào vở và yêu cầu HAS xem đây như một định lí cần ghi nhớ để áp dụng khi giải bài tập liên quan đến số mặt và tổng số mặt cua 3một đa diện có các mặt bên là những đa giác có số cạnh bằng nhau . - Theo dõi , quan sát bảng phụ và giảibài tập theo nhóm . Cử đại diện nhóm trình bày . + Phát hiện ra chỉ cần chia mỗi hình lăng trụ thành ba hình tứ diện bằng nhau. - Suy nghĩ để tìm cách chia hình lăng trụ ABD.A’B’D’ thành 3 tứ diện bằng nhau. Đại diện nhóm lên bảng trình bày . Các nhóm còn lại nhận xét , bổ sung cho bài giải , hoàn chỉnh và sửa bài vào vở . -Đọc đề , suy nghĩ tìm cách giải . +Nêu 2 tính chất đã học ở bài học . +3 cạnh . +3m . -HS lên bảng trình bày bài giải . Các em còn lại nhận xét , bổ sung cho bài giải của bạn . Sửa bài vào vở và ghi nhớ nội dung bài tập như một định lí để áp dụng khi cần thiết . Bài tập 4 trang 12 SGK . - Ta chia lăng trụ ABD.A’B’D’ thành 3 tứ diện BA’B’D’, AA’BD’ và ADBD’. Phép đối xứng qua (A’BD’) biến tứ diện BA’B’D’ thành tứ diện AA’BD’ và phép đối xứng qua (ABD’) biến tứ diện AA’BD’ thành tứ diện ADBD’ nên ba tứ diện trên bằng nhau. -Làm tương tự đối với lăng trụ BCD.B’C’D’ ta chia được khối lập phương thành 6 khối tứ diện bằng nhau. Bài tập 1 trang 12 SGK . Giả sử đa diện (H) cĩ m mặt. Do: Mỗi mặt cĩ 3 cạnh nên cĩ 3m cạnh. Mỗi cạnh của (H) là cạnh chung của hai mặt nên số cạnh của (H) bằng c =. Do c nguyên dương nên m phải là số chẵn (đpcm). VD: Hình tứ diện cĩ 4 mặt. 4.Củng cố : Cho HS làm bài tập 5 trang 12 SGK . 5.Hướng dẫn học ở nhà : -Xem lại lí thuyết và các bài tập đã giải . -Làm bài tập 2 trang 12 SGK . -Đọc bài đọc thêm và bài 2 SGK .

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc