MỤC TIÊU :
-Nắm định nghĩa khối đa diện lồi .
-Hiểu được thế nào là khối` đa diện đều .
-Nhận biết được các loại khối đa diện đều .
II.CHUẨN BỊ :
-Giáo viên :Bảng phụ các khối đa diện phần kiểm tra bài cũ , thước , phấn màu , SGK .
-Học sinh : Thước , SGK , đọc bài 1 SGK
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 4 - Tiết 4: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 tiết 4
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài soạn : § 2 KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
I.MỤC TIÊU :
-Nắm định nghĩa khối đa diện lồi .
-Hiểu được thế nào là khối` đa diện đều .
-Nhận biết được các loại khối đa diện đều .
II.CHUẨN BỊ :
-Giáo viên :Bảng phụ các khối đa diện phần kiểm tra bài cũ , thước , phấn màu , SGK .
-Học sinh : Thước , SGK , đọc bài 1 SGK .
III.THỰC HIỆN TRÊN LỚP :
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :
+Nêu đn khối đa diện ?
+Cho học sinh xem 5 hình vẽ gồm 4 hình là khối đa diện(2 lồi và 2 khơng lồi), 1 hình khơng là khối đa diện.Với câu hỏi: Các hình nào là khối đa diện?Vì sao khơng là khối đa diện?
3.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Định nghĩa khối đa diện lồi .
+Từ các hình vẽ của kiểm tra bài cũ Gv cho học sinh phân biệt sự khác nhau giữa 4 khối đa diện nĩi trên từ đĩ hình thành định nghĩa (Gv vẽ minh hoạ các đoạn thẳng trên các hình và cho hs nhận xét)
-Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa khối đa diện lồi .
GV giới thiệu các khối đa diện lồi và tính chất của chúng như SGK .
Vậy thế nào là khối đa diện khơng lồi?
Hoạt động 2 : Định nghĩa khối đa diện đều .
+Cho học sinh xem một số hình ảnh về khối đa diện đều.
- Tỉ chøc häc sinh ®äc, nghiªn cøu ®Þnh nghÜa vỊ khèi ®a diƯn ®Ịu.
- Cho häc sinh quan s¸t m« h×nh c¸c khèi tø diƯn ®Ịu, khèi lËp ph¬ng.
HD học sinh nhËn xÐt vỊ mỈt, ®Ønh cđa c¸c khèi ®ã.
- Giíi thiƯu ®Þnh lÝ: Cã 5 lo¹i khèi ®a diƯn ®Ịu.
+HD hs cũng cố định lý bằng cách gắn loại khối đa diện đều cho các hình trong hình 1.20
+Cũng cố kiến thức bằng cách
hướng dẫn học sinh ví dụ sau:
“Chứng minh rằng trung điểm các cạnh của một tứ diện đều cạnh a là các đỉnh của một bát diện đều.”
HD cho học sinh bằng hình vẽ trên rơ ki.
+ Cho học sinh hình dung được khối bát diện.
+HD cho học sinh CM tam giác IEF là tam giác đều cạnh a.
Hỏi: +Các mặt của tứ diện đều cĩ tính chất gì?
+Đoạn thẳng EF cĩ tính chất gì trong tam giác ABC.
Tương tự cho các tam giác cịn lại.
-Xem hình vẽ ,nhận xét, phát biểu định nghĩa như tổ chức của GV .
+HS phát biểu ý kiến về khối đa diện khơng lồi.
Xem hình vẽ 1.19 sgk
+ Quan s¸t m« h×nh tø diƯn ®Ịu vµ khèi lËp ph¬ng vµ ®a ra ®ỵc nhËn xÐt vỊ mỈt, ®Ønh cđa c¸c khèi ®ã.
+ Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa vỊ khèi ®a diƯn ®Ịu.
+ §Õm ®ỵc sè ®Ønh vµ sè c¹nh cđa c¸c khèi ®a diƯn ®Ịu: Tø diƯn ®Ịu, lơc diƯn ®Ịu, b¸t diƯn ®Ịu, khèi 12 mỈt ®Ịu vµ khèi 20 mỈt ®Ịu.(theo h1.20)
+Hình dung được hình vẽ và trả lời các câu hỏi để chứng minh được tam giác IEF là tam giác đều.
I.Khối đa diện lồi:(SGK)
II.Khối đa diện đều: (SGK)
4.Củng cố :
Cho HS nhắc lại khái niệm khối đa diện lồi và khối đa diện đều .
5.Hướng dẫn học ở nhà :
-Xem lại các định nghĩa .
-Làm bài tập 1,3,4 trang 18 SGK .
File đính kèm:
- Tiet 4.doc