MỤC TIÊU :
- Nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện .
- Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ .
- Biết chia khối lăng trụ thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau).
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các công thức tính thể tích để tính được thể tích khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 6 - Tiết 6: Khái niệm về thể tích của khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 tiết 6
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài soạn : § 3 KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN
I.MỤC TIÊU :
- Nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện .
- Nắm được các cơng thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ .
- Biết chia khối lăng trụ thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau).
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các cơng thức tính thể tích để tính được thể tích khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ.
II.CHUẨN BỊ :
-Giáo viên :Bảng phụ (hình 1.25 , bài tập phần 2), thước , phấn màu , SGK .
-Học sinh : Thước , SGK , đọc bài 3 SGK .
III.THỰC HIỆN TRÊN LỚP :
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 : Khái niệm về thể tích khối đa diện .
- GV đặt vấn đề, dẫn dắt đến khái niệm thể tích của khối đa diện nhu SGK .
- Giới thiệu về thể tích khối đa diện:
Mỗi khối đa diện được đặt tương ứng với một số dương duy nhất V (H) thoả mãn 3 tính chất (nêu như nội dung SGK).
- Giáo viên treo bảng phụ vẽ các khối ở hình 1.25.
-Lần lượt nêu và cho HS trả lời câu hỏi trong các hoạt động 1,2,3.
- Từ kết quả tính thể tích của khối hộp chữ nhật như trên thì tổng quát ta có công thức nào để tính thể tích của khối hộp chữ nhật có chiều dài a , chiều rộng b , chiều cao c ?
Hoạt động 2 : Thể tích khối lăng trụ .
-Yêu cầu HS :
+Nêu mối liên hệ giữa khối hộp chữ nhật và khối lăng trụ cĩ đáy là hình chữ nhật.
+Vậy thể tích khối lăng trụ được tính như thế nào ?
Nếu HS vẫn chưa trả lời được thì GV gợi mở :
+Khối hình hộp chữ nhật có phải là một khối lăng trụ không ? Đáy của lăng trụ là hình gì ?
+Vậy với một hình lăng trụ có đáy là một đa giác bất kì thì từ công thức tính thể tích của khối hình hộp chữ nhật ta có thể suy ra công thức tính thể tích của khối lăng trụ này hay không ? Đó là công thức nào ?
-Treo bảng phụ cho HS làm bài tập sau theo nhóm :
Cho (H) là khối lăng trụ đứng tam giác đều cĩ tất cả các cạnh bằng a, thể tích (H) bằng:
A. B.
C. D.
-Theo dõi , hình thành khái niệm về thể tích khối đa diện .
- Học sinh quan sát hình vẽ , trả lời .
- Học sinh nhận xét, trả lời như nội dung định lí SGK .
-Trả lời: Khối hộp chữ nhật là khối lăng trụ cĩ đáy là hình chữ nhật.
+ Học sinh suy luận và đưa ra cơng thức.
- Học sinh thảo luận nhĩm, chọn một học sinh trình bày.
Phương án đúng là phương án 1C, 2B .
I-KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN .
1.Khái niệm (SGK)
2. Định lí (SGK)
V = abc
III-THỂ TÍCH KHỐI LĂNG TRỤ
Định lí: SGK
V=B.h
4.Củng cố :
Cho HS nhắc lại công thức tính thể tích của khối hình hộp chữ nhật , khối lăng trụ .
5.Hướng dẫn học ở nhà :
-Học định lí và các công thức tính diện tích khối hình hộp chữ nhật , khối lăng trụ .
-Làm bài tập : Cho khối lăng trụ đứng ABC.A’B’C’ cĩ đáy là tam giác vuơng tại A , AC = b , gĩc ACB = 60o . Đường thẳng BC’ tạo với mp (AA’C’C) một gĩc 30o
a.Tính độ dài đoạn thẳng AC’
b.Tính thể tích của khối lăng trụ
-Đọc bài 3 phần còn lại .
File đính kèm:
- Tiet 6.doc