Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 7: Phép vị tự (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

 1. Về kiến thức: Giúp HS

 + Nắm vững định nghĩa phép vị tự, cách xác định phép vị tự, khi biết tâm và tỉ số vị tự, xác định tâm và tỉ số vị tự khi biết ảnh và tạo ảnh.

 + Nắm vững tính chất của phép vị tự.

 + Cách xác định tâm vị tự của hai đường tròn.

2.Về kĩ năng:

+ Sau khi học xong, học sinh biết dựng ảnh của số hình: một điểm, một đường thẳng, một đường tròn qua phép vị tự và biết trình bày cách dựng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 7: Phép vị tự (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/10/08 Ngày dạy: 11/10/ 2008 Tuần 7 Tiết 7 § 7. PHÉP VỊ TỰ I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Giúp HS + Nắm vững định nghĩa phép vị tự, cách xác định phép vị tự, khi biết tâm và tỉ số vị tự, xác định tâm và tỉ số vị tự khi biết ảnh và tạo ảnh. + Nắm vững tính chất của phép vị tự. + Cách xác định tâm vị tự của hai đường tròn. 2.Về kĩ năng: + Sau khi học xong, học sinh biết dựng ảnh của số hình: một điểm, một đường thẳng, một đường tròn qua phép vị tự và biết trình bày cách dựng. + Cách tìm tâm vị tự của hai đường tròn. 3. Về tư duy: Rèn luyện tư duy linh hoạt sáng tạo, biết qui lạ về quen. 4. Về thái độ: + Chú ý nghe hiểu nhiệm vụ, tích cực hoạt động nhóm, nghiêm túc trong giờ học, say sưa trong học tập và có thể sáng tạo được một số bài toán, diễn đạt các cách giải rõ ràng trong sáng. + Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo án, SGK, SGV, phấn, compa HS: SGK, Đọc qua nội dung bài mới. Xem lại kiến thức phép biến hình III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở +vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC & CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG KIẾN THỨC GIÁO VIÊN HỌC SINH - Hoạt động 1: Định nghĩa ( 10 -12phút ) -Nêu nghĩa phép vị tự: (sgk). - Phép vị tự tâm O tỉ số k kí hiệu là gì? - Yêu cầu học sinh nghiên cứu ví dụ 1 ở SGK. - Định hướng cho học sinh giải bài tập ở 1. - Kiểm tra, nhận xét - Từ đó rút ra nhận xét. + với k = 1. + với k = - 1. + Tiếp thu, ghi nhớ + Suy nghĩ và trả lời + Nghiên cứu ví dụ 1 ở SGKvà giải bài tập ở 1. 1. Định nghĩa: a. Định nghĩa: - Ghi như (sgk) - Phép vị tự tâm O tỉ số k kí hiệu là:V(O; k) - b. Ví dụ: - Ví dụ1: Xem SGK hình 1.51 - Ví dụ2: Làm bài tập c. Chú ý: 1) Phép vị tự biến tâm vị tự thành chính nó. 2) Phép vị tự với tỉ số k = 1chính là phép đồng nhất. 3) Khi k = -1, phép vị tự là phép đối xứng qua tâm vị tự. 4) Hoạt động 2: Tính chất phép vị tự. ( 12-14phút ) - Nêu tính chất. - Yêu cầu học sinh tóm tắt. - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và chứng minh tính chất 1. + Mối quan hệ giữa ? + Mối quan hệ giữa ? - Nhận xét và hợp thức hóa kiến thức. - Yêu cầu học sinh chứng minh bài tập ở ví dụ 2. - Yêu cầu học sinh đọc tính chất 2 -Yêu cầu học sinh giải bài tập ở 4 và ví dụ 3 trong sách giáo khoa. - Kiểm tra, nhận xét + Học sinh tóm tắt: GT: KL: . + Tiếp thu ghi nhớ + Cá nhân đọc và ghi nhớ. + Giải bài tập ở 4 và ví dụ 3 M’ II. TÍCH CHẤT: O M N N’ a. Tính chất1: - Ghi như (SGK) - Chứng minh: tính chất1 b. Tính chất2: - Ghi như (SGK) Hoạt động 3: ( 12-14phút ) Tâm vị tự của hai đường tròn. - Nêu bài toán: Cho (I; R) và (I’; R’). Tìm phép vị tự biến (I; R) thành (I’; R’). - Giáo viên định hướng: + Nêu vị trí tương đối 2 đường tròn? + Tìm phép vị tự đối với từng trường hợp. - Yêu cầu học sinh giải bài tập ở ví dụ 4 trong SGK. - Kiểm tra, nhận xét. - Suy nghĩ và trả lời. + Có 2 trường hợp xảy ra: và Giải bài tập ở ví dụ 4 trong SGK. III. Tâm vị tự của hai đường tròn: a. Định lý: - Ghi như trong (SGK) a) Trường hợp : Phép vị tự cần tìm có tâm I và tỉ số k = b) Trường hợp : Khi đó phép vị tự cần tìm là: + Phép vị tự tâm O, tỉ số k1 = + Phép vị tự tâm O’, tỉ số k2 = - Đặc biệt: R = R’ Khi đó MM1// II’ nên chỉ có phép vị tự tâm O’ tỉ số k = = -1 biến đường tròn (I; R) thành đường tròn (I’; R’). Nó chính là phép đối xứng tâm O’. 4.Củng cố toàn bài: ( 2-3phút ) Phát biểu lại định nghĩa, các tính chất và trình bày cách xác định tâm vị tự của hai đường tròn. 5.Hướng dẫn về nhà, bài mới: (1phút ) Học thuộc định nghĩa, các tính chất và cách xác định tâm vị tự của hai đường tròn. Giải các bài tập trong sách giáo khoa. V.RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc