Giáo án lớp 12 môn Toán - Lý thuyết về các phương pháp giải các dạng toán
I. Tóm tắt lý thuyết :
1. Định nghĩa :
Chỉnh hợp :
Hoán vị
Tổ hợp
2. Nhị thức Newtơn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Lý thuyết về các phương pháp giải các dạng toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý thuyết và các phương pháp giải các dạng toán
I. Tóm tắt lý thuyết :
1. Định nghĩa :
? Chỉnh hợp :
? Hoán vị
?Tổ hợp
2. Nhị thức Newtơn
?
?
? Tính chất :
Dạng 1:Giải phương trình – Bất phương trình – Hệ phương trình có liên quan đến
Dạng 2: Chứng minh 1 đẳng thức liên quan đến
Dựa vào đặc trưng của đẳng thức, chúng ta chọn các cách giải sau :
Cách 1: Dùng công thức cơ bản sau :
; Pn = n! ;
Dạng 4 : Tìm một số hạng hoặc hệ số của số hạng .
Phương pháp :
?Viết hệ thức newton dưới dạng tổng quát :
?Tính tổng số mũ của xvà y
? Dựa vào giả thiết để tính k . Từ đó suy ra số hoặc hệ số cần tìm
Dạng 5 : Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển .
Phương pháp :
?Khai triển nhị thức newton dưới dạng tổng quát .
?Đặt là hệ số tổng quát của số hạng trong khai triển
? xét tính đơn điệu của dãy . Từ đó để suy ra
Chú ý : để xét tính đơn điệu của với ta sử dụng :
xét tỷ số :
Xét hiệu :
Dạng 1:Giải phương trình – Bất phương trình – Hệ phương trình có liên quan đến
Phương pháp : Tiến hành theo các bước sau:
Bước 1 : Đặt điều kiện có nghĩa là :
Bước 2: Dùng các công thức sau để rút gọn :
= ,
Bước : Sau khi rút gọn được phương trình – bất phương trình – hệ phương trình đã cho về phương trình – bất phương trình – hệ phương trình cơ bản. Giải tìm nghiệm và chọn nghiệm thích hợp ở điều kiện ở bước 1
Bước 4 : Kết luận
Chú ý: Đối với hệ phương trình ta có thể giải theo phương pháp đặt ẩn phụ
Bài 17 : Giải bất phương trình
(1)
Giải
Ta có : (2)
Lấy đạo hàm cấp 1 hai vế của (2) ta được :
(2)
Chọn x = 1 ta được :
Khi đó : (1)
(2)
Hàm có
f(n) là hàm tăng
Lại có : f(3) = 7 nghiệm của bất phương trình (2) là :
Vậy tập hợp nghiệm của bất phương trình đã cho là :
Bài 10: Chứng minh rằng :
Giải
Ta có :
Chọn x = 1 ta được :
Chọn x = -1 ta được :
Lấy (1) cộng (2) vế theo vế ta được :
(đpcm)
Cách 6: Dùng tích phân
1) Các bước giải :
+ B1 : Chọn khai triển nhị thức Newton
+ B2 : Lấy tích phân hai vế với cận thích hợp
+ B3 : tính tích phân hai vế kết quả
2) Nhận dạng đặc trưng của bài toán để chọn cácnh giải
a./ Vế trái của đẳng thức có chứa và ( hoặc ) đồng thời mẫu số trong mỗi tổ hợp tăng hoặc giảm một đơn vị
b./ Mỗi hệ số trong tổ hợp có dạng : ta chọn cận tích phân là
c./ Chọn đúng nhị thức Newton dựa vào cách 4, sau khi đã loại đi các đặc trưng của tích phân
Bài 1 : Chứng minh rằng
Giải
Ta có :
(đpcm)
Bài 4: Chứng minh rằng :
Giải
Ta có :
(dpcm)
Bài 5 : Chứng minh rằng :
Giải
Ta có :
(đpcm)
Bài 6. Chứng minh rằng :
Giải
Ta có :
(dpcm)
Bài 8: Chứng mnh rằng :
Giải
Ta có :
=
(dpcm)
Bài 10: Tính tích phân : . Từ đó chứng minh rằng :
Giải
Ta có :
= (1)
Ta có :
(2)
Từ (1) và (2) ta suy ra
(dpcm)
Dạng 4 : Tìm một số hạng hoặc hệ số của số hạng .
Phương pháp :
?Viết hệ thức newton dưới dạng tổng quát :
?Tính tổng số mũ của xvà y
? Dựa vào giả thiết để tính k . Từ đó suy ra số hoặc hệ số cần tìm
Bài tập :
Bài 1 :a. Tìm hệ số của số hạng x4 trong khai triển :
b. Tìm hệ số của số hạng x31 trong khai triển :
c. Tìm hệ số của số hạng x43 trong khai triển :
d. Tìm số hạng không chứa x trong khai triển :
HD : Ta có . Theo đề ra : 10-2k=4
Vậy hệ số chứa x4 là
b. ĐS : c. . d.
Bài 2 : biết rằng trong khai triển có hệ số của số hạng thứ 3 bằng 5 . Hãy tìm số hạng chính giữa của khai triển trên .
HD : Ta có : =
Theo giả thiết : hệ số của số hạng thứ 3 trong khai triển trên là : . Khi đó n=10 thì khai triển sẻ có 11 số hạng
Do đó số hạng chính giửa là số hạng thứ 6 và số hạng đó là :
Bài 3 : Cho khai triển . Biết tổng hệ số của ba số hạng đầu tiên trong khai triển trên bằng 631. Tìm hệ số của số hạng có chứa
HD :
Tổng số hạng của ba số hạng đầu tiên là : . Khi đó : =. Theo giả thiết :
Vậy hệ số của là
Bài 4 : Biết tổng hệ số của 3 số hạng đầu tiên trong khai triển :bằng 79 . Tìm số hạng không phụ thuộc vào x
HD : tổng hệ số của 3 số hạng đầu tiên của khai triển là:
Khi đó khai triển là : . Theo giả thiết : 16- , Vậy số hạng không chứa x là 792
Bài 4 : tìm hệ số x8 trong khai triển : . Biết rằng :
Theo giả thiết :
Khi đó : = =
Mặt khác : theo giả thiết . Vậy hệ số của x8 là :495
Bài 5 : Biết tổng các hệ số trong khai triển bằng 1024. Tìm hệ số x12
Ta có : . Tổng các hệ số : , khi đó : . Suy ra : k=6
Bài 6 : Biết tổng trong khai triển bằng 6561. tìm hệ số của x4
ĐS : =1120
Bài 7 : Tìm hệ số trong khai triển : .
Ta có :
Theo đề rat a có : . Vây hệ số :
Bài 8 : Cho khai triển : . Tìm số hạng chứa x, y sao cho số mũ của x , y là các số nguyên .
Ta có =
Chọn k thoã mãn : . Vậy các số hạng cần tìm :
Bài 8 : tìm các hạng tử là cá số nguyên :
Ta có : = . để các hạng tử là các số nguyên thì :
Bài 9 : Tìm hệ số của x8 trong khai triển : `
Ta có : =
Theo giả thiết :
Vậy hệ số của x8 là
Bài 10 : Tìm hệ số trong khai triển : .
Ta có :
Theo đề rat a có : . Vây hệ số :
Bài 11 : Cho khai triển : . Biết rằng :Tìm số hạng chứa x, y sao cho số mũ của x , y là các số nguyên .
Theo giả thiết :
Ta có =
Chọn k thoã mãn : . Vậy các số hạng cần tìm :
Bài 12 : Khai triển và rút gọn các đơn thức đồng dạng từ biểu thức :ta được :.
Hãy xác định hệ số M9
HD : Hệ số x9 trong : lần lượt là :.
Do đó M9 =
Bài 13 : Cho n là số nguyên dương . Gọi là hệ số của trong khai triển đa thức của :. Xác định n để
HD : Ta có
Theo giả thiết ta suy ra : 3n-2k-i=3n-3với
Từ đó suy ra : hệ số của là :
Bài 14 : Giả sử khai triển : . Tìm a10
Ta có :
Theo giả thiết : với
Vậy
Bài 15 : Tìm hệ số x4 trong khai triển :
Ta có : =
Theo giả thiết : với Vậy hệ số của x4
Bài 16 : Gọi là hệ số trong khai triển sau : .
Tìm hệ số của a5
Ta có :
Vậy hệ số của a5 là
Bài 17 : biết rằng trong khai triển có hệ số của số hạng thứ 3 bằng 5 . Hãy tìm số hạng chính giữa của khai triển trên .
HD : Ta có : =
Theo giả thiết : hệ số của số hạng thứ 3 trong khai triển trên là : . Khi đó n=10 thì khai triển sẻ có 11 số hạng
Do đó số hạng chính giửa là số hạng thứ 6 và số hạng đó là :
Dạng 5 : Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển .
Phương pháp :
?Khai triển nhị thức newton dưới dạng tổng quát .
?Đặt là hệ số tổng quát của số hạng trong khai triển
? xét tính đơn điệu của dãy . Từ đó để suy ra
Chú ý : để xét tính đơn điệu của với ta sử dụng :
xét tỷ số :
Xét hiệu :
Bài 1 : a.Trong khai triển . Trong các hệ số của các số hạng . Tìm hệ số lớn nhất .
b. Trong khai triển . Tìm hệ số lớn nhất trong các hệ số của các số hạng trong khai triển trên .
c. Tìm hệ số lớn nhất trong các hệ số của khai triển :
HD :a. Ta có : . Hệ số tổng quát : với
Xét tỷ số :
. Suy ra dãy tăng với
Như vậy :thì giảm . Suy ra .
Vậy
b. Ta có : . Hệ số tổng quát : với
Xét tỷ số :
. Suy ra dãy tăng với
Như vậy :thì giảm . Suy ra .Mà
Vậy
c. Ta có : . Hệ số tổng quát : với
Xét tỷ số :
. Suy ra dãy tăng với
Như vậy :thì giảm . Suy ra .Mà
Vậy
File đính kèm:
- Dai so - to hop.doc