1) Về kiến thức :
- Học sinh biết dùng định nghĩa, các tính chất và các qui tắc để tính lôgarit, chứng minh các đẳng thức về lôgarit
2) Về kỹ năng :
- Kỹ năng giải một vài dạng bài toán có áp dụng lôgarit .
3) Về tư duy :
- Biết áp dụng lý thuyết và các liến thức cũ vào giải bài tập
4) Về thái độ :
- Nghiêm túc học tập .
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Tiết 31, 32: Lôgarit - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS :
ND:
Tiết 31 - 32
LÔGARIT - BÀI TẬP
MỤC TIÊU
Về kiến thức :
Học sinh biết dùng định nghĩa, các tính chất và các qui tắc để tính lôgarit, chứng minh các đẳng thức về lôgarit
Về kỹ năng :
Kỹ năng giải một vài dạng bài toán có áp dụng lôgarit .
Về tư duy :
Biết áp dụng lý thuyết và các liến thức cũ vào giải bài tập
Về thái độ :
Nghiêm túc học tập .
TRỌNG TÂM : Các dạng bài tập trong sgk
PHƯƠNG PHÁP : Mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy của học sinh.
CHUẨN BỊ :
Thực tiễn : Học sinh đã được học lý thuyết và các ví dụ áp dụng trong tiết lý thuyết .
Phương tiện : Bài soạn ,
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
Bài cũ : a) Tính giá trị bằng số của biểu thức A =
b) C/m : (0 < a, b, c, x 1)
c) Cho log214 = a . Tính log4932 ?
Bài mới :
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Bài 1 : Không sử dụng MT và bảng số , hãy tính
Bài 2 : Tính :
=
Bài 3 : Cho logab = 3 ; loga c = -2 . hãy tính logax , nếu
x =
x =
Bài 4 :
Cho
Cho
=
Bài 5 : Cho a, b, c > 0 và c 1 . C/m
Lấy lôgarit cơ số c cả 2 vế ta có :
(đúng)
Vậy
Bài 6 : Với giá trị nào của x thì biểu thức sau có nghĩa ?
a)
Có nghĩa khi -7 < x < 7
b)
Có nghĩa khi
c) Có nghĩa khi
Bài 7 : So sánh các cặp số sau đây :
a)
Đặt > 1
< 1
> hay
Cho học sinh nhắc lại định nghĩa lôgarit :
Các tính chất :
Các qui tắc : a, b1, b2 > 0 (a 1)
(c 1)
(k 0)
Từ đó cho học sinh áp dụng vào giải bài tập .
Hướng dẫn : Phân tích 1350 thành tích các luỹ thừa của 3, 5 và 30 .
Hướng dẫn : Dùng công thức đổi cớ số để đưa log2515 về cơ số 15
Gọi học sinh lên bảng giải .
Gv theo dõi , sửa và củng cố
Gv hướng dẫn : Lấy lôgarit cơ số c cả hai vế .
Cho học sinh nhắc lại định nghĩa lôgarit :
Từ đó nêu điều kiện để lôgarit có nghĩa ?
Hs lên bảng giải .
Học sinh tự làm (Tương tự ví dụ trong bài học )
Củng cố : Nhắc lại các phương pháp giải toán qua các bài tập đã sửa .
Dặn dò : Chuẩn bị bài mới : “Hàm số mũ và hàm số lôgarit”
File đính kèm:
- 31 - 32 Bai tap (logarit).doc