Giáo án lớp 12 môn Toán - Tiết thứ : 18 bài soạn : Ôn tập chương

- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tính đạo hàm, xét dấu của đạo hàm bậc nhất

- Rèn luyện cho h/s kỹ năng lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số tại tiếp điểm, mở rông tiếp tuyễn thoả mãn điều kiện xác định.

- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học, ôn lại kiến thức lớp dưới để giải quyết một số trường hợp của tiếp tuyến: biết trước hệ số góc k, đi qua điểm M

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Tiết thứ : 18 bài soạn : Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ : 18 Bài soạn : ôn tập chương Ngày soạn : I. Mục đích yêu cầu - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tính đạo hàm, xét dấu của đạo hàm bậc nhất - Rèn luyện cho h/s kỹ năng lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số tại tiếp điểm, mở rông tiếp tuyễn thoả mãn điều kiện xác định. - Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học, ôn lại kiến thức lớp dưới để giải quyết một số trường hợp của tiếp tuyến: biết trước hệ số góc k, đi qua điểm M . . . II. Lên lớp 1. ổn định tổ chức Lớp /Kiểm diện 12A9 12B4 Ngày dạy 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Nêu cách lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số tại điểm thuộc đồ thị có toạ độ (x0 ; y0) 3. Nội dung bài giảng Nội dung Phương pháp Bài 3 : Sgk Cho . Tính f(3) + (x –3)f’(3) Đáp số : f(3) + (x –3)f’(3) = Bài 4 : Đáp số : Bài tập làm thêm: Bài 1: Cho Lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số a)Tại tiếp điểm có hoành độ x = 1 b) Tiếp tuyến có hệ số góc bằng 2 c) Tiếp tuyến song song với y = -x Giải: a) Tung độ tiếp điểm là giá trị f(x0) = f(1) ị f(1) = 1 ị ( 1 ; 1) Hệ số góc của tiếp tuyến f’(1) Ta có f’(x) = nên f’(1) = 2 Vậy phương trình tiếp tuyến có dạng y = 2x – 1 b) Tiếp tuyến có hệ số góc bằng 2 Hệ số góc bằng 2 nên ta có phương trình Giải phương trình này ta được x = 1 và x = 3 * Với x = 3 thì y = 1 nên ta có : phương trình tiếp tuyến là : y = 2x – 5 * Với x = 1 đã có kết quả câu a c) Tiếp tuyến song song với y = -1 nếu có thì phải có hệ số góc bằng –1 tức là: f’(x) = = -1 Û 2x2 – 8x + 9 = 0 (xạ2) Phương trình này vô nghiệm vì D = -2 < 0 do vậy trên đồ thị đã cho không tồn tại điểm (x0 ; y0) thoả mãn yêu cầu đầu bài. Bài 2: Cho hàm số : y = (1) Lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị (1) biết: a) tiếp điểm (0 ; 2) b) Tung độ tiếp điểm bằng 5/2 c) tiếp tuyến song song với đường y = -x + 3 d) vuông góc với y = 4x + 10 e*) đi qua điểm (2 ; 0) - Gọi h/s lên bảng - Cho h/s ạ nhận xét kết quả - Trong biểu thức phương trình tiếp tuyễn còn những giá trị nào chưa biết ? - Nêu cách xác định tung độ tiếp điểm ? - Thay x0 = 1 vào biểu thức nào để tìm ra hệ số góc của tiếp tuyến ? - Nhận xét giá trị hệ số góc vừa tìm được trong câu trên với bài toán này ? có thể kết luận kết quả ngay được chưa ? Tiếp tục gợi mở cho h/s - Nếu không giải mà kết luận ngay theo câu a bài toán thiếu mất một trường hợp vì sao ? - Tiếp tuyến song song với y = -x có nghĩa là hệ số góc bằng bao nhiêu ? có mấy tiếp tuyến thoả mãn ? -Gợi mở 4. Củng cố bài giảng - Việc tìm hệ số góc và tung độ tiếp điểm của tiép tuyến có gì giống và khác nhau ? - Có thể áp dụng hình học giải tích để giải quyết bài toán có hệ số góc liên quan không ? - Lập phương trình tiếp tuyến đi qua điểm có phải kiểm tra điểm đó có thuộc đồ thị hay không phải kiểm tra ? dạng toán này có thể chỉ có 1 phương trình tiwps tuyến không ? 5. Dặn dò - Về nhà hoàn thành bài tập 2 ( phần bài làm thêm)

File đính kèm:

  • docOn tap CI tiet 2.doc