- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tính đạo hàm, xét dấu của đạo hàm bậc nhất
- Rèn luyện cho h/s kỹ năng lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số tại tiếp điểm, mở rông tiếp tuyễn thoả mãn điều kiện xác định.
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học, ôn lại kiến thức lớp dưới để giải quyết một số trường hợp của tiếp tuyến: biết trước hệ số góc k, đi qua điểm M
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Tiết thứ : 18 bài soạn : Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ : 18 Bài soạn : ôn tập chương
Ngày soạn :
I. Mục đích yêu cầu
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tính đạo hàm, xét dấu của đạo hàm bậc nhất
- Rèn luyện cho h/s kỹ năng lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số tại tiếp điểm, mở rông tiếp tuyễn thoả mãn điều kiện xác định.
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học, ôn lại kiến thức lớp dưới để giải quyết một số trường hợp của tiếp tuyến: biết trước hệ số góc k, đi qua điểm M . . .
II. Lên lớp
1. ổn định tổ chức
Lớp /Kiểm diện
12A9
12B4
Ngày dạy
2. Kiểm tra kiến thức đã học
- Nêu cách lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số tại điểm thuộc đồ thị có toạ độ (x0 ; y0)
3. Nội dung bài giảng
Nội dung
Phương pháp
Bài 3 : Sgk Cho .
Tính f(3) + (x –3)f’(3)
Đáp số : f(3) + (x –3)f’(3) =
Bài 4 : Đáp số :
Bài tập làm thêm:
Bài 1: Cho
Lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị hàm số
a)Tại tiếp điểm có hoành độ x = 1
b) Tiếp tuyến có hệ số góc bằng 2
c) Tiếp tuyến song song với y = -x
Giải:
a) Tung độ tiếp điểm là giá trị f(x0) = f(1)
ị f(1) = 1 ị ( 1 ; 1)
Hệ số góc của tiếp tuyến f’(1)
Ta có f’(x) = nên f’(1) = 2
Vậy phương trình tiếp tuyến có dạng
y = 2x – 1
b) Tiếp tuyến có hệ số góc bằng 2
Hệ số góc bằng 2 nên ta có phương trình
Giải phương trình này ta được x = 1 và x = 3
* Với x = 3 thì y = 1 nên ta có : phương trình tiếp tuyến là : y = 2x – 5
* Với x = 1 đã có kết quả câu a
c) Tiếp tuyến song song với y = -1 nếu có thì phải có hệ số góc bằng –1 tức là:
f’(x) = = -1 Û 2x2 – 8x + 9 = 0 (xạ2)
Phương trình này vô nghiệm vì D = -2 < 0 do vậy trên đồ thị đã cho không tồn tại điểm (x0 ; y0) thoả mãn yêu cầu đầu bài.
Bài 2: Cho hàm số : y = (1)
Lập phương trình tiếp tuyến với đồ thị (1) biết:
a) tiếp điểm (0 ; 2)
b) Tung độ tiếp điểm bằng 5/2
c) tiếp tuyến song song với đường y = -x + 3
d) vuông góc với y = 4x + 10
e*) đi qua điểm (2 ; 0)
- Gọi h/s lên bảng
- Cho h/s ạ nhận xét kết quả
- Trong biểu thức phương trình tiếp tuyễn còn những giá trị nào chưa biết ?
- Nêu cách xác định tung độ tiếp điểm ?
- Thay x0 = 1 vào biểu thức nào để tìm ra hệ số góc của tiếp tuyến ?
- Nhận xét giá trị hệ số góc vừa tìm được trong câu trên với bài toán này ? có thể kết luận kết quả ngay được chưa ?
Tiếp tục gợi mở cho h/s
- Nếu không giải mà kết luận ngay theo câu a bài toán thiếu mất một trường hợp vì sao ?
- Tiếp tuyến song song với y = -x có nghĩa là hệ số góc bằng bao nhiêu ? có mấy tiếp tuyến thoả mãn ?
-Gợi mở
4. Củng cố bài giảng
- Việc tìm hệ số góc và tung độ tiếp điểm của tiép tuyến có gì giống và khác nhau ?
- Có thể áp dụng hình học giải tích để giải quyết bài toán có hệ số góc liên quan không ?
- Lập phương trình tiếp tuyến đi qua điểm có phải kiểm tra điểm đó có thuộc đồ thị hay không phải kiểm tra ? dạng toán này có thể chỉ có 1 phương trình tiwps tuyến không ?
5. Dặn dò
- Về nhà hoàn thành bài tập 2 ( phần bài làm thêm)
File đính kèm:
- On tap CI tiet 2.doc