Môn : Học vần
BÀI : om - am
I.Mục tiêu
1-Biết, đọc, viết được om-am, làng xóm, rừng tràm .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung Nói lời cảm ơn
1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài
2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ,
3-Có ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói
-Sách giáo khoa, vở tập viết
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1A tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG 15
Thứ
Tiết
Môn
Tên bài dạy
ghi chú
Hai
2/12
1
Chào cờ
2
Học Vần
Om –am
3
Học Vần
Om - am
4
Đạo Đức
Đi học đều và đúng giờ ( T2)
GDKNS
Ba
3/12
1
Toán
Luyện tập
2
Học Vần
Ăm - âm
3
Thể Dục
Tư thế cơ bản- trò chơi
4
Học Vần
Ăm - âm
5
Hát Nhạc
Ôn 2 bài hát: Đàn gà con....
Tư
4/12
1
Toán
Phép cộng trong phạm vi 10
2
Học Vần
Ôm - ơm
3
Học Vần
Ôm - ơm
4
Thủ Công
Gấp cái quạt
Năm
5/12
1
Toán
Luyện tập
2
Học vần
Em - êm
3
Học vần
Em - êm
4
Mĩ Thuật
Vẽ cây
Sáu
6/12
1
Toán
Phép trừ trong phạm vi 10
2
Học vần
Nhà trường, buôn làng…
3
Học vần
Đỏ thắm, mầm non
4
TNXH
Lớp học
5
SHCN
Ngày soạn:1/12
Ngày dạy: 2/12 Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2013
Môn : Học vần
BÀI : om - am
I.Mục tiêu
1-Biết, đọc, viết được om-am, làng xóm, rừng tràm .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung Nói lời cảm ơn
1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài
2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ,
3-Có ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói
-Sách giáo khoa, vở tập viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh đọc, viết bài ôn tập
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2)
Phương pháp: Quan sát, thảo luận
Dạy vần om:
Giáo viên giới thiệu vần om
-Nhận diện chữ:
-?Vần om gồm những âm nào tạo nên
-?So sánh vần om với ong
-Tìm vần om và gài bảng
-C ho học sinh đánh vần
-Muốn có tiếng xóm phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng xóm
–Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc
-Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá -đọc
-Cho học sinh đọc lại
Hoạt động 2: Dạy vần am tương tự
Hoạt động 3: luyện đọc âm – từ khoá
Phương pháp: đàm thoại
-Cho học sinh đọc lại bài
-Giáo viên nhận xét - sửa sai
Hoạt động 4:Luyện viết (mt1.2,)
Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành
-Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết
-Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết
-Cho học sinh viết bảng
Hoạt động 5:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3, 1.1)
Phương pháp: Đàm thoại
-Giáo viên giới thiệu từ qua tranh và trực tiếp
-Lên gạch chân tiếng có âm om- am vừa học
-Cho học sinh đọc bài
4 -Cuûng coá (3’)
-Đọc lại toàn bài trên bảng
5-Daën doø(2’)
Nhận xét tiết học
Học sinh đọc viết theo yêu cầu
Học sinh theo dõi
Âm o và âm m
học sinh so sánh
Học sinh gài bảng
học sinh đánh vần
Thêm âm x ở trước om và dấu /
Học sinh cài –đọc –cá nhân –đ t
Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc
Học sinh đọc
Cá nhân – đồng thanh
Học sinh nhận diện
Học sinh theo dõi
Viết bảng con :om –am , làng xóm – rừng tràm
học sinh nêu
Học sinh gạch chân
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc lại bài tiết 1
-Cho học sinh đọc lại bài tiết 1
Hoaït ñoäng 2: Ñoïc caâu öùng duïng(mt1,3)
Phöông phaùp:Quan saùt, ñaøm thoaïi
-Treo tranh vaø hoûi : Tranh veõ gì ?
-Tìm tieáng coù vaàn môùi hoïc
-Höôùng daãn ñoïc caâu öùng duïng:
Ñoïc SGK:
Hoaït ñoäng 2:Luyeän vieát(muïc tieâu 1,2,)
Phöông phaùp: thöïc haønh
-Cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû taäp vieát
-Giaùo vieân chaám baøi – nhaän xeùt baøi vieát cuûa hoïc sinh
Hoaït ñoäng 3:Luyeän noùi (mt1.1)
Phöông phaùp: Quan saùt, thaûo luaän
-?Trong tranh veõ gì
-?Coâ(meï) ñang laøm gì
-? Em ñoaùn xem baïn nhoû seõ noùi gì
-?Khi ñöôïc nhaän quaø töø ngöôøi khaùc em phaûi noùi nhö theá naøo
-?Khi ñöôïc giuùp ñôõ em laøm gì
-?Bieát noùi lôøi caûm ôn laø hoïc sinh nhö theá naøo
4 -Cuûng coá (3’)
-Tìm töø coù chöùa aâm vöøa hoïc
5-Daën doø(2’)
-Giaùo vieân nhaän xeùt –daën doø baøi sau
Cá nhân, đồng thanh
Tranh veõ caây, oâng maët trôøi,
Hoïc sinh tìm töø :traùm, raùm
Ñoïc caâu öùng duïng(Cnhaân- ñth :
Ñoïc SGK(C nhaân- ñthanh)
Hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû
Quan saùt vaø traû lôøi
coâ, meï
...ñang cho beù quaø
baïn nhoû noùi lôøi caûm ôn
noùi lôøi caûm ôn
hoïc sinh neâu
hoïc sinh neâu
Hoïc sinh thi tim
Môn : Đạo đức:
Bài 7: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (tiết 2).
I-Mục tiêu:
1-Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ
-Biết được lợi ích của việc đi học đúng giờ
-Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ
2 -Thực hiện việc đi học đều và đúng giờ.
3- Hs có ý thức tự giác đi học đều và đúng giờ để đảm bảo quyền được học tập của mình.
KNS: giải quyết vấn đề, quản lí thời gian
II-Phương pháp, kĩ thuật dạy- học
- Thảo luận nhóm, động não, đóng vai
III-Đồ dùng dạy học:
- Tranh BT 1, BT 4, Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em.Bài hát “Tới lớp tới trường”
-Vở BT Đạo đức 1.
IV-Hoạt động daỵ-học:
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Em đã làm gì để đi học đúng giờ
Nhận xét
3- Bài mới (25’)
Hoạt động 1:
+Mục tiêu: Hs làm BT4 → đóng vai các nhân vật trong tình huống đã cho.
+Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT, giới thiệu các nhân vật của câu chuyện và hướng dẫn Hs đóng vai các nhân vật trong BT.
-Gv hỏi :
.Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
+Kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ.
-Hoạt động 2:
+Mục tiêu: Hs làm BT 5.
+Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT.
- Gv sửa bài .
+Kết luận: Theo BT này, dù trời mưa các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa vượt khó đi học.
-Hoạt động 3:
+Mục tiêu: Hs thảo luận.
+Cách tiến hành: Gv hỏi:
. Đi học đều có lợi gì ?
. Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
. Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ?
. Nếu nghỉ học phải làm gì ?
-Gv hướng dẫn Hs xem bài trong SGK→ ñoïc 2 caâu thô cuoái baøi vaø haùt baøi “Ñi tôùi tröôøng”
4 -Cuûng coá (3’)
.Caùc em vöøa hoïc baøi gì ?
5-Daën doø(2’)
.Gv nhaän xeùt & toång keát tieát hoïc.
.Veà nhaø thöïc hieän baøi vöøa hoïc.
. Chuaån bò baøi “Traät töï trong tröôøng hoïc”.
Học sinh trả lời
Thảo luận nhóm, đóng vai
-Hs ñoïc yeâu caàu BT4.
-Hs laøm vieäc theo nhoùm 4 em→ thaûo luaän→ trao ñoåi → ñoùng vai→ theo doõi caùc nhoùm vaø cho nhaän xeùt.
-Hs traû lôøi caâu hoûi cuûa Gv
Động não
-Hs ñoïc yeâu caàu BT5.
-Hs laøm vieäc theo nhoùm → thaûo luaän→ trao ñoåi →laøm BT.
Động não
-Traû lôøi caâu hoûi cuûa Gv.
-Hs ñoïc 2 caâu thô cuoái baøi vaø haùt baøi “Ñi tôùi tröôøng”
-Hs traû lôøi caâu hoûi cuûa Gv
Ngày soạn:1/12
Ngày dạy: 3/12 Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013
TOÁN
BÀI :LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Làm được các phép cộng, trừ trong phạm vi 9 ; Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp
-Thực hiện làm tính đúng các bài toán
Thích học Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Phóng to tranh SGK
- HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1.Vở BT Toán 1. Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh lên làm bài phép trừ trong phạm vi 9
Nhận xét
Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK(MT1,2)
Hoạt động 1:(5’)Làm bài tập 1
-Mục tiêu: Ôn lại bảng cộng, trừ 9
+Cho học sinh làm bài vào phiếu
+Giáo viên theo dõi sửa sai
Hoạt động 2: Làm bài tập 2 (5’)
-Mục tiêu: củng cố cấu tạo phép cộng, trừ trong phạm vi 9
+Hướng dẫn học sinh làm bài theo nhóm
+Cho các nhóm đọc kết quả
+Giáo viên chấm bài- sửa bài
Hoạt động 3: Làm bài tập 3 (5’)
-Mục tiêu: Củng cố cách so sánh hai số thông qua phép tính
+Cho học sinh lên bảng làm bài
+Giáo viên nhận xét kết quả
Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập 4
Mục tiêu: điền phép tính phù hợp với hình vẽ
-Cho học sinh làm bài vào vở
-Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
-Giáo viên chấm-sửa bài
4 -Cuûng coá (3’)
-Cho học sinh đọc lại bảng cộng , trừ 9
5-Daën doø(2’)
-Giáo viên dặn dò học sinh
Học sinh lên bảng làm bài
Học sinh làm bài phiếu cá nhân
học sinh làm theo nhóm
học sinh lên bảng làm bài
học sinh làm bài vào vở
9 – 3 = 6
học sinh đọc lại bài
Môn : Học vần
BÀI :ăm -âm
I.Mục tiêu
1-Biết, đọc, viết được ăm –âm: nuôi tằm, hái nấm .Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời
nói tự nhiên theo nội dung :thứ, ngày, tháng, năm
1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài
2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ,
3-Có ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóaTranh minh hoạ: Câu ứng dụng.Tranh minh hoạ luyện nói
-Sách giáo khoa, vở tập viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh đọc, viết bài om - am
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2)
Phương pháp: Quan sát, thảo luận
Dạy vần ăm :
Giáo viên giới thiệu vần ăm
-Nhận diện chữ:
-?Vần ăm gồm những âm nào tạo nên
-?So sánh vần ăm với am
-Tìm vần ăm và gài bảng
-Cho học sinh đánh vần
-Muốn có tiếng tằm phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng tằm
–Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc
-Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá -đọc
-Cho học sinh đọc lại
Hoạt động 2: Dạy vần âm tương tự
Hoạt động 3: luyện đọc âm – từ khoá
Phương pháp: đàm thoại
-Cho học sinh đọc lại bài
-Giáo viên nhận xét - sửa sai
Hoạt động 1:Luyện viết (mt1.2,)
Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành
-Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết
-Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết
-Cho học sinh viết bảng
Hoạt động 1:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3, 1.1)
Phương pháp: Đàm thoại
-Giáo viên giới thiệu từ qua tranh và trực tiếp
-Lên gạch chân tiếng có âm ăm-âm vừa học
-Cho học sinh đọc bài
4 -Cuûng coá (3’)
-Đọc lại toàn bài trên bảng
5-Daën doø(2’)
Nhận xét tiết học
Học sinh theo dõi
Âm ă và âm m
học sinh so sánh
Học sinh gài bảng
học sinh đánh vần
Thêm âm t ở trước ăm và dấu `
Học sinh cài –đọc –cá nhân –
đ t
Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc
Học sinh đọc
Cá nhân – đồng thanh
Học sinh nhận diện
Học sinh theo dõi
Viết bảng con :ăm –âm, nuôi tằm, hái nấm
Học sinh nêu
Học sinh gạch chân
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc lại bài tiết 1
-Cho học sinh đọc lại bài tiết 1
Hoaït ñoäng 2: Ñoïc caâu öùng duïng(mt1,3)
Phöông phaùp:Quan saùt, ñaøm thoaïi
-Treo tranh vaø hoûi : Tranh veõ gì ?
-Tìm tieáng coù vaàn môùi hoïc
-Höôùng daãn ñoïc caâu öùng duïng:
Ñoïc SGK:
Hoaït ñoäng 2:Luyeän vieát(muïc tieâu 1,2,)
Phöông phaùp: thöïc haønh
-Cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû taäp vieát
-Giaùo vieân chaám baøi – nhaän xeùt baøi vieát cuûa hoïc sinh
Hoaït ñoäng 3:Luyeän noùi (mt1.1)
Phöông phaùp: Quan saùt, thaûo luaän
-?Trong tranh veõ gì
-?Moät tuaàn em ñi hoïc vaøo nhöõng thöù naøo
-?Em ñöôïc nghæ vaøo nhöõng thöù naøo
-? Sinh nhaät em vaøo ngaøy thaùng naøo
4 -Cuûng coá (3’)
-Tìm töø coù chöùa aâm vöøa hoïc
5-Daën doø(2’)
-Giaùo vieân nhaän xeùt –daën doø baøi sau
Cá nhân, đồng thanh
Tranh veõ con suoái, nhaø, ñaøn deâ
Hoïc sinh tìm töø :caém. gaëm
Ñoïc caâu öùng duïng(Cnhaân- ñth :
Ñoïc SGK(C nhaân- ñthanh)
Hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû
Quan saùt vaø traû lôøi
tôø lòch
thöù hai, thöù ba....
thöù baûy, chuû nhaät,...
hoïc sinh noùi
Hoïc sinh thi tim
ÂM NHẠC
ÔN 2 BÀI HÁT: ĐÀN GÀ CON, SẮP ĐẾN TẾT RỒI
I-Mục tiêu:
1-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 2 bài hát.Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát.Biết kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản
2-Hát đúng, hay, vận động đẹp các động tác
2.1Thuộc lời ca của 2 bài hát
2.2-Gõ đúng tiết tấu bài hát
2.3 Biết đọc thơ 4 chữ theo tiết tấu của bài Lí cây xanh
3-Yêu thích văn nghệ
II- Đồ dùng dạy học
-Sách giáo khoa, dụng cụ nhạc
-Sách giáo khoa, dụng cụ nhạc
III-Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh lên hát 1 bài hát
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1:Ôn 2 bài hát
-Giáo viên giới thiệu 2 bài hát
-Giáo viên hát mẫu
-Cho học sinh ôn 2 bài hát
-Giáo viên theo dõi sửa sai
-Cho học sinh tập theo tổ
-Cho học sinh lên hát
-Cho học sinh tập – vận động phụ hoạ
-Cho học sinh biểu diễn kết hợp phụ hoạ
Hoạt động 2: Kết hợp gõ đệm
-Giáo viên hướng dẫn học sinh gõ đệm
-Cho học sinh tập
-Chia nhóm hát – gõ đệm
4 -Cuûng coá (3’)
Cho 1-2 em lên biểu diễn
-Giáo viên nhận xét tiết học
5-Daën doø(2’)
-Dặn dò học sinh bài về nhà
Học sinh lên hát
Học sinh nghe
Học sinh tập ôn
Học sinh tập
Học sinh lên hát
Học sinh tập vận động
Học sinh lên biểu diễn
Học sinh theo dõi
Học sinh tập
Học sinh chia nhóm và tập
Học sinh lên biểu diễn
Ngày soạn:1/12
Ngày dạy: 4/12 Thứ tư ngày 4 tháng 12 năm 2013
TOÁN
BÀI: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I.MỤC TIÊU:
1-Lập và thuộc bảng cộng trong phạm vi 10. Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 10.biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ
2-Thuộc bảng cộng, làm đúng các bài tập. Áp dụng vào thực tế hàng ngày
3 -Thích làm tính .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phóng to tranh SGK, tranh minh hoa bài
- Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1.Vở BT Toán 1. Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh lên làm bài tập luyện tập
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1:Giới thiệu phép cộng, lập bảng cộng trong phạm vi 10 (Mục tiêu 1) 10 phútPhương pháp:Quan sát, thảo luận
-Giáo viên giới thiệu vật mẫu, tranh minh hoạ
9+1=?
-?Có mấy con gà
-?Lấy thêm 1 con gà nữa là mấy con gà
-?Vậy 9 thêm 1 bẳng mấy
-? Đọc phép cộng trên
-?Vậy ngược lại ta có phép tính nào
8+2 =?
-?Có 8 con chim thêm 2 con chim là mấy con chim
-? 8 thêm 2 bằng mấy
-? Đọc phép cộng trên
-?Đọc ngược lại ta có phép tính nào
-Cho học sinh đọc lại
-Cho học sinh đọc lại bảng cộng 10
Hoạt động 2: Thực hành (Mục tiêu 2)
Phương pháp: Thực hành
2.1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1
- Cho học sinh lên bảng làm bài
-Giáo viên nhận xét, sửa sai
2.2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2
-Cho học sinh làm bài theo nhóm
-Gíao viên sửa sai cho học sinh
2.3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3
-Cho học sinh làm bài vào vở
-Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
-Giáo viên chấm bài, sửa bài cho học sinh
4 -Cuûng coá (3’)
-Cho học sinh đọc lại bảng cộng
-Các em hãy chú ý trong cuộc sống hàng ngày chúng ta áp dụng tính đúng...
5-Daën doø(2’)
-Về nhà học thuộc bảng cộng, chuẩn bị bài sau
Học sinh lên làm bài
học sinh quan sát trả lời
9 con gà
10 con gà
10
9+1= 10
1+ 9= 10
10 con chim
10
8+2= 10
2+ 8= 10
học sinh đọc lại phép tính
Học sinh đọc bảng cộng
Học sinh lên bảng làm
học sinh làm bài theo nhóm
Học sinh làm bài vào vở
6 + 4 = 10
học sinh đọc bảng cộng
Môn : Học vần
BÀI : ôm - ơm
I.Mục tiêu
1-Biết, đọc, viết được ôm – ơm, com tôm, đống rơm.Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :bữa cơm
1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài
2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ,
3-Có ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ, bảng phụ
-Sách giáo khoa, vở bài tập, đồ dùng học tập
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh đọc, viết bài ăm-âm
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2)
Phương pháp: Quan sát, thảo luận
Dạy vần ôm:
Giáo viên giới thiệu vần ôm
-Nhận diện chữ:
-?Vần ôm gồm những âm nào tạo nên
-?So sánh vần ôm và âm
-Tìm vần ôm và gài bảng
-Cho học sinh đánh vần
-Muốn có tiếng tôm phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng tôm
–Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc
-Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá -đọc
-Cho học sinh đọc lại
Hoạt động 2: Dạy vần ơm tương tự
Hoạt động 3: luyện đọc âm – từ khoá
Phương pháp: đàm thoại
-Cho học sinh đọc lại bài
-Giáo viên nhận xét - sửa sai
Hoạt động 4:Luyện viết (mt1.2,)
Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành
-Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết
-Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết
-Cho học sinh viết bảng
Hoạt động 5:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3,1.1)
Phương pháp: Đàm thoại
-Giáo viên giới thiệu từ qua tranh và trực tiếp
-Lên gạch chân tiếng có âm ôm – ơm vừa học
-Cho học sinh đọc bài
4 -Cuûng coá (3’)
-Đọc lại toàn bài trên bảng
5-Daën doø(2’)
Nhận xét tiết học
Học sinh đọc- viết theo yêu cầu
Học sinh theo dõi
Âm ô và âm m
học sinh so sánh
Học sinh gài bảng
học sinh đánh vần
Thêm âm t ở trước ôm
Học sinh cài –đọc –cá nhân –
đ t
Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc
Học sinh đọc
Cá nhân – đồng thanh
Học sinh nhận diện
Học sinh theo dõi
Viết bảng con :ôm – ơm. con tôm , đống rơm
học sinh nêu và theo dõi
Học sinh gạch chân
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc lại bài tiết 1
-Cho học sinh đọc lại bài tiết 1
Hoạt động 2: Đọc câu ứng dụng(mt1,3)
Phương pháp:Quan sát, đàm thoại
-Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
-Tìm tiếng có vần mới học
-Hướng dẫn đọc câu ứng dụng:
Đọc SGK:
Hoạt động 2:Luyện viết(mục tiêu 1,2,)
Phương pháp: thực hành
-Cho học sinh viết bài vào vở tập viết
-Giáo viên chấm bài – nhận xét bài viết của học sinh
Hoạt động 3:Luyện nói (mt1.1)
Phương pháp: Quan sát, thảo luận
-?Trong tranh vẽ gì
-?Mọi người đang làm gì
-? Trước khi ăn cơm em phải làm gì
-? Việc đầu tiên cần làm khi em ngồi vào mâm cơm
-? Một bữa em ăn mấy chén cơm
4 -Cuûng coá (3’)
-Tìm từ có chứa âm vừa học
5-Daën doø(2’)
-Giáo viên nhận xét –dặn dò bài sau
Cá nhân, đồng thanh
Tranh veõ caùc baïn ñang ñi hoïc
Hoïc sinh leân gaïch chaân
Ñoïc caâu öùng duïng(Cnhaân- ñth :
Ñoïc SGK(C nhaân- ñthanh)
Hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû
Quan saùt vaø traû lôøi
Böõa côm gia ñình haøng ngaøy
Moò ngöôøi ñang aên côm
Veä sinh caù nhaân...
Hoïc sinh traû lôøi
Hoïc sinh traû lôøi
Hoïc sinh thi nhau tìm
THỦ CÔNG
Bài: GẤP CÁI QUẠT(tiết 1)
I.Mục tiêu:
1-Biết cách gấp cái quạt.
2-Gấp được cái quạt bằng giấy.
(*)Học sinh khéo: Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Đường dán nối quạt tương đối chắc chắn.Các nếp gấp tương đối đều, phẳng, thẳng
3-Yêu thích sản phẩm mình làm ra; có ý thức giữ gìn đồ dùng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Quạt giấy mẫu, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ.
- 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở, vở thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động1: (3’) Hướng dẫn quan sát và nhận xét:
- Mục tiêu: Hs quan sát nhận xét mẫu.
- Cách tiến hành: Tổ chức HS quan sát, hỏi:
+ Đế gấp được cái quạt ta phải sử dụng nếp gấp nào đã học?
+ Nhận xét gì giữa quạt mẫu?
Hoạt động 2: (10’) Hướng dẫn mẫu.
- Mục tiêu: Cho Hs quan sát cách gấp cái quạt.
- Cách tiến hành: Gv hướng dẫn mẫu.
+ Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2: Gấp đôi, lấy dấu giữa, dùng chỉ buộc giữa và bôi hồ.
+ Bước 3: Ép chắc 2 phần vào nhau đến khi hồ khô mở ra.
Hoạt động 3 (10’) : Thực hành:
- Mục tiêu:Cho HS thực hành gấp quạt trên giấy nháp.
- Cách tiến hành:
+ Gv hướng dẫn Hs gấp quạt trên giấy nháp.
+ Gv nhắc lại qui trình gấp quạt theo 3 bước.
+ Gv theo dõi giúp đỡ.
+ Nhắc Hs dọn vệ sinh.
Hoạt động 4 (5’): Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Dặn dò: chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, sợi chỉ màu để tiết sau: “ Gấp cái quạt”.
- Quan sát và trả lời câu hỏi
-Học sinh trả lời
- Hs quan sát.
- Hs thực hành trên giấy nháp.
- Dọn vệ sinh và lau tay.
- 2 Hs nhắc lại.
Ngày soạn:1/12
Ngày dạy: 5/12 Thứ năm ngày 5 tháng 12 năm 2013
TOÁN
BÀI :LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Làm được các phép cộng trong phạm vi 10 ; Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp
-Thực hiện làm tính đúng các bài toán
Thích học Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Phóng to tranh SGK
- HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1.Vở BT Toán 1. Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh lên làm bài phép cộng trong phạm vi 10
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK(MT1,2)
Hoạt động 1:(5’)Làm bài tập 1
-Mục tiêu: Ôn lại bảng cộng, trừ 10
+Cho học sinh trả lời miệng
+Giáo viên theo dõi sửa sai
Hoạt động 2: Làm bài tập 2 (5’)
-Mục tiêu: củng cố cấu tạo phép cộng, trừ trong phạm vi 10
+Hướng dẫn học sinh làm bài trên bảng
+Giáo viên chấm bài- sửa bài
Hoạt động 3: Làm bài tập 3 (5’)
-Mục tiêu: Củng cố cách cộng, trừ hai số
+Cho học sinh làm bài theo nhóm
+Giáo viên nhận xét kết quả
Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập 4
-Cho học sinh làm bài bảng con
-Giáo viên nhận xét sửa bài
Hoạt động 5: Làm bài tập 5
Mục tiêu: điền phép tính phù hợp với hình vẽ
-Cho học sinh làm bài vào vở
-Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
-Giáo viên chấm-sửa bài
4 -Cuûng coá (3’)
-Cho học sinh đọc lại bảng cộng , trừ 10
5-Daën doø(2’)
-Giáo viên dặn dò học sinh
Học sinh lên làm bài
Học sinh trả lời miệng
học sinh lên bảng làm bài
học sinh làm bài theo nhóm
Học sinh làm bài bảng con
học sinh làm bài vào vở
7 + 3 = 10
học sinh đọc lại bài
Môn : Học vần
BÀI :em -êm
I.Mục tiêu:
1-Biết, đọc, viết được em –êm, con tem, sao đêm.Đọc được câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :Anh chị em trong nhà
1.1 *Hiểu được nghĩa của từ ứng dụng, đọc trơn được cả bài
2-Đọc đúng, to, rõ ràng, viết đẹp, đúng độ cao con chữ,
3-Có ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ, bảng phụ
-Sách giáo khoa, vở tập viết, đồ dùng học tập
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho học sinh đọc, viết bài ôm- ơm
Nhận xét
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Dạy vần (mục tiêu 1,2)
Phương pháp: Quan sát, thảo luận
Dạy vần em:
Giáo viên giới thiệu vần em
-Nhận diện chữ:
-?Vần emgồm những âm nào tạo nên
-?So sánh vần em với ơm
-Tìm vần em và gài bảng
-Cho học sinh đánh vần
-Muốn có tiếng tem phải thêm âm gì, vị trí của âm trong tiếng tem
–Cho học sinh ghép bảng –đánh vần – đọc
-Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ – rút từ khoá -đọc
-Cho học sinh đọc lại
Hoạt động 2: Dạy vần êm tương tự
Hoạt động 3: luyện đọc âm – từ khoá
Phương pháp: đàm thoại
-Cho học sinh đọc lại bài
-Giáo viên nhận xét - sửa sai
Hoạt động 1:Luyện viết (mt1.2,)
Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành
-Giáo viên cho học sinh nhận diện chữ viết
-Giáo viên viết mẫu và nêu quy trình viết
-Cho học sinh viết bảng
Hoạt động 1:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng (mục tiêu 1,3, 1.1)
Phương pháp: Đàm thoại
-Giáo viên giới thiệu từ qua tranh
-Lên gạch chân tiếng có âm em- êm vừa học
-Cho học sinh đọc bài
4 -Cuûng coá (3’)
-Đọc lại toàn bài trên bảng
5-Daën doø(2’)
Nhận xét tiết học
Học sinh lên bảng đọc bài
Học sinh theo dõi
Âm e và âm m
học sinh so sánh
Học sinh gài bảng
học sinh đánh vần
Thêm âm t ở trước em
Học sinh cài –đọc –cá nhân –
đ t
Học sinh phân tích – cài bảng – đánh vần – đọc
Học sinh đọc Cá nhân – đồng thanh
Học sinh nhận diện
Học sinh theo dõi
Viết bảng con :em – êm ,con tem, sao đêm
Học sinh nêu
Học sinh gạch chân
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc cá nhân,đ/thanh
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định lớp (2’)
2-Kiểm tra bài cũ (3’)
3- Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Luyện đọc lại bài tiết 1
-Cho học sinh đọc lại bài tiết 1
Hoaït ñoäng 2: Ñoïc caâu öùng duïng(mt1,3)
Phöông phaùp:Quan saùt, ñaøm thoaïi
-Treo tranh vaø hoûi : Tranh veõ gì ?
-Tìm tieáng coù vaàn môùi hoïc
-Höôùng daãn ñoïc caâu öùng duïng:
Ñoïc SGK:
Hoaït ñoäng 2:Luyeän vieát(muïc tieâu 1,2,1)
Phöông phaùp: thöïc haønh
-Cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû taäp vieát
-Giaùo vieân chaám baøi – nhaän xeùt baøi vieát cuûa hoïc sinh
Hoaït ñoäng 3:Luyeän noùi (mt1.1)
Phöông phaùp: Quan saùt, thaûo luaän
-?Trong tranh veõ gì
-? Nhaø em coù anh, chò, em khoâng
-?Anh chò em trong nhaø phaûi ñoái xöû vôùi nhau nhö theá naøo
-? Em coù nhöôøng nhòn em nhoû, nghe lôøi anh chò khoâng
.....
4 -Cuûng coá (3’)
-Tìm töø coù chöùa aâm vöøa hoïc
5-Daën doø(2’)
-Giaùo vieân nhaän xeùt –daën doø baøi sau
Cá nhân, đồng thanh
Tranh veõ con coø ngaõ xuoáng ao
Hoïc sinh tìm : ñeâm,meàm
Ñoïc caâu öùng
File đính kèm:
- giao an tuan 15.doc