Tiết: TẬP VIẾT
CÁC NÉT CƠ BẢN
I. Mục tiêu:
- Luyện tập củng cố kĩ năng viết các nét cơ bản.
- Rèn chữ viết và tư thế ngồi viết cho HS.
II. Đồ dùng:
- GV: Bài viết mẫu.
- HS : Bảng con.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1A tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 20 tháng 9 năm 2013
Tiết: tập viết
Các nét cơ bản
I. Mục tiêu:
- Luyện tập củng cố kĩ năng viết các nét cơ bản.
- Rèn chữ viết và tư thế ngồi viết cho HS.
II. Đồ dùng:
- GV: Bài viết mẫu.
- HS : Bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1, GTB
2. Đưa bài viết.
3. Hướng dẫn viết bảng.
4. Viết vở
D. Củng cố - dặn dò:
- Kiểm tra đồ dùng của HS.
Ghi bảng.
- GV đưa bảng phụ ( Bài mẫu )
- GV viết mẫu + HD quy trình.
- NX, sửa sai
* Giải lao
- HD trình bày
- Chấm bài, NX
* Trò chơi
- Nhận xét giờ học
- HD về nhà- chuẩn bị bài sau.
- HS nêu lại
- HS đọc.
- QS , viết bảng con.
- Đọc lại bài viết
- Nêu tư thế ngồi viết
- HS viết bài
- Nêu bài viết.
Bổ sung:
Tiết: tập viết
Tập tô: e, b, bé
I. Mục tiêu:
- Nắm được yêu cầu tạo hình dáng, đúng cấu tạo của các chữ cái e, b và cách viết chữ cái đó.
- Viết đúng quy trình và viết đẹp.
II. Đồ dùng:
- GV: Chữ mẫu + bài viết.
- HS : Bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1, GTB.
2. Đưa bài viết.
3. Hướng dẫn viết bảng.
4. Viết vở.
D. Củng cố - dặn dò:
Viết: T1… … … T3 … … …
T2… … …
- GVNX.
Ghi bảng
- GV đưa bài mẫu.
- Nêu cấu tạo + HD quy trình.
- Viết mẫu + HD viết
-> Nhận xét, sửa sai.
* Giải lao
- HD trình bày
- Chấm bài- NX.
- GV yêu cầu HS nêu bài viết.
- NX giờ học- HD về nhà.
- Viết bảng con
- HS nêu lại
- HS đọc.
- QS , viết bảng con.
- Đọc lại bài viết
- Nêu tư thế ngồi viết
- Viết bài
- HS nêu.
Bổ sung:
Tiết: toán (t3)
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
II. Đồ dùng:
- GV + HS : Bộ đồ dùng toán 1.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1,GTB.
2, Luyện tập.
D. Củng cố - dặn dò:
- GV đưa hình tam giác
-> Nhận xét cho điểm
Ghi bảng.
GV HD HS làm bài tập.
Bài 1: Tô màu (hình cùng dạng thì tô một màu)
- GV nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn cách làm.
=> Củng cố về nhận dạng hình.
Bài 2: Ghép lại thành các hình mới.
- GV nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn để học sinh ghép được
a- 2 hình vuông; b- 1 hình vuông và 2 hình tam giác; c- 2 hình tam giác.
a, b,
c,
- GV NX
+ Trò chơi.
- Nhận xét giờ học.
- HD về nhà
- HS nêu.
- HS nêu lại yêu cầu.
- HS làm bài SGK.
- 1 HS lên bảng- NX.
- HS quan sát hình vẽ
+ Dùng que tính
+ Dùng hình vuông, hình tam giác để ghép.
- Nêu bài học.
Bổ sung:
Thứ năm ngày 19 tháng 9 năm 2013
Tiết: toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Nhận biết số lượng 1, 2, 3
- Đọc, viết, đếm trong phạm vi 3.
II. Đồ dùng:
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bộ đồ dùng.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1, GTB
2. Luyện tập.
D. Củng cố - dặn dò:
- GV đưa các nhóm đồ vật từ 1 - 3
- GV nhận xét, cho điểm.
Ghi bảng
Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu
- GV HD làm bài.
- GVNX.
-> Củng cố về nhận biết số lượng
- Bài 2: Số ?
- GV nêu yêu cầu
- HD cách làm
- GVNX.
=> Củng cố về thứ tự số từ 1-> 3.
- GV chốt nội dung
- Nhận xét giờ học - Hướng dẫn về nhà
- Viết các số tương ứng
- Đọc số
- HS nêu lại yêu cầu
- QST- làm bài SGK.
- Đọc – Chữa bài.
- HS nêu lại yêu cầu
- HS làm bài SGK.
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét
- Đọc lại bài
Bổ sung:
Tiết: đạo đức
Em là học sinh lớp 1 (T2)
I. Mục tiêu:
1. HS biết:
- Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
- Vào lớp 1 em có thêm nhiều bạn mới; thầy cô giáo mới.
2. HS có thái độ:
- Vui vẻ, phấn khởi, tự hào đã trở thành học sinh lớp 1
- Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp.
II. Đồ dùng:
- GV: Tranh + một số bài hát : Đi học, em yêu trường em.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1, GTB
2. Tìm hiểu bài.
D. Củng cố - dặn dò:
H: Em có thấy vui khi đã là học sinh lớp 1 không ? Vì sao ?
GV nhận xét, đánh giá.
Ghi bảng.
a- HĐ1: Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh
- GV đưa tranh, chia nhóm và nêu yêu cầu.
- GV kể lại cho HS nghe.
b- HĐ2: Múa hát, đọc thơ, vẽ tranh về chủ đề “Trường em”.
- GV nêu yêu cầu.
- GV chốt bài học
- NX giờ học, chuẩn bị bài sau.
- Vài học sinh nêu- NX
- HS kể theo nhóm
- Vài HS trình bày
- NX, bổ sung
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện trình bày.
- Nhận xét
- Nêu bài học.
Bổ sung:
Tiết: thủ công
xé dán hình chữ nhật, hình tam giác
I. Mục tiêu:
- HS biết cách xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
- Xé được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn.
II. Đồ dùng:
- GV: mẫu, giấy màu, hồ dán.
- HS: giấy thủ công, giấy nháp có kẻ ô, bút chì, hồ dán.
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1, GTB.
2) Hướng dẫn QS – NX.
3) Hướng dẫn xé, dán hình chữ nhật.
4) Hướng dẫn xé, dán hình tam giác
5) Hướng dẫn dán:
D. Củng cố - dặn dò:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- GVNX.
Ghi bảng.
- GV đưa mẫu- HD quan sát
H: Đây là hình gì ?
+ Xung quanh em có những đồ vật nào có dạng hình tam giác? Hình chữ nhật?
+ Kẻ một hình chữ nhật
+ Hướng dẫn xé hình chữ nhật
Lưu ý: HS cách xé đường thẳng, được gấp khúc => xé từng cạnh hình chữ nhật.
- GVNX.
- Kẻ 1 hình tam giác
- Hướng dẫn xé hình tam giác
- GVNX.
- GV HD HS cách dán:
- Bôi hồ đều
- Ướm hình trước khi dán.
- GV yêu cầu HS nêu bài học.
- Nhận xét giờ học- HD về nhà.
- HS lấy đồ dùng
- HS quan sát mẫu, NX
+ Hình chữ nhật, hình tam giác.
- HS nêu
+ Khăn đỏ …
+ Bảng, bàn …
- Quan sát GV làm mẫu
- HS thực hành trên nháp
- QS GV làm mẫu
- Thực hành trên nháp
- QS GV làm mẫu
- Dán theo HD.
- HS nêu
Bổ sung:
Tiết: tự nhiên xã hội
Chúng ta đang lớn
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết:
+ Sức lớn của em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết.
+ So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn trong lớp
+ ý thức được sự lớn của mọi người là không hoàn toàn như nhau, có người cao hơn, có người thấp hơn, có người béo hơn … đó là bình thường.
II. Đồ dùng:
- GV: Tranh.
- HS : SGK
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định lớp:
B. Kiểm tra
C. Bài mới.
1, GTB.
2) Tìm hiểu bài.
D. CC – DD.
H: Cơ thể chúng ta gồm mấy phần ? Là những phần nào?
- GV nhận xét, đánh giá.
Ghi bảng.
a- HĐ1: Làm việc với SGK
Yêu cầu: QST hình 6, nói với nhau về những gì quan sát được.
Gợi ý: + Những hình nào cho biết sự lớn lên của em từ lúc còn nằm ngửa đến lúc biết đi, biết nói?
+ 2 bạn đang làm gì ? Các bạn muốn biết gì ?
=> Kết luận: trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn hàng ngày về cân nặng, chiều cao.
- Mỗi năm cũng cao hơn, nặng hơn…
b. HĐ2: Thực hành theo nhóm nhỏ.
- Mỗi nhóm 4 HS chia 2 cặp: lần lượt từng cặp đứng áp sát lưng, đầu, gót chân chạm nhau.
- Dựa vào kết quả, chúng ta thấy chung bằng tuổi, người lớn lên không giống nhau.
=> Kết luận: Sự lớn lên của các em có thể giống, khác nhau.
- Cần chú ý ăn uống điều độ, giữ gìn sức khoẻ.
c. HĐ3: Vẽ về các bạn trong nhóm.
- Nhận xét giờ học- HD về nhà.
- 2 HS nêu.
- HS nhắc lại
- HS trao đổi theo cặp
+ HS trình bày
+ NX bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm
- QS xem bạn nào cao hơn
- Quan sát ai béo, ai gầy…
- Vẽ hình dáng 4 bạn trong nhóm.
Bổ sung:
Tiết: Hoạt động tập thể
Vui văn nghệ
I. Mục tiêu
- HS được ôn lại, được biểu diễn bài hát đã học.
- HS bạo dạn trước đông người.
II. Chuẩn bị.
- GV : Nội dung
- HS : Thuộc một số bài hát.
III. Hoạt động dạy học.
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. ổn định
B . Triển khai. 1, GV nêu yêu cầu giờ học .
2, Tổ chức cho HS vui văn nghệ.
C. Dặn dò.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 6 - chọn 2 tiết mục thi với các nhóm .
- GV tổ chức cho học sinh thi biểu diễn :
- GV nhận xét, khen nhóm biểu diễn hay .
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị giờ sau.
- Các nhóm thảo luận và chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ.
- Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn .
- Nhận xét.
Bổ sung:
Tiết: sinh hoạt
Sơ kết tuần
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần.
- Nắm được kế hoạch tuần tới.
II. Nội dung:
1, Đánh giá các hoạt động trong tuần:
- Nề nếp :
- Học tập :
- Thể dục :
- Vệ sinh :
- Các hoạt động khác :
2, Kế hoạch tuần sau:
- Duy trì tốt nề nếp, đi học đều và đúng giờ.
- Học bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Vệ sinh sạch sẽ .
- Tham gia đầy đủ các hoạt động.
3, Vui văn nghệ:
4, Dặn dò:
- Nhận xét giờ học + chuẩn bi bài sau.
Bổ sung:
Thứ ba ngày 17 tháng 9 năm 2013
Tiết: thư viện
xem đĩa
Tiết: hướng dẫn học
I. Mục tiêu:
Hoàn thiện bài học trong ngày.
Ôn tập cho HS.
HS nêu tên các môn học trong ngày.
Hướng dẫn hoàn thiện kiến thức ở các môn học đó.
Bồi dưỡng HS khá, phụ đạo HS yếu.
II. Lên lớp:
1. Hoàn thiện bài học trong ngày:
Tiếng Việt: ………………..…………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Toán:…………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Môn khác: …………………...………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
2. Bồi dưỡng - phụ đạo HS:
* HS yếu: Luyện đọc bài 4.
* HS Khá - Giỏi:
- Nối (Bài tập thực hành Tiếng Việt trang 2).
3. Chuẩn bị bài sau:
Bổ sung:
Tiết: hướng dẫn học
I. Mục tiêu:
Hoàn thiện bài học trong ngày.
Ôn tập cho HS.
II. Lên lớp:
1. Hoàn thiện bài học trong ngày:
Tiếng Việt: ………………..…………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Toán:…………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Môn khác: …………………...………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
2. Bồi dưỡng - phụ đạo HS:
* HS yếu: Luyện viết số 1, 2, 3.
Đếm từ 1 đ 3; từ 3 đ 1.
* HS Khá - Giỏi:
- Số ?
.
2
.
.
.
1
3. Chuẩn bị bài sau:
Bổ sung:
Tiết: hướng dẫn học
I. Mục tiêu:
HS nêu tên các môn học trong ngày.
Hướng dẫn hoàn thiện kiến thức ở các môn học đó.
II. Lên lớp:
1. Hoàn thiện bài học trong ngày:
Tiếng Việt: ………………..…………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Toán:…………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Môn khác: …………………...………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
2. Bồi dưỡng - phụ đạo HS:
* HS yếu: Luyện đọc các dấu thanh.
* HS Khá:
- Bài tập nối (Bài 6 trang 3 vở Bài tập thực hành Tiếng việt).
3. Chuẩn bị bài sau:
Bổ sung:
Tiết: hướng dẫn học
I. Mục tiêu:
HS nêu tên các môn học trong ngày.
Hướng dẫn hoàn thiện kiến thức ở các môn học đó.
II. Lên lớp:
1. Hoàn thiện bài học trong ngày:
Tiếng Việt: ………………..…………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Toán:…………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Môn khác: …………………...………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
2. Bồi dưỡng - phụ đạo HS:
* HS yếu: Luyện đọc bài 5.
* HS Khá:
3. Chuẩn bị bài sau:
Bổ sung:
Tiết: hướng dẫn học
I. Mục tiêu:
Hoàn thiện bài học trong ngày.
Ôn tập cho HS.
II. Lên lớp:
1. Hoàn thiện bài học trong ngày:
Tiếng Việt: ………………..…………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Toán: Hoàn thiện bài 3, 4 trang 13.
Môn khác: …………………...………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
2. Bồi dưỡng - phụ đạo HS:
* HS yếu: Luyện đọc bài 6.
* HS Khá - Giỏi:
- Viết từ be bé; bè bè.
3. Chuẩn bị bài sau:
Bổ sung:
Tiết: hướng dẫn học
I. Mục tiêu:
HS nêu tên các môn học trong ngày.
Hướng dẫn hoàn thiện kiến thức ở các môn học đó.
II. Lên lớp:
1. Hoàn thiện bài học trong ngày:
Tiếng Việt: ………………..…………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
Toán: Bài 4 trang 15.
Môn khác: …………………...………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………….
2. Bồi dưỡng - phụ đạo HS:
* HS yếu: Luyện viết số 4, số 5.
* HS Khá:
- Luyện đọc bài 7. Viết: vẽ, bê.
- Số ?
1
4
5
1
3. Chuẩn bị bài sau:
Bổ sung:
File đính kèm:
- T2 L1 1m.doc