Giáo án lớp 1A tuần 20

TIẾT 2 + 3: HỌC VẦN

Bài 81: ach

I- Mục tiêu:

 -Đọc được ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng .

 - Viết được ;ach, cuốn sách.

 - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.

II- Chuẩn bị :

 - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV.

III- Hoạt động dạy học :

 

docx24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1A tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày giảng : Thứ hai ngày 6 tháng 1 năm 2014 TIếT 2 + 3: Học vần Bài 81: ach I- Mục tiêu: -Đọc được ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được ;ach, cuốn sách. - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở. II- Chuẩn bị : - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết bảngcon;rước đèn -Cho 1 em đọc bài sgk. - Nhận xét. 3- Giới thiệu bài: Chúng ta học vần mới có kết thúc bằng c. B- Bài mới : * Dạy: ach. - Nhận diện vần . GV yêu cầu HS ghép vần ach GV đọc cho HS ghép a-chờ- ach. - GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp a –chờ– ach - GV ghi bảng ;ach -GV có ach rồi thêm s đứng trước để có tiếng mới. - Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc -Ghi bảng :sách -Ghi bảng : cuốn sách -GV giới thiệu tranh -Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ. +, Vần mới học là gì? +, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ? +, Từ mới hôm nay ta học là gì ? * Từ ngữ ứng dụng viên gạch kênh rạch sạch sẽ cây bạch đàn - Yêu cầu học sinh đọc thầm -Cho HS đọc tiếng có vần có ach;,.... +Tiếng sạch có vần gì mới ? + ........? -Giảng từ. - Cho HS đọc lại các từ - Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới -GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài . * Luyện viết bảng con: -GV hướng dẫn viết và viết mẫu; ach cuốn sách... -Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết. Tiết 2: * Luyện tập : a- Luyện đọc; -GV cả lớp mình vừa học song vần gì? -Cho HS đọc - Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét. ? Tiếng bạch có vần gì ? ... * Câu ứng dụng : Mẹ, mẹ ơi cô dạy Phải giữ sạch đôi tay Bàn tay mà dây bẩn Sách, áo cũng bẩn ngay. - Yêu cầu HS đọc thầm; + Những chữ nào trong câu đợc viết hoa ? - Chỉ bảng cho HS đọc thầm -GV đọc mẫu từng câu - GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu - Cho HS mở SGK - GV giảng nội dung theo tranh * Luyện nói: - Cho HS qs tranh sgk -GV giảng nội dung theo tranh. ? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ? - Cho HS đọc lại tên bài luyện nói * Luyện đọc trong SGK: - GV đọc mẫu toàn bài SGK - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét. - Cho HS đọc toàn bài SGK * Luyện viết vở - Hướng dẫn viết và viết mẫu. -Chấm ,chữa bài và nhận xét C – Kết luận : - Chỉ bảng cho HS đọc lại toàn bài -Nhận xét tiết học -Dặn dò hs tìm thêm tiếng mới học ngoài bài và đọc lại bài . - HS hát 1 bài - Viết bảng con; rước đèn. - HS 1em đọc bài sgk - HS gài bảng vần; ach -Học sinh đọc CN, nối tiếp -Đọc ĐT -HS ghép tiếng: sách - HS đọc CN, nối tiếp - HS đọc ĐT - Đọc nhẩm từ cuốn sách - Đọc ĐT - HS quan sát tranh - Đọc ĐT - HS ach - HS tiếng sách - Từ cuốn sách -HS đọc thầm từ ứng dụng, tìm tiếng mang vần mới học 2 em gạch chân tiếng. - Đọc đánh vần tiếng và trả lời câu hỏi. - HS có vần ach. - Đọc CN, ĐT -HS nêu : gạch, rạch..... - Đọc ĐT HS viết bảng con ; ach cuốn sách... . - Đọc CN, ĐT 1 lượt. -HS –ach -Đọc ĐT - Đọc CN- 6-7 em - vần ach - Cả lớp đọc ĐT toàn bài - Đọc thầm và chỉ ra tiếng có vần mới -Cả lớp đọc thầm - Đọc CN- ĐT -HS 3 em ĐT -Mở SGK và quan sát tranh sgk - Quan sát tranh sgk và đọc tên bài luyện nói. - HS luyện nói theo tranh - HS ; Giữ gìn sách vở. - Đọc -ĐT - HS lắng nghe -Đọc bài CN 3-6em - Đọc ĐT - HS viết bài vào vở - Đọc - ĐT ============–––{———================ TIếT 4: Toán Phép cộng dạng 14 + 3 I. Mục tiêu: -Giúp HS biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20 -Biết cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 ) - Làm bài 1(cột 1,2,3); bài 2(cột 2,3); bài 3(phần 1) II.Chuẩn bị: -GV: bảng cài, que tính . -HS:que tính, bảng con sgk III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: *2 HS lên bảng làm Bài 1:Viết số thích hợp vào chỗ chấm -Số 10 gồm ... chục và ... đơn vị -Số 20 gồm ... chục và ... đơn vị Bài 2: Viết các số từ 10 đến 20 rồi đọc các số đó. -HD chữa bài trên bảng -GV nhận xét 3- Giới thiệu bài: B- Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3 Bước 1: -Cho HS lấy 14 que tính ( 1 chục và 4 que) rồi lấy thêm 3 que nữa -GV hỏi có tất cả bao nhiêu que? Bước 2: hình thành phép cộng 14 + 3 -14 có 1 chục và 4 đơn vị thêm 3 que ta đặt dưới số 4 ở hàng đơn vị - Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn ? - Để thể hiện điều đó cô có phép cộng 14 + 3 = 17 Bước 3:Đặt tính rồi thực hiện phép tính -GV hướng dẫn cách đặt tính theo cột dọc -GV yêu cầu HS nhắc lại cách cộng 14 + 3 = 17 Hoạt động 2 : Luyện tập Bài1(Làm cột 1,2,3) - HS nêu yêu cầu bài 1 -GV Y/C nêu cách làm bài 1 -Y/C HS làm bài và sửa bài Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm Bài 2:(bỏ cột 1) * 1 HS nêu yêu cầu bài 2 -GV hướng dẫn HS cách làm 12 + 3 =15 . Cách nhẩm như sau -2 + 3 bằng mấy? -10 + 5 bằng bao nhiêu? -vậy ta được kết quả là bao nhiêu? Đó chính là cách nhẩm - Y/C HS làm bài và sửa bài -Chữa bài gọi đại diện nêu nhẩm trước lớp. Bài 3: (bỏ phần 2) * 1 HS nêu yêu cầu bài 3 -Cho HS làm bài theo nhóm HS làm bài và sửa bài thi đua giữa các nhóm . -GV nhận xét các nhóm cho điểm C – Kết luận : * Hôm nay học bài gì ? 12 + 5 = 16 + 3 = 14 + 2 = - Y/C HS dưới lớp nhận xét các bạn GV nhận xét tiết học *HS lên bảng làm -Số 10 gồm .1.. chục và 0... đơn vị -Số 20 gồm .2.. chục và .0.. đơn vị Bài 2: Viết các số từ 10 đến 20 rồi đọc các số đó. ...10 ,11,12,13,14,15,16,17,18, 19,20 - HS nhận xét chữa bài trên bảng * Lắng nghe. -HS lấy que tính ra thực hiện Lấy 14 que tính ( 1 chục và 4 que ) rồi lấy thêm 3 que nữa có tất cả :17 que. -HS theo dõi cách làm -Muốn biết có bao nhiêu ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. Có 1 bó 1 chục và 7 que rời là 17 que rời -Lắng nghe. -HS thực hiện đặt tính vào bảng con *Tính -Lắng nghe. -Đặt các số thẳng hàng thực hiện từ phải qua trái. -4HS làm bài 1 trên bảng dưới lớp làm bảng con. * Tính nhẩm -Nghe nhận biết cách làm. -Bằng 5 -bằng 15 -là 15 -Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu kết quả - Nhóm khác theo dõi nhận xét. *Điền số thích hợp -Các nhóm thảo luận làm bài, sau đó nhóm trưởng gắn kết quả thảo luận lên trên bảng 14 1 2 3 4 5 15 16 17 18 19 -Nhận xét chéo nhóm. * 14+3 12 + 5 = 17 16 + 3 =19 14 + 2 = 16 -HS dưới lớp nhận xét các bạn -Lắng nghe. ============–––{———================ Ngày giảng : Thứ ba ngày 7 tháng 1 năm 2014 TIếT 1: Học vần Bài 82 : ich - êch I-Mục tiêu: -Đọc được : ich, êch, tờ lịch, con ếch. -Viết được : ich ,ếch, tờ lịch ,con êch. -Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch. II –Chuẩn bị: - Sgk tranh minh họa , bộ đồ dùng học TV III – Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho hs viết : cuốn sách - Gọi hs đọc bài sgk - Nhận xét. 3- Giới thiệu bài: Chúng ta học vần mới có kết thúc bằng ch. B- Bài mới : Hoạt động1 : Dạy vần ich Vần ich được tạo nên bởi những âm nào ? - So sánh ich với ach đã học ? - Cho học sinh ghép vần ich -Phát âm và đánh vần ich -Giáo viên sửa phát âm cho HS * Cho học sinh ghép tiếng lịch - Cho HS đánh vần và đọc trơn tiếng lịch - GV gọi hs đọc : tờ lịch . - Cho HS đánh vần và đọc trơn từ tờ lịch - Giáo viên sửa phát âm Hoạt động 2: Dạy vần êch tiến hành như vần ich - So sánh êch với ich *Tìm từ chứa vần mới học? Hoạt động3 :Luyện viết bảng con ich tờ lịch êch con ếch - GV viết mẫu – hướng dẫn HS cách viết Hoạt động4 :Đọc tiếng ứng dụng *Giáo viên giới thiệu các từ : vở kịch mũi hếch vui thích chênh chếch. -Tìm gạch chân tiếng chứa vần mới ? -Cho HS đọc từ , GV sửa sai -GV và HS giải thích từ -GV đọc mẫu, cho vài HS đọc lại Tiết 2 Hoạt động1:Luyện đọc bảng * Cho hs đọc lại các vần và từ ở tiết 1 - Giáo viên uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm. * Giáo viên giới thiệu câu ứng dụng . -Tranh vẽ gì? - Cho học sinh đoạn thơ ứng dụng dưới tranh - Giáo viên sửa phát âm - Tìm tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ Hoạt động2:Luyện nói * 1 HS đọc tên bài luyện nói - Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh -Tranh vẽ gì? - Lớp ta ai đã được đi du lịch với gia đình hoặc nhà trường? - Em có thích đi du lịch không? Tại sao? - Em thích đi du lịch ở nhưng nơi nào? - Kể tên các chuyến du lịch em đã được đi? -Khi du lịch thường mang theo những gì? Cho học sinh luyện nói trước lớp Hoạt động 3: Luyện đọc trong SGK: - GV đọc mẫu toàn bài SGK - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét. - Cho HS đọc toàn bài SGK Hoạt động 4: Luyện viết vở: -GV: viết mẫu và hd hs viết . -Chữa bài. C – Kết luận : *Hôm nay ta học vần gì? - Cho học sinh đọc lại bài vừa học trong sgk -Cho HS chơi trò chơi: Gọi đúng tên hình ảnh và đồ vật -Cách chơi: GV chia một số tranh ảnh, đồ vật ... mà tên của chúng có chứa vần ich, êch cho các tổ. -Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà, tìm tiếng có vần ich, êch - Chuẩn bị trước bài sau. - HS viết bảng con - 1em đọc bài sgk. -Tạo bởi âm i và ch -Giống:Đều kết thúc bằng âm ch. Khác:Vần ach bắt đầu bằng âm a. Vần ich bắt đầu bằng âm i. -Ghép cá nhân trên bảng cài. *i - ch– ich - Học sinh đánh vần CN -4-5 em đọc lại *Ghép lịch cá nhân trên bảng cài. - Học sinh đọc cá nhân - tờ lịch -Đánh vần và đọc trơn từ tờ lịch(CN-bàn) -3-4 em đọc lại. ich lịch tờ lịch *Thi đua 2 đội tìm viết tiếp sức trên bảng: lệch,trich,mich ,thích thú,cá trích, hềnh hệch *Viết bảng con. -Quan sát, cả lớp viết bảng con. *Đọc thầm. -HS đọc cá nhân và tìm tiếng có chứa vần mới học . -Lắng nghe. -4-5 em. - HS đọc cá nhân trên bảng lớp. -Đọc nhóm 2 chú ý sửa sai cho bạn. *HS quan sát tranh trả lời câu hỏi. -Thảo luận theo bàn đại diện nêu: Chú chim sâu đậu trên cành cây chanh để bắt sâu. -HS đọc CN -Đọc theo bàn. - Tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ:chích,chanh,rích,ích. -Lắng nghe. -5-7 em -Chúng em du lịch. - HS quan sát tranh trả lời câu hỏi. - HS luyện nói trước lớp - Tranh vẽ các bạn được đi du lịch với, thầy cô, gia đình. -Nêu theo hoàn cảnh thực tế. -Nêu theo ý thích. -Trả lời theo ý thích. -Nêu theo thực tế. -Khi du lịch thường mang theo: quần áo dụng cụ vệ sinh cá nhân, nước uống, thức ăn. -Lần lượt nói toàn bộ bài luyện nói. - Chú ý -Đọc cá nhân trong SGK - Đọc đồng thanh - HS viết bài vào vở -HS chơi trò chơi theo tổ. -HS mỗi tổ viết tên tranh ảnh, mô hình, đồ vật vào giấy. Hết giờ, các tổ lần lượt đọc bài của tổ mình. Lớp nhận xét đánh giá -Lắng nghe thực hiện ============–––{———================ TIếT 3: Toán Luyện tập I. Mục tiêu -Giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hiện phép cộng dạng 14 + 3 -Rèn luyện kĩ năng cộng nhẩm phép tính có dạng 14 + 3. - Làm được các bài tập: bài 1(cột 1,2,4); bài 2(cột 1,2,4); bài 3(cột 1,3), bỏ bài 4. II. Đồ dùng dạy học -GV: phiếu học tập -HS:que tính, bảng con sgk III. Hoạt động dạy - học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm Đặt tính rồi tính 12 + 7 11 + 3 17 + 2 15 + 4 - Y/C HS chữa bài trên bảng GV nhận xét bài cũ -HS dưới lớp làm vào giấy nháp 12 11 17 15 + + + + 7 3 2 4 19 14 19 19 -Đứng tại chỗ nêu kết quả và cách nhẩm. HS chữa bài trên bảng của bạn -lắng nghe. 3-Giới thiệu bài. B- Bài mới: Hoạt động 1 : Rèn kỹ năng thực hiện phép cộng dạng 14 + 3 GV hướng dẫn HS làm bài trong sgk Bài 1: (Làm cột 1,2,4) *1 HS nêu yêu cầu bài 1 -GV HD cách làm bài 1,cho HS làm vào bảng con. -Đọc phép tính cả lớp viết bảng con. - Y/c nhận xét phép tính? và cách thực hiện Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm Hoạt động 2 : Rèn kĩ năng cộng nhẩm phép tính có dạng 14 + 3. Bài 2: (Làm cột 1,2,4) * 1 HS nêu yêu cầu bài 2 -1 HS nêu cách làm -Y/C thảo luận làm bài. -Kiểm tra kết quả. Bài 3: (Làm cột 1,3) * 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - Y/C HS làm bài và sửa bài 10 + 1 + 3 = 11 + 2 + 3 = 16 + 1 + 2 = 12 + 3 + 4 = 3hs lên bảng làm bài . -Chữa bài trên C – Kết luận : -Cho HS chơi trò chơi tiếp sức 10 + 8 = 13 + 5 = 14 + 5 = 12 + 3 = 19 18 19 15 -HS dưới lớp nhận xét các bạn GV nhận xét tiết học * Lắng nghe. -Đặt phép tính hàng dọc. -Thực hiện từ phải qua trái. - HS làm trên bảng con. 13 11 17 15 + + + + 4 5 2 4 17 16 19 19 -Nhận xét bài trên bảng. * Tính nhẩm : 10 +1 =11 +3 =14 -Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu K/Q -Đại diện từng nhóm nêu trước lớp, nhóm khác theo dõi nhận xét. * Tính - làm bài 3 vào vở 10 + 1 + 3 =14 11 + 2 + 3 =16 16 + 1 + 2 =19 12 + 3 + 4 =19 -HS dưới lớp đổi vở kiểm tra. - Thi đua giữa 2 nhóm gắn KQ đúng váo phép tính. 10 + 8 =18 13 + 5 =18 14 + 5 =19 12 + 3 =15 -Tìm nhóm thắng. ============–––{———================ Chiều TIếT 2: Toán ( Ôn tập) Luyện tập I.Mục tiêu -Củng cố cách đặt và thực hành tính dạng:14+3. -Rèn kỹ năng thực hành tính. -Hs có tính cẩn thận ,chính xác khi làm bài. II.Chuẩn bị: SGK-vở ô li III.Các hoạt đôngdạy học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: Gv nhận xét cách đọc,viết số 3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học B- Bài mới: *Hướng dẫn hs làm bài Bài 1:Tính(109) ?Nêu cách đặt và thực hiện tính -Gv nhận xét ,sửa sai. Bài 2:Tính ?Nêu cách làm bài -Gv nhận xét,sửa sai Bài 3:Điền số thích hợp vào ô trống. ?Nêu cách làm -Gv nhận xét ,sửa sai. C – Kết luận : ?Nêu cách đặt và thực hiện tính. -Gv nhận xét ,giao bài về nhà. - Hsđọc viết số từ 11đến 20 -Hs nêu:viết hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị,hàng chục thẳng hàng chục,dấu cộng đặt giữa phép tính,dấu gạch ngang.Thực hiện từ phải sang trái. -Hs làm vở ô li,chữa bài,nhận xét. -Hs nêu:tính nhẩm và điền kết quả. -Hs làm vở,đọc kết quả,nhận xét bài bạn. -Hs đọc y/c -Lấy số14 cộng với số ở hàng ngang kết quả là các số ở hàng dưới. -Hs nhẩm và làm bài. -Hs trả lời. -Hs ôn bài,chuẩn bị bài sau. ============–––{———================ TIếT 3: Tiếng việt ( ôn tập) Ôn bài 82 : ich - êch I. Mục tiêu : - Học sinh đọc và viết được: ich - êch . - Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK. - Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt - Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : ich - êch 2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt . III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: 3-Giới thiệu bài. Ôn : ich - êch B- Bài mới: a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài - Cho HS đọc thầm 1 lần . - Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - Cho HS đọc cá nhân bài đọc - HD HS đọc tiếp sức . - Nhận xét . b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con - Cho HS viết vào bảng con : ich - êch - Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm - Nhận xét . c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV: * Bài tập 1 : Nối - Cho HS nêu yêu cầu . - Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 . - HD HS nối với từ thích hợp . - Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả . * Bài tập 2: - GV cho HS nêu yêu cầu - Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV . - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . * Bài tập 3: Viết - Cho HS nêu yêu cầu . - HD HS viết 1 dòng : vui thích , chênh chếch C – Kết luận : - GV nhận xét tiết học - Dặn dò : về nhà ôn lại bài. - HS hát 1 bài - Đọc : ich - êch - Mở SGK - Đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - Thi đọc cá nhân – nhận xét . - Thi đọc tiếp sức – nhận xét . - Viết vào bảng con : ich - êch - Nhận xét bài của nhau . - Nêu yêu cầu - Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối - Nêu kết quả : Chị tôi mua phích nước mới , Nắng chiếu chênh chếch , Anh ấy chạy về đích đầu tiên . - Nêu yêu cầu - Làm bài tập vào vở - Nêu kết quả : diễn kịch , đường ngôi lệch , xích xe - Nêu yêu cầu - Thực hiện viết 1 dòng : vui thích , chênh chếch ============–––{———================ Ngày giảng: Thứ tư ngày 8 tháng 1 năm 2014 TIếT 1: Học vần BÀI 83: ễN TẬP I. Mục tiờu: - Đọc được cỏc vần , từ ngữ , cõu ứng dụng từ bài 77 đến bài 83 - Viết được cỏc vần , từ ngữ ứng dụng từ bài 77 đến bài 83 - Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng II. Đồ dựng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói, thẻ từ bảng phụ, khung kẻ ô li, trò chơi - HS: Bộ ghép chữ tiếng việt III Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Viết: vở kịch, vui thớch, mũi hếch. - Gọi đọc cõu ứng dụng tỡm tiếng cú chứa vần ich , ờch - Nhận xột chung. 3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học B- Bài mới: Hoạt đông 1: Ôn tập các vần đã học - Gọi HS nờu vần đó học GV ghi bảng. - Gọi HS ghộp, GV chỉ bảng lớp. c ch a ac ach õ õc ă ăc o oc ụ ục u uc ư ưc iờ iờc uụ uục ươ ươc ờ ờch i ich - Gọi HS đọc cỏc vần đó ghộp. Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng - Ghi từ ứng dụng lờn bảng. - Gọi HS đọc từ ứng dụng - GV theo dừi nhận xột - Gọi HS đọc cỏc từ khụng thứ tự. - Gọi HS đọc toàn bài ở bảng lớp. - GV chỉnh sửa, giải thớch Hoạt động 3: Hướng dẫn viết từ: - GV viết mẫu, nêu quy trình và hướng dẫn viết thác nước, ích lợi - Lưu ý HS các nét nối, nét khuyết. - GV nhận xét chỉnh sửa cho HS * Đọc lại toàn bài. - Nhận xột giờ học. Tiết 2 Hoạt đông 1: Luyện đọc - Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn. - Theo dừi nhận xột. * Luyện cõu : Giới thiệu tranh rỳt cõu ghi bảng. - Đọc mẫu, hướng dẫn ngắt hơi ở dấu phẩy, nghỉ hơi ở dấu chấm - Gọi đỏnh vần tiếng cú vần mới ụn. - Gọi đọc trơn toàn cõu. - Nhận xột và sửa sai. Hoạt động 2: Luyện viết vào vở tập viết - GV viết mẫu, nêu quy trình và hướng dẫn viết: thác nước, ích lợi - Lưu ý HS các nét nối, nét khuyết. - GV nhận xét chỉnh sửa cho HS Hoạt động 3: Kể chuyện theo tranh vẽ: “ Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng". - Dựng tranh gợi ý cõu hỏi giỳp HS dựa vào cõu hỏi để kể lại chuyện "Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng". - Kể diễn cảm kốm theo tranh minh hoạ. - Nờu cõu hỏi gơị ý từng tranh. T1: Nhà kia cú anh con ỳt rất ngốc....ẳm con ngỗng về nhà. T2: Anh tạt vào quỏn trọ.....cả đoàn 7 người kộo nhau về kinh đụ. T3: Vừa lỳc ở kinh đụ cú chuyện lạ ....sẽ cưới nàng làm vợ. T4: Cụng chỳa nhỡn đoàn người....anh cưới cụng chỳa làm vợ. * Qua cõu chuyện em rỳt ra được bài học gỡ? C – Kết luận : - Yờu cầu cả lớp đọc lại toàn bài. - Luyện đọc bài ở nhà nhiều lần. Xem trước bài op, ap. Nhận xột giờ học. - Lớp viết bảng con - 2 HS em - Nờu: ac, ich, uc, ăc, ưc, ach, ươc, ... - Nối tiếp ghộp tiếng - Đọc 19 HS, lớp đồng thanh. - Đọc cỏ nhõn, nhúm, lớp - Nối tiếp đọc từ ứng dụng, nhúm, lớp - Cỏ nhõn 5 HS, đọc trơn 5 - Cỏ nhõn 6 HS, nhúm - Đọc thầm tỡm tiếng chứa vần ở bảng ụn - Cỏ nhõn 2 HS - Toàn lớp viết bảng con - Đồng thanh toàn bài một lần - Lắng nghe. - Cỏ nhõn 5 HS, đồng thanh - Cỏ nhõn, đỏnh vần, đọc trơn tiếng. -Đọc trơn cõu, cỏ nhõn 6 HS, đồng thanh. - HS viết vào vở tập viết - Quan sỏt từng tranh, lắng nghe và trả lời cõu hỏi theo tranh N4 - Đại diện cỏc nhúm thi kể trước lớp - Nhúm khỏc nhận xột bổ sung. - 1 em kể toàn chuyện, lớp lắng nghe, nhận xột bổ sung - Nhờ sống tốt bụng, ngốc đó gặp những điều tốt đẹp, được lấy cụng chỳa làm vợ. - Đồng thanh toàn bài - Thực hiện ở nhà ============–––{———================ Chiều TIếT 2: Toán ( Ôn tập) Luyện tập I.Mục tiêu -Củng cố cách đặt và thực hành tính dạng:14+3. -Rèn kỹ năng thực hành tính. -Hs có tính cẩn thận ,chính xác khi làm bài. II.Chuẩn bị:SGK-vở ô li III.Các hoạt đôngdạy học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: Gv nhận xét cách đọc,viết số 3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học B- Bài mới: .Hướng dẫn hs làm bài Bài 1:Tính(109) ?Nêu cách đặt và thực hiện tính -Gv nhận xét ,sửa sai. Bài 2:Tính ?Nêu cách làm bài -Gv nhận xét,sửa sai Bài 3:Điền số thích hợp vào ô trống. ?Nêu cách làm -Gv nhận xét ,sửa sai. C – Kết luận : ?Nêu cách đặt và thực hiện tính. -Gv nhận xét ,giao bài về nhà. -Hsđọc viết số từ 11đến 20 -Hs nêu:viết hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị,hàng chục thẳng hàng chục,dấu cộng đặt giữa phép tính,dấu gạch ngang.Thực hiện từ phải sang trái. -Hs làm vở ô li,chữa bài,nhận xét. -Hs nêu:tính nhẩm và điền kết quả. -Hs làm vở,đọc kết quả,nhận xét bài bạn. -Hs đọc y/c -Lấy số14 cộng với số ở hàng ngang kết quả là các số ở hàng dưới. -Hs nhẩm và làm bài. -Hs trả lời. -Hs ôn bài,chuẩn bị bài sau. ============–––{———================ TIếT 3: Tiếng việt ( ôn tập) Ôn bài 83: ôn tập I. Mục tiêu : - Học sinh đọc và viết được các vần kết thúc bằng c . - Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK . - Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt - Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần đã ôn 2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt . III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: 3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học B- Bài mới: a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài - Cho HS đọc thầm 1 lần . - Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - Cho HS đọc cá nhân bài đọc - HD HS đọc tiếp sức . - Nhận xét . b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con - Cho HS viết vào bảng con: uc – c – ơc – iêc…. - Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm - Nhận xét . c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV: * Bài tập 1 : Nối - Cho HS nêu yêu cầu . - Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 . - HD HS nối với từ thích hợp . - Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả . * Bài tập 2: - GV cho HS nêu yêu cầu - Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV . - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . * Bài tập 3: Viết - Cho HS nêu yêu cầu . - HD HS viết 1 dòng : chúc mừng , uống nước C – Kết luận : - GV nhận xét giờ học - HS hát 1 bài - Đọc các vần trong bảng ôn - Mở SGK - Đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - Thi đọc cá nhân – nhận xét . - Thi đọc tiếp sức – nhận xét . - Viết vào bảng con : uc – c – iêc – ươc … - Nhận xét bài của nhau . - Nêu yêu cầu - Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối - Nêu kết quả : Em thích học môn Tiếng Việt. Chiếc thước dây rất dài. ở miền Bắc mùa đông rất lạnh . - Nêu yêu cầu - Làm bài tập vào vở - Nêu kết quả : đi học, đọc bài, được điểm tốt - Nêu yêu cầu - Thực hiện viết 1 dòng : chúc mừng , uống nước ============–––{———================ Ngày giảng: Thứ năm ngày 9 tháng 1 năm 2014 TIếT 1+ 2: Học vần Bài 84: op - ap I- Mục tiêu: -Đọc được op,ap,họp nhóm,múa sạp; từ và câu ứng dụng . - Viết được ;op,ap,họp nhóm,múa sạp . - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chóp núi,ngọn cây, tháp chuông. II- Chuẩn bị : - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết bảng tờ lịch -Cho 1 em đọc bài sgk. - Nhận xét ghi điểm. 3- Giới thiệu bài: Chúng ta học 2 vần mới có kết thúcbằngp. B- Bài mới : * Dạy : op. - Nhận diện vần . GV yêu cầu HS ghép vần op GV đọc cho HS ghép o-p. - GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp.o-pờ-op - GV ghi bảng ; op -GV có op rồi thêm h đứng trước để có tiếng mới. - Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc -Ghi bảng : họp -Ghi bảng : họp nhóm -GV giới thiệu tranh -Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ. *Dạy : ap (tương tự ) -GV : cho hs đọc kết hợp 2 vần - GV bài mới hôm nay chúng ta học là gì? - GV ghi bảng :op- ap +, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ? +, Từ mới hôm nay ta học là gì ? * Từ ngữ ứng dụng: con cọp giấy nháp đóng góp xe đạp - Yêu cầu học sinh đọc thầm -Cho HS đọc tiếng có vần mới. +Tiếng cọp có vần gì mới ? + ........? -Giảng từ. - Cho HS đọc lại các từ - Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới -GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài . * Luyện viết bảng con: -GV hướng dẫn viết và viết mẫu; -Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết. Tiết 2: * Luyện tập : a- Luyện đọc; -GV cả lớp mình vừa học song vần gì? -Cho HS đọc - Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét. ? Tiếng đạp có vần gì ? ... * Câu ứng dụng : Lá thu kêu xào xạc Con nai vàng ngơ ngác Đạp trên lá vàng khô. - Yêu cầu HS đọc thầm; + Những chữ nòa trong câu được viết hoa ? - Chỉ bảng cho HS đọc thầm -GV đọc mẫu từng câu - GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu - ChoHS mở SGK - GV giảng nội dung theo tranh * Luyện nói: - Cho HS qs tranh sgk -GV giảng nội dung theo tranh. ? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ? - Cho HS

File đính kèm:

  • docxtuan 20.docx