TIẾT 2 + 3: HỌC VẦN
Bài 81: ach
I- Mục tiêu:
-Đọc được ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được ;ach, cuốn sách.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II- Chuẩn bị :
- Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV.
III- Hoạt động dạy học :
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1A tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Ngày giảng : Thứ hai ngày 6 tháng 1 năm 2014
TIếT 2 + 3: Học vần
Bài 81: ach
I- Mục tiêu:
-Đọc được ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được ;ach, cuốn sách.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II- Chuẩn bị :
- Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV.
III- Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho HS viết bảngcon;rước đèn
-Cho 1 em đọc bài sgk.
- Nhận xét.
3- Giới thiệu bài: Chúng ta học vần mới có kết thúc bằng c.
B- Bài mới :
* Dạy: ach.
- Nhận diện vần .
GV yêu cầu HS ghép vần ach GV đọc cho HS ghép a-chờ- ach.
- GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp a –chờ– ach
- GV ghi bảng ;ach
-GV có ach rồi thêm s đứng trước để có tiếng mới.
- Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc
-Ghi bảng :sách
-Ghi bảng : cuốn sách
-GV giới thiệu tranh
-Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ.
+, Vần mới học là gì?
+, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ?
+, Từ mới hôm nay ta học là gì ?
* Từ ngữ ứng dụng
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
- Yêu cầu học sinh đọc thầm
-Cho HS đọc tiếng có vần có ach;,....
+Tiếng sạch có vần gì mới ?
+ ........?
-Giảng từ.
- Cho HS đọc lại các từ
- Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới
-GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài .
* Luyện viết bảng con:
-GV hướng dẫn viết và viết mẫu;
ach cuốn sách...
-Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết.
Tiết 2:
* Luyện tập :
a- Luyện đọc;
-GV cả lớp mình vừa học song vần gì?
-Cho HS đọc
- Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét.
? Tiếng bạch có vần gì ? ...
* Câu ứng dụng :
Mẹ, mẹ ơi cô dạy
Phải giữ sạch đôi tay
Bàn tay mà dây bẩn
Sách, áo cũng bẩn ngay.
- Yêu cầu HS đọc thầm;
+ Những chữ nào trong câu đợc viết hoa ?
- Chỉ bảng cho HS đọc thầm
-GV đọc mẫu từng câu
- GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu
- Cho HS mở SGK
- GV giảng nội dung theo tranh
* Luyện nói:
- Cho HS qs tranh sgk
-GV giảng nội dung theo tranh.
? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ?
- Cho HS đọc lại tên bài luyện nói
* Luyện đọc trong SGK:
- GV đọc mẫu toàn bài SGK
- Yêu cầu HS đọc bài
-Nhận xét.
- Cho HS đọc toàn bài SGK
* Luyện viết vở
- Hướng dẫn viết và viết mẫu.
-Chấm ,chữa bài và nhận xét
C – Kết luận :
- Chỉ bảng cho HS đọc lại toàn bài
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò hs tìm thêm tiếng mới học ngoài bài và đọc lại bài .
- HS hát 1 bài
- Viết bảng con; rước đèn.
- HS 1em đọc bài sgk
- HS gài bảng vần; ach
-Học sinh đọc CN, nối tiếp
-Đọc ĐT
-HS ghép tiếng: sách
- HS đọc CN, nối tiếp
- HS đọc ĐT
- Đọc nhẩm từ cuốn sách
- Đọc ĐT
- HS quan sát tranh
- Đọc ĐT
- HS ach
- HS tiếng sách
- Từ cuốn sách
-HS đọc thầm từ ứng dụng, tìm tiếng mang vần mới học 2 em gạch chân tiếng.
- Đọc đánh vần tiếng và trả lời câu hỏi.
- HS có vần ach.
- Đọc CN, ĐT
-HS nêu : gạch, rạch.....
- Đọc ĐT
HS viết bảng con ; ach cuốn sách... .
- Đọc CN, ĐT 1 lượt.
-HS –ach
-Đọc ĐT
- Đọc CN- 6-7 em
- vần ach
- Cả lớp đọc ĐT toàn bài
- Đọc thầm và chỉ ra tiếng có vần mới
-Cả lớp đọc thầm
- Đọc CN- ĐT
-HS 3 em ĐT
-Mở SGK và quan sát tranh sgk
- Quan sát tranh sgk và đọc tên bài luyện nói.
- HS luyện nói theo tranh
- HS ; Giữ gìn sách vở.
- Đọc -ĐT
- HS lắng nghe
-Đọc bài CN 3-6em
- Đọc ĐT
- HS viết bài vào vở
- Đọc - ĐT
============{================
TIếT 4: Toán
Phép cộng dạng 14 + 3
I. Mục tiêu:
-Giúp HS biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20
-Biết cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 )
- Làm bài 1(cột 1,2,3); bài 2(cột 2,3); bài 3(phần 1)
II.Chuẩn bị:
-GV: bảng cài, que tính .
-HS:que tính, bảng con sgk
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
*2 HS lên bảng làm
Bài 1:Viết số thích hợp vào chỗ chấm
-Số 10 gồm ... chục và ... đơn vị
-Số 20 gồm ... chục và ... đơn vị
Bài 2: Viết các số từ 10 đến 20 rồi đọc các số đó.
-HD chữa bài trên bảng
-GV nhận xét
3- Giới thiệu bài:
B- Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3
Bước 1:
-Cho HS lấy 14 que tính ( 1 chục và 4 que) rồi lấy thêm 3 que nữa
-GV hỏi có tất cả bao nhiêu que?
Bước 2: hình thành phép cộng 14 + 3
-14 có 1 chục và 4 đơn vị
thêm 3 que ta đặt dưới số 4 ở hàng đơn vị
- Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn ?
- Để thể hiện điều đó cô có phép cộng
14 + 3 = 17
Bước 3:Đặt tính rồi thực hiện phép tính
-GV hướng dẫn cách đặt tính theo cột dọc
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách cộng
14 + 3 = 17
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài1(Làm cột 1,2,3)
- HS nêu yêu cầu bài 1
-GV Y/C nêu cách làm bài 1
-Y/C HS làm bài và sửa bài
Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm
Bài 2:(bỏ cột 1)
* 1 HS nêu yêu cầu bài 2
-GV hướng dẫn HS cách làm
12 + 3 =15 . Cách nhẩm như sau
-2 + 3 bằng mấy?
-10 + 5 bằng bao nhiêu?
-vậy ta được kết quả là bao nhiêu?
Đó chính là cách nhẩm
- Y/C HS làm bài và sửa bài
-Chữa bài gọi đại diện nêu nhẩm trước lớp.
Bài 3: (bỏ phần 2)
* 1 HS nêu yêu cầu bài 3
-Cho HS làm bài theo nhóm
HS làm bài và sửa bài thi đua giữa các nhóm .
-GV nhận xét các nhóm cho điểm
C – Kết luận :
* Hôm nay học bài gì ?
12 + 5 = 16 + 3 = 14 + 2 =
- Y/C HS dưới lớp nhận xét các bạn
GV nhận xét tiết học
*HS lên bảng làm
-Số 10 gồm .1.. chục và 0... đơn vị
-Số 20 gồm .2.. chục và .0.. đơn vị
Bài 2: Viết các số từ 10 đến 20 rồi đọc các số đó.
...10 ,11,12,13,14,15,16,17,18,
19,20
- HS nhận xét chữa bài trên bảng
* Lắng nghe.
-HS lấy que tính ra thực hiện
Lấy 14 que tính ( 1 chục và 4 que ) rồi lấy thêm 3 que nữa có tất cả :17 que.
-HS theo dõi cách làm
-Muốn biết có bao nhiêu ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. Có 1 bó 1 chục và 7 que rời là 17 que rời
-Lắng nghe.
-HS thực hiện đặt tính vào bảng con
*Tính
-Lắng nghe.
-Đặt các số thẳng hàng thực hiện từ phải qua trái.
-4HS làm bài 1 trên bảng dưới lớp làm bảng con.
* Tính nhẩm
-Nghe nhận biết cách làm.
-Bằng 5
-bằng 15
-là 15
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu kết quả
- Nhóm khác theo dõi nhận xét.
*Điền số thích hợp
-Các nhóm thảo luận làm bài, sau đó nhóm trưởng gắn kết quả thảo luận lên trên bảng
14
1
2
3
4
5
15
16
17
18
19
-Nhận xét chéo nhóm.
* 14+3
12 + 5 = 17 16 + 3 =19 14 + 2 = 16
-HS dưới lớp nhận xét các bạn
-Lắng nghe.
============{================
Ngày giảng : Thứ ba ngày 7 tháng 1 năm 2014
TIếT 1: Học vần
Bài 82 : ich - êch
I-Mục tiêu:
-Đọc được : ich, êch, tờ lịch, con ếch.
-Viết được : ich ,ếch, tờ lịch ,con êch.
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch.
II –Chuẩn bị:
- Sgk tranh minh họa , bộ đồ dùng học TV
III – Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho hs viết : cuốn sách
- Gọi hs đọc bài sgk
- Nhận xét.
3- Giới thiệu bài: Chúng ta học vần mới có kết thúc bằng ch.
B- Bài mới :
Hoạt động1 : Dạy vần ich
Vần ich được tạo nên bởi những âm nào ?
- So sánh ich với ach đã học ?
- Cho học sinh ghép vần ich
-Phát âm và đánh vần ich
-Giáo viên sửa phát âm cho HS
* Cho học sinh ghép tiếng lịch
- Cho HS đánh vần và đọc trơn tiếng lịch
- GV gọi hs đọc : tờ lịch .
- Cho HS đánh vần và đọc trơn từ tờ lịch
- Giáo viên sửa phát âm
Hoạt động 2: Dạy vần êch
tiến hành như vần ich
- So sánh êch với ich
*Tìm từ chứa vần mới học?
Hoạt động3 :Luyện viết bảng con
ich tờ lịch
êch con ếch
- GV viết mẫu – hướng dẫn HS cách viết
Hoạt động4 :Đọc tiếng ứng dụng
*Giáo viên giới thiệu các từ :
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch.
-Tìm gạch chân tiếng chứa vần mới ?
-Cho HS đọc từ , GV sửa sai
-GV và HS giải thích từ
-GV đọc mẫu, cho vài HS đọc lại
Tiết 2
Hoạt động1:Luyện đọc bảng
* Cho hs đọc lại các vần và từ ở tiết 1
- Giáo viên uốn nắn sửa sai cho đọc theo nhóm.
* Giáo viên giới thiệu câu ứng dụng .
-Tranh vẽ gì?
- Cho học sinh đoạn thơ ứng dụng dưới tranh
- Giáo viên sửa phát âm
- Tìm tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động2:Luyện nói
* 1 HS đọc tên bài luyện nói
- Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh
-Tranh vẽ gì?
- Lớp ta ai đã được đi du lịch với gia đình hoặc nhà trường?
- Em có thích đi du lịch không? Tại sao?
- Em thích đi du lịch ở nhưng nơi nào?
- Kể tên các chuyến du lịch em đã được đi?
-Khi du lịch thường mang theo những gì?
Cho học sinh luyện nói trước lớp
Hoạt động 3: Luyện đọc trong SGK:
- GV đọc mẫu toàn bài SGK
- Yêu cầu HS đọc bài
-Nhận xét.
- Cho HS đọc toàn bài SGK
Hoạt động 4: Luyện viết vở:
-GV: viết mẫu và hd hs viết .
-Chữa bài.
C – Kết luận :
*Hôm nay ta học vần gì?
- Cho học sinh đọc lại bài vừa học trong sgk
-Cho HS chơi trò chơi: Gọi đúng tên hình ảnh và đồ vật
-Cách chơi: GV chia một số tranh ảnh, đồ vật ... mà tên của chúng có chứa vần ich, êch cho các tổ.
-Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà, tìm tiếng có vần ich, êch
- Chuẩn bị trước bài sau.
- HS viết bảng con
- 1em đọc bài sgk.
-Tạo bởi âm i và ch
-Giống:Đều kết thúc bằng âm ch. Khác:Vần ach bắt đầu bằng âm a. Vần ich bắt đầu bằng âm i.
-Ghép cá nhân trên bảng cài.
*i - ch– ich
- Học sinh đánh vần CN
-4-5 em đọc lại
*Ghép lịch cá nhân trên bảng cài.
- Học sinh đọc cá nhân
- tờ lịch
-Đánh vần và đọc trơn từ tờ lịch(CN-bàn)
-3-4 em đọc lại. ich
lịch
tờ lịch
*Thi đua 2 đội tìm viết tiếp sức trên bảng: lệch,trich,mich ,thích thú,cá trích, hềnh hệch
*Viết bảng con.
-Quan sát, cả lớp viết bảng con.
*Đọc thầm.
-HS đọc cá nhân và tìm tiếng có chứa vần mới học .
-Lắng nghe.
-4-5 em.
- HS đọc cá nhân trên bảng lớp.
-Đọc nhóm 2 chú ý sửa sai cho bạn.
*HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
-Thảo luận theo bàn đại diện nêu: Chú chim sâu đậu trên cành cây chanh để bắt sâu.
-HS đọc CN
-Đọc theo bàn.
- Tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ:chích,chanh,rích,ích.
-Lắng nghe.
-5-7 em
-Chúng em du lịch.
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
- HS luyện nói trước lớp
- Tranh vẽ các bạn được đi du lịch với, thầy cô, gia đình.
-Nêu theo hoàn cảnh thực tế.
-Nêu theo ý thích.
-Trả lời theo ý thích.
-Nêu theo thực tế.
-Khi du lịch thường mang theo: quần áo dụng cụ vệ sinh cá nhân, nước uống, thức ăn.
-Lần lượt nói toàn bộ bài luyện nói.
- Chú ý
-Đọc cá nhân trong SGK
- Đọc đồng thanh
- HS viết bài vào vở
-HS chơi trò chơi theo tổ.
-HS mỗi tổ viết tên tranh ảnh, mô hình, đồ vật vào giấy. Hết giờ, các tổ lần lượt đọc bài của tổ mình. Lớp nhận xét đánh giá
-Lắng nghe thực hiện
============{================
TIếT 3: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
-Giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hiện phép cộng dạng 14 + 3
-Rèn luyện kĩ năng cộng nhẩm phép tính có dạng 14 + 3.
- Làm được các bài tập: bài 1(cột 1,2,4); bài 2(cột 1,2,4); bài 3(cột 1,3), bỏ bài 4.
II. Đồ dùng dạy học
-GV: phiếu học tập
-HS:que tính, bảng con sgk
III. Hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng làm
Đặt tính rồi tính
12 + 7 11 + 3
17 + 2 15 + 4
- Y/C HS chữa bài trên bảng
GV nhận xét bài cũ
-HS dưới lớp làm vào giấy nháp
12 11 17 15
+ + + +
7 3 2 4
19 14 19 19
-Đứng tại chỗ nêu kết quả và cách nhẩm.
HS chữa bài trên bảng của bạn
-lắng nghe.
3-Giới thiệu bài.
B- Bài mới:
Hoạt động 1 : Rèn kỹ năng thực hiện phép cộng dạng 14 + 3
GV hướng dẫn HS làm bài trong sgk
Bài 1: (Làm cột 1,2,4)
*1 HS nêu yêu cầu bài 1
-GV HD cách làm bài 1,cho HS làm vào bảng con.
-Đọc phép tính cả lớp viết bảng con.
- Y/c nhận xét phép tính? và cách thực hiện Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm
Hoạt động 2 : Rèn kĩ năng cộng nhẩm phép tính có dạng 14 + 3.
Bài 2: (Làm cột 1,2,4)
* 1 HS nêu yêu cầu bài 2
-1 HS nêu cách làm
-Y/C thảo luận làm bài.
-Kiểm tra kết quả.
Bài 3: (Làm cột 1,3)
* 1 HS nêu yêu cầu bài 3
- Y/C HS làm bài và sửa bài
10 + 1 + 3 = 11 + 2 + 3 = 16 + 1 + 2 = 12 + 3 + 4 =
3hs lên bảng làm bài .
-Chữa bài trên
C – Kết luận :
-Cho HS chơi trò chơi tiếp sức
10 + 8 = 13 + 5 =
14 + 5 = 12 + 3 =
19 18 19 15
-HS dưới lớp nhận xét các bạn
GV nhận xét tiết học
* Lắng nghe.
-Đặt phép tính hàng dọc.
-Thực hiện từ phải qua trái.
- HS làm trên bảng con.
13 11 17 15
+ + + +
4 5 2 4
17 16 19 19
-Nhận xét bài trên bảng.
* Tính nhẩm :
10 +1 =11 +3 =14
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu K/Q
-Đại diện từng nhóm nêu trước lớp, nhóm khác theo dõi nhận xét.
* Tính
- làm bài 3 vào vở
10 + 1 + 3 =14 11 + 2 + 3 =16 16 + 1 + 2 =19 12 + 3 + 4 =19
-HS dưới lớp đổi vở kiểm tra.
- Thi đua giữa 2 nhóm gắn KQ đúng váo phép tính.
10 + 8 =18 13 + 5 =18
14 + 5 =19 12 + 3 =15
-Tìm nhóm thắng.
============{================
Chiều
TIếT 2: Toán ( Ôn tập)
Luyện tập
I.Mục tiêu
-Củng cố cách đặt và thực hành tính dạng:14+3.
-Rèn kỹ năng thực hành tính.
-Hs có tính cẩn thận ,chính xác khi làm bài.
II.Chuẩn bị: SGK-vở ô li
III.Các hoạt đôngdạy học
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
Gv nhận xét cách đọc,viết số
3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học
B- Bài mới:
*Hướng dẫn hs làm bài
Bài 1:Tính(109)
?Nêu cách đặt và thực hiện tính
-Gv nhận xét ,sửa sai.
Bài 2:Tính
?Nêu cách làm bài
-Gv nhận xét,sửa sai
Bài 3:Điền số thích hợp vào ô trống.
?Nêu cách làm
-Gv nhận xét ,sửa sai.
C – Kết luận :
?Nêu cách đặt và thực hiện tính.
-Gv nhận xét ,giao bài về nhà.
-
Hsđọc viết số từ 11đến 20
-Hs nêu:viết hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị,hàng chục thẳng hàng chục,dấu cộng đặt giữa phép tính,dấu gạch ngang.Thực hiện từ phải sang trái.
-Hs làm vở ô li,chữa bài,nhận xét.
-Hs nêu:tính nhẩm và điền kết quả.
-Hs làm vở,đọc kết quả,nhận xét bài bạn.
-Hs đọc y/c
-Lấy số14 cộng với số ở hàng ngang kết quả là các số ở hàng dưới.
-Hs nhẩm và làm bài.
-Hs trả lời.
-Hs ôn bài,chuẩn bị bài sau.
============{================
TIếT 3:
Tiếng việt ( ôn tập)
Ôn bài 82 : ich - êch
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được: ich - êch .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK.
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : ich - êch
2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
3-Giới thiệu bài. Ôn : ich - êch
B- Bài mới:
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
- Nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con :
ich - êch
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- Nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3: Viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD HS viết 1 dòng : vui thích , chênh chếch
C – Kết luận :
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài.
- HS hát 1 bài
- Đọc : ich - êch
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con : ich - êch
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Chị tôi mua phích nước mới , Nắng chiếu chênh chếch , Anh ấy chạy về đích đầu tiên .
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : diễn kịch , đường ngôi lệch , xích xe
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện viết 1 dòng : vui thích , chênh chếch
============{================
Ngày giảng: Thứ tư ngày 8 tháng 1 năm 2014
TIếT 1: Học vần
BÀI 83: ễN TẬP
I. Mục tiờu:
- Đọc được cỏc vần , từ ngữ , cõu ứng dụng từ bài 77 đến bài 83
- Viết được cỏc vần , từ ngữ ứng dụng từ bài 77 đến bài 83
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
II. Đồ dựng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói, thẻ từ bảng phụ, khung kẻ ô li, trò chơi
- HS: Bộ ghép chữ tiếng việt
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
- Viết: vở kịch, vui thớch, mũi hếch.
- Gọi đọc cõu ứng dụng tỡm tiếng cú chứa vần ich , ờch
- Nhận xột chung.
3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học
B- Bài mới:
Hoạt đông 1: Ôn tập các vần đã học
- Gọi HS nờu vần đó học GV ghi bảng.
- Gọi HS ghộp, GV chỉ bảng lớp.
c
ch
a
ac
ach
õ
õc
ă
ăc
o
oc
ụ
ục
u
uc
ư
ưc
iờ
iờc
uụ
uục
ươ
ươc
ờ
ờch
i
ich
- Gọi HS đọc cỏc vần đó ghộp.
Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng
- Ghi từ ứng dụng lờn bảng.
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
- GV theo dừi nhận xột
- Gọi HS đọc cỏc từ khụng thứ tự.
- Gọi HS đọc toàn bài ở bảng lớp.
- GV chỉnh sửa, giải thớch
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết từ:
- GV viết mẫu, nêu quy trình và hướng dẫn viết thác nước, ích lợi
- Lưu ý HS các nét nối, nét khuyết.
- GV nhận xét chỉnh sửa cho HS
* Đọc lại toàn bài.
- Nhận xột giờ học.
Tiết 2
Hoạt đông 1: Luyện đọc
- Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn.
- Theo dừi nhận xột.
* Luyện cõu : Giới thiệu tranh rỳt cõu ghi bảng.
- Đọc mẫu, hướng dẫn ngắt hơi ở dấu phẩy, nghỉ hơi ở dấu chấm
- Gọi đỏnh vần tiếng cú vần mới ụn.
- Gọi đọc trơn toàn cõu.
- Nhận xột và sửa sai.
Hoạt động 2: Luyện viết vào vở tập viết
- GV viết mẫu, nêu quy trình và hướng dẫn viết: thác nước, ích lợi
- Lưu ý HS các nét nối, nét khuyết.
- GV nhận xét chỉnh sửa cho HS
Hoạt động 3: Kể chuyện theo tranh vẽ: “ Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng".
- Dựng tranh gợi ý cõu hỏi giỳp HS dựa vào cõu hỏi để kể lại chuyện "Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng".
- Kể diễn cảm kốm theo tranh minh hoạ.
- Nờu cõu hỏi gơị ý từng tranh.
T1: Nhà kia cú anh con ỳt rất ngốc....ẳm con ngỗng về nhà.
T2: Anh tạt vào quỏn trọ.....cả đoàn 7 người kộo nhau về kinh đụ.
T3: Vừa lỳc ở kinh đụ cú chuyện lạ ....sẽ cưới nàng làm vợ.
T4: Cụng chỳa nhỡn đoàn người....anh cưới cụng chỳa làm vợ.
* Qua cõu chuyện em rỳt ra được bài học gỡ?
C – Kết luận :
- Yờu cầu cả lớp đọc lại toàn bài.
- Luyện đọc bài ở nhà nhiều lần. Xem trước bài op, ap. Nhận xột giờ học.
- Lớp viết bảng con
- 2 HS em
- Nờu: ac, ich, uc, ăc, ưc, ach, ươc, ...
- Nối tiếp ghộp tiếng
- Đọc 19 HS, lớp đồng thanh.
- Đọc cỏ nhõn, nhúm, lớp
- Nối tiếp đọc từ ứng dụng, nhúm, lớp
- Cỏ nhõn 5 HS, đọc trơn 5
- Cỏ nhõn 6 HS, nhúm
- Đọc thầm tỡm tiếng chứa vần ở bảng ụn
- Cỏ nhõn 2 HS
- Toàn lớp viết bảng con
- Đồng thanh toàn bài một lần
- Lắng nghe.
- Cỏ nhõn 5 HS, đồng thanh
- Cỏ nhõn, đỏnh vần, đọc trơn tiếng.
-Đọc trơn cõu, cỏ nhõn 6 HS, đồng thanh.
- HS viết vào vở tập viết
- Quan sỏt từng tranh, lắng nghe và trả lời cõu hỏi theo tranh N4
- Đại diện cỏc nhúm thi kể trước lớp
- Nhúm khỏc nhận xột bổ sung.
- 1 em kể toàn chuyện, lớp lắng nghe, nhận xột bổ sung
- Nhờ sống tốt bụng, ngốc đó gặp những điều tốt đẹp, được lấy cụng chỳa làm vợ.
- Đồng thanh toàn bài
- Thực hiện ở nhà
============{================
Chiều
TIếT 2: Toán ( Ôn tập)
Luyện tập
I.Mục tiêu
-Củng cố cách đặt và thực hành tính dạng:14+3.
-Rèn kỹ năng thực hành tính.
-Hs có tính cẩn thận ,chính xác khi làm bài.
II.Chuẩn bị:SGK-vở ô li
III.Các hoạt đôngdạy học
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
Gv nhận xét cách đọc,viết số
3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học
B- Bài mới:
.Hướng dẫn hs làm bài
Bài 1:Tính(109)
?Nêu cách đặt và thực hiện tính
-Gv nhận xét ,sửa sai.
Bài 2:Tính
?Nêu cách làm bài
-Gv nhận xét,sửa sai
Bài 3:Điền số thích hợp vào ô trống.
?Nêu cách làm
-Gv nhận xét ,sửa sai.
C – Kết luận :
?Nêu cách đặt và thực hiện tính.
-Gv nhận xét ,giao bài về nhà.
-Hsđọc viết số từ 11đến 20
-Hs nêu:viết hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị,hàng chục thẳng hàng chục,dấu cộng đặt giữa phép tính,dấu gạch ngang.Thực hiện từ phải sang trái.
-Hs làm vở ô li,chữa bài,nhận xét.
-Hs nêu:tính nhẩm và điền kết quả.
-Hs làm vở,đọc kết quả,nhận xét bài bạn.
-Hs đọc y/c
-Lấy số14 cộng với số ở hàng ngang kết quả là các số ở hàng dưới.
-Hs nhẩm và làm bài.
-Hs trả lời.
-Hs ôn bài,chuẩn bị bài sau.
============{================
TIếT 3:
Tiếng việt ( ôn tập)
Ôn bài 83: ôn tập
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được các vần kết thúc bằng c .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK .
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần đã ôn
2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
3-Giới thiệu bài. Gv nêu y/c giờ học
B- Bài mới:
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
- Nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con:
uc – c – ơc – iêc….
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- Nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3: Viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD HS viết 1 dòng : chúc mừng , uống nước
C – Kết luận :
- GV nhận xét giờ học
- HS hát 1 bài
- Đọc các vần trong bảng ôn
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con :
uc – c – iêc – ươc …
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Em thích học môn Tiếng Việt. Chiếc thước dây rất dài. ở miền Bắc mùa đông rất lạnh .
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : đi học, đọc bài, được điểm tốt
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện viết 1 dòng : chúc mừng , uống nước
============{================
Ngày giảng: Thứ năm ngày 9 tháng 1 năm 2014
TIếT 1+ 2: Học vần
Bài 84: op - ap
I- Mục tiêu:
-Đọc được op,ap,họp nhóm,múa sạp; từ và câu ứng dụng .
- Viết được ;op,ap,họp nhóm,múa sạp .
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Chóp núi,ngọn cây, tháp chuông.
II- Chuẩn bị :
- Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV.
III- Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Mở bài:
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho HS viết bảng tờ lịch
-Cho 1 em đọc bài sgk.
- Nhận xét ghi điểm.
3- Giới thiệu bài: Chúng ta học 2 vần mới có kết thúcbằngp.
B- Bài mới :
* Dạy : op.
- Nhận diện vần .
GV yêu cầu HS ghép vần op GV đọc cho HS ghép o-p.
- GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp.o-pờ-op
- GV ghi bảng ; op
-GV có op rồi thêm h đứng trước để có tiếng mới.
- Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc
-Ghi bảng : họp
-Ghi bảng : họp nhóm
-GV giới thiệu tranh
-Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ.
*Dạy : ap (tương tự )
-GV : cho hs đọc kết hợp 2 vần
- GV bài mới hôm nay chúng ta học là gì?
- GV ghi bảng :op- ap
+, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ?
+, Từ mới hôm nay ta học là gì ?
* Từ ngữ ứng dụng:
con cọp giấy nháp
đóng góp xe đạp
- Yêu cầu học sinh đọc thầm
-Cho HS đọc tiếng có vần mới.
+Tiếng cọp có vần gì mới ?
+ ........?
-Giảng từ.
- Cho HS đọc lại các từ
- Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới
-GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài .
* Luyện viết bảng con:
-GV hướng dẫn viết và viết mẫu;
-Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết.
Tiết 2:
* Luyện tập :
a- Luyện đọc;
-GV cả lớp mình vừa học song vần gì?
-Cho HS đọc
- Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét.
? Tiếng đạp có vần gì ? ...
* Câu ứng dụng :
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô.
- Yêu cầu HS đọc thầm;
+ Những chữ nòa trong câu được viết hoa ?
- Chỉ bảng cho HS đọc thầm
-GV đọc mẫu từng câu
- GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu
- ChoHS mở SGK
- GV giảng nội dung theo tranh
* Luyện nói:
- Cho HS qs tranh sgk
-GV giảng nội dung theo tranh.
? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ?
- Cho HS
File đính kèm:
- tuan 20.docx