Học vần
Bài 35: uoõi - ửụi
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc, viết được vần uôi, ươi, nải chuối, tuổi thơ.
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng của bài
- luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: chuối bưởi, vú sữa
- Yêu thích môn học và chăm đọc sách.
II. Đồ dùng dạy - học:
Sách , bộ thực hành Tiếng Việt, tranh, bảng con.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1A tuần 9 - Trường TH Quang Trung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 09
Thứ hai ngày 14 thỏng 10 năm 2013
Tiết 1 Chào cờ đầu tuần
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Tiết 2 + 3 Học vần
Bài 35: uoõi - ửụi
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc, viết được vần uôi, ươi, nải chuối, tuổi thơ.
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng của bài
- luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: chuối bưởi, vú sữa
- Yêu thích môn học và chăm đọc sách.
II. Đồ dùng dạy - học:
Sách , bộ thực hành Tiếng Việt, tranh, bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Đọc: đọc câu ứng dụng của bài 34
Viết: ui, ưi, đồi núi, gửi thư
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài: GV ghi đầu bài.
b. Dạy vần mới
+ UÔI
* Nhận diện vần
Vần uôi được tạo bởi mấy âm?
Vần uôi và vần ui giống khác nhau ở điểm nào?
GV phát âm và hướng dẫn học sinh đọc.
Các con ghép cho cô vần uôi
*Đánh vần
Chỉ bảng, chỉnh sửa cách phát âm
Có vần uôi rồi muốn được tiếng chuối cần ghép thêm gì?
Các con ghép cho cô tiếng chuối?
Bạn nào cho cô biết tiếng mới học hôm nay là tiếng gì?
GV cho HS xem tranh và ghi từ khoá
+ ƯƠI ‘quy trình tương tự
+ So sánh hai vần vừa học?
Nghỉ giữa tiết.
* Đọc từ ngữ ứng dụng:
GV giải nghĩa một số từ
Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc.
* Luyện viết bảng con:
Cho HS quan sát chữ mẫu.
Viết mẫu nêu quy trình viết.
Tiết 2
c. Luyện tập
* Luyện đọc lại tiết 1
Cho HS quan sát tranh, ghi câu khoá.
Bức tranh vẽ gì nào?
Đọc mẫu, hướng dẫn đọc
* Đọc SGK
* Luyện nói
- Trong tranh vẽ những gì?
ồiCn đã được ăn những thứ quả này bao giờ chưa?
- Vú sữa chín có màu gì?
- Bưởi có nhiều vào mùa nào?
-Khi bóc vỏ ngoài múi bưởi con nhìn thấy gì?
-Trong ba thứ quả này con thích thứ quả nào nhất ? Vì sao?
- Vườn nhà con trồng những loại cây ăn quả nào?
* Luyện viết vở:
Bao quát lớp nhắc nhở tư thế, giúp HS yếu
Thu bài chấm moọt soỏ em, nhận xét
4. Củng cố:
Chơi trò chơi tìm tiếng mang vần mới.
NX khen đội tìm được nhiều.
5. Dặn dò:
Đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
Hát
Cá nhân, đồng thanh đọc.
Học sinh nhắc lại.
2âm, âm uô đứng trước âm i đứng sau
giống âm cuối khác âm đầu
CN- ĐT đọc
HS ghép
CN- ĐT đọc
âm ch đứng trước, thanh sắc trên đầu âm ô
HS ghép
Tiếng chuối
HS phân tích, đánh vần, đọc trơn CN- ĐT
HS QS tranh nêu từ khoá.
đọc trơn CN- ĐT
* 3,4 HS đọc lại
Đọc thầm tìm tiếng mang vần mới, phân tích đánh vần đọc trơn CN- ĐT
CN- ĐT đọc.
HS nêu NX kiểu chữ, độ cao các con chữ, khoảng cách các con chữ trong một từ, một chữ
Tô khan, viết bảng con
3, 4 học sinh đọc
Quan sát tranh nêu nhận xét.
Đọc thầm tìm tiếng mang vần mới phân tích đánh vần đọc trơn CN-ĐT
CN-ĐT đọc
Đọc chủ đề Chuối, bưởi, vú sữa
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
HS viết bài
2 đôị chơi tiếp sức
3, 4 HS đọc
----------------------------ụ?ụ----------------------------------
Tiết 4 Toỏn
Luyeọn taọp
I. Mục tiêu:
- Bieỏt pheựp coọng moọt soỏ vụựi 0.
- Thuoọc baỷng coọng vaứ laứm tớnh coọng trong phaùm vi caực soỏ ủaừ hoùc
-Tớnh chaỏt cuỷa pheựp coọng ( Khi ủoồi choó caực soỏ trong pheựp coọng, keỏt quaỷ khoõng thay ủoồi )
II. Đồ dùng dạy - học:
Boọ Thửùc haứnh , veừ baứi taọp 4 treõn baỷng phuù
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kieồm tra baứi cuừ :
+ Moọt soỏ coọng vụựi 0 thỡ keỏt quaỷ theỏ naứo ? 0 coọng vụựi 1 soỏ keỏt quaỷ theỏ naứo ?
+ Hoùc sinh leõn baỷng : 4 + 0 = 2 + 0 …. 0 + 2
0 + 4 = 1 + 0 … 2 + 0
+ Giaựo vieõn sửỷa baứi , nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
Baứi mụựi :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoaùt ủoọng 1 : Cuỷng coỏ caực pheựp coọng 1 soỏ vụựi 0
- Giaựo vieõn giụựi thieọu baứi
- Goùi HS ủoùc caực coõng thửực ủaừ hoùc
Hoaùt ủoọng 2 : Thửùc haứnh baứi 1, 2, 3
- Cho hoùc sinh mụỷ SGK
- Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh laàn lửụùt laứm toaựn
Baứi 1 : Tớnh roài ghi keỏt quaỷ vaứo choó chaỏm :
- Cho hoùc sinh neõu caựch laứm baứi
- Cho hoùc sinh laứm vaứo vụỷ.
- Giaựo vieõn xem xeựt, sửỷa sai hoùc sinh yeỏu
Baứi 2 : Tớnh roài ghi keỏt quaỷ vaứo choó chaỏm
- Cho hoùc sinh nhaọn xeựt tửứng caởp tớnh ủeồ thaỏy ủửụùc tớnh giao hoaựn trong pheựp coọng
Baứi 3 : ẹieàn daỏu = vaứo choó chaỏm
-Giaựo vieõn chuự yự hoùc sinh yeỏu ủeồ nhaộc nhụỷ theõm
- Lưu ý so sỏnh phộp tớnh với một số thỡ phải thực hiện phộp tớnh trước rồi mới so sỏnh.
Hoaùt ủoọng 3: Troứ chụi
- Toồ chửực cho hoùc sinh chụi hoỷi ủaựp nhanh: Giaựo vieõn hoỷi trửụực : 3 + 1 = ? chổ ủũnh 1 em traỷ lụứi. Em hoùc sinh traỷ lụứi xong seừ hoỷi tieỏp. Vd : 2 + 3 = ? chổ ủũnh 1 em khaực traỷ lụứi. Neỏu em naứo traỷ lụứi nha
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Daởn hoùc sinh veà oõn laùi baứi
- Hoùc sinh nhaộc laùi teõn baứi 4 em
-Cho hoùc sinh mụỷ saựch
- Hoùc sinh neõu caựch laứm baứi, tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
- Hoùc sinh tửù neõu caựch laứm, roài tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
-Trong pheựp coọng neỏu ủoồi choó caực soỏ coọng thỡ keỏt quaỷ khoõng thay ủoồi
- Hoùc sinh neõu caựch laứm : 0 + 3 … 4
Khoõng coọng 3 baống 3. 3 beự hụn 4 . Vaọy 0 +3 < 4
- Hoùc sinh tửù laứm baứi vaứo vụỷ toaựn
- Tửù sửỷa baứi taọp
- Học sinh nhắc lại.
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Tiết 5 Đạo đức
Baứi 5: Leó pheựp vụựi anh chũ, nhửụứng nhũn em nhoỷ ( Tieỏt 1)
I. Mục tiêu:
Hoùc sinh hieồu ủửụùc leó pheựp vụựi anh chũ nhửng nhửụứng nhũn em nhoỷ, hoaứ thuaọn vụựi nhau ủeồ cha meù vui loứng
Bieỏt yeõu quyự anh, chũ,em trong gia ủỡnh
Hoùc sinh bieỏt leó pheựp vụựi anh chũ, nhửụứng nhũn vụựi em trong cuoọc soỏng haống ngaứy.
Kieồm tra chuựng cửự 2 cuỷa nhaọn xeựt 2.
II. Đồ dùng dạy - học:
1/. Giaựo vieõn : Tranh veừ baứi taọp 1 + 2
2/. Hoùc sinh: - SGK. Vụỷ baứi taọp
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn đũnh :
2/. Baứi cuừ
Soỏng trong gia ủỡnh em ủửụùc cha meù quan taõm nhử theỏ naứo?
Em ủaừ laứm gỡ ủeồ cha meù vui loứng,
Treỷ em coự boồn phaọn gỡ ?
3/. Baứi Mụựi :
Giụựi thieọu baứi
HOAẽT ẹOÄNG 1 :QUAN SAÙT TRANH
Giaựo vieõn treo tranh cho Hoùc sinh thaỷo luaọn neõu noọi dung tranh.
Cho Hoùc sinh neõu laùi noọi dung tranh.
“Anh cho em quaỷ gỡ? Neựt maởt cuỷa anh nhử theỏ naứo ?
Em caàm baống maỏy tay? Em ủaừ noựi lụứi gỡ?
ð Anh ủửa em quaỷ cam aờn , em noựi lụứi caỷm ụn. Anh raỏt quan taõm, ngửụứi em leó pheựp vụựi anh mỡnh.
Giaựo vieõn treo tranh 2 cho Hoùc sinh thaỷo luaọn ủoựng vai?
+ Chũ ủaừ giuựp em vieọc gỡ?
Hai chũ em chụi vụựi nhau nhử theỏ naứo?
Giaựo vieõn cho tửứng caởp ủoựng vai theo tranh.
ố Anh chũ em trong gia ủỡnh phaỷi thửụng yeõu nhau vaứ hoaứ thuaọn vụựi nhau.
HOAẽT ẹOÄNG 2: Thaỷo luaọn phaõn tớch tỡnh huoỏng tranh baứi 3
Tranh 1 veừ gỡ ?
Giaựo vieõn ủaờt caõu hoỷi gụùi yự?
Lan nhaọn quứa vaứ gửỷi taỏt caỷ laùi cho mỡnh .
Lan chia cho em quaỷ beự, giửừ laùi quaỷ to cho mỡnh
Lan chia cho em quaỷ to, coứn laùi quaỷ to cho mỡnh
Moói ngửụứi 1 nửỷa quaỷ beự vaứ 1 nửỷa quaỷ to.
Nhửụứng cho em beự choùn trửụực .
Neỏu em laứ Lan em choùn chaực giaỷi quyeỏt nhử theỏ naứo? Vỡ sao em chon caựch giaỷi quyeỏt ủoự?
Giaựo vieõn treo tranh 2 cho Hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ choùn caựch giaỷi quyeỏt ụỷ toồ?
ẹửa cho em mửụùn vaứ ủeồ maởc em tửù chụi.
Cho em mửụùn vaứ hửụựmg daón caựch chụi , caựch giửừ gỡn ủoà chụi khoỷi hoỷng.
Neỏu em laứ baùn Huứng em choùn caựch giaỷi quyeỏt naứo? Vỡ sao?
4. CUÛNG COÁ
Anh chũ phaỷi nhử theỏ naứo vụựi em beự ?
Laứ anh, chũ trong gia ủỡnh phaỷi ra sao?
5/. DAậN DOỉ
Veà nhaứ : Thửùc hieọn caực ủieàu ủaừ hoùc
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Haựt
Hoùc sinh tửù neõu
Hoùc sinh thaỷo luaọn tửứng caởp.
Anh cho em quaỷ cam.
Neựt maởt vui veỷ .
Em caàm 2 tay noự lụứi caỷm ụn anh.
Chũ maởc ủoà cho buựp beõ.
Hoaứ thuaọn , vui veỷ
Hoùc sinh tửù neõu
Hoùc sinh tửù neõu caựch giaỷi quyeỏt
Hoùc sinh neõu caựch giaỷi quyeỏt
Nhửụứng nhũn em nhoỷ
Hoaứ thuaọn yeõu thửụng nhau .
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Thứ ba ngày 15 thỏng 10 năm 2013
Tiết 1 Thể dục
Bài : 09 *Đội hỡnh đội ngủ
*Thể dục rốn luyện tư thế cơ bản
I/ MỤC TIấU: Giỳp học sinh
- ễn một số kỹ năng ĐHĐN.Yờu cầu thực hiện được động tỏc ở mức tương đối chớng xỏc
-ễn tư thế đứng cơ bản và dứng đưa 2 tay ra trước.Học đứng đưa hai tay dang ngang,đứng đưa hai tay lờn cao chếch chữ V.Yờu cầu thực hiện ở mức cơ bản đỳng.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm : Sõn trường , 1 cũi
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ MỞ ĐẦU
Nhận lớp phổ biến nội dung yờu cầu giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hỏt
Giậm chõn….giậm Đứng lại…………đứng
HS chạy 1 vũng trờn sõn tập
Thành vũng trũn,đi thường…..bước Thụi
Trũ chơi : Diệt cỏc con vật cú hại
Kiểm tra bài cũ : 4 hs
Nhận xột
II/ CƠ BẢN:
a.- ễn tư thế đứng cơ bản,đứng đưa 2 tay ra trước
Nhận xột
b.Học đứng đưa 2 tay dang ngang
Nhận xột
c.Đứng đưa 2 tay lờn cao chếch chữ V
Nhận xột
- ễn phối hợp.
III/ KẾT THÚC:
Đi thường…….bước Thụi
HS vừa đi vừa hỏt
Hệ thống lại bài học và nhận xột giờ học
- Về nhà ụn lại bài tập RLTTCB
4phỳt
1-2 lấn
26phỳt
10phỳt
8phỳt
8phỳt
4Phỳt
Đội Hỡnh
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hỡnh tập luyện
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
GV
Đội Hỡnh
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
* * * * * * *
Đội Hỡnh xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Tiết 2+3 Học vần
Bài 36: ay, a- ây
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc, viết được vần ay, ây, máy bay, nhảy dây
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng của bài
- luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: chạy bay, đi bộ, đi xe
- Yêu thích môn học và chăm đọc sách.
II. Đồ dùng dạy - học:
Sách , bộ thực hành Tiếng Việt, tranh, bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Đọc: đọc câu ứng dụng của bài 35
Viết: uôi, ươi, chuối, bưởi
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
a, Giới thiệu bài: GV ghi đầu bài.
b. Dạy vần mới
+ AY
* Nhận diện vần
Vần ay được tạo bởi mấy âm?
Vần ay và vần ai giống khác nhau ở điểm nào?
GV phát âm và hướng dẫn học sinh đọc.
Các con ghép cho cô vần ai
*Đánh vần
Chỉ bảng, chỉnh sửa cách phát âm
Có vần ay rồi muốn được tiếng máy cần ghép thêm gì?
Các con ghép cho cô tiếng máy?
Bạn nào cho cô biết tiếng mới học hôm nay là tiếng gì?
GV cho HS xem tranh và ghi từ khoá
+ ÂY quy trình tương tự
+ So sánh hai vần vừa học?
Nghỉ giữa tiết.
* Đọc từ ngữ ứng dụng:
GV giải nghĩa một số từ
Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc.
* Luyện viết bảng con:
Cho HS quan sát chữ mẫu.
Viết mẫu nêu quy trình viết.
Tiết 2
c. Luyện tập
* Luyện đọc lại tiết 1
* Đọc câu ứng dụng
Cho HS quan sát tranh, ghi câu khoá.
Bức tranh vẽ gì nào?
Đọc mẫu, hướng dẫn đọc
*Đọc SGK
Nghỉ giữa tiết
* Luyện nói
- Trong tranh vẽ những gì?
- Hằng ngày con đến lớp bằng phương tiện nào?
- Bố mẹ con đi làm bằng gì?
- Chạy bay đi bộ, đi xe thì cách nào là đi nhanh nhất?
- Khi nào phải đi bằng máy bay?
- Ngoài chạy, bay,đi bộ, đi xe người ta con ding cách nào để di từ nơi này đến nơi khác?
- Khi đi xe, đi bộ trên đường chúng ta phải chú ý điều gì?
* Luyện viết vở:
Bao quát lớp nhắc nhở tư thế, giúp HS yếu
Thu bài chấm nhận xét
4. Củng cố:
Chơi trò chơi tìm tiếng mang vần mới.
NX khen đội tìm được nhiều.
5. Dặn dò:
Đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
Hát
Cá nhân, đồng thanh đọc.
Học sinh nhắc lại.
2âm, âm a đứng trước âm y đứng sau
giống âm đầu khác âm cuối
CN- ĐT đọc
HS ghép
CN- ĐT đọc
âm m đứng trước, thanh sắc trên đầu âm a
HS ghép
Tiếng máy
HS phân tích, đánh vần, đọc trơn CN- ĐT
HS QS tranh nêu từ khoá.
đọc trơn CN- ĐT
* 3,4 HS đọc lại
Đọc thầm tìm tiếng mang vần mới, phân tích đánh vần đọc trơn CN- ĐT
CN- ĐT đọc.
HS nêu NX kiểu chữ, độ cao các con chữ, khoảng cách các con chữ trong một từ, một chữ
Tô khan, viết bảng con
3, 4 học sinh đọc
Quan sát tranh nêu nhận xét.
Đọc thầm tìm tiếng mang vần mới phân tích đánh vần đọc trơn CN-ĐT
CN-ĐT đọc
Đọc chủ đề: Chạy, bay,đi bộ, đi xe
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
HS viết bài
2 đội chơi tiếp sức.
3, 4 HS đọc
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Tiết 4 Toỏn
Luyeọn taọp chung
I. Mục tiêu:
- Laứm ủửụùc pheựp coọngcaực soỏ trong phaùm vi caực soỏ ủaừ hoùc.
- Pheựp coọng moọt soỏ vụựi 0.
- Naõng cao chaỏt lửụùng moõn toaựn.
II. Đồ dùng dạy - học:
+ Boọ thửùc haứnh
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kieồm tra baứi cuừ :
+ Goùi 3 hoùc sinh leõn baỷng
5 + 0 = 3 + 2 …. 2 + 3
2 + 3 = 2 + 1 .. 3 + 0
1 + 2 = 2 + 1 + 2 =
+ Hoùc sinh nhaọn xeựt sửỷa baứi .
+ Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
2. Baứi mụựi :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoaùt ủoọng 1 : Cuỷng coỏ pheựp coọng tửứ 0đ5
- Giaựo vieõn giụựi thieọu vaứ ghi ủaàu baứi
- Hoỷi: ẹoùc baỷng coọng phaùm vi 3
Baỷng coọng phaùm vi 4
Baỷng coọng phaùm vi 5
- Moọt soỏ coọng vụựi 0; 0 coọng vụựi 1 soỏ thỡ keỏt quaỷ theỏ naứo? Cho Vớ duù.
- Neỏu ủoồi choó caực soỏ trong pheựp coọng thỡ keỏt quaỷ theỏ naứo?
+ Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
Hoaùt ủoọng 2 : Thửùc haứnh baứi 1, 2, 4.
- Cho hoùc sinh mụỷ Saựch GK
- Hửụựng daón laàn lửụùt tửứng baứi taọp.
Baứi 1:Tớnh (theo coọt doùc)
- Giaựo vieõn chuự yự hoùc sinh vieỏt thaỳng coọt.
Baứi 2:Tớnh
- Cho hoùc sinh neõu laùi caựch tớnh
- Cho hoùc sinh laứm vaứo vụỷ.
- GV lửu yự:Thửùc hieọn pheựp tớnh coự hai daỏu ta phaỷi thửùc hieọn tửứ traựi sang phaỷi.
Baứi 4: Vieỏt pheựp tớnh thớch hụùp
-Cho hoùc sinh xem tranh neõu baứi toaựn roài ghi pheựp tớnh phuứ hụùp vaứo oõ dửụựi tranh.
- Chuự yự baứi toaựn phaỷi phuứ hụùp vụựi tỡnh huoỏng trong tranh
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn hoùc sinh veà nhaứ tieỏp tuùc laứm caực baứi taọp coứn laùi.
-Chuaồn bũ baứi ngaứy hoõm sau: Pheựp trửứ trong phaùm vi 3
- Hoùc sinh neõu laùi ủaàu baứi
-1 em
-1 em
-1 em
-… baống chớnh soỏ ủoự.
-Vd: 5 + 0 =5 0 + 5 =5
-… khoõng thay ủoồi.
- Hoùc sinh mụỷ saựch
- Hoùc sinh neõu caựch laứm
-Tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
- Laỏy 2 soỏ ủaàu coọng laùi ủửụùc keỏt quaỷ bao nhieõu coọng tieỏp vụựi soỏ coứn laùi.
- Hoùc sinh laứm maóu 1 baứi :
2 + 1 =3 laỏy 3 + 2 =5,
Ghi 5 vaứo choó chaỏm.
- Hoùc sinh tửù laứm baứi vaứ chửừa baứi
- Hoùc sinh neõu baứi 4
a) Coự 2 con ngửùa theõm 1 con ngửùa nửừa.Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy con ngửùa?
2 + 1 =3
b)Coự 1 con ngoóng theõm 4 con ngoóng.Hoỷi coự taỏt caỷ maỏy con ngoóng
1 + 4 =5
- Hoùc sinh ghi caỷ 2 pheựp tớnh leõn baỷng con
-------------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Thứ tư ngày 16 thỏng 10 năm 2013
Tiết 1 + 2 Học vần
Bài 37: Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết một cách chắc chắn các vần kết thúc băng i và y.
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng của bài37.
- Nghe, hiểu và kể lại một đoạn trong truyện: Cây khế
- Yêu thích môn học, chăm đọc sách.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Sách , bảng ôn tập
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Đọc: đọc từ ngữ và câu ứng dụng của bài 36
Viết: ay, ây, máy bay, nhảy dây.
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài:
- Các con quan sát khung đầu bài trong sách và cho biết tranh vẽ gì?
- Cácvần ai, ay đèu kết thúc bằng âm y, i đã học.
Ngoài các vần trên con hãy kể các vần khác mà chúng ta đã học ‘GV ghi ở góc bảng’
GV gắn bảng ôn đã phóng to ‘trong SGK’ lên bảng và yêu cầu HS KT bảng ôn mà GV đã ghi ở góc bảng.
Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các vần đã học.
b. Ôn tập:
* Các vần vừa học
Trên bảng có bảng ôn ,con hãy chỉ các vần đã học có trong đó.
GV đọc vần, GV chỉ chữ
* Ghép chư và vần thành tiếng:
GV hướng dẫn HS ghép các chữ ở cột dọc với chữ, vần ở hàng ngang taọ thành tiếng tương ứng.
- Gv giúp Hs phân biệt nghĩa các tiếng khác nhau.
* Đọc từ ngữ ứng dụng:
GV giải nghĩa một số từ
Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc.
* Luyện viết bảng con:
Cho HS quan sát chữ mẫu.
Viết mẫu nêu quy trình viết.
Tiết 2
c. Luyện tập
* Luyện đọc lại tiết 1
* Đọc câu ứng dụng
Cho HS quan sát tranh, ghi câu khoá.
Bức tranh vẽ gì nào?
Đọc mẫu, hướng dẫn đọc
* Đọc SGK
* Kể chuyện: Cây khế
Lần 1: GV kể diễn cảm
Lần 2: GV kể theo tranh
Tranh1: Tranh thứ nhất muốn diễn tả nội dung gì?
Tranh 2: Chuyện gì xảy ra với cây khế và người em?
Tranh 3: người em có theo chim ra đảo lấy vàng không?
Tranh4: thấy người em bỗng dưng giàu có người anh có thái độ như thế nào?
Tranh 5:Người anh cũng lấy ít vàng bạc nhưngười em và cũng trở nên giàu có như người em có đúng không?
+ Câu chuyện nói lên điều gì?
+ hướng dẫn HS kể lại theo tranh.
Nhận xét khen HS kể tốt
* Luyện viết vở:
Bao quát lớp nhắc nhở tư thế, giúp HS yếu
Thu bài chấm nhận xét
4. Củng cố:
Hôm nay chúng ta học bài gì?
5. Dặn dò:
Đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
Hát
Cá nhân, đồng thanh đọc.
Ui, ưi, ôi, ơi…
HS phát biểu bổ sung thêm
HS chỉ các chữ ghi âm đã học.
HS tự chỉ các vần có trong bảng ôn và đọc
HS chỉ chữ trên bảng, HS đọc vần
HS ghép và đọc CN_ĐT
HS ghép và đọc CN_ĐT
Phân tích đánh vần đọc trơn CN- ĐT
CN- ĐT đọc.
1HS đọc bài viết
HS nêu NX kiểu chữ, độ cao các con chữ,
Tô khan, viết bảng con
3, 4 học sinh đọc
Quan sát tranh nêu nhận xét.
CN-ĐT đọc
HS lắng nghe
Phân 4 nhóm kể mỗi nhóm thảo luận một tranh và lại theo tranh
3 HS đọc
------------------------------ụ?ụ-------------------------------
Tiết 3 Toỏn
Kieồm tra giửừa hoùc kỡ 1
I. Mục tiêu:
- ẹoùc, vieỏt, so saựnh caực soỏ trong phaùm vi 10.
- Bieỏt coọng caực soỏ trong phaùm vi 5.
- Nhaọn bieỏt caực hỡnh ủaừ hoùc.
II. Kiểm tra
Noọi dung kieồm tra do toồ chuyeõn moõn ra.
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Tiết 4 ễn Toỏn
Ôn tập về phép cộng
A- Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về:
- Làm được phép cộng các số trong phạm vi đã học.
- So sánh các số, nhìn tranh viết phép tính thích hợp.
B- Đồ dùng dạy - học : Vở bài tập toán.
C- Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Hướng dẫn HS làm các bài tập
Bài 1:
- Bài yêu cầu gì ?
- Hướng dẫn HS làm bài
- Cho HS kiểm tra kết quả của nhau
- GV nhận xét.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề toán.
- Cho HS làm bài.
- GV nhận xét.
Bài 3:
- Bài yêu cầu gì ?
- Hướng dẫn HS làm bài
- Cho HS kiểm tra kết quả của nhau
- GV nhận xét.
Bài 4:
- Nhìn vào bài ta phải làm gì ?
- Làm thế nào để viết được phép tính thích hợp ?
- HD làm bài.
- GV nhận xét.
2- Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
- Tính
- HS làm bài rồi lên bảng chữa:
- HS đổi vở, kiểm tra bài.
- Tính
- HS làm rồi lên bảng chữa.
- HS nêu: Điền số
- HS làm bài rồi lên bảng chữa:
- HS đổi vở, kiểm tra bài.
- Viết phép tính thích hợp.
- Quan sát tranh, đặt đề toán theo tranh rồi viết phép tính tương ứng.
- HS làm bài rồi lên bảng chữa
- HS nghe.
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Thứ năm ngày 17 thỏng 10 năm 2013
Tiết 1 + 2 Học vần
Bài 38: eo - ao
I. Mục tiêu:
- Đọc, viết được vần eo, ao, chú mèo, ngôi sao.
- Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng của bài
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Gió mây, mưa, bão, lũ.
- Yêu thích môn học và chăm đọc sách.
II. Đồ dùng dạy - học:
Sách , bộ thực hành Tiếng Việt, tranh, bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Đọc: đọc câu ứng dụng của bài 37
Viết: đôi dũa, tuổi thơ.
Nhận xét cho điểm
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài: GV ghi đầu bài.
b. Dạy vần mới
+ EO
* Nhận diện vần
Vần eo được tạo bởi mất âm?
Vần eo và vần e giống khác nhau ở điểm nào?
GV phát âm và hướng dẫn học sinh đọc.
Các con ghép cho cô vần eo
GV ghép
*Đánh vần
Chỉ bảng, chỉnh sửa cách phát âm
Có vần eo rồi muốn được tiếng mèo cần ghép thêm gì?
Các con ghép cho cô tiếng mèo?
Bạn nào cho cô biết tiếng mới học hôm nay là tiếng gì?
GV ra lệnh thước
GV cho HS xem tranh và ghi từ khoá
Nhận xét sửa sai.
+ AO ‘quy trình tương tự
+ So sánh hai vần vừa học?
Nghỉ giữa tiết.
* Đọc từ ngữ ứng dụng:
cái kéo trái đào
leo trèo chào cờ
GV giải nghĩa một số từ
Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc.
* Luyện viết bảng con:
Cho HS quan sát chữ mẫu.
Viết mẫu nêu quy trình viết.
Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
c. Luyện tập
* Luyện đọc lại tiết 1
Nhận xét cho điểm
* Đọc câu ứng dụng
Cho HS quan sát tranh, ghi câu khoá.
Bức tranh vẽ gì nào?
Đọc mẫu, hướng dẫn đọc
Nhận xét sủa sai.
* Đọc SGK
Nhận xét cho điểm
Nghỉ giữa tiết
* Luyện nói
- Trong tranh vẽ những gì?
- Con đã thả diều bao giờ chưa? Nếu muốn thả diều cần phải có diều và gì nữa?
- Trước khi có mưa con thấy trên bầu trời xuất hiện những gì?
- Nếu đi đâu đó gặp mưa thì con phải làm gì?
- Nếu trời có bão thì con thấy có hiệu quả gì xảy ra?
- Bão và lũ có tốt cho cuộc sống của chúng ta không?
- Chúng ta nên làm gì để chống bão lũ?
* Luyện viết vở:
Bao quát lớp nhắc nhở tư thế, giúp HS yếu
Thu bài chấm nhận xét
4. Củng cố:
Chơi trò chơi tìm tiếng mang vần mới.
NX khen đội tìm được nhiều.
5. Dặn dò:
Đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
Hát
Cá nhân, đồng thanh đọc.
Học sinh nhắc lại.
2âm, âm e đứng trước âm o đứng sau
giống có âm e khác eo có thêm âm o
CN- ĐT đọc
HS ghép
CN- ĐT đọc
âm m đứng trước, thanh huyền trên đầu âm e
HS ghép
Tiếng mèo
HS phân tích, đánh vần, đọc trơn CN- ĐT
HS QS tranh nêu từ khoá.
đọc trơn CN- ĐT
* 3,4 HS đọc lại
Đọc thầm tìm tiếng mang vần mới, phân tích đánh vần đọc trơn CN- ĐT
CN- ĐT đọc.
HS nêu NX kiểu chữ, độ cao các con chữ, khoảng cách các con chữ trong một từ, một chữ
Tô khan, viết bảng con
3, 4 học sinh đọc
Quan sát tranh nêu nhận xét.
Đọc thầm tìm tiếng mang vần mới phân tích đánh vần đọc trơn CN-ĐT
CN-ĐT đọc
HS ủoùc bài
Đọc chủ đề: Gió, mây, mưa, bão, lũ.
Quan sát tranh, trả lời câu hỏi
3, 4 HS đọc
2 đôị chơi tiếp sức.
----------------------------ụ?ụ-----------------------------------
Tiết 3: Tự nhiờn xó hội
Baứi 9: Hoaùt ủoọng vaứ nghổ ngụi
I. Mục tiêu:
Hoùc sinh keồ veà caực hoaùt ủoọng, troứ chụi maứ em thớch.
Hoùc sinh nhaọn bieỏt caực tửứ theỏ ủửựng, ngoài coự lụùi cho sửực khoeỷ trong hoaùt ủoọng haứng ngaứy.
Coự yự thửực tửù giaực thửùc hieọn toỏt ủeồ giửừ gỡn sửực khoeỷ .
Kieồm tra chuựng cửự 3 cuỷa nhaọn xeựt 2.
II. Đồ dùng dạy - học:
1/. Giaựo vieõn : Tranh minh hoaù
2/. Hoùc sinh: - SGK, vụỷ baứi taọp
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn đũnh :
2/. Baứi Cuừ
Taùi sao chuựng ta neõn aờn nhieàu loaùi thửực aờn?
Haừy keồ caực loaùi thửực aờn , nửụực uoỏng maứ em bieỏt vaứ ủaừ duứng ?
Haứng ngaứy em aờn maỏy bửừa vaứo luực naứo
3/. Baứi Mụựi :
Giụựi thieọu baứi:
HOAẽT ẹOÄNG 1: THAÛO LUAÄN
Haừy keồ vụựi baùn veà hoaùt ủoọng hoaởc troứ chụi maứ em chụi haứng ngaứy ?
Giaựo vieõn cho Hoùc sinh ủaùi dieọn trỡnh baứy .
Em haừy noựi cho lụựp bieỏt nhửừng hoaùt ủoọng maứ neõu coự lụùi hoaởc coự haùi gỡ cho sửực khoeỷ ?
HOAẽT ẹOÄNG 2: QUAN SAÙT TRANH .
Giaựo vieõn treo tranh 20 vaứ hoỷi ?
+ Tranh veừ caực baùn ủang laứm gỡ?
hỡnh naứo veừ baùn ủang vui chụi?
Hỡnh naứo veừ baùn taọp theồ duùc , theồ thao?
Em thớch hoaùt ủoọng naứo nhaỏt? Taùi sao?
Giaựo vieõn treo tranh .
+ Tranh veừ caực baùn ủang laứm gỡ?
+ Neựt maởt caực baùn nhử theỏ naứo?
=> Khi laứm vieọc hoaởc hoaùt ủoọng quaự sửực cụ theồ seừ meọt moỷi luực ủoự caàn phaỷi nghổ ngụi cho laùi sửực. Coự nhieàu caựch nghổ ngụi : ủi chụi hoaởc thay ủoồi hoaùt ủoọng laứ nghổ ngụi tớch cửùc. Neỏu nghổ ngụi, thử giaỷn ủuựng caựch seừ mau laùi sửực vaứ hoaùt ủoọng tieỏp ủoự seừ toỏt vaứ coự hieọu quaỷ hụn. Neỏu khoõng seừ coự haùi cho sửực khoeỷ .
HOAẽT ẹOÄNG 3 : Quan saựt theo nhoựm nhoỷ.
Bửụực1: GV neõu yeõu caàu, HS thaỷo luaọn
+ Quan saựt caực tử theỏ ủi ủửựng ngoài trongcaực hỡnh trong SGK trang 21
+ Chổ vaứ noựi baùn naứo ủi, ủửựng ngoài ủuựng tử theỏ?
Bửụực 2: HS trỡnh baứy
Bửụực 3: Giaựo vieõn mụứi ủaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy vaứ bieồn dieón laùi caực tử theỏ theo tranh vaứ hoỷi?
Em coự caỷm giaực gỡ sau khi baỷn thaõn thửùc hieọn ủoọng taực?
=> Caực em neõn chuự yự thửùc hieọn hoaùt ủoọng tử theỏ khi ngoài hoùc , ủửựng trong caực hoaùt ủoọng haứng ngaứy . ẹoỏi vụựi nhửừng em thửụứng coự nhửừng sai leọch veà tử theỏ ngoài hoùc hoaởc daựng ủi guứ caàn khaộ
File đính kèm:
- giao an tuan 9 lop 12013 YEN PHAM.doc