.1, Bài cũ
2, Bài mới
a) Giới thiệu bài
HĐ1 Luyện đọc
-Đọc
GV đọc mẫu toàn bài .
-Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
-Chú ý HS dễ phát âm sai ; Cuống quýt, nấp, reo lên, lết gậy, tình lình vùng chạy, nhảy vọt, quẳng buồn bã .
Đọc từng đoạn trước lớp
-GV HD cách đọc đoạn
+ Chợt thấy một người thợ săn / chúng cuống quýt nấp vào một cái hang / (giọng hồi hộp, lo sợ) .
+ Chồn bảo gà rừng : “Chồn bảo gà rừng một chí khôn của cậu hơn trăm chí khôn của mình” (giọng cảm phục chân thành) .
-Giúp HS hiểu thêm từ mẹo cùng nghĩa với từ mẹo (là mưu kế) .
-Y/c hS đọc trong nhóm
-GV và cả lớp nhận xét tuyên dương những em đọc được nhiều lần .
-Thi đọc giữa các nhóm .
-Cả lớp nhận xét chọn ra nhóm đọc hay nhất .
-Y/c HS đọc cá nhân
-Y/c HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi
+ Tìm những câu nói lên thái độ của chồn coi thường gà rừng ?
+ Khi nào gặp nạn, chồn như thế nào ?
+ Gà rừng nghĩ ra cách gì ? Để cả hai thoát nạn ?
+ Thái độ của chồn đối với gà rừng thay đổi ra sao ?
+ Chọn một tên khác cho truyện theo gợi ý ?
Luyện đọc lại .
-Y/c hS thi đọc bài trong nhóm
-GV nhận xét
-Y/c hS đọc bài và trả lời câu hỏi
-GV nhận xét ghi điểm
HĐ4
Củng cố Dặn dò
* Qua câu truyện này em thích nhân vật nào trong đây ? Vì sao ?
* HS về nhà tập đọc và tập kể chuyện cho người thân nghe .
Nhận xét tuyên dương động viên HS .
184 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2286 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 : Ngày dạy 24 – 1-2011
MÔN : TẬP ĐỌC Tiết 64-65
BÀI DẠY : MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
.1, Bài cũ
2, Bài mới
a) Giới thiệu bài
HĐ1 Luyện đọc
-Đọc
GV đọc mẫu toàn bài .
-Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
-Chú ý HS dễ phát âm sai ; Cuống quýt, nấp, reo lên, lết gậy, tình lình … vùng chạy, nhảy vọt, quẳng buồn bã .
Đọc từng đoạn trước lớp
-GV HD cách đọc đoạn
+ Chợt thấy một người thợ săn / chúng cuống quýt nấp vào một cái hang / (giọng hồi hộp, lo sợ) .
+ Chồn bảo gà rừng : “Chồn bảo gà rừng một chí khôn của cậu hơn trăm chí khôn của mình” (giọng cảm phục chân thành) .
-Giúp HS hiểu thêm từ mẹo cùng nghĩa với từ mẹo (là mưu kế) .
-Y/c hS đọc trong nhóm
-GV và cả lớp nhận xét tuyên dương những em đọc được nhiều lần .
-Thi đọc giữa các nhóm .
-Cả lớp nhận xét chọn ra nhóm đọc hay nhất .
-Y/c HS đọc cá nhân
-Y/c HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi
+ Tìm những câu nói lên thái độ của chồn coi thường gà rừng ?
+ Khi nào gặp nạn, chồn như thế nào ?
+ Gà rừng nghĩ ra cách gì ? Để cả hai thoát nạn ?
+ Thái độ của chồn đối với gà rừng thay đổi ra sao ?
+ Chọn một tên khác cho truyện theo gợi ý ?
Luyện đọc lại .
-Y/c hS thi đọc bài trong nhóm
-GV nhận xét
-Y/c hS đọc bài và trả lời câu hỏi
-GV nhận xét ghi điểm
HĐ4
Củng cố Dặn dò
* Qua câu truyện này em thích nhân vật nào trong đây ? Vì sao ?
* HS về nhà tập đọc và tập kể chuyện cho người thân nghe .
Nhận xét tuyên dương động viên HS .
.
-2 HS nhắc lại đề .
-HS theo dõi cách đọc .
-HS tiếp nối nhau đọc bài .
-HS phát âm một số từ đọc sai .
-Lớp đọc đồng thanh .
-HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp .
-3 HS đọc lại các câu trên bảng phụ ngắt nghỉ đúng giọng đọc .
-HS đọc các từ chú giải cuối bài .
-HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong nhóm .
-Các nhóm thi đọc từng đoạn cả bài .
-HS đọc nôí tiếp
-HS đọc thầm và trả lới
-Chồn vẫn ngầm nghỉ coi thường bạn ít thế sao ? Mình thì có hàng trăm .
-Khi gặp nạn, chồn rất sợ hãi và chẳng nghĩ ra đườc điều gì ?
-Gà rừng giả vờ chết rồi vùng chạy để chạy tới người thợ săn, tạo thời cơ cho chồn vọt ra khỏi hang .
-Chồn thay đổi hẳn thái độ nó tự thấy một trí khôn của bạn còn hơn trăm trí khôn của mình .
-Chồn và gà rừng, vì tên ấy là hai tên của nhân vật .
-HS thi đọc giữa các nhóm, cả lớp theo dõi
-3 -5 hS đọc
Môn : Toán Tiết 106
Bài dạy : Kiểm tra
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
, Bài mới
Dự kiến kiểm tra trong 40 phút .
Đề bài : 1, Tính nhẩm .
2 x 3 = 4 x 9 = 3 x 3 = 5 x 5 =
5 x 4 = 1 x 10 = 2 x 8 =
2, Ghi kết quả tính .
3 x 5 + 6 = 3 x 10 – 14 =
4 x 8 – 14 = 5 x 7 + 9 =
3, mỗi tổ có 5 HS trai . Hỏi 4 tổ có bao nhiêu HS trai ?
4, Cho đường gấp khúc có các kích thước nêu ở hình vẽ dưới đây . Hãy tính độ dài của đường gấ khúc bằng 2 cách .
HĐ2
Cách đánh giá
Bài 1 : 4 điểm . Bài 2 : 2 điểm .
Bài 3 : 2 điểm . Bài 4 : 2 điểm .
Cách 1 : 4 + 4 + 4 + 4 = 16 (cm)
Cách 2 : 4 x 4 = 16 (cm)
- GV thu bài chấm .
Nhận xét tuyên dương động viên HS
3) Củng Cố 4)dặn dò
-HS chuẩn bị làm bài .
-HS nộp bài .
MÔN : ĐẠO ĐỨC Tiết 22
BÀI DẠY : BIẾT NÓI LỜI YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ (TT)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
-GV nhận xét ghi điểm từng em . 2, Bài mới
a) Giới thiệu bài ; Ghi đề lên bảng . –
HĐ1: Liên hệ thực tế
* Cách tiến hành :
+ GV nêu Y/c : Những em nào biết nói lời Y/c đề nghị lịch sự khi cần được lời giúp đỡ ?
-GV khen những em đã biết thực hiện
HĐ2 : Đóng vai
*Cách tiến hành :
-GV nêu tình huống, Y/c HS thảo luận đóng vai theo từng cặp .
HĐ3
Trò chơi
-GV mời một vài cặp lên đóng vai
-GV kết luận : Khi cần đến sự giúp đỡ dù nhỏ của người khác em cần nói lời nói và hành động, cử chỉ phù hợp Trò chơi văn minh lịch sự .
* Cách tiến hành :
+ GV phổ biến luật chơi .
-Người chủ đứng trên bảng nói to một câu đề nghị .
-Mời các bạn đứng lên .
+ Nếu lời đề nghị lịch sự cả lớp làm theo, nếu lời đề nghị không lịch sự thì các bạn không thực hiện động tác
-GV nhận xét đánh gía .
* Qua bài học này các em cần biết nói lời gì ?
Củng cố
-2 HS lên bảng đọc bài .
-2 HS nhắc lại đề .
-HS tự liên hệ .
-HS thảo luận , đóng vai từng cặp .
-Cả lớp thảo luận nhận xét về lời nói cử chỉ, hành động khi đề nghị được giúp đỡ của các nhóm
-HS tự làm .
-Một HS làm chủ trò .
-Mời các bạn đứng lên .
-Tối muốn các bạn giơ tay phải ai không thực hiện đúng sẽ bị hình phạt do lớp đề ra .
-HS thực hiện trò chơi
Ngày dạy 25 -1 -2011
Môn : Chính tảTiết 43
Bài dạy : Một trí khôn hơn trăm trí khôn ( N-V)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
,1 Bài cũ
-HS lên bảng viết từ khó
-GV nhận xét ghi điểm
2, Bài mới
Giới thiệu bài
HĐ1
H/d nghe viết
-Hướng dẫn chuẩn bị .
-GV đọc mẫu bài chính tả .
-GV giúp HS tìm hiểu nội dung bài viết
+ Sự việc gì xảy ra với gà rừng và chồn trong lúc dạo chơi ?
-GV giúp HS nhận xét .
+ Tìm câu nói của người thợp săn ?
+ Câu nói đó được đặt trong dấu câu nào ?
-GV đọc 1 số từ khó cho HS viết vào bảng con .
-GV theo dõi sửa sai cho HS .
* GV đọc mẫu lần 2 .
-GV đọc bài cho HS viết .
-GV nhắc nhở HS viết nắn nót trình bày sạch đẹp .
-GV chấm bài cho HS 5 -7 bài .
HĐ2: Luyện tập
Bài tập 2 : -GV cho HS làm bài 2a .
-1 HS lên bảng làm, GV theo dõi sửa sai cho HS .
Bài tập 3 : -GV hướng dẫn cách làm
-GV theo dõi giúp đỡ hS
-GV thu một số vở chấm
* Qua bài viết chính tả này giúp cho em điều gì ?
Nhận xét tuyên dương động viên HS .
3) Củng cố Dặn dò
-1 hS lên bảng viết, lớp viết bảng con
-2 HS nhắc lại đề bài .
-2 HS đọc lại bài chính tả .
-Chúng gặp người đi săn, nấp vào 1 cái hang .
-Có mà trốn đằng trời .
-Dấu ngoặc kép sau dấu 2 chấm .
-Buổi sáng, cuống quýt, reo lên
-HS theo dõi .
-HS viết bài vào vở .
-HS nộp vở chấm điểm .
-1 HS đọc y/c bài . Lớp đọc thầm .
-HS làm vào bảng con
-1 HS đọc Y/c bài .
1 hS lên bảng , lớp làm vào vở
Môn : Toán Tiết 107
Bài dạy : Phép chia
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
* HS lên bảng làm bài tập 1, 2 .
-GV nhận xét cho điểm từng em .
2, Bài mới
Giới thiệu bài
HĐ1 H/d phép chia
* Giới thiệu phép chia cho 2 , 3
-GV hướng dẫn cách thực hiện phép chia
- Nêu nhận xét quan hệ giữa phép nhân và phép chia .
-GV nhận xét rút ra kết luận
HĐ2
Thực hành
Bài 1 : GV hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu mẫu .
-GV theo dõi sửa sai cho HS .
Bài 2 : GV cho 1 HS lên bảng làm .
-GV theo dõi giúp đỡ hS
-GV thu bài chấm cho HS .
* Em hãy cho biết mối quan hệ từ phép nhân sang phép chia ?
* Nhận xét tuyên dương nhắc nhở động viên HS .
3)Củng cố Dặn dò
-Bảo – Cường
-2 HS nhắc lại đề bài .
-HS quan sát và trả lời.
-HS theo dõi .
-3 HS đọc mẫu để tìm hiểu .
-HS làm theo mẫu vào bảng con
-1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
-HS nộp vở chấm bài .
MÔN : THỦ CÔNG Tiết 22
BÀI DẠY : GẤP, CẮT, DÁN PHONG BÌ (TT)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
-GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu
-GV nhận xét
2, Bài mới
* Giới thiệu bài
HĐ1
Thực hành
1 . HS thực hành gấp, cắt, dán phong bì .
-GV cho HS nhắc lại quy trình gấp, cắt dán phong bì .
-GV nhận xét
-GV tổ chức cho HS thực hành .
-GV nhắc nhở HS dán cho thẳng miết phẳng, cân đối .
-GV theo dõi giúp đỡ hS còn lúng túng
-GV gợi ý cho các em trang trí, trưng bày sản phẩm của mình .
HĐ2
Nhận xét
-GV đánh giá sản phẩm của HS .
* Về tinh thần học tập, sự chuẩn bị cho bài học, kĩ năng gấp, cắt, dán và sản phẩm của HS .
* HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy vở HS, giấy trắng, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán .
Nhận xét tuyên dương động viên HS cả lớp
Củng cố
Dặn dò
-HS nhắc lại quy trình ,
Bước 1 : Gấp phong bì .
Bước 2 : Cắt phong bì .
Bước 3 : Dán thành phong bì .
-HS thực hành gấp, cắt, dán cho thẳng,
-HS trang trí trình bày sản phẩm
Ngày dạy 26 -1 - 2011
Tập đọc tiết 66
Cò và cuốc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1:Bài cũ
-2 HS đọc bàiMột trí khôn hơn trăm trí khôn
và trả lời câu hỏi.
2:Bài mới
GV giới thiệu bài -GV đọc mẫu toàn bài.
-Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc câu.
-Chú ý các từ ngữ gợi tả,gợi cảm.
-GV chia đoạn bài này chia làm 2 đoạn,
-Đ 1 từ đầu đến hở chị, đoạn 2 phần còn lại.
-Đọc từng đoạn trước lớp.
-Chú ý ngắt nghỉ hơi đúng.
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Thi đọc đoạn giữa các nhóm.
* Tìm hiểu bài.
+Thấy cò lội ruộng cuốc hỏi thế nào?
+Vì sao cuốc lại hỏi như vậy?
+Cò trả lời cuốc thế nào?
+Câu 3: Câu trả lời của cò chứa một lời khuyên,lời khuyên ấy là gì?
*Luyện đọc lại:
GV phân vai mỗi nhóm ba người đọc.
-GV nhận xét ghi điểm.
-GV gợi ý HS rút nội dung bài.
-Gọi 2 HS nhắc lại nội dung bài.
-Nhận xét tiết học.
Củng cố,dặn dò
-2 HS đọc và trả lời câu hỏi.
-Cả lớip nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS nối tiếp nhau đọc câu.
-HS theo dõi.
-HS đọc đoạn trước lớp.
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
-Cuốc hỏi:Chị bắt tép vất vả thế chẳng sợ bùn bắn bẩn hết áo trắng sao?
-Vì cuốc nghĩ rằng: áo cò trắng phau,cò thường bay dợp giờn như múa trên trời cao,chẳng lẽ phải lội bùn bắt tép bẩn thỉu, khó nhọc.
-Khi lao động không ngại khó khăn,vất vả.
-Phải lao động mới có sung sướng.
-HS đọc theo vai( người kể,cò,cuốc)
-HS rút nội dung bài học.
-2 HS nhắc lại nội dung.
Môn : Toán Tiết 108
Bài dạy : Bảng chia 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
* HS lên bảng làm bài về nhà
-GV nhận xét cho điểm từng em .
2, Bài mới
Giới thiệu bài:
a) Ghi đề lên bảng
* Giới thiệu phép chia 2 từ nhân 2 .
+ Nhắc lại phép nhân 2 .
-gv hướng dẫn hS thực hiện bảng chia 2 như SGK
Lập bảng chia 2 :
-Làm tương tự như trên đối với 1 vài hướng dẫn sau đó cho HS tự lập bảng chia 2 .
-GV cho HS học thuộc lòng bảng chia 2 bằng cách chia đôi lớp học HS đọc thầm .
HĐ2
Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm :
-GV cho HS đọc kết quả của mình .
-GV nhận xét sửa sai cho HS .
Bài 2 : GV cho 1 HS đọc đề toán .
-GV phát bảng phụ cho các nhóm
-GV theo dõi giúp đỡ các nhóm
-GV nhận xét sửa bài
Bài 3 : GV cho HS tính nhẩm kết quả của các phép tính tronh khung .
-GV thu vở chấm bài cho HS .
* Nhận xét tuyên dương động viên HS
Củng cố
Dặn dò
-2 HS thực hiện Y/c
-2 hS nhắc lại
-5 em đọc lại bảng nhân 2 .
-Cả lớp theo dõi .
-HS lập bảng chia 2 .
-HS đọc cá nhân , đồng thanh
-1 HS lên bảng làm lớp làm vào SGK.
-2 hS đọc, lớp theo dõi
-HS trao đổi và làm vào bảng
-Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng
-1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở .
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết 22
BÀI DẠY : CUỘC SỐNG XUNG QUANH (TT)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
- HS lên bảng trả bài cũ trả lời câu hỏi
-GV nhận xét cho điểm từng em .
2, Bài mới
a) Giới thiệu bài . Ghi đề lên bảng
HĐ1 Cả lớp
1) Nói về cuộc sống ở địa phương .
* Cách tiến hành :
+ Phương án 1 : GV có thề tổ chức cho HS tham quan các nơi sản xuất hay buôn bán ở gần trướng .
+ Phương án 2 : GV yêu cầu HS sưu tầm tranh ảnh, các bài báo nói về cuộc sống hay nghề nghiệp của người dân địa phương .
-GV cho HS có thề đóng vai hướng dãn viên du lịch nói về cuộc sống ở địa phương mình
. HĐ2
Thực hành vẽ tranh
*Cách tiến hành .
Bước 1 : GV gợi ý đề tài . Có thể là nghề nghiệp, chợ quê em, nhà văn hoá . Khuyến khích óc tưởng tượng của các em .
Bước 2 : Các em dán tất cả các tranh vẽ lên tường, gọi một số em mưu tả .
-GV nhận xét khen những em vẽ đẹp . Cả lớp vỗ tay tuyên dương những bạn vẽ đẹp .
* Em hảy tả cuộc sống sinh hoạt của người dân ở địa phương em ?
* HS về nhà học bài chuẩn bị bài mới . Nhận xét tuyên dương động viên HS .HĐ3
Củng cố Dặn do
-2 HS lên bảng .
-2 HS nhắc lại đề bài .
-HS về lớp kể lại những gì HS quan sát được về cuộc sống nghề nghiệp của người địa phương .
-HS tập trung các tranh ảnh và các bài báo đã sưu tập và tranh trí xếp đặt theo nhóm và cử người lên giới thiệu trước lớp .
-HS tiến hành vẽ .
-HS dán tranh của mình lên tường .
Môn : tập viết Tiết 22
Bài dạy : Chữ hoa S
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
GV gọi 2 HS nhắc lại câu ứng dụng ríu rít chim ca,
-GV nhận xét cho điểm từng em .
2, Bài mới
Giới thiệu baiø
HĐ1 H/d viết chữ hoa
1, Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
+ Cấu tạo : Chữ S cỡ vừa cao 5 li gồm 1 nét viết liền và kết hợp của 2 nét cơ bản .
-Dòng dưới và móc ngược nối liền nhau tạo vòng xoắn to ở dầu chữ cuối nét móc lượn vào trong .
* GV hướng dẫn cách viết con chữ S
*HĐ2 Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
-GV nhận xét uốn nắn có thể nhắc lại quy trình viết nói trên để HS viết đúng * Hướng dẫn viết ứng dụng :
-Giới thiệu câu ứng dụng .
-GV hướng dẫn HS nêu cách hiểu ứng dụng .
* Hướng dẫn HS viết chữ Sáo vào bảng .
-GV nhận xét uốn nắn cho HS
* Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết .
-GV cho HS luyện viết theo yêu cầu .
-GV theo dõi giúp đỡ HS .
* Em hiểu thế nào là Sáo tắm thì mưa
* Nhận xét tuyên dương động viên HS
-Thư – Trâm
-2 HS nhắc lại đề bài
-HS quan sát cấu tạo chữ S cỡ vừa cao 5 li .
-HS dùng ngón tay viết trên không .
S S
-HS viết bảng con
Sáo tắm thì mưa
-1 HS đọc câu ứng dụng Sáo tắm thì mưa .
-HS viết vào vở .
Ngày dạy 10 -2 -2011
Môn : Chính tảTiết 44
Bài dạy : Cò và cuốc ( N-v)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
- 2 HS lên bảng viết các từ : reo hò, gìn giữ, bánh dẻo, giã gạo, ngõ xóm
-GV nhận xét cho điểm từng em .
2. Bài mới Giới thiệu bài
HĐ1 H/d nghe viết
-GV đọc bài chính tả lần 1 .
-Giúp HS nắm nội dung đoạn viết, đoạn viết nói chuyện gì ?
-Hướng dẫn nhận xét .
+ Bài chính tả có 1 câu hỏi của cuốc, 1 câu hỏi của cò, các câu nói của cò và cuốc được đặt sau những câu nào ?
-GV nhận xét
HĐ2
Viết chính tả
* GV đọc HS viết bài vào vở .
-GV theo dõi uốn nắn HS
-GV thu vở chấm chữa bài .
Bài 1 : Lựa chọn
-GV cho HS làm bài tập 3a .
-GV mở bảng phụ đã viết sẵn Y/c của bài . Chia bài làm 3 phần .
-Mời 3 nhóm HS lên làm bài theo tiếp sức .
-Cả lớp và GV nhận xét .
Bài 3 –Y/c hS đọc đề bài
-GV H/d cách làm
-GV theo dõi giúp đỡ hS
-GV thu vở chấm
* Cuối các câu trả lời trên có dấu gì ?
* Nhận xét tuyên dương động viên HS .
3)Củng cố Dặn dò
-Thanh – Tiên
-1 HS nhắc lại đề .
-Lớp theo dõi
-Được đặt sau dấu 2 chấm và dấu gạch đầu dòng .
-HS viết bài vào vở .
-Nắn nót trình bày rõ ràng .
-1 HS đọc yêu cầu bài .
-HS tiếp nối nhau làm bài theo cách tiếp sức .
-Các đại diện của các nhóm nêu kết quả .
-2 hS đọc, lớp theo dõi
-1 hS lên bảng, lớp làm vào vở
Môn : Toán Tiết 109
Bài dạy : Một phần hai
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1, Bài cũ
- HS lên bảng làm bài tập về nhà
-GV nhận xét cho điểm từng em .2, Bài mới Giới thiệu bài:
* Ghi đề lên bảng .
-GV hỏi : Hình vuông được chia thành mấy phần ?
-GV kết luận : như vậy là đã tô màu ½ hình vuông .
-Hướng dẫn HS viết ½ đọc một phần hai .
Bài 1 : HS trả lời đúng đã tô màu ½ hình nào ?
-GV nhận xét
Bài 2 : -GV cho 1 HS lên bảng làm bài .
-GV theo dõi sửa sai cho HS .
Bài 3 : GV cho HS nhận dạng so sánh xem hình ở phần a và phần b hình nào có số cá bằng nhau trong hình và ngoài hình .
-GV thu vở chấm
* Em hãy cho cô một số ví dụ về ½
-Một phần hai ta còn gọi là gì ?
* Nhận xét tuyên dương động viên HS .
Củng cốDặn dò
-Trang – Vi
-2 HS nhắc lại đề bài .
-HS quan sát hình vuông, 2 phần bằng nhau trong đó có 1 phần đã tô màu .
-HS đọc lại . chia hình vuông làm 2 phần bằng nhau, lấy đi 1 phần được ½ hình vuông .
-
-HS làm miệng
-Lớp làm bảng con
-Hình a, c đã tô màu ½ số hình đó .
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở bài tập ở lớp .
Môn : Luyện từ và câu Tiết 22
Bài dạy : Từ ngữ về loài chim – Dấu châm- dấu phẩy
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV kiểm tra 2 HS hỏi đáp với cụm từ ở đâu .
-GV nhận xét cho điểm HS .
* Ghi đề lên bảng .
1 . Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 : Y/c hS đọc đề bài
-GV đến từng bàn giúp HS chỉ và gọi tên đúng các loài chim .
-GV nhận xét chốt lại ý đúng : chào, mào, sẻ,cò, đại bàng, vẹt, sáo sậu, cú mèo .
Bài 2 : Y/c hS đọc đề bài
-GV giới thiệu các loài chim .
G/t : 5 cách ví von, so sánh nêu trong SGK đều dựa theo đặc điểm của 5 loài chim nêu trên .
-GV mở bảng phụ viết sẵn nội dung bài
-Cả lớp và GV nhận xét .
Bài tập 3 –Y/c HS đọc đề bài
-GV gợi ý cách thực hiện
-Y/c hS làm vào vở .
-GV theo dõi giúp đỡ hS
-GV thu vở chấm
* Em hãy kể lại loài chim em vừa học
-Em hãy kể từng đặc điểm của 5 loài chim vừa học ?
* Nhận xét tuyên dương động viên HS
-2 HS lên bảng 1 HS hỏi, 1 HS đáp .
-2 HS nhắc lại đề bài .
-1 HS đọc Y/c bài và 7 loài chim đặt trong ngoặc đơn .
-HS quan sát tranh trong SGK . và trả lời đúng tên các loài chim .
-HS nối tiếp phát biểu ý kiến .
-1 HS đọc Y/c bài .
-HS thảo luận nhận ra từng đặc điểm của từng loài ( quạ có lông đen, cú mắt tinh cơ thể hôi hám, cắt bay rất nhanh, vẹt giỏi bắt chước, ) .
-Các nhóm điền vào ô trống thích hợp về các loài chim
-1 HS đọc Y/c bài , cả lớp đọc thầm .
-HS làm bài vào vở .
-HS nộp vở chấm .
Ngay day 11 – 2 - 2011
Môn : Tập làm văn Tiết 22
Bài dạy : Đáp lời xin lỗi – Tả ngắn về loài chim
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-Gọi 2 HS lên bảng thực hành nói lời cảm ơn theo 3 tình huống ở B/t 3 .
-GV nhận xét cho điểm từng em .
a) Ghi đề lên bảng .
-Bạn ngồi bên phải đánh rơi vở của bạn ngồi bên trái, vội nhặt vở và xin lỗi bạn . Bạn này trả lời “ không sao” .
-GV khen ngợi những em biết nói lời xin lỗi với thái độ chân thành .
+ Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi ?
+ Nên đáp lại lời xin lỗi của người khác với thái độ thế nào ?
Bài tập 2 : Y/c hS đọc đề bài
-GV cho 1 cặp HS làm mẫu .
-1 HS nói lời xin lồi để được đi trước cầu thang
-Cả lớp và GV nhận xét bình chọn ra người lời đáp phù hợp tình huống thể hiện thái độ lịch sự
Bài 3 : -Y/c hS đọc đề bài
-GV nhắc HS đoạn văn có 4 câu a, b, c, d . Nếu được sắp xếp hợp lí 4 câu văn này sẽ tạo ra một đoạn văn hoành chỉnh .
-GV theo dõi giúp đỡ hS
-GV thu vở chấm
* Qua bài học tập làm văn giúp cho em hiểu ra điều gì ?
* Nhận xét tuyên dương động viên HS
-Phát – My
-2 HS nhắc lại đề bài
-Cả lớp quan sát tranh đọc thầm lời 2 nhân vật .
-1 HS nói nội dung tranh .
-3 cặp HS thực hành .
-1 em nói lời xin lỗi em kia đáp lại .
-1 HS đọc yêu cầu bài và đọc tình huống cần đáp lại lời xin lỗi trong bài
HS1 : Xin lôĩ cho tớ đi đi trước một chút .
HS2 : Mời bạn bạn cứ đi .
-2 hS đọc, lớp theo dõi
-Lắng nghe
-HS làm vào vở
Môn : Toán Tiết 110
Bài dạy : Luyện tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập .
-GV nhận xét cho điểm từng em .
* Ghi đề lên bảng
Bài 1 : GV ghi phép tính lên bảng
-Y/c hS làm bảng con
-GV theo dõi nhận xét
Bài 2 : Tính nhẩm .
-Y/c hS trao đổi cặp
-GV theo dõi sửa sai cho HS .
Bài 3 : GV cho 1HS đọc đề bài .
-GV hướng dẫn cách tóm tắt bài toán
-GV phát bảng phụ cho các nhóm
-GV nhận xét sử bài
Bài 4 : GV cho 1 HS đọc đề .
-GV hướng dẫn cách tóm tắt bài toán
-Y/c hS tự làm bài
-GV theo dõi giúp đỡ hS .
Bài 5 : GV cho HS quan sát tranh .
+ Hình a : Có 4 con chim đang bay và 4 con chim đậu .
+ Hình c : Có 3 con chim đang bay và 3 con chim đậu .
-GV nhận xét
* Em hãy đọc lại bảng nhân 2 và bảng chia 2 đã học ?
-Một phần hai ta còn gọi là gì ?
* Nhận xét tuyên dương động viên HS
-2 HS lên bảng thực hiện Y/c của GV.
-2 HS nhắc lại đề bài .
-HS thực hiện phép tính .
-Lớp làm vào bảng con .
HS trao đổi trong nhóm
-Một số HS nêu kết quả
-2 hS đọc , lớp theo dõi
-Lớp đọc nhẩm theo .
-các nhóm thảo luận ghi kết quả vào bảng
-Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng
- 1 hS đọc
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở ở lớp .
-HS quan sát tranh và trả lời .
-Có ½ số con chim đang bay .
-Có ½ số con chim đang bay .
Môn : Kể chuyện Tiết 22
Bài dạy : Một trí khôn hơn trăm trí khôn
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-GV gọi 2 HS tiếp nôí nhau kể lại câu chuyện “ Chim sơn ca và bông cúc trắng” và trả lời câu hỏi.
-GV nhận xét cho điểm từng em .
a) Ghi đề lên bảng
-Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện . GV có thể giải thích thêm .
-GV viết bảng những tên thể hiện đúng nhất . * Kểà từng đoạn và toàn bộ câu chuyện trong nhóm
-GV theo dõi nhận xét
-Thi kể toàn bộ câu chuyện
-Đại diện các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện theo 1 trong các hình thức .
-GV cho 2 nhóm thi kể phân vai .
-Cảø lớp và GV nhận xét cho điểm từngnhóm . * Qua câu chuyện kể hôm nay giúp em em hiểu ra điều gì ?
* Nhận xét tuyên dương động viên HS .
- Linh – Nhị
-2 HS nhắc lại đề bài .
-1 HS đọc yêu cầu của bài đọc cả mẫu
-HS đọc thầm đoạn 1 – 2 .
-HS suy nghĩ tra đổi theo cặp để đặt tên cho đoạn 3 – 4 .
-HS tiếp nối nhau kể từng đoạn trong nhóm .
-Mỗi HS trong nhóm tập kể lại toàn bộ câu chuyện .
-2 Nhóm thi kễ mổi nhóm cử ra 4 bạn kể từng đoạn .
-2 HS đại diện cho nhóm kể toàn bộ câu chuyện .
SINH HOẠT LỚP
SƠ KẾT TUẦN 22
I/ Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần.
Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua.
Tổ 1 - Tổ 2 - Tổ 3
Giáo viên nhận xét chung lớp.
1/ Ưu điểm:
Về nề nếp tương đối tốt.
Về học tập dần dần đi vào ổn định.
Việc học bài và làm bài tương đối đầy đủ.
Có tiến bộ, đa số các em chăm học.
Về đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.
Về trang phục đúng quy định.
Đi học đều và đúng giờ.
Tồn tại:
Vẫn còn tình trạng nghỉ học vô lí do, đi học chuẩn bị đồ dùng chưa đầy đủ.
Một số em về nhà lười học bài làm bài.
Ngồi học hay nói chuyện riêng.
II/ Biện pháp khắc phục:
Tiếp tục giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể.
Hướng tuần tớ
File đính kèm:
- giao an(7).doc