Giáo án lớp 2 dạy tuần 19

Tập đọc

Chuyện bốn mùa

A. MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng đọc, đọc - hiểu.

2. Hiểu nghĩa các từ mới: đâm chồi nảy lộc, đơn, bập bùng, tựu trường.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện.

3. Thấy được vẻ đẹp riêng và ích lợi của mỗi mùa.

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Bảng phụ viết nội dung cần luyện đọc.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Sáng thứ hai ngày tháng năm 2006 Chào cờ Tập đọc Chuyện bốn mùa A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng đọc, đọc - hiểu. 2. Hiểu nghĩa các từ mới: đâm chồi nảy lộc, đơn, bập bùng, tựu trường. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện. 3. Thấy được vẻ đẹp riêng và ích lợi của mỗi mùa. B. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ viết nội dung cần luyện đọc. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Tiết 1 I. Mở đầu: GV giới thiệu 7 chủ điểm II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc: a, Đọc mẫu - Đọc. - Theo dõi, đọc thầm. b, Đọc từng câu. - Nối tiếp nhau đọc câu, phát hiện tiếng, từ khó, từ nhấn giọng, ngắt giọng. c, Đọc đoạn. - Nối tiếp nhau đọc, phát hiện giọng đọc. d, Đọc cả bài. - 2 HS đọc lại. Tiết 2 3. Tìm hiều bài: - Nêu từng câu hỏi trong SGK. - Đọc thầm + TLCH. 4. Luyện đọc lại: - 3 nhóm thi đọc theo vai. - Lớp nhận xét, bình chọn có nhân, nhóm đọc hay. III. Củng cố, dặn dò: - HDHS liên hệ nội dung bài đọc với thực tế địa phương. - Về đọc lại truyện, chuẩn bị tiết Kể chuyện. Toán Tiết 91. Tổng của nhiều số A. Mục tiêu 1- Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và biết tính tổng của nhiều số. - Chuẩn bị học phép nhân. 2. Kĩ năng thực hành. 3. HS thích học môn Toán. b. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu tổngcủa nhiều số và cách tính:. a, Viết phép tính lên bảng: 2 + 3 + 4 =... - Tính kết quả và đọc kết quả. - Giới thiệu tổng, cách đọc. - Giới thiệu cách viết theo cột dọc và nêu cách tính. - Thep dõi. b, Giới thiệu cách viết theo cột dọc của tổng: 15 + 46 + 29 + 8 - Làm bảng con. - 1 HS lên bảng nêu cách tính và tính. 2. Thực hành: - Bài 1: Tính - Làm SGK, 4 HS đọc kết quả. - Bài 2: Tính - Làm vở. - Bài 3: Số ? - Làm VBT. - 2 HS đọc phép tính và kết quả. III. Củng cố, dặn dò: - Gọi 2 HS nhắc lại cách tính tổng của nhiều số. - Nhận xét tiết học. Chiều Tiếng Việt Luyện viết chính tả A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nhìn, viết. 2- Nhìn và chép lại chính xác đoạn 1 bài: "Chuyện bốn mùa" - Làm đúng các bài tập. 3. HS thích học Tiếng Việt. B. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ viết nội dung bài viết. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu bài. 2. HD viết chính tả: - Đọc mẫu - Theo dõi. - 2 HS đọc lại, lớp đọc thầm +? Đoạn chéo là lời trò chuyện của ai? - TLCH +? Đoạn chép có những dấu câu nào? +? Tìm chữ khó viết? - 2 HS đọc. - Luyện viết chữ khó. - Nhìn chép. - Soát lỗi - Chấm mẫu, nhận xét. 3. HD làm bài tập: - Bài 1: Tìm các chữ bắt đầu bằng l và n. - Tổ chức chơi trò chơi. - Nhận xét nhóm thắng cuộc. - Bài 2: Tìm các chữ có vần ai, oai. III. Củng cố, dặn dò: - Củng cố bài. - Nhận xét tiết học. Đạo đức Bài 9. Trả lời của rơi (Tiết 1) A. Mục tiêu 1. HS hiểu được: - Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất. - Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng. 2. Trả lại của rơi khi nhặt được. 3. Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. - Đồng tình, ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi. B. Đồ dùng dạy - học - Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1. - Phiếu học tập cho hoạt động 2. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Phân tích tình huống. - Quan sát. - Nêu về nội dung tranh. - Vài nhóm đóng vai tình huống và cách xử lí ở BT1. - Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. - Ghi nhanh các giải pháp lên bảng. - Chốt lại ý kiến, rút ra kết luận. 2. Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ. - Phát phiếu HS (mở VBT) - Làm việc cá nhân. - Nêu y/c bày tỏ thái độ. - Đọc từng ý kiến. - Bảy tỏ thái độ = cách giơ tay hoặc không giơ tay. - 1 số HS giải thích lí do. - Lớp trao đổi, thảo luận - KS ý kiến đúng. 3. Hoạt động 3: Củng cố - 1 HS hát bài: "Bà Còng" +? Bạn Tôm, bạn Tép trong bài hát có ngoan không? Vì sao? - 2 HS nêu ý kiến. - KL. III. HD thực hành ở nhà - Thực hiện trả lại của rơi khi nhặt được. - Sưu tầm các truyện kể, các tâm gương, bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ nói về không tham của rơi. Tự học 1. Tập đọc: - 3 nhóm thi đọc theo vai. - Bình chọn nhóm, cá nhân đọc hay. 2. Toán: - HS hoàn thành bài tập trong VBT. - Đọc chữa bài. 3. Đạo đức: - HS làm bài tập trong VBT. Sáng thứ ba ngày tháng năm 2006 Kể chuyện Chuyện bốn mùa A. Mục tiêu 1. Kể lại được câu chuyện đã học. - Dựng lại được câu chuyện theo vai. 2. Rèn kĩ năng nói, nghe. 3. Thấy được vẻ đẹp riêng của mỗi mùa trong năm. B. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ trong SGK. - Một vài trang phục: khăn choàng, quạt giấy, khăn lụa mỏng, vòng hoa đội đầu cho xuân, thắt lưng. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS nói tên chuyện đã học trong HKI mà em thích nhất. - 4-5 HS nêu. - Từng cặp hỏi đáp về tên truyện, tên nhân vật. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. HD kể chuyện: a. HD kể lại đoạn 1 theo tranh. - 1 HS đọc y/c 1. - q.s tranh, đọc lời bắt đầu dưới mỗi tranh. - 3-4 HS kể đoạn 1, 2, 3, 4. - Nghe, nhận xét. b. Kể lại toàn bộ câu chuyện. - 4 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét. c. Dựng lại câu chuyện theo các vai. +? Thế nào là dựng lại câu chuyện theo vai? - 1 HS nhắc lại. - GV cùng HS làm mẫu. - Các nhóm thi kể theo vai. - Bình chọn cá nhânm nhóm kể tốt. III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà tập kể lại cho người thân nghe. Toán Tiết 92. Phép nhân A. Mục tiêu 1- Bước đầu nhận biết phép nhân trong mối quan hệ với một tổng các số hạng bằng nhau. - Biết đọc, viết và cách tính kết quả của phép nhân. 2. Kĩ năng thực hành. 3. HS thích học Toán. B. Đồ dùng dạy - học - Mô hình chấm tròn trong bộ ĐDDH. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. HDHS nhận biết về phép nhân. - Lấy 1 tấm bìa có 2 chấm tròn. - Nhận xét số chấm tròn. - Laýa 5 tấm bìa như thế. +? 2 chấm tròn được lấy 5 lần, có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - Nêu kết quả, cách tính. - Viết phép tính: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 - HDHS cách chuyển thành phép nhân: 2 x 5 = 10 - Nêu cách đọc và giới thiệu dấu x. - Viết phép nhân: 2 x 5 = 10. - Đọc phép nhân trên. 2. Thực hành: - Bài 1: Chuyển tổng các số hạng bằng nhay thành phép nhân. - 1 HS đọc đề bài, xđ yêu cầu. - Quan sát tranh vẽ. - Làm bảng con, đọc phép x viết được. - Bài 2: Viết phép nhân (theo mẫu) - 1 HS làm mẫu. - Làm bảng con. - Bài 3: Viết phép nhân. - Quan sát tranh vẽ. - Làm VBT. - 2 HS chữa bài. III. Củng cố, dặn dò: - Củng cố cách viết phép cộng thành phép nhân, phép nhân thành phép cộng. - Nhận xét tiết học. Chính tả (T-C) Chuyện bốn mùa Phân biệt l/n; dấu hỏi/dấu ngã A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng viết, trình bày. 2- Chép lại chính xác một đoạn trích trong bài "Chuyện bốn mùa". - Làm đúng các bài tập. 3. GDHS ý thức giữ VS-CĐ. B. Đồ dùng dạy - học - Bảng lớp viết đoạn văn cần chép. - Bảng phụ viết nội dung bài tập. - VBT C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu bài. 2. HD tập chép: + Đọc đoạn chép. - 2 HS đọc lại. +? Đoạn chép này ghi lời của ai trong Chuyện bốn mùa? - TLCH +? Bà Đất nói gì? - Nhận xét chữ viết hoa. - Tìm những chữ viết khó. - Luyện viết bảng con. - Chép vở. - Theo dõi, uốn nắn. - Soát lỗi. - Chấm mẫu, nhận xét. 3. HD làm bài tập: - Bài 2/a: Điền vào chỗ trống l hay n? - 2 HS đọc yêu cầu. - Làm VBT. b, Ghi vào những chữ in đậm dấu hỏi hay ngã. - 2 HS lên chữa bài. III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tự nhiên - xã hội Đường giao thông A. Mục tiêu 1- Có 4 loại đường giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường không. - Kể tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông. - Nhận biết 1 số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua. 2. Kĩ năng quan sát. 3. Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. B. Đồ dùng dạy - học - Tranh, ảnh trong SGK/40, 41. - 5 hình vẽ cảnh: bầu trời trong xanh, sông, biển, đường sắt, một ngã tư đường phố. - 5 tấm bìa ghi: đường bộ (1); đường sắt (1); đường thuỷ (2); đường hàng không (1). C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Khởi động: Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1: Quan sát tranh và nhận biết các loại đường giao thông. - Bước 1: Giới thiệu tranh - Quan sát. - Nêu nội dung tranh. - Bước 2: Gắn tấm bìa có ghi tên đường giao thông vào đúng tranh. - 5 HS lên gắn. - Nhận xét kết quả làm việc. - Bước 3: Kết luận. 3. Hoạt động 2: Nhận biết các phương tiện giao thông. - Làm việc theo cặp. - Bước 1: Y/c quan sát tranh, ảnh trang 40, 41. +? Từng bức ảnh chụp phương tiện gì? Nó là phương tiện đi trên loại đường nào? - Làm việc theo lớp. +? Ngoài loại phương tiện giao thông đã được nói em còn biết phương tiện giao thông nào khác? Nó dành cho loại đường gì? - 3 HS nêu. +? Kể tên các loại đường giao thống có ở địa phương em? - 2 HS nêu. - KL. 4. Hoạt động 3: Nhận biết một số loại biển báo. - Làm việc theo cặp. - Y/c HS quan sát và đặt câu hỏi để phân biệt các loại biển báo. - Q.s biển báo và đặt câu hỏi cho bạn trả lời. - Liên hệ thực tế: +? Em đã nhìn thấy những biển báo nào? ở đâu? - 3-5 HS trả lời. +? Theo em tại sao chúng ta phải nhận biết một số biển báo trên đường giao thông? - 2 HS nêu. - KL: Nêu mụcđích của biển báo. III. Củng cố, dặn dò: - Cho 2 tổ lên hỏi đáp nhay về kiến thức đã học. Chiều: Tự học (Tiết 2) 1. Kể chuyện: - 3 Nhóm thi kể chuyện theo vai. - Bình chọn cá nhân, nhóm sắm vai tốt, đạt nhất. 2. Toán: - HS tự hoàn thành bài tập trong VBT. - Đổi vở kiểm tra kết quả. 3. Chính tả: - HS hoàn thành BT2 trong VBT. - Tổ chức chữa bài dưới hình thức trò chơi. 4. TN-XH: - HS làm bài tập trong VBT. Toán+ Luyện tập A. Mục tiêu 1. Củng cố về tổng của nhiều số và phép nhân. 2. Kĩ năng thực hành toán. 3. HS thích học Toán. B. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ viết nội dung bài tập C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 17 35 24 I. Kiểm tra bài cũ - Bài 1/a: Tính: + b. Viết phép nhân: 6 + 6 + 6 +6 + 6 = 30 - Nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng làm. - Lớp làm bảng con. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện tập: - Bài 1: Tính: 8 + 9 + 3 = 3 + 8 + 6 + 4 = 6 + 5 + 7 = 8 + 4 + 9 + 2 = - Làm bảng con. - 2 HS lên bảng làm. - Bài 2: Đặt tính rồi tính: - Làm bảng con. 14 + 28 + 31 21 + 34 + 18 + 5 18 + 35 + 26 16 + 12 + 27 + 14 - 4 HS lên bảng làm + nêu cách thực hiện. - Bài 3: Viết phép nhân (theo mẫu) a, 2 + 2 + 2 + 2 = 8 ; 2 x 4 = 8 b, 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15. c. 5 + 5 + 5 = 15. d. 7 + 7 + 7 + 7 = 28. e. 8 + 8 + 8 + 8 + 8 + 8 = 48. - Làm vở. - Bài 4: Có 4 bao gạo, mỗi bao đựng 10kg. Hỏi 4 bao gạo đựng được bao nhiêu kilôgam? (giải bằng 2 cách). - Đọc đề, phân tích đề. - Tóm tắt. - Xác định dạng toán. - Làm vở. - Bài 5: Mỗi đĩa táo có 5 quả, có 3 đĩa như thế. Hỏi có bao nhiêu quả táo tất cả? III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiét học. - Dặn HS về nhà ôn lại bài. Hoạt động tập thể Kiểm điểm hoạt động trong tuần A. Mục tiêu: 1. Kiểm điểm lại hoạt động của từng sao. 2. Đề ra phương hướng hoạt động trong tuần. 3. Có ý thức phấn đấu. B. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm điểm lại hoạt động của từng sao. a, Các sao tự nhận xét, đánh giá hoạt động của sao mình. - Từng sao trưởng lên nhận xét về ưu, khuyết điểm. - Các đội viên nhận lỗi (nếu có) - Tuyên dương những thành viên tích cực trong sao. b, GV nhận xét chung: * Ưu điểm: Nhìn chung các sao đều ngoan, thi đua HS và biết giúp đỡ nhau trong HT cũng như vui chơi ... * Khuyết điểm: Một số đội viên chưa chú ý trong giờ. 2. Phương hướng trong tuần: - Phát huy những ưu điểm, khắc phục nhược điểm. - Phát động phong trào: "Mừng đảng, mừng xuân" thi đua học tập tốt. - Đăng kí không đốt pháo, không hút thuốc lá... Thứ tư ngày tháng năm 2006 Tập đọc Lá thư nhầm địa chỉ A. Mục tiêu 1. Rẽn kĩ năng đọc, đọc - hiểu. 2- HIểu nghĩa các từ ngữ: Điện Biên Phủ, ngạc nhiên. - Nắm được một số kiến thức về thư từ. 3. GDHS không được bóc thư, xem trộm thư của người khác. Biết cách ghi địa chỉ trên bì thư. B. Đồ dùng dạy - học - Một phong bì thư đã dùng, có dán tem và dấu bưu điện. - Mỗi HS mang đến 1 phong bì thư chưa dùng. - Bảng phụ viết nội dung cần luyện đọc. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài: "Chuyện bốn mùa". - 2 HS đọc + TLCH. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc: a, Đọc mẫu. - Theo dõi. b, Đọc từng câu, y/c phát hiện tiếng, từ khó, từ nhấn giọng, ngắt giọng. - Nối tiếp nhau đọc, tự phát hiện. c, Đọc đoạn, y/c phát hiện giọng đọc. - Nối tiếp nhau đọc đoạn. d, Đọc cả bài. - 1 nhóm nối tiếp nhau đọc đoạn. 3. Tìm hiểu bài: - Lần lượt nêu từng câu hỏi trong SGK. - TLCH +? Vì sao lá thư của ông Nhân không đến tay người nhận? - 2 HS nêu ý kiến - HDHS viết tên người gửi, người nhận lên phong bì. 4. Luyện đọc lại - 4-5 HS thi đọc cả bài. - Lớp nghe, nhận xét, bình chọn. III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về hỏi bố mẹ, chuẩn bị tiết LTVC. Thủ công Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng (Tiết 1) A. Mục tiêu 1. HS biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. 2. Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. 3. HS hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng. B. Đồ dùng dạy - học - GV: + Một số mẫu thiếp chúc mừng. + Qui trình cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. + Giấy trắng hoặc giấy thủ công. - HS: Giấy, kéo, bút chì, thước kẻ, bút màu ... C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. HDHS quan sát và nhận xét: - Giới thiệu hình mẫu. - Quan sát và nhận xét về hình dạng, cách trang trí và nội dung chúc mừng. +? Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết? - 2-3 HS kể. -> Thiếp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì. 2. HD mẫu: - quan sát. - Bước 1: Cắtm gấp thiếp chúc mừng. - Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng. + HD cách trang trí tuỳ thuộc vào từng loại bưu thiếp. - Thực hành. - Theo dõi, HD những HS còn lúng túng. III. Củng cố, dặn dò: - 1 HS nhắc lại cách cắt, gấp thiếp chúc mừng. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS giờ sau chuẩn bị đồ dùng để học tiếp Toán Tiết 93. Thừa số - Tích A. Mục tiêu 1- Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân. - Củng cố cách tìm kết quả của phép nhân. 2. Rèn kĩ năng thực hành nhân. 3 GD lòng say mê học toán. B. Đồ dùng dạy - học - Viết sẵn 1 số tổng, tích trong BT1, 2 lên bảng. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. HDHS nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân: a, GV viết phép nhân: 2 x 5 = 10. - 3-4 HS đọc phép nhân. b, GV giới thiệu tên của từng thành phần. - NHiều HS nêu tên của từng thành phần. c, Lưu ý HS: T.S T.S 2 x 5 = 10 2. Thực hành: - Bài 1: Viết tổng sau dưới dạng tích (theo mẫu) - 2 HS đọc đề, xác định yêu cầu. + HDHS phân tích mẫu. - Làm bảng con, 3 HS lên bảng làm. - Bài 2: Viết các tích dưới dạng tổng các số hạng bằng nhau rồi tính (theo mẫu). + HD làm mẫu - Làm bảng con. - HS lên bảng làm bài, đọc phép nhân và nêu tên gọi từng thành phần và kết quả của phép nhân. - Bài 3: Viết phép nhân (theo mẫu) - 1 HS đọc đề. - Làm vở. + HD làm mẫu. III. Củng cố, dặn dò: - 1 HS nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân. - Về nhà tự lập các phép nhân có 1 thừa số là 2. Luyện từ và câu Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? A. Mục tiêu 1- Xếp được các ý théo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm. 2- Biết gọi tên các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa. - Biết đặt và TLCH có cụm từ Khi nào? 3. GDHS có ý thức nói, viết thành câu. B. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT2. - VBT C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu bài. 2. HD làm bài tập: - Bài 1: (miệng): Em hãy kể tên các tháng trong năm. Cho biết mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông bắt đầu từ tháng nào? ... - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS xác định y/c. - nHiều HS làm miệng. - HS khác nhận xét, nhắc lại. + Ghi lên bảng. - Bài 2: (viết) xếp các ý sau vào bảng cho đúng lời bà Đất trong bài Chuyện bốn mùa. - 1 HS đọc đề, xác định yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm. - Lớp làm VBT. - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Bài 3: (miệng) - 1 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi. - HS thực hành theo cặp. - 1 HS hỏi- 1 HS đáp. - Viết vào VBT 1 câu hỏi - 1 câu đáp. III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn lại tên các tháng và mùa trong năm. Chiều: Giáo viên chuyên dạy Sáng Thứ năm ngày tháng năm 2006 Tập đọc Thư trung thu A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng đọc, đọc - hiểu. 2- Nắm được nghĩa các từ chủ giải cuối bài đọc. - Hiểu được nội dung lời thư và lời khuyên bài thơ. - HTL bài thơ trong thư của Bác. 3. GDHS thực hiện tốt lời khuyên của Bác, yêu Bác. B. Đồ dùng dạy - học - Tranh, ảnh Bác Hồ với thiếu nhi (nếu có). C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra: "Lá thư nhầm điạ chỉ" - 2 HS đọc + TLCH 2, 3 II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện dọc: a, Đọc mẫu: - Theo dõi b, Đọc từng câu - luyện đọc câu, phát hiện tiếng, từ khó, từ nhấn giọng ... c, Đọc đoạn - nối tiếp nhau đọc, phát hiện giọng đọc. 3. Tìm hiểu bài: - Nêu câu hỏi 1: - 2 HS trả lời. - Câu hỏi 2: - 2 HS trả lời. +? Câu thơ của Bác là 1 câu hỏi - câu hỏi đó nói lên điều gì? - Nhiều HS nêu ý kiến. - Câu hỏi 3: - 3 HS trả lời. 4. HTL bài thơ. - Xoá dần chữ trên từng dòng thơ. - Luyện HTL. - Thi HTL phần lời thơ. III. Củng cố, dặn dò: - 1 HS đọc lại cả bài tập đọc. - Cả lớp hát bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh. - GV nhận xét tiết học, nhắc HS nhớ lời khuyên của Bác. Toán Tiết 94. Bảng phân 2 A. Mục tiêu 1. Giúp HS: - Lập bảng nhân 2 (2 nhân với 1, 2, 3, ... , 10) và học thuộc bảng nhân này. 2. Rèn kĩ năng thực hành. 3. GD lòng say mê toán học. B. Đồ dùng dạy - học - Bộ đồ dùng toán (các tấm bìa có 2 chấm tròn). C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. HDHS lập bảng nhân 2 (lấy 2 nhân với 1 số). - Giới thiệu các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn. - Lần lượt HDHS hình thành từng phép nhân: + Lấy 1 tấm rồi nêu và hình thành phép nhân: 2 x 1 = 2 - Đọc phép nhân + TƯơng tự, gắn 2, 3, ..., 10 tấm bìa có 2 chấm tròn lên bảng. - Nêu số lần mà 2 được lấy và tự viết phép nhân. - Học thuộc bảng nhân 2. 2. Thực hành: - Bài 1: Tính nhẩm. - Nêu miệng kết quả. - Bài 2: - 1 HS đọc đề. - Tóm tắt. - Xác định dạng toán. - Làm vở. - Bài 3: + Nêu yêu cầu. - Nhiều HS làm miệng. III. Củng cố, dặn dò: - 2 HS đọc lại bảng nhân 2. - Về học thuộc lòng bảng nhân 2. Tập viết Chữ hoa: P A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng viết. 2. Nắm được cấu tạo và cách viết chữ hoa P, cụm từ ứng dụng: Phong cảnh hấp dẫn. 3. GDHS tính cẩn thận. B. Đồ dùng dạy - học - Chữ mẫu. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu bài 2. HD viết chữ hoa: - Giới thiệu chữ mẫu. - quan sát, nhận xét câu tạo, cách viết. - HD cách viết. - Viết mẫu + HD cách viết. - Quan sát. - Viết bóng. - Viết bảng con. 3. HD viết cụm từ ứng dụng: - Giới thiệu cụm từ ứng dụng - 1 HS đọc. - Nêu ý nghĩa cụm từ. - Nhận xét độ cao, khoảng cách các chữ, cách đặt dấu thanh. - Viết mẫu + HD cách viết. - Quan sát. - Viết bảng con. 4. HD viết vở. - Nêu yêu cầu viết. - Viết bài. - Theo dõi, sửa sai. 5. Chấm, chữa bài. 6. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết lại cho đẹp. Chiều: Thủ công+ Ôn: Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng A. Mục tiêu 1. Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. 2. Rèn kĩ năng cắt, gấp. 3. Có ý thức tự lao động, tự phục vụ. B. Đồ dùng dạy - học - GV: Thiếp chúc mừng mẫu. - HS: Giấy bìa, kéo, màu ... C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: - 1 HS nhắc lại các bước cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng và thao tác lại. - HDHS nhận xét. - Thi cắt nhanh, đẹp. - Trình bày sản phẩm theo nhóm. - HDHS nhận xét sản phẩm. - Bình chọn sản phẩm đúng và đẹp nhất. D. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học và tinh thần học tập của HS. - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho giờ sau. Tiếng Việt Luyện viết chữ hoa: Ô, Ơ A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng viết. 2. Viết đúng, đẹp chữ hoa Ô, Ơ và cụm từ ứng dụng phần tự chọn. 3. GDHS ý thức giữ VS-CĐ. B. Đồ dùng dạy - học - Chữ mẫu. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng viết Ô, Ơ, Ơn - Lớp viết bảng con. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. HDHS viết chữ hoa Ô, Ơ: - Giới thiệu chữ mẫu. - quan sát, nhận xét. - Viét mẫu + HD cách viết. - quan sát. - Luyện viết bảng con. 3. HD viết ứng dụng. - Giới thiệu cụm từ ứng dụng. - Đọc + nêu ý nghĩa. - Viết mẫu. - quan sát. - Luyện viết bảng con. 4. HD viết vở. - Nêu yêu cầu viết. - Viết vở. - Theo dõi, nhận xét, sửa sai. III. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Tự học 1. Tập đọc: - HS đọc thuộc lòng bài thơ: Thư Trung thu. 2. Toán: - HS hoàn thành bài tập trong VBT. - Đổi vở kiểm tra kết quả. 3. Tập viết. - Hoàn thành phần luyện viết ở nhà. Thứ sáu ngày tháng năm 2006 Tập làm văn Đáp lời chào, lời tự giới thiệu A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nghe, nói, viết. 2- Nghe và biết đáp lại lời chào, lời tự giớithiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. - Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi và tự giới thiệu. 3. GDHS biết cách đáp lại lời chào và tự giới thiệu chho lịch sự, văn hoá. B. Đồ dùng dạy - học - GV: Tranh minh hoạ 2 tình huống trong SGK. Bảng phụ viết BT3. - HS: VBT. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Giới thiệu bài. 2. HD làm bài tập: - Bài 1: (miệng) Theo em, các bạn HS trong 2 bức tranh sẽ đáp lại thế nào? - 1 HS đọc yêu cầu, xác định yêu cầu. - quan sát tranh, đọc lời của chị phụ trách trong 2 tranh. - 1 HS đọc lời chào và tự giới thiệu của chị phụ trách. - Thực hành đối đáp theo 2 tranh. + HDHS nhận xét sau mỗi nhóm thực hành. - Bài 2: (miệng) - 2 HS đọc đề, xác định y/c. - 4 nhóm đóng vai tình huống. - Sau mỗi cặp, HS nhận xét. - Cả lớp bình chọn những bạn xử sự đúng và hay, thể hiện đúng thái độ. - Bài 3 (viết): - 1 HS đọc đề. + Nêu y/c. + GV cùng 1 HS thực hành đối đáp. - Nhận xét thái độ - Làm vở BT. - Nhiều HS đọc bài viết. - Lớp nhận xét. III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS thực hiện tốt những điều đã học để thể hiện mình là một học trò ngoan, lịch sự. Toán Tiết 95. Luyện tập A. Mục tiêu 1. Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2 qua thực hành tính. - Giải bài toán đơn giản về nhân 2. 2. Kĩ năng thực hành toán. 3. GD lòng say mê học toán. b. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: - HDHS tự làm bài rồi chữa bài. - Bài 1: Số? - 2 HS đọc y/c + HD làm mẫu. - 1 HS nêu cách làm. - Làm SGK. - Bài 2: Tính (theo mẫu) - Làm vở - 2 HS đọc đề, phân tích đề. - 1 HS tóm tắt. - xác định dạng toán. - Làm vở. - Bài 4: Viết số thích hợp vàp ô trống (theo mẫu.) - Làm bảng con. - Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu). - Làm bảng con. III. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. Chính tả (N-V) Thư Trung thu Phân biệt l/n; dấu hỏi/ dấu ngã A. Mục tiêu 1. Rẽn kĩ năng nghe, viết, trình bày. 2- Nghe - viết đúng, trình bày đúng bài viết. - Làm đúng các bài tập. 3. GDHS ý thức giữ VS-CĐ. B. Đồ dùng dạy - học - GV: Bảng phụ viết nội dung BT3a. - HS: Bảng con, VBT. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I. Kiểm tra bài cũ - Đọc cho HS viết: lưỡi trai, lá lúa, năm, nằm. - 2 HS lên bảng viết. - Lớp viết bảng con. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. HD nghe - viết: - Đọc mẫu - 2 HS đọc lại. +? Nội dung bài thơ nói gì? - 2 HS TLCH. +? Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô nào? - Nhận xét về cách trình bày. - 2 HS tìm từ khó. - Đọc từ khó: ngoan ngoãn, tuổi, tuỳ, gìn giữ, ... - Luyện viết chữ khó. - Đọc chính tả - Viết bài. - Đọc soát lỗi. - Sửa lỗi. - Chấm, chữa bài. 3. HD làm bài tập: - Bài 2/a - 1 HS đọc y/c của bài. - 3 HS lên thi điền đúng, phát âm đúng. - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Bài 3/a: - Làm VBT. - Nhiều HS đọc kết quả. - Cả lớp nhận xét. III. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Hoạt động tập thể Kiểm điểm hoạt động trong tuần A. Mục tiêu: 1. Kiểm điểm hoạt động của lớp, cá nhân trong tuần. 2. Đề ra Phương hướng trong thời gian tới. B. Nội dung: 1. Kiểm điểm hoạt động trong tuần: - Trong tuần qua các em có nhiều tiến bộ. - Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn. - Truy bài tốt. - Có nề nếp tự quản. - Hăng hái phát biểu xây dựng bài: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Đồng phục đầy đủ. - Tồn tại: + Vẫn còn trường hợp chưa chăm học, còn nói chuyện trong giờ: + Còn đi học muộn: + Còn thiếu ĐDHT: 2. Phương hướng tuần sau: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. - Không đốt pháp, chơi súng, diêm ... Chiều: Tiếng Việt+ Ôn Tập làm văn A. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. 2- Biết cách thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú, đáp lời chào, lời tự giới thiệu. - Lập thời gian biểu. 3. GDHS yêu thích môn Tiếng Việt, tính mạnh dạn, tự tin. B. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ ghi nội dung bài tập. C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: I.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2 TUAN 19(1).doc