Giáo án lớp 2 dạy tuần 30

TẬP ĐỌC

 AI NGOAN SẼ ĐUỢC THUỞNG

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 + Giúp hs : Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng . Buớc đầu biết phân biệt giọng nguời kể chuyện với giọng các nhân vật . HS hiểu nghĩa các từ đuợc chú giải cuối bài.

 +Hiểu nd của câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở thế nào . Bác khen ngợi khi các em tự nhận lỗi . Thiếu nhi thật thà , dũng cảm ,. Xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ .

 + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng , đọc hiểu .

 + Giáo dục học sinh lòng dũng cảm , tính thật thà , luôn kính yêu Bác Hồ .

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh vẽ (SGK), bảng phụ ghi nd huớng dẫn đọc.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Kiểm tra bài cũ: Y/c hs đọc bài “ Cậu bé và cây si già “ và trả lời câu hỏi: Em học đuợc điều gì ở câu chuyện ?

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2007 Tập đọc Ai ngoan sẽ đuợc thuởng I.Mục đích, yêu cầu: + Giúp hs : Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng . Buớc đầu biết phân biệt giọng nguời kể chuyện với giọng các nhân vật . HS hiểu nghĩa các từ đuợc chú giải cuối bài. +Hiểu nd của câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở thế nào . Bác khen ngợi khi các em tự nhận lỗi . Thiếu nhi thật thà , dũng cảm ,. Xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ . + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng , đọc hiểu . + Giáo dục học sinh lòng dũng cảm , tính thật thà , luôn kính yêu Bác Hồ . II.Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ (SGK), bảng phụ ghi nd huớng dẫn đọc. III.Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: Y/c hs đọc bài “ Cậu bé và cây si già “ và trả lời câu hỏi: Em học đuợc điều gì ở câu chuyện ? 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tranh vẽ – giới thiệu bài học . b)Luyện đọc: + GV đọc mẫu + tóm tắt nội dung + Y/c HS đọc nối tiếp từng câu + Em hãy nêu các từ khó đọc ? + GV huớng dẫn HS luyện đọc từ khó + HD đọc đoạn + GV hd đọc các câu hỏi trong bài: “ Các cháu chơi có vui không ? Các cháu ăn có no không ? Các cô ...không ? +Đọc đoạn trước lớp + HS luyện đọc đoạn trong nhóm . + GV tổ chức thi đọc giữa các nhóm. + Y/c lớp ĐT + HS đọc + Mỗi HS đọc 1 câu + VD : quây quanh , non nớt , reo lên , trìu mến ... + 3 –5 hs đọc – lớp đoạn trích + 3 hs đọc + HS luyện đọc : nhấn giọng ở các từ để hỏi : có no không ? ; có mắng phạt .... không ? +HS nối tiêp nhau đọc đoạn trước lớp. +HS tìm hiểu nghĩa các từ chú giải cuối bài. + HS luyện đọc nhóm ( 2 hs - 1 nhóm ) + Đại diện nhóm tham gia thi . + Hs đọc đoạn trích Tiết 2 c)Tìm hiểu bài: +Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ? ( gv giới thiệu sự quan tâm của Bác với mọi nguời + Bác Hồ hỏi các em hs những gì ? + Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì ? + Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ? + Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia ? + Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ? + Câu chuyện cho em thấy điều gì ở Bác ? d. Luyện đọc lại + Câu chuyện cần mấy vai ? Là những vai nào ? + HD hs phân vai tập luyện + Gv tổ chức thi đọc phân vai + Gv nx , biểu duơng . + 1 hs đọc lại bài + Bác đi thăm phòng ngủ , phòng ăn , nhà bếp , nơi tắm rửa ,... + Các cháu : chơi có vui không ? ăn có no không ? Các cô có mắng phạt không ?... + Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến đời sống của thiếu nhi . Bác còn mang kẹo đến phân phát cho các em + ....cho nguời ngoan . Chỉ ai ngoan mới đuợc ăn kẹo + Vì bạn Tộ nhận thấy hôm nay mình chua ngoan ... + Vì Tộ biết nhận lỗi + Bác rất quan tâm tới các em thiếu nhi , nhi đồng + 4 vai + HS phân vai luyện tập + 3 nhóm thi + Lớp nx , bình chọn . e Củng cố, dặn dò: +Em suy nghĩ gì về Bác ? + Nhận xét tiết học: Nhắc học sinh đọc lại bài . Toán Ki lô mét I.Mục tiêu: Giúp hs : + Nắm đuợc tên gọi , kí hiệu của km , quan hệ giữa km và m . + Rèn kĩ năng cộng , trừ ( có nhớ ) trên số đo có đơn vị là km . + HS say mê học toán . II Đồ dùng dạy học: Bản đồ VN ; Bảng phụ chép BT 3 III. Các hoạt động dạy học 1. HĐ1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài ki lô mét + Em hãy kể tên các đơn vị đo độ dài đã học ? GV: Để đo khoảng cách lớn , VD quãng đuờng giữa 2 tỉnh ta dùng đơn vị là ki lô mét . Giới thiệu tên , đọc , kí hiệu , quan hệ với m . 1 km = 1000m 2. HĐ2 : Thực hành Bài 1 : + Gọi hs nêu y/c ? + Y/c 2 hs lên bảng , lớp làm bảng con + GV nx , chữa bài . Luu ý hs quan hệ 2 chiều : 1km = 1000m ; 1000m = 1km Bài 2 : + GV vẽ hình lên bảng + Y/c hs quan sát , đọc thầm câu hỏi + Quãng đuờng từ A đến B dài bao nhiêu km ? + Quãng đuờng từ B đến D dài bao nhiêu km ? + Quãng đuờng từ C đến A dài bao nhiêu km ? Bài 3 : + Gọi hs nêu y/c ? + GV đua bản đồ + Y/c hs lên chỉ S Hà Nội - Cao bằng ? + Y/c hs đọc độ dài S ? + GV hd tuơng tự các quãng đuờng còn lại Bài 4 : + GV nêu yc a) Muốn biết Cao Bằng và LạngSơn nơi nào xa HàNội hơn truớc hết ta cần biết gì ? + Khi biết quãng đường Cao Bằng HàNội và quãng đường LạngSơn - HàNội ta làm thế nào ? + b, c , d hd tuơng tự 3. HĐ3 : Củng cố , dặn dò : + Để đo độ dài quảng đường giữa 2 tỉnh ta dùng đơn vị gì ? + Nêu mối quan hệ giữa km và m ? + Nx tiết học . Nhắc HS ôn bài . + dm , cm , m + HS nhận biết + 2 - 3 hs nhắc lại + Điền số + Đ/s : 1000 100 10 10 100 10 + 2 hs đọc đề + HS quan sát + ....23 km + S BD = S BC + S CD = 90 km + S CA = S CB + S BA = 65 km + 1 hs + HS quan sát + 1 hs chỉ , lớp quan sát + 285 km + HS quan sát - đọc + 1 hs nhắc lại + Độ dài S CB - HN = 285 km S LS - HN = 169km + So sánh : 285 > 169 . đạo đức Bảo vệ loài vật có ích ( T1 ) I. Mục tiêu +HS hiểu : ích lợi của một số loài vật với cuộc sống con nguời . Cần bảo vệ loài vật để có cuộc sống trong lành . + HS có kĩ năng phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với loài vật có ích .. + HS biết đồng tình với những nguời biết bảo vệ loài vật có ích . HS bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày . II.Đồ dùng dạy học: VBT đạo đức ; Tranh vẽ 1 số loài vật III.Các hoạt động dạy học * HĐ1: KTBC: + Em đã làm gì để giúp đỡ nguời khuyết tật ? + Giúp đỡ nguời khuyết tật mang lại lợi ích gì ? * HĐ2: Trò chơi đố vui “ Đoán xem con gì ? “ - Mt:Giúp hs biết lợi ích của 1 số con vật có ích . - Cách thực hiện: +GV phổ biến cách chơi + GV đua tranh ảnh các loài vật + Đội nào trả lời nhanh , đúng đội đó thắng cuộc . + HS theo dõi + HS nêu tên con vật , nêu ích lợi của con vật đó đối với con nguời . GV KL : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống . * HĐ3:Thảo luận nhóm . - Mục tiêu: Giúp hs hiểu đuợc sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích . - Cách thực hiện: + GV chia nhóm và nêu câu hỏi : +) Em biết những con vật có ích nào ? +) Hãy kể những ích lợi của chúng ? +) Cần làm gì để bảo vệ chúng ? + HS cử nhóm truởng , thu kí + HS thảo luận - báo cáo . GV KL : + Cần phải bảo vệ loài vật có ích + Cuộc sống cần có những loài vật có ích * HĐ4 : Nhận xét đúng - sai - MT : Giúp hs phân biệt đuợc các việc làm đúng , sai khi đối xử với loài vật - Cách thực hiện : + GV đua các tranh vẽ : +) Tr1 : Tịnh đang chăn trâu +) Tr2 : Bằng và Hải dùng súng bắn chim +)Tr3 : Huơng đang cho mèo ăn +) Tr4 : Thành rắc thóc cho gà ăn + HS quan sát , phân biệt việc làm đúng , sai . + HS thảo luận nhóm + Đại diện nhóm trình bày GV KL : Tranh 1 , 3 , 4 các bạn nhỏ trong tranh đã biết bảo vệ , chăm sóc loài vật * HĐ5 : Củng cố, dặn dò: + Em cần làm gì bảo vệ loài vật có ích ? + Bảo vệ loài vật có ích mang lại ích lợi gì ? + Nhận xét tiết học, nhắc học sinh thực hiện bài học . chiều luyện Tiếng Việt luyện tập làm văn:Đáp lời chia vui-Trả lời câu hỏi I.mục tiêu : Rèn luyện cách đáp lời chia vui. Biết nhớ lại nội dung về câu chuyện để trả lời câu hỏi. II.hoạt động dạy học : 1.HS thực hành nói đáp lời chia vui trong các tình huống sau. GV y/c mỗi tổ thảo luận theo một tình huống. Em được kết nạp vào Đội .Cô giáo chúc mừng em Em đáp:…………………………………………. b) Khi em được bố mẹ tặng quà chúc mừng sinh nhật. Em đáp:………………………………………… Năm mới,bác hàng xóm sang chúc Tết gia đình.Bố mẹ đi vắng. Em đáp:…………………………………………. Một số cặp thực hành nói trước lớp.GV và các HS khác nhận xét. 2.Trả lời câu hỏi: - GV cho HS kể lại nội dung câu chuyện:"Sự tích hoa Dạ Lan Hương" Nêu câu hỏi cho HS trả lời a)Vì sao bông hoa muốn trả ơn ông lão? b)Lúc đầu bông hoa định trả ơn ông lão bằng cách nào? c)Về sau hoa xin Trời điều gì? d)Câu chuyện cho ta biết điều gì? Nhận xét tiết học . thực hành: đạo đức Bảo vệ loài vật có ích I. Mục tiêu +HS hiểu : ích lợi của một số loài vật với cuộc sống con nguời . Cần bảo vệ loài vật để có cuộc sống trong lành . + HS có kĩ năng phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với loài vật có ích .. + HS biết đồng tình với những nguời biết bảo vệ loài vật có ích . HS bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày . III.Các hoạt động dạy học * HĐ1: Trò chơi đố vui “ Đoán xem con gì ? “ - - Cách thực hiện: +GV phổ biến cách chơi + GV đua tranh ảnh các loài vật + Đội nào trả lời nhanh , đúng đội đó thắng cuộc . + HS theo dõi + HS nêu tên con vật , nêu ích lợi của con vật đó đối với con nguời . * HĐ2:Thảo luận nhóm . - Cách thực hiện: + GV chia nhóm và nêu câu hỏi : +) Em biết những con vật có ích nào ? +) Hãy kể những ích lợi của chúng ? +) Cần làm gì để bảo vệ chúng ? + HS cử nhóm truởng , thu kí + HS thảo luận - báo cáo . GV KL : + Cần phải bảo vệ loài vật có ích + Cuộc sống cần có những loài vật có ích HĐ3-Liên hệ thực tế HS nêu những việc em đã làm để bảo vệ các loài vật? HS phát biểu tự do. * HĐ5 : Củng cố, dặn dò: + Em cần có ý thức và nhắc nhở mọi người phải biết bảo vệ loài vật có ích ? nhận xét tiết học hoạt động tập thể Giáo dục vệ sinh môi truờng I. Mục tiêu : + GD hs có ý thức giữ vệ sinh môi truờng + Có ý thức tuyên truyền các bạn cùng có hành vi bảo vệ môi truờng xung quanh . II. HĐ dạy , học A. Hđ1 : Tìm hiểu về môi truờng xung quanh + Môi truờng xã hội xung quanh ta gồm những gì ? + Cuộc sống và sinh hoạt của mọi nguời ra sao ? B. HĐ2 : Giữ vệ sinh môi truờng xung quanh + Kể những việc đã làm để giữ vệ sinh môi truờng ? ( vứt rác đúng quy định , vệ sinh nhà ở , vuờn , khu vệ sinh ,..) + Giữ vệ sinh môi truờng xung quanh có lợi gì ? ( Để đảm bảo sức khoẻ , phòng tránh bệnh tật , ...) + Giữ vệ sinh môi truờng xung quanh là trách nhiệm của những ai ? ( mọi nguời ) * Liên hệ : + ở truờng em đã làm gì để giữ vệ sinh môi truờng? + Trong lớp em những bạn nào đã có hành vi giữ vệ sinh môi truờng? Những bạn nào không có ý thức giữ vệ sinh môi truờng? + GV nx , đánh giá chung . C. Củng cố , dặn dò : Nhắc nhở hs cầnbiết giữ vệ sinh môi truờng. Thứ ba ngày 11 tháng 4 năm 2006 thể dục Tâng cầu . Trò chơi : Tung bóng vào đích I. Mục tiêu : + HS ôn tâng cầu . Y/c đón cầu đạt thành tích cao hơn giờ truớc . + HS biết cách chơi , tham gia chơi một cách chủ động . + GD hs tính kỉ luật, trật tự . II. Địa điểm , phuơng tiện : Sân truờng , còi , bóng , ... III. ND và phuơng pháp lên lớp 1. Phần mở đầu + GV nhận lớp , phổ biến nd , yc tiết học . + Hs khởi động: xoay các khớp. + Ôn 5 động tác bài thể dục phát triển chung 2. Phần cơ bản * Tâng cầu bằng tay hoặc bằng bảng nhỏ * Trò chơi : Tung bóng vào đích 3. Phần kết thúc + Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát + HS cúi nguời thả lỏng . + Trò chơi hồi tĩnh . + GV hệ thống bài . Nhắc hs về nhà tham gia chơi trò chơi . 5’ 20-25’ 5’ Lớp tập hợp 4 hàng dọc 4 hàng ngang . + Cán sự đk – lớp tập . + Cán sự thể dục điều hành + Cán sự thể dục điều hành lớp tâng cầu nhu giờ học truớc . + HS tâng cầu theo nhóm . + Gv nêu tên trò chơi , làm mẫu và giải thích cách chơi tuơng tự cách chơi tung vòng vào đích + Cho hs chơi trò chơi ( chơi thử , sau đó chơi thật ) + Cán sự thể dục điều khiển + Cán sự điều khiển – Lớp tập . Toán mi-li-mét I/mục tiêu : Nắm được tên gọi,kí hiệu và độ lớn của mi-li-mét Nắm được quan hệ giửa cm và mm;m và mm. Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm,mm. II/đồ dùng dạy học : Thước kẻ chia vạch mm. III/hoạt động dạy học : 1.Giới thiêu đơn vị đo độ dài mm: GV y/c HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học: Km,m,dm,cm. GV giới thiệu đơn vị đo độ dài mm. GV: mi-li-mét viết tắt là mm. GV giới thiệu cho HS biết về đơn vị đo độ dài 1mm trên thước kẻ HS. 1cm = 10mm 1m = 100cm 1m = 10000mm GV y/c HS xem hình vẽ SGK 2. Thực hành: Bài 1: HS tự đọc bài toán Vận dụng quan hệ giữa cm và mm để giải bài toán. Bài 2:GV h/d HS nhìn vào hình vẽ,tưởng tượng được cách đo đoạn thẳng bằng thước có vạch mm. Bài 3:GV h/d HS vận dụng cách tính chu vi hình tam giác để tính được kết quả. Bài 4: GV h/d HS tập ước lượng độ dài. GV nhận xét tiết học . Kể chuyện Ai ngoan sẽ đuợc thuởng I. Mục tiêu : + Giúp hs dựa vào trí nhớ , tranh minh hoạ kể lại đuợc từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . HS biết kể lại đoạn cuối câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ . HS chăm chú nghe , nx và kể tiếp đuợc lời kể của bạn . + Rèn kĩ năng nói , kĩ năng nghe . + HS mạnh dạn , tự tin khi kể chuyện . II. Đồ dùng : Tranh vẽ ( SGK ) III. HĐ dạy - học 1. KTBC : Y/c 2 hs kể nối tiếp câu chuyện “ Những quả đào “ . Em thích nhân vật nào ? Vì sao ? 2. Bài mới a) GTB : GV nêu MĐ, YC tiết kể chuyện b) HD hs kể chuyện * Kể từng đoạn theo tranh + Y/c hs quan sát tranh , nói về nd từng tranh + GV tổng kết nd + Y/c hs quan sát kĩ từng tranh , kể lại từng đoạn truyện trong nhóm + GV tổ chức thi kể chuyện + GV nx , biểu duơng * Kể toàn bộ câu chuyện + Y/c từng nhóm cử các đại diện lên tham gia thi kể toàn bộ câu chuyện * Kể đoạn cuối câu chuyện theo lời bạn Tộ + Để kể đoạn cuối theo lời bạn Tộ các em phải kể ntn ? + Y/c hs kể mẫu + Y/c hs kể truớc lớp + Tr1 : Bác đến thăm trại nhi đồng + Tr2: Bác đang trò chuyện với hs + Tr3 : Bác xoa đầu khen Tộ ngoan + Từng hs kể trong nhóm . Các bạn khác bổ sung . + 3 đại diện 3 nhóm thi kể + HS nx ( nd , cử chỉ , giọng nv ,..) + Đại diện nhóm thi kể + Nhóm khác nx + Tuởng tuợng mình là Tộ, nói lời của Tộ , khi kể xung “ tôi “ + 1 hs K-G kể + HS tiếp nối nhau kể truớc lớp 3. Củng cố , dặn dò : + Qua câu chuyện em học đuợc bạn Tộ điều gì ? + NX tiết học . Nhắc hs kể chuyện cho nguời thân nghe . chính tả Ai ngoan sẽ đuợc thuởng I. Mục tiêu : + HS nghe - viết chính xác , trình bày đúng nội dung 1 đoạn văn trong bài “Ai ngoan sẽ đuợc thuởng “. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có phụ âm đầu dễ lẫn ch / tr . + Rèn kĩ năng viết đúng chính tả . + Giáo dục hs ý thức cẩn thận , chính xác . II. Đồ dùng : Bảng lớp chép sẵn bài viết ; VBT ; Bảng phụ chép BT2a . III. HĐ dạy , học 1. KTBC : GV đọc cho hs viết : bút sắt , xuất sắc , sóng biển , xanh xao , xô đẩy 2. Bài mới : a) GTB : Gv nêu MĐ , YC tiết học b) Huớng dẫn nghe - viết : + Gv đọc bài viết. + Y/c hs nêu nội dung bài chính tả ? GV tổng kết nd . + Y/c hs tìm và viết tên riêng trong bài chính tả ? + HD hs phân tích : +)quây quanh +) phòng tắm + Gv đọc các từ : quây quanh , phòng tắm , Bác Hồ + Gv đọc bài chính tả . + Gv chấm bài , nhận xét . c) HD làm bài tập : Bài 2a : + Gv đa bảng phụ + Gv yêu cầu hs làm VBT - 1 hs lên bảng + Gv nhận xét , chữa bài . +1 hs đọc +Đoạn văn kể về BH khi Bá đến thăm trại nhi đồng + Bác Hồ , Bác + HS phân tích : +) quanh = qu + anh +) tắm = t + ăm + sắc + HS luyện bảng con + HS viết bài + 2 hs đọc yêu cầu + Đ/án : a) cây trúc / chúc mừng trở lại , che chở 3. Củng cố , dặn dò : + GV tổng kết nội dung bài . + Nhận xét tiết học . Nhắc hs xem lại bài , sửa hết lỗi Thứ tu ngày tháng 4 năm 2007 Toán Luyện tập I. Mục tiêu : + Củng cố các đơn vị đo độ dài : km , m , mm . + Rèn luyện kĩ năng làm tính , giải bài toán có liên quan đến đơn vị đo độ dài đã học . + Phát triển tu duy toán học . III. HĐ dạy , học 1. HĐ1 : KTBC : Y/c 2 hs lên bảng : 1 km = .....m 10 mm = .....cm 1m = ....mm 3 cm = ...mm 2. HĐ2 : Luyện tập Bài 1 : + Gọi hs nêu yc ? + GV ghi bảng : 5 km x 2 + Y/c hs nêu cách làm ? + HD hs làm các phép tính còn lại . GV chốt cách làm Bài 2 : + Gọi hs đọc đề toán ? + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết nguời đó đi đợc bao nhiêu km ta làm ntn ? + Y/c hs giải vở . 1 hs chữa bài . Bài 3 : Y/c hs đọc kĩ đề toán , tính nhẩm , tìm kq’ , chọn đáp án đúng Bài 4 : + Bài 4 y/c gì ? + Y/c hs nhắc lại cách đo độ dài ? + Y/c hs thực hành đo , giải vở + Tính + 1 hs khá - giỏi tính 5 km x 2 = 10 km + 5 x 2 = 10 , kèm đơn vị km ... + Đ/s : 28 km 10 km 65 mm 6 m 42 km 5 mm + 2 hs đọc + Đợt 1 đi 18 km ; Đợt 2 : 12 km + Nguời đó đi tất cả bn km ? + Số km đợt 1 + số km đợt 2 18 + 12 = 30 km + Đ/s : 30 km + HS đọc đề toán - tìm kết quả + Đ/s : 3 m + Đo độ dài ...Tính chu vi hình tam giác + Dùng thuớc có vạch cm .. + Đ/s : 12 cm 3. HĐ3 : Củng cố , dặn dò : + GV tổng kết nội dung bài + Nhận xét tiết học . Nhắc học sinh thực hành đo , tính chu vi các hình . tập đọc Cháu nhớ Bác Hồ I.Mục tiêu : + Giúp hs đọc lu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng . Hiểu nghĩa các từ : cất thầm , ngẩn ngơ , ngờ ,...Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ MN sống trong vùng địch tạm chiếm mong nhớ Bác Hồ da diết . Đêm đêm bạn mở ảnh Bác ngắm và ôm hôn Bác . Hiểu tình cảm kính yêu Bác Hồ vô hạn của thiếu nhi cả nuớc . + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng,đọc -hiểu . Học thuộc lòng bài thơ . + HS kính yêu , thuơng nhớ Bác . II. Đồ dùng : Tranh vẽ minh hoạ ; bảng phụ III. HĐ dạy , học KT bài cũ : Y/c hs đọc bài :Ai ngoan sẽ được thưởng.Nhắc lại nội dung bài. 2. Bài mới : a) GTB : gv đua tranh b) Luyện đọc + GV đọc bài. + Y/c hs đọc nối tiếp từng câu . + Em thấy có từ nào khó đọc ? + GV hd đọc từ khó , giải nghĩa . - HD đọc đoạn truớc lớp + Gv đua bảng phụ , hd đọc câu : “ Nhớ ...cờ / “ Càng nhìn .../ Hồng ...má , ...đầu //” .....Bác ...hôn // + Y/c hs đọc nối tiếp đoạn + Y/c hs luyện đọc trong nhóm + Gv tổ chức thi đọc + Yc lớp đọc đồng thanh . c) Tìm hiểu bài + Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ? + Vì sao bạn phải “ cất thầm “ ảnh Bác ? + Hình ảnh của Bác hiện lên qua 8 dòng thơ đầu ntn ? + Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ? d) HD học thuộc lòng bài thơ + GV đua bảng phụ + GV xoá dần ( tiếng - từ - dòng thơ ) + 1 hs đọc + mỗi hs đọc 1 câu + VD : Ô Lâu , bâng khuâng , ... + 3 – 4 hs , dựa SGK giải nghĩa + 3 hs đọc + HS luyện đọc + 2 hs + 2 hs – 1 nhóm luyện đọc + 3 nhóm thi đọc , lớp nx . + Lớp đọc đoạn trích + 1 hs đọc + ...ven sông Ô Lâu ... + vì giặc cấm nd ta giữ ảnh Bác , cấm nd ta huớng về Bác . + rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ : da Bác hồng hào , râu tóc bạc phơ , mắt sáng nhu sao + Đêm đêm bạn nhớ Bác , giở ảnh Bác - ngắm Bác , mong nhớ Bác - ôm hôn ảnh Bác . + 1 hs đọc + HS học thuộc lòng bài thơ . 3. Củng cố , dặn dò : +Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ MN với Bác Hồ qua bài thơ ? + Em có suy nghĩ gì về Bác ? + Nx tiết học . Nhắc hs học thuộc bài thơ . luyện từ và câu Từ ngữ về Bác Hồ I. Mục tiêu : + Giúp hs : MRVT : Từ ngữ về Bác Hồ + Củng cố kĩ năng đặt câu + GD hs lòng yêu TV . II. Đồ dùng : VBT TV . III. HĐ dạy , học 1. KTBC : + Nêu các bộ phận của 1 cây ? Nêu từ tả thân cây ? + HS hỏi đáp câu hỏi có cụm từ “ để làm gì ? “ 2. Bài mới : a) GTB : Gv nêu MĐ , YC tiết học b) HD làm bài tập Bài 1 : + Đua bảng phụ + Bài 1 y.c gì ? + HD mẫu + GV nhận xét , ghi bảng + Y/c hs đọc lại Bài 2 : + Nêu y/c + Lu ý hs : Khi đặt câu với mỗi từ tìm đuợc ở BT1 , không nhất thiết chỉ nói về quan hệ giữa Bác Hồ - Thiếu nhi + GV nx Bài 3 : + GV nêu yc + Y/c hs quan sát + Y/c hs nêu nd từng tranh + Y/c hs làm VBT + Y/c 1 số hs đọc bài + GV nx , chữa bài + HS đọc + 2 hs nêu y/c + HS tìm từ - nối tiếp nhau nêu từ + Đ/án : a) yêu thuơng , yêu quý ,... b) kính trọng , kính yêu , tôn kính ... + 2 hs + HS nhắc lại + HS theo dõi + HS làm VBT + HS đọc câu của mình + Lớp nx + 2 hs đọc lại + HS quan sát tranh vẽ + HS nêu HĐ của các bạn thiếu nhi trong mỗi tranh . + VD : +) Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác Hồ +) Các bạn thiếu nhi đang dâng hoa truớc ... +) Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác .. 3. Củng cố , dặn dò : + Giáo viên tổng kết nội dung bài . + Nhận xét tiết học . Nhắc học sinh xem lại bài . Tự nhiên và xã hội Nhận biết cây cối và các con vật. I/ Mục tiêu : Sau bài học , HS có thể : + Nhớ lại những kiến thức đã học về cây cối và các con vật . Biết đuợc những con vật , những cây cối vừa sống duới nuớc , vừa sống trên cạn . + Có kĩ năng quan sát , kể tên các con vật , cây cối . + HS có ý thức bảo vệ cây cối , loài vật . II/ Đồ dùng dạy , học: Kẻ B1 + 2 giấy tô ki khổ lớn x 4 tờ . III/ Các hoạt động dạy , học 1/ KTBC: + Kể tên 1 số loài vật sống duới nuớc ? 2/ Bài mới: a, Gt bài . b/ Các hoạt động * Hđ1: Làm việc với SGK - Mục tiêu : +Ôn lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật . Nhận biết 1 số con vật và cây cối mới . - Cách thực hiện: + B1 : Làm việc theo nhóm +)Y/c hs quan sát tranh và nói : Cây nào sống duới nuớc , cây nào sống trên cạn , cây nào vừa sống duới nuớc vừa sống trên cạn . Cây nào rễ hút đuợc hơi nuớc và các chất khác trong không khí ? + Y/c chỉ và nói : con vật nào sống trên cạn , ... duới nuớc , ...trên không . + B2 : Làm việc cả lớp +) Y/ c đại diện nhóm trình bày +) GV quan sát , uốn nắn */ Hđ2: Triển lãm - Mục tiêu : Củng cố các kiến thức đã học về cây cối và các con vật - Cách tiến hành + B1 : GV chia nhóm GV giao nhiệm vụ : +) N1,3 : Thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống trên cạn +) N5,6 : Thu thập và trung bày các vật vừa sống duới nuớc vừa sống trên cạn và các con vật sống trên không ? +B2 : Yc từng nhóm trung bày,giới thiệu sản phẩm +) Y/c các nhóm khác đặt thêm câu hỏi +) Gv nx , biểu duơng 3/ Củng cố, dặn dò: + Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh tìm hiểu thêm về loài vật và cây cối . + HS cử nhóm truởng , thu kí + HS quan sát tranh , thảo luận + Lớp nx , bổ sung + Lớp chia thành 6 nhóm , nhận giấy ... + N2,4 : Thu thập và trình bày tranh ảnh về các cây cối và các con vật sống duới nuớc ? + Các nhóm trung bày + Nhóm khác đặt thêm câu hỏi + Lớp nx . chiều luyện Toán Luyện tập về kilomét-milimét-giải toán I/mục tiêu : Luyện kĩ năng nắm được tên gọi,kí hiệu của đơn vị kilomét,milimét. Quan hệ giữa km,mm. Vận dụng vào giải toán. II/hoạt động dạy học : GV h/d HS làm một số bài tập sau: Bài 1: Điền số loại tên đơn vị đo thích hợp: a) 1km = 1000….. b) 1m = …dm = …cm = …mm 1000m = 1…. 1dm = …cm = …mm 5km đọc là 5…. 1cm = …mm "Ba kilomét" viết là…. …mm = 1dm Bài 2:Tính: a)12km + 25km = … b)25mm + 40mm = … 12km - 5km = … 40mm - 25mm = … 5km x 2 = … 3mm x 4 = … 10km x 5 = … 12mm : 4 = … Bài 3:Điền tên đơn vị đo thích hợp vào chỗ trống: Mỗi giờ đi bộ được quãng đường dài là 5… Mỗi giờ đi xe đạp được quãng đường dài là12… Mỗi giờ ô-tô đi được quãng đường dài là50… Thực hành :tự nhiên xã hội Nhận biết cây cối và các con vật. I/ Mục tiêu : Sau bài học , HS có thể : + Nhớ lại những kiến thức đã học về cây cối và các con vật . Biết đuợc những con vật , những cây cối vừa sống duới nuớc , vừa sống trên cạn . + Có kĩ năng quan sát , kể tên các con vật , cây cối . + HS có ý thức bảo vệ cây cối , loài vật III/ Các hoạt động dạy , học * Hđ1: Hoạt động nhóm - Cách thực hiện: +)Y/c hs quan sát tranh và nói : Cây nào sống duới nuớc , cây nào sống trên cạn , cây nào vừa sống duới nuớc vừa sống trên cạn . Cây nào rễ hút đuợc hơi nuớc và các chất khác trong không khí ? + Y/c chỉ và nói : con vật nào sống trên cạn , ... duới nuớc , ...trên không . + B2 : Làm việc cả lớp +) Y/ c đại diện nhóm trình bày +) GV quan sát , uốn nắn */ Hđ2: Triển lãm - Cách tiến hành + B1 : GV chia nhóm GV giao nhiệm vụ : +) N1,3 : Thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống trên cạn +) N5,6 : Thu thập và trng bày các vật vừa sống duới nuớc vừa sống trên cạn và các con vật sống trên không ? +B2 : Yc từng nhóm trung bày,giới thiệu sản phẩm +) Y/c các nhóm khác đặt thêm câu hỏi +) Gv nx , biểu duơng nhận xét tiết học + HS thảo luận + Lớp nx , bổ sung + Lớp chia thành 6 nhóm , nhận giấy ... + N2,4 : Thu thập và trình bày tranh ảnh về các cây cối và các con vật sống duới nuớc ? + Các nhóm trung bày + Nhóm khác đặt thêm câu hỏi + Lớp nx . Thứ năm ngày 14 tháng 4 năm 2007 tập viết Chữ hoa m ( kiểu 2 ) I.Mục tiêu : + HS biết viết chữ hoa m theo cỡ vừa và nhỏ . Biết viết ứng dụng cụm từ : Mắt sáng nhu sao “theo cỡ chữ nhỏ . + Hs viết đúng chữ mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định . + GD hs ý thức rèn chữ , giữ vở sạch . II. Đồ dùng : Chữ mẫu , phấn màu . III. HĐ dạy , học 1. KTBC : Y/c hs viết bảng : , 2. Bài mới : a ) GTB : GV nêu MĐ , YC tiết học . b) HD viết chữ hoa + Gv đua chữ mẫu : + Chữ hoa M cao mấy li ? + Chữ hoa M gồm mấy nét ? + Gv hd cách viết + Y/c hs luyện bảng con . + GV theo dõi , sửa lỗi . c) Huớng dẫn viết cụm từ ứng dụng + Gv đua cụm từ . Y/c hs đọc + giải nghĩa + Y/c hs quan sát , nhận xét về độ cao các chữ cái trong cụm từ ? + Gv viết mẫu + nêu quy trình : Mắt d) Hd hs viết vở + Gv nêu nd , yc bài viết ( mỗi cỡ chữ viết 1 dòng ) + Gv chấm bài , nx . + Hs qs , nxét + cao 5 li , rộng 6 li + 3 nét : 1 nét móc 2 đầu , 1 nét móc xuôi phải , 1 nét kết hợp luợn ngang - cong trái + Hs theo dõi + 1 hs lên bảng , lớp viết bảng con + HS quan sát + 2 hs đọc , tập giải nghĩa : tả vẻ đẹp của đôi mắt sáng và to . +m , h, g : cao 2,5 li ; t : cao 1,25 li ;

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 30 du bo.doc