Giáo án lớp 2 dạy tuần 8

Tiết 1:

Chào cờ

TËp trung toµn trêng

I. Mục tiêu.

- Nhận xét ưu, nhược điểm tuần 7.

- Kế hoạch tuần 8.

II Nội dung.

1.GV cho HS chào cờ.

2. Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 7( SH của tuần 7)

3. Kế hoạch cho tuần 8.

4. VS trường, lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân cho đầy đủ theo yêu cầu.

5. Một số HĐ khác.

- Đi học đúng giờ, đều.

- Tham gia đầy đủ các hoạt động khác.

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 8 Thø hai ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2013 Tiết 1: Chào cờ TËp trung toµn tr­êng I. Mục tiêu. - Nhận xét ưu, nhược điểm tuần 7. - Kế hoạch tuần 8. II Nội dung. 1.GV cho HS chào cờ. 2. Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 7( SH của tuần 7) 3. Kế hoạch cho tuần 8. 4. VS trường, lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân cho đầy đủ theo yêu cầu. 5. Một số HĐ khác. - Đi học đúng giờ, đều. - Tham gia đầy đủ các hoạt động khác. Tiết 1 Tập đọc (T. 22 + 23) NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung: Cô giáo nh­ ng­êi mÑ hiÒn, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người. 2. Kĩ năng: - Đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong truyện. 3. Thái độ: - Có ý thức vâng lời và kính trọng thầy, cô giáo. II. Đồ dùng dạy học. GV: Tranh trong SGK, b¶ng phô ghi néi dung ®o¹n cÇn ®äc. 2. HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học. Tiết 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định - HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - Cho đọc bài thời khoá biểu, hỏi câu hỏi SGK - 2 HS đọc, trả lời câu hỏi. - Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: 31. Giới thiệu bài - Cho HS quan s¸t tranh, nªu néi dung tranh. trong SGK - HS quan sát tranh, nªu néi dung. 3.2. Luyện đọc a.GV đọc mẫu toàn bài, tóm tắt nội dung, hướng dẫn giọng đọc chung. - HS chú ý nghe. d. Hướng dẫn luyện đọc. - Cho HS đọc từng câu: - Nối tiếp nhau đọc từng câu. + Giúp HS đọc đúng một số từ khó trong bài. + Phát âm đúng. - Đọc đoạn trước lớp. + GV treo b¶ng phô DH ®äc, hướng dẫn HS đọc nhấn giọng, nghỉ hơi đúng. +Cho HS đọc từng đoạn trước lớp. - 1.2 HS ®äc + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài 2 lượt bài. + GVHDHS giải nghĩa các từ ngữ trong SGK + HS theo dõi. - Đọc đoạn trong nhóm. + Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc theo nhóm 2. - Cho HS thi đọc giữa các nhóm. - Cho cả lớp đọc đồng thanh - Đại diện các nhóm thi đọc. - Lớp đọc. Tiết 2 3.3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: Câu hỏi 1: 1 HS đọc - HS đọc thầm đoạn 1 - Giờ ra chơi, minh rủ Nam đi đâu? - Trốn học ra phố xem xiếc (1, 2 HS nhắc lại lời thầm thì của Minh với Nam. Câu hỏi 2: Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào ? - Chui qua chỗ tường thủng. Câu hỏi 3: Học sinh đọc thầm đoạn 3. - Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo làm gì ? - Cô nói với bác bảo vệ "Bác nhẹ tay kẻo cháu đau. Cháu này HS lớp tôi" cô đỡ em ngồi dậy, phủi đất cát dính bẩn trên người em, đưa em về lớp. - Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ thế nào ? - Cô rất dịu dàng, yêu thương học trò./Cô bình tĩnh và nhẹ nhàng khi thấy học trò phạm khuyết điểm. Câu 4: Đọc thầm đoạn 4. - Cô giáo làm gì khi Nam khóc ? - Lần trước, bị bác bảo vệ giữ lại, Nam khóc vì sợ lần này, vì sao Nam bật khóc ? - Cô xoa đầu Nam an ủi. - Vì đau và xấu hổ. Câu 5: Người mẹ hiền trong bài là ai? *GDHS Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo nên học sinh nên người ph¶i biÕt kÝnh träng vµ yªu quý c« gi¸o. +=> Nội dung: - Là cô giáo. - HS đọc nội dung: Cô giáo nh­ ng­êi mÑ hiÒn, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người. 3.4. Luyện đọc lại - Đọc phân vai (2-3N) - Thi đọc toàn truyện - Người dẫn chuyện, bác bảo vệ cô giáo, Nam và Minh. - HS thi đọc toàn truyện 4. Củng cố: - Vì sao cô giáo trong bài được gọi là mẹ hiền. - Cô vẫn yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS giống như người mẹ đối với các con trong gia đình. - Lớp hát bài: Cô và mẹ - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò -Về nhà đọc trước yêu cầu bài K/c. TiÕt 4 To¸n (T. 36) 36 + 15 ( tr.36) I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc : - BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong ph¹m vi 100, d¹ng 36+15 . - BiÕt gi¶i bµi to¸n theo h×nh vÏ b»ng mét phÐp tÝnh céng cã nhí trong ph¹m vi 100. 2. KÜ n¨ng ; - VËn dông ®Ó lµm c¸c bµi tËp vµ gi¶i to¸n BT 1 ( dßng 1) Bµi 2 ( a, b) Bµi 3. HS kh¸ lµm hÕt c¸c BT. 3. Th¸i ®é - Yªu thÝch m«n to¸n. II. §å dïng d¹y häc: 1. GV : Bộ ĐDHT 2. HS : que tÝnh,b¶ng con. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.Ổn định tổ chức: 2. KiÓm tra bµi cò: 46 + 7 66 + 9 - GV nhËn xÐt. 3. Bµi míi: 3.1. Giíi thiÖu phÐp céng 36+15: - C¶ líp lµm b¶ng con. - Theo dâi. - HS thao t¸c trªn que tÝnh ®Ó t×m kÕt qu¶: 6 que tÝnh víi 5 que tÝnh lµ 11 que tÝnh, 3 chôc que tÝnh céng 1 chôc que tÝnh lµ 4 chôc que tÝnh thªm 1 chôc que tÝnh lµ 5 chôc que tÝnh, thªm 1 que tÝnh n÷a lµ 51 que tÝnh. VËy 36 + 15 = 51 - GV nªu ®Ò to¸n: Cã 36 que tÝnh thªm 15 que tÝnh. Hái tÊt c¶ cã bao nhiªu que tÝnh, dÉn ra phÐp tÝnh 36+15 - Treo b¶ng gµi, HD häc sinh thao t¸c trªn que tÝnh - GV viÕt b¶ng, h­íng dÉn ®Æt tÝnh. + 51 - 6 céng 5 b»ng 11, viÕt 1 nhí 1 - 3 céng 1 b»ng 4 thªm 1 b»ng 5, viÕt 5. *L­u ý: §Æt tÝnh vµ tÝnh (th¼ng cét ®¬n vÞ víi ®¬n vÞ, chôc víi chôc). 3.2. Thùc hµnh: Bµi 1 TÝnh :( dßng 1) ( nÕu cßn thêi gian HS kh¸, giái lµm tiÕp) Vë - HS lµm bài vào vë. HS thùc hiÖn phÐp tÝnh (céng trõ tõ ph¶i sang tr¸i tõ ®¬n vÞ ®Õn chôc, kÕt qu¶ viÕt ch÷ sè trong cïng hµng ph¶i th¼ng cét) vµ cã nhí 1 sang tæng c¸c chôc. - GV nhËn xÐt. + 16 29 + 26 38 + 36 47 45 64 83 + 46 36 + 56 25 + 44 37 94 33 81 Bµi 2:( a,b) §Æt tÝnh råi tÝnh tæng. B con - HS nªu yªu cÇu - Líp lµm b¶ng con, + 54 + 43 + 61 - NhËn xÐt,cho ®iÓm. Bµi 3: HS tù ®äc ®Ò to¸n B phô *VD: Bao g¹o c©n nÆng 46 kg, bao ng« c©n nÆng 27kg. Hái c¶ 2 bao c©n nÆng bao nhiªu kg. - HS nªu thµnh bµi to¸n. - Nªu kÕ ho¹ch gi¶i - GV chia nhãm, ph¸t b¶ng nhãm 2 HS - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - NhËn xÐt ch÷a bµi. - HS gi¶i bµi, líp lµm nh¸p. Bµi gi¶i: C¶ 2 bao c©n nÆng lµ: 46 + 27 = 73 (kg) §¸p sè: 73 kg - Nhận xét. Bµi 4: HS kh¸, giái lµm tiÕp) HS thùc hiÖn nhÈm hoÆc tÝnh ®­îc tæng sè cã kÕt qu¶ lµ 45 råi nªu kÕt qu¶ ®ã. GV nhËn xÐt, ch÷a 4. Cñng cè : - HS nªu kÕt qu¶. 40 + 5 = 45 36 + 9 = 45 18 + 27 = 45 - Nh¾c l¹i HS c¸ch céng cã nhí. 5. DÆn dß: - Lµm tiÕp dßng 2 bµi tËp 1, lµm bµi trong vë BT. - NhËn xÐt giê häc. TiÕt 5 §¹o ®øc (T. 8) Ch¨m lµm viÖc nhµ (T2) I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - BiÕt :TrÎ em cã bæn phËn tham gia lµm nh÷ng viÖc nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng ®Ó gióp ®ì «ng bµ, cha mÑ. 2. Kü n¨ng. - Tham gia lµm viÖc nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng . 3. Th¸i ®é. - Gi¸o dôc HS cã th¸i ®é kh«ng ®ång t×nh víi hµnh vi ch­a ch¨m lµm viÖc nhµ II. §å dïng d¹y häc: GV: Vë BT. HS : Vë BT III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.æn ®Þnh tæ chøc 2.KiÓm tra b·i cò - Gäi 1 HS tr¶ lêi l¹i bµi tËp 3 VBT - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 3.Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi GV nªu MT 3.2.Ho¹t ®éng 1: HS tù liªn hÖ. - 1 HS tr¶ lêi. - L¾ng nghe. - HS nªu - ë nhµ, em ®· tham gia lµm nh÷ng viÖc g× ? kÕt qu¶ cña c¸c c«ng viÖc ®ã. - Nh÷ng viÖc ®ã do bè mÑ ph©n c«ng hay do em tù gi¸c lµm ? Bè mÑ em bµy tá, th¸i ®é nh­ thÕ nµo ? VÒ nh÷ng viÖc lµm cña em ? - S¾p tíi, em mong muèn ®­îc tham gia lµm nh÷ng c«ng viÖc g× ? V× sao ? Em sÏ nªu nguyÖn väng ®ã cña em víi bè mÑ nh­ thÕ nµo ? - KÕt luËn: H·y t×m nh÷ng viÖc nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng vµ b¶y tá nguyÖn väng muèn ®­îc tham gia cña m×nh ®èi víi cha mÑ. 3.3. Ho¹t ®éng 2: §ãng vai (VBT) TH1: Hoµ ®ang quÐt nhµ th× b¹n ®Õn rñ ®i ch¬i Hoµ sÏ… - 1 b¹n ®ãng. - Em cã ®ång t×nh…vai kh«ng ? (CÇn lµm xong…®i ch¬i) - NÕu ë….lµm g× ? TH2: Anh ( hoÆc chÞ ) cña Hoµ nhê Hoµ g¸nh n­íc, cuèc ®Êt…Hoµ sÏ. GV nhËn xÐt , chèt l¹i. - Tõ chèi vµ gi¶i thÝch…vËy. 3.4.Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i "nÕu… th×"… - Chia líp thµnh 2 nhãm - 2 nhãm + "Ch¨m vµ ngoan' - §äc t×nh huèng. Yªu cÇu c¸c nhãm ®äc kÕt qu¶. - GV nªu kÐt luËn chung. *KÕt luËn chung: Tham gia lµm viÖc nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng lµ quyÒn vµ bæn phËn cña trÎ em. 4. Cñng cè - Khen HS biÕt xö lý - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ giê häc. 5. DÆn dß - VËn dông bµi häc vµo cuéc s«ng h»ng ngµy. Thø ba ngµy 15 th¸ng 10 n¨m 2013 TiÕt 1 ChÝnh t¶ ( TC T. 15 ) Ng­êi mÑ hiÒn I. Môc tiªu . 1. KiÕn thøc - N¾m ®­îc néi dung bµi chÝnh t¶, ph©n biÖt vÇn ao/au, ©m ®Çu r/d/gi 2. KÜ n¨ng - ChÐp l¹i chÝnh x¸c bµi chÝnh t¶ , tr×nh bµy ®óng lêi nãi nh©n vËt trong bµi . - Lµm ®­îc c¸c bµi tËp 2, bµi tËp 3 a cña bµi chÝnh t¶ . 3.Th¸i ®é - Häc sinh cã ý thøc viÕt n¾n nãt , ®Òu nÐt vµ s¹ch ®Ñp . II. §å dïng d¹y häc . - GV : B¶ng phô chÐp bµi chÝnh t¶. - HS : B¶ng con , VBT . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc . Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. æn ®Þnh 2. KiÓm tra bµi cò: - H¸t - Gäi 2,3 HS viÕt b¶ng líp . - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . -2 HS viÕt b¶ng líp . C¶ líp viÕt b¶ng con : (Nguy hiÓm, ng¾n ngñi, luü tre.) 3. Bµi míi 3.1 Giíi thiÖu bµi - Nªu môc ®Ých, yªu cÇu. 3.2. H­íng dÉn tËp chÐp a. H­íng dÉn HS chuÈn bÞ - GV treo b¶ng phô viÕt ®o¹n v¨n. - GV ®äc bµi trªn b¶ng líp - C¶ líp l¾ng nghe . - 2 HS ®äc . C¶ líp ®äc thÇm theo. - HD häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi chÝnh t¶ vµ c¸ch tr×nh bµy . - C« gi¸o nghiªm giäng hái hai b¹n thÕ nµo ? - Tõ nay c¸c em cã trèn häc ®i ch¬i kh«ng? - Trong bµi chÝnh t¶ cã nh÷ng dÊu c©u nµo ? - DÊu phÈy, dÊu chÊm, dÊu hai chÊm, dÊu g¹ch ®Çu dßng, dÊu chÊm, hái. - C©u nãi cña c« gi¸o cã dÊu g× ë ®Çu c©u, dÊu g× ë cuèi c©u ? - DÊu g¹ch ngang ë ®Çu c©u, dÊu chÊm hái ë cuèi c©u. * HD viÕt tõ khã . - HS viÕt b¶ng con : XÊu hæ, xoa ®Çu, nghiªm giäng. b. HS chÐp bµi vµo vë. - GV h­íng dÉn HS chÐp bµi vµo vë. - GV theo dâi gióp ®ì HS yÕu. - GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t lçi . - Häc sinh chÐp bµi vµo vë . - HS so¸t l¹i lçi chÝnh t¶ . c. ChÊm bµi : - GV thu 3-4 vë chÊm , nhËn xÐt . 3.3. Lµm bµi tËp chÝnh t¶ Bµi tËp 2: §iÒn ao hay au vµo chç trèng. - Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bài. - NhËn xÐt ch÷a bµi. - 1 HS ®äc yªu cÇu. - HS lµm bµi vµo b¶ng con . - 3 HS ®äc 2 c©u tôc ng÷ a. Mét con ngùa ®au c¶ tµu bá cá,..... Bµi tËp 3( a) - Nªu yªu cÇu - HS lµm bµi vµo vë . - 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi . - Ca dao, tiÕng rao hµng, giao bµi tËp vÒ nhµ. - GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm . - DÌ dÆt, giÆt rò quÇn ¸o. 4. Cñng cè - Nh¾c l¹i néi dung bµi . - NhËn xÐt tiÕt häc. 5. Dặn dò - DÆn häc sinh vÒ viÕt l¹i nh÷ng lçi viÕt sai và làm tiếp phần b BT 3. - Häc sinh l¾ng nghe . - Thùc hiÖn theo yªu cÇu. Tiết 2 Toán (T. 37) LUYỆN TẬP (tr. 37) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải toán về nhiều hơn dưới dạng sơ đồ, nhận dạng hình tam giác. 2. Kỹ năng: - Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. - Vận dụng các bảng cộng làm tính, giải toán. 3. Thái độ: - HS thích học môn toán. II. Đồ dùng: GV Bảng phụ BT4 2. HS. Bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định - HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng 36 + 18 và 24 + 19 - Lớp làm bảng con - Nêu cách đặt tính - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài - Nêu MT bài học. - HS nghe 3.2. Thực hành Bài 1. Tính nhẩm. Miệng - Gọi HS nêu Y/C. - Y/C HS thi nêu kết quả. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài. Bài 2 . Viết số thính hợp vào ô trống: Nháp - Cho HS làm vào vở nháp, 2 HS lên bảng chữa. - GV nhận xét. * Củng cố tính tổng 2 số hạng đã biết. Bài 3: Số( HS KG). - Cho HS nêu cách tính và kết quả. - GV nhận xét. * Củng cố công các sô trong phạm vi 20. Bài 4 Giải bài toán. - Cho HS nêu đề toán. - GV nhận xét, chữa bài. ( Đáp số: 51 cây) . * Củng cố giải toán bằng tóm tắt sơ đồ đoạn thẳng. - 1 HS nêu Y/C. - HS nối tiếp nêu kết quả. - 1 HS nêu yêu cầu bài - Lớp làm bài theo yêu cầu. - Ghi nhớ. - Lần lượt nêu. - Ghi nhớ. - HS đọc yêu cầu đề - Nhìn tóm tắt nêu đề toán. - Cả lớp làm bài: 1 em lên giải trên bảng phụ, lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bổ sung. Bài 5 - Gợi ý nên đánh số vào hình rồi đếm. - HS tìm số hình theo yêu cầu. - Nhận xét chữa bài. * Củng cố: Có 3 hình tam giác, có 3 hình tứ giác. 4. Củng cố : - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - 1 em nhắc lại. 5. Dặn dò: - HS làm bài ở nhà. - Thực hiện ở nhà. Tiết 3 Kể chuyện(T.8) NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền. - Biết tham gia dựng lại câu chuyện theo vai: người dẫn chuyện, Minh, Nam, bác bảo vệ, cô giáo (HSKG) 2. Kĩ năng: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện người mẹ hiền bằng lời của mình. 3. Thái độ: - Có ý thức vâng lời và kính trọng thầy, cô giáo. II. Đồ dùng dạy học: GV : Tranh trong SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định - HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - Cho HS kể lại câu chuyện: Người thầy cũ - 2 HS kể lại từng đoạn - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài - GV nêu MT giờ học. 3.2. Hướng dẫn kể chuyện a. Dựa theo tranh vẽ kể lại từng đoạn. - Hướng dẫn HS quan sát tranh - Hướng dẫn HS kể mẫu trước lớp. - HS quan sát 4 tranh, đọc lời nhân vật trong tranh từng đoạn câu chuyện. - 1 HS kể mẫu đoạn 1. - Nhận xét. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cho HS kể đoạn 1 - 2 HS kể, lớp nhận xét. - GV nhận xét. - Cho HS tập kể từng đoạn chuyện theo nhóm dựa theo từng tranh. - HS tập kể theo nhóm. b. Dựng lại câu chuyện theo vai (HS KG) + Bước 1: Giáo viên làm người dẫn chuyện, HS nói lời Minh, bác bảo vệ, cô giáo, Nam. - Giáo viên nêu yêu cầu của bài. + Bước 2: Chia lớp thành 2 nhóm tập kể theo nhóm. + Bước 3: Cho HS kể trước lớp. GV cùng HS nhận xét, bình chọn nhóm kể hấp dẫn, sinh động và tự nhiên nhất. - HS đọc chia thành các nhóm, mối nhóm 5 em, phân vai, tập dựng lại câu chuyện. - 2 nhóm thi dựng lại câu chuyện kể trước lớp. - Bình chọn. 4. Củng cố: - Cho HS nhắc lại ND. - GDHS biết vâng lời và kính trọng thầy, cô giáo. 5. Dặn dò: - HS Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. - 2 em nhắc lại. Tập kể ở nhà. TiÕt 4 TËp viÕt(T.8) Ch÷ hoa: G I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc : - BiÕt viÕt c¸c ch÷ hoa G ( 1 dßng cì võa, 1dßng nhá ).Ch÷ vµ c©u øng dông : Gãp ( 1 dßng cì võa, 1dßng cì nhá),Gãp søc chung tay( 3 lÇn) 2. KÜ n¨ng : - ViÕt ®óng mÉu, ®Òu nÐt vµ nèi ch÷ ®óng quy ®Þnh. 3. Th¸i ®é : - RÌn tÝnh cÈn thËn,viÕt ®óng,®Ñp. II. §å dïng d¹y häc: 1. GV :- MÉu ch÷ . B¶ng phô viÕt c©u øng dông. 2. HS : - B¶ng con,Vë TV III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.Ổn định tổ chức 2. KiÓm tra bµi cò - Cho HS viÕt b¶ng con E, £ , Em. - GV nhËn xÐt. 3. Bµi míi: 3.1. Giíi thiÖu bµi: - Nªu môc ®Ých, yªu cÇu. - H¸t - C¶ líp viÕt b¶ng con - HS quan s¸t - 8 li - 9 ®­êng kÎ ngang. - 2 nÐt, nÐt 1 lµ nÐt kÕt hîp cña nÐt cong d­íi vµ nÐt cong tr¸i nèi liÒn nhau t¹o thµnh vßng xo¾n to ë ®Çu ch÷. 3.2. H­íng dÉn viÕt ch÷ G a. H­íng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt ch÷ G - GV g¾n ch÷ hoa G lªn b¶ng, giíi thiÖu . - Ch÷ G cao mÊy li ? - Gåm mÊy ®­êng kÎ ngang ? - CÊu t¹o mÊy nÐt. - H­íng dÉn c¸ch viÕt. - GV võa viÕt mÉu, võa nªu l¹i c¸ch viÕt. - HS quan s¸t - NÐt 1: ViÕt t­¬ng tù ch÷ C hoa - NÐt 2: Tõ ®iÓm dõng bót cña nÐt 1 chuyÓn h­íng bót viÕt nÐt khuyÕt DB ë ®­êng kÎ 2. b. H­íng dÉn viÕt b¶ng con GV theo dâi uèn n¾n. - C¶ líp viÕt 2 lÇn. 3.3. H­íng dÉn viÕt côm tõ øng dông. - HS quan s¸t, ®äc côm tõ. a. Giíi thiÖu côm tõ øng dông - GV treo b¶ng phô ghi tõ øng dông. - Gãp søc chung tay nghÜa lµ g× ? - Cïng nhau ®oµn kÕt lµm viÖc. - HS quan s¸t nhËn xÐt. b. H­íng dÉn HS quan s¸t nhËn xÐt: - Ch÷ nµo cã ®é cao 1 li ? - o, u, c, ­, n, a - s - t - p - Ch÷ nµo cã ®é cao 1,25 li ? - Ch÷ nµo cã ®é cao 1,5 li ? - Ch÷ nµo cã ®é cao 2 li ? - Ch÷ nµo cã ®é cao 2,5 li ? - h, g, y - G - Ch÷ nµo cã ®é cao 5 li ? - C¸ch ®Æt dÊu thanh, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷. - GV võa viÕt ch÷ gãp, võa nãi c¸ch viÕt. c. H­íng dÉn HS viÕt ch÷ Gãp trªn b¶ng con - GV nhËn xÐt, uèn n¾n. - HS tËp viÕt ch÷ Gãp 2,3 lÇn. - HS viÕt theo yªu cÇu cña GV. 3.4. H­íng dÉn HS viÕt vë tËp viÕt - GV yªu cÇu HS viÕt 3.5. ChÊm, ch÷a bµi - GV chÊm 5, 7 bµi nhËn xÐt. 4. Cñng cè - GV nh¾c l¹i néi dung bµi. 5. DÆn dß - Thu bµi ®Ó chÊm. HS nh¾c l¹i. - VÒ nhµ luyÖn viÕt thªm phÇn luyÖn viÕt thªm ë nhµ - NhËn xÐt chung tiÕt häc. Thø t­ ngµy 16 th¸ng 10 n¨m 2013 TiÕt 1 Tập đọc( T. 24) BÀN TAY DỊU DÀNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người. 2. Kĩ năng: - Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung. 3. Thái độ: - Cố gắng học tập để không phụ lòng tin yêu của thầy cô giáo II. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ SGK. Bảng phụ ghi đoạn văn. HS: SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định - HS hát 2. Kiểm tra bài cũ - 2 HS tiếp nối nhau đọc truyện - Ngời mẹ hiền. - Ngời mẹ hiền trong bài là ai ? - Là cô giáo. - Vì sao cô giáo trong bài đọc gọi là: Người mẹ hiền? - Cô vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS giống nh 1 người mẹ đối với các con trong gia đình. 3. Bài mới. 3.1. Giới thiệu bài - Cho HS quan s¸t tranh, nªu néi dung tranh. trong SGK - HS quan sát, nêu nội dung. 3. 2. Hướng dẫn luyện đọc a. GV đọc diễn cảm bài văn, tóm tắt nội dung, hướng dẫn giọng đọc chung. - HS chú ý nghe b. Hướng dẫn HS luyện đọc. - Luyện đọc câu. - HS tiếp nỗi nhau đọc từng câu. +Chú ý rèn đọc đúng cho nhứng HS đọc sai. - Luyện đọc đoạn trớc lớp. - HS nối tiếp nhau đọc đoạn trước lớp. + Chia đoạn: 3 đoạn Đoạn 1: ( Từ đầu … vuốt ve) Đoạn 2: ( Từ … bài tập) Đoạn 3: ( Còn lại) + GV hướng dẫn HS đọc 1 số câu. + GV treo bảng phụ, HD đọc. + HS đọc trên bảng phụ. + Hiểu 1 số từ ngữ. + Từ SGK. + Mới mất: từ mất, tỏ ý thương tiếc kính trọng. + Đám tang (lễ tiễn đưa người chết) - Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc trong nhóm . - Thi đọc giữa các nhóm. - Đọc ĐT - Đại diện các nhóm thi đọc. - Lớp đọc ĐT toàn bài 3.3. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Vì sao An buồn như vậy ? - Vì An yêu bà, tiếc nhớ bà, kể chuyện cổ tích, không còn được bà âu yếm, vuốt ve. - 1 HS đọc đoạn 3. - Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào ? - Thầy không trách chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng, đầy trìu mến, thương yêu. - Vì sao thầy giáo không trách An khi biết em chưa làm bài tập ? - Vì thầy cảm thông với nỗi buồn của An, với tấm lòng tình yêu bà của An. Thầy hiểu An buồn nhớ bà nên không đọc bài tập chứ không phải An lười biếng, không chịu làm bài. - Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập ? - Vì sự cảm thông của thầy đã làm an cảm động… - HS đọc lại đoạn 3. - Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo với An. - Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An bàn tay thầy dịu dàng đầy trìu mến tình yêu. Khi nghe An hứa sáng mai sẽ làm bài tập, thầy khen quyết định của An "tốt lắm' và tin tưởng nói: Thầy biết em nhất định sẽ làm. *Thầy giáo của An rất yêu thương học trò. Thầy hiểu và cảm thông được với nỗi buồn của An, biết khéo léo động viên An…thầy. * Giáo dục HS biết cố gắng học tập. - Giảng => Nội dung: - 2 HS đọc nội dung: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người. 3.4. Luyện đọc lại 2, 3 nhóm đọc phân vai. - HS đọc phân vai - Thi đọc toàn chuyện - Người dẫn chuyện, An, Thầy giáo. - 2 HS thi đọc - Nhận xét. 4. Củng cố - GV đọc lại bài văn. - HS nghe. - Đặt lại tên khác cho bài. - Tình thương của thầy 5. Dặn dò - Về đọc bài: §æi giµy - Thực hiện theo yêu cầu. TiÕt 2 To¸n (T. 38) B¶ng céng ( tr. 38) I. Muc tiªu: 1. KiÕn thøc : - BiÕt thùc hiÖn phÐp c«ng cã nhí trong ph¹m vi 100. - BiÕt gi¶i to¸n vÒ nhiÒu h¬n. 2. KÜ n¨ng : - Thuéc b¶ng céng ®· häc. - VËn dông lµm c¸c bµi tËp 1; 2 ( 3 phÐp tÝnh ®Çu); 3; HS kh¸ lµm thªm BT4. 3. Th¸i ®é : - Yªu thÝch m«n to¸n. II. §å dïng d¹y häc 1.GV :PhiÕu phô. 2.HS : B¶ng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1. Ổn định 2. KiÓm tra bµi cò: - §Æt tÝnh råi tÝnh. - HS lµm b¶ng con. + 36 16 + 38 15 + 46 9 - GV nhËn xÐt ch÷a bµi 52 53 55 3. Bµi míi: 3.1. Giíi thiÖu bµi: Gv nªu MT. L¾ng nghe. 3.2. H­íng dÉn HS tù lËp b¶ng céng Bµi 1: TÝnh nhÈm. MiÖng - Gọi HS nêu miệng kết quả - Nhận xét, chữa. - HS nối tiếp nhau nêu kết quả. a) 9 + 2 = 11 9 + 3 = 12 9 + 4 = 13 … 9 + 9 = 18 8 + 3 = 11 8 + 4 = 12 8 + 5 = 13 … 8 + 8 = 16 - GV cho HS ®äc thuéc b¶ng céng b) 2 + 9 = 11 4 + 7 = 11 3 + 8 = 11 4 + 8 = 12 3 + 9 = 12 4 + 9 = 13 - GV cho HS nhËn xÐt 9 + 2 = 11; 2 + 9 = 11 - GV cho HS nhËn xÐt 9 + 2 = 11; - Khi ®çi chç c¸c sè h¹ng trong tæng th× tæng kh«ng thay ®æi. Bµi 2: TÝnh( 3 phÐp tÝnh ®Çu HSKG làm thªm 2 phÐp tÝnh cuèi ) -1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp - HS lµm bµi vµo b¶ng con. -Theo dõi giúp đỡ HS yếu. + + + 24 43 44 - GV nhËn xÐt ch÷a bµi. Bµi 3: Vë, b¶ng phô - 2 HS nªu yªu cÇu BT - Bµi to¸n d¹ng to¸n g×? v× sao? - Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n nhiÒu h¬n. V× nÆng h¬n nghÜa lµ nhiÒu h¬n. - Yªu cÇu HS tù tãm t¾t vµ gi¶i. Líp lµm vµo vë, 2 HS lµm b¶ng phô. Tãm t¾t: Hoa : 28 kg Mai nÆng h¬n: 3 kg Mai :… kg Bµi gi¶i: - GVnhËn xÐt ch÷a bµi.cho ®iÓm. Mai c©n nÆng lµ: 28 + 3 = 31 (kg) §¸p sè: 31kg Bµi 4: (HD lµm ë nhµ) - VÏ h×nh lªn b¶ng ®¸nh sè c¸c phÇn cña h×nh. - 1 HS nªu yªu cÇu. a. Cã mÊy h×nh tam gi¸c ? - Cã 3 h×nh: H1, H2, H3, b. H×nh tø gi¸c. Cã 3 h×nh: H1+2, H(2+3), H(1+2+3) 4. Cñng cè : - Thi häc thuéc lßng b¶ng céng. 5. DÆn dß : - Häc thuéc b¶ng céng . - Xem l¹i bµi tËp lµm ë líp, lµm BT 2 phÐp tÝnh cuèi, lµm trong vë BT. - NhËn xÐt giê häc. - Thùc hiÖn theo yªu cÇu. TiÕt 3 LuyÖn tõ vµ c©u (T.8) Tõ chØ ho¹t ®éng , tr¹ng th¸i. DÊu phÈy I. Môc tiªu: 1.KiÕn thøc - NhËn biÕt vµ b­íc ®Çu biÕt dïng mét sè tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i cña loµi vËt vµ sù vËt trong c©u. - BiÕt ®Æt dÊu phÈy vµo chç thÝch hîp trong c©u. 2. KÜ n¨ng : - VËn dông kiÕn thøc lµm ®­îc c¸c bµi tËp 1,2,3. 3.Th¸i ®é : - Yªu thÝch m«n TiÕng ViÖt. II. §å dïng d¹y häc. 1. GV: - B¶ng phu ghi bµi tËp 2,3. 2.HS : Vë BT. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức: 2. KiÓm tra bµi cò: - Gäi 2 HS lªn b¶ng ®Æt c©u cã dïng tõ chØ ho¹t ®éng. - GV nhËn xÐt cho ®iÓm. 3. Bµi míi: 3.1. Giíi thiÖu bµi: - GV nªu MT. 3.2. H­íng dÉn lµm bµi tËp Bµi tËp 1: (MiÖng) T×m c¸c tõ chØ hµnh ®éng, tr¹ng th¸i cña loµi vËt vµ sù vËt trong nh÷ng c©u ®· cho. - Mçi em lµm 2 c©u. VD a. ThÇy Th¸i d¹y m«n to¸n b. Tæ trùc nhËt quÐt líp. c. C« HiÒn gi¶ng bµi rÊt hay. d. B¹n H¹nh ®äc truyÖn L¾ng nghe. - 1 HS ®äc yªu cÇu bµi. - GV më ghi ®Çu bµi. - Nãi tªn c¸c con vËt, sù vËt trong mçi c©u ? - T×m ®óng c¸c tõ chØ hµnh ®éng cña loµi vËt tr¹ng th¸i cña sù vËt trong tõng c©u. - HS nãi tªn c¸c con vËt, sù vËt. - Con tr©u, con bß (chØ loµi vËt). - MÆt trêi (chØ sù vËt). - Líp ®äc thÇm l¹i, viÕt tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i vµo b¶ng con. - Nªu kÕt qu¶ (GV g¹ch d­íi tõ chØ ho¹t ®éng). GV g¹ch d­íi ch©n c¸c tõ chØ ho¹t ®éng 1, 2 em nãi lêi gi¶i. *Gi¶i: ¨n, uèng, to¶ - NhËn xÐt ch÷a bµi. Bµi tËp 2: MiÖng Treo b¶ng phô ghi néi dung BT2 - GV nªu yªu cÇu (chän tõ trong ngoÆc ®¬n chØ ho¹t ®éng thÝch hîp víi mçi « trèng). - C¶ líp ®äc thÇm l¹i bµi ®ång dao, suy nghÜ, ®iÒn tõ thÝch hîp vµo VBT. 1HS lµm b¶ng phô. - Líp lµm vµo vë BT, Con mÌo, con mÌo. §uæi theo con chuét Gi¬ vuèt nhe nanh - NhËn xÐt ch÷a bµi. Con chuét ch¹y quanh Luån hang luån hèc Bµi tËp 3: ViÕt - 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi (®äc bµi 3 c©u v¨n thiÕu dÊu phÈy kh«ng nghØ h¬i). - §äc b¶ng (c©u a) - Trong c©u cã mÊy tõ chØ ho¹t ®éng cña ng­êi ? c¸c tõ Êy tr¶ lêi c©u hái g× ? - 2 tõ: häc tËp, lao ®éng, tr¶ lêi c©u hái lµm g×. - §Ó t¸ch roc 2 tõ cïng tr¶ lêi c©u hái "lµm g×" trong c©u, ta ®Æt dÊu phÈy vµo chç nµo ? - Gi÷a häc tËp tèt vµ lao ®éng tèt. - Líp suy nghÜ lµm tiÕp c©u b, c vµo vë BT. - 1 häc sinh b¶ng phô. a. Líp em häc tËp tèt, lao ®éng tèt. b. C« gi¸o chóng em rÊt yªu th­¬ng quý mÕn häc sinh. - NhËn xÐt ch÷a bµi. 4.Cñng cè - HÖ thèng l¹i néi dung bµi. - T×m tõ chØ ho¹t ®éng. ThÇy gi¸o xoa ®Çu Lan. A. xoa ; B. thÇy gi¸o ; C. Lan - NhËn xÐt tiÕt häc 5. DÆn dß : - VÒ nhµ t×m thªm tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i cña ng­êi, loµi vËt vµ con vËt. - NhËn xÐt tiÕt häc. c. Chóng em lu«n kÝnh träng, biÕt ¬n c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o. A TiÕt 4 Thñ c«ng(T.8) GÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui (t2) I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc ; - BiÕt c¸ch gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. 2. KÜ n¨ng : - GÊp ®­îc thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui. 3. Th¸i ®é: - HS yªu thÝch gÊp thuyÒn, biết yêu quý sản phẩm mình làm ra. II. §å dïng d¹y häc 1

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 8(1).doc