Giáo án lớp 2 dạy tuần thứ 16

TOÁN:

NGÀY GIỜ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nhận biết 1 ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau. Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.

2. Kỹ năng: Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần thứ 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/12/2013 TUẦN: 16 Thứ hai, ngày 9 tháng 12 năm 2013 TOÁN: NGÀY GIỜ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: NhËn biÕt 1 ngµy cã 24 giê, 24 giê trong mét ngµy ®­îc tÝnh tõ 12 giê ®ªm h«m tr­íc ®Õn 12 giê ®ªm h«m sau. BiÕt c¸c buæi vµ tªn gäi c¸c giê t­¬ng øng trong mét ngµy. 2. Kỹ năng : BiÕt xem giê ®óng trªn ®ång hå. NhËn biÕt thêi ®iÓm, kho¶ng thêi gian, c¸c buæi s¸ng, tr­a, chiÒu, tèi, ®ªm. 3. Giáo dục : HS biết quý trọng thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Mặt đồng hồ bằng bìa, đồng hồ điện tử. - Học sinh: Bảng phụ, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên làm bài 4 / 75. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Giới thiệu ngày, giờ. - Yêu cầu học sinh nói rõ bây giờ là ban ngày hay ban đêm. - Giới thiệu giờ trên mặt đồng hồ. - Mỗi ngày được chia ra các buổi khác nhau: sáng, trưa, chiều, tối, đêm. - Giới thiệu 1 ngày có 24 giờ tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau. - Hướng dẫn giờ trên đồng hồ và cách gọi các giờ. c. Thực hành. - Bài 1: - Bài 3 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Bây giờ là ban ngày. - Đọc tên các giờ trên đồng hồ. - Nhắc lại: Một ngày được chia làm các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm. - Nhắc lại - Nêu cách gọi tên các giờ khác nhau. Bài 1: học sinh làm miệng. - Em tập thể dục lúc 6 giờ. - Mẹ đi làm về lúc 12 giờ trưa) - Em chơi bóng lúc 5 giờ Chiều. Bài 3: Làm vào vở. TẬP ĐỌC: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Ñoïc trôn ñöôïc caû baøi. Ñoïc ñuùng caùc töø ngöõ: naøo, söng to, khaù naëng, lo laéng, hoâm sau, sung söôùng, roái rít, noâ ñuøa, laønh haún,… thöôøng nhaûy nhoùt, maûi chaïy, khuùc goã, ngaõ ñau, giöôøng, daãn, sung söôùng, hieåu... Nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu caâu. 2. Kyõ naêng: Hieåu nghóa caùc töø: thaân thieát, tung taêng, maét caù chaân, boù boät, baát ñoäng, sung söôùng, haøi loøng. Hieåu noäi dung baøi: Caâu chuyeän cho ta thaáy tình yeâu thöông, gaén boù giöõa em beù vaø chuù choù nhoû. Qua ñoù khuyeân caùc em bieát yeâu thöông vaät nuoâi trong nhaø. 3. Thaùi ñoä: Ham thích hoïc moân Tieáng Vieät. II. CHUAÅN BÒ : GV:Tranh . Baûng phuï ghi caùc töø ngöõ, caâu vaên höôùng daãn caùch ñoïc. HS: SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : TIEÁT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên đọc bài “Bé Hoa” và trả lời câu hỏi. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài ghi đầu bài. b. Luyện đọc. - Đọc mẫu toàn bài. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu, đoạn. - Từ khó: nhảy nhót, tung tăng, lo lắng, rối rít, vuốt ve, … - Đọc theo nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm. - Giải nghĩa từ: tung tăng, bó bột, bất động, mắt cá chân, … - Đọc cả lớp. TIEÁT 2 c. Tìm hiểu bài. - Bạn của bé ở nhà là ai? - Khi bé bị thương, Cún đã giúp bé ntn? - Những ai đến thăm bé? Vì sao bé vẫn buồn? - Cún đã làm cho bé vui như thể nào? - Bác sĩ nghĩ rằng bé mau lành là nhờ ai? d. Luyện đọc lại. - Cho học sinh các nhóm thi đọc theo vai. - Cùng cả lớp nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Đọc và trả lời câu hỏi trong SGK. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Theo dõi. - Nối nhau đọc từng câu, từng đoạn. - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc trong nhóm. - Đại diện các nhóm, thi đọc từng đoạn rồi cả bài. - Đọc phần chú giải. - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài một lần. - Bạn của bé ở nhà là Cún bông con chó của nhà Hàng xóm. - Khi bé bị thương Cún đã đi tìm người giúp. - Bạn bè đến thăm bé nhưng bé vẫn buồn vì nhớ Cún. - Cún mang cho bé khi thì tờ báo lúc thì cái bút chì, … - Chính Cún đã làm cho bé mau lành. - Các nhóm lên thi đọc. - Cả lớp nhận xét chọn nhóm đọc tốt nhất. Ngày soạn: 6/12/2013 Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2013 TOÁN: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Giuùp HS: Bieát xem giôø ñuùng treân ñoàng hoà. 2. Kyõ naêng: Laøm quen vôùi soá chæ giôø lôùn hôn 12 giôø (Chaúng haïn 20 giôø, 17 giôø, 18 giôø, 23 giôø) . Laøm quen vôùi nhöõng hoaït ñoäng sinh hoaït, hoïc taäp thöôøng ngaøy lieân quan ñeán thôøi gian (ñuùng giôø, muoän giôø, saùng, toái). 3. Thaùi ñoä: Ham thích hoïc moân Toaùn. II. CHUAÅN BÒ : GV: Tranh caùc baøi taäp 1, 2 phoùng to (neáu coù). Moâ hình ñoàng hoà coù kim quay ñöôïc. HS:Vôû, baûng con. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng làm bài 3/77. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh thực hành. Bài 1: Cho học sinh quan sát tranh, liên hệ thực tế để trả lời. Bài 2: Câu nào đúng câu nào sai ? - Cho học sinh lên bảng thi làm nhanh. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Quan sát tranh và trả lời. - An đi học lúc 7 giờ ứng với đồng hồ b. - Đồng hồ a chỉ An thức dậy lúc 6 giờ. - Đồng hồ c chỉ thời gian An đi đá bóng. - Đồng hồ d chỉ thời gian An xem phim. - Học sinh quan sát tranh. - Thảo luận nhóm. - Các nhóm lên thi làm nhanh. - Cả lớp cùng nhận xét Câu a: Đi học đúng giờ là sai. Câu b: Đi học muộn giờ là đúng. Câu c: Cửa hàng đã mở cửa là sai. Câu d: Cửa hàng đóng cửa là đúng. Câu e: Lan tập đàn lúc 20 giờ là đúng. Câu g: Lan tập đàn lúc 8 giờ sáng là sai. CHÍNH TẢ: NGHE - VIẾT: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Cheùp laïi chính xaùc ñoaïn vaên toùm taét caâu chuyeän Con choù nhaø haøng xoùm. 2. Kyõ naêng: Laøm ñuùng caùc baøi taäp chính taû phaân bieät vaàn ui/uy, phaân bieät ch/tr vaø thanh hoûi/ thanh ngaõ. 3. Thaùi ñoä: Vieát ñuùng nhanh, chính xaùc. II. CHUAÅN BÒ : GV: Baûng phuï cheùp saün noäi dung baøi taäp cheùp. HS: Vôû, baûng con. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm viết các từ trong bài tập 3b/125. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh viết. - Đọc mẫu bài viết. - Vì sao từ bé trong bài phải viết hoa ? - Trong hai từ bé dưới đây từ nào là tên riêng? Bé là một cô bé yêu loài vật. - Hướng dẫn học sinh viết bảng con chữ khó: quấn quýt, bất động, giúp, mau lành, … - Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở. - Quan sát, theo dõi, uốn nắn học sinh - Thu chấm 7, 8 bài có nhận xét cụ thể. c. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1a: Tìm 3 tiếng có vần ui, 3 tiếng có vần uy. Bài 2a: Tìm những từ chỉ đồ dùng trong nhà bắt đầu bằng ch. - Cho học sinh làm vào vở. - Cùng cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Đọc lại: cá nhân, cả lớp. - Vì là tên riêng. - Từ bé thứ nhất phải viết hoa vì là tên riêng. - Luyện viết bảng con. - Nhìn bảng chép bài vào vở. - Soát lỗi. - Lên bảng thi làm bài nhanh. - Cả lớp cùng nhận xét chốt lời giải đúng. - Làm vào vở. - Chữa bài. Ngày soạn: 9/12/2013 Thứ tư, ngày 11 tháng 12 năm 2013 TOÁN: NGÀY THÁNG I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Giuùp HS: Bieát ñoïc teân caùc ngaøy trong thaùng. Böôùc ñaàu bieát xem lòch: bieát ñoïc thöù, ngaøy, thaùng treân moät tôø lòch (tôø lòch thaùng). 2. Kyõ naêng: Laøm quen vôùi caùc ñôn vò ño thôøi gian: ngaøy, thaùng. Bieát coù thaùng coù 30 ngaøy (thaùng 11), coù thaùng coù 31 ngaøy (thaùng 12). Cuûng coá veà caùc ñôn vò: ngaøy, tuaàn leã. 3. Thaùi ñoä: Ham thích hoïc Toaùn. II. CHUAÅN BÒ : GV: Moät quyeån lòch thaùng hoaëc tôø lòch thaùng 11, 12 nhö phaàn baøi hoïc phoùng to. HS: Vôû baøi taäp, baûng con. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng làm bài 3/78. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Giới thiệu tên các ngày trong tháng. - Treo lịch và cho học sinh quan sát tờ lịch tháng 11. + Tháng 11 có bao nhiêu ngày? + Đọc tên các ngày trong tháng 11? + Ngày 26 tháng 11 là ngày thứ mấy? + Tháng 11 có mấy ngày chủ nhật ? - Một năm có bao nhiêu tháng? c. Thực hành. Bài 1: Cho học sinh tự làm bài. Bài 2: Hướng dẫn học sinh - Nhận xét, sửa sai. 3. Củng cố - Dặn dò: - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Theo dõi. - Tháng 11 có 30 ngày. - Nối tiếp nhau đọc. - Là thứ tư. - Có 5 ngày chủ nhật. - Một năm có 12 tháng. - Làm bảng lớp, trong vở. Đọc -Ngàybảy tháng mười một. -Ngày mười lăm tháng mười một. Viết - Ngày 7/ 11 -Ngày15/11. - Nêu tiếp các ngày còn thiếu trong tờ lịch của tháng 12. - Tháng 12 có 31 ngày. - Ngày 22 tháng 12 là thứ hai. - Ngày 25 tháng 12 là thứ năm. TẬP ĐỌC THỜI GIAN BIỂU I. MUÏC TIEÂU : 1. Kiến thức: Ñoïc ñuùng caùc soå chæ giôø. Ñoïc ñuùng caùc töø: veä sinh, saép xeáp, röûa maët, nhaø cöûa, …Nghæ ngôi ñuùng sau caùc daáu caâu, giöõa caùc coät, giöõa caùc caâu. 2. Kỹ năng: Hieåu töø ngöõ: thôøi gian bieåu, veä sinh caù nhaân. Hieåu taùc duïng cuûa thôøi gian bieåu laø giuùp cho chuùng ta laøm vieäc coù keá hoaïch. Bieát caùch laäp thôøi gian bieåu cho hoaït ñoäng cuûa mình. 3. Thái độ: HS biết cách lập thời gian biểu II. CHUAÅN BÒ : GV: Baûng phuï vieát saün caùc caâu vaên baûn höôùng daãn ñoïc. HS: SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên đọc bài “Con chó nhà hàng xóm” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Luyện đọc. - Đọc mẫu toàn bài một lần. - Đọc nối tiếp từng dòng, từng đoạn. - Luyện đọc các từ khó: vệ sinh, sắp xếp, quét dọn, rửa mặt, … - Giải nghĩa từ: thời gian biểu, vệ sinh cá nhân, … - Đọc trong nhóm. c. Tìm hiểu bài. a) Kể các việc Phương Thảo làm trong ngày ? b) Phương Thảo ghi các việc cần làm vào thời gian biểu để làm gì ? c) Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có gì khác ngày thường ? d. Luyện đọc lại.. - Cho học sinh thi đọc toàn bài. - Nhận xét chung. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Đọc và trả lời CH trong SGK. - Nhận xét. - Theo dõi. - Đọc nối tiếp từng dòng, từng đoạn. - Luyện đọc cá nhân + đồng thanh. - Đọc phần chú giải. - Đọc theo nhóm. - Đại diện các nhóm thi đọc. - Cả lớp cùng nhận xét. - Nối tiếp nhau kể. - Để bạn thực hiện đầy đủ công việc của mình mà vẫn có thời gian để chơi. - Ngày thứ bảy thì học vẽ, ngày chủ nhật thì đến bà. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên KỂ CHUYỆN : CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Quan saùt tranh vaø keå laïi töøng ñoaïn vaø toaøn boä caâu chuyeän Con choù nhaø haøng xoùm. 2. Kyõ naêng: Bieát nghe vaø nhaän xeùt lôøi baïn keå. 3. Thaùi ñoä: Ham thích hoïc moân Tieáng Vieät. II. CHUAÅN BÒ : GV: Tranh minh hoïa caâu chuyeän. HS: SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng kể lại câu chuyện “Hai anh em”. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh kể chuyện. - Kể từng đoạn theo tranh. + T1: Bé cùng Cún chơi trong vườn. + T2: Bé bị vấp ngã, Cún chạy đi tìm người giúp. + T3: Bé nằm trên giường bệnh, bạn bè thay nhau đến thăm. + T4: Cún giúp bé lấy báo, khi thì cây bút chì, bé và Cún chơi rất vui vẻ. + T5: Bác sĩ nói bé mau bình phục là nhờ có Cún. - Cho học sinh kể theo vai - Cho học sinh đóng vai dựng lại câu chuyện. - Nhận xét, bổ sung. - Kể lại toàn bộ câu chuyện. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Kể. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Nhìn vào gợi ý kể trong nhóm - Kể trong nhóm. - Các nhóm nối nhau kể trước lớp. - Đại diện các nhóm kể. - Cả lớp cùng nhận xét nhóm kể hay nhất. - Kể theo vai. - Đóng vai kể toàn bộ câu chuyện. - Cả lớp cùng nhận xét tìm nhóm kể hay nhất. - Thi kể toàn bộ câu chuyện. - Nối tiếp nhau kể. TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI: CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG I. MUÏC TIEÂU : - Kieán thöùc: Caùc thaønh vieân trong nhaø tröôøng: hieäu tröôûng, hieäu phoù, coâ toång phuï traùch, GV, caùc nhaân vieân khaùc vaø HS. - Kyõ naêng: Coâng vieäc cuûa töøng thaønh vieân trong nhaø tröôøng vaø vai troø cuûa hoï ñoái vôùi tröôøng hoïc. - Thaùi ñoä: Yeâu quyù, kính troïng vaø bieát ôn caùc thaønh vieân trong nhaø tröôøng. II. CHUAÅN BÒ : GV: Hình veõ trong SGK. Moät soá taám bìa nhoû ghi teân moät thaønh vieân trong nhaø tröôøng (hieäu tröôûng, coâ giaùo, coâ thö vieän, . . .) HS: SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng nêu cách phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Làm việc với sách giáo khoa. - Cho học sinh quan sát tranh. - Cho học sinh thảo luận nhóm đôi. - Kết luận: Trong trường tiểu học có: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, bảo vệ, y tá, lao công, … c. Thảo luận về các thành viên và công việc của họ. - HD và quan sát HS thảo luận, trình bày. - Kết luận: Học sinh phải biết kính trọng, lễ phép, yêu quí các thành viên trong trường. d. Cho học sinh chơi trò chơi “Đố ai’. - Hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi. - Nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Trả lời CH. - Nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Quan sát tranh. - Thảo luận nhóm đôi. - Đại diện các nhóm báo cáo. - Cả lớp cùng nhận xét. - Nhắc lại kết luận - Thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm báo cáo. - Các nhóm khác bổ sung. - Nhắc lại kết luận. - Chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên. - Cả lớp cùng nhận xét. Ngày soạn: 10/12/2013 Thứ năm, ngày 12 tháng 12 năm 2013 TOÁN: THỰC HÀNH XEM LỊCH I. MUÏC TIEÂU : - Kieán thöùc: Giuùp HS: Cuûng coá kyõ naêng xem lòch thaùng. - Kyõ naêng: Cuûng coá bieåu töôïng veà thôøi ñieåm, khoaûng thôøi gian. - Thaùi ñoä: Ham thích hoïc Toaùn. II. CHUAÅN BÒ : GV: Tôø lòch thaùng 1, thaùng 4 nhö SGK. HS: Vôû baøi taäp. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng làm bài 2/79. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Tổ chức cho học sinh làm miệng. - Cho học sinh quan sát tờ lịch tháng 1 năm 2007. - Tháng 1 có mấy ngày? - Tháng 1 có mấy ngày thứ bảy? - Có mấy ngày chủ nhật ? - Ngày đầu tiên của tháng 1 là thứ mấy? Bài 2: Xem tờ lịch của tháng tư rồi cho biết: - Các ngày thứ sáu của tháng tư là các ngày nào ? - Thứ ba tuần này là ngày 10 tháng 12. - Thứ ba tuần trước là ngày nào? Thứ ba tuần sau là ngày nào? - Ngày 30 tháng 4 năm 2013 là ngày thứ mấy? - Tháng 4 có mấy ngày? 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Quan sát tờ lịch tháng 1. - Tháng 1 có 31 ngày. - Tháng 1 có 5 ngày thứ bảy. - Có 4 ngày chủ nhật. - Ngày đầu tiên của tháng 1 là thứ hai. - Xem lịch rồi trả lời: - Các ngày thứ sáu của tháng 4 là: 2, 9, 16, 23, 30. - Thứ ba tuần này là ngày 20 tháng 4. - Thứ ba tuần trước là ngày 3/12/2013 Thứ ba tuần sau là ngày 17/12/2013. - Ngày 30 tháng 4 là chủ nhật. - Tháng 4 có 30 ngày. TẬP VIẾT: CHỮ HOA O I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Reøn kyõ naêng vieát chöõ. Vieát O (côõ vöøa vaø nhoû), caâu öùng duïng theo côõ nhoû, chöõ vieát ñuùng maãu ñeàu neùt vaø noái neùt ñuùng qui ñònh. 2. Kyõ naêng: Daïy kyõ thuaät vieát chöõ vôùi reøn chính taû môû roäng voán töø, phaùt trieån tö duy. 3. Thaùi ñoä: Goùp phaàn reøn luyeän tính caån thaän II. CHUAÅN BÒ : GV: Chöõ maãu O . Baûng phuï vieát chöõ côõ nhoû. HS: Baûng, vôû III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh viết. - Hướng dẫn học sinh viết Chữ hoa O + Cho học sinh quan sát chữ mẫu. + Viết mẫu lên bảng vừa viết vừa phân tích cho học sinh theo dõi. O + Hướng dẫn học sinh viết bảng con. - Hướng dẫn học sinh viết cụm từ ứng dụng. + Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Ong bay bướm lượn + Giải nghĩa từ ứng dụng. + Hướng dẫn học sinh viết bảng con. - Hướng dẫn học sinh viết vào vở theo mẫu sẵn. + Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ học sinh chậm theo kịp các bạn. - Thu 7, 8 bài chấm rồi nhận xét cụ thể. 3. Củng cố - Dặn dò: - Y/c HS về viết phần còn lại. - Nhận xét giờ học. - Lắng nghe. - Quan sát mẫu. - Theo dõi. - Viết bảng con chữ O từ 2, 3 lần. - Đọc cụm từ. - Giải nghĩa từ. - Luyện viết chữ Ong vào bảng con. - Viết vào vở theo yêu cầu của giáo viên. - Tự sửa lỗi. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ CHỈ TÍNH CHẤT- CÂU KIỂU AI THẾ NÀO ? TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Laøm quen vôùi moät soá caëp töø traùi nghóa. 2. Kyõ naêng: Bieát duøng nhöõng töø traùi nghóa laø tính töø ñeå ñaët caùc caâu ñôn giaûn theo maãu: Ai (caùi gì, con gì) ntn? Söû duïng voán töø veà vaät nuoâi. 3. Thaùi ñoä: Ham thích moân hoïc. II. CHUAÅN BÒ : GV: Baûng phuï. Tranh minh hoïa baøi taäp 3. HS: SGK. Vôû. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài 3 / 123. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Hướng dẫn học sinh làm bài. - Cho học sinh trao đổi theo cặp. - Nhận xét, bổ sung. Bài 2: Giúp học sinh nắm yêu cầu. - Cho học sinh lên bảng làm. - Nhận xét, bổ sung. Bài 3: Viết tên con vật trong tranh. - Yêu cầu học sinh làm vào vở. - Gọi học sinh đọc bài của mình. - Nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Làm bài. - Nhận xét. - Trao đổi theo cặp. - Lên thi làm bài nhanh. - Cả lớp cùng chữa bài chốt lời giải đúng: Tốt/xấu; ngoan/hư; nhanh/chậm; trắng/ đen; cao/ thấp; khỏe/ yếu. - Làm vào vở. - Lên bảng làm. - Cả lớp cùng chữa bài chốt lời giải đúng. Ai(cái gì, con gì ?) thế nào ? Chú mèo ấy Chú Hải ở xóm em Thỏ chạy Cái áo của em rất hư. rất tốt. rất nhanh. rất trắng. - Quan sát tranh rồi ghi tên các con vật vào vở. Gà, vịt Ngan, ngỗng Dê, cừu, Thỏ, bò Ngày soạn: 11/12/2013 Thứ sáu, ngày 13 tháng 12 năm 2013 TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. MUÏC TIEÂU : - Kieán thöùc: Giuùp HS cuûng coá veà: Xem giôø ñuùng treân ñoàng hoà. Xem lòch thaùng, nhaän bieát ngaøy, thaùng. - Kyõ naêng: Giuùp HS thöïc haønh nhanh, ñuùng. - Thaùi ñoä: Ham thích hoïc Toaùn. II. CHUAÅN BÒ : GV: Moâ hình ñoàng hoà coù theå quay kim. Tôø lòch thaùng 5 nhö SGK. HS: Vôû baøi taäp. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài 2 / 74. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1: Yêu cầu học sinh lên nối đồng hồ đúng với câu tương ứng. Bài 2: Cho học sinh làm miệng. a) Cho học sinh nối nhau nêu tiếp các ngày còn thiếu trong tờ lịch tháng 5. b) Xem tờ lịch trên rồi cho biết: - Ngày 1 tháng 5/2013 là ngày thứ mấy ? - Các ngày thứ bảy trong tháng 5 là ngày nào? - Thứ tư tuần này là ngày 11 tháng 12. Thứ tư tuần trước là ngày nào ? Thứ tư tuần sau là ngày nào ? Bài 3: Quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ: 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về nhà học bài và làm bài. - Làm bài. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lên thi làm nhanh. - Cả lớp cùng nhận xét chốt lời giải đúng. Câu a ứng với đồng hồ d. Câu b ứng với đồng hồ a. - Nối tiếp nhau nêu các ngày còn thiếu vào tờ lịch tháng 5. - Cả lớp cùng nhận xét. - Xem lịch rồi trả lời: - Ngày 1 tháng 5 năm là thứ tư. - Các ngày thứ bảy trong tháng 5 là: 4,11,18,25. - Thứ tư tuần trước là ngày 4, thứ tư tuần sau là ngày 18. - Lần lượt lên thực hành quay kim trên mặt đồng hồ. CHÍNH TẢ: NGHE - VIẾT: TRÂU ƠI ! I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Nghe vaø vieát laïi chính xaùc baøi ca dao Traâu ôi! 2. Kyõ naêng: Trình baøy ñuùng hình thöùc thô luïc baùt. Laøm ñuùng caùc baøi taäp chính taû phaân bieät ao/au, tr/ch, thanh hoûi/thanh ngaõ. 3. Thaùi ñoä: Ham thích hoïc moân Tieáng Vieät. II. CHUAÅN BÒ : GV: Baûng phuï ghi saün noäi dung baøi taäp 3. HS: Vôû, baûng con. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng viết: đồi núi, tàu thủy, tùy ý. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh viết. - Đọc mẫu bài viết. - Bài viết này là lời của ai nói với ai ? - Chữ cái đầu mỗi câu thơ viết như thế nào? - Hướng dẫn học sinh viết bảng con chữ khó: quản công, nông gia, ruộng, ngoài đồng. - Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở. - Quan sát, theo dõi, uốn nắn học sinh. - Đọc lại cho học sinh soát lỗi. - Thu chấm 7, 8 bài có nhận xét cụ thể. c. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Tìm những tiếng chỉ khác nhau ở vần ao hoặc au Bài 2a: Tìm những tiếng thích hợp có thể điền vào chỗ trống. - Cho các nhóm thi làm bài nhanh. - Nhận xét bài làm của học sinh đúng. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Viết. - Nhận xét. - Đọc lại. - Của người nói với trâu. - Chữ cái đầu mỗi câu phải viết hoa. - Luyện viết bảng con. - Nghe giáo viên đọc viết bài vào vở. - Soát lỗi. Bài 1: Làm miệng. Bài 2a: Làm theo nhóm. - Đại diện các nhóm lên thi làm nhanh. - Cả lớp nhận xét chốt lời giải. Tr: cây tre, buổi trưa,ông trăng, con trâu, nước trong. Ch: che nắng, chưa ăn, chăng dây, châu báu, chong chóng TẬP LÀM VĂN: KHEN NGỢI TẢ NGẮN VỀ CON VẬT. LẬP THỜI GIAN BIỂU I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Bieát noùi lôøi khen ngôïi.Bieát keå veà moät vaät nuoâi trong nhaø. 2. Kyõ naêng: Bieát laäp thôøi gian bieåu moät buoåi trong ngaøy (buoåi toái). 3. Thaùi ñoä: Ham thích moân hoïc. II. CHUAÅN BÒ : GV: Tranh minh hoïa caùc con vaät nuoâi trong nhaø. HS: SGK. Vôû baøi taäp. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2, 3 HS lên bảng làm bài tập 3/126. - Cùng cả lớp nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đầu bài. b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Cho học sinh đặt câu. - Học sinh làm miệng. Bài 2: Yêu cầu học sinh kể về con vật nuôi trong nhà mà em biết. Bài 3: Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. - Gọi một số học sinh đọc bài vừa làm của mình. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Làm. - Nhận xét. - Trả lời miệng: + Chú Cường khỏe quá! + Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao! + Bạn Nam học giỏi quá! - Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét đánh giá. - Nối tiếp nhau phát biểu. - Làm bài vào vở. - Đọc bài của mình. - Cả lớp cùng nhận xét. - Tự lập thời gian biểu một buổi của mình. - Đọc cho cả lớp nghe. Môn: Đạo đức Bài: GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1) I.Yêu cầu cần đạt: - Nªu ®­îc lîi Ých cña viÖc gi÷ trËt tù, vÖ sinh n¬i c«ng céng. - Nªu ®­îc nh÷ng viÖc cÇn lµm phï hîp víi løa tuæi ®Ó gi÷ trËt tù, vÖ sinh n¬i c«ng céng. - Thùc hiÖn gi÷ trËt tù, vÖ sinh ë tr­êng, líp, ®­êng lµng, ngâ xãm. - HS khuyÕt tËt biÕt gi÷ vÖ sinh tr­êng líp, ®­êng lµng , ngâ xãm s¹ch sÏ. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Tranh vẽ trong sách giáo khoa; Phiếu thảo luận nhóm. - Học sinh: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? - Nhận xét. 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Phân tích tranh. - Cho học sinh quan sát tranh sâu đó lần lượt nêu các câu hỏi để học sinh thảo luận. - Kết luận: Một số học sinh đang chen lấn, xô đẩy nhâu trong buổi biểu diễn văn nghệ. Như vậy sẽ gây mất trật tự làm ảnh hưởng tới người khác. * Hoạt động 2: Xử lý tình huống. - Đưa một số tình huống qua tranh yêu cầu các nhóm thảo luận giải quyết. - Kết luận: Vứt rác bừa bãi làm bẩn sàn xe, đường sá, … * Hoạt động 3: Đàm thọai - Lần lượt nêu các câu hỏi để học sinh trả lời. - Kết luận: Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người,

File đính kèm:

  • docGA tuan 16.doc