Tiết 1: Hoạt động đầu tuần
Chào cờ + Hoạt động ngoại khóa
I.Mục tiêu
- Nắm được nội quy trường học,thời gian học tập trên lớp,ở nhà
- Nắm đươc phương hướng kế hoạch tuấn sau
II. Thời gian, địa điểm
7 giờ 30 phút
III. Chuẩn bị
Lớp trực tuần chuẩn bi
Hs: Kê bàn ghế
IV. Nội dung, hình thức
* Nội dung: - Nhận xét đánh giá các hoạt động tuần qua
- Triên khai phương hướng , kế hoạch tuần sau
*Hình thức: Tập trung toàn khu
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần thứ 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Sáng
Ngày soạn: 29 - 12- 2013
Ngày dạy:Thứ hai ngày 30 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Hoạt động đầu tuần
Chào cờ + Hoạt động ngoại khóa
I.Mục tiêu
- Nắm được nội quy trường học,thời gian học tập trên lớp,ở nhà
- Nắm đươc phương hướng kế hoạch tuấn sau
II. Thời gian, địa điểm
7 giờ 30 phút
III. Chuẩn bị
Lớp trực tuần chuẩn bi
Hs: Kê bàn ghế
IV. Nội dung, hình thức
* Nội dung: - Nhận xét đánh giá các hoạt động tuần qua
- Triên khai phương hướng , kế hoạch tuần sau
*Hình thức: Tập trung toàn khu
V. Tiến hành hoat động
1. Chào cờ
2. Lớp trực tuần nhận xét các hoạt động trong tuần
-Nhắc lại cho học sinh nội quy trường học,thời gian học tập trên lớp,ở nhà .
-Quy định các loai sách vở đồ dùng học tập.
- Tích cực hoạt động tập thể và thực hiện nề nếp HS.
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ giữ gìn của công không nghịch và phá hoại của công.
-Không nghỉ học không lí do và đi học muộn
* Phương hướng tuần 23
- Duy trì tốt các nề nếp thể dục vệ sinh ở học kì 1 sang học kì 2
- Tái giảng học kì 2
- Thi đua học tập, văn nghệ, thể dục TT, tham gia các hoạt động do trường tổ chức.
VI. Muá, hát, Thi tìm hiểu truyền thống nhà trường và bản sắc văn hoá DT địa phương.
- Biểu diễn văn nghệ (mỗi lớp 1 tiết mục)
- Ôn lại các bài hát múa năm học trước.
VII. Kết thúc hoạt động
Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt kế hoạch đề ra
- Duy trì tỉ lệ chuyên cần.
- Thực hiện tốt các hoạt động tập thể.
Tiết 2 + 3 : Tập đọc
Tiết 55+ 56 : Bác sĩ Sói
I. Mục đích, yêu cầu
- Đọc trôi chảy từng đoạn, toàn bài. Nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu ND: Sói gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại.( trả lời được CH 1,2,3,5).
- HS khá, giỏi biết tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá (CH 4)
- Giáo dục HS cần phải biết sống chân thật.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - SGK, tranh SGK
- Bảng phụ viết đoạn hướng dẫn đọc.
2. Học sinh: - Sách giáo khoa.
3.Hình thức: - HS luyện đọc theo nhóm 2, cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
A.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài “Cò và Cuốc”.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm B.Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Giới thiệu chủ điểm mới và bài học
2. Luyện đọc:
2. Luyện đọc
a. Giáo viên đọc bài
b. Hướng dẫn học sinh luyện đọc và giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
Cho hs đọc tiếp sức câu
Sửa phát âm
+ Đọc từng đoạn trước lớp:
- Chú ý cách ngắt nghỉ và nhấn giọng 1 số câu.
- GV treo bảng phụ hướng dẫn cách ngắt, nghỉ hơi và giọng đọc.
Sửa phát âm
- Đọc từ chú giải và giải nghĩa 1 số từ: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh,làm phúc,đá một cú trời giáng.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
Nhận xét tuyên dương nhóm đọc hay nhất.
Tiết 2
3. Tìm hiểu bài
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc thầm và trả lời lần lượt từng câu hỏi.
- Từ ngữ nào tả sự thèm thuống của Sói khi nhìn thấy Ngựa?
-Sói làm gì khi giả vờ khám chân cho Ngựa?
- Ngựa bình tĩnh giả đau như thế nào?
- Em hãy tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá?
- Qua câu chuyện trên muốn gửi đến chúng ta điều gì?
Đặt tên khác cho truyện ?
Nhận xét
4. Luyện đọc lại
- GV hướng dẫn học sinh luyện đọc phân vai
- Tổ chức cho học sinh thi đọc theo nhóm
- GV nhận xét các nhóm đọc.
IV. Củng cố dặn dò
- Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- Về nhà đọc lại truyện chuẩn bị giờ sau kể chuyện.
- Nhận xét chung giờ học..
2 hs lên bảng đọc bài Cò và Cuốc và trả lời câu hỏi do gv đặt ra.
Theo dõi
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu. Luyện phát âm.
- Hai HS đọc câu trên bảng phụ.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
Hs đọc và giải nghĩa : khoan thai, phát hiện, bình tĩnh,làm phúc,đá một cú trời giáng
- Đọc theo nhóm 2
- Các nhóm thi đọc cá nhân, từng đoạn
Hs đọc thầm toàn bài tìm câu trả lời
- Sói thèm rỏ dãi.
- Sói đã đóng giả làm bác sĩ.
- Biết mưu Sói,Ngựa nói là bị đau ở chân sau,nhờ Sói làm ơn xem giúp.
- Sói định lựa miếng đớp sâu và đùi Ngựa.Ngựa thấy Sói cúi xuống đúng tầm,liền tung vó đá một cú trời giáng,làm Sói bật ngửa,bốn cẳng hươ giữa trời,kính vỡ tan,mũ văng ra.
- Khuyên chúng ta hãy bình tĩnh để đối phó với với những kẻ độc ác,…
- 1 số em chọn tên truyện và nêu ý kiến của mình.
- Học sinh phân vai Ngựa và Sói nhập vai
- Luyện đọc phân vai.
- Các nhóm HS thi đọc.
- Thích nhân vật Ngựa vì Ngựa là con vật thông minh
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_________________________________________________
Tiết 4 : Thể dục
( Gv bộ môn dạy)
_________________________________________________
Chiều
Tiết 1:Toán
Tiết 111: Số bị chia - Số chia - Thương
I. Mục tiêu
- Nhận biết được số bị chia - số chia - thương.
- Biết cách tìm kết quả của phép chia.
- HS làm được các bài tập trong SGK.
- Giáo dục HS yêu thích học toán.
Hs yếu làm bài tập 1, 2
Hs khá giỏi làm tất cả các bài tập sgk.
II. Chuẩn bị .
1. Giáo viên: Các tấm bìa có các chấm tròn, PBT.
2. Học sinh: Bộ đồ dùng Toán,Bảng con, VBT
3. Hình thức: cá nhân, cả lớp,Phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên gọi HS đọc bảng chia 2 đã học.
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh nhận biết thành phần và của phép nhân
a. Giáo viên viết
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
- Giáo viên giới thiệu tên gọi thành phần phép tính - đồng thời viết dưới các số tương ứng.
+ 6 gọi là số bị chia
+ 2 gọi là số chia
+ 3 là thương
GV nêu ví dụ vận dụng: 10 : 2 = 5
Nhận xét
3. Thực hành
Bài 1(112)
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1.
- Giáo viên nhận xét và nêu kết quả đúng
Bài 2 (112)
- Gọi học sinh đọc đề bài 2
- Yêu cầu lớp nhẩm và nêu kết quả
- GV củng cố môi quan hệ giữa phép nhân và chia.
- GV nhận xét, cho điểm.
Bài 3: (112).
- Gọi HS nêu cầu bài.
- GV hướng dẫn làm.
- GV nhận xét, cho điểm
- Giáo viên nhận xét và sửa bài.
IV. Củng cố dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại các bài và chuẩn bị bài.
- 4 HS đọc bảng chia 2
- Học sinh đọc phép tính
- Học sinh nêu tên của từng thành phần
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Học sinh nêu tên gọi thành phần phép tính.
+ 10 gọi là số bị chia
+ 2 gọi là số chia
+ 5 là thương
- HS đọc yêu cầu bài.
Hs tính rồi làm bảng con,bảng lớp
Phép chia
SBC
SC
Thương
8 : 2 = 4
8
2
4
10 : 2 = 5
10
2
5
14 : 2 = 7
14
2
7
18 : 2 = 9
18
2
9
20 : 2 = 10
20
2
10
- 1HS nêu yêu cầu bài.
- HS nhẩm và nêu miệng kết quả.
- HS đọc yêu cầu bài.
- Hs nhẩm tính làm PBT
PN
PC
SBC
SC
T
2
4
8
4
2
12
2
6
12
6
2
18
2
9
18
9
2
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_______________________________________
Tiết 2 Đạo đức
( Gv bộ môn dạy )
________________________________________
Tiết 3 : Tăng cường
Ôn tập đọc bài : Bác sĩ Sói
I. Mục đích- yêu cầu
- Rèn kĩ năng ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu ,đọc diễn cảm bài tập đọc
Qua tiết ôn buổi chiều này giúp hs đọc yếu có thêm nhiều thời gian để luyện đọc ,rèn cho mình kĩ năng đọc trơn toàn bài.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - SGK, đoạn hướng dẫn luyện đọc
2. Học sinh: - Sách giáo khoa.
3.Hình thức: - HS đọc cá nhân,nhóm, cả lớp
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Học sinh đọc bài“Bác sĩ Sói”
Nhận xét
B.Bài ôn.
1. Giới thiệu bài
Nêu mục tiêu yêu cầu bài học
2. Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
- Giáo viên đọc mẫu .
- Đọc từng câu.
GV ghi lên bảng những từ HS đọc sai cho phát âm lại cho đúng
- Luyện phát âm cho HS
Đọc đoạn trước lớp .
- GV giảng cho học sinh nghe một số từ khó hiểu
Đọc đoạn trong nhóm.
- GV quan sát uốn nắn
- Kèm học sinh đọc yếu
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp
- Đọc diễn cảm toàn bài .
IV. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò học sinh..
- 2 học sinh đọc, mỗi em đọc một đoạn.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc tiếp sức câu kết hợp với luyện phát âm.
- Học sinh đọc tiếp sức đoạn
- Học sinh đọc nhóm 2
- Học sinh yếu đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Học sinh yếu đọc câu, đoạn
- Học sinh thi đọc
- Nhóm khác nhận xét cho điểm
- 2- 3 học sinh đọc diễn cảm toàn bài.
_____________________________________________
Sáng
Ngày soạn: 30 - 12- 2013
Ngày dạy:Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2013
Tiết 1 : Kể chuyện
Bác sĩ Sói
I. Mục đích, yêu cầu
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn truyện (BT1)
- Hs khá giỏi biết phân vại dựng lại câu chuyện (BT2)
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - SGK, + 4 tranh minh hoạ
2. Học sinh: - Sách giáo khoa.
3.Hình thức: - HS kể chuyên cá nhân,nhóm 2, cả lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ:
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
B.Bài mới
1. Giới thiệu :
2. Hướng dẫn kể chuyện .
a. Bức tranh minh hoạ điều gì?
- Quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào ?
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì ?
- Bức tranh 4 vẽ cảnh gì ?
- GV nhận xét đánh giá ghi điểm .
b. Phân vai dựng lại câu chuyện :
- Để dựng lại câu chuyện chúng ta cần mấy vai, đó là những vai nào ?
- Khi nhập vào các vai , chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào ?
- Yêu cầu .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt .
C. Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
-Về nhà tập kể lại cho người khác nghe .
-Học bài và xem trước bài mới.
- 4 em lên kể lại câu chuyện “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn “ .
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa rỏ dãi .
- Sói mặc áo khoác trắng, đầu đôi một chiếc mũ có thêu chữ thập đó, mắt đeo kính… .
- Sói mon men đến gần Ngựa ,… .
- Ngựa tung vó đá cho Sói một cú trời giáng,...
- Lớp chia nhóm thực hành kể theo nhóm.
- Một số nhóm nối tiếp kể lại trước lớp .
- Lớp nghe và nhận xét bình chọn.
* HSKG.
- Cần 3 vai diễn : người dẫn chuyện , Sói và Ngựa .
- Giọng người dẫn chuyện: vui, dí dỏm; Giọng Ngựa giả vờ lễ phép, bình tĩnh; Giọng Sói: giả nhân, giả nghĩa .
- Các nhóm dựng lại câu chuyện theo vai .
- Lần lượt các nhóm lên trình diễn .
- Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất .
- Một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện .
III. Các hoạt động dạy học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
Gọi hs lên bảng kể lai câu chuyện:
Một trí khôn,hơn trăm trí khôn
- Nhận xét và cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu giờ học
2. Hướng dẫn kể chuyện
a. Bức tranh minh hoạ điều gì ?
- Quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào ?
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì ?
- Bức tranh 4 vẽ cảnh gì ?
- GV nhận xét đánh giá ghi điểm
b. Phân vai dựng lại câu chuyện
- Để dựng lại câu chuyện chúng ta cần mấy vai, đó là những vai nào ?
- Khi nhập vào các vai , chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào ?
- Yêu cầu
- Các nhóm dựng lại câu chuyện theo vai .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt.
IV. Củng cố dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
-Về nhà tập kể lại cho người khác nghe .
-Học bài và xem trước bài mới.
2 hs lên bảng kể chuyện
Một trí khôn,hơn trăm trí khôn
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa rỏ dãi .
- Sói mặc áo khoác trắng, đầu đôi một chiếc mũ có thêu chữ thập đó, mắt đeo kính
- Sói mon men đến gần Ngựa ,… .
- Ngựa tung vó đá cho Sói một cú trời giáng,...
- Lớp chia nhóm thực hành kể theo nhóm.
- Một số nhóm nối tiếp kể lại trước lớp .
- Cần 3 vai diễn : người dẫn chuyện , Sói và Ngựa .
- Giọng người dẫn chuyện: vui, dí dỏm; Giọng Ngựa giả vờ lễ phép, bình tĩnh; Giọng Sói: giả nhân, giả nghĩa .
- Lần lượt các nhóm lên trình diễn .
- Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất .
- Một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_______________________________________
Tiết 2 : Âm nhạc
(GV bộ môn dạy)
___________________________________________
Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết)
Bài viết: Bác sĩ Sói
I. Mục đích yêu cầu
Chép lại chính xác bài chính tả,trình bày đúng đoạn tóm tắt bài Bác sĩ Sói
Làm được bài BT (2) a/b hoặc bài tập (3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do gv soạn.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn chép,bài tập 2a
2.Học sinh: SGK, VBT
3. Hình thức: HĐ cá nhân, cả lớp
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh viết các từ:
Mở cửa,thịt mỡ
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn viết chính tả
a.Chuẩn bị
- Giáo viên đọc đoạn viết chính tả 1 lần.
- Đoạn trích này từ bài tập đọc nào ?
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Chữ cái đầu đoạn văn ta viết như thế nào ?
- Câu nói của Sói và Ngựa đặt trong dấu gì ?
- Trong bài còn có những dấu gì ?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
Hướng dẫn viết từ khó:
- Yêu cầu học sinh viết từ khó.
Bác sĩ,kịp thời
- Giáo viên theo dõi, sửa lỗi sai.
b.Hs chép bài:
- Giáo viên cho học sinh chép bài vào vở.
c. Chấm chữa bài
- GV đọc bài HS soát lỗi.
Thu 5 bài chấm tại lớp
Trả bài nhận xét
3.Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2 (43) a:
- Gọi học sinh đọc đề bài tập.
Nhận xét
Bài 3 (43) a
- Gọi học sinh đọc đề bài tập.
- Treo bảng phụ và yêu cầu học sinh làm bài.
- Giáo viên nhận xét, sửa bài.
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà luyện viết những chữ còn viết sai, xem trước bài sau.
- 1 HS lên bảng viết
+ Cả lớp viết vào BC
- Nghe và đọc thầm theo.
- Đoạn văn trích từ bài “Bác sĩ Sói “
- Đoạn văn có 3 câu .
- Viết lùi vào một ô,viết hoa chữ đầu câu
- Viết sau dấu 2 chấm trong dấu ngoặc kép
- Dấu chấm , dấu phẩy .
- Chữ tên riêng : Sói, Ngựa và các chữ cái đầu câu.
- Học sinh viết các từ vào bảng con.
Bác sĩ,kịp thời
2 hs nêu lại quy tắc viết chính tả
- Học sinh chép bài vào vở theo yêu cầu của giáo viên.
- Soát lỗi.
Thu bài
- 1 học sinh đọc đề.
- 2 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
+ Từ cần điền: nối liền,lối đi
Ngọn lửa,một nửa.
- 1 học sinh đọc đề.
Hs thảo luận nhóm 2 tìm câu trả lời
Đại diện các nhóm báo các kết quả
l : lúa ,lao động,lần lượt,lung lay.
n: nên,nồi ,niêu,nương rãy,nước
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
__________________________________________
Tiết 4 : Toán
Tiết 92: Bảng chia 3
I. Mục tiêu
-Lập được bảng chia 3
Nhớ được bảng chia 3
Giải được bài toán có một phép chia(trong bảng chia 3)
- Giải được các bài tập trong SGK.
Hs yếu làm bài tập 1, 2
Hs khá giỏi làm tất cả các bài tập sgk.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Các tấm bìa mỗi tấm có 3 chấm tròn,SGK.
2. Học sinh: Bộ đồ dùng Toán,Bảng con, VBT
3. Hình thức: cá nhân, cả lớp,Phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên gọi HS lên bảng
Hai học sinh lên bảng sửa bài .
8 : 2 = ; 12 : 2 = ; 16 : 2 =
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn hs lập bảng chia 3
- Gắn lên bảng 4 tấm bìa và nêu bài toán: Mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn?
- Hỏi 4 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp?
- Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn . Hỏi tất cả có mấy tấm bìa ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp?
- Viết bảng phép tính 12 : 3 = 4.
- GV hướng dẫn lập bảng chia.
Học thuộc bảng chia 3
- Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 3 ?..
3. Thực hành
Bài 1: (113)
Gọi hs nêu yêu cầu bài
-
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : (113)
- Tất cả có bao nhiêu học sinh ?
- 24 HS được chia đều thành mấy tổ ?
- Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn ta thực hiện phép tính gì ?
+Nhận xét ghi điểm học sinh
Bài 3: (113)
- Gọi học sinh đọc đề bài 3 và yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Giáo viên nhận xét và sửa bài.
IV. Củng cố dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại các bài và chuẩn bị bài.
Hai học sinh lên bảng sửa bài .
8 : 2 = 4 ; 12 : 2 = 6 ; 16 : 2 = 8
- Lớp quan sát lần lượt từng em nhận xét về số chấm tròn trong 4 tấm bìa .
- 4 tấm bìa có 12 chấm tròn .
4 x 3 = 12
- Phân tích bài toán và đại diện trả lời :
- Có tất cả 4 tấm bìa
Phép tính 12 : 3 = 4
- Lớp đọc đồng thanh : 12 chia 3 bằng 4 .
3 : 3 = 1 18 : 3 = 6
6 : 3 = 2 21 : 3 = 7
9 : 3 = 3 24 : 3 = 8
12 : 3 = 4 27 : 3 = 9
15 : 3 = 5 30 : 3 = 10
- Các phép chia trong bảng chia 3 đều có dạng số chia cho 3 .
- Cá nhân, tổ thi đọc. Đọc đồng thanh.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 .
- Lần lượt từng HS nêu miệng kết quả điền để có bảng chia 3 .
Một học sinh nêu bài tập 2 .
- Có tất cả 24 học sinh .
- 24 học sinh chia đều thành 3 tổ .
- Thực hiện phép tính chia 24 : 3 .
- Một lên bảng giải bài cả lớp làm vở
Bài giải
Mỗi tổ có số học sinh là :
24 : 3 = 8 ( học sinh )
Đáp số : 8 học sinh
Một em đọc đề bài 3, lớp đọc thầm
- Điền số thích hợp vào ô trống .
- Cả lớp làm PBT
SBC
12
21
27
30
3
15
24
18
SC
3
3
3
3
3
3
3
3
T
4
7
9
10
1
5
8
6
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_________________________________________________
Chiều
Tiết 1 : Ôn Toán
Ôn luyện: Bảng chia 3
I. Mục tiêu
- Rèn kĩ năng vận dung linh hoạt bảng chia 3 vào làm bài tập
- Kĩ năng giải bài toán có một phép tính chia
- Hs làm được bài tập trong VBT
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: SGK,giáo án
2. Học sinh: SGK,Vở bài tập Toán
3. Hình thức: Cá nhân, VBT.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét nhắc nhở.
B. Bài mới
1. Giới thiêu bài.
Nêu mục tiêu yêu cầu bài học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 (26)
Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi truyền điện
- Chữa bài nhận xét
Bài 2 (26): Tính
Muốn biết mỗi bình có bao nhiêu l mật ong ta làm phép tính gì ?
- Hướng dẫn học sinh làm bài
- Nhận xét và sửa
Bài 3 (26): Số ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV bao quát hướng dẫn HS làm.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
Bài 4 (26): Số ?
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai
IV.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS về ôn bài và xem bài sau.
2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng chia 3
- HS đọc yêu cầu bài.
- Học sinh chơi trò chơi truyền điện
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS đọc yêu cầu bài.
Phép chia
- Học sinh làm bảng lớp vở bài tập
Bài giải
Mỗi bình có số l mật ong là :
18 : 3 = 6(l)
Đáp số : 6l mật ong
- HS nhận xét, bổ sung.
- Học sinh nêu yêu cầu
- Học sinh suy nghĩ làm bài cá nhân vào vở bài tập.
SBC
6
9
18
12
21
30
27
24
15
SC
3
3
3
3
3
3
3
3
3
T
2
3
6
4
7
10
9
8
5
1 hs nêu yêu cầu bài
Hs làm bài vào VBT
Nhân
Chia
_______________________________________________
Tiết 2: Ôn chính tả
Luyện viết : Bác sĩ Sói
I. Mục đích yêu cầu
- Học sinh nghe viết được đoạn 1 trong bài( từ Thấy Ngựa đang ăn cỏ ……chụp lên đầu ) Bác sĩ Sói
- Rèn cho các em kỹ năng viết đúng độ cao, khoảng cách các con chữ , đều và đẹp, viết đúng chính tả.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: SGK,giáo án
2. Học sinh: vở luyện viết, bảng con
3. Hình thức: cá nhân, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
GV nêu mục đích yêu cầu giờ học.
2. Bài viết
a.Chuẩn bị
- Giáo viên đọc bài viết .
Sói thèm thuồng như thế nào khi thấy Ngựa đang ăn cỏ ?
Sói đóng giả làm gì để đến gần Ngựa ?
Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
Cho hs viết một số từ khó
Rỏ dãi,áo choàng,thập đỏ
Nhận xét sửa lỗi cho hs.
b. Gv đọc hs viêt
- Giáo viên nêu yêu cầu
+ GV đọc từng tiếng cho học sinh yếu viết
- Soát lỗi.
+ Giáo viên đọc cho học sinh soát lỗi
c.Chấm chữa bài
+ GV chấm 4- 5 bài
- Trả bài nhận xét
IV. Củng cố, dặn dò
+ Khen những học sinh có tiến bộ .
+ Nhắc nhở học sinh viết xấu cần rèn luyện thêm.
Học sinh lắng nghe
- 1 học sinh đọc bài
Sói thèm rỏ dãi
Sói giả làm Bác sĩ
Chữ đầu câu,Sói,Ngựa
Hs viết bảng con
Rỏ dãi,áo choàng,thập đỏ
- Học sinh nhắc quy tắc viết
- Học sinh viết bài vào vở
- Học sinh đổi vở kiểm tra chéo
Thu bài
_________________________________________
Tiết 3 : Sinh hoạt Sao Nhi Đồng
Dạy bài hát : Hướng dẫn học sinh những điều cần làm trong ngày Tết
I. Mục tiêu
- Giáo dục các em hiểu biết về truyền thống ngày tết cổ truyền của dân tộc
- HS biết sinh hoạt Sao theo tiến trình
II.Thời gian, Địa điểm
Thời gian: 15h30 ngày 2/1/2014
Địa điểm : Phòng học lớp 2 Phiêng Cúm
Đối tượng : Hs Lớp 2
III. Chuẩn bị
- Nội dung : Tuyên truyền và nhắc nhở các em một số công việc cần làm trong ngày Tết
- Hướng dẫn các em từng Sao sinh hoạt theo tiến trình
IV.Tiến hành hoạt động
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh: “ Những công việc cần làm trong ngày Tết ”
- GV giới thiệu cho HS biết về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
- Hướng dẫn một số công việc trong ngày tết ở gia đình
- GV cho HS thảo luận nhóm về: “ Những điều cần làm trong ngày Tết”
- Đại diện nhóm trình bày và nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV chốt lại:
+ Phụ Cha mẹ quét dọn và trang trí nhà cửa cho sạch đẹp
+ Đi chúc tết Ông, Bà, Cô, Dì, Chú, Bác, Anh, Chị và Cha Mẹ mình
+ Phụ giúp mẹ công việc nấu ăn và dọn cúng kiến
+ Biết chào hỏi lễ phép với khách đến nhà chúc Tết
+ Chăm sóc và vui chơi với em mình khi Cha mẹ bận công việc
+ Quây quần bên Ông, Bà và mời Ông Bà kể chuyện cổ tích
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh sinh hoạt Sao
- GV cho từng Sao sinh hoạt dưới sự điều khiển của Sao trưởng
+ Tập họp hàng dọc: dóng hàng - điểm số báo tên
+ Tập họp vòng tròn:
Hát bài: tay thơm tay ngoan
Kiểm tra vệ sinh – tuyên dương
Hát bài: nhanh bước nhanh nhi đồng
Sao trưởng hô: nhi đồng Hồ Chí Minh
Các em đọc:“Vânglời…………kính yêu ” .
. Cho từng em báo cáo việc giúp đỡ Cha, Mẹ và học tập trong tuần qua
. Phụ trách Sao nhận xét-tuyên dương
+ Kể cho HS nghe câu chuyện: “ Sự tích bánh chưng bánh dầy ”
- GV nhận xét tuyên dương
- GV hệ thống lại bài – Nhận xét, dặn dò
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm trưởng trình bày
- Sao trưởng điều khiển sinh hoạt Sao
- HS thực hiện
- HS báo cáo việc giúp đỡ Cha mẹ và học tập
- HS nghe và trả lời
__________________________________________________
Sáng
Ngày soạn: 30 - 12- 2013
Ngày dạy:Thứ tư ngày 31 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Tập đọc
Nội quy đảo khỉ
I. Mục đích yêu cầu
- Biết nghỉ hơi đúng chỗ, đọc rõ ràng, rành mạch được từng điều trong bản nội quy.
- Hiểu và có ý thức tuân theo nội quy (Trả lời được CH 1, 2).
- HS khá giỏi trả lời được CH 3.
- GDMT: Khi đến thăm quan du lịch tại Đảo Khỉ chính là được nâng cao về ý thức BVMT.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên: SGK,Tranh minh họa bài đọc
Bảng phụ viết 1-2 câu cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
2.Học sinh: SGK
3.Hình thức : Nhóm 2,cá nhân, cả lớp
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi học sinh đọc bài Bác sĩ Sói
Sói đã đóng giả làm ai để đến gần Ngựa ?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
2.Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng câu
- GV uốn nắn tư thế đứng đọc của các em
Sửa phát âm
b. Đọc từng đoạn trước lớp:
- Bài chia làm mấy đoạn ?
Hướng dẫn hs ngắt nghỉ câu dài
Cho hs đọc tiếp sức đoạn
Sửa phát âm
Giải nghĩa các từ : du lịch,nội quy,bảo tồn,tham quan,quản lí,khoái chí
c. Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Giáo viên theo dõi các nhóm đọc
d.Thi đọc giữa các nhóm.
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt.
3. Tìm hiểu bài:
- Gọi học sinh đọc toàn bài.
- Giáo viên đưa ra câu hỏi để HS trả lời.
- Nội quy của Đảo Khỉ có mấy điều?
- Em hiểu những điều quy định nói trên như thế nào?
-Vì sao đọc xong nội qui Khỉ Nâu lại khoái chí?
Nhận xét
4.Luyện đọc lai
Cho hs luyện đọc cá nhân,nhóm ,cả lớp
Cho hs thi đọc đoạn,cả bài
Nhận xét
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 em lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi
- Học sinh đọc tiếp sức từng câu
2 đoạn
Đoạn 1 : 3 dong đầu
Đoạn 2 : nội quy
- Tìm cách ngắt giọng và luyện đọc.
-
File đính kèm:
- tuan 23.doc