Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường Tiểu học Tân Thành

 Luyện tập

 A/ Mục tiêu :

 Củng cố về :

 - Tìm số hạng trong một tổng .

 - Phép trừ trong phạm vi 10.

- Giải toán có lời văn .

- Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn .

 B/ Chuẩn bị :

- Đồ dùng phục vụ trò chơi .

 C/ Các hoạt động dạy hoc:

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 10 Thø hai ngµy 27 th¸ng 10 n¨m 2008 Toaùn LuyÖn tËp A/ Mục tiêu : Củng cố về : - Tìm số hạng trong một tổng . - Phép trừ trong phạm vi 10. - Giải toán có lời văn . - Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . B/ Chuẩn bị : - Đồ dùng phục vụ trò chơi . C/ Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.KiĨm tra : -Gọi 2 em lên bảng - Tìm x : x + 8 = 19 ; x + 13 = 38 ; 41 + x = 75 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta ôn lại các kiến thức về “ Tìm số hạng trong một tổng và các bài toán có lời văn b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 3 em lên bảng làm . -Vì sao x = 10 - 8 ? Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu HS nhẩm và ghi kết quả vào vở. - Mời một em đọc chữa bài . -Khi đã biết 9 + 1 = 10 ta có thể ghi ngay kết quả của 10 - 9 và 10 - 1 được không ? Vì sao ? - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở. - Hãy giải thích vì sao 10 - 1 - 2 và 10 - 3 có kết quả bằng nhau ? - Nhận xét bài làm của học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Để biết có bao nhiêu quả quýt ta làm như thế nào ? Tại sao ? - Yêu cầu lớp tự suy nghĩ giải vào vở . - Mời một em lên bảng làm bài . -Mời em khác nhận xét bài bạn . -Nhận xét và ghi điểm học sinh . Bài 5: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Yêu cầu lớp tự làm vào vở . - Mời một em đọc chữa bài . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu . -Vài em nhắc lại tên bài. -Một em đọc đề bài . - Lớp thực hiện vào vở . - 3 em lên bảng làm bài . -Vì x là số hạng cần tìm , 10 là tổng , 8 là số hạng đã biết . Muốn tìm x ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . -Đọc đề . - Một em đọc chữa bài ,hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra . -Ta có thể ghi ngay kết quả vì 1 và 9 là hai số hạng trong phép cộng 9 + 1 = 10 . Lấy tổng trừ đi số hạng này ta được số hạng kia . - Đọc đề bài. -Làm bài cá nhân . Một em đọc chữa bài. - Vì 3 = 1 + 2 . - Em khác nhận xét bài bạn . - Đọc đề . - Cam và quýt có 45 quả trong đócó 25quả cam - Hỏi số quýt . - Thực hiện phép tính 45 - 25. Vì 45 là tổng số cam và quýt , 25 là số cam. Lấy tổng 45 trừ đi số hạng đã biết 25 Bài giải Số quả cam có là : 45 - 25 = 20 ( quả ) Đ/S : 20 quả - Đọc đề . - Thực hiện vào vở . Khoanh vào ý C , x = 0. - Một em đọc chữa bài . - Lớp nghe và nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập đọc SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như: sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ hiếu thảo , điểm 10 … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ . - Biết đọc giọng kể với lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới như :sáng kiến , lập đông , chúc thọ . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : + Bé Hà rất yêu quí kính trọng ông bà ,. Để thể hiện tình cảm đó của mình bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà . + Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng , yêu thương ông bà của mình . B / Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh họa. -Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tit 1 1. Kiểm tra : - Kiểm tra 2 học sinh trả lời câu hỏi về tên của các ngày 1 - 6 ; 1- 5 ; 8 - 3 ; 20 -11 ... . 2.Bài mới: a) Phần giới thiệu : -Để biết tình cảm của bé Hà đối với ông bà của mình thế nào .Hôm nay chúng ta tìm hiểu câu chuyện “ Sáng kiến của bé Hà ” b)H­íng dn luyƯn ®c H§1/ Đọc mẫu vµ h­íng dn ®c -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm :Hướng dẫn đọc từ khó. - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . H§2/ Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . H§3/ Thi đọc: -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . H§4/ Tìm hiểu nội dung đoạn 1 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bé Hà có sáng kiến gì ? - Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? - Sáng kiến của bé Hà đã cho thấy , bé Hà có tình cảm như thế nào đối với ông bà ? -Chuyện gì đã khiến bé Hà băn khoăn . Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài . Tiết 2 H§5/ Luyện đọc đoạn 2 , 3 : - Tiến hành các bước như tiết 1 . -Yêu cầu luyện đọc ngắt giọng các câu như yêu cầu sách giáo khoa . H§6/Tìm hiểu đoạn 2 , 3 : - Gọi một em đọc đoạn 2 và 3 . - Bé Hà băn khoăn điều gì ? - Nếu là em , em sẽ tặng ông bà cái gì ? - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì? - Ong bà nghĩ sao về món quà của bé Hà? - Muốn cho ông bà vui lòng các em nên làm gì? H§7 Luyện đọc lại truyện : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 3) Củng cố dặn dò : - Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ? - Em có muốn chọn một ngày cho ông bà mình không ? Đó là ngày nào ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -- Hai em lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tên bài - Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ , hiếu thảo , điểm 10 -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết đoạn 2. - Bố ơi ,/ sao không có ngày của ông ,/ bà bố nhỉ ?//... Hai bố con bàn nhau /lấy ngày lập đông hàng năm / làm ngày “ ông bà “,/ vì khi đó trời bắt đầu rét ,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe / cho các cụ già .// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm ( 3 em ) . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài- Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm đoạn 1 - Chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà. -Ngày lập đông.Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chăm lo cho sức khỏe các cụ già . - Bé Hà rất yêu quí và kính trọng ông bà của mình . - Lớp thực hành luyện phát âm từ khó , luyện ngắt giọng . -Món quà ông thích nhất hôm nay / là chùm điểm mười của cháu đây .// -Đọc đoạn 2 , 3. -Bé băn khoăn vì không biết tặng ông bà cái gì . -Trả lời theo suy nghĩ . - Bé tặng ông bà chùm điểm mười . -Ông bà thích nhất món quà của Hà. - Cần chăm học , chăm ngoan, vâng lời ... - Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm phân vai theo các nhân vật trong câu chuyện . - Thi đọc theo vai . - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới Th ba ngµy 28 th¸ng 10 n¨m 2008 Kể chuyện SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . - Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . -Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa. - Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. kiểm tra: Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I 2.Bài mới H§1 ) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Sáng kiến của bé Hà “ H§2) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể trong nhóm - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm , dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . *Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu lớp cử đại diện lên kể . - Gọi em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể. - Đặt các câu hỏi gợi ý để học sinh kể . Hỏi: Bức tranh1 : -Bé Hà được mọi người coi là gì ? Vì sao? - Lần này , bé đưa ra sáng kiến gì ? - Tại sao bé lại đưa ra sáng kiến ấy ? -Hai bố con bàn nhau lấy ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? Bức tranh 2 : -Khi ngày lập đông đến gần bé Hà đã chọn được quà gì để tặng ông bà chưa ? - Khi đó ai đã giúp bé Hà chọn quà cho bà ? Bức tranh 3 : - Ngày lập đông những ai đã về thăm ông bà ? - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì ? -Thái độ của ông bà đối với món quà của bé ntn? H§3) Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu kể lại câu chuyện theo vai . - Mời một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất. 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . -Vài em nhắc lại tên bài - Chuyện kể : Sáng kiến của bé Hà. - Lớp chia ra các nhóm mỗi nhóm 3 em lần lượt mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện . Lắng nghe nhận xét bạn kể . -Một cây sáng kiến vì bé luôn đưa ra sáng kiến - Muốn chọn một ngày làm ngày lễ ông, bà. - Vì bé thấy mọi người trong nhà đều có ngày lễ của mình . Bé thì ngày 1 - 6 . Bố có ngày 1-5. Mẹ có ngày 8-3 còn ông bà thì chưa có ngày nào cả . -Ngày lập đông . Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già . - Bé vẫn chưa chọn được món quà tặng cho ông bà , dù bé đã suy nghĩ mãi . - Bố đã giúp bé chọn quà cho ông bà . - Có các cô , chú ,...đã về thăm ông bà và tặng ông bà nhiều quà . -Bé tặng ông bà chùm điểm 10 . -Ông nói rằng ông thích nhất món quà của bé . - §¹i diƯn c¸c nhm kĨ - Nhn xÐt - Năm em lên nhận vai rồi kể theo vai. - Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất -Về nhà tập kể lại nhiều lần -Học bài và xem trước bài mới . Toán SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ A/ Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ là số có một hoặc hai chữ số ( có nhớ ). Củng cố cách tìm một số hạng chưa biết khi biết tổng và số hạng kia. B/ Chuẩn bị : - Que tính . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra : -Gọi 2 em lên bảng -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: H§1) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về phép trừ có dạng “ Số tròn chục trừ đi một số “ H§2) Giới thiệu phép trừ 40 - 8 * Bước 1 : Nêu vấn đề : - Nêu bài toán : có 40 que tính bớt đi 8 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng : 40 - 8 * Bước2 : Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy ra 4 bó que tính . - Thực hiện thao tác bớt đi 8 que để tìm kết quả . -Còn lại bao nhiêu que tính ? -Em làm như thế nào ? - Vậy 40 - đi 8 bằng bao nhiêu ? * Bước 3 : Đặt tính và tính : - Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính . -Em đặt tính như thế nào ? - Em thực hiện thế nào ? Tính từ bên nào tới bên nào ? - 0 có trừ được cho 8 không ? - Vừa rồi chúng ta đã làm gì để bớt được 8 que tính ? - Đó chính là ta đã mượn 1 chục ở 4 chục là 10 , 10 trừ 8 bằng 2 viết 2 nhớ 1 . -Viết 2 vào đâu ? Vì sao ? - 4 chục đã cho mượn ( bớt ) đi 1 chục còn lại mấy chục ? - Viết 3 vào đâu ? * Bước 4 : Ap dụng : - Yêu cầu áp dụng cách trừ vừa học để đặt tính và tính các phép tính 60 - 9 , 50 - 5 , 90 - 2 - Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và tính ra kết quả các phép tính trên . - Nhận xét ghi điểm học sinh . H§3) Giới thiệu phép trừ 40 - 18 -Tiến hành tương tự theo 4 bước trên . - Gợi ý để học sinh rút ra cách trừ . - Gọi hai em nhắc lại cách đặt tính và cách tính . H§4) Luyện tập : Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời 3 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu 2 em cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra . - Hỏi thêm về cách thực hiện trong phép trừ khi tiến hành tìm x . a/ 30 - 9 ; b/ 20 - 5 ; c/ 60 - 19 -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu một em lên tóm tắt bài toán . -2 chục bằng bao nhiêu que tính ? - Muốn biết còn lại bao nhiêu qe tính ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng làm 2 phép tính về dạng tìm số hạng trong một tổng . -Vài em nhắc lại tên bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép trừ 40 - 8 . - Thực hiện thao tác trên que tính trao đổi theo cặp để tìm cách bớt . - Còn 32 que . - Tháo 1 bó tính lấy đi 8 que còn lại 2 que còn lại 3 bó ( 3 chục ) và 2 que rời tất cả còn lại 32 que ( hoặc ) Tháo 4 bó que tính được 40 que bớt đi 8 que , đếm lại còn 32 que . - Vậy 40 trừ 8 bằng 32 . 40 -Viết 40 rồi viết 8 xuống dưới - sao cho 8 thẳng cột với 0; 32 viết dấu - vàvạch kẻ ngang. 8 -Trừ từ phải sang trái bắt đầu từ 0 trừ cho 8 - 0 không trừ được 8 . - Tháo 1 bó que tính để có 10 que rồi bớt đi 8 que tính . - Viết 2 thẳng cột với 0 và 8 vì 2 thuộc hàng đơn vị của kết quả. - Còn 3 chục . - Viết 3 thẳng 4 ( vào cột chục ) - 3 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính. - Lớp thực hiện vào nháp . 60 50 90 - 9 - 5 - 2 51 45 88 - Tương tự học sinh nêu cách đặt tính và tính . 40 0 không trừ được 8 , lấy 10 trừ - 8 bằng 2 viết 2 , nhớ 1 . 1 18 thêm 1 bằng 2 , 4 trừ 2bằng 18 2 viết 2 . - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . x + 9 = 30 ; x + 5 = 20 ; x + 19 = 60 x = 30 - 9 x = 20 - 5 x = 60 - 19 x= 21 x = 15 x = 41 - Ba em nêu lại cách làm -Một em đọc đề bài . - Một em nêu tóm tắt bài toán . - Lớp làm vào vở .Một em lên bảng làm bài . Tóm tắt: Có : 2 chục que tính Bớt : 5 que tính Còn lại ... que tính ? - Bằng 20 que tính . - Thực hiện phép trừ : 20 - 5 . Bài giải 2 chục = 20 que Số que tính còn lại là : 20 - 5 = 15 ( que ) Đ/S: 15 que tính . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE A/ Mục tiêu: - Củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh về : - Hoạt động của cơ quan vận động và cơ quan tiêu hóa đã được học . Một số kiến thức về vệ sinh ăn uống để hình thành thói quen : Ăn sạch , uống sạch , ở sạch . -Các hành vi cá nhân về : Vệ sinh cá nhân , hoạt động cá nhân . B/ Chuẩn bị : -Tranh vẽ SGK . - Phiếu bài tập . -Phần thưởng . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động củaGV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra : - Gọi 3 em lên bảng trả lời. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Giáo viên nêu tựa bài học : Ôn tập . b)Hoạt động 1:Nói tên các Cơ -Xương và các khớp xương * Bước 1 : Trò chơi : “ Con Voi “ . -Yêu cầu lớp hát và làm theo lời bài hát “ Con Voi “ . * Bước 2 :- Thi đua giữa các nhóm thực hiện trò chơi “ Xem cử động nói tên các cơ, xương , khớp xương “. - Quan sát học sinh chơi làm trọng tài phân xử khi cần thiết . * Giáo viên rút kết luận . c) Hoạt động 2 : Thi tìm hiểu về con người và sức khỏe . - Đưa hệ thống câu hỏi - Yêu cầu HS bốc thăm trả lời câu hỏi: -Hãy nêu tên các cơ quan vận động của cơ thể ? - -Để phát triển tốt các cơ quan này em phải làm gì -Hãy nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa - Hãy nêu tên các cơ quan tiêu hóa ? -Thức ăn ở miệng và dạ dày được tiêu hóa ntn? - Hãy nói sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già ? -Để cho cơ thể khỏe mạnh ta cần ăn uống ra sao? - Để ăn sạch - Uống sạch bạn cần làm gì ? - Giun thường sống ở đâu trong cơ thể người ? - Trứng giun đi vào cơ thể bằng con đường nào ? - Làm thế nào để đề phòng bệnh giun? d) Hoạt động 3 : Làm “ Phiếu bài tập “ . Phát phiếu đến từng học sinh - Yêu cầu tự làm vào phiếu . - Thu phiếu học sinh để chấm . - Nhận xét và chốt lại ý chính của bài . 3) Củng cố - Dặn dò: -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài . -Nêu các đường lây nhiễm giun ? Vì sao chúng ta cần ăn uống sạch sẽ ? Nếu ăn uống không sạch sẽ thì có tác hại gì ? -Vài em nhắc lại tên bài - Lớp thực hiện trò chơi vừa hát vừa làm theo các động tác trong mỗi lời của bài hát . - Các em khác quan sát cử động của bạn để nhận xét đánh giá . - Bình xét nhóm làm nhanh , làm đúng . - Các tổ trao đổi thảo luận trong tổ . - HS thực hiện - HSkhác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có . - Lớp tự suy nghĩ để hoàn thành bài tập trong phiếu học tập . - Nộp phiếu làm bài lên giáo viên chấm điểm . - Nhiều em nhắc lại . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Chính tả NGÀY LỄ A/ Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn “ Ngày lễ “ -Biết viết và viết đúng tên các ngày lễ lớn . -Làm đúng các bài tập chính tả củng cố quy tắc chính với k/c , phân biệt âm đầu l/n , thanh hỏi / thanh ngã . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động củaHS 1. KiĨm tra : - Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I. 2.Bài mới: H§1) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Ngày lễ“, và các tiếng có âm đầu c/ k thanh hỏi / thanh ngã . H§2) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chép này nói về điều gì ? -Đó là những ngày lễ nào ? * Hướng dẫn cách trình bày : -Trong bài có những chữ nào viết hoa ? - Yêu cầu HS viết bảng tên các ngày lễ trong bài . * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . H§3/ Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh. * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi H§4/ Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . H§5) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tên bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Nói về những ngày lễ . - Kể tên ngày lễ theo nội dung . - Nhìn bảng để đọc . - Viết : Ngày Quốc tế Phụ nữ , Ngày Quốc tế Lao động , Ngày Quốc tế Thiếu nhi , Ngày Quốc tế Người cao tuổi . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con. - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : a/ con cá ,con kiến , cây cầu , dòng kênh . -Đọc lại các từ khi đã điền xong . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : a/ lo sợ , ăn no , hoa lan , thuyền nan b/ Nghỉ học , lo nghĩ , nghỉ ngơi , ngẫm nghĩ . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Thể dục: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG A/ Mục tiêu: - Ôn 8 động tác của bài thể dục đã học .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác , đều và đẹp . - Ôn điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình hàng ngang . Yêu cầu biết và điểm đúng số, rõ ràng , có thực hiện động tác quay đầu sang trái . B/ Địa điểm : Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập . Một còi , khăn để tổ chức trò chơi . C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp . - Đi đều theo 2- 4 hàng dọc và hát . 2.Phần cơ bản * h®1/Điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình hàng ngang Trước khi cho cả lớp học GV mời 1 tổ lên làm mẫu .GV hô khẩu lệnh “ Theo 1-2 ; 1-2 đến hết ,...điểm số!” Chỉ dẫn cho từng em điểm số của mình . - Tiếp theo cho điểm số lần 2 và hỏi cả lớp đã hiểu chưa , nếu hiểu rồi GV cho từng tổ thi điểm số xem tổ nào điểm số đúng và rõ ràng nhất . * h®2/Ôn lại cả bài thể dục .( 4- 5 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 8 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . - Chia về các tổ , tổ trưởng điều khiển GV quan sát nhận xét học sinh . -Yêu cầu các tổ thi thực hiện bài thể dục phát triển chung . -Do cán sự các tổ điều khiển . * h®3/Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “ -GV nêu tên trò chơi , chọn số em lên làm lại mẫu . GV dùng còi lần lượt cho từng đội chơi. 3. Phần kết thúc - Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - Tập lại ở nhà. Th t­ ngµy 29 th¸ng 10 n¨m 2008 Tập đọc BƯU THIẾP A/ Mục đích yêu cầu : * - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bưu thiếp năm mới , nhiều niềm vui , Phan Thiết , Bình Thuận , Vĩnh Long . - Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ . * Hiểu nghĩa các từ :bưu thiếp , nhân dịp . - Hiểu nội dung của hai bưu thiếp trong bài . - Biết mục đích của bưu thiếp , cách viết bưu thiếp , cách ghi phong bì thư. B/ Chuẩn bị : Tranh minh họa . Bảng phụ ghi sẵn nội dung hai bưu thiếp và phong bì trong bài . Mỗi học sinh chuẩn bị 1 bưu thiếp , 1 phong bì . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra : - Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Sáng kiến của bé Hà “. 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : -Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Bưu thiếp ” b)H­íng dn luyƯn ®c *h®1/Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng nhẹ nhàng tình cảm . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * h®2/ Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng bưu thiếp 1 trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Kết hợp giảng nghĩa : năm mới , nhân dịp . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn đọc thông tin người gửi trước sau đó đọc thông tin người nhận . * h®3/ Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc . -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . c) Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Vì sao ? - Bưu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ? - Bưu thiếp dùng để làm gì ? - Em có thể gưỉ­ bưu thiếp cho người thân vào những dịp nào ? - Khi gưỉ­ bưu thiếp qua đường bưu điện em cần chú ý điều gì để bưu thiếp đến tay người nhận ? -Yêu cầu học sinh lấy bưu thiếp và phong bì đã chuẩn bị để thực hiện viết bưu thiếp gửi chúc thọ ông bà . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em đọc bài “ Sáng kiến của bé Hà “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tên bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . -Rèn đọc các từ như : bưu thiếp năm mới , nhiều niềm vui , Phan Thiết , Bình Thuận , Vĩnh Long. -Hai đến ba học sinh đọc. - Chúc mừng năm mới . // Nhân dịp năm mới ,/cháu kính chúc ông bà mạnh khỏe / và nhiều niềm vui .// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . - Lắng nghe giáo viên . - Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ,đọc cá nhân .-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài - Bưu thiếp đầu là của bạn Hoàng Ngân gửi cho ông bà để chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới -Bưu thiếp thứ hai là của ông bà gửi cho Ngân để thông báo đã nhận được bưu thiếp của Ngân và chúc mừng bạn nhân dịp năm mới. -Dùng để chúc mừng , hỏi thăm thông qua đường bưu điện - Năm mới , Sinh nhật , Ngày lễ lớn ... -Phải ghi rõ và đầy đủ họ tên , địa chỉ người gửi , người nhận . -Thực hành viết bưu thiếp . - Đọc bưu thiếp và phong bì của mình trước lớp . - Hai

File đính kèm:

  • docBStuan10.doc