Tập đọc BÀ CHÁU
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : làng , nuôi nhau , giàu sang , sung sướng , màu nhiệm , lúc nào , ra lá ,.
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật
2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới như :đầm ấm , màu nhiệm .
- Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Cho ta thấy tình cảm gắn bó sâu sắc giữa bà cháu . Qua đó cho ta thấy tình cảm quí giá hơn vàng bạc .
B/ Chuẩn bị :
- Tranh ảnh minh họa.
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 11 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 11
(Tỉì 12/11 n 16/11năm 2007)
Thứ 2
Tập đọc
Tập đọc
Toán
Đạo đức
Bà cháu.
Bà cháu.
Luyện tập
Thực hành kĩ năng giữa kì 1
Thứ 3
Thể dục
Chính tả
Toán
Kể chuyện
Đi đều - Trò chơi “ Bỏ khăn “
TC: Bà cháu
12 trừ đi một số
Bà cháu
Thứ 4
Tập đọc
Toán
Mỹ thuật
Hát
Cây xoài của ông em
32 - 8
Thứ 5
Thể dục
Chính tả
Toán
Luyện từ và câu
Thủ công
Đi đều -Trò chơi “ Bỏ khăn “
NV: Cây xoài của ông em
52 - 28
Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà
Ôn tập
Thứ 6
Tập viết
Tập làm văn
Toán
TNXH
HĐTT
Chũ hoa I
Chia buồn , an ủi
Luyện tập
Gia đình
Sinh hoạt lớp
Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2007
Tập đọc BÀ CHÁU
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : làng , nuôi nhau , giàu sang , sung sướng , màu nhiệm , lúc nào , ra lá ,..
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật
2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới như :đầm ấm , màu nhiệm .
- Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Cho ta thấy tình cảm gắn bó sâu sắc giữa bà cháu . Qua đó cho ta thấy tình cảm quí giá hơn vàng bạc .
B/ Chuẩn bị :
- Tranh ảnh minh họa.
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
TIẾT1
1.Bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : “ Thương ông “
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
-Để biết tình cảm của ba bà cháu tuy sống trong nghèo nàn mà vẫn sung sướng .Hôm nay chúng ta tìm hiểu câu chuyện “ Bà cháu”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện .
* Hướng dẫn phát âm :Hướng dẫn tương tự như bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng : Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp.
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc .
-YC các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh: -Yêu cầu đọc đồng thanh c) Tìm hiểu nội dung bài
-YC lớp đọc thầm đoạn 1, 2 trả lời câu hỏi :
-Gia đình em bé có những ai ?
- Trước khi gặp cô tiên cuộc sống của ba bà cháu ra sao ?
-Tuy sống vất vả nhưng không khí trong ntn?
- Cô tiên cho hai anh em vật gì ?
-Cô tiên dặn hai anh em điều ?
- Những chi tiết nào cho biết cây đào phát triển rất nhanh ?
- Cây đào có gì đặc biệt ?
-Cây đào lạ ấy sẽ mang đến điều gì ?
* Cuộc sống của hai anh em ra sao chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài .
Tiết 2
* Luyện đọc đoạn 2 , 3 :
- Tiến hành các bước như tiết 1 .
-Yêu cầu luyện đọc ngắt giọng các câu như yêu cầu sách giáo khoa .
* Tìm hiểu đoạn 3, 4 :
- Gọi một em đọc đoạn 3 và 4 .
-Sau khi bà mất cuộc sống hai anh em ra sao?
- Thái độ của hai anh em thế nào khi đã trở nên giàu có ?
- Vì sao sống trong giàu sang sung sướng mà hai anh em lại vẫn thấy không vui ?
- Hai anh em xin bà tiên điều gì ?
-Hai anh em cần gì và không cần gì ?
- Câu chuyện kết thúc ra sao ?
* Luyện đọc lại truyện :
-Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
đ) Củng cố dặn dò :
-Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : làng , nuôi nhau , giàu sang , sung sướng ,
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Ba bà cháu / rau cháo nuôi nhau /tuy vất vả / nhưng cảnh nhà / lúc nào cũng đầm ấm /
-Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm / ra lá / đơm hoa / kết bao nhiêu là trái vàng ,trái bạc.//
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh cả bài .
-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm đoạn 1
- Bà và hai anh em .
-Sống rất nghèo khổ / Sống rất khổ cực .
- Rất đầm ấm và hạnh phúc .
- Một hạt đào .
- Khi bà mất gieo hạt đào lên mộ bà các cháu sẽ được giàu sang , sung sướng .
- Vừa gieo xuống hạt đã nảy mầm ra lá , đơm hoa kết bao nhiêu là trái .
-Kết toàn trái vàng trái bạc .
- Lớp thực hành luyện phát âm từ khó , luyện ngắt giọng .
-Bà hiện ra ,/ móm mém ,/ hiền từ , dang tay ôm hai đứa cháu vào lòng .//
-Trở nên giàu có vì có nhiều vàng bạc .
- Cảm thấy càng ngày càng buồn bã .
- Vì nhớ bà ./ Vì vàng bạc không thế thay thế được tình cảm ấm áp của bà .
- Xin cho bà sống lại .
- Cần bà sống lại , không cần tiền bạc , giàu có .
- Bà sống lại , hiền lành , móm mém dang hai tay đón các cháu còn lâu đài nhà cửa biến mất .
- Luyện đọc trong nhóm
- Các nhóm phân vai theo các nhân vật trong câu chuyện .
- Thi đọc theo vai .
- Tình cảm là thứ quý giá nhất / Vàng bạc không quí bằng tình cảm con người .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
- Củng cố : Các phép trừ có dạng 11 - 5 ; 31 - 5 ; 51 - 15. Tìm số hạng trong một tổng . Giải bài toán có lời văn . Lập phép tính từ các số và dấu cho trước .
B/ Chuẩn bị :- Đồ dùng phục vụ trò chơi .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ luyện tập về phép trừ các số trong phạm vi 100
b) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
- Khi đặt tính ta cần chú ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 3 em lên bảng làm bài .
-Yêu cầu nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 71 - 9 ; 51 - 36 ; 29 + 6
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Muốn tìm số hạng trong tổng ta làm như thế nào?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Mời hai em lên làm bài trên bảng .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bán đi có nghĩa là thế nào ?
- Muốn biết còn lại bao nhiêu kilôgam táo ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu lớp tự suy nghĩ tóm tắt bài toán và giải vào vở .
- Mời một em lên bảng làm bài .
-Mời em khác nhận xét bài bạn .
-Nhận xét và ghi điểm học sinh .
Bài 5: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Viết bảng :9 ...15 và hỏi .
-Ta cần điền dấu + hay - ? Vì sao?
- Ta có điền dấu trừ được không?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Mời 3 em lên làm bài trên bảng .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một cột
- Nhận xét bài bạn .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
-Một em đọc đề bài .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Các đơn vị viết thẳng cột với đơn vị , chục thẳng cột với chục .
- 3 em lên bảng làm .
41 51 81
- 25 - 35 - 48
16 16 33
- Đọc đề bài.
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
x + 18 = 61 23 + x = 71 x + 44 = 81
x = 61 -18 x = 71 -23 x = 81 - 44
x = 43 x = 48 x = 37
- Nhận xét bài bạn .
- Đọc yêu cầu đề
-Có nghĩa là bớt đi
- Thực hiện phép tính 51 - 26
Tóm tắt : Có : 51 kg
Bán đi : 26 kg
Còn lại :... kg?
Bài giải
Số kilôgam táo còn lại là :
51 - 26 = 25 ( kg )
Đ/S : 25 kg.
-Điền dấu + vì 9 + 6 = 15
- Không vì 9 - 6 = 3 , không đúng với đầu bài - Làm bài sau đó theo dõi bài làm của bạn trên bảng , kiểm tra bài mình .
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Đạo đức THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ 1
A. Mục tiêu :
- Giúp HS thực hành các kĩ năng từ bài 1 đến bài 5.
- HS biết vận dụng điều đã học để đưa vào cuộc sống.
B. Chuẩn bị :
C. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Khởi động:
2.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Ôn tập các kĩ năng đã học:
- Lập thời gian biểu làm việc trong ngày
- Gọi HS trình bày.
- GV nêu một số lỗi H thường mắc phải.
- GV kiểm tra việc thực hành gọn gàng ngăn nắp mỗi HS.
- GV nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Các em cần làm gì khi ở nhà ngoài giờ hoc?
- Những công việc đó do em tự làm hay bố mẹ nhắc nhở?
- Vì sao em cần đi học đều và đúng giờ?
- Làm bài trong giờ nghỉ có phải chăm học không? Vì sao?
d) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- HS hát.
- HS làm giấy nháp.
- Từng HS trình bày.
- HS tự nhận lỗi và sửa lỗi.
-Các nhóm khác nhận xét và bổ sung .
- HS trả lời .
- Thực hành bài học vào thực tế.
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2007
Thể dục ĐI ĐỀU - TRÒ CHƠI : “ BỎ KHĂN “.
A/ Mục tiêu:
- Ôn đi đều. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác và đúng nhịp.
- Ôn trò chơi “ Bỏ khăn”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động .
B/ Địa điểm phương tiện :
- Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , khăn.
C/ Lên lớp :
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động của trò
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học
-Đứng tại chỗ vỗ tay và hát .
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp .
- Trò chơi ( Có chúng em ) .
2. Phần cơ bản :
* Điểm số 1-2 ; 2-1 theo đội hình hàng dọc - ngang ( 2 lần )
- GV cho từng tổ điểm số mỗi cách và mỗi đội hình điểm số 2 . Tập xen kẽ lần 1 :
điểm số 1- 2, 1- 2 đến hết theo từng tổ. Lần 2 đếm như trên nhưng cả lớp theo hình thức thi điểm số giữa các tổ với nhau .
- Ôn đi đều .( 2 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại động tác đi đều do cán sự điều khiển.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động của trò
Sau đó chuyển thành đội hình vòng tròn quay mặt vào tâm để chơi trò chơi
* Trò chơi “ Bỏ khăn “
- GV nhắc lại tên trò chơi và cách chơi sau đó cho lớp chơi có thể do cán sự lớp điều khiển .
3.Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn )
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Chính tả BÀ CHÁU
A/ Mục đích yêu cầu :
- Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn từ : hai anh em ...vào lòng trong bài “ Bà cháu “
Phân biệt âm đầu g/ gh ; s / x .ươn / ương .
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính ta. Bảng gài bài tập 2 . Bảng phụ chép nội dung bài tập C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng .
- Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Bà cháu“, và các tiếng có âm đầu g/ gh ; s/ x vần ươn / ương .
b) Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm -Đọan chép này ở phần nào của câu chuyện ?
-Câu chuyện kết thúc ra sao ?
- Tìm lời nói của hai anh em trong đoạn ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
-Lời nói hai anh em được viết với dấu nào?
-Trong bài có những chữ nào viết hoa ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Chép bài : - YC nhìn bảng chép bài vào vở
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi
* Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài .
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
- Gọi hai em đọc hai từ mẫu .
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời 3 em lên làm vào bảng gài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài .
Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3.
-Trước những chữ cái nào ta viết gh mà không viết g ? Ghi bảng : gh + e, I, ê .
-Trước những chữ cái nào ta viết g mà không viết gh ? Ghi bảng : g + a , ă , â, o , ô ,ơ ,u, ư
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc lại .
Bài 4 : - Gọi một em nêu bài tập 4.
- Treo bảng phụ đã chép sẵn .
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời 2 em lên làm trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài
- Ba em lên bảng viết các từ : vũng nước , ngói đỏ , cái chổi , sẽ tới , chim sẻ , bé ngã , ngã mũ .
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Phần cuối .
- Bà móm mém , hiền từ sống lại còn nhà cửa , đất đai , vàng bạc biến mất .
- “ Chúng cháu chỉ cần bà sống lại “
- Có 5 câu .
-Đặt trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm.
- Chữ cái đầu câu .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
- sống lại , màu nhiệm , ruộng vườn , móm mém
- Nhìn bảng chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Đọc 2 từ : ghé , gò .
- Học sinh làm vào vở
- Ba em làm trên bảng : - ghi , ghì , ghê , ghế , ghé , ghe , ghè , ghẻ , ghẹ - gừ , gờ , gở , gỡ , ga , gà , gá , gả , gã , gạ , gu , gù , gụ gô , gò , gộ , gò ,gõ .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
- Đọc yêu cầu đề bài .
-Viết gh trước các chữ I, ê , e
-Viết g trước các chữ a , ă , â, o , ô ,ơ ,u, ư
-Đọc lại bài làm .
- Điền vào chỗ trống s hay x , ươn hay ương .
- Học sinh làm vào vở
- Ba em làm trên bảng .
a/ nước sôi , ăn xôi , cây xoan ; siêng năng .
b/ vươn vai ; vương vãi , bay lượn, số lượng .
- Nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Toán 12 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 - 8.
A/ Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện phép trừ 12 - 8 .
- Lập và học thuộc bảng công thức 12 trừ đi một số . Ap dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán liên quan .
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 11 - 7 ; 51 -35
-HS2: Tìm x : x + 23 = 71 ; 18 + x = 61
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng
12 - 8 tự lập và học thuộc công thức 12 trừ đi một số.
b) Giới thiệu phép trừ 12 - 8
- Nêu bài toán : Có 12 que tính bớt đi 8 que tính . Còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn?
- Viết lên bảng 12 - 8
* Tìm kết quả :
- Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Lấy 12 que tính , suy nghĩ tìm cách bớt 8 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính .
- Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình .
- Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất .
- Có bao nhiêu que tính tất cả ?
-Đầu tiên ta bớt 2 que rời trước . Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì sao ?
- Để bớt được 6 que tính nữa ta tháo 1 bó thành 10 que tính rời . Bớt đi 6 que còn lại 4 que .
-Vậy 12 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính ?
- Vậy 12 trừ 8 bằng mấy ?
-Viết lên bảng 12 - 8 = 4
* Đặt tính và thực hiện phép tính .
- Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình .
- Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ .
thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
* Lập bảng công thức : 12 trừ đi một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép trừ trong phần bài học .
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 11 trừ đi một số .
- Yêu cầu đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng công thức .
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu đọc chữa bài .
- Vì sao kết quả 3 + 9 và 9 + 3 bằng nhau ?
- Vì sao 12 - 2 - 7 có kết quả bằng 12 - 9 ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
-Gọi một em đọc chữa bài .
-Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 3 :- Mời một học sinh đọc đề bài .
-Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi ba em lên bảng làm bài.
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính 3 phép tính trên .
-Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự tóm tắt và làm bài vào vở .
-Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán yêu cầu gì ?
-Yêu cầu 1 em lên bảng bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn tính 12 trừ đi một số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
- HS1 nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 12 - 8
- Thao tác trên que tính và nêu còn 4 que tính
- Trả lời về cách làm .
- Có 12 que tính ( gồm 1bó và 2 que rời )
- Bớt 6 que nữa .
- Vì 2 + 6 = 8
- Còn 6 que tính .
- 12 trừ 8 bằng 4
12 Viết 12 rồi viết 8 xuống dưới thẳng cột
- 8 với 2 ( đơn vị ) . Viết dấu trừ và vạch
4 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 2 không trừ được 8 lấy 12 trừ 8 bằng 4 . Viết 4 , nhớ 1 . 1 trừ 1 bằng 0.
- Tự lập công thức :
12 - 2 = 10 12- 5 = 7 12 - 8 = 4
12 - 3 = 9 12- 6 = 6 12 - 9 = 3
12 - 4 = 8 12- 7 = 5 12 -10 = 2
- Lần lượt các tổ đọc đồng thanh các công thức , cả lớp đọc đồng thanh theo yêu cầu .
-Đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số .
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài : 12 trừ 2 bằng 10 và 12 trừ 9 bằng 3 ,...
- Vì khi ta đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi .
- Vì 12 = 12 và 9 = 7 + 2
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu kết quả .
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
-Đọc đề .
- Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ . .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 em lên bảng làm .
12 12 12
- 7 - 3 - 3
5 9 3
- Một em đọc đề . Tóm tắt đề bài .
- Tự làm vào vở .
Tóm tắt : Xanh và đỏ : 12 quyển .
Đỏ : 6 quyển
Xanh : ... quyển ?
- Một em lên bảng làm bài .
Bài giải
Số quyển vở bìa xanh là :
12 - 6 = 6 ( quyển )
Đ/S : 6 quyển
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Kể chuyện BÀ CHÁU
A/ Mục đích yêu cầu :
- Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B / Chuẩn bị :
-Tranh ảnh minh họa.Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Sáng kiến của bé Hà .
- Gọi 5 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Bà cháu “
b)Hướng dẫn kể từng đoạn :
* Bước 1 : Kể trong nhóm :
- Yêu cầu lớp chia thành các nhóm , dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .
* Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu lớp cử đại diện lên kể .
- Gọi em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể .
- Đặt các câu hỏi gợi ý để học sinh kể .
Hỏi: Bức tranh1 :
-Trong bức tranh có những nhân vật nào ?
- Bức tranh vẽ ngôi nhà trông như thế nào ?
- Cuộc sống của ba bà cháu ra sao ?
- Ai đưa cho hai anh em hột đào ?
- Cô tiên dặn hai anh em điều gì ?
Bức tranh 2 : -Hai anh em đang làm gì ?
- Bên cạnh mộ có gì lạ ?
- Cây đào có đặc điểm gì lạ ?
Bức tranh 3: -Cuộc sống của hai anh em như thế nào sau khi bà mất ?
- Vì sao vậy ?
Bức tranh 4 :-Hai anh em lại xin cô tiên điềugì
- Điều kì lạ gì đã đến ?
c) Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Mời một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
đ) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn kể lại cho nhiều người cùng nghe .
- Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- 5 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Chuyện kể : Bà cháu .
- Lớp chia ra các nhóm mỗi nhóm 4 em lần lượt mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện .
- Ba bà cháu và cô tiên .
- Ngôi nhà tranh , rách nát .
- Rất khổ cực , rau cháo nuôi nhau nhưng căn nhà rất ấm cúng .
- Cô tiên .
- Khi bà mất nhớ gieo hạt đào lên mộ , các cháu sẽ được giàu sang , sung sướng .
-Khóc trước mộ bà .
- Mọc lên một cây đào .
- Nảy mầm ra lá , đơm hoa , kết toàn trái vàng , trái bạc .
- Tuy sống trong giàu sang nhưng càng ngày , càng buồn bã .
-Vì thương nhớ bà .
- Đổi lại nhà cửa , ruộng vườn để bà sống lại .
-Bà sống lại như xưa và mọi của cải biến mất .
- 4 em nối tiếp nhau mỗi em kể một đoạn .
- Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất
-Về nhà tập kể lại nhiều lần
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2007
Tập đọc CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
A/ Mục đích yêu cầu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : lẫm chẫm , đu đưa , xoài tượng , nếp hương .Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ .
- Hiểu nghĩa các từ :lẫm chẫm , đu đưa , đậm đà , trảy . Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Tả cây xoài cát do ông trồng và tình cảm thương yêu , lòng biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ đối với người ông đã mất .
B/ Chuẩn bị :
- Tranh minh họa . Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . Một trái xoài .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Bà cháu “.
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài : “ Cây xoài của ông em ”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng nhẹ nhàng tình cảm , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm .
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Kết hợp giảng nghĩa : lẫm chẫm , đậm đà , trảy .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn đọc các cụm từ khó .
* Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh: -Yêu cầu đọc đồng thanh
c) Tìm hiểu bài:
-YC lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi
-Cây xoài ông trồng thuộc loại xoài gì ?
- Những từ ngữ , hình ảnh nào cho thấy cây xoài cát rất đẹp ?
-Quả xoài cát chín có mùi vị ,màu sắc như thế nào?
-Tại sao mùa xoài nào mẹ cũng chọn những quả xoài to nhất , ngon nhất bày lên bàn thờ ông ?
- Vì sao nhìn cây xoài bạn nhỏ lại càng nhớ ông ?
- Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất ?
-Yêu cầu 2 học sinh nói lại nội dung bài kết hợp chỉ tranh minh họa .
đ) Củng cố dặn dò :
- Bài văn nói lên điều gì ?
- Qua bài văn này em học tập được điều gì ?
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em đọc bài “ Bà cháu “ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : lẫm chẫm , đu đưa , xoài tượng , nếp hương .
- HS luyện đọc từng câu.
- Mùa xoài nào ,/ mẹ em cũng chọn những quả chín vàng / và to nhất ,/ bày lên bàn thờ ông .//
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe giáo viên .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài , cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh cả bài .
-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài
- Loại xoài cát .
- Hoa nở trắng cành , từng chùm quả to đu đưa theo gió mùa hè .
- Có mùi thơm dịu dàng , vị ngọt đậm đà , màu sắc vàng đẹp .
-Để tưởng nhớ , biết ơn ông đã trồng cây
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 11(4).doc