Giáo án lớp 2 tuần 16 - Trường tiểu học Đông Lễ

Toán: NGÀY , GIỜ

I. Mục tiêu:

Giúp HS:

- Nhận biết được 1 ngày có 24 giờ: biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày: bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , giờ.

-Củng cố biểu tượng về thời gian( thòi điểm , khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa , chiều, tối , đêm) và đọc giờ đúng trên đồng hồ.

- Bước đầu có hiểu biết và sử dụng thời gian trong thực tế hàng ngày.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài

- Đồng hồ để bàn

- Đồng hồ điện tử

- HS: Bộ đồ dùng

III. Các hoạt động dạy học

A.Kiểm tra bài cũ

- Kiểm tra bộ đồ dùng của HS

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 16 - Trường tiểu học Đông Lễ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn:Thứ 7/16/12/ 2006 Ngày giảng: Thứ 2/18/12/2006 Toán: ngày , giờ I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết được 1 ngày có 24 giờ: biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày: bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , giờ. -Củng cố biểu tượng về thời gian( thòi điểm , khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa , chiều, tối , đêm) và đọc giờ đúng trên đồng hồ. - Bước đầu có hiểu biết và sử dụng thời gian trong thực tế hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học - GV: Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài - Đồng hồ để bàn - Đồng hồ điện tử - HS: Bộ đồ dùng III. Các hoạt động dạy học A.Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bộ đồ dùng của HS B.Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề b. Hướng dẫn HS và thảo luận cùng HS về nhịp sống tự nhiên hằng ngày. ? Bây giờ là ban ngày hay ban đêm? - mỗi ngày có ban ngày và ban đêm, hết ngày rồi lại đền đêm…Ngày nào cũng có buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối, buổi đêm… - GV : Lúc 5giờ sáng em làm gì? Lúc 11giờ trưa em làm gì? Lúc 3 giờ chiều em làm gì? Lúc 8 giờ tối em làm gì? - HS trả lời GV quay kim đồng hồ vào hời điểmcủa câu trả lời. c.GV giới thiệu tiếp:Một ngày có 24 giờ. Một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.. - HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày( sgk) ? 2 giờ chiều là mấy giờ trong ngày? ? 23 giờ còn gọi là mấy giờ? C.Thực hành Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn HS xem hình- làm bài- Chữa bài. - HS nối tiếp nhau đọc bài. => Lớp nhận xét sữa lỗi. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - Làm bài vào sách- Đổi kiểm tra Lớp nhận xét, nêu cách làm. Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu - GV giới thiệu về đồng hồ điện tử - HS đọc và làm bài - GV nhận xét C.Cũng cố, dặn dò. - GV và HS hệ thống lại bài. - Nhận xét giờ học. Tập đọc: con chó nhà hàng xóm I. Mục đích, yêu cầu : SGV II. Đồ dùng dạy học GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ - 3 HS " Chị Hoa"+TLCH( SGV) - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề b. Luyện đọc: GV đọc mẫu toàn bài * GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu GV hướng dẫn HS đọc từ khó - Đọc từng đoạn trước lớp GVhướng dẫn HS nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. ngắt nhịp đúng ở một số câu dài. - Giúp HS hiểu nghĩa từ mới - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Đọc đồng thanh Tiết 2: c.Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu 1: ? Bạn của bé ở nhà là ai? Câu 2: ? Khi bé bị thương ai đã giúp bé? Câu 3: ? Những ai đã đến thăm bé? Vì sao bé buồn? ?Khi được dẫn sang chơi với bé cún đã làm gì giup bé? Câu 4: ?Khi bé chóng lành bác sĩ đã nghĩ gì? ?Theo em bác sĩ nghĩ có đúng không? d. Luyện đọc lại GV chia lớp thành 5 nhóm GV nhận xét chung HS chú ý lắng nghe HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong trong bài. HS đọc:nhảy , vẫy, quấn quýt… HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài HS luyện đọc HS đọc phần chú giải HS luyện đọc theo N5 Thi đọc cá nhân nhóm từng đoạn cả bài. Lớp đọc đồng thanh 1 HS đọc câu hỏi HS đọc đoạn 1 -> trả lời 1 HS đọc câu hỏi HS đọc đoạn 2 -> trả lời 1 HS đọc yêu cầu. -> HS đọc đoạn 4 trả lời HS đọc đoạn 5 HS đọc câu hỏi -> trả lời HS đọc câu hỏi HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi HS thành lập nhóm 5 thi đọc - Các nhóm thi đọc - Lớp nhận xét. C.Củng cố dặn dò ? Câu chuyện này nói lên điều gì? GV nhận xét giờ học. Đạo đức: giữ trật tự vệ sinh nơi công I. Mục tiêu: SGV II. Đồ dùng dạy học - GV: Bộ tranh dùng cho hoạt động 1 - Mẫu phiếu điều tra - HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học A.Kiểm tra bài cũ - Em đã làm gì để giữ cho trường lớp sạch đẹp? - GV nhận xét, ghi điểm. B.Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề Hoạt động1: Quan sát tranh và bày tỏ thái độ - HS thảo luận theo tình huống mà phiếu thảo luận đã ghi- tìm cách giải quyết TH1:Nam và các bạn lần lượt xếp hàng mau vé vào xem phim TH2: Sau khi ăn quà xongLan và hoa cùng bỏ quà vào thùng rác TH3: Đi học về Sơn và Hải không về mnhà ngay mà còn rủ các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường. TH4:Nhà ở tầng 4 Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải . Có hôm cậu đổ cả 1 chậu nước từ trên tầng 4 xuống dưới - Đại diện các nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận - Lớp nhận xét bổ sung giữa các nhóm * GV kết luận : Cần phải giữ gìn VS nơi công cộng Hoạt động2: Xử lý tình huống - Yêu cầu các nhóm quan sát tình huống - Thảo luận sau đó đưa ra cách xử lí - Các tình huống ( sgv) - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận - Lớp nhận xét - bổ sung GV tổng kếtcác ý kiếnvà kết luận theo SGV Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp ? Lợi ích của việc VS nơi công cộng là gì? - HS suy nghĩ 1 phút trả lời- lớp nhận xét bổ sung GV kết luận: Giữ VS nơi công cộng là điều cần thiết C. Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ học. Yêu cầu HS về nhà làm phiếu điều tra và ghi chép cẩn thận để tiết 2 báo cáo kết quả. BuổI CHIềU Mĩ thuật: ( GV phụ trách dạy) Âm nhạc: VậN ĐộNG MúA PHụ HOạ THEO BàI HáT " Chiến sĩ tí hon" I. Mục đích, yêu cầu: - HS hát thuộc lời của bài hát - Vận động múa phụ hoạ đều và đẹp. II. Các hoạt động dạy học: A . KIểM tra bài củ B . bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn ôn tập Hoạt động 1: Ôn lại bài hát " Chiến sĩ tí hon" - HS nhắc tên bài hát - Lớp hát đồng thanh 1 lần - Tổ chức ôn bài hát theo nhóm - HS hát cá nhân- TD Hoạt động 2:Vận động múa theo lời bài hát - HS hoạt động theo nhóm 5 tìm động tác phù hợp với lời của bài hát- Biểu diễn trong nhóm - GV gọi các nhóm lần lượt lên bảng trình bày - Lớp nhận xét bình chọn nhóm múa đẹp nhất - GV nhận xét - Tuyên dương III - Cũng cố, dặn dò - Nhận xét , tuyên dương những HS múa đẹp , nghiêm túc - Dặn HS về nhà ôn lại bài hát và múa cho bố mẹ xem HĐNG: Tổ chức thăm hỏi , giao lưu với cựu chiến binh ( HS nghe cựu chiến binh kể chuyện) Ngày soạn:Thứ 7/16/12/2006 Ngày giảng: Thứ 3/ 19/ 12/ 2006 Kể chuyện: con chó nhà hàng xóm I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: -Biết dựa vào tranh và trí nhớ để kể lại từng đoạn của câu chuyện và toàn bộ ND câu chuyện" Con chó nhà hàng xóm". - Biết phối kết hợp lời kể với điệu bộ nét mặt, đổi giọng kể cho phù hợp với ND của câu chuyện 2.Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo giỏi bạn kể; biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ SGK. III. Hoạt động dạy, học: A.Kiểm tra bài cũ - 2 HS nối tiếp nhau kể lại chuyện " Hai anh em" - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề b. Hướng dẫn kể chuyện: * GV hướng dẫn HS tập kể từng đoạn câu chuyện theo tranh. - HS đọc yêu cầu 1- cả lớp đọc thầm - GV hướng dẫn HS nêu vắn tắt ND từng tranh- HS nêu nối tiếp. - HS kể chuyện theo nhóm 5- Gv theo giỏi giúp HS kể đúng - Các nhóm thi kể trước lớp- Gv cùng HS bình chọn nhóm kể hay nhất- TD * Kể toàn bộ câu chuyện - Gv nêu yêu cầu của bài - HS 3 em đại diện 3 tổ lên thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp - Lớp và GV bình chọn người kể hay nhất- TD c.Củng cố dặn dò - 1 Hs nêu lại ý nghĩa câu chuyện - GV khen những em kể chuyện hay. - GV nhận xét giờ học. Toán: thực hành xem đồng hồ I. Mục tiêu: SGV II. Đồ dùng dạy học - GV: Đồng hồ - HS: bộ đồ dùng III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ - 1 ngày có bao nhiêu giờ? Hãy nêu các giờ buổi sáng? - 23 giờ là mấy giờ? - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề b. Thực hành: Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm HS quan sát tranh vẻ trong bài ? 20 giờ còn gọi là mấy giờ? ? 17 giờ còn gọi là mấy giờ? - HS làm bài nối tranh vẽ với thời gian thích hợp - GV cho HS làm bài rồi chữa bài. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu - HS quan sát tranh rồi làm bài( khoanh vào chữ cái có câu trả lời đúng) - HS chuữa bài , Giải thích vì sao em làm như vậy - Lớp nhận xét chữa bài Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu - HS thảo luận theo nhóm 4. Thao tác chỉnh lại đồng hồ theo thời gian đã biết - Các nhóm thực hành- Gv quan sát giúp đỡ HS thực hiện - Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng thực hành - Lớp quan sát , nhận xét - Gv kết luận , ghi điểm C. Củng cố dặn dò - GV cùng HS hệ thống lại bài -GV nhận xét giờ học. Chính tả: con chó nhà hàng xóm I. Mục đích, yêu cầu - Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn tóm tắt truyện“Con chó nhà hàng xóm” - Làm đúng các bài tập phân biệt ui/uy, ch/tr hoặc thanh hỏi/ thanh ngã II. Đồ dùng dạy học GV: - Viết sẵn bài chép - Viết nội dung bài 2 , 3 HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học A.Kiểm tra bài cũ - 3 HS lên bảng nghe Gv đọc và viết: sắp xếp , ngôi sao, sương sớm. - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề b. GV hướng dẫn HS chép bài;: - GV đọc bài chính tả, 2 HS đọc lại ? Vì sao từ "Bé trong đoạn văn phải viết hoa? ( Từ Bé phải viết hoa vì tên riêng) ?Trong ha từ bé ở câu"Bé là một cô bé yêu loài vật", từ nào là tên riêng? - HS trả lời -> Lớp nhận xét, bổ sung. - HS luyện viết bảng con:quấn quýt, bị thương, mau lành.. c, Chép bài -HS nhìn bảng chép bài vào vở, dò bài -> Chấm, chữa bài (5 - 7 bài)- nhận xét từng bài d.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu, - HS làm bài theo nhóm 4 ghi kết quả vào băng giấy( 3 phút) - Đại diện các nhóm trình bày trên bảng - HS nhận xét bài bạn- TD - Chữa bài Bài 3: GV nêu yêu cầu, mẫu - HS các nhóm làm bài vào giấy khổ to ( # phút) - Đai diện các nhóm dán bài lên bảng lớp. - Lớp cùng GV nhận xét sữa chữa bình chọn nhóm thắng cuộc. C. Cũng cố, dặn dò: - GV cùng HS hệ thống lại bài.- GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà làm bài vào VBT Mĩ thuật: ( GV phụ trách dạy) Buổi chiều Bồi dưởng Tiếng việt: Rèn đọc viết bài : đàn gà mới nở I. Mục đích, yêu cầu: -HS đọc trơn được toàn bài tập đọc tiến tới đọc thuộc lòng bài"Đàn gà mới nở" - Hiểu được ND câu chuyện - Nghe , viết được khổ 1,2,3 của bài : Đàn gà mới nở II. Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: - HS đọc bài :" Con chó nhà hàng xóm"+ TLCH - GV nhận xét , ghi điểm B - Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu lần 1 - Một HS khá đọc lần 2- lớp đọc thầm - HS luyện đọc từ khó - Luyện đọc nối tiếp từng dòng thơ - Tìm cách ngắt nhịp và luyện đọc từng khổ thơ * HS luyện đọc từng khổ thơ - 5 HS luyện đọc từng khổ đến hết bài - Luyện đọc theo nhóm 5 - Thi đọc giữa các nhóm - Lớp đọc đồng thanh 3. Tìm hiểu bài - HS đọc câu hỏi - Lớp đọc thàm TL thứ tự các câu hỏi 4. Luyện viết - GV HD học sinh luyện viết khổ 1,2,3 vào vở - GV đọc - HS nghe viết - GV đọc - HS dò bài D - Cũng cố, dặn dò - GV chấm vở 8 em nhận xét - Nhận xét chung giờ học Thực hành: gấp , cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều I. Mục đích, yêu cầu: - HS nắm được các bước gấp, cắt hình biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều - Thực hành cắt được một biển báo theo yêu cầu - Rèn luyện đôi bàn tay khéo léo cho HS II. Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B - Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2. Thực hành - GV cho HS quan sát và nhận ra biển báo GT chỉ lối đi thuận chiều. - Hs nhắc lại quy trình gấp cắt - HD cách gấp, cắt hình tròn + GV làm mẫu + HS thực hành gấp, cắt theo hướng dẫn của gv - GV theo giỏi , giúp đỡ HS 3. Đánh giá sản phẩm - HS trình bày sản phẩm theo nhóm 6 - Lớp cùng GV nhận xét chọn bài làm đẹp nhất - tuyên dương 4. Dặn dò Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau SHNG: phương tiện giao thông đường bộ I. Mục đích, yêu cầu:SGv II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh vẽ ở sgk phóng to III. Các hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài Hoạt động 1: Nhận diện các phương tiện giao thông . - GV treo hình 1,2 lên bảng- Hs quan sát nhận diện so sánh và phân biệt 2 PTGT đường bộ + Các phương tiện giao thông ở hình1( xe cơ giới) và H2 ( xe thô sơ) có điểm gì giống và khác nhau. - Hs hoạt động theo nhóm 3 trả lời- Lớp nhận xét - Gv kết luận:+Xe thô sơ la các loại xe đạp, xích lô, xe bò, xe ngựa… +Xe cơ giới là các loại xe ô tô, xe máy… +Xe thô sơ đi chậm ít gây nguy hiểm . Xe cơ giới đi nhanh dễ gây nguy hiểm +Khi đi trên đường, chún ta cần chú ý tới âm thanhcủa các loại xe để phòng tránh nguy hiểm. - Gv giới thiệu thêm các loại xe ưu tiên; Xe cứu thương, xe cứu hoả, xe công an. Khi đi đường gặp các loại xe náy mọi người phải nhường đường cho xe ưu tiên đi trước. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn các em thực hiện theo những điều đã học. Ngày soạn:Thứ 2/18/12/2006 Ngày giảng: Thứ 4/20/ 12/2006 Toán: Ngày, tháng I. Mục tiêu: SGV II. Đồ dùng dạy học - GV: Một cuốn lịch tháng có cấu trúc tương tự như mẫu vẽ trong sách. III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS làm bài tập 2 - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài: Ghi đề b. Giáo viên cho HS cách đọc tên các ngày trong tháng - Gv treo tờ lịch tháng 11 lên bảng và giới thiệu: Đây là tờ lịch ghi các ngày trong tháng. - Gv khoanh số 20 và nói tiếp- tờ lịch này cho ta biết ngày vừa được khoanh tròn là ngày mấy trong tháng 11 và ứng với tứ mấy trong tần lễ - Hs đọc ngày 20, tháng 11 - Gv ghi bảng- nhiều HS nhắc lại - GV chỉ bất kì 1 ngày trên tờ lịch - HS đọc đúng tên các ngày đó ? Cột ngoài cùng ghi số chỉ gì?( tháng) ? Dòng thứ nhất ghi gì?( Ghi số chỉ các ngày trong tháng) - GV gọi HS đọc ND mỗi tờ lịch ? Tháng 11có mấy ngày, hãy đọc tên các ngày trong tháng đó? ? Ngày 20-11 là ngày thứ mấy?( thứ 4) c. Thực hành: Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - GV cho HS làm bài rồi chữa bài. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu - Hs làm bài theo thứ tự - Gv cùng HS chữa bài - Hs đổi chéo vở nhận xét bài bạn C. Củng cố dặn dò - GV cùng HS hệ thống lại bài -GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà xem lịch- Tập viết: chữ hoa 0 I. Mục đích, yêu cầu: - Rèn kĩ năng viết chữ - Biết viết chữ O hoa theo cở vừa và nhỏ - Biết viết ứng dụng cụm từ "Ong bay bướm lượn" chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Mẫu chữ O. Bảng phụ viết sẳn câu ứng dụng - HS: Vở tập viết. III. Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: - 3 Hs lên bảng viết N , Nghĩ - Chấm vở5 em( Duyên, Thăng, Thức, Trang, Khánh) - GV nhận xét chung chữ viết của HS B - Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đề. b. Hướng dẫn HS viết chữ O: * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ O: - Chữ o cỡ vừa cao 5 ô li, gồm 1 nét cong kính - GV giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét trên bìa chữ mẫu * Hướng dẫn cách viết: - GV hướng dẫn viết từng nét. - GV viết chữ O lên bảng, nhắc lại cách viết. O - HS viết bảng con: O - GV nhận xét, uốn nắn. c. Hướng dẫn HS viết cụm từ ứng dụng: - HS đọc:s Ong bay bửụựm lửụùn -> ý nghĩa: Tả cảnh ong bay , bướm lượn trong vườn hoa rất đẹp và thanh bình - HS quan sát, nhận xét chiều cao các chữ. - Cách đặt dấu thanh ở các chữ. - HS viết bảng con(3 lượt). - GV nhận xét, uốn nắn. C. Hướng dẫn HS viết vào vở. - GV nêu yêu cầu viết. - HS viết bài vào vở. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS. - GV chấm, chữa lỗi. D - Cũng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS viết phần còn lại ở nhà. Luyện từ và câu từ: từ chỉ tính chất - câu kiểu ai thế nào? từ ngữ về vật nuôi I.Mục đích, yêu cầu: - Bước đầu hiểu từ trái nghĩa. Biết dùng các từ trái nghĩa là tính từ để đặt những câu đơn giản theo kiểu Ai Cái gì, con gì) thế nào? - Mở rộng vốn từ về vật nuôi. Ii. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết nội dung bài tập 1 - Mô hình kiểu câu ở bài tập 2 - Tranh minh hoạ các con vật trong tranh phóng to III. Các hoạt động dạy học A-Kiểm tra bài cũ: - 3 Hs lên bảng làm bài tập2,3 tuần 15 -> Nhận xét B - Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đề. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1 (miệng): HS đọc yêu cầu. -HS làm bài vào vở bài tập - Gv theo giõi giúp HS làm bài đúng- Hs đọc bài làm - Lớp + Gv nhận xét Bài 2: (miệng):HS nêu yêu cầu. - GV giúp HS hiểu Nd của bài tập - Hs Chon một cặp từ trái nghĩa rồi đặt câu vơi mỗi từ một câu theo mẫu Ai( cái gì, con gì) thế nào? - HS làm bài, lớp nhận xét - GV hướng dẫn HS chữa bài -> Chữa bài. Bài 3: ( viết) - HS đọc yêu cầu của bài- GV giới thiệu 10 con vật trong tranh đều là vật nuôi trong nhà - Hs quan sát viết tên các con vật theo số thứ tự vào vở - Hs báo cáo kết quả - H nhận xét , bổ sung - Gv tuyên dương .C - Cũng cố, dặn dò ? Hôm nay chúng ta học bài gì? - Dặn: HS về nhà mỗi em đặt 5 câu theo mẫu ai thế nào? Nhận xét giờ học. Âm nhạc: (Giáo viên bộ môn phụ trách) BUổI CHIềU Bồi dưởng toán: Luyện xem giờ , giải toán I. Mục đích yêu cầu: - Rèn KN Nhận biết thời gian trên đồng hồ.Giải toán. II. Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở bài tập của HS B - Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS thực hành xem đồng hồ - HS quan sát tranh đối chiếu với giờ ghi ở trên bức tranh - HS xem đồng hồ rrồi nêu tên trên đồng hồ chỉ thời gian thích hợp với giờ ghi trong hình - Gv cho HS xem giờ , đọc giờ trên đồng hồ---àGv quay đồng hồ chỉnh các kim để HS nêu giờ tương ứng. - HS làm bài tập + 1 giờ có bao nhiêu phút? + Trên mặt đồng hồ có bao nhiêu số? +Kim phút chuyển dịch từ số 12 đến số 3 thì thời gian dịch là bao nhiêu phút? + Lúc 8 giờ 30 phút còn gọi là gì? + Kim phút dịch chuyển từ số 12 đến số 6 mất bao nhiêu phút? - Nhận xét tuyên dương D - Cũng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - tuyên dương Bồi dưởng tiếng việt: ôn luyện từ và câu- tập làm văn I. Mục đích yêu cầu - Củng cố cho HS những kiến thức đã học trong tuần 15 - Làm đúng các bài tập ở VBT II. hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra vở bài tập của HS B - Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập ở VBT tiếng việt Bài 1; - HS đọc yêu cầucủa bài - Tự làm bài vào vở - đổi chéo vở KT bài bạn - GV chữa bài. Bài 2; Đọc yêu cầu - HS làm bài miệng- Lớp nhận xét- Gv nhận xét HS làm bài vào giấy theo tổ- dán két quả lên bảng - Gv nhận xét ghi điểm Bài 5 ; Kể về anh , chị em rồi viết 1 đoạn văn ngắn3-5 câu kể về vật nuôi( kết hợp tả sơ lược). - HS thứ tự đọc yêu cầu- làm bài 10 phút- Một số HS đọc bài làm trước lớp - Lớp nhận xét - GV nhận xét sữa cho HS C - Cũng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học Thực hành : thực hành quan sát kể về trường học I. Mục đích yêu cầu: Hs biết quan sát và mô tả 1 cách đơn giản cảnh quan của trường mình II. Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: - K iểm tra vở bài tập của HS B - Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2. Thực hành Hoạt động 1:GV giới thiệu tên trường học và cho các em quan sát ngôi trường - GV giới thiệu trường TH Đông Lễ - HS quan sát cảnh trường, nói tên các vị trí của từng khối lớp, từng phòng chức năng.l - Gv giới thiệu học sinh xem văn phòng, thư viện…. - HS lên bảng chỉ và nói lại Hoạt động2: HS tập giới thiệu về cảnh quan của trường mình - HS thứ tự tập làm hướng dẫn viên - Lớp nhận xét chọn bạn giới thiệu hay nhất- tuyên dương - Cũng cố, dặn dò - Nhận xét tuyên dương Ngày soạn: Thứ 4 /21/12/2006 Ngày giảng: Thứ năm/ 22/12/2006 Tập đọc: thời gian biểu I. Mục đích, yêu cầu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các chỉ số giờ - Biết nghĩ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cột, các dòng. - Đọc chậm rãi , rõ ràng , rành mạch 2. Rèn kĩ năng đoc- hiểu: - Hiểu thời gian biểu. _ Hiểu tác dụng của thời gian biểu, hiểu cách lập thời gian biểu, từ đó biết lập thời gian biểu cho các hoạt động của mình. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn ND cần luyệ đọc III. Các hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ. 2 HS nối tiếp nhau đọc bài " Con chó nhà hàng xóm"+ TLCH -> Nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi đề: b. Luyện đọc: GV đọc mẫu toàn bài * Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. GV kết hợp hướng dẫn HS đọc từ khó GV giúp HS hiểu nghĩa từ mới Đọc từng đoạn trước lớp - Đọc trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. c. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài Câu 1: Đây là lịch làm việc của ai? ? Em hãy kể các việc Phương Thảo Làm hàng ngày? Câu 2; Phương Thảo ghi các việc cần làm vào thời gian biểu để làm gì? Câu 3: Thời gian biểu ngày nghĩ của Thảo có gì khác ngày thường? GV nhận xét tuyên dương 4. Thi tìm nhanh , đọc giỏi GV cùng HS tìm nhóm thắng cuộc và người thắng cuộc. HS chú ý lắng nghe. HS tiếp nối nhau đọc từng dòngđến hết bài. HS đọc phần chú giải SGK 4HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn HS 4 em đọc bài HS đọc bài theo nhóm 3 tổ cử đại diện thi đọc HS phát biểu HS nhận xét , bổ sung HS đọc câu hỏi. -> trả lời HS đọc câu hỏi HS phát biểu ý kiến Đại diện 1nhóm đọc 1 vài thời điểm trong TGB của bạn Ngô Phương Thảo- HS các nhóm khác phải tìm nhanh , đoc đúng việc làm của bạn Thảo trong thời gian ấy…sau đó đổi lại C.Cũng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, . - Dặn HS về nhà tự lập thời gian biểu của mình. Toán: thực hành xem lich I. Mục tiêu: SGV I. Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ: B - Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đề. b. Hướng dẫn HS lần lượt tự làm bài trong sách .Bài 1: HS đọc y/c HS tự làm bài: Quan sát tờ lịch tranh tháng1, ghi tiếp các ngày còn thiếu vào tờ lịch trong tháng. - Nhận xét: tháng 1 có 31 ngày Đổi chéo vở KT Lớp nhận xét , chữa bài Bài 2: HS đọc y/c - HS nhìn vào cột chỉ " thứ 6" rồi liệt kê ngày đó ra:2, 9,16, 23,30. - GV nhận xét ,ghi điểm D - Cũng cố, dặn dò - GV và HS hệ thống lại bài. - Dặn: Ôn bài. - Nhận xét giờ học. Chính tả: Trâu ơi I. Mục đích, yêu cầu:SGV II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập III. Các hoạt động dạy hỌC A-Kiểm tra bài cũ: - 4 học sinh lên bảng viết các từ: múi bưởi, tàu thuỷ, đen thui, khuy áo, quả núi - HS ở lớp viết vào giấy nháp B - Bài mới: a. Giới thiệu bài, ghi đề. b. Hướng dẫn H S nghe- viết. * Hướng dẫn HS nghe, viết - Gv đọc lần 1- 3,4 HS đọc lại ? Bài ca dao là lời của ai nói với ai? ? Bài ca dao cho em thấy tình cảm của người nông dân với con trâu như thế nào? ? bài ca do có mấy dòng?( 6) ? Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào? ? Bài ca dao viết theo thể thơ nào? - Luyện viết tiếng khó: - HS nghe GV đọc viết chính tả - Gv đọc HS dò bài - Chấm, chữa bài. C. Hướng dẫn HS làm BT. Bài 2: HS đọc y/c. GV treo bảng phụ - HS 2 em lên bảng làm, lớp làm bài vào vở - GV nhận xét chữa bài Bài 3: Tương tự bài 2. -> Chữa bài. C - Cũng cố, dặn dò - GV và HS hệ thống lại bài. - Dặn: Xem lại bài, sửa các lỗi còn sai. - Nhận xét giờ học. Thủ công: gấp ,cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều I. Mục đích, yêu cầu:SGV II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu hình biển báo cấm xe đi ngược chiều - Quy trình gấp , cắt , dán biển báo cấm xe đi ngược chiều - Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ III.Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài củ - KT sự chuẩn bị của H B. Bài mới 1. giới thiệu bài 2.HS thực hành gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều - Hs quan sát và nhắc lại quy trình gấp, cắt , dán - Gv nêu các bước trong quy trình gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều - HS thực hành- Gv quan sát giúp đỡ HS - Tổ chức trưng bày sản phẩm, Dánh giá sản phẩm , C.Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn chuẩn bị cho giờ học sau giấy trắng, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán để tiết sau học Thể dục: Bài 31 trò chơI "vòng tròn"“ nhóm ba, nhóm bảy” I. Mục đích yêu cầu: SGv II. Địa điểm phương tiện. Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. Phương tiện : Chuẩn bị 1 cái còi, kẻ vòng tròn cho HS chơi" vòng tròn" III. Nội dung và phương pháp lên lớp. 1. Phần mở đầu. - GVhướng dẫn HS ra sân tập hợp thành 3 hàng dọc, dãn hàng, khởi động - - Đứng nghiêm nghe GVphổ biến nội dung, yêu cầu giờ học : 1 - 2 phút. - Ôn bài thể dục phát triển chung. 2.Phần cơ bản. * Trò chơi: " vòng tròn":10-12 phút - HS triển khai thành đội hình vòng tròn- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. HS chuyển thành vòng tròn chơi( Lớp trưởng điều khiển) *TC" nhóm ba, nhóm bảy" 6-8 phút - HS chuyển thành vòng tròn lớn đọc vần điệu và chơi TC - Đi đều và hát trên đội hình vòng tròn 3. Phần kết thúc. -Đứng vỗ tay hát - Cúi người thả lỏng : 8- 10 lần. - Nhảy thả lỏng : 6 - 8 lần. - GV cùng HS hệ thống bài : 2 phút. - GV nhận xét giờ học dặn HS về nhà tập lại các động tác thể dục của bài thể dục phát triển chung. Ngày soạn: Thứ 4 /20/12/2006 Ngày giảng: Thứ 6/22/12/2006 Thể dục: Bài 32 Trò chơi " nhanh lên bạn ơi"và " vòng tròn". I. mục tiêu.(SGV) II. Địa điểm, PhƯơngtiện. Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi, cờ và kẻ sân để tổ chức trò chơi III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP. 1. Phần mở đầu. - HS tập hợp thành 3 hàng dọc nghe GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học : 1 - 2 phút. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp : 1 - 2 phút. *Đi theo vòng tròn và hít thở sâu - Tập lại bài TD phát triển chung 2. Phần cơ bản. *Ôn trò chơi" nhanh lên bạn ơi"( 2 lần) * Trò chơi " Vòng tròn"( 10-15 ) phút 3. Phần kết thúc. - Đi theo vòng tròn và hát - Cúi người thả lỏng : 5 - 6 lần. - Nhảy thả lỏng : 5 - 6 lần. - GV nhận xét giờ học và

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 16(3).doc