Toán NGÀY GIỜ
A/ Mục tiêu :
- Biết một ngày có 24 giờ .Biết cách gọi tên giờ trong 1 ngày .
- Bước đầu nhận biết về đơn vị thời gian : Ngày - Giờ .
- Củng cố biểu tượng về thời điểm , khoảng thời gian , xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian tropng đời sống thực tế hàng ngày .
B/ Chuẩn bị:
- Bảng ghi sẵn nội dung bài học .
- Mô hình đồng hồ có thể quay kim .
- 1 đồng hồ điện tử
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 16 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Thứ hai, ngày 8 tháng 12 năm 2008
Toán NGÀY GIỜ
A/ Mục tiêu :
Biết một ngày có 24 giờ .Biết cách gọi tên giờ trong 1 ngày .
Bước đầu nhận biết về đơn vị thời gian : Ngày - Giờ .
Củng cố biểu tượng về thời điểm , khoảng thời gian , xem giờ đúng trên đồng hồ.
Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian tropng đời sống thực tế hàng ngày .
B/ Chuẩn bị:
Bảng ghi sẵn nội dung bài học .
Mô hình đồng hồ có thể quay kim .
1 đồng hồ điện tử
C/ Các hoạt dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra :
-Gọi 2 em lên bảng:
-HS1 : Đặt tính và tính : 61 - 19; 44 - 8
-HS2 Tìm x : x - 22 = 38 ; 52 - x = 17
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đơn vị đo thời gian : Ngày - Giờ .
b)HĐ1/ Giới thiệu Ngày - Giờ
Bước 1 :Yêu cầu HS trả lời bây giờ là ban ngày hay ban đêm .
- Một ngày bao giờ cũng có ngày và đêm. Ban ngày là lúc chúng ta nhìn thấy mặt trời. Ban đêm không nhìn thấy mặt trời .
- Đưa đồng hồ quay kim đến 5 giờ và hỏi :
- Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 11 giờ và hỏi :
-Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 2 giờ và hỏi :
-Lúc 2 giờ chiều em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 8 giờ và hỏi :
-Lúc 8 giờ tối em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 12 giờ và hỏi :
-Lúc 12 giờ đêm em làm gì ?
* Một ngày được chia ra nhiều buổi khác nhau đó là sáng, trưa, chiều, tối .
Bước 2 : Một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước cho đến 12 giờ đêm hôm sau . Kim đồng hồ phải quay 2 vòng mới hết được một ngày . Một ngày có bao nhiêu giờ?
- Nêu : 24 giờ trong ngày lại được chia ra các buổi.
- Quay đồng hồ để HS đọc giờ từng buổi
-Vậy buổi sáng bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc lúc mấy giờ ?
- Yêu cầu học sinh đọc bài học sách giáo khoa
- Một giờ chiều còn gọi là mấy giờ ? Tại sao ?
HĐ2) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ ?
- Em điền số mấy vào chỗ trống ?
Em tập thể dục lúc mấy giờ ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài
- Cho học sinh quan sát đồng hồ điện tử.
- Yêu cầu lớp đối chiếu để làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
- HS1 nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Trình bày tìm x trên bảng.
- Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tên bài.
- Ban ngày .
- Em đang ngủ
- Em ăn cơm cùng các bạn .
- Em đang học bài cùng các bạn .
- Em xem ti vi .
- Em đang ngủ .
- Nhiều em nhắc lại .
- Đếm trên mặt đồng hồ 2 vòng quay của kim đồng hồ và trả lời : 24 giờ .
- Đếm theo : 1 giờ sáng, 2 giờ sáng, 3 giờ ...10 giờ sáng.
- Từ 1 giờ đến 10 giờ sáng .
- Một số em đọc bài học .
- Còn gọi là 13 giờ . Vì 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều 12 cộng 1 bằng 13 nên 1giờ chính là 13 giờ .
- Một em đọc đề bài .
- Chỉ 6 giờ .
- Điền 6 .
-Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng .
- Tự điền số giờ vào vở .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Quan sát đồng hồ điện tử .
- 20 giờ hay còn gọi là 8 giờ tối .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Về nhà tập xem đồng hồ .
- Học bài và làm các bài tập còn lại .
Tập đọc CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
A/ Mục đích yêu cầu :
- Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : thường nhảy nhót , mải chạy , khúc gỗ , ngã đau , dẫn , sung sướng ... Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .
Hiểu nghĩa các từ : thân thiết , tung tăng , mắt cá chân , bó bột , bất động , hài lòng .
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Câu chuyện cho thấy tình yêu thương gắn bó giữa em bé và chú chó nhỏ . Qua đó khuyên các em biết thương yêu vật nuôi trong nhà .
B / Chuẩn bị:
-Tranh minh họa sách giáo khoa ,
bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Tiết 1
1. Kiểm tra:
- Gọi 2 HS đọc và TLCH bài: “ Bé Hoa“
2.Bài mới:
HĐ1) Phần giới thiệu
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp về những người bạn trong gia đình qua bài “Con chó nhà hàng xóm ”
HĐ2) Hướng dẫn đọc và đọc mẫu:
-Đọc mẫu diễn cảm bài văn .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm .
* Hướng dẫn phát âm : Hd tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
HĐ3) Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
HĐ4) Thi đọc:
-Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
Tiết 2
HĐ1) Tìm hiểu nội dung
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi :
-Bạn của bé ở nhà là ai ?
- Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 2 .
- Chuyện gì xảy ra khi bé mãi chạy theo cún?
- Lúc đó Cún bông đã giúp bé thế nào ?
- Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 3 .
-Những ai đến thăm bé ? Vì sao bé vẫn buồn?
-Yêu cầu 1 em đọc đoạn 4, lớp đọc thầm theo .
- Cún đã làm cho bé vui như thế nào?
- Từ ngữ , hình ảnh nào cho thấy bé vui , Cún cũng vui ?
-Yêu cầu một em đọc đoạn 5 .
- Bác sĩ nghĩ bé mau lành là nhờ ai?
-Câu chuyện này cho em thấy điều gì ?
HĐ2) Luyện đọc lại truyện:
-Tổ chức thi đua đọc nối tiếp giữa các nhóm và các cá nhân .
3) Củng cố dặn dò :
- Gọi hai em đọc lại bài .
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi.
-Vài em nhắc lại tên bài
- Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Chú ý đọc đúng bài như giáo viên lưu ý .
- Rèn đọc: thường nhảy nhót, mải chạy, khúc gỗ, ngã đau, dẫn, sung sướng ...
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Bé rất thích chó / nhưng nhà bé không nuôi ccon nào .// Một hôm , mải chạy theo cún , / bé vấp phải một khúc gỗ / và ngã đau , không đứng dậy được .//
-Từng em nối tiếp đọc đoạn trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc
- Các nhóm thi đua đọc bài
- Lớp đọc thầm đoạn 1
- Là Cún Bông , là con chó của nhà hàng xóm
- Một em đọc đoạn 2 , lớp đọc thầm theo .
- Bé vấp phải một khúc gỗ, ngã đau và không đứng dậy được .
- Cún đã chạy đi tìm người giúp bé.
- Một em đọc đoạn 3 , lớp đọc thầm theo .
- Bạn bè thay nhau đến thăm bé nhưng bé vẫn buồn vì bé nhớ Cún mà chưa gặp Cún .
-Một em đọc đoạn 4 , lớp đọc thầm theo .
- Cún mang đến cho bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì, con búp bê, Cún luôn ở bên be.
-Bé cười Cún sung sướng vẫy đuôi rối rít .
-Một em đọc đoạn 5 , lớp đọc thầm theo .
- Là nhờ luôn có Cún Bông ở bên an ủi và chơi với bé .
- Tc gắn bó thân thiết giữa bé và Cún Bông .
- Các nhóm thi đua đọc .
- Các cá nhân lần lượt thi đọc lại câu truyện .
- Hai em đọc lại cả bài .
- Phải biết yêu thương gần gũi với vật nuôi.
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Thứ ba ngày 9 tháng 12 năm 2008
Kể chuyện CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
A/ Mục đích yêu cầu :
Biết dựa vào tranh minh họa các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn
B/ Chuẩn bị:
Tranh ảnh minh họa.
Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
- Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “Hai anh em “ .
- Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới
HĐ1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “Con chó nhà hàng xóm “
HĐ2) Hướng dẫn kể từng đoạn :
* Bước 1 : Kể theo nhóm .
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm .
* Bước 2 : Kể trước lớp .
- Yêu cầu học sinh kể trước lớp .
- Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể .
- GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi .
Tranh 1 : Tranh vẽ ai ?
- Cún Bông và bé đang làm gì ?
Tranh 2 : Chuyện gì xảy ra khi bé và Cún Bông đang chơi ?
- Lúc đấy Cún Bông làm gì ?
Tranh 3 : Khi Bé ốm ai đến thăm bé ?
-Nhưng Bé vẫn mong muốn điều gì ?
Tranh 4 : Lúc Bé bó bột nằm bất động , Cún đã giúp Bé điều gì ?
Tranh 5 : Bé và Cún đang làm gì ?
- Lúc ấy bác sĩ nghĩ gì ?
HĐ3) Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yc 5 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện .
- Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét ghi điểm từng em .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho người cùng nghe .
- Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
-Vài em nhắc lại tên bài
- Chuyện kể : “ Con chó nhà hàng xóm“.
- QS kể lại từng phần của câu chuyện .
- 5 em lần lượt kể mỗi em 1 đoạn trong nhóm .
- Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau .
- Đại diện các nhóm lên kể chuyện
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất
- Vẽ Cún Bông và Bé .
- Cún Bông và Bé cùng nhau đi chơi trong vườn - Bé bị vấp vào một khúc cây và ngã rất đau .
- Cún chạy đi tìm người giúp đỡ .
- Các bạn đến thăm bé rất đông và còn cho bé nhiều qua.
- Bé mong muốn được gặp Cún Bông vì Bé rất nhớ Cún .
- Mang cho Bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì Cún cứ quanh quẩn chơi với Bé mà không đi đâu .
- Khi khỏi bệnh Cún và Bé lại chơi với nhâu rất thân thiết .
- Bác sĩ hiểu rằng chính nhờ Cún,Bé khỏi bệnh .
- 5 em kể tiếp nhau đến hết câu chuyện .
- Nhận xét theo yêu cầu .
- 1 em kể lại câu chuyện .
-Về nhà tập kể lại cho người khác nghe .
Toán THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
A/ Mục tiêu :
Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
Làm quen với số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ ( 20 giờ, 17 giơ, 23 giờ ...) .
Làm quen với những hoạt động sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian ( đúng giờ, muộn giờ, sáng tối)
B/ Chuẩn bị :
Hình vẽ bài tập 1 ,2 SGK phóng to.
Mô hình đồng hồ có kim quay được .
C/ Các hoạt dạy và học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay thực hành xem giờ trên đồng hồ “
b) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Treo tranh và hỏi :
- Bạn An đi học lúc mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ 7 giờ sáng - Hãy quay kim đồng hồ đến 7 giờ sáng ?
-Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại .
- 20 giờ còn gọi là mấy giờ tối ?
- 17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ?
- Hãy dùng cách nói khác để nói giờ bạn An đá bóng và xem phim ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Treo tranh và hỏi :
-Muốn biết câu nói đúng câu nào sai ta làm gì ?
- Giờ vào học là mấy giờ ? - Bạn học sinh đi học lúc mấy giờ ?
- Bạn đi học sớm hay muộn ?
-Vậy câu nào đúng câu nào sai ?
- Để đi học đúng giừo bạn học sinh phải đi học lúc mấy giờ ?
-Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3. (có thể bỏ)
Trò chơi thi quay kim đồng hồ .
Chia lớp thành 2 đội thi đua với nhau .
- Phát cho mỗi đội một mô hình đồng hồ
- Đọc to từng giờ .
-Yêu cầu các đội quay đúng giờ mà GV đọc .
- Yêu cầu xong đưa đồng hồ lên
- Quan sát nhận xét binh chọn đội thắng cuộc .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Vài em nhắc lại tên bài.
-Một em đọc đề bài .
- Quan sát nhận xét .
- Bạn An đi học lúc 7 giờ sáng .
- Đồng hồ B .
- Thực hành quay kim đồng hồ chỉ 7 giờ sáng
- An thức dậy lúc 6 giờ sáng . Đồng hồ A .
- An xem phim lúc 20 giờ . Đồng hồ D
- An đá bóng lúc 17 giờ . Đồng hồ C
- 20 giờ còn gọi là 8 giờ tối
- 17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều .
- An đá bóng lúc 5 giờ chiều , xem phim lúc 8 giờ tối.
-Một em đọc đề bài .
- Quan sát nhận xét .
- Ta phải quan sát tranh, đọc giờ ghi trong đó so sánh với đồng hồ .
- Lúc 7 giờ sáng .
- 8 giờ .
- Bạn học sinh đi học muộn .
- Câu a sai , câu b đúng .
- Đi học trước 7 giờ để đến trường lúc 7 giờ .
- Nhận xét bài bạn .
- Lớp chia thành 2 đội .
- Nhận mô hình đồng hồ .
- Quay kim đồng hồ đúng với giờ GV đọc .
- Đội nào đưa lên trước có số giờ đúng là đội thắng cuộc .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội:
CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
A/ Mục tiêu :
- Các thành viên trong nhà trường : Hiệu trưởng , hiệu phó , cô tổng phụ trách , giáo viên , các nhân viên khác và học sinh .Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học . Yêu quí , kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường .
B/ Chuẩn bị;
- Tranh vẽ SGK trang 34, 35 . Mỗi tấm bìa nhỏ ghi tên một thành viên trong nhà trường
C/ Các hoạt dạy và học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài“ Trường học “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Hôm trước các em đã tìm hiểu về nhà trường thân yêu vậy trong nhà trường có những ai ? Đó chính là nội dung bài học hôm nay .
b) Hoạt động 1 : Làm việc với SGK .
*Bước 1 -Chia lớp thành nhiều nhóm . Phát cho mỗi nhóm một bộ bìa .
- Treo tranh trang 34 và 35 .
- Bức tranh thứ nhất vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ?
- Bức tranh thứ hai vẽ ai ? Nêu vai trò và công việc của người đó ?
- Bức tranh thứ ba vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ?
- Bức tranh thứ tư vẽ ai ? Nêu vai trò và công việc của người đó ?
- Bức tranh thứ năm vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ?
Bước 2 : - Giáo viên rút ra kết luận về công việc và vai trò của từng thành viên trong nhà trường .
c) Hoạt động 2 : Nói về các thành viên và công việc của họ trong trường ..
* Bước 1 - Yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi:
- Trong nhà trường có những thành viên nào?
- Thái độ và tình cảm của em dành cho những thành viên đó ?
- Để thể hiện lòng kính yêu và biết ơn các thành viên trong nhà trường chúng ta cần làm gì ?
* Bước 2 - Yêu cầu từng em trình bày kết quả .
- Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh .
d) Hoạt động 3 : Trò chơi đó là ai ?
* Bước 1 : Hướng dẫn cách chơi .
- Yêu cầu một em lên đứng quay mặt vào bảng . Lấy một tấm bìa gắn vào lưng bạn đó ( Bạn đó không biết tấm bìa ghi gì ) .
- Một số em sẽ nói về công việc , thái độ của học sinh đối với người đó.
- Học sinh có đeo tấm biển sau lưng sẽ đoán mình là ai .
* Bước 2:- Nhận xét về cách làm của học sinh.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giờ giờ học .
-Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới.
- Ba em lên bảng giới thiệu tên trường , ý nghĩa tên trường , các phòng làm việc và phòng học cùng với cảnh quan sân trường , vườn trường .
- Vài em nhắc lại tên bài
- Lớp chia thành các nhóm , mỗi nhóm từ
5 - 6 em .
- Quan sát tranh và làm việc .
- Gắn từng tấm bìa vào từng bức tranh cho phù hợp . Nói rõ công việc của từng thành viên đó và vai trò của họ .
- Cô hiệu trưởng là người quản lí lãnh đạo nhà trường .
- Cô giáo là người trực tiếp giảng dạy truyền thụ kiến thức cho học sinh .
-Bác bảo vệ có nhiệm vụ trông nhà trường
- Cô y tá khám chữa bệnh cho các bạn học sinh .
- Vẽ bác lao công , chăm sóc quét dọn làm cho trường lớp luôn sạch đẹp .
- Lắng nghe và nhắc lại nhiều em .
- Trao đổi để trả lời các câu hỏi của GV.
- Thầy hiệu trưởng , cô hiệu phó , các thầy cô giáo , cô thư viện , chú bảo vệ , cô phục vụ ,...
- Kính trọng, lễ phép, tôn trọng,...
- Chào hỏi , giúp đỡ , cố gắng học tập tốt ,...
- 2 - 3 em lên trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có .
- Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên thực hiện trước lớp .
- Cử đại diện lên chơi .
- Lớp lắng nghe nhận xét bạn .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà xem trước bài mới.
Chính tả: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
A/ Mục đích yêu cầu :
- Chép lại chính xác 1 đoạn trong bài “ Con chó nhà hàng xóm “
- Làm đúng các bài tập phân biệt vần ui / uy , phân biệt tr / ch và thanh hỏi / ngã .
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết sẵn bài tập chép .
C/ Các hoạt dạy và học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
-Gọi 3 em lên bảng viết lớp viết vào giấy nháp
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới:
HĐ1) Giới thiệu bài
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Con chó nhà hàng xóm “và các tiếng có vần ui / uy , ch / tr ; hỏi / ngã .
HĐ2) Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm
-Đọan văn này kể lại câu chuyện nào ?
* Hướng dẫn trình bày :
- Vì sao từ Bé trong bài phải viết hoa ?
-Trong câu:Bé là một cô béyêu loài vật .Từ nào là tên riêng và từ nào không phải tên riêng
-Ngoài tên riêng chúng ta còn phải viết hoa những chữ nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho viết các từ khó vào bảng con.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
HĐ3) Chép bài :
- Cho nhìn bảng chép bài vào vở
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi: -Đọc lại để HS dò bài, tự bắt lỗi
* Chấm bài :
-Thu tập HS chấm điểm và nhận xét.
HĐ4) Hướng dẫn làm bài tập
* Trò chơi thi tìm từ theo yêu cầu :
- Chia lớp thành 4 đội .
- Yêu cầu các đội thi qua 3 vòng .
- Vòng 1 : Tìm các tiếng có vần ui / uy
-Vòng 2 : Tìm từ chỉ đồ dùng trong nhà bắt đầu bằng âm ch .
- Vòng 3 : Tìm trong bài tập đọc con chó nhà hàng xóm các từ có thanh hỏi , thanh ngã .
- Thời gian thi mỗi vòng là 3 phút .
- Đội nào tìm được nhiều từ đúng là đội đó thắng cuộc . Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài.
- Ba em lên bảng viết : chim bay , nước chảy , sai trái , xếp hàng , giấc ngủ , thật thà .
- Nhận xét các từ bạn viết .
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tên bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Câu chuyện “ Con chó nhà hàng xóm “.
- Vì đây là tên riêng của bạn gái trong truyện
- Bé đứng đầu câu là tên riêng, bé trong từ cô bé không phải tên riêng .
- Viết hoa các chữ cái ở đầu câu văn .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
-nuôi , quấn quýt , bị thương , giường , giúp bé mau lành .
- Nhìn bảng và chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Chia 4 tổ thành 4 đội .
-Các tổ thi đua tìm nhanh tìm đúng các từ theo yêu cầu .
- núi , tủi , chui , lủi , múi bưởi , ...
-lũy tre , lụy , nhụy hoa , thủy chung , tủy , thủy...
- chăn , chiếu , chõng , chảo , chèo , chông , chày , chạy , chum , ché , chĩnh ,....
- nhảy nhót , mải , kể , hỏi , thỉnh thoáng, hiểu
- Khúc gỗ , ngã đau , vẫy đuôi , bác sĩ .
- Các nhóm nhận xét chéo .
- Đại diện các nhóm nêu các từ tìm được .
- Nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Thể dục
TRÒ CHƠI “ VÒNG TRÒN “ VÀ “ NHÓM BA NHÓM BẢY “
A/ Mục tiêu:
- Ôn hai trò chơi :” Vòng tròn “ và “Nhóm ba nhóm bảy “.
- Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động .
B/ Địa điểm :
- Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .Một còi,tổ chức trò chơi .
C/ Các hoạt dạy và học:
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động của hs
1.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .Xoay khớp cổ chân, khớp đầu gối .
-Đi đều theo 2 -4 hàng dọc .
- Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp .
2. Phần cơ bản :
*HĐ1 Trò chơi : “ Vòng tròn “ Sau khi khởi động , từ đội hình hàng ngang , GV cho HS chuyển thành đội hình vòng tròn để chơi trò chơi nội dung chơi như bài 30
* HĐ2 Trò chơi : “ Nhóm ba nhóm bảy “
- GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi kết hợp với chỉ dẫn trên sân , sau đó cho HS chơi thử , rồi chơi chính thức .
3.Phần kết thúc:
- Đứng vỗ tay và hát
- Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
- Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- GV hệ thống bài học, nhận xét đánh giá tiết học .
- Dặn luyện tập thêm ở nhà.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Thứ tư ngày 10 tháng 12 năm 2008
Tập đọc THỜI GIAN BIỂU
A/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc đúng các số chỉ giờ.
- Đọc đúng các từ ngữ : Vệ sinh , sắp xếp , nhà cửa rửa mặt,..
- Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cột , các câu .
Hiểu từ mới trong bài : thời gian biểu , vệ sinh cá nhân .
-Hiểu nội dung bài : Hiểu tác dụng của thời gian biểu là giup cho chúng ta làm việc có kế hoạch .
- Biết lập thời gian biểu cho các hoạt động của mình .
B/ Chuẩn bị
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
- Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Con Chó nhà hàng xóm“.
2.Bài mới
HĐ1) Phần giới thiệu :
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bản :“Thời gian biểu”của bạn Ngô Phương Thảo .
HĐ2) Đọc mẫu và hướng dẫn luyện đọc
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài.
-Đọc giọng thân mật, tình cảm.
* Hướng dẫn phát âm : Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
- Yêu cầu đọc từng câu trong bài .
HĐ 3)Đọc từng đoạn của bài :
-Yc tiếp nối đọc từng đoạn.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Kết hợp giảng nghĩa : thời gian biểu , vệ sinh cá nhân .
Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn đọc các cụm từ khó .
HĐ 4)Thi đọc
-Mời các nhóm thi đua đọc .
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
HĐ5) Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
-Đây là lịch làm việc của ai ?
-Hãy kể những việc Phương Thảo làm hàng ngày ?
- Phương Thảo ghi các việc hàng ngày vào thời gian biểu để làm gì ?
- Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có gì khác so với ngày thường ?
3) Củng cố dặn dò :
- Gọi 2 em đọc lại bài .
-Theo em thời gian biểu có cần thiết không ?Vì sao
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em đọc bài “ Con chó nhà hàng xóm“ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tên bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Chú ý đọc đúng như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : Vệ sinh , sắp xếp , nhà cửa rửa mặt
-Từng em nối tiếp đọc từng câu trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
- Đoạn 1 : Sáng
- Đoạn 2 : Trưa
- Đoạn 3 : Chiều
- Đoạn 4 : Tối
-Đọc từng đoạn rồi cả bài trong nhóm.
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc
- Các nhóm thi đua đọc bài ,
-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài
- Lịch làm việc của bạn Ngô Phương Thảo , học sinh lớp 2 B trường tiểu học Hòa Bình
- Buổi sáng Thảo thức dậy lúc 6 giờ . Tập thể dục và làm vệ sinh cá nhân đến 6 giờ 30 . Từ 6 giờ 30 đến 7 giờ , Phương Thảo ăn sáng rồi xếp sách vở chuẩn bị đi học . Thảo đi học lúc 7 giờ và đến 11 giờ bắt đầu nghỉ trưa ...
- Để khỏi bị quên và để làm các việc một cách tuần tự , hợp lí .
- Ngày thường từ 7 giờ đến 11 giờ bạn đi học . Còn ngày thứ 7 bạn đi học vẽ , ngày chủ nhật đến thăm bà .
- Hai em đọc lại bài .
- Thời gian biểu rất cần thiết vì nó giúp chúng ta làm việc tuần tự , hợp lí và không bỏ sót công việc .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Đạo đức: GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (T1)
A / Mục tiêu :
1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được : Lí do cần phải giữ trật tự vệ sinh nơi công công .Biết giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
2. Thái độ, tình cảm : Tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng . Đồng tình những việc làm giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng .
3. Hành vi : Thực hiện một số công việc cụ thể để giữ trật tự vệ sinh công cộng .Không làm những việc ảnh hưởng đến trật tự vệ sinh nơi công cộng .
B /Chuẩn bị :
-Tranh ảnh cho hoạt động 1 - Tiết 1 . Nội dung các ý kiến cho hoạt động 2 tiết 2
- Phiếu điều tra .
C/ Các hoạt dạy và học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Khởi động:
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Quan sát tranh bày tỏ thái độ
- Yêu cầu các nhóm thảo luận làm vào phiếu học tập đã ghi sẵn các tình huống :
* Tình huống 1 : Nam và các bạn lần lượt xếp hàng mua vé vào xem phim .
* Tình huống 2 : Sau khi ăn quà xong Lan và Hoa bỏ vỏ đựng quà vào sọt rác .
* Tình huống 3 : Tan học về Sơn và Hải không về nhà ngay mà rủ nhau đá bóng dưới lòng đường .
* Tình huống 4: Nhà ở tầng 4 Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải có hôm cậu đổ cả thùng nước từ tầng 4 xuống đất .
- Mời ý kiến em khác .
* Kết luận : Các em cần giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng .
b) Hoạt động 2: Xử lí tình huống.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các tình huống sau đó đưa ra cách xử lí bằng cách sắm vai :
* Tình huống 1 : Mẹ sai Lan mang rác ra đầu ngõ đổ nhưng vừa ra trước sân Lan nhìn thấy có vài túi rác trước sân mà xung quanh lại không có ai . Nếu là La
File đính kèm:
- BStuan16.doc