Giáo án lớp 2 tuần 18 - Trường Tiểu học Tân Thành

Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN

A/ Mục tiêu :

- Giúp HS củng cố: Giải bài toán đơn bằng một phép tính cộng hoặc một phép tính trừ .

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 18 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần18 Thứ hai, ngày 22 tháng 12 năm 2008 Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN A/ Mục tiêu : - Giúp HS củng cố: Giải bài toán đơn bằng một phép tính cộng hoặc một phép tính trừ . C/ Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100 . b) Luyện tập : Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Bài toán cho biết những gì ? - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? -Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu ta làm ntn? Tại sao ? -Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời một em lên bảng làm bài. - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài cho biết những gì ? - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ? - Yc hs tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải . - Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3 - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài cho biết những gì ? - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ? - Yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải . - Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Nhận xét ghi điểm từng em . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo -Buổi sáng bán 48 l dầu, buổi chiều bán được 37 l dầu. - Hỏi cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu . - Ta thực hiện phép tính cộng 48 + 37 - Vì số lít dầu cả ngày bằng số lít dầu cả 2 buổi gộp lại . Tóm tắt Buổi sáng : 48 l Buổi chiều : 37 l Tất cả : ...? lít dầu . Giải Số lít dầu cả ngày bán được : 48 + 37 = 85 ( l) Đ/S : 85 l - Đọc yêu cầu đề bài . - Bình cân nặng 32 kg . An nhẹ hơn Bình 6 kg - Hỏi An cân nặng bao nhiêu kg? - Ít hơn . Vì nhẹ hơn . Giải Bạn An cân nặng : 32 - 6 = 26 ( kg) Đ/S : 26 kg - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Lan hái được 24 bông hoa. Liên hái hơn Lan 16 bông hoa. - Hỏi Liên hái được bao nhiêu bông hoa . - Nhiều hơn . Tóm tắt Lan 24 bông 16 bông Liên ? bông hoa Giải Số bông hoa Liên hái được : 24 + 16 = 40 ( bông ) Đ/S : 40 bông - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập. - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập đọc ÔN TẬP TIẾT 1 A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Học sinh đọc đúng và nhanh các bài tập đọc đã học . - Yêu cầu đọc 45 chữ / phút . - Nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và giữa các cụm từ - Ôn luyện về từ chỉ sự vật . - Ôn luyện cách viết tự thuật theo mẫu . B/ Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng ghi sẵn câu văn bài tập 2 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra : 2.Bài mới: a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta ôn tập lại các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học . HĐ1) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . - Ghi điểm. Chú ý : Đọc đúng tiếng, đúng từ : 7 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, giọng đọc đúng yêu cầu cho 1,5 điểm . Đạt tốc độ đọc 45 tiếng / phút cho 1,5 điểm . HĐ2) Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho : - HS đọc yêu cầu và câu văn đề bài. - Yc gạch chân dưới các từ chỉ sự vật. - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét cho điểm học sinh . HĐ3) Viết bản tự thuật theo mẫu . - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Yêu cầu làm bài cá nhân vào vở . - Gọi một số em đọc bài tự thuật của mình. - Chữa bài nhận xét cho điểm. - Nhận xét tuyên dương những em làm tốt . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn về nhà học bài xem trước bài mới -Vài em nhắc lại tên bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . - Đọc yêu cầu và đọc câu văn lớp đọc thầm. - Làm bài cá nhân , 2 em lên bảng làm bài . -Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa , ruộng đồng , làng xóm , núi non . - Một em đọc yêu cầu. - Làm bài vào vở. - Đọc chữa bài. - Nhận xét bổ sung bài bạn nếu có. - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Tập đọc ÔN TẬP TIẾT 2 A/ Mục đích yêu cầu : Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . Ôn tập cách tự giới thiệu . Ôn luyện về dấu chấm . B/ Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Tranh minh họa bài tập 2. - Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : Chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn tự giới thiệu và dấu chấm. HĐ2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . - Ghi điểm. HĐ3) Ôn đặt câu tự giới thiệu: - Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 - Mời một em khá đặt câu theo mẫu . -Gọi HS nói câu giới thiệu cho tình huống 1 . - Yêu cầu lớp trao đổi theo cặp để tìm câu giới thiệu cho các tình huống còn lại . - Mời một số em nói lời giới thiệu . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . - Yêu cầu làm bài vào vở . HĐ4) Ôn luyện về dấu chấm . Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Yc lớp tự làm bài chép lại cho đúng chính tả 3) Củng cố dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tên bài - Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . - Đọc bài bảng phụ 3 em mỗi em 1 tình huống. - Đọc bài : Cháu chào bác ạ ! Thưa bác , cháu là Lan, học cùng lớp với Ngọc . Thưa bác, Ngọc có ở nhà không ạ . - Thảo luận tìm cách nói . - Chào bác ạ ! Cháu là Bin con bố Long bên cạnh nhà bác. Bác làm ơn cho cháu mượn cái búa ạ . - Thực hành làm bài vào vở . - Một em đọc yêu cầu . - Lớp làm bài cá nhân vào vở . - 2 em lên bảng làm bài . Đầu năm học mới , Huệ nhận được quà của bố . Đó là một chiếc cặp rất xinh . Cặp có quai đeo . Hôm khai giảng , ai cũng phải nhìn Huệ với chiếc cặp mới .... - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Thứ ba, ngày 23 tháng 12 năm 2008 Kể chuyện ÔN TẬP TIẾT 3 A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Ôn cách sử dụng mục lục sách . - Rèn kĩ năng viết chính tả . B / Chuẩn bị : -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - 4 lá cờ . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : - ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn sử dụng mục lục sách . HĐ2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi - Ghi điểm. HĐ3) Ôn sử dụng mục lục sách . - Chia lớp thành 4 đội phát mỗi đội một lácờ - Nêu cách chơi : Mỗi lần cô sẽ nêu tên một bài tập đọc nào đó các đội tra mục lục. - Đội nào tìm ra trước thì phất cờ xin trả lời - Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm thắng. HĐ4) Viết chính tả . - Gọi 2 học sinh đọc lại . - Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? - Cuôí mỗi câu văn có dấu gì ? - Yêu cầu lớp viết vào bảng con các từ khó. -Đọc bài để học sinh viết vào vở . - Đọc lại bài để lớp soát lỗi. - thu bài chấm và chữa 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tên bài - Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . - Lớp chia thành 4 đội . - HS chơi. - Bình chọn nhóm về nhất . - Hai em đọc lại đoạn văn . - Có 4 câu - Chữ Bắc, Đầu , Ở , Chỉ , chữ đầu câu. - Cuối mỗi câu có dấu chấm . -đầu , năm , quyết , trở thành , giảng lại , đứng đầu lớp. -Thực hành viết bài vào vở . - Soát lỗi theo giáo viên đọc . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Toán LUYỆN TẬP CHUNG A/ Mục tiêu : - Giúp HS củng cố : Cộng trừ nhẩm , - Đọc,viết các số trong phạm vi 100 . - Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ khi biết các thành phần còn lại. - Giải bài toán về ít hơn . - Vẽ hình theo yêu cầu . - Biểu tượng vẽ hình chữ nhật, hình tứ giác. C/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng , phép trừ trong phạm vi 100 . Và làm các dạng toán đã học . b) Luyện tập : Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . -Yêu cầu làm vào vở các phép tính còn lại. - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả. - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 90 - 42 ; 53 + 47 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3.( có thể bỏ) - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu làm gì ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn? - Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm sao ? - Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 5. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán hỏi gì ? - Yc lớp thảo luận theo cặp để tìm cách nối - Mời 1 cặp lên bảng thực hiện nối. - Muốn vẽ đoạn thẳng qua hai điểm cho trước ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp vẽ vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo - Tính nhẩm . - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn. - Đọc yêu cầu đề bài. - Đặt tính rồi tính. - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 28 73 53 90 +19 -35 +47 - 42 47 38 100 48 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Tìm x . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Lấy số bị trừ trừ đi hiệu . - Lấy hiệu cộng với số trừ . - 3 em lên bảng làm bài . x + 18 = 62 x - 27 = 37 x = 62 - 18 x = 27 + 37 x = 44 x = 64 - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề . - Con lợn to nặng 92 kg . Con lợn nhỏ ít hơn con lợn to 16 kg. - Con lợn nhỏ nặng bao nhiêu kg ? - Dạng toán ít hơn hơn . - 1 em lên bảng làm bài . Tóm tắt 92kg Lợn to : 16 kg Lợn nhỏ: ?kg Bài giải : Con lợn nhỏ cân nặng là : 92 - 16 = 76 ( kg ) Đ/S : 76 kg - Đọc yêu cầu đề bài . -Nối các điểm để được hình chữ nhật và tứ giác. -Thảo luận sau đó vẽ vào vở. - 2 em lên bảng vẽ. - Đặt thước một đầu trùng với điểm thứ nhất và một đầu trùng với điểm thứ hai sau đó nối hai điểm lại với nhau thành một đoạn thẳng . - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội: THỰC HÀNH : GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP A/ Mục tiêu : Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp . Biết tác dụng của việc giữ cho trường , lớp sạch đẹp đối với sức khỏe và học tập . Làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch đẹp . Có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp và tham gia vào các hoạt động làm cho trường học sạch đẹp. B/ Chuẩn bị : Tranh ảnh trang 38 , 39 . Một số dụng cụ như khẩu trang , chổi có cán , xẻng hót rác . Quan sát khu vực sân trường và lớp học để nhận xét về tình trạng vệ sinh ở những nơi đó trước khi có tiết học . C/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Khởi động: 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: *Hoạt động 1 :GV cho HS quan sát lớp học nêu những việc cần làm để giữ vệ sinh lớp học. - Trường học sạch đẹp có tác dụng gì ? * Hoạt động 2 : Thực hành làm VS trường lớp . Bước 1 : Phân công công việc cho mỗi nhóm . - Phát dụng cụ cho mỗi nhóm . - Hướng dẫn các nhóm về cách sử dụng các loại dụng cụ và việc đảm bảo vệ sinh và an toàn trong khi làm việc . Bước 2 : Tổ chức để các nhóm kiểm tra đánh giá. -Nhận xét đánh giá công việc của từng nhóm. - Tuyên dương các nhóm và cá nhân làm tốt . *Hoạt động 3 : Củng cố bài tập . - Sau bài học hôm nay em rút ra được điều gì ? - Rút ra kết luận : Trường lớp sạch đẹp sẽ giúp mỗi chúng ta khỏe mạnh và học tập tốt . - HS hát. - Vài em nhắc lại tên bài - Quan sát tranh trả lời - HS thực hành. - Các nhóm kiểm tra lại các công việc của nhóm mình . - Bình chọn cá nhân và nhóm xuất sắc. - Hai em nêu lại nội dung bài học. - Nhiều em nêu lại kết luận . Chính tả ÔN TẬP TIẾT 4 A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Ôn luyện từ chỉ hoạt động và các dấu câu . - Ôn luyện về cách nói lời an ủi và cách nói lời tự giới thiệu . B. Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn bài tập 2 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn từ chỉ hoạt động . HĐ2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi - Ghi điểm HĐ3) Ôn tập từ chỉ hoạt động - Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn chép sẵn -Yêu cầu lớp gạch chân dưới 8 từ chỉ hoạt động có trong đoạn văn. - Gọi 2 em đọc lên các từ vừa tìm được . - Nhận xét ghi điểm. HĐ4) Ôn tập các dấu chấm câu: - Yc HS đọc bài và đọc cả các dấu câu -Trong bài có những dấu câu nào ? - Dấu phẩy viết ở đâu trong câu ? -Các câu khác tiến hành tương tự . HĐ5) Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu: - Gọi một em đọc tình huống . -Nếu em là chú công an em sẽ hỏi thêm những điều gì để đưa em nhỏ về nhà ? - Lần lượt yêu cầu học sinh thực hiện theo từng cặp . - Lắng nghe nhận xét và ghi điểm từng em . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tên bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . - Hai đến 3 em đọc lại đoạn văn - Lớp thực hiện vào vở . - Một em lên bảng làm bài . - Nằm , lim dim , kêu , chạy , vươn mình , dang , vỗ , gáy . - Nhận xét bài bạn . - Một em đọc bài . - Có dấu phẩy, dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm cảm, dấu ba chấm. - Dấu phẩy viết ở giữa câu .Dấu chấm viết ở cuối câu .Dấu hai chấm viết ở trước lời nói của ai đó.Dấu ngoặc kép đặt ở đầu và cuối câu nói Dấu 3 chấm viết ở giữa các tiếng gà gáy . - Hai em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - HS1: Cháu đừng khóc nữa , chú sẽ đưa cháu về với mẹ . - HS2 : Thật hả chú ? - HS1: Ừ , đúng thế nhưng trước hết cháu phải cho chú biết tên là gì ? và mẹ cháu tên là gì ? Nhà ở đâu ? Nhà cháu có số điện thoại không ? - HS2 : Cháu tên là Nam , mẹ cháu tên Phương Nhà cháu ở số 8 ngõ chợ Bà Tô . Điện thoại 875. 130 . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . . Thể dục TRÒ CHƠI “VÒNG TRÒN” VÀ “ NHANH LÊN BẠN ƠI!” A/ Mục tiêu : - Ôn hai trò chơi :” Vòng tròn “ và “Nhanh lên bạn ơi“. - Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động . B/ Địa điểm : Sân bãi vệ sinh, đảm bảo an toàn nơi tập . Một còi,kẻ sân để tổ chức trò chơi . C/ Các hoạt động dạy và học: Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của hs 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 80 m. -Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu . - Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp . 2.Phần cơ bản : * Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “ - GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi kết hợp với chỉ dẫn trên sân sau đó cho HS chơi chính thức có phân định thắng thua. * Trò chơi : “ Vòng tròn “ GV cho HS theo nội dung như bài 34 do cán sự lớp hoặc các tổ trưởng điều khiển . 3.Phần kết thúc: - Đứng vỗ tay và hát -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện Thứ tư, ngày 24 tháng 12 năm 2008 Tập đọc: ÔN TẬP TIẾT 5 A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Ôn luyện từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ hoạt động . - Ôn luyện kĩ năng nói lời mời , lời đề nghị . B / Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Tranh minh họa bài tập 2 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn kĩ năng kể chuyện theo tranh . HĐ2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . - Ghi điểm HĐ3) Ôn từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ HĐ. - Treo bức tranh lên bảng và yêu cầu gọi tên các hoạt động được vẽ trong tranh. - Hãy đặt câu với từ “ tập thể dục” ? -Yêu cầu lớp làm vào vở đối với các từ còn lại. - Mời một số em đọc bài làm của mình . - Mời em khác nhận xét . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . HĐ 4)Ôn luyện kĩ năng nói lời mời - Lời đề nghị . - Gọi 3 học sinh đọc 3 tình huống trong bài . - Yc nói lời của em trong tình huống 1 . - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống còn lại vào vở . - Mời một số em đọc bài của mình - Nhận xét ghi điểm học sinh. 3) Củng cố dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tên bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . - Quan sát . - Trả lời :tập thể dục ; vẽ tranh ; học bài . cho gà ăn ; quét nhà - Chúng em tập thể dục / Chúng ta cần siêng năng tập thể dục / Lan và Hồng tập thể dục . - Đặt câu với các từ đã nêu trên . - Lần lượt từng em đọc bài làm . - Nhận xét bình chọn bạn có câu hay . - 3 em đọc thành tiếng . Lớp đọc thầm theo . - Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam của lớp em ạ ! - Thưa thầy , chúng em kính mời thầy đến dự buổi liên hoan lớp , của lớp em a ! - Lần lượt từng em đọc trước lớp . - Nhận xét bài làm của bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài . -Về nhà học bài xem trước bai mới. Đạo đức: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ 1 A. Mục tiêu : - Giúp HS thực hành các kĩ năng từ bài 6 đến bài 8. - HS biết vận dụng điều đã học để đưa vào cuộc sống. B. Chuẩn bị : C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Khởi động: HS hát. 2.Bài mới: HĐ 1/Giới thiệu bài: HĐ 2/Ôn tập các kĩ năng đã học: * Trò chơi: “ Đồng ý hay không đồng ý” GV nêu lần lượt từng ý kiến. - Mỗi người đều nên cố gắng làm lấy việc của mình nên không cần quan tâm, giúp đỡ ai. - Chỉ cần quan tâm, giúp đỡ các bạn bè khi họ ốm đau hoạn nạn. - Cần quan tâm, giúp đỡ các bạn thân. - Cần quan tâm , giúp đỡ tất cả bạn bè khi họ cần. -Quan tâm, giúp đỡ bạn bè làm chúng ta mất thời gian. - Nên tham gia vào các cuộc vận động xây dựng quỹ vì các bạn nghèo, khó khăn. - GV nhận xét đánh giá tuyên dương. * GV nêu câu hỏi HS trả lời. - Vì sao chúng ta phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng? - Thế nào là giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng? * GV cho HS quan sát lớp học và yêu cầu HS nhận xét về vệ sinh của lớp, nêu những việc cần làm ngay để lớp học sạch đẹp. - Tuyên dương những HS gương mẫu. 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học. - HS hát. - HS giơ thẻ đồng ý hay không đồng ý. - HS kể việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ bạn của mình. - HS phát biểu ý kiến. -Cả lớp cùng dọn vệ sinh. - HS vận dụng bài học vào cuộc sống. Hát nhạc: TẬP BIỂU DIỄN Toán: LUYỆN TẬP CHUNG A Mục tiêu : - Giúp HS củng cố : Cộng trừ các số trong phạm vi 100 . -Tính giá trị biểu thức có hai dấu tính . -Tên gọi thành phần và kết quả trong phép cộng , phép trừ . -Tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ . - Giải toán có lời văn . C/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Luyện tập : Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . -Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính còn lại - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả. - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Viết lên bảng : 14 - 8 + 9 và yêu cầu học sinh nêu cách tính . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán yêu cầu làm gì ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm sao ? - Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo - Tính nhẩm . - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Nối tiếp nhau đọc kết quả 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn. - Đọc yêu cầu đề bài . - Tính . - Tính từ trái sang phải 14 trừ 8 bằng 6 , 6 cộng 9 bằng 15 . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em lên bảng làm bài . - Lớp nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài - Tìm thành phần chưa biết . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề . - Lấy số bị trừ trừ đi hiệu . - Lấy hiệu cộng với số trừ . - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Thứ năm, ngày 25 tháng 12 năm 2008 Toán LUYỆN TẬP CHUNG A/ Mục tiêu : Giúp HS củng cố : Cộng trừ các số trong phạm vi 100 . Tính giá trị biểu thức có hai dấu tính . Giải toán về kém hơn . Tính chất giao hoán của phép cộng . Ngày trong tuần , ngày trong tháng . C/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100 . Và làm các dạng toán đã học . b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 38 + 27 ; 70 - 32 ; 83 - 8 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Viết lên bảng : 12 + 8 + 6 và yêu cầu học sinh nêu cách tính . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán có dạng gì ? Vì sao ? - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 5. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Cho lớp xem lịch và yêu cầu trả lời về ngày hiện tại hôm đó là thứ mấy . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. - Đọc yêu cầu đề bài . Đặt tính rồi tính . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 38 61 54 70 67 +27 -28 + 19 -32 + 5 65 33 73 38 72 - Đọc yêu cầu đề bài . - Tính . - Tính từ trái sang phải 12 cộng 8 bằng 20, 20 cộng 6 bằng 26 . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em lên bảng làm bài . 25 + 15 – 30 = 40 – 30 =10 51 - 19 - 18 = 32 – 18 = 14 - Đọc đề . - Dạng toán ít hơn . Vì kém hơn là ít hơn - 1 em lên bảng làm bài . Giải Số tuổi của bố là : 70 - 32 = 38 ( tuổi ) Đ/S : 38 tuổi - Xem lịch và cho biết : Hôm nay là thứ mấy ? Ngày bao nhiêu và của tháng nào ? - Thực hành xem lịch và nêu ngày cụ thể . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Luyện từ và câu : ÔN TẬP TIẾT 6 A/ Mục đích yêu c

File đính kèm:

  • docBStuan18.doc