Giáo án lớp 2 tuần 19 có tích hợp kỹ năng sống

 Tiết 2: Đạo đức

TRẢ LẠI CỦA RƠI (T1)

I / Mục tiêu :

 - Biết: Khi nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất.

 - Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà được mọi người quý trọng

 - Quý trọng những người thật thà không tham của rơi

 - GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà)

 Kĩ năng giải quyết vần đề trong tình huống nhặt được của rơi.

 - KT: Thảo luận nhóm. Động nảo. Đống vai. Xữ lí tình huống

 II /Chuẩn bị :* Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 - Tiết 1 . Phiếu học tập

- Các mảnh bìa cho trò chơi “ Nếu . thì “ Phần thưởng .

 

doc50 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4530 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 có tích hợp kỹ năng sống, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG TRÌNH KHỐI 2 TUẦN 19 Năm học: 2010 - 2011 Từ ngày 3 / 01 / 2010 đến ngày 8 / 01 / 2010 Thứ Buổi Tiết Môn Tên bài dạy 2 Sáng 1 2 3 4 5 Chào cờ Đạo đức Toán Tập đọc Tập đọc Giữ gìn trật tự,vệ sinh nơi công cộng. (T2) Tổng của nhiều số Chuyện bốn mùa (T1) // (T2) Chiều Phụ đạo học sinh yếu 3 sáng 1 2 3 4 Toán TD KC LT Việt Phép nhân TC“Bịt mắt bắt dê – Nhanh lên bạn ơi” Chuyện bốn mùa (T3) Luyện đọc : Chuyện bốn mùa Chiều 1 2 3 TNXH Chính tả L Toán Đường giao thông. TC: Chuyện bốn mùa Luyện Tổng nhiều số - Phép nhân 4 Sáng Toán T dục T đọc LTVC LTV Thừa số tích TC “Nhóm ba nhóm bảy” Thư trung thu Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? LViết Chiều Sinh hoạt chuyên môn 5 Sáng 1 2 3 4 5 Toán ÂN Tập viết LT Việt TC Bảng nhân 2 Trên con đường đến trường Chữ hoa P Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Cắt gấp thiệp chúc mừng . Chiều Trang trí lớp học 6 Sáng 1 2 3 4 5 TL văn MT C tả LToán HĐNG Đáp lời chào, lời tự giói thiệu. Vẽ tranh đề tài Trong giờ ra chơi. N-V: Thư trung thu. Gọi tên các thứa số, tích – Bảng nhân 2 An toàn khi đi các phương tiện giao thông Chiều 1 2 3 Toán LT Việt HĐTT Luyện tập Đáp lời chào, lời tự giói thiệu. SH Sao Soạn 25 /12 /2010 Giảng T2/ 27/ 12/ 2010 Tiết 2: Đạo đức TRẢ LẠI CỦA RƠI (T1) I / Mục tiêu : - Biết: Khi nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất. - Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà được mọi người quý trọng - Quý trọng những người thật thà không tham của rơi - GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà) Kĩ năng giải quyết vần đề trong tình huống nhặt được của rơi. - KT: Thảo luận nhóm. Động nảo. Đống vai. Xữ lí tình huống II /Chuẩn bị :* Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 - Tiết 1 . Phiếu học tập - Các mảnh bìa cho trò chơi “ Nếu ... thì “ Phần thưởng . III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 2.Bài mới: ª Hoạt động 1 Phân tích tình huống . - Yêu cầu : Học sinh biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi. - GV đưa tranh ra + Tranh : Cảnh 2 em cùng đi với nhau trên đường; cả hai cùng nhìn thấy tờ 20.000đ rơi ở dưới đất... - Theo em hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết như thế nào? - Nhận xét bổ sung đưa ra kết luận * Kết luận : - Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người maát điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình . Hoạt động 2 Nhận xét hoạt động . - Phát phiếu cho các nhóm . - Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập đã ghi sẵn trong phiếu . Điền Đ hay S vào trước các ý . - Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm . *Kết luận : Các ý kiến a,c là đúng. Các ý kiến b,d,đ là sai. ª Hoạt động 3 Củng cố Cho HS hát bài bà Còng Bạn Tôm, Bạn Tép trong bài hát có ngoan không? Vì sao? *Kết luận :Bạn Tôm, bạn Tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà được mọi người yêu mến . Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn học sinh về nhà hoàn thành phiếu điều tra để tiết sau báo cáo trước lớp . - Học sinh biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi. -quan sát tranh và cho biết nội dung tranh. - Nêu nội dung tranh - Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết. - các nhóm nêu cách giải quyết của nhóm mình lớp theo dõi nhận xét bổ sung - Tranh giành nhau, chia đôi, dùng làm từ thiện , tìm cách trả lại cho người mất,.... - Hai em nhắc lại . - Các nhóm thảo luận . -Lần lượt cử đại diện lên trình bày trước lớp. a/ (Đ) Trả lại của rơi là thật thà , tốt bụng . b/ (S) Trả lại của rơi là ngốc ngếch . c/ (S)Chỉ trả lại của rơi khi món đồ đó giá trị d/ ( S) Không cần trả lại của rơi . -Các nhóm khác theo dõi và nhận xét . - Hát bài hát bà Còng - Bạn Tôm, Bạn Tép trong bài hát rất ngoan, Vì các bạn nhặt được tiền Bà Còng đã trả lại cho bà . Tiết 3: Toán : TỔNG CỦA NHIỀU SỐ A/ Mục tiêu : Nhận biết về tổng của nhiều số. - Biết cách tính tổng của nhiều số. - Bài 1 (cột 2) Bài 2 (cột 1,2,3) Bài 3(a) - HSKT Biết tính tổng của 2 số trong phạm vi 20 không nhớ. B/ Chuẩn bàị : - Các hình vẽ trong phần bài học . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : Chữa bài KT 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách “ Tìm tổng của nhiều số “ a) Khai thác bài: -Hướng dẫn thực hiện 2 +3 + 4 = 9. - Bước 1 : - GV viết : Tính 2 + 3+ 4 lên bảng -Yêu cầu học sinh tự nhẩm để tìm kết quả ? - Vậy 2 + 3 + 4 bằng mấy ? - Tổng của 2 , 3 , 4 bằng mấy ? * Yêu cầu một em nhắc lại các ý vừa nêu . - Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc. - Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính -Hướng dẫn thực hiện 12 +34 + 40 = 86. - GV viết : Tính 12 + 34+ 40 lên bảng -Yêu cầu học sinh đọc phép tính suy nghĩ cách đặt tính và tính để tìm kết quả ? - Vậy 12 + 34 + 40 bằng mấy ? Yêu cầu lớp nhận xét bài bạn trên bảng , sau đó yêu cầu HS nêu cách đặt tính . * Khi đặt tính cho một tổng có nhiều chữ số ta cũng đặt tính như đối với tổng của 2 số . Nghĩa là đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột với hàng chục . - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách thực hiện tính . -Khi thực hiện tính cộng theo cột dọc ta bắt đầu cộng từ hàng nào ? * Yêu cầu một em nhắc lại các ý vừa nêu . - Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc. - Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính -Hướng dẫn thực hiện 15 + 46 + 29 + 8 = 98. - GV viết phép tính lên bảng tiến hành tương tự như ví dụ trên . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp làm bài vào vở . -Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài . - Mời em khác nhận xét bài bạn . - Đặt câu hỏi để học sinh trả lời : - Tổng của 3 , 6 , 5 bằng bao nhiêu ? - Tổng của 7 , 3 , 8 bằng bao nhiêu ? - Tổng của 8 , 7 , 5 bằng bao nhiêu ? -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Yêu cầu nêu cách tìm tổng của các số - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời 4 em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài làm của học sinh Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Yêu cầu học sinh nêu nội dung đề bài . - Lưu ý các em muốn tính đúng phải quan sát kĩ các hình vẽ minh hoạ điền các số còn thiếu vào chỗ trống , sau đó thực hiện phép tính . - Mời một em lên bảng làm bài . - Gọi em khác nhận xét . - Gv nhận xét ghi điểm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Nhẩm 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9 . - Báo cáo kết quả : 2 + 3 + 4 + 9 - 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9 - Tổng của 2 , 3 , 4 bằng 9 - Đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính - Viết 2 rồi viết 3 xuống dưới 2 rồi viết 4 xuống dưới 3 . Sao cho 2 , 3 ,4 phải thẳng cột với nhau .Viết dấu cộng và kẻ dấu gạch ngang - Tính 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9viết 9 - Đọc 12 cộng 34 cộng 40 -Tổng của 12 , 34 và 40 - 1 em lên bảng làm , ở lớp làm vào nháp . 12 viết 12 rồi viết 34 dưới 12 sau đó + 34 ù viết tiếp 40 xuống dưới 34 sao cho 40 các số hàng đơn vị 2 , 4 ,0 thẳng cột 86 với nhau , các số hàng chục 1 , 3 , 4 thẳg cột với nhau . Viết dấu cộng kẻ dấu gạch ngang . - Ta cộng từ hàng đơn vị đến hàng chục . 12 * 2 cộng 4 bằng 6 ; 6 cộng 0 bằng 6 + 34 viết 6 40 *1 cộng 3 bằng 4 ; 4 cộng 4 bằng 8 86 viết 8 * Vậy 12 cộng 34 cộng 40 bằng 86 - Lớp nhận xét bài bạn trên bảng - Một hoặc hai em nhắc lại cách thực hiện . - Lớp thực hiện đặt tính và tính tương tự như ví dụ trên. Khi thực hiện tính cộng theo cột dọc ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị. - Một em đọc đề bài :Tính . - Một em đọc bài mẫu . - Làm bài vào vở . - Hai em làm bài trên bảng , lớp đổi vở kiểm tra bài nhau. - Tổng của 3 , 6 , 5 bằng 14 - Tổng của 7 , 3 , 8 bằng 18 - Tổng của 8 , 7 , 5 bằng 20 - Em khác nhận xét bài bạn . -Tính . - Thực hiện vào vở . - 4 em lên bảng thực hiện và nêu cách tính - Làm bài vào vở . - Nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề -Tự quan sát hình vẽ và thực hiện các phép tính vào vở . 12 kg +12 kg + 12 kg = 36 kg 5 l + 5 l +5 l +5 l = 20 l - Một em lên làm bài trên bảng . - Một em khác nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tiết 4,5: Tập đọc CHUYỆN BỐN MÙA I Mục tiêu : Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa có mỗi vẽ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. (TL được câu hỏi 1,2,4). - GDMT: GV nhấn mạnh : mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẽ đẹp riêng nhưng đều gắn với con người. Chúng ta có những ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống con người ngày càng them đẹp đẽ .( KT gián tiếp nội dung bài) - HSKT: Theo dõi bạn đọc đọc theo được tên các mùa. II / Chuẩn bị Tranh minh họa vẽ cảnh đẹp các mùa trong năm , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Nhận xét kết quả bài KTHKI 2.Bài mới a) Phần giới thiệu GV giĩi thiệu 7 chủ điểm của Sách Tiếng ViệtL2 -Hôm nay chúng ta tìm hiểu về những vẻ đẹp và ích lợi của mỗi mùa trong năm qua bài : “ Câu chuyện bốn mùa ” b) Luyện đọc -Đọc mẫu diễn cảm bài văn Giọng đọc nhẹ nhàng . Chú ý phân biệt giọng của các nhân vật ( Xuân, Hạ, Thu, Đông, giọng bà Đất) -Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm . * Đọc từng câu : - Yêu cầu đọc từng câu , nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh . -Hướng dẫn tìm và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài . -Tìm các từ có thanh hỏi , thanh ngã , ... -Nghe HS trả lời và ghi các âm này lên bảng - Đọc mẫu các từ và yêu cầu đọc lại các từ đó - Yêu cầu đọc từng câu , nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . HD cách ngăt nghỉ câu dài, và cụm từ khĩ đọc -Yêu cầu 3 -5 em đọc từng đoạn trong bài. - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . - Bài này có mấy giọng đọc luyện đọc phân biệt giọng đọc - Gọi HS đọc lại đoạn 1 . - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 . - GV đọc mẫu sau đó yêu cầu HS nêu lại cách ngắt giọng và luyện ngắt giọng . - Yêu cầu HS nối tiếp đọc theo đoạn trước lớp . -GV và cả lớp theo dõi nhận xét . - Chia ra từng nhóm yêu cầu đọc trong nhóm . */ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh đoạn 1 , 2, 3 . Tiết 2 : Tìm hiểu bài : c/ Tìm hiểu nội dung đoạn 1, 2 , 3 . - GV đọc lại bài lần 2 . -Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : -Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ? - Nàng Đông nói về Xuân như thế nào ? - Bà Đất nói về Xuân ra sao ? - Vậy mùa Xuân có đặc điểm gì hay ? - Dựa vào các đặc điểm đó em hãy xem tranh và cho biết nàng nào là nàng Xuân ? -Hãy tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ? - Vậy mùa Hạ có nét đẹp gì ? - Trong tranh vẽ nàng tiên nào là Hạ ? Vì sao ? - Mùa nào trong năm làm cho trời xanh cao - Mùa thu còn có những nét đẹp nào nữa ? - Hãy tìm nàng Thu trong tranh minh hoạ ? - Nàng tiên thứ tư có tên là gì ? Hãy tìm các nét đẹp của nàng . - Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ? * Mỗi năm có 4 mùa xuân , hạ , thu , đông . Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng , đáng yêu và mang lại lợi ích riêng, nhưng đều gắn bố với con người. Chúng ta cần cĩ ý thức giữ gìn và bảo vệ mơi trường cho cuộc sống con người ngày càng thêm đẹp đẽ . c/ Luyện đọc truyện theo vai. -Yêu cầu lớp chia thành các nhóm mỗi nhóm cử 6 em với các vai trong truyện . Tự luyện đọc theo vai trong nhóm sau đó các nhóm thi đọc theo vai . - Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt . đ) Củng cố dặn dò : - Gọi hai em đọc lại bài . -Câu chuyện em hiểu được điều gì ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng giọng các hân vật có trong bài như giáo viên lưu ý . - Mỗi HS đọc 1 câu, đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài . -Rèn đọc các từ như : , phá cỗ , giấc ngủ ,tinh nghịch ,... -Lần lượt nối tiếp 5 - 7 em đọc cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh . - Đọc nối tiếp câu từ đầu cho đến hết bài lần 2 . HS đọc nối tiếp đoạn đến hết bài - Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu . - Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn ,/ có giấc ngủ ấm trong chăn .// Sao lại có người không thích em được ?// - 3 - 5 em đọc cá nhân lớp đọc đồng thanh . - Luyện đọc phân biệt giọng giữa các nhân vật . - 1 em đọc đoạn 1 trong bài . -Đọc cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh câu : - Cháu có công ấp ủ mầm sống / để xuân về / cây cối đâm chồi nảy lộc .// -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm lần lượt từng bạn đọc bài các bạn trong nhĩm theo dõi sửa sai cho bạn. - Các nhóm thi đua đọc bài, đọc đồng thanh và cá nhân đọc . - Lớp đọc đồng thanh đoạn 1, 2, 3 . -Lắng nghe giáo viên đọc bài . -Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi -Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. - Xuân là người sung sướng nhất ai cũng yêu quí Xuân vì Xuân về làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc . - Bà Đất nói Xuân về làm cho cây cối tốt tươi. - Làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc tốt tươi. - Là nàng mặc áo tím đội trên đầu vòng hoa xuân rực rỡ . -Tìm và đọc to các câu văn đó . - Có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm , HS được nghỉ hè . -Nàng tiên mặc áo vàng, cầm chiếc quạt là nàng Hạ, vì nắng hạ có màu vàng . -Là mùa thu - Làm cho bưởi chín vàng , có rằm trung thu - Chỉ là nàng đang nâng mâm hoa quả trên tay - Nàng tiên thứ tư có tên là nàng Đông là ngươi mang ánh lửa nhà sàn bập bùng , giấc ngủ ấm trong chăn cho mọi người và có công ấp ủ mầm sống cho xuân về cây lá tốt tươi . - Trả lời theo suy nghĩ của cá nhân từng em . HS nhắc lại giọng đọc - Lớp phân ra các nhóm mỗi nhóm 6 em gồm : Người dẫn chuyện - Xuân - Hạ - Thu - Đông - bà Đất . Các nhóm thi đọc theo vai trước lớp . - Lớp lắng nghe nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc . -Câu chuyện nói về 4 mùa trong năm , mỗi mùa đều có vẻ đẹp và ích lợi riêng . .. - Hai em nhắc lại nội dung bài . Soạn 25 /12 /2010 Giảng T3/ 27/ 12/ 2010 Tiết 1: Toán : PHÉP NHÂN A/ Mục tiêu : - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau . Biết chuyển tổng nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. Biết đọc và viết kí hiệu phép nhân . Biết tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. HSKT Biết tính tổng của 2 số trong phạm vi 20 không nhớ. BT1, BT2 B/ Chuẩn bị : - 5 miếng bìa mỗi miếng gắn 2 hình tròn . các hình minh hoạ trong bài tập 1 và 3 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng làm bài tập về nhà . -Tính 12 + 35 + 45 56 + 13 + 27 + 9 - Nhận xét ghi điểm từng em. -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về “Phép nhân” a) Khai thác bài: -Giới thiệu phép nhân : - GVgắn 1 tấm bìa có 2 chấm tròn lên bảng và hỏi: -Có mấy chấm tròn ? - Gắn tiếp lên bảng đủ cả 5 tấm bìa mỗi tấm 2 chấm tròn và nêu bài toán : - Có 5 tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn . Hỏi 5 tấm bìa có tất cả bao nhiêu chấm troøn ? * Yêu cầu một em đọc lại phép tính trong bài toán trên . -Vậy 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 là tổng của mấy số hạng ?Các số hạng trong tổng như thế nào với nhau ? - Như vậy tổng trên có 5 số hạng bằng nhau mỗi số hạng đều bằng 2 , tổng này còn được gọi là phép nhân, 2 nhân 5 được viết là 2 x 5 . Kết quả của tổng cũng chính là kết quả của phép nhân nên ta có 2 nhân 5 bằng 10 ( vừa giảng vừa viết bài lên bảng lớp ) . Yêu cầu HS đọc phép tính - Chỉ dấu x và nói : Đây là dấu nhân . - Yêu cầu viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con - Yêu cầu so sánh phép nhân với phép cộng - 2 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ? - 5 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ? * Chỉ có tổng nhiều số hạng giống nhau ta mới chuyển được thành phép nhân . Khi chuyển một tổng 5 số hạng mỗi số hạng bằng 2 thành phép nhân thì được phép nhân 2 x 5 . Kết quả phép nhân chính là kết quả của tổng . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em nêu đề bài . - Mời một em đọc bài mẫu . - Vì sao từ phép cộng 4 + 4 = 8 ta lại chuyển được thành phép nhân 4 x 2 = 8 ? -Yêu cầu lớp suy nghĩ để trả lời tiếp phần còn lại -Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài . - Mời em khác nhận xét bài bạn . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Viết lên bảng :4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 Yêu cầu HS đọc lại . - Yêu cầu nêu cách chuyển tổng trên thành phép nhân tương ứng . - Tại sao ta lại chuyển được tổng của 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 thành phép nhân 4 nhân 5 bằng 20 ? - Yêu cầu lớp suy nghĩ làm tiếp phần còn lại . - Nhận xét bài làm của học sinh và ghi điểm . Bài 3:( GT) d) Củng cố - Dặn dò: *Theo em những tổng như thế nào có thể chuyển thành phép nhân ? -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập 3 . -Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính . 12 + 35 + 45 = 92 56 + 13 + 17 + 9 = 95 -Học sinh khác nhận xét . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Có 2 chấm tròn - Suy nghĩ và trả lời có tất cả 10 chấm tròn . - Vì 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 - Đọc lại phép tính theo yêu cầu - Là tổng của 5 số hạng . - Các số hạng trong tổng này bằng nhau và đều bằng 2 - Hai em đọc : 2 nhân 5 bằng 10 . HS viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con - 2 là số hạng của tổng . - 5 là số các số hạng của tổng . - Lắng nghe giáo viên . - Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân . - Một em đọc bài mẫu . 4 + 4 = 8 ; 4 x 2 = 8 - Vì tổng 4 + 4 là tổng của 2 số hạng , các số hạng đều là 4 , như vậy 4 được lấy hai lần nên ta có phép nhân 4 x 2 = 8 - Hai em làm bài trên bảng , lớp đổi vở kiểm tra bài nhau. b/ 5 x 3 = 15 c/ 3 x 4 = 12 - Em khác nhận xét bài bạn . -Viết phép nhân tương ứng với các tổng cho trước . - Đọc 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 . - Phép nhân là 4 x 5 = 20 - Vì tổng 4 + 4 + 4+ 4+ 4 = 20 là tổng của 5 số hạng mỗi số hạng là 4 ( hay 4 được lấy 5 lần ) -2 em lên làm bài trên bảng , lớp làm vào vở . - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học . - Những tổng mà có các số hạng đều bằng nhau thì chuyển thành phép nhân tương ứng - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tiết 2: Thể dục THẦY CƯỜNG DẠY Tiết 3: Kể chuyện CHUYỆN BỐN MÙA I/ Mục tiêu : Dựa vào tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1 (BT1); Biết kể nối tiếp từng chuyện. (BT2) HSKT: Biết lắng nghe bạn kể chuyện. II / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa. Bảng ghi các câu hỏi gợi ý . III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học - 1/ Bài cũ : Trong bài tập đọc “Chuyện bốn mùa” có những nhân vật nào ? - Câu chuyện cho ta biết điều gì ? . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học ở tiết tập đọc trước “Chuyện bốn mùa “ * Hướng dẫn kể từng đoạn : GV kể mẫu toàn bộ câu chuyên dựa vào tranh * Bước 1 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành 6 nhóm mỗi nhóm 6 em . -Treo bức tranh . - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . * Bước 2 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi . * Bước 3 : Kể lại đoạn 2 . - Bà Đất nói gì về bốn mùa ? * Bước 4 : Kể lại toàn bộ câu chuyện . - Hướng dẫn HS nói lại câu mở đầu của truyện . -Yêu cầu kể nối tiếp theo đoạn . - Chia nhóm và yêu cầu HS kể chuyện theo vai . - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm từng em . e) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . - Có các nhân vật Xuân , Hạ ,Thu ,Đông , bà Đất -Câu chuyện nói về 4 mùa trong năm , mỗi mùa đều có vẻ đẹp và ích lợi riêng . -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : “ Chuyện bốn mùa “ - Quan sát và lần lượt kể lại từng phần của câu chuyện . -6 em lần lượt kể mỗi em kể một bức tranh về 1 đoạn trong nhóm . - Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau . - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Mỗi em kể một đoạn câu chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất -Lần lượt một số em kể lại đoạn 2 . -Một số em kể lại lời bà Đất nói với 4 nàng tiên. - Tiếp nối nhau kể lại đoạn 1 và đoạn 2 ( kể 2 vòng ) - Tập kể trong nhóm và kể trước lớp . - 1 em kể lại câu chuyện . - Tập nhận xét lời bạn kể . -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe . -Học bài và xem trước bài mới . Tiết 4: Luyện Tiếng Việt Luyện đọc: CHUYỆN BỐN MÙA I/ Mục tiêu HS đọc trôi chảy ngắt nghỉ hơi đúng sau các câu , giữa các cụm từ dài. Hiểu qua câu chuyện của 4 nàng tiêntượng trung cho 4 mùa, tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm củng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống. II/ Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài ghi đề bài A/ Luyện đọc: Chuyện bốn mùa LUYỆN HS ĐẠI TRÀ Hướng dẫn đọc GV sửa lỗi hướng dẫn đọc đúng GV nhận xét bổ sung Yêu cầu HS nhắc lại giọng đọc. Luyện đọc trong nhóm Thi đọc Nhận xét đánh giá LUYỆN HS KHÁ GIỎI Đọc phân vai GV và lớp theo dõi nhận xét tìm ra người đọc hay nhất ghi điểm tuyên dương trước lớp Qua câu chuyện này em thấy câu chuyện ca ngợi điều gì? Theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất. IIICủng cố dặn dò: Về nhà rèn đọc nhiều hơn tập kể lại toàn bộ câu chuyện Tiết học sau kể tốt hơn Một em HS giỏi đọc lại toàn bài Lớp theo dõi nhận xét HS nối tiếp đọc từng câu 2 lần 2HS đọc nối tiếp 2 đoạn HS nhắc lại giọng đọc nhẹ nhàng, đọc phân biệt lời các nhân vật : lời Đông khi nói với Xuân trầm trồ, thán phục. Giọng Xuân nhẹ nhàng. Giọng Hạ tinh nghịch, nhí nhảnh. Giọng Đông vẻ buồn tủi. Giọng Thu thủ thỉ. Luyện đọc trong nhóm đôi ( 5’) Các nhóm thi đọc Cá nhân , đồng thanh Theo dõi nhận xét bạn đọc. Các nhóm cử đại diện lên thi đọc phân vai HS thi đọc diễn cảm - Câu chuyện ca ngợi vẻ đẹp của các mùa trong năm Nhận xét bạn đọc BUỔI CHIỀU Tiết 1: Tự nhiên xã hội : ĐƯỜNG GIAO THÔNG A/ Mục tiêu - Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện giao thông Nhận biết một số biển báo giao thông Biết được sự cần thiết phải có một số biển báo giao thông trên đường. GDKNS: Kĩ năng kiên định: từ chối hành vi sai luật lệ giao thông. Kĩ năng tư duy phê phán: phê phán những hành vi sai quy định khi đi các phương tiện giao thông. Kĩ năng làm chủ bản thân: có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định khi đi các phương tiện giao thông. KT: Thảo luận nhóm. Trò chơi. Chúng em biết 3. HSKT: Biết đi đúng về bên lề đường phải. B/ Chuẩn bị : ª Giáo viên : tranh ảnh trong sách trang 40 , 41. Năm bức tranh khổ A3 vẽ cảnh : Bầu trời trong xanh , sông , biển , đường sắt , một ngã tư đường phố . Năm tấm bìa : 1 tấm ghi chữ đường bộ , 1 tấm ghi đường sắt , 2 tấm ghi đường thủy , 1 tấm ghi đường hàng không . Sưu tầm các tranh ảnh đường giao thông . C/ Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra các kiến thức qua bài : “ Giữ gìn trường lớp sạch đẹp “ -Gọi 2 học sinh trả lời nội dung . -Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Giáo viên giới thiệu “Đường giao thông “ . -Hoạt động 1 :Nhận biết các loại đường giao thông * Bước 1 : Dán 5 bức tranh khổ giấy A3 lên bảng . - Yêu cầu quan sát 5 hình vẽ trên cho biết mỗi hình đó vẽ gì ? * Bước 2 : - Gọi 5 em lên bảng phát cho mỗi em một tấm bìa đã ghi sẵn tên các loại đường yêu cầu gắn đúng tên vào tranh vẽ các loại đường đó . * Bước 3 : - Kết luận đây là 4 loại đường giao thông . -Hoạt động 2 : Nhận biết các phương tiện giao thông . -Yêu cầu làm việc theo cặp . - Treo ảnh trang 40 H1 và H2 . - Bức ảnh 1 chụp phương tiện gì ? - Ô tô là phương tiện dùng cho loại đường nào ? - Bức 2 : Vẽ gì ? phương tiện nào chạy trên đường sắt ? - Hãy kể tên những phương tiện hàng không ? - Kể tên một số loại tàu thuyền đi trên sông , trên biển mà em biết ? -Làm việc cả lớp : - Ngoài các phương tiện nêu trên em còn biết những loại phương tiện nào khác ? Nó dành cho những loại đường nào ? - Cho biết tên những loại đường giao thông có ở địa phương ?. Hoạt động 3 : Nhận biết một số loại biển báo . - Treo 5 loại biển báo lên bảng . - Yêu cầu chỉ và nêu tên từng loại nhóm biển báo . - Biển báo này có hình gì ? Màu gì ? - Đố bạn loại biển báo nào thường có màu xanh ? - Loại biển báo nào thường có màu đỏ ? - Bạn phải làm gì khi gặp loại biển báo này ? * Bước 2 : Liên hệ thực tế : -Trên đường đi học về em có thấy các loại biển báo không - Hãy nói tên các loại biển báo này ? - Theo em tại sao chúng ta cần nhận biết các loại biển báo trên đường giao thông ? d) Củng cố - Dặn dò: -Cho học sinh liên hệ vớ

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 19 co tich hop LGKNS.doc