Tiết 2 , 3 : TẬP ĐỌC
CHUYỆN BỐN MÙA
I.Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn.
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc diễn cảm, phân biệt lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ: Đâm chồi nảy lộc, đơm, thủ thỉ, bập bùng.
- Hiểu nội dung: qua câu chuyện của bốn nàng tiên, tượng trưng cho bốn mùa, tác giả muốn nói với chúng ta, mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh SGK, bảng phụ.
253 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 đến 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ hai ngày 15 tháng 01 năm 2007
Tiết 1: Hoạt động tậpthể
Chào cờ
________________________________________
Tiết 2 , 3 : Tập đọc
Chuyện bốn mùa
I.Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn.
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc diễn cảm, phân biệt lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ: Đâm chồi nảy lộc, đơm, thủ thỉ, bập bùng.
- Hiểu nội dung: qua câu chuyện của bốn nàng tiên, tượng trưng cho bốn mùa, tác giả muốn nói với chúng ta, mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh SGK, bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra: Nêu các chủ điểm đã học ở kỳ I.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b.Luyện đọc
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc chung.
* Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó
- Yêu cầu HS đọc từ khó, dễ lẫn.
- Đọc câu. GV nghe, sửa lỗi.
Luyện đọc ngắt giọng.
- GV hướng dẫn đọc câu dài.
- Đọc đoạn + Giải nghĩa từ.
- Đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Đọc đồng thanh.
HS theo dõi đọc thầm.
HS đọc nối tiếp mỗi em một câu
Đọc sinh tập ngắt nghỉ.
Đọc nối tiếp đoạn.
HS đọc nhóm đôi.
Đại diện nhóm thi đọc.
Cả lớp đọc bài một lần.
c.Tìm hiểu bài:
Gọi một HS đọc bài.
+ Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
+Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay
theo lời của nàng Đông ?
+Theo lời của bà Đất ?
+Mùa Hạ, mùa Thu, mùa Đông có gì hay ?
+Em thích mùa nào nhất ? Vì sao ?
+Qua bài em thấy được điều gì ?
Luyện đọc lại.
HS đọc theo yêu cầu.
Xuân, Hạ, Thu, Đông.
HS trình bày
HS liên hệ
HS đọc theo vai, đọc diễn cảm.
3- Củng cố, dăn dò.
GV chốt kiến thức, nhận xét tiết học - chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Toán
Tổng của nhiều số
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được tổng của nhiều số. Biết cách tính tổng của nhiều số.
- Chuẩn bị học phép nhân.
- Củng cố ký năng thực hiện phép tính với các số đo đại lượng có đơn vị kg, lít.
II.Các hoạt động dạy học.
1.Kiểm tra. Sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Dạy - học bài mới :.
GV đưa ra các ví dụ: 2 + 3 + 4 = ?
12 + 34 + 40 = ?
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện các phép tính.
GV đặt tính và làm mẫu phép tính
2 + 3 + 4 yêu cầu HS đặt tính và thực hiện các phép tính còn lại.
*Nhận xét về cộng nhiều số hạng
3. Luyện tập
Bài tập 1: Gọi HS nêu yêu cầu.
GV ghi phép tính lên bảng.
Ghi kết quả HS nêu, nhận xét.
*Củng cố về cộng nhiều số hạng
Bài 2: Đọc yêu cầu.
Gọi 1 số HS lên bảng làm bài.
Chữa bài - Nhận xét
Bài 3: Nêu yêu cầu.
GV treo tranh vẽ
+Muốn tính tổng của 3 bao ta làm như thế nào ?
+Tính tổng của 4 can ta làm như thế nào ?
HS quan sát
HS nêu tính từ trái sang phải
HS theo dõi
Tự đặt tính và tính
HS nhắc lại
Tính
Nối tiếp nhau nêu kết quả
HS đọc
HS làm bài trên bảng- chữa bài, nhận xét
Đọc đề bài, tự làm bài vào vở
1 HS chữa bài trên bảng
3. Củng cố dặn dò.
GV chốt kiến thức , nhận xét tiết học.
Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
__________________________________________________________________
Thứ ba ngày 16 tháng 01 năm 2007
Tiết 1 : Toán
Phép nhân
I.Mục tiêu:
- Nắm được cách thực hiện phép nhân.
- Rèn cách làm tính nhân đúng thành thạo.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học.
II.Đồ dùng dạy học:
GV chuẩn bị mô hình quả cam
III.Các hoạt động dạy học.
Kiểm tra: Tính : 3 + 3 + 3 + 3 =
Bài mới : a . Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn hình thành kiến thức mới
GV lấy tấm bìa có 2 quả cam.
Lấy 5 lần 5 tấm bìa như thế sẽ có…..quả cam?
Muốn biết có bao nhiêu quả cam ta làm như thế nào?
Giới thiệu phép nhân. 2 x 5 = 10
Giới thiệu dấu x.
Luyện tập
Bài 1: GV làm mẫu 1 phép tính
Lấy 2 tấm bìa có 4 chấm tròn.
HS đặt phép x bảng con.
Bài 2: Nêu yêu cầu:
HS làm theo mẫu.
Bài 3: đọc yêu cầu.
GV hướng dẫn HS làm bài.
Kết luận (Phép nhân là tổng của nhiều số hạng bằng nhau)
HS nêu có 2 quả cam
5 tấm bìa có 10 quả cam
Lấy 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
2 x 5 (5 số hạng đều = 2)
2 x 5 = 10 .(HS đọc đồng thanh)
Đưa mô hình
HS nêu 4 + 4 = 8
4 x 2 = 8 , 2 x 4 = 8
HS làm bài vào vở, đọc kết quả
Đọc yêu cầu
Tóm tắt - làm bài, chữa bài
3- Củng cố dặn dò:
Nhấn mạnh nội dung bài . Nhận xét tiết học chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Chính tả
Tập chép : Chuyện bốn mùa
I.Mục tiêu:
- Chép lại đúng không mắc lỗi đoạn "Xuân làm cho …nảy lộc" trong bài
- Làm đúng các bài tập phân biệt chính tả n/l. ?/~
- Giáo dục HS ý thức viết chữ đẹp
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép nội dung bài chính tả
III.Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra: nêu tên bài tập đọc đã học
2- Bài mới. a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc đoạn chính tả
+ Đoạn văn là lời của ai ?
+Bà Đất nói về các mùa như thế nào ?
* Hướng dẫn chính tả :
+Đoạn văn có mấy câu ?
+Trong đoạn văn có những tên riêng nào?
+Những chữ nào phải viết hoa ?
* Hướng dẫn HS viết từ khó: lá, tựu trường, nảy lộc…
GV quan sát sửa sai.
* Viết chính tả.
- Chấm bài: GV chấm 7- 8 bài
- Hướng dẫn HS làm bài tập.
2 HS đọc lại
Là lời của bà Đất
HS trình bày
Đoạn văn có 5 câu
HS nêu các tên riêng
Viết bảng con
Nhìn bảng chép bài
HS đổi vở soát lỗi
HS làm bài tập vở bài tập
3- Củng cố dặn dò:
GV chốt kiến thức . Nhận xét tiết học- chuẩn bị bài sau.
______________________________________________
Tiết 3 : kể chuyện
Chuyện bốn mùa
I .Mục tiêu:
- Dựa vào tranh và gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung Chuyện bốn mùa
- Biết kể chuyện bằng lời của mình, kể tự nhiên, giọng điệu phù hợp
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
II .Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ sách giáo khoa
III .Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra : Câu chuyện Chuyện bốn mùa cho ta biết điều gì ?
2- Bài mới : Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn kể lại đoạn 1
- Kể trong nhóm
Kể trước lớp: các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp
* Hướng dẫn HS kể lại đoạn 2
Bà Đất nói gì về bốn mùa?
Yêu cầu lớp nhận xét lời kể
* Hướng dẫn kể lại toàn bộ câu chuyện
- GV hướng dẫn HS nói câu mở đầu của chuyện.
- Yêu cầu HS kể nối tiếp theo đoạn
- Chia nhóm và yêu cầu HS kể chuyện theo vai.
- Gọi HS lên kể trước lớp.
Bình chọn nhóm kể hay nhất.
HS thực hành kể theo nhóm 4 em. Lần lượt từng em kể, nhóm nhận xét
Đại diện nhóm kể trước lớp , HS cả lớp nhận xét sau mỗi lần kể
4 HS lần lượt trả lời, sau đó 1 HS kể lại lời của Bà Đất nói với 4 nàng tiên.
HS cả lớp nhận xét
HS nối tiếp kể lại
HS chia nhóm 6 em kể trong nhóm
Trình bày trước lớp
Các nhóm nhận xét sau mỗi lần kể
3- Củng cố dặn dò:
Câu chuyện cho em thấy điều gì ? Nhận xét tiết học chuẩn bị bài sau.
_____________________________________
Tiết 4 : Mỹ thuật.
Vẽ tranh đề tài: Sân trường trong giờ chơi
I.Mục tiêu:
- HS biết quan sát các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường.
- Biết vẽ tranh đề tài: Sân trường em giờ ra chơi.
- Vẽ được tranh theo cảm nhận riêng.
II.Đồ dùng dạy học: tranh vẽ hoạt động vui chơi của HS.
III.Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS.
2 Bài mới : a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu tranh ảnh.
+Tranh vẽ những gì ?
+Quang cảnh sân trường ra sao ?
Trường em giờ ra chơi có những hoạt động nào ?
c.HĐ 2: Cách vẽ tranh.
+ Em muốn vẽ về hoạt động nào ?
GV chốt :Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung.Vẽ các hình phụ sau cho bài sinh động. Vẽ màu: Sao cho có độ đậm nhạt, vẽ màu kín hình.
HĐ 3: Thực hành.
GV theo dõi, giúp đỡ.
HĐ 4: Đánh giá, nhận xét.
Nhận xét, khen ngợi HS vẽ đẹp.
HS quan sát
Nhận biết các hoạt động vui chơi
HS trình bày
HS tham khảo
HS thực hành vẽ tranh
Trưng bày bài vẽ theo tổ, lớp.
3. Củng cố dăn dò.
GV chốt kiến thức , nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
__________________________________________________________________
Thứ tư ngày 17 tháng 01 năm 2007
Tiết 1 : Tập đọc
Thư Trung thu
I.Mục tiêu:
- Đọc lưu loát cả bài,đọc cả bì thư đọc đúng từ khó. Nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Hiểu nghĩa các từ mới SGK.
- Hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và t/c của thiếu nhi đối với Bác.
- Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.
II.Đồ dùng dạy học: tranh SGK, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy:
1 Kiểm tra: HS đọc bài Lá thư nhầm địa chỉ, TLCH
2 Bài mới : a .Giới thiệu bài:
b. Dạy học bài mới
- GV đọc mẫu
- Luyện đọc phát âm
GV giới thiệu từ khó đọc
- Đọc câu. GV nghe sửa lỗi
- Đọc đoạn + Giải nghĩa từ
- GV hướng dẫn ngắt nhịp thơ.
- Đọc nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Đọc đồng thanh
baifc. Tìm hiểu bài :.
+Trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ?
+Câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất thương yêu thiếu nhi ?
+Bác khuyên các cháu điều gì ?
+Kết thúc lá thư Bác có lời chào các cháu như thế nào ?
- Luyện đọc thuộc lòng
+Qua bài học giúp em hiểu điều gì ?
HS theo dõi ,đọc thầm
HS đọc cá nhân ,đọc cả lớp
Nối tiếp đọc câu
Nối tiếp đọc đoạn
HS đọc nhóm đôi
Đại diện nhóm thi đọc
Đọc cả lớp
Các cháu thiếu niên nhi đồng
Ai yêu nhi đồng…
Chăm học, chăm làm
Bác hôn các cháu
HS thi đọc tiếp sức. HSG đọc diễn cảm.
3 Củng cố dặn dò
GV nhấn mạnh nội dung bài, Nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
____________________________________________
Tiết 2: Luyện từ và câu
Từ ngữ về các mùa. đặt và trả lời cầu hỏi Khi nào ?
I .Mục tiêu:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về thời gian theo các mùa trong năm.
- Biết đặc điểm của các mùa trong năm và sử dụng được một số từ ngữ nói về đặc điểm các mùa.
- Biết đặt câu hỏi và trả lời về thời gian theo mẫu: khi nào?
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học :
1 Kiểm tra bài cũ : kể tên các mùa em đã được học qua bài tập đọc.
2 Bài mới: a Giới thiệu bài:
b. Dạy học bài mới :
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS chia nhóm làm bài
- Gọi các nhóm trình bày
- GV ghi bảng
Bài 2: Đọc yêu cầu.
+Mùa nào cho hoa thơm và trái ngọt ?
- GV hướng dẫn HS viết vào cột mùa hạ.
- Các mùa khác yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS đọc chữa bài.
Bài 3: Đọc yêu cầu.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Chia lớp làm hai nhóm
Một đội hỏi - một đội trả lời.
GV làm trọng tài.
HS đọc yêu cầu
4 HS một nhóm làm bài
Đại diện nhóm báo cáo
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Đọc yêu cầu
Mùa Hạ.
HS làm bài
Chữa bài nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS tham gia trò chơi hỏi đáp, chọn đội thắng, thua.
3 - Củng cố dặn dò
GV nhấn mạnh nội dung bài, Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Toán
Thừa số - Tích
I.Mục tiêu ::
- Nhận biết được tên gọi các thành phần và kết quả của phép nhân
- Biết cách tìm kết quả phép nhân thông qua việc tính tổng của các số hạng
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học: 3 miếng bìa ghi thừa số tích.
III. Hoạt động dạy - học :
1 Kiểm tra: chuyển phép cộng thành phép nhân tương ứng.
2 Bài mới:
a Giới thiệu bài:
b. Dạy - học bài mới :
GV ghi bảng phép nhân
2x5 = 10
Giới thiệu: 2 là thừa số, 5 là thừa số
10 là tích của phép nhân
Chú ý: 10 được gọi là tích
2 x 5 cũng được gọi là tích
Yêu cầu HS lấy ví dụ
* Luyện tập:
Bài 1: Viết tổng dưới dạng tích.
GV ghi bảng 3+3+3+3+3
+ Tổng trên có mấy số hạng ?.
+ Mỗi số hạng bằng bao nhiêu ?
Hãy viết tích tương ứng với tổng trên.
Các phân khác tương tự
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
GV ghi bảng 6 x 2
+ 6 nhân 2 có nghĩa ntn ?
+Vậy 6 nhân 2 tương ứng với tổng nào ?
Bài 3: GV làm mẫu một phép tính.
Yêu cầu HS tự làm bài.
HS theo dõi
HS nhắc lại nhiều lần
HS tự lấy ví dụ
HS đọc yêu cầu
Đọc phép tính
Có 5 số hạng
Mỗi số đều bằng 3
1 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con 3 x 5
1 HS đọc yêu cầu
6 được lấy 2 lần
tổng 6 + 6
HS theo dõi
Làm bài - chữa bài
3 .Củng cố dặn dò
GV nhấn mạnh nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
Tiết 4: Âm nhạc
Học hát: Trên con đường đến trường
I.Mục tiêu ::
- HS thuộc lời bài hát và hiểu nội dung bài hát
- Rèn kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu
- Giáo dục HS yêu văn nghệ
II.Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng
III. Hoạt động dạy - học :
1 Kiểm tra: Hát một bài em đã học.
2 Bài mới:
a Giới thiệu bài:
b. Dạy - học bài mới :
HĐ1: Dạy hát từng câu
GV hát mẫu
Cho HS hát theo
Dạy tiếp 4 câu
HĐ2: Dạy hát cả bài
Luyện hát cả bài
Thi hát biểu diễn
Hướng dẫn gõ đệm theo phách, gõ đệm theo nhịp, theo tiết tấu
GV nhận xét, uốn sửa.
HS nghe
Chú ý những chỗ lấy hơi
HS hát lại cả 4 câu
HS hát theo đơn vị lớp
Hát tam ca, song ca, tốp ca
HS thi theo đơn vị nhóm
HS thực hành
3 - Củng cố dặn dò
- GV hát lại toàn bài, cả lớp hát lại một lần (vỗ tay)
- Nhận xét tiết học, Chuẩn bị bài sau.
__________________________________________________________________
Thứ năm ngày 18 tháng 1 năm 2007
Tiết 1: Thể dục
Trò chơi: Bịt mắt bắt dê và Nhóm ba, nhóm bẩy
I.Mục tiêu:
- Ôn hai trò chơi Bịt mắt bắt dê và Nhóm ba, nhóm bẩy
- Rèn kĩ năng tham gia trò chơi chủ động
- Giáo dục HS chăm rèn luyện thân thể
II- Địa điểm phương tiện:
Sân tập vệ sinh an toàn , khăn , còi
III-Các hoạt động dạy học
Nội dung
1 Phần mở đầu
- GV nhận lớp
- Phổ biến nội dung yêu cầu
- Khởi động
2 Phần cơ bản
*Trò chơi bịt mắt bắt dê
*Trò chơi nhóm ba, nhóm bẩy
3 Phần kết thúc
- Đứng vỗ tay hát
-Hồi tĩnh
- GV cùng HS hệ thống bài
Đ lượng
5 phút
20 phút
5 phút
Phương pháp tổ chức
HS tập hợp 2 hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo.
Xoay các khớp - đi đều.
HS tham gia trò chơi theo đội hình vòng tròn.
GV nêu tên trò chơi
Yêu cầu HS nhắc lại cách chơi.
GV tổ chức cho HS chơi
HS tập theo yêu cầu của GV.
Vỗ tay đi theo hàng vào lớp.
___________________________________________
Tiết 2: Tập làm văn
Đáp lời chào, lời tự giới thiệu
I.Mục tiêu:
- Biết nghe và đáp lại lời chào, lời giới thiệu phù hợp
-Biết viết lại lời chào, lời đáp thành câu
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết bài 3
III- Các hoạt động dạy học:
1 Kiểm tra: Hãy giới thiệu về em:
2 Bài mới:
a Giới thiệu bài:
b. Dạy - học bài mới :
Bài1: Đọc yêu cầu
Bức tranh 1 vẽ điều gì?
Bức tranh 2 vẽ gì?
Hãy đóng vai lại hai tình huống đó
Trình bày trước lớp
Bài 2:Đọc đề bài
Yêu cầu HS xử lý trong hai trường hợp
Chú ý cảnh giác không cho người lạ vào nhà
Bài 3: Đọc đề bài
GV treo bảng phụ
Hướng dẫn cho HS thực hành
HS đọc
HS trình bày
HS đóng vai theo nhóm
Lớp nhận xét
1 HS đọc
a Bố mẹ có nhà
b Bố mẹ không có nhà
HS lưu ý
1 HS đọc
HS đóng vai theo cặp
3 Củng cố dặn dò:
Nhấn mạnh nội dung bài- Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau
_______________________________________
Tiết 3 : Toán
Bảng nhân 2
I.Mục tiêu ::
- Nắm chắc các cấu tạo phép nhân trong bảng nhân 2
- Rèn kỹ năng tính nhẩm thành thạo, kỹ năng giải toán.
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học: mô hình chấm tròn . bảng gài minh hoạ
III. Hoạt động dạy - học :
1 Kiểm tra: 2 x5 = 10 nêu tên gọi các thành phần.
2 Bài mới:
a Giới thiệu bài:
b. Dạy - học bài mới :
* Hướng dẫn HS lập bảng nhân 2
GV giới thiệu các tấm bìa
Mỗi tấm vẽ hai chấm tròn
Gắn lên bảng hai tấm bìa tức là bao nhiêu?
HS đọc hai phép nhân vừa lập.
Lập bảng nhân có một thừa số là 2, các thừa số còn lại là các số có 1 chữ số.
Luyện đọc thuộc bảng nhân 2
Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 2
* Luyện tập.
Bài 1: Nêu yêu cầu.
Làm miệng, nêu ngay kết quả.
Bai 2: Đọc đề toán.
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 3: GV vẽ hình
Cho HS nhận xét đặc điểm dãy số.
Trò chơi điền số đúng.
HS quan sát
2 x1 = 2
2 tấm - 2 chấm (2 x 2 =4)
HS đọc hai phép nhân.
Tự lập bảng nhân 2
HS đọc cá nhân, đọc nhóm, Tham gia thi đọc
HS nêu yêu cầu
Nhẩm nêu kết quả.
Một HS đọc đề bài
HS tóm tắt
Làm bài - chữa bài
Dãy số cách đều 2
HS tham gia trò chơi
Lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò
GV nhấn mạnh nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
____________________________________________
Tiết 4: Tự nhiên, xã hội
Đường giao thông.
I.Mục tiêu.
- HS biết có 4 loại đường giao thông: (Đường bộ, Đường sắt, Đường không, Đường thuỷ).
- Kể tên các phương tiện giao thông dành cho các loại đường và nhận biết được một số biển báo giao thông.
- Giáo dục HS có ý thức chấp hành Luật giao thông.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh sách giáo khoa
III- Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra: Muốn giữ sạch trường lớp em phải làm gì?- Bài mới:
a- Giới thiệu bài.
b. Dạy - học bài mới :
2 HĐ1: Quan sát tranh nhận biết các loại đường giao thông.
Mục tiêu: Đạt mục tiêu 1
Yêu cầu HS quan sát tranh
Gọi HS trình bày
Kết luận: có 4 loại đường giao thông…
HĐ2: Làm việc với SGK.
Mục tiêu: đạt mục tiêu 2
Cho HS quan sát hình trong sách giáo khoa.
Kể tên các loại phương tiện đi trên đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, đường không.
HĐ3: Trò chơi: biển báo nói gì?
Cho HS chơi: nêu tên 6 biển báo sách giáo khoa.
Kết luận: các biển báo giao thông.
Liên hệ.
HS quan sát tranh SGK
Nêu tên các loại đường
HS quan sát hình
Nêu tên các loại phương tiện cho từng loại đường
Tham gia trò chơi
HS tự liên hệ
3- Củng cố dặn dò:
Nhấn mạnh nội dung bài . Nhận xét tiết học chuẩn bị bài sau.
__________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2007
Tiết 1: Tập viết
Chữ hoa : P
I.Mục tiêu ::
- HS nắm được quy trình viết chữ P
- Biết viết chữ P hoa theo cỡ vừa và nhỏ. Viết đúng cụm từ ứng dụng.
- Giáo dục HS yêu cảnh đẹp.
II.Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ P
III. Hoạt động dạy - học :
1 Kiểm tra: Nêu tên các chữ đã học.
2 Bài mới: a Giới thiệu bài:
b.Dạy học bài mới
*Hướng dẫn viết chữ hoa P
GV giới thiệu chữ mẫu P
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu lại quy trình viết
Yêu cầu HS viết bảng con
* Hướng dẫn HS viết cụm từ ứng dụng
Giới thiệu cụm từ ứng dụng
Đọc cụm từ: Phong cảnh hấp dẫn.
Giải nghĩa: ý nói phong cảnh đẹp.
Yêu cầu HS viết bảng con chữ Phong
Hướng dẫn viết vào vở tập viết
Chấm bài, nhận xét
HS quan sát, nhận xét độ cao, rộng, các nét
HS viết bảng con chữ P.
Đọc cụm từ ứng dụng
Nhận xét độ cao các con chữ
HS viết bảng con
Viết bài vào vở tập viết
3 - Củng cố dặn dò
GV nhấn mạnh nội dung bài, Nhận xét tiết học. Dặn dò HS hoàn thành bài viết.
Tiết 2 : Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu ::
- Củng cố kỹ năng thực hành tính trong bảng nhân 2
- áp dụng bảng nhân để giải các bài tập có liên quan.
- Củng cố tên gọi, thành phần và kết qủa trong phép nhân.
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học :
1 Kiểm tra: bài tập 3 .
2 Bài mới:
a Giới thiệu bài:
b. Dạy - học bài mới :
* Luyện tập.
Bài 1: Nêu yêu cầu.
GV ghi bảng 1 phép tính
Hướng dẫn HS làm
Các phần khác yêu cầu HS tự làm
Bài 2: Yêu cầu HS đọc mẫu.
Yêu cầu HS tự làm bài
GV quan sát kiểm tra kết quả
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Muốn biết 8 xe ô tô có bao nhiêu ta phải làm gì?
Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 4: Bài tập yêu cầu làm gì?
GV hướng dẫn cho HS làm bài
Bài 5: Đọc yêu cầu:
Yêu cầu HS tự làm bài
HS quan sát, GV làm mẫu
HS làm bài, nêu kết quả
Một HS đọc mẫu
HS tự làm bài
HS đọc yêu cầu
Tóm tắt
Làm bài - chữa bài
HS trình bày
Làm bài - nêu kết quả
Đọc yêu cầu, tự làm bài, chữa bài
3 - Củng cố dặn dò
GV nhấn mạnh nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
__________________________________________
Tiết 3: Chính tả
nghe viết: Thư trung thu
I.Mục tiêu ::
- Nghe viết lại chính xác 12 dòng thơ trong bài thơ Thư Trung thu
- Biết viết hoa các chữ cái theo đúng quy tắc viết tên riêng
- Làm đúng các bài tập phân biệt chính tả n/l. ?/~
- Giáo dục HS ý thức viết chữ đẹp
II.Đồ dùng dạy học: bảng phụ chép nội dung bài tập.
III - Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra: HS viết một số chữ khó viết, dễ lẫn ở bài trước.
2- Bài mới: a- Giới thiêu bài.
b. Dạy bài mới :
* Hướng dẫn viết chính tả
GV đọc bài thơ
Yêu cầu 2 HS đọc lại
+Bài thơ cho ta biết điều gì?
+Bài thơ có mấy câu?
+Mỗi câu có mẫy chữ? Chữ đầu câu viết như thế nào?
+Chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
* Hướng dẫn viết từ khó.
Yêu cầu HS viết từ khó vào bảng con. GV quan sát, sửa lỗi.
* Viết chính tả.
- Soát lỗi
- Chấm bài: GV chấm 7- 8 bài
- Hướng dẫn HS làm bài tập.
HS theo dõi
2 HS đọc lại
HS trình bày
Mối câu thơ có 5 chữ, viết hoa chữ đầu câu.
Tên riêng
Viết bảng con
Nghe đọc chép bài vào vở
HS đổi vở soát lỗi
HS làm bài tập vở bài tập
3- Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học chuẩn bị bài sau.
________________________________________
Tiết 4 : Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- Đánh giá các hoạt động diễn ra trong tuần: HS nắm được những ưu và nhược điểm,
có biện pháp khắc phục hạn chế và phát huy những mặt mạnh.
- Có ý thứ chấp hành tốt nội quy HS.
- HS phấn khởi, có ý thức phấn đấu vươn lên.
II. Chuẩn bị : Sổ theo dõi thi đua
II. Hoạt động dạy học
GV nghe các tổ báo cáo
GV nhận xét bổ xung về các mặt :
- Nề nếp học tập
- Nề nếp thể dục, vệ sinh
- ý thức đạo đức
- Nề nếp ăn ngủ bán trú....
+ Động viên những HS có thành tích ở từng mặt, khen ngợi, biểu dương…
+ Phương hướng:
GV gợi ý để HS tự nêu ra biện pháp khắc phục những tồn tại, phát huy những ưu điểm
Các tổ nhận xét, Báo cáo trước lớp.
Lớp trưởng nhận xét chung.
ý kiến cá nhân.
Khen ngợi bạn thực hiện tốt nề nếp
HS đề ra phương hướng
3. Kết thúc
Lớp phó văn nghệ điều khiển một số tiết mục văn nghệ.
__________________________________________________________________
Ban giám hiệu duyệt ngày tháng 1 năm 2007
__________________________________________________________________
Tuần 20:
Thứ hai ngày 22 tháng 01 năm 2007
Tiết 1: Hoạt động tập thể
Chào cờ
Tiết 2,3 : Tập đọc
Ông mạnh thắng thần gió
I.Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ lẫn.
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc diễn cảm, đọc thể hiện tình cảm nhân vật
- Hiểu nghĩa các từ: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, đẵn, vững chãi.
- Hiểu nội dung: Con người có thể chiến thắng thiên nhiên nếu có sự dũng cảm và lòng quyết tâm, con người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên
II.Đồ dùng dạy học: Tranh SGK, bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra: HS đọc bài: Thư trung thu, TLCH
2- Bài mới: a- Giới thiệu bài.
b-Dạy - học bài mới : Tiết 1
- GV đọc mẫu, hướng dẫn giọng đọc chung.
* Luyện đọc phát âm.
- Yêu cầu HS đọc từ khó, dễ lẫn.
- Đọc câu. GV nghe, sửa lỗi.
- Đọc đoạn + Giải nghĩa từ.
* Luyện đọc ngắt giọng.
- GV hướng dẫn đọc câu dài.
- Đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Đọc đồng thanh.
HS theo dõi đọc thầm.
HS luyện đọc cá nhân, cả lớp.
HS đọc nối tiếp mỗi em một câu
Đọc nối tiếp đoạn.
HS tập ngắt giọng.
HS đọc nhóm đôi.
Đại diện nhóm thi đọc.
Cả lớp đọc bài một lần.
Tiết 2:
- Tìm hiểu bài:
+Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận ?
+Sau khi xô ngã ông Mạnh thần Gió đã làm gì ?
+Kể việc làm của ông Mạnh chống lại thần Gió
+Hình ảnh nào chứng tỏ thần Gió bó tay ?
+Ông Mạnh đã làm gì để thần Gió trở thành bạn của mình ?
+Vì sao ông Mạnh chiến thắng thần Gió ?
+Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?Luyện đọc lại:
HS đọc đoạn 1, 2, 3
Xô ông Mạnh ngã lăn quay.
Bay đi cười ngạo nghễ
Nhiều HS kể lại
Ngôi nhà vẫn đứng vững
An ủi, mời ….
Lòng quyết tâm của con người
HS trình bày
HS đọc theo vai, đọc nối tiếp
3- Củng cố, dăn dò.
GV chốt kiến thức, nhận xét tiết học . Dặn HS chuẩn bị bài sau.
_______________________________
Tiết 4: Toán
Bảng nhân 3:
I.Mục tiêu:
- Thành lập bảng nhân 3 và học thuộc lòng bảng nhân 3
- áp dụng để giải toán, thực hành đếm thêm 3.
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt
II.Đồ dùng dạy học:
10 tấm bìa mỗi tấm gắn 3 chấm tròn
II- Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra. 2 cm x 8 = ; 2 x 5 = ; 2 kg x 6 = (Gọi 3 HS làm bảng lớp)
2- Bài mới: a. Giới thiệu bài.
b. Dạy - học bài mới :
* Lập bảng nhân 3
- GV gắn 1 tấm bìa lên bảng
+Có mấy chấm tròn ?
+Ba chấm tròn được lấy mấy lần ?
+Ba được lấy mấy lần?
Phép nhân tương ứng? 3 x 1 = 3
Các phép tính còn lại lập tương tự
+Em có nhận xét gì về các thừa số ? Các tích trong bảng nhân 3 ?
GV xoá dần kết quả cho HS đọc thuộc lòng
* Luyện tập
Bài 1: yêu cầu HS tự làm
Củng cố bảng nhân 3
Bài 2:Gọi HS đọc đề bài
Hướng HS tóm tắt
Cho HS làm bài , chữa bài
Củng cố về giải toán có phép nhân 3.
Bài 3: Đếm thêm 3 sẽ là bao nhiêu?
HS quan sát nêu có 3 chấm tròn
Được lấy 1 lần
3 được lấy 1 lần
HS đọc 3 nhân 1 bằng 3
HS tự lập bảng nhân 3
HS trình bày
HS đọc thuộc lòng, thi đọc thuộc lòng
HS làm bài nêu kết quả
HS đọc đề
Tóm tắt, làm bài
10 nhóm có số HS là:
3 x 10 = 30 (HS)
Đáp số: 30 HS
HS nêu miệng
3- Củng cố dăn dò.
GV chốt kiến thức, nhận xét tiết học. Dăn HS chuẩn bị bài sau.
__________________________________________________________________
Thứ ba ngày 23 tháng 01 năm 2007
Tiết 1: Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
-Củng cố kỹ năng thực hành tính trong bảng nhân 3.
- áp dụng để giải toán có lời văn, thực hành đếm thêm 2, 3.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết bài tập 5
III.Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra: 3 - 4 HS đọc thuộc lòng bảng nhân 3
2- Bài mới : a .Giới thiệu bài.
b. Dạy - học bài mới : Hướng dẫn
File đính kèm:
- Giao an(7).doc