TẬP ĐỌC
CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch toàn bài;biết ngắt,nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa:Bốn mùa xuân,hạ,thu,đông,mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng,đều có ích cho cuộc sống.
- Trả lời được các câu hỏi 1,2,4
- HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3.
II. KĨ NĂNG SỐNG
- Gv nhấn mạnh: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn luyện đọc
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường TH Nguyễn Viết Xuân Ea Soup, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 02 tháng 1 năm 2012
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
- Đọc rành mạch toàn bài;biết ngắt,nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa:Bốn mùa xuân,hạ,thu,đông,mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng,đều có ích cho cuộc sống.
- Trả lời được các câu hỏi 1,2,4
- HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3.
II. KĨ NĂNG SỐNG
- Gv nhấn mạnh: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn luyện đọc
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Tiết 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định lớp,KTSS
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
*Mở đầu
-Giới thiệu 7 chủ điểm của sách TV2/2.Ở học kì 1 các em học các chủ điểm nói về bản thân,bạn bè,trường học,thầy cô,ông bà,cha mẹ,anh em,bạn trong nhà.Sang kì II các em sẽ học về thế giới xung quanh qua các chủ điểm:Bốn mùa,chim chóc,muông thú,sông biển,cây cối.Sách còn cung cấp cho các em hiểu về Bác Hồ và nhân dân.
a) Giới thiệu chủ điểm+Bài học
-HS quan sát tranh trong SGK hỏi:
+Tranh vẽ những ai?
+Họ đang làm gì?
-Muốn biết bà cụ và các cô gái là ai.Họ đang làm gì và nói với nhau những gì?Hôm nay các em học tập đọc bài:Chuyện bốn mùa.
-Ghi tựa bài
b) Luyện đọc
*Đọc mẫu:Phát âm rõ ràng,chính xác,giọng đọc nhẹ nhàng;đọc phân biệt lời nhân vật:Lời Đông khi nói với Xuân trầm trồ,thán phục;Giọng của Xuân nhẹ nhàng.Giọng Hạ tinh nghịch nhí nhảnh;Giọng Đông nói về mình hạ xuống vẻ buồn tủi.Giọng Thu thủ thỉ.Giọng bà Đất vui vẻ,rành rẽ.Nhấn giọng những từ ngữ gợi tả,gợi cảm.
*Luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc câu:HS nối tiếp nhau luyện đọc câu
-Đọc từ khó:sung sướng,đâm chồi,nảy lộc,đơm,trăng rằm,bập bùng,tựu trường.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải.Giải thích thêm từ:thiếu nhi(trẻ em dưới 16 tuổi).
-Đọc đoạn:HS tiếp nối nhau luyện đọc đoạn.
-Đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng
Có em/mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/có giấc ngủ ấm trong chăn.//
Cháu có công ấp ủ mầm sống/để xuân về/cây cối đâm chồi nảy lộc.//
- Luyện đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc nhóm(CN,từng đoạn).
- Nhận xét tuyên dương
- HS đọc ĐT đoạn 1.
- Hát vui
- Quan sát
- Phát biểu
- Trả lời
- Nhắc lại
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc từ khó
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc ngắt nghỉ,nhấn giọng
- Luyện đọc nhóm
- Thi đọc nhóm
- Đọc ĐT đoạn 1
TIẾT 2
Hoạt động dạy
Hoạt động học
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Câu 1:Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
*Câu 2a:Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?
- Các em có biết vì sao khi xuân về vườn cây nào cũng phải đâm chồi nảy lộc không?
*Câu 2b:Mùa xuân có hay theo lời Bà Đất?
- Theo em,lời Bà Đất và nàng Đông nói về mùa xuan có khác nhau không?
*Câu 3:Mùa hạ có gì hay theo lời nàng Xuân?
-Mùa thu có gì hay theo lời nàng Hạ và bà Đất?
-Mùa đông có gì hay theo lời nàng Thu và bà Đất?
*Câu 4:Em thích nhất mùa nào?Vì sao?
- Gv nhấn mạnh: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
d) Luyện đọc lại
-Luyện đọc theo vai:người dẫn chuyện,4 nàng tiên và bà Đất.
-Nhận xét tuyên dương
4. Củng cố, Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
+ Bốn nàng tiên tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
- GDHS:Ở vùng chúng ta chỉ có hai mùa mưa và khô,hai mùa đều có ích cho cuộc sống của chúng ta.
5. Nhận xét tiết học
- Bốn nàng tiên tượng trưng cho 4 mùa trong năm:xuân,hạ,thu,đông.
- xuân vè vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.
- Vào xuân,thời tiết ấm áp có mưa xuân,rất thuận lợi cho cây cối phát triển đâm chồi nảy lộc.
- Xuân làm cho cây lá tươi tốt.
- Không khác nhau,vì cả hai đều nói về điều hay của mùa xuân.Xuân về cho cây lá tươi tốt đâm chồi nảy lộc.
- Có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm,có ngày nghỉ hè của HS.
- Có vườn bưởi chín vàng,có đêm trăng rằm,rước đèn phá cỗ.Trời xanh cao,HS nhớ ngày tựu trường.
- Có bập bùng bếp lửa nhà sàn,có giấc ngủ ấm trong chăn.Ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc.
- Phát biểu
- Luyện đọc theo vai
- Nhắc tựa bài
- Bốn mùa xuân,hạ,thu,đông.
- HS lắng nghe
- Nhận xét tiết học
TOÁN
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết tổng của nhiều số.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
- Các bài tập cần làm:bài 1(cột 2),bài 2(cột 1,2,3),bài 3(a).Các bài 1(cột 1),bài 2(cột 4),bài 3 (b) dành cho HS khá giỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trong SGK
- Bảng nhóm
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập 3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
- HS nhắc lại tựa bài
- HS lên bảng làm bài tập
- Nhận xét ghi điểm
73 92
+ 18 - 58
91 34
3) Bài mới
a) Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính.
-Ghi bảng phép tính 2+3+4=? Và giới thiệu:Đây là tổng của nhiều số 2,3,4.Đọc là”tổng của 2,3,4”hoặc”hai cộng ba cộng bốn”.
- Hướng dẫn tính tổng và đọc:”2 cộng 3 cộng 4 bằng 9”hoặc”tổng của 2,3,4 bằng 9”.
- Giới thiệu cách viết theo cột dọc và hướng dẫn tính:
2 +2 cộng 3 bằng 5.
+ 3 +5 cộng 4 bằng 9,viết 9
4
9
- Giới thiệu phép tính khác và hướng dẫn cách viết theo cột dọc(như hướng dẫn phép tính 2+3+4=9).
12 +2 cộng 4 bằng 6,6 cộng 0 bằng 6
+ 34 viết 6
40 +1 cộng 3 bằng 4,4 cộng 4 bằng 8
86 viết 8.
15 +5 cộng 6 bằng 11,11 cộng 9 bằng
46 20,20 cộng 8 bằng 28,viết 8 nhớ 1
+ 29 +1 cộng 4 bằng 5,5 cộng 2 bằng 7,
8 7 thêm 2 bằng 9,viết 9
98
- Lưu ý HS:Viết theo cột dọc phải viết các số thẳng cột với nhau,kẻ vạch ngang,ghi dấu + ngay giữa các số.Cộng từ phải sang trái.
b) Thực hành
*Bài 1:Tính
- HS đọc yêu cầu
- Hướng dẫn:Các em thực hiện phép tính từ trái sang phải.
- HS làm bài tập theo nhóm
- HS trình bày
- Nhận xét tuyên dương
8 + 7 + 5 = 20
6 + 6 + 6+ 6 = 24.
+ Trong phép tính cộng 6+6+6+6 có mấy số hạng bằng nhau?
+ Mỗi số hạng đều là mấy?
*Bài 2:Tính
- HS đọc yêu cầu
- Hướng dẫn:Các em thực hiện phép cộng bình thường.
- HS làm bài tập bảng con + bảng lớp
- Nhận xét sửa sai
14 36 15 24
+ 33 + 20 15 24
21 9 + 15 + 24
68 65 15 24
60 96
*Bài 3:Số
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em nhìn vào các số ở trong hình vẽ để điền vào chỗ chấm.
-HS làm bài vào vở+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
a)12kg+12kg+12kg=36kg
b)5l + 5l + 5l + 5l = 20l =>
4) Củng cố, Dặn dò
-HS nhắc lại tựa bài
-HS lên bảng làm bài tập
-Nhận xét ghi điểm
6+6+6+6=24
8+8+8+8=32
-GDHS:Làm tính cẩn thận để làm toán nhanh và đúng.
5) Nhận xét tiết học
- Hát vui
- Kiểm tra
- Làm bài tập bảng lớp
- Đọc yêu cầu
- Làm bài tập theo nhóm
- Trình bày
3+6+5=14
7+3+8=18 =>Dành cho
HS khá giỏi
- Có 4 số hạng bằng nhau
- Mỗi số hạng đều là 6.
- Đọc yêu cầu
- Làm bài tập bảng con+bảng lớp
=> Dành cho HS khá giỏi
- Đọc yêu cầu
- Làm bài vào vở+bảng lớp
Dành cho HS khá giỏi
- Nhắc tựa bài
- Làm bài tập bảng lớp
- Nhận xét tiết học
ĐẠO ĐỨC
TRẢ LẠI CỦA RƠI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết:Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết:Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà,được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà,không tham của rơi.
II. KĨ NĂNG SỐNG.
- Kĩ năng xác định giá trị của bản thân( giá trị của sự thật thà)
- Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bài hát bà Còng
- Phiếu học tập HĐ2
- Các tấm bìa xanh, đỏ.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
3) Bài mới
a)Giới thiệu bài:
-HS hát bài:Bà còng
-Giới thiệu dẫn vào bài
-Ghi tựa bài
*Hoạt động 1:Thảo luận phân tích tình huống.
-HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh.
Cảnh 2 bạn HS cùng đi với nhau trên đường;cả hai cùng nhìn thấy tờ giấy 20.000đ rơi dưới đất.
+Theo em,hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được?
-HS đoán
-GV tóm tắt giải quyết chính:
+Tranh giành nhau
+Chia đôi
+Tìm cách trả lại cho người mất
+Dùng làm việc từ thiện
+Dùng để tiêu chung
-Nêu câu hỏi:
+Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống,em sẽ chọn cách giải quyết nào?
-HS thảo luận nhóm và chọn giải pháp của mình.
-HS phát biểu
=>Kết luận:Khi nhặt được của rơi,cần tìm cách trả lại cho người mất.Điều đó sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chính mình.
*Hoạt động 2:Bày tỏ thái độ
-Làm việc theo cặp trên phiếu học tập
-Chọn bằng cách giơ tấm bìa đỏ đúng,xanh sai và giải thích lí do về thái độ của mình đối với mỗi ý kiến.
Nội dung phiếu
-Hãy cho biết ý kiến nào là đúng.
a)Trả lại của rơi là người thật thà,đáng quý trọng.
b)Trả lại của rơi là ngốc
c)Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình.
d)Chỉ nên trả lại của rơi khi có người biết.
đ)Chỉ nên trả lại khi nhặt được số tiền lớn hoặc những vật đắc tiền.
-HS chọn và phát biểu
=>Kết luận:Các ý kiến a,c đúng,các ý kiến b,d,đ là sai
4) Củng cố Dặn dò
-HS nhắc lại tựa bài
-HS hát lại bài:Bà còng
+Bạn tôm,bạn tép trong bài hát có ngoan không?Vì sao?
-GDHS:Nhặt được của rơi dù lớn hay nhỏ cũng nên trả lại cho người bị mất.
-Về nhà xem lại bài
-Xem bài mới
5) Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Hát
-Nhắc lại
-Quan sát
-Thảo luận
-Phát biểu
-Phát biểu
-Nhắc tựa bài
-Hát
-Bạn tôm,bạn tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà,được mọi người yêu quý.
- Nhận xét tiết học
&
Thứ ba ngày 27 tháng 12 năm 2011
TOÁN
PHÉP NHÂN
I. MỤC TIÊU
-Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
-Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
-Biết đọc,viết kí hiệu của phép nhân.
-Biết tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
-Các bài tập cần làm:Bài 1,2.Bài 3 dành cho HS khá giỏi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-10 hình vuông mỗi hình vuông có 2 chấm tròn.
-Tranh minh họa trong SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS lên bảng làm bài tập
-Nhận xét ghi điểm
36 5 18
+ 26 5 + 22
8 + 5 6
70 5 46
20
3) Bài mới
a)Hướng dẫn nhận biết phép nhân
-HS lấy miếng nhựa có 2 chấm tròn
+Miếng nhựa có mấy chấm tròn?
-HS lấy 5 miếng nhựa và hỏi:
+Có 5 miếng nhựa,mỗi miếng có 2 chấm tròn vậy ta được bao nhiêu chấm tròn?
+Muốn biết được bao nhiêu chấm tròn em làm thế nào?
-HS nhận xét tổng của 2+2+2+2+2 có 5 số hạng,mỗi số hạng đều bằng 2.
-Giới thiệu:2+2+2+2+2 là tổng của 5 số hạng,mỗi số đều bằng 2.Ta chuyển thành phép nhân 2x5=10.
-Nêu cách đọc phép nhân:(đọc là hai nhân năm bằng mười),dấu x gọi là dấu nhân.
-Hướng dẫn HS viết phép nhân: 2x5=10
-Lưu ý HS:2 là số hạng của tổng,5 là số các số hạng của tổng.Viết 2 x 5 để chỉ 2được lấy 5 lần.Chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển được phép nhân
b)Thực hành
*Bài 1:Viết phép nhân
-HS đọc yêu cầu
-HS quan sát tranh trong SGK
-Hướng dẫn:Mỗi đĩa có 4 quả bưởi có 2 đĩa như vậy ta có phép nhân:
a)Mẫu : 4 + 4 = 8
4 x 2 = 8
-HS làm bài bảng con+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
b) 5+5+5=15
5x3=15
c)3+3+3+3=12
3x4=12
*Bài 2:Viết phép nhân(theo mẫu)
-HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Đã cho các số hạng bằng nhau,các em chuyển thành phép nhân dựa vào phép cộng.
Mẫu: a) 4+4+4+4+4=20
4x5=20
-HS làm bài vào vở+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
a) 9+9+9=27
9x3=27
b) 10+10+10+10+10=50
10x5=50
*Bài 3:Viết phép nhân
Dành cho HS khá giỏi
4) Củng cố Dặn dò
-HS nhắc lại tựa bài
-HS thi chuyển nhanh phép nhân từ phép cộng
-Nhận xét ghi điểm
5+5+5+5=20
5x5=20
6+6+6=18
6x3=18
-GDHS:Viết phép nhân phải chú ý kĩ đến các số hạng bằng nhau để viết phép nhân cho đúng
5) Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Tổng của nhiều số
-Làm bài tập bảng lớp
-Có 2 chấm tròn
-Phát biểu
-Phát biểu
-Đọc yêu cầu
-Quan sát
-Làm bài bảng con+bảng lớp
-Đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở+bảng lớp
-Nhắc tựa bài
-Thi viết nhanh phép nhân
- Nhận xét tiết học
KỂ CHUYỆN
CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
-Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được đoạn 1(BT1);biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện(BT2).
-HS khá,giỏi thực hiện được bài tập 3.
II. KĨ NĂNG SỐNG.
- Gv nhấn mạnh: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh minh họa trong SGK
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp,KTSS
2) Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS ể lại câu chuyện Qua đường
-Nhận xét ghi điểm
3) Bài mới
a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em học kể chuyện bài:Chuyện bốn mùa.
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn kể chuyện
*Kể đoạn 1 theo tranh
-HS đọc yêu cầu
-HS quan sát tranh trong SGK và đọc gợi ý dưới tranh.Nhận ra từng nàng tiên:Xuân,Hạ,Thu,Đông qua y phục và cảnh vật.
-HS kể đoạn 1 câu chuyện trước lớp
-Nhận xét tuyên dương
-HS tập kể đoạn 1 theo nhóm
-Đại diện nhóm thi kể đoạn 1
-Nhận xét tuyên dương
*Kể đoạn 2 câu chuyện
-HS đọc yêu cầu
-HS tập kể đoạn 2 theo nhóm
-Thi kể chuyện trước lớp đoạn 2
-Nhận xét tuyên dương
4) Củng cố Dặn dò
-HS nhắc lại tựa bài
-HS kể lại toàn bộ câu chuyện
-Nhận xét ghi điểm
-GDHS:Yêu quý các mùa trong năm vì có vẻ đẹp riêng,có ích cho con người.
-Về nhà tập kể lại câu chuyện
-Xem bài mới.
5) Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Đọc yêu cầu
-Kể chuyện trước lớp
-Tập kể theo nhóm
-Thi kể chuyện đoạn 1
-Đọc yêu cầu
-Tập kể theo nhóm đoạn 2
-Thi kể đoạn 2
-Nhắc tựa bài
-Kể chuyện
- Nhận xét tiết học
CHÍNH TẢ(tập chép)
CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
-Chép chính xác bài chính tả,trình bày đúng đoạn văn xuôi.
-Làm được bài tập(2)a/b,hoặc bài (3) a/b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2b
-Bảng nhóm làm bài 3b
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS viết bảng lớp+nháp các từ:không nản,quyết,giảng,thật thuộc,chưa hiểu
-Nhận xét ghi điểm
3) Bài mới
a)Giới thiệu bài:Để các em chép lại chính xác một đoạn trong bài chuyện bốn mùa và làm đúng các bài tập.Hôm nay các em học chính tả bài:Chuyện bốn mùa.
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn tập chép
*Hướng dẫn chuẩn bị.
-Đọc bài chính tả
-HS đọc lại bài
*Hướng dẫn nắm nội dung bài
-Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa?
-Bà Đất nói gì?
*Hướng dẫn nhận xét
-Đoạn chép có những tên riêng nào?
-Những tên riêng phải viết thế nào?
*Hướng dẫn viết từ khó
-HS viết từ khó bảng con,kết hợp phân tích tiếng các từ:tươi tốt,Xuân,Hạ,Thu,Đông,tựu trường,mầm sống,nảy lộc.
*Viết chính tả
-Lưu ý HS:chữ đầu đoạn viết hoa lùi vào 1 ô và tên riêng,chữ đầu câu viết,cách cầm viết,ngồi viết,để vở ngay ngắn.
-HS viết bài vào vở
-Quan sát uốn nắn HS
*Chấm,chữa bài
-Đọc bài cho HS soát lại
-HS tự chữa lỗi
-Chấm 4 vở của HS nhận xét
c)Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2:HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em chọn thanh hỏi/thanh ngã để điền vào các chỗ trống
-HS làm bài vào vở+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
Kiến cánh vỡ tổ bay ra
Bão táp mưa sa gần tới
Muốn cho lúa nảy bông to
Cày sâu,bừa kĩ,phân gio cho nhiều
*Bài 3:HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:các em tìm các tiếng có thanh hỏi và các tiếng có thanh ngã trong bài:Chuyện bốn mùa.
-HS làm bài tập theo nhóm
-HS trình bày
-Nhận xét tuyên dương
Thanh hỏi:bảo,nảy,nghỉ,bưởi,chỉ,thủ thỉ,lửa,ngủ,mải,vẻ,ấp ủ,để.
Thanh ngã:cũng,cỗ,đã,mỗi
4) Củng cố dặn dò.
-HS nhắc lại tựa bài
-HS viết bảng lớp+nháp các lỗi mà lớp viết sai nhiều.
-GDHS:Viết cẩn thận,chú ý các từ dễ viết sai dễ lẫn để viết đúng chính tả
-Về nhà chữa lỗi
5) Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Ôn tập
-Viết bảng lớp+nháp
-Nhắc lại
-Đọc bài chính tả
-Đoạn ghi lời bà Đất
-Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ,đều có ích đều đáng yêu.
-Xuân,Hạ,Thu,Đông
-Viết hoa
-Viết bảng con từ khó
-Viết chính tả
-Chữa lỗi
-Đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở+bảng lớp
-Đọc yêu cầu
-Làm bài tập theo nhóm
-Trình bày
-Nhắc tựa bài
-Viết bảng lớp
- Nhận xét tiết học
THỦ CÔNG:
&
Thứ tư ngày 28 tháng 12 năm 2011
TOÁN
THỪA SỐ - TÍCH
I. MỤC TIÊU
-Biết thừa số,tích
-Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại.
-Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
-Các bài tập cần làm:bài 1(b,c),bài 2b,bài 3.Các bài dành cho HS khá giỏi(bài 1a,bài 2a).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2,3
-Bảng nhóm
-Các tấm bìa ghi sẵn:thừa số - tích
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS làm bài tập bảng lớp
-Nhận xét ghi điểm
2+2+2+2=8 6+6+6=18
2x4=8 6x3=18
7+7+7+7=28 10+10+10+10+10+10=60
7x4=28 10x6=60
3) Bài mới
a)Hướng dẫn nhận biết tên gọi thành phần,kết quả của phép nhân.
-Ghi bảng 2x5=10 lên bảng gọi HS đọc.
-Trong phép nhân 2 (chỉ vào 2) gọi là thừa số (gắn tấm bìa thừa số) ngay dưới 2,5 cũng gọi là thừa số,10 gọi là tích(gắn tấm bìa tích dưới 10).
-Chỉ vào từng số 2,5,10 gọi HS nêu tên của từng thành phần của phép nhân(thừa số - tích).
-Lưu ý HS:2x5=10,10 là tích 2x5 cũng gọi là tích.
Thừa số Thừa số Tích
| | |
2 x 5 = 10
| |
Tích
b)Thực hành
*Bài 1:HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Dựa vào các tổng để viết thành tích(chuyển thành phép nhân).
M: 3+3+3+3+3=3x5
-HS làm bài tập bảng con+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
a)9+9+9=9x3 =>
b)2+2+2+2=2x4 c)10+10+10=10x3
*Bài 2:HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Các em chuyển tích thành tổng rồi tính tổng đó và kết luận tích.
M:6x2=6+6=12 vậy 6x2=12
-HS làm bài vào vở+bảng lớp
-Nhận xét sửa sai
a) 5x2=5+5 vậy 5x2= 10
2x5=2+2+2+2+2 = 10 vậy 2x5 = 10 =>
b) 3x4=3+3+3+3=12 vậy 3x4 = 12
4x3=4+4+4=12 vậy 4x3 =12
*Bài 3:HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn:Đã cho thừa số và tích các em viết phép nhân.
M:các thừa số là 8 và 2,tích là 16
8x2=16
-HS viết phép nhân bảng con +bảng lớp
-Nhận xét tuyên dương
b)Các thừa số là 4 và 3,tích là 12
4 x 3 = 12
c)Các thừa số là 10 và 2,tích là 20
10 x 2 = 20
d)Các thừa số là 5 và 4,tích là 20
5 x 4 = 20
4) Củng cố Dặn dò.
-HS nhắc lại tựa bài
-HS lên bảng thi viết phép nhân dựa vào phép cộng.
-Nhận xét tuyên dương
5+5+5+5=20 6+6+6=18
5x4=20 6x3=18
-GDHS:Nhớ tên gọi của từng thành phần trong phép tính để viết phép nhân đúng.
5) Nhận xét tiết học.
-Hát vui
-Phép nhân
-Làm bài tập bảng lớp
-Hai nhân năm bằng mười
-Đọc yêu cầu
-Làm bài bảng lớp+bảng con
Dành cho HS khá giỏi
-Đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở +bảng lớp
Dành cho HS khá giỏi
-Đọc yêu cầu
-Làm bài vào bảng con+bảng lớp
-Nhắc tựa bài
-Thi viết phép nhân
- Nhận xét tiết học
TẬP ĐỌC
THƯ TRUNG THU
I. MỤC TIÊU
-Đọc rành mạch toàn bài;biết ngắt ,nghỉ hơi đúng sau các câu văn trong bài,đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí.
- Hiểu nội dung bài:Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam.
- Trả lời được các câu hỏi và học thuộc lòng đoạn thơ trong bài.
- Nội dung tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
Giúp hs hiểu được tình cảm âu yếm, yêu thương đặt biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ.
Nhớ lời khuyên của Bác, Kính yêu Bác Hồ.
II. KĨ NĂNG SỐNG.
Tự nhận thức.
Xác định giá trị bản thân.
Lắng nghe tích cực.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh minh họa trong SGK
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn định lớp,KTSS
2) Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS đọc bài,trả lời câu hỏi
+Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
+Em thích mùa nào nhất?Vì sao?
-Nhận xét ghi điểm
3) Bài mới
a)Giới thiệu bài:Qua bài chuyện bốn mùa các em đã biết mùa thu có trăng rằm rước đèn phá cỗ rất vui.Khi Bác Hồ còn sống,Bác cũng hết sức quan tâm đến ngày tết thiếu nhi.Hôm nay các em sẽ được đọc thư của Bác viết cho thiếu nhi năm 1952 trong những ngày kháng chiến chống Thực Dân Pháp qua bài:Thư trung thu.
-Ghi tựa bài
b)Luyện đọc
*Đọc mẫu:Giọng vui,đầm ấm,đầy tình thương yêu.
*Luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc câu:HS nối tiếp nhau luyện đọc câu
-Đọc từ khó:Trung thu,bận quá,nhi đồng,ngoan ngoãn,thi đua,tuổi nhỏ,việc nhỏ,kháng chiến,hòa bình.Kết hợp giải nghĩa các từ ở mục chú giải,giải thích thêm từ:nhi đồng(trẻ em từ 4 đến 9 tuổi)phân biệt thư với thơ(lá thư,bức thư/dòng thơ,bài thơ).
-Đọc đoạn:Chia đoạn
+Đoạn 1:Phần lời thư
+Đoạn 2:Phần bài thơ
HS nối tiếp nhau luyện đọc đoạn.
-Đọc đoạn theo nhóm
-Thi đọc giữa các nhóm(CN,từng đoạn).
-Nhận xét tuyên dương
c)Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Câu 1:Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới ai?
*Câu 2:Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi?
-Câu thơ nào của Bác Hồ là một câu hỏi?
-Câu hỏi đó nói lên điều gì?
-Giới thiệu tranh Bác Hồ với thiếu nhi trong SGK để HS thấy được tình cảm âu yếm yêu thương,quấn quýt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ.
*Câu 3:Bác khuyên các em làm những việc gì?
-Kết thúc lá thư,Bác viết lời chào các cháu như thế nào?
-Bác Hồ rất yêu mến thiếu nhi.Bài thơ nào,lá thư nào Bác viết cho thiếu nhi cũng tràn đầy tình cảm yêu thương âu yếm như tình cảm của cha với con,của ông với cháu.
d)Học thuộc lòng bài thơ
-HS HTL bài thơ bằng cách xóa dần chữ trên từng dòng thơ.
-HS thi HTL bài thơ
-Nhận xét tuyên dương
4) Củng cố Dặn dò
-HS hát bài:Ai yêu Bác Hồ Chí Minh của nhạc sĩ Phong Nhã.
-GDHS:Vâng lời,nhớ lời khuyên của Bác,chăm lo học hành
5) Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Chuyện bốn mùa
-Đọc bài,trả lời câu hỏi
-Xuân,hạ,thu,đông
-Phát biểu
-Nhắc lại
-Luyện đọc câu
-Luyện đọc từ khó
-Luyện đọc đoạn
-Luyện đọc nhóm
-Thi đọc nhóm
-Bác Hồ nhớ tới các cháu nhi đồng
-Ai yêu nhi đồng
Bằng Bác Hồ Chí Minh.
Tính các cháu ngoan ngoãn
Mặt các cháu xinh xinh.
-Ai yêu nhi đồng
Bằng Bác Hồ Chí Minh?
-Bác Hồ yêu thiếu nhi nhất không ai yêu bằng.
-Quan sát
-Bác khuyên thiếu nhi thi đua học và hành,tuổi nhỏ làm việc nhỏ,tùy theo sức của mình,để tham gia kháng chiến và giữ gìn hòa bình để xứng đáng là cháu của Bác Hồ.
-Hôn các cháu/Hồ Chí Minh
-Luyện HTL bài thơ
-Thi HTL bài thơ
-Hát
- Nhận xét tiết học
TẬP VIẾT
CHỮ HOA P
I. MỤC TIÊU
-Viết đúng chữ hoa P (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Phong (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ), Phong cảnh hấp dẫn (3 lần).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Mẫu chữ P
-Viết sẵn cụm từ ứng dụng trên dòng kẻ li.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Ổn địh lớp,KTSS
2) Kiểm tra bài cũ
-KT sự chuẩn bị của HS
-Nhận xét
3) Bài mới
a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em học tập viết chữ hoa P.
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn viết chữ hoa
*Hướng dẫn quan sát,nhận xét
-Cấu tạo:Chữ hoa P cỡ vừa cao 5 li,gồm 2 nét;nét 1 giống nét 1 của chữ B,nét 2 là nét cong trên có hai đầu uốn vào trong không đều nhau.
-Cách viết:
+Nét 1:ĐB trên ĐK6,viết nét móc ngược trái như nét 1 của chữ B DB trên ĐK2.
+Nét 2:Từ điểm DB của nét 1 lia bút lên ĐK5,viết nét cong trên có hai đầu uốn vào trong.DB ở ĐK4 và ĐK5.
-Viết mẫu chữ hoa P
P
-HS tập viết chữ hoa P
-Nhận xét sửa sai
c)Hướng dẫn viết câu ứng dụng
*Giới thiệu câu ứng dụng
-HS đọc câu ứng dụng
-Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng:Phong cảnh đẹp làm mọi người muốn đến thăm.
*Hướng dẫn quan sát,nhận xét
-Các chữ cái cao 2,5 li?
-Các chữ cái cao 2 li?
-Các chữ cái cao 1 li?
-Cách đặt dấu thanh ở các chữ:dấu hỏi đặt trên chữ a,dấu sắc và dấu ngã đặt trên chữ â.
-Khoảng cách giữa các chữ bằng khoảng cách viết chữ o.
-Viết mẫu câu ứng dụng
-HS tập viết bảng con câu ứng dụng
-Nhận xét sửa sai
d)Hướng dẫn viết vở tập viết
*Nêu yêu cầu viết:
-Viết 1 dòng chữ P cỡ vừa và 2 dòng chữ P cỡ nhỏ.
-Viết 1 dòng chữ Phong cỡ vừa và 1 dòng cỡ nhỏ.
-Viết 3 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ
-HS viết vở tập viết
-Quan sát uốn nắn HS
*Chấm,chữa bài
-Chấm 4 vở của HS nhận xét
4) Củng cố Dặn dò.
-HS nhắc lại tựa bài
-HS viết bảng con chữ hoa P và tiếng Phong
-Nhận xét sửa sai
-GDHS:Viết cẩn thận,rèn chữ viết để viết đúng và đẹp.
-Về nhà viết phần còn lại
-Xem bài mới
5) Nhận xét tiết học
-Hát vui
-Tập viết bảng con
-Pho
File đính kèm:
- Tuan 19 Lop 2.doc