Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường TH Thanh Hà

Toán

Tiết 91 : Tổng của nhiều số

I/. Mục tiêu :

- Nhận biết tổng của nhiều số

- Biết cách tính tổng của nhiều số.

- Giáo dục học tính cẩn thận, chính xác trong làm bài.

II/. Chuẩn bị : Bảng phụ, bảng nhóm.

III/. Các hoạt động dạy học :

1/. Ổn định : Hát

2/. Kiểm tra bài cũ :

- Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Luyện tập chung

- Gọi học sinh lên làm bài tập

35 + 18 – 18 25 + 15 – 30

- Nhận xét ghi điểm.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường TH Thanh Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ hai, ngày 31 tháng 12 năm 2012 Toán Tiết 91 : Tổng của nhiều số I/. Mục tiêu : - Nhận biết tổng của nhiều số - Biết cách tính tổng của nhiều số. - Giáo dục học tính cẩn thận, chính xác trong làm bài. II/. Chuẩn bị : Bảng phụ, bảng nhóm. III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Luyện tập chung - Gọi học sinh lên làm bài tập 35 + 18 – 18 25 + 15 – 30 - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Tổng của nhiều số Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện 2 +3 + 4 = 9. - GV viết : Tính 2 + 3+ 4 lên bảng - Yêu cầu học sinh tự nhẩm để tìm kết quả ? - Vậy 2 + 3 + 4 bằng mấy ? - Tổng của 2 , 3 , 4 bằng mấy ? * Yêu cầu một em nhắc lại các ý vừa nêu . - Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc. - Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính - Hướng dẫn thực hiện 12 +34 + 40 = 86. - GV viết : Tính 12 + 34+ 40 lên bảng - Yêu cầu học sinh đọc phép tính suy nghĩ cách đặt tính và tính để tìm kết quả ? - Vậy 12 + 34 + 40 bằng mấy ? Yêu cầu lớp nhận xét bài bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS nêu cách đặt tính. * Khi đặt tính cho một tổng có nhiều chữ số ta cũng đặt tính như đối với tổng của 2 số. Nghĩa là đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột với hàng chục . - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách thực hiện tính. - Khi thực hiện tính cộng theo cột dọc ta bắt đầu cộng từ hàng nào ? - Yêu cầu hs nhận xét và nêu lại cách tính. - Hướng dẫn thực hiện 15 + 46 + 29 + 8 = 98. - GV viết phép tính lên bảng tiến hành tương tự như ví dụ trên . Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu lớp làm bài vào vở. - 2 HS lên bảng làm. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: ( Không làm cột 2) - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài. - Yêu cầu lớp làm vào vở. - Mời 3 em lên bảng làm bài. - Nhận xét bài làm của học sinh Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Lưu ý các em muốn tính đúng phải quan sát kĩ các hình vẽ minh hoạ điền các số còn thiếu vào chỗ trống, sau đó thực hiện phép tính. - Mời một em lên bảng làm bài. - Gv nhận xét ghi điểm học sinh. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : phép nhân ³ Rút kinh nghiệm : Mĩ thuật Tiết 19: Vẽ tranh TẬP VẼ TRANH ĐỀ TÀI SÂN TRƯỜNG TRONG GIỜ RA CHƠI I/. Mục tiêu : - Hiểu đề tài giờ ra chơi ở sân trường. - Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường trong giờ ra chơi. - Vẽ được tranh theo ý thích. (HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp). II/. Chuẩn bị : GV: - Một số tranh ảnh về hoạt động vui chơi của HS ở sân trường. - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS lớp trước về đề tài nhà trường. HS: - SGK, sưu tầm tranh ảnh về trường học. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học mĩ thuật tả bài gì ? Vẽ trang trí vẽ màu vào hình có sẵn - Kiểm tra dụng cụ của học sinh. 3/. Bài mới : Vẽ tranh: Tập vẽ tranh đề tài sân trường trong giờ ra chơi Hoạt động 1:Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV yêu cầu HS xem tranh, ảnh về đề tài sân trường em giờ ra chơi và gợi ý: + Không khí trên sân trường ? + Những bức tranh này có nội dung gì ? + Hình ảnh chính trong tranh ? + Màu sắc trong tranh ? - GV nhận xét. - GV yêu cầu HS nêu 1 số nội dung về đề tài sân trường em giờ ra chơi. - GV tóm tắt. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV yêu cầu HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh? - GV hướng dẫn vẽ tranh ở bộ ĐDDH. Bước 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. Bước 2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. Bước 3: Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. Bước 4: Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu yêu cầu vẽ tranh. - GV bao quát lớp nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật nội dung, vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi * Lưu ý: Không được dùng thước để vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài đẹp, chưa đẹp để nhận xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Vẽ túi xách ³ Rút kinh nghiệm : Tập đọc Tiết 55, 56 : Chuyện bốn mùa I/. Mục tiêu : - Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng các dấu câu. - Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông,mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đếu có ích cho cuộc sống. (trả lời được CH 1,2,4 ) - Giáo dục học sinh chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ. II/. Chuẩn bị : Tranh SGK, bảng phụ, thăm III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học tập đọc bài gì ? Ôn tập cuối kì I - Giáo viên gọi học sinh bốc thăm đọc bài trả lời các câu hỏi. - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Chuyện bốn mùa Hoạt động 1: Luyện đọc * Đọc mẫu - Đọc mẫu diễn cảm bài văn. Chú ý phân biệt giọng của các nhân vật 0( Xuân, Hạ, Thu, Đông, giọng bà Đất ) - Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm * Hướng dẫn phát âm : - Hướng dẫn tìm và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài. - Tìm các từ có thanh hỏi, thanh ngã, tiếng có âm cuối n , ng , t , c ,...? - Đọc mẫu các từ và yêu cầu đọc lại - Yêu cầu đọc từng câu, nghe và chỉnh sửa. * Đọc từng đoạn : - Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. - Yêu cầu 3 -5 em đọc từng đoạn trong bài. - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. - Gọi HS đọc lại đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2. - GV đọc mẫu sau đó yêu cầu HS nêu lại cách ngắt giọng và luyện ngắt giọng. - Yêu cầu HS nối tiếp đọc theo đoạn trước lớp. - GV và cả lớp theo dõi nhận xét. - Luyện đọc nhóm. * Thi đọc : - Mời các nhóm thi đua đọc. - Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân - Lắng nghe nhận xét và ghi điểm. Tiết 2 Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung đoạn 1, 2 , 3 . - GV đọc lại bài lần 2 . - Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ? Nàng Đông nói về Xuân như thế nào ? Bà Đất nói về Xuân ra sao ? Vậy mùa Xuân có đặc điểm gì hay ? Dựa vào các đặc điểm đó em hãy xem tranh và cho biết nàng nào là nàng Xuân ? Hãy tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ? Trong tranh vẽ nàng tiên nào là Hạ ? Vì sao ? Mùa nào trong năm làm cho trời xanh cao ? Mùa thu còn có những nét đẹp nào nữa ? Hãy tìm nàng Thu trong tranh minh hoạ ? Nàng tiên thứ tư có tên là gì ? Hãy tìm các nét đẹp của nàng . Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ? * Mỗi năm có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng, đáng yêu và mang lại lợi ích riêng cho cuộc sống. *Luyện đọc truyện theo vai. - HS luyện đọc phân vai trong nhóm 6 em. - Các nhóm thi đọc theo vai trước lớp. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Thư trung thu ³ Rút kinh nghiệm : Thứ ba, ngày 01 tháng 01 năm 2013 Toán Tiết 92 : Phép nhân I/. Mục tiêu : - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau. - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. - Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân. - Biết cách tính kết quả của phép nhân. - Giáo dục học tính cẩn thận, chính xác trong làm bài. II/. Chuẩn bị : Bảng phụ, bảng nhóm. III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Tổng của nhiều số - Gọi học sinh lên làm bài tập 5 + 5 + 5 + 5 13 + 13 + 13 + 13 - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Phép nhân Hoạt động 1: Giới thiệu phép nhân : - GV gắn 1 tấm bìa có 2 hình tròn lên bảng và hỏi: - Có mấy hình tròn ? - Gắn tiếp lên bảng đủ cả 5 tấm bìa mỗi tấm 2 hình tròn nêu bài toán : Có 5 tấm bìa mỗi tấm có 2 hình tròn . Hỏi 5 tấm bìa có tất cả bao nhiêu hình tròn ? * Yêu cầu một em đọc lại phép tính trong bài toán trên . - Vậy 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 là tổng của mấy số hạng ? Các số hạng trong tổng như thế nào với nhau ? - Như vậy tổng trên có 5 số hạng bằng nhau mỗi số hạng đều bằng 2, tổng này còn được gọi là phép nhân 2 nhân 5 được viết là 2 x 5 . Kết quả của tổng cũng chính là kết quả của phép nhân nên ta có 2 nhân 5 bằng 10 ( vừa giảng vừa viết bài lên bảng lớp ) . Yêu cầu HS đọc phép tính. - Chỉ dấu x và nói : Đây là dấu nhân . - Yêu cầu viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con - Yêu cầu so sánh phép nhân với phép cộng - 2 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ? - 5 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ? * Chỉ có tổng nhiều số hạng giống nhau ta mới chuyển được thành phép nhân. Khi chuyển một tổng 5 số hạng mỗi số hạng bằng 2 thành phép nhân thì được phép nhân 2 x 5 . Kết quả phép nhân chính là kết quả của tổng . Hoạt động 2: Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em nêu đề bài. - Mời một em đọc bài mẫu. - Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài. - Mời em khác nhận xét bài bạn. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài. - Viết lên bảng :4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20. Yêu cầu HS đọc. - Yêu cầu nêu cách chuyển tổng trên thành phép nhân - Tại sao ta lại chuyển được tổng của 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 thành phép nhân 4 nhân 5 bằng 20 ? - Yêu cầu lớp suy nghĩ làm tiếp phần còn lại. - Nhận xét bài làm của học sinh và ghi điểm. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu đề bài. - Cho HS thi đua viết phép nhân. - Đại diện HS lên thi đua. - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Thừa số-tích ³ Rút kinh nghiệm : Thủ công Tiết 19 : Gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng (t1) I/. Mục tiêu : - Hs biết cách gấp, cắt, trang trí được thiếp chúc mừng. - Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tuỳ chọn. Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản. * Với hs khéo tay: gấp, cắt, trang trí được thiếp chúc mừng. Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp. - Có hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng, tặng người thân. II/. Chuẩn bị : - GV: Mẫu, quy trình gấp, cắt, trang trí thiếp. - HS: Giấy màu, kéo. III/. Các hoạt động dạy học: 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học thủ công bài gì ? Gấp, cắt, dán biển báo giao thông. Cấm đỗ xe (t2) - Kiểm tra dụng cụ của học sinh 3/. Bài mới : Gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng (t1) Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - Gv giới thiệu mẫu, Hs quan sát. - Hs quan sát, nhận xét, hình dạng màu sắc và cách trang trí thiếp chúc mừng à Gv chốt lại và giới thiệu một số thiệp chúc mừng và lưu ý Hs muốn gửi tặng người khác cần phải bỏ vào phong bì Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu. - Gv treo tranh qui trình giới thiệu các bước gấp, cắt, trang trí thiếp. + Bước 1 : Cắt, gấp thiếp. + Bước 2 : Trang trí thiếp. - Gv vừa thực hiện vừa kết hợp với tranh qui trình. + Thực hành. - Hs thực hành cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng. - Gv theo dõi, giúp đỡ - Hs nhắc lại các bước cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng. - Giáo dục Hs biết tiết kiệm những mẩu giấy nhỏ để trang trí thiếp, dọn vệ sinh chỗ ngồi và vệ sinh lớp học. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng (t2) ³ Rút kinh nghiệm : Chính tả ( Tập chép) Tiết 37: Chuyện bốn mùa I/. Mục tiêu : - Cháp chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được bài tập 2 (a) / b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chữ viết đẹp. II/. Chuẩn bị : Bảng phụ. thăm III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học tập đọc bài gì ? Ôn tập cuối kì I - Giáo viên gọi học sinh bốc thăm đọc bài trả lời các câu hỏi. - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Chuyện bốn mùa Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép : 1/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép : - Đọc mẫu đoạn văn cần chép. - Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo. Đọan văn là lời của ai ? Bà Đất nói với các mùa như thế nào ? 2/ Hướng dẫn trình bày : Đoạn văn có mấy câu ? Trong bài có những tên riêng nào cần viết hoa ? Ngoài các từ riêng trong bài còn phải viết hoa những chữ nào ? 3/ Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con - Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS . 4/ Chép bài: Treo bảng phụ HS nhìn bảng chép bài vào vở. - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . 5/ Soát lỗi :Đọc lại để HS dò bài, tự bắt lỗi 6/ Chấm bài : - Thu bài chấm điểm và nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Treo bảng phụ .Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được. Bài 3: Treo bảng phụ. Cho HS chơi trò chơi “ Tìm các tiếng có chứa dấu hỏi và dấu ngã có trong bài “ Chuyện bốn mùa “ - Mời 4 nhóm cử đại diện lên bảng trình bày. - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Nghe-viết : Thư trung thu ³ Rút kinh nghiệm : Kể chuyện Tiết 19 : Chuyện bốn mùa I/. Mục tiêu : - Rèn kĩ năng nói : Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý mỗi tranh, kể lại được đoạn 1(BT1); biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện(BT2) - HS khá giỏi thực hiện được BT3. - Rèn kĩ năng nghe : tập trung nghe bạn kể, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn . * Giáo dục môi trường: Mỗi mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ. II/. Chuẩn bị: Bảng phụ, tranh SGK , thăm III/. Các hoạt động dạy học: 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học tập đọc bài gì ? Ôn tập cuối kì I - Giáo viên gọi học sinh bốc thăm đọc bài trả lời các câu hỏi. - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Chuyện bốn mùa Hoạt động1 : Hướng dẫn kể chuyện. Mục tiêu: Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý mỗi tranh, kể lại được đoạn1.Biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện. Bài 1: Hs đọc yêu cầu. Gv hướng dẫn Hs nắm yêu cầu - Hướng dẫn Hs quan sát tranh, nêu nội dung của từng tranh và kể lại từng đoạn 1 của câu chuyện. - Kể trong nhóm. - Kể trước lớp. - Nhận xét chọn cá nhân kể hay nhất. Bài 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện. - HS làm việc theo nhóm. - HS lần lượt kể trong nhóm. - Đại diện nhóm kể Hoạt động 2 : Dựng lại câu chuyện. Mục tiêu: HS kể lại được câu chuyện theo vai. Bài 3 : Hs đọc yêu cầu. - Hướng dẫn Hs phân vai dựng lại câu chuyện. - Cử đại diện biểu diễn trước lớp trước lớp. - Gv tổ chức cho Hs nhận xét, chọn nhóm diễn hay nhất. - Nhận xét rút ra ý nghĩa câu chuyện . Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Ông Mạnh Thắng thần gió ³ Rút kinh nghiệm : Thứ tư, ngày 02 tháng 01 năm 2013 Luyện từ và câu Tiết 19 : Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi khi nào ? I/. Mục tiêu : - Biết gọi tên các tháng trong năm (BT1). Xếp đươcác ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2 ). - Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào? - Giáo dục học sinh chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ. II/. Chuẩn bị : Bảng phụ, bảng nhóm, thăm III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học tập đọc bài gì ? Ôn tập cuối kì I - Giáo viên gọi học sinh bốc thăm đọc bài trả lời các câu hỏi. - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi khi nào ? Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 : - Gọi một em đọc đề bài . - Yêu cầu lớp làm việc theo nhóm thảo luận để thực hiện yêu cầu bài tập 1. - Mời đại diện các nhóm lên bảng kể về các tháng trong năm ( GV lắng nghe và ghi bảng các từ ). - Hỏi : Mùa xuân bắt đầu từ tháng nào và kết thúc vào tháng nào ? - Yêu cầu lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập - Mùa nào cho chúng ta hoa thơm quả ngọt. - Vậy chúng ta sẽ viết vào cột mùa hạ cho hoa thơm trái ngọt. - Yêu cầu lớp làm vào vở các cột còn lại. - Mời 1 em lên làm bài trên bảng . - Mời nhiều em lần lượt nêu về thời gian của từng mùa. Nhận xét bài làm học sinh. *Kết luận. Bài 3: - Yêu cầu một em đọc đề bài. - Tổ chức lớp chơi trò chơi hỏi đáp. - Yêu cầu lớp chia thành hai dãy. - Lần 1 : cả 2 dãy cùng trả lời câu hỏi : -Tết cổ truyền dân tộc ta vào mùa nào ? Đội nào trả lời đúng hơn thì đội đó là người hỏi trước - Lần lượt hỏi - đáp sau khi kết thúc trò chơi đội nào trả lời đúng nhiều hơn là đội chiến thắng . Kết luận : Khi muốn biết thời gian xảy ra của một việc gì đó chúng ta đặt câu hỏi với từ : Khi nào ? Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? Dấu chấm, dấu chấm than. ³ Rút kinh nghiệm : Toán Tiết 93 : THỪA SỐ - TÍCH I/. Mục tiêu : - Biết thừa số, tích. - Biết viết tổng các số hạng bằng nhau với dạng tích và ngược lại. - Biết cách tính kết quả phép nhân dựa vào phép cộng - Giáo dục học tính cẩn thận, chính xác trong làm bài. II/. Chuẩn bị : Bảng phụ, bảng nhóm, thẻ. III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Phép nhân - Gọi học sinh lên làm bài tập Viết phép nhân theo mẫu : a. 7 + 7 + 7 = b. 9 + 9 + 9 + 9 = - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Thừa số - tích Hoạt động 1: Giới thiệu Thừa số - Tích : - Viết lên bảng 2 x 5 = 10 * Yêu cầu một em đọc lại phép tính trên. - Trong phép nhân 2 x 5 = 10 thì 2 gọi là thừa số 5 cũng gọi là thừa số và 10 gọi là tích - ( Vừa giảng vừa gắn các tờ bìa lên bảng lớp như bài học SGK ). - 2 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5 = 10 ? - 5 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5 = 10 ? - 10 gọi là gì trong phép nhân 2 x 5 = 10 ? - Thừa số là gì của phép nhân ? - Tích là gì của phép nhân ? - 2 nhân 5 bằng bao nhiêu ? - 10 gọi là tích và 2 x 5 cũng gọi là tích . - Yêu cầu học sinh nêu tích của 2 x 5 = 10 Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: - Yêu cầu 1 em nêu đề bài . - Viết lên bảng : 3 + 3 + 3 + 3 + 3 - Tổng trên có mấy số hạng ? Mỗi số hạng bằng bao nhiêu ? - Vậy 3 được lấy mấy lần ? - Hãy viết tích tương ứng với tổng trên ? - 3 nhân 5 bằng bao nhiêu ? - Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài. - Yêu cầu nêu tên các thành phần và kết quả của các phép nhân vừa lập được. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài. - Viết lên bảng : 6 x 2 Yêu cầu HS đọc lại. - 6 nhân 2 còn có nghĩa là gì ? - Vậy 6 x 2 tương ứng với tổng nào ? - 6 cộng 6 bằng mấy ? - Vậy 6 nhân 2 bằng mấy ? - Yêu cầu nêu cách chuyển tích trên thành tổng nhiều số hạng bằng nhau. - Nhận xét bài làm của học sinh và ghi điểm. Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Yêu cầu viết phép nhân có thừa số là 8 và 2, tích là 16. - Mời một em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp tự suy nghĩ để viết các phép tính còn lại vào vở. - Gọi em khác nhận xét. - Gv nhận xét ghi điểm học sinh. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Bảng nhân 2 ³ Rút kinh nghiệm : Đạo đức Tiết 19 : Trả lại của rơi ( t 1 ) I/. Mục tiêu : - Hs hiểu được nhặt được của rơi cần tìm người bị mất để trả lại. Trả lại cuả rơi là thật thà, sẽ được mọi người yêu quý - Hs biết trả lại cuả rơi khi nhặt được . - Có thái độ tôn trọng và biết quý trọng người thật thà, không tham của rơi. * Gợi ý tích hợp tư tưởng HCM: Trả lại của rơi thể hiện đức tính thật thà, thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. * Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh : - KN xác định giá trị bản thân(giá trị của sự thật thà) - KN giải quyết vấn để trong tình huống nhặt được của rơi II/. Chuẩn bị : Bảng phụ III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học đạo đức bài gì ? Thực hành kĩ năng cuối học kì I + Tại sao cần giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng ? - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Trả lại của rơi ( t 1 ) Hoạt động1 : Sắm vai – Thảo luận. MT : Giúp Hs biết ra quyết định đúng đắn khi nhặt được cuả rơi. - HS quan sát tranh, Hs nêu nội dung tranh. Gv nêu tình huống ở Bài tập1 - Hs trao đổi đôi bạn, đại diện Hs sắm vai trước lớp. - Gv hướng dẫn nhận xét, chọn hành động đúng ghi bảng. - Gv chốt lại : Khi nhặt đươc cuả rơi cần trả lại cho người bị mất. - Liên hệ : + Em đã bao giờ nhặt được cuả rơi chưa ? + Em nhặt được ở đâu ? + Em đã làm gì với chúng ? - Nhận xét, tuyên dương những em biết trả lại cuả rơi. Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ MT : Hs biết bày tỏ ý kiến cuả mình trước những ý kiến có liên quan đến việc trả lại cuả rơi. - Gv nêu một số ý kiến - Hs bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu. + Đỏ : không đồng ý + Xanh : đồng ý + Vàng : không biết. - Nhận xét, chốt lại những ý kiến đúng ( a , c ) Nhặt được cuả rơi cần trả lại cho người mất. Làm như thế sẽ không chỉ mang lại niềm vui cho người khác mà còn mang lại niềm vui cho chính bản thân mình. Hoạt động 3: Kết thúc Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học - Qua bài em học được điều gì ? - Tổ chức trò chơi “ Nếu … thì …” + Gv phổ biến luật chơi. + Hai đội thi nhau ghép các mảnh bià lại cho phù hợp. + Đội ghép nhanh sẽ thắng. - Nhận xét giáo dục : Không tham cuả rơi. Biết tìm cách trả lại của rơi khi nhặt được. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Trả lại của rơi ( t 2 ) ³ Rút kinh nghiệm : Tự nhiên xã hội Tiết 19 : Đường giao thông I/. Mục tiêu : - Kể tên 4 loại đường giao thông : đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không. Biết kể tên các phương tiện giao thông đi trên đường. - Nhận biết 1 số các biển báo trên đường bộ, đường sắt , … - Có ý thức chấp hành tốt luật lệ giao thông. * Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh : - KN ra quyết định: Nên và không nên làm gì khi gặp một số biển báo giao thông - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập - KN kiên định: Từ chối hành vi sai luật lệ giao thông II/. Chuẩn bị: Tranh SGK, bảng phụ. III/. Hoạt động dạy học: 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học TNXH bài gì ? Thực hành. Giữ trường học sạch đẹp + Trường học sạch đẹp có tác dụng gì? + Em cần làm gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp? - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Đường giao thông Hoạt động 1 : Nhận biết các loại đường giao thông. MT: Hs kể tên được các loại đường giao thông. - Gv dán các tranh, Hs quan sát, nêu nội dung các tranh và yêu cầu Hs gắn tên các đường giao thông vào các tranh. - Nhận xét. - Gv chốt lại. Hoạt động 2: Nhận biết các phương tiện giao thông. MT : Hs biết tên các phương tiện giao thông trên các loại đường giao thông. - Gv yêu cầu Hs làm việc theo cặp: Quan sát hình / 40 kể tên các phương tiện - Mở rộng: Kể tên các phương tiện đi trên đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không khác mà em biết. Hoạt động 3 : Nhận biết một số biển báo giao thông. Mục tiêu: HS nắm vững các biển báo. - Gv giới thiệu, hướng dẫn Hs nhận dạng và nắm ý nghĩa các loại biển báo. - Liên hệ: Trên đường đi học em có thấy biển báo nào không ? Nói tên các biển báo mà em thấy ? - Nhận xét. - Gv chốt. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : An toàn khi đi các phương tiện giao thông ³ Rút kinh nghiệm : Thứ năm ngày 03 tháng 01 năm 2013 Tập đọc Tiết 57 : Thư trung thu I/. Mục tiêu : - Biết ngắt nghỉ hơi đúngcá câu văn trong bài đọc ngắt nhip các câu thơ hợp lí. - Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam.(trả lời được các câu hỏi và học thuộc lòng đoạn thơ trong bài. - Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, yêu thương đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác. * Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh : - Tự nhận thức; Xác định giá trị bản thân; Lắng nghe tích cực II/. Chuẩn bị : Tranh SGK, bảng phụ, bảng nhóm. III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học tập đọc bài gì ?Chuyện bốn mùa - Giáo viên gọi học sinh đọc bài trả lời các câu hỏi trong SGK. + Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ? + Hãy cho biết mùa xuân có gì hay : a. Theo lời của nàng Đông. b. Theo lời của bà Đất. - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Thư trung thu Hoạt động 1: Luyện đọc 1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc tha thiết, tình cảm chú ý nhớ nhấn giọng các từ ngữ : nhớ, nhiều lắm, vui, Ai yêu nhi đồng, bằng Bác Hồ Chí Minh. 2/ Hướng dẫn phát âm từ khó : - Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc. - Mời nối tiếp nhau đọc từng câu. - Trong bài có những từ nào các em khó phát âm ? - Đọc mẫu sau đó yêu cầu các em đọc lại. - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh 3/ Hướng dẫn ngắt giọng theo đoạn : - Mời một em đọc phần đầu của bài thơ . - Chú ý khi đọc đoạn này các em cần chú ý thể hiện sự trìu mến yêu thương của Bác Hồ dành cho các cháu nhi đồng và ngắt hơi đúng sau các dấu câu - Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc. - Gọi một em đọc bài thơ. - Một em đọc chú giải. - Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt nhịp thơ theo dấu phân cách. - Gọi HS đọc cả bài thơ. - Yêu cầu 2 em nối tiếp đọc bài trước lớp. - Yêu cầu chia nhóm và luyện đọc trong nhóm. - Theo dõi nhận xét cho điểm. 4/ Thi đọc : - Tổ chức để các nhóm thi đọc đồng thanh và đọc cá nhân. - Nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu một em đọc bài + Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ? + Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi ?

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 19 co tich hop.doc
Giáo án liên quan