Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường TH Trà phú

 Tập đọc:

 CHUYỆN BỐN MÙA 2 TIET

 I- MUC TIÊU:

 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Vườn bưởi , rước , tựu trường , nảy lộc , tinh nghịch , cỗ , thủ thỉ , ấp ủ .

 - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật : Bà Đất , 4 nàng : Xuân , Hạ , Thu , Đông

2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Đâm chồi nảy lộc , Đơm , Bập bùng , Tựu trường .

 - Hiểu nội dung bài : Chuyện bốn mùa : Xuân , Hạ , Thu , Đông , mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng , đều có ích cho cuộc sống .

 3.Lồng ghép: Môi trường khai thác gián tiếp nội dung

-Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt,nghỉ hơi đúng sau các dấu câu

- Hiểu ý nghĩa : Bốn mùa xuân ,hạ ,thu , đông ,mỗi mùa mỗi vẽ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường TH Trà phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Kế hoạch dạy học Tuần 19 Từ ngày 27 đến ngày 31 / 12 năm 2010 THỨ MÔN TÊN BÀI GIẢNG ÐỒ DÙNG LỒNG GHÉP 2 Chaøo côø Taäp ñoïc 2 Toaùn TNvaø XH Chuyện bốn mùa Tổng của nhiều số Đường giao thông Bảng phụ Tranh VSMT ATGT 3 Theå duïc Keå chuyeän Toaùn Chính tả Chuyện bốn mùa Phép nhân T –C Chuyện bốn mùa Tranh Bảng nhân Bảng phụ 4 Taäp ñoïc LT vaø caâu Toaùn Myõ thuaät Thể dục Thư trung thu Từ ngữ về các mùa . . . Thừa số tích Tranh Bảng phụ 5 Đaïo ñöùc Toaùn Chính taû Âm nhạc Trả lại của rơi (t1) Bảng nhân 2 NV: Thư trung thu Tranh Chấm tròn Bảng phụ 6 Tập LVăn Tóan Tập vieát Thủ coâng Đáp lời chào lời tự giới thiệu Luyện tập Chữ hoa P Gấp,gián, trang, trí thiếp chúc mừng Tranh Bảng phụ Mẫu chữ Giấy màu Thöù 2 ngaøy 27 thaùng 12 naêm 2010 Tập đọc: CHUYỆN BỐN MÙA 2 TIET I- MUC TIÊU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Vườn bưởi , rước , tựu trường , nảy lộc , tinh nghịch , cỗ , thủ thỉ , ấp ủ . - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật : Bà Đất , 4 nàng : Xuân , Hạ , Thu , Đông 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Đâm chồi nảy lộc , Đơm , Bập bùng , Tựu trường . - Hiểu nội dung bài : Chuyện bốn mùa : Xuân , Hạ , Thu , Đông , mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng , đều có ích cho cuộc sống . 3.Lồng ghép: Môi trường khai thác gián tiếp nội dung -Đọc rành mạch toàn bài ; biết ngắt,nghỉ hơi đúng sau các dấu câu - Hiểu ý nghĩa : Bốn mùa xuân ,hạ ,thu , đông ,mỗi mùa mỗi vẽ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc + Học sinh : SGK , vở ghi . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA G V HOẠT ĐỘNG CỦA H S 1/ ổn định : (5’) - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . 2/ kiểm tra bài cũ : (5’) - Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả việc học môn tập đọc ở học kì 1 . 3/ bài mới : (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Gv đọc mẫu toàn bài . -Qua bài văn naỳ các em cần đọc với giọng .. a) Đọc từng câu : - cac em dọc nối tiếp từng câu bắt đầu em - Giáo viên theo dõi uốn nắn . -Qua bài các em đ đọc cô thấy các em hay nhầm các từ khó + Vườn bưởi , rước , tựu trường , nảy lộc , tinh nghịch , cỗ , thủ thỉ , ấp ủ . b) Đọc từng đoạn: trước khi dọc từng đoạn các em cần đọc ngắt giọng đúng đoạn văn sau -GV đưa bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn + Các em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn , có giấc ngủ ấm trong chăn . + Cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc - Giáo viên rút từ ngữ nghi bảng giải nghĩa từ -Bai này chia làm mấy đoạn -Mời 2 em đọc nối tiếp Đọc theo nhóm nhỏ Thi đọc giữa các nhóm - Gọi 1 -2 nhóm đọc - Giáo viên nhận xét -2 tổ đọc nối tiếp đoạn bắt đầu từ tổ 1 - HS đọc đồng thanh toàn bài - Học sinh ổn định theo yêu cầu . - Học sinh lắng nghe . Học sinh lắng nghe , theo dõ - Học sinh nối tiếp đọc từng câu cho dến hết bài -học sinh luyện dọc từ khó -Học sinh luyện dọc đoạn văn + Học sinh từng dọc từng đoạn theo sự hướng dẫn của giáo viên - 2 doạn - 2 học sinh đọc nối tiếp đoạn cho đến hết bài - học sinh phân đoạn trong nhóm đọc -thi đọc giữa các nhóm - các nhóm theo di nhận xét tiết 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Gọi HS đọc bài và HS khác nêu câu hỏi trong SGK : + Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho bốn mùa nào trong năm ? + Tìm đặc điểm các nàng tiên : Xuân , Hạ , Thu , Đông và nói rõ đặc điểm của mỗi người ? + Em hãy cho biết mùa Xuân có gì hay theo lời của nàng Đông ? + Mùa xuân có gì hay theo lời của bà Đất ? + Theo em lời của bà Đất và lời của nàng Đông nói về mùa xuân có gì khác nhau ? + Mùa Hạ , mùa Thu, mùa Đông có gì hay ? + Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ? Qua bài nói lên điều gì -GV dây chính là nội dung bài học hôm nay -GV đính nội dung lên bảng * Để môi trường xanh, sạch, đẹp ta cần phải biết làm gì? + Bài văn ca ngợi điều gì ? - Luyện đọc lại : - Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . 3 / củng cố , dặn dò : (2 ’) ? Qua câu chuyện này , em hiểu điều gì ? - Giáo dục HS bảo vệ cảnh quang môi trường. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ THƯ TRUNG THU” . - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . HS thảo luận tìm phần trả lời. Tượng trưng cho mùa xuân, hạ, thu, đông Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi -Xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc HS trả lời Cả lớp và Gv nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt . Chuyện bốn mùa : Xuân , Hạ , Thu , Đông , mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng , đều có ích cho cuộc sống . - HS trả lời -HS đọc nội dung + Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung . …Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………. Toán: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ I- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Bước đầu nhận biết về tổng của nhiều số và tính tổng của nhiều số . + Chuẩn bị học phép nhân . + Nhận biết tỏng của nhiều số + Biết cách tính tổng của nhiều số II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ kiểm tra bài cũ : (5’) - Giáo viên nhận xét về kết quả học tập môn toán ở học kì 1 . 2/ bài mới : (25’) 1.Giới thiệu, ghi đề: * Tổng của nhiều số 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - GV viết lên bảng : 2 + 3 + 4 = … . Gv yêu cầu học sinh tính kết quả . - GV giới thiệu 9 là tổng của các số 2 , 3 , 4 . Đọc là : “ Tổng của 2 , 3 , 4 ” hay “ Hai cộng ba cộng bốn” . - Gv giới thiệu cách viết theo cột dọc : 2 + 3 + 4 ( như SGK ) . - Gv hướng dẫn cách đặt tính và cách tính của 12,34,40 và cách tính của 15,46,29,8. - GV chốt lại : Muốn tính tổng của nhiều số ta làm thế nào ? + Nêu cách đặt tính và tính tổng của nhiều số ? 3) Luyện tập thực hành : Bài 1 :Tính - Gv yêu cầu học sinh làm bài tập , - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . Bài 2 : Tính - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . Bài3:Gv cho học sinh quan sát hình tranh vẽ . Hướng dẫn học sinh nắm nội dung bài tập . Tổng 5l + 5l + 5l có các số hạng như thế nào ? - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3- củng cố , dặn dò : (2 ’) - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “” . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . + Học sinh theo dõi . Lắng nghe . - Học sinh lắng nghe giới thiệu. yêu cầu của giáo viên . + HS tính kết quả. - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn cách đặt tính và tính . - Học sinh theo dõi . - Học sinh nhắc kết luận của giáo viên - Học sinh trả lời theo yêu cầu . - HS yếu làm 2 phép tính đầu - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - HS làm như bài tập 1. - HS yếu làm 2 phép tính đầu - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . HS thi điền nhanh số vào chỗchấm. Học sinh trả lời các câu hỏi . …Rut kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………… Tự nhiên và xã hội: ĐƯỜNG GIAO THÔNG I- MỤC TIÊU : - Sau bài học , học sinh biết : + Có 4 loại đường giao thông : Đường bộ , Đường sắt , Đường thuỷ , Đường hàng không . + Kể tên các phương tiện giao thông trên từng loại đường giao thông . + Biết được một số biển báo giao thông trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt đi qua + Có ý thức chấp hành Luật lệ giao thông . + Kể được tên các loại đường giao thong và một số phương tiện giao thông . +Thực hiện đúng các quy định khi đi các phương tiện giao thông + Lồng ghép ATGT II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh ảnh SGK . Một số đồ dùng dạy học cho hoạt động 2 . + Học sinh : SGK . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA G V HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: 2) Hoạt động 1 : Quan sát tranh và nhận biết các loại đường giao thông * Bước 1 : - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm * Bước 2 : Các nhóm lên trình bày. - Gv gọi học sinh nhận xét kết quả làm việc của các bạn - Gv kết luận : Có 4 loại đường giao thông : Đường bộ , Đường thuỷ , Đường sắt , Đường hàng không . ( Trong đường thuỷ có đường biển và đường sông ) . 3) Hoạt động 2 : Làm việc SGK * Bước 1 : Làm việc thep cặp - Gv hướng dẫn học sinh quan sát các hình trang 40 , 41 trong SGK và trả lời câu hỏi với bạn . * Bước 2 : - Gv gọi học sinh trả lời trước lớp . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét và bổ sung * Bước 3 : - Gv yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi sau : + Ngoài các phương tiện giao thông trong các hình , em còn biết những phương tiện giao thông nào khác ? + Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương em ? - Gv kết luận : Đường bộ dành cho xe ngựa , xe đạp , ô tô , xe máy , … Đường sắt dành cho tàu hoả , Đường thuỷ dành cho thuyền , phà , canô , tàu thuỷ , … Đường hàng không dành cho máy bay . 4) Hoạt động 3 : Trò chơi biển báo nói gì ? * Bước1 : Làm việc theo cặp - Gv hướng dẫn học sinh quan sát 6 biển báo được giới thiệu trong SGK . - Gv yêu cầu học sinh chỉ và nói tên từng loại biển báo . Hướng dẫn Hs đặt câu hỏi để phân biệt các loại biển báo * Bước 2 : - Gv gọi học sinh trả lời trước lớp . - Đối với biển báo giao thông với đường sắt , không có rào chắn , Gv hướng dẫn học sinh cách ứng xử khi gặp biển báo này . + Trường hợp không có xe lửa đi tới thì nhanh chóng vượt qua đường sắt … + Nếu có xe lửa đi tới thì mọi người phải đứng cách xa đường sắt ít nhất 5 mét để đảm bảo an toàn … - Gv kết luận . - liên hệ –giáo dục. - Ta phải biết lm gì để tránh tai nạn khi đi qua đường sắt 3/Củng cố-Dặn dò: (2’) - Gv tổng kết tiết học . - Dặn học sinh chuẩn bị tiết học sau : - Học sinh quan sát tranh thảo luận. - Các nhóm lên trình bày-Các nhóm nhận xét bổ sung - Học sinh làm việc theo cặp - Học sinh chất vấn nhau - HS trả lời. - HS kể tên - Học sinh nhắc lại kết luận . . HS làm việc theo cặp ----rut kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 28 tháng 12 năm2010 Kể chuyện : CHUYỆN BỐN MÙA I- MỤC TIÊU: 1- Rèn kĩ năng nói : + Kể lại được câu chuyện đã học , biết phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung . + Dựng lại được câu chuyện theo vai : Người dẫn chuyện , Xuân , Hạ , Thu , Đông và Bà Đất . 2- Rèn kĩ năng nghe : + Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể , biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn ( Đúng hay sai , thiếu hay đủ , chi tiết … ) , kể tiếp được lời kể của bạn . + Dựa theo tranh v gợi ý mỗi tranh ,kể lại được đoạn 1;biết kể nối tiếp từng đoạncủacâu chuyện II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK ( phóng to ) . Một vài trang phục đơn giản để học sinh đóng vai các nhân vật dựng lại câu chuyện . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA H S 1/ kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ bài mới : (25’) 1) Giới thiệu bài đọc : 2) Hướng dẫn kể chuyện : a- Kể đoạn 1 theo tranh : - Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu 1 . - Gv treo tranh và yêu cầu học sinh dựa vào tranh minh hoạ để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe . Mỗi nhóm 6 học sinh . - Gv khuyến khích học sinh kể ngôn ngữ tự nhiên , tránh đọc thuộc lòng theo SGK . - Gv và học sinh cả lớp nhận xét . - Gv yêu cầu học sinh kể trong nhóm . b- Kể toàn bộ câu chuyện : - Gv yêu cầu học sinh các nhóm cử đại diện kể lại toàn bộ câu chuyện . - Gv có thể gợi ý theo các câu hỏi . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c- Dựng lại câu chuyện theo các vai : + Thế nào là dựng lại câu chuyện theo các vai ? - Gv yêu cầu học sinh thực hành dựng lại câu chuyện với nội dung 4 dòng đầu ( Từ đầu đến … đâm chồi nảy lộc ) . - Gv nhập vai kể , một em là Đông , em kia là Xuân - Gv hướng dẫn cách thi . - Gv và học sinh nhận xét , bình chọn nhóm kể hay nhất 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . Khen ngợi những học sinh kể chuyện hay , những học sinh nghe bạn kể chăm chú , có nhận xét chính xác . - Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Tập dựng lại hoạt cảnh theo nhóm tổ và chuẩn bị bài tiết sau : “ ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ” . - Học sinh lắng nghe - Học sinh đọc yêu cầu 1 . - Học sinh quan sát và kể chuyện theo yêu cầu của giáo viên . - Cả lớp cùng giáo viên nhận xét - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên + Học sinh trả lời theo các câu hỏi của giáo viên .Cả lớp theo dõi , nhận xét , bổ sung . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể và bình chọn nhóm kể hay nhất . + Cả lớp theo dõi giáo viên nhận xét ----rut kinh nghiệm ----------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------ -------------------------------------------------------------- Toán: PHÉP NHÂN I- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Bước đầu nhận biết phép nhân trong mối hệ với một tổng các số hạng bằng nhau . + Biết đọc , viết và cách tính kết quả của phép nhân . + Biết vận dụng phép nhân vào thực tế cuộc sống hàng ngày . + Nhận biết tổng của nhiều số hạnh bằng nhau + Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân . +Biết đọc viết kí hiệu của phép nhân . +Biết kết tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . 5 tấm bìa chấm tròn như SGK . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA G V HOẠT ĐỘNG CỦA H S 1/ kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : a- Nhận biết về phép nhân : - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sách giáo khoa , rút ra nội dung về cách thực hiện phép nhân . - Giáo viên kết luận : Chỉ có tổng các số hạng bằng nhau thì mới chuyển thành phép nhân . 3) Luyện tập thực hành : Bài 1 : Chuyển thành phép nhân -Gv hướng dẫn học sinh xem tranh vẽ . + Có mấy đĩa cam ? Mỗi đĩa có mấy quả cam ? + Vậy 4 được lấy mấy lần ? + Ta chuyển thành phép nhân thế nào ? - Gv yêu cầu học sinh đọc phép nhân . - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài tương tự như phần trên . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . Bài 2 : Viết phép nhân - Giáo viên hướng dẫn mẫu : 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 4 x 5 = 20 . - Gv yêu cầu học sinh làm bài . - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . Bài 3 : Viết phép nhân - Giáo viên giúp học sinh quan sát tranh vẽ , nêu bài toán rồi viết phép nhân phù hợp với bài toán . - Giáo viên hướng dẫn làm bài tập . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/ củng cố , dặn dò : (2 ’) - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - Học sinh lắng nghe giới thiệu. - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm nội dung bài học theo SGK . - Học sinh nhắc lại kết luận - Học sinh theo dõi giáo viên . -HS yếu chuyển 1 phép tính. + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - có 4 đĩa ,mỗi đĩa có 4 quả cam - 4 được lấy 2 lần 4 x 2 - Học sinh đọc phép nhân 4 x 2 - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS lên bảng thực hiện ,dưới lớp theo di - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn - Học sinh đọc yêu cầu đề bài . - HS yếu làm câu a và b - Học sinh quan sát tranh vẽ và nêu bài toán theo yêu cầu. - Học sinh làm bài theo nhóm . -Các nhóm nhận xét. ---rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- …………………………………………………………………………………. Chính tả –tập chép: CHUYỆN BỐN MÙA I- MỤC TIÊU: - Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Chuyện bốn mùa Biết viết hoa đúng các tên riêng . - Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : l / n dấu hỏi / dấu ngã . -Chép chính xách bài chính tả ,trình bày đúng đoạn văn xuôi -Làm được bài tập 2 a, b hoặc bài tập 3 a/b II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bảng chép bài chính tả , bảng phụ . + Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA G V HOẠT ĐỘNG CỦA H S .1/ kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ bài mới : (25’) A. Giới thiệu bài :. B. Dạy bi mới -GV dọc đoạn chép - Giáo viên đọc bài chép trên bảng . -Qua đdoạn văn nói lên điều gì -Trong đoạn văn có những dấu câu gì ? -GV nhận xét tuyên dương -GV rút từ khó nghi bảng và phân tích -HS đọc CN ĐT + Đoạn chép ghi lời của ai trong truyện bốn mùa ? + Bà Đất nói gì ? - Gv nhận xét , bổ sung . - Hướng dẫn học sinh nhận xét : + Bài tập chép có những tên riêng nào ? + Những tên riêng ấy phải viết thế nào ? - Hướng dẫn tập viết từ khó : - Giáo viên cho học sinh viết từ : Cho học sinh viết bài vào vở : -Chấm , chữa bài : - Giáo viên đọc cho học sinh nghe và nhìn bảng để soát lại bài viết , tự chữ lỗi . - Thu 10 vở chấm - Nhận xét bài viết của học sinh . 3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Bài 2 : - Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu . - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi học sinh nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . Bài 3 : - Giáo viên nêu yêu cầu bài tập . - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả . 3/ củng cố, dặn dò : (2 ’) - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ THƯ TRUNG THU” . - Học sinh theo dõi đọc thầm . - 2 học sinh đọc lại . -HS trả lời - HS trả lời -HS đdọc + Lời của bà Đất . + Bà Đất khen các nàng tiên , mỗi người một vẻ , đều có ích , đều đáng yêu . + Xuân , Hạ , Thu , Đông + Viết hoa chữ cái đầu . - 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con . -HS nhìn bảng viết bài vào vở - Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài . - 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . - Kiến cánh vỡ tổ bay ra . Bão táp mưa sa gần tới . Muốn cho lúa nảy bông to cày sâu , bừa kĩ , phân gio cho nhiều . - Học sinh theo dõi . - Học sinh tự làm bài . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh lắng nghe . ---rut kinh nghiệm ----------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------- …………………………………………………………….. Thứ 4 ngày 29 tháng 12 năm 2010 Tập đọc: THƯ TRUNG THU I- MỤC TIÊU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Ngoan ngoãn , tuổi nhỏ , việc nhỏ , kháng chiến , hoà bình . - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . - Biết đọc diễn tả được tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi : Vui , đầm ấm , đầy tình thương yêu . 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Thi đua , kháng chiến , hoà bình , Nhi đồng , Thư , thơ . - Hiểu nội dung bài : Cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ đối với thiếu nhi . Nhớ lời khuyên của Bác . Yêu thương Bác -Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí -Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam . II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA G V HOẠT ĐỘNG CỦA H S 1/ Kiểm tra bài cũ: (5’) 2/ Bài mới: (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . -Qua bài văn này các em cần đọc với giọng ….. + Đọc từng câu -Các em đọc nối tiếp từng câu bắt đầu từ em -Qua bài các em đ đọc cô thấy các em hay nhầm các từ khó +Đọc từng đoạn :Trước khi đọc từng đoạn các em cần đọc nghắt giọng đúng đoạn văn sau -GV đưa bảng phụ viết đoạn văn -GV rút từ ngữ nghi bảng giải nghĩa từ -Bài này chia làm mấy đoạn -Mời học sinh đọc nối tiếp đoạn Đọc từng đoạn trong nhóm nhỏ -Thi đọc giữa các nhóm -Gọi 1,2 nhóm đọc -GV nhận xét - 3 tổ dọc nối tiếp bắt dầu từ tổ 1 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài : + Mỗi tết Trung thu , Bác Hồ nhớ tới ai ? + Câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi + Bác Hồ đã khuyên các em làm những điều gì ? + Kết thúc lá thư , Bác Hồ đã viết lời chào các cháu như thế nào ? - Gv chốt lại các ý đúng . ? nội dung bài 4- Luyện đọc lại : - Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài . Học thuộc lòng bài thơ . - Cả lớp theo dõi nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân . 3/ Củng cố-Dặn dò: (2 ’) - Gv cho cả lớp hát bài : Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh - Giáo viên chốt lại bài học . - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ” . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong bài. -HS luyện đọc từ khó -Học sinh luyện dọc đoạn văn - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn cho đến hết bài -HS trả lời -HS dọc nối tiếp - HS phân đoạn trong nhóm - các nhóm thi đọc -Các nhóm khác theo di nhận xét -Bác nhớ đến các cháu nhi đồng -Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. . . -Bác khuyên thiếu nhi cố gắng thi đua học hành -Hôn các cháu . Nêu nội dung Cảm nhận được tình yêu thương của Bác Hồ đối với thiếu nhi . Nhớ lời khuyên của Bác . Yêu thương Bác - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên Học thuộc lịng bi thơ - Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét và bổ sung . --rút kinh nghiệm -------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi : KHI NÀO ? I- MỤC TIÊU: + Biết gọi tên các tháng trong năm và các tháng bắt đầu , kết thúc của từng mùa . + Xếp được các ý theo lời của bà Đất trong truyện : Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm + Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ : Khi nào ? + Biết gọi tên các tháng tronh năm .Xếp được các ý theo lời Bà Đất trong :Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa tronh năm + Biết và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bút dạ + 3 , 4 tờ phiếu viết sẵn nội dung bài tập 2 . + Học sinh : SGK , vở ghi . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA G V HOẠT ĐỘNG CỦA H S 1/ kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới: (25’) 1- Giới thiệu : 2- Hướng dẫn luyện tập : a- Bài 1 : Miệng - Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập . - Gv yêu cầu học sinh đại diện nhóm nêu ý kiến trước lớp 3 tháng liên tiếp theo thứ tự trong năm . - Gv hướng dẫn cả lớp nhận xét , giáo viên ghi tên tháng trên bảng lớp theo cột dọc . - Gv yêu cầu học sinh đại diện các nhóm nói trước lớp tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm . Gv ghi tên mùa lên phía trên từng cột tên tháng . - Sau đó Gv che bảng . - Giáo viên nói thêm : Cách chia mùa như trên chỉ là cách chia theo lịch . Trên thực tế thời tiết mỗi vùng một khác nhau . - Giáo viên nêu ví dụ . b- Bài 2 : Viết - Gọi học sinh đọc thành tiếng bài tập 2 . - Gv nhắc học sinh : Mỗi ý a , b , c , d , e nói về điều hay của mỗi người . Các em hãy sắp xếp mỗi ý đó vào bảng cho đúng lời bà Đất . - Gv phát bút dạ và giấy khổ to đã viết sẵn nội dung bài tập cho học sinh làm bài . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c- Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập và các câu hỏi - Gv cho từng cặp học sinh thực hành hỏi đáp . - Gv khuyến khích học sinh trả lời chính xác theo nhiều cách khác nhau .

File đính kèm:

  • docTUAN 19.doc