TUẦN:19 Môn: Tập đọc
Tiết: 55,56 Bài: CHUYỆN BỐN MÙA
I/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, ha, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống
- GDBVMT: Mỗi mùa xuân hạ –thu –đông đều có vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người.Chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 tuần 19 - Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 19
Thứ / ngày
Môn
Tên bài dạy
THỨ HAI
Chào cờ
Tập đọc
Chuyện bốn mùa(Tiết 1)
Tập đọc
Chuyện bốn mùa(Tiết 2)
Toán
Tổng của nhiều số
Chính tả
Tập chép: Chuyện bốn mùa
Tự học
Luyện đọc lại:Chuyện bốn mùa
HĐNG
Văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương
THỨ BA
Tập đọc
Thư Trung thu
Toán
Phép nhân
Ôn Tiếng Việt
Đọc thêm: Lá thư nhầm địa chỉ
THỨ TƯ
LT-C
Từ ngữ về các mùa.Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?
2.1.2013
Toán
Thừa số - Tích
Kể chuyện
Chuyện bốn mùa
Ôn Toán
Tổng của nhiều số
Tự học
Ôn bảng nhân 2
THỨ NĂM
Chính tả
Nghe - viết: Thư Trung thu
3.1.2013
Toán
Bảng nhân 2
Ôn Toán
Thừa số - Tích
THỨ SÁU
Tập làm văn
Đáp lời chào, lời tự giới thiệu.
4.1.2013
Toán
Luyện tập
Ôn Tiếng Việt
Nghe – viết: Lá thư nhầm địa chỉ (1 đoạn)
SHL
Thứ hai, ngày
CHÀO CỜ
SINH HOẠT DƯỚI CỜ ĐẦU TUẦN
TUẦN:19 Môn: Tập đọc
Tiết: 55,56 Bài: CHUYỆN BỐN MÙA
I/ Mục đích yêu cầu:
Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, ha, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống
GDBVMT: Mỗi mùa xuân hạ –thu –đông đều có vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người.Chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh ảnh minh họa bài tập SGK.bảng phụ viết sẵn câu văn cần luyện đọc
* HS:
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu bài: YCHS quan sát tranh minh họa trong sách, TLCH: Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?
- Tranh vẽ một bà cụ béo tốt, vẻ mặt tươi cười ngồi giữa bốn cô gái xinh đẹp, mỗi người có một cách ăn mặc riêng.
Muốn biết bà cụ và bốn cô gái là ai, họ đang nói với nhau điều gì, cc em hy đọc Chuyện bốn mùa - Ghi tựa:
Hoạt động 1: Luyện đọc:
-Đọc mẫu bài và tóm tắt nội dung bài: qua câu chuyện cho các em thấy một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống
-Đọc thầm cả bài
- Xác định số câu trong bài
- 25 câu
- Đọc nối tiếp câu
- HS đọc nối tiếp câu
- HDHS đọc cá nhân từ khó
- Đọc cá nhân từ khó:
- Theo dõi uốn nắn sửa sai cho HS
- Xác định số đoạn trong bài
-2 đoạn;
+ Đoạn 1: Một ngày …… không thích em được.
+ Đoạn 2: Phần còn lại.
- HDHS đọc cá nhân câu khó
-Đọc câu khó:
Có em/ mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/ có giấc ngủ ấm trong chăn.//
Cháu có công ấm ủ mầm sống/ để xuân về/ cây cối đâm chồi nảy lộc.//
- Theo dõi nhận xét sửa sai cho HS
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong bài. Theo dõi nhận xét cách đọc của từng bạn
- HDHS trong nhóm đọc cho nhau nghe
- HDHS từng nhóm đọc cho nhau nghe
-HDHS tự cử đại diện nhóm thi đua đọc với nhau .
- Các nhóm cử đại điện thi đọc
-Theo dõi nhận xét tuyên dương
- Theo dõi nhận xét nhóm đọc hay nhất
- YC HS đọc đồng thanh 1 đoạn
- HS đọc đồng thanh 1 đoạn
- Gọi 1 HS đọc chú giải
-1 HS đọc chú giải
Tiết 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- HDHS đọc thầm cả bài
- HS đọc thầm cả bài
-Câu1: Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
-Tượng trưng cho bốn mùa xuân, Hạ ,Thu, Đông trong năm
- HDHS QS tranh minh hoạ trong SGK và tìm các nàng Xuân, Hạ, Thu, Đông và nêu đặc r điểm của mỗi người.
- QS tranh theo nhóm
- Nàng Xuân cài trên đầu một vịng hoa. Nng Hạ cầm trn tay một chiếc quạt mở rộng. Nng Thu nng trn tay mm hoa quả. Nng Đông đội mũ, quàng một chiếc khăn dài để chống rét.
- Câu 2a: Gọi 1 HS đọc câu hỏi: Em hy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?
- … Xuân về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc
- Hỏi thêm : Các em có biết tại sao khi xuân về vườn cây lại đâm chồi nảy lộc?
- Vào xuân, thời tiết ấm áp, có mưa xuân, rất thuận lợi cho cây cối phát triển, đâm chồi nảy lộc
- Câu 2b: Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất?
- Xuân làm cho cây lá tươi tốt
- Hỏi thêm : Theo em. Lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không?
- Không khác nhau, vì cả hai đều nói điều hay của mùa xuân: Xuân về làm cho cây lá tươi tốt, đâm chồi nảy lộc
- Câu 3:Mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay ?
- HDHS thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình by
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
Làm bài vào phiếu học tập của nhóm
Mùa hạ có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm; có những ngày nghỉ hè của học trị
Mùa thu có vườn bưởi chín vàng; có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ; có trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường.
Mùa đông có bập bùng bếp lửa nhà sàn, giấc ngủ ấm trong chăn; ấp ủ mầm sống để xuân về, cây cối ñaâm choài naûy loäc.
- Câu 4 : Em thích mùa nào nhất vì sao ?
- Nhiều HS tự trả lời
VD: Em thích nhất mùa xuân vì có ngày Tết. / Em thích mùa hè vì được nghỉ hè được đi biển cùng cha mẹ. / Em thích mùa thu mát mẻ, có tết trung thu có ngày tựu trường.
- Qua bài này em rút ra được ý nghĩa gì?
- Bài này ca ngợi bốn mùa xuân hạ thu đông mỗi mùa có 1 vẽ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống
Tích hợp GDMT: Yêu thiên nhiên, giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp.
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
-Hướng dẫn HS tư theo vai và thi đọc giữa các nhóm
-Mỗi nhóm 6 em phân các vai: 4 nàng tiên, bà Đất và dẫn chuyện - Tự phân vai để đọc thi giữa các nhóm
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
- Lớp theo dõi nhận xét để bình chọn nhóm đọc hay nhất
4. Củng cố :
Hỏi: Ở địa phương ta có bốn mùa rõ rệt như trong bài không ?
- Nhận xét tuyên dương .
- Miền nam chỉ có 2 mùa rõ rệt mùa khô và mùa mưa
5. Dặn dị:
- Dặn về nhà học bài xem trước bài:
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:19 Môn: Toán
Tiết: 91 Bài: Tổng của nhiều số
I/ Mục đích yêu cầu:
Nhận biết về tổng của nhiều số.
Biết cách tính tổng của nhiều số.
Làm được bài tập 1(cột 2); bài 2(cột 1,3); bài 3a.. Không làm cột 2 bài tập 2 .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bộ ĐDDH toán
* HS: Bộ ĐDDH toán
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp: Hát
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu bài- Ghi tựa:
* Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính
- Viết lên bảng 2 + 3 + 4 =…đọc là tổng của 2, 3, 4 hoặc hai cộng ba cộng bốn
- HDHS tự tính tổng rồi đọc
Giới thiệu cách viết cột dọc của 2 + 3 + 4 như SGK HDHS nêu cách tính và đặt tính
- Theo dõi uốn nắn sửa sai
* Giới thiệu cách viết cột dọc của 12 + 34 + 40
- HDHS cách tính và viết bảng con theo cột dọc
-1 HS lên bảng đặt tính và tính kết quả
+
12
34
40
86
* Giới thiệu cách viết cột dọc của tổng: 15 + 46 + 29 + 8
- Lưu ý HS cách viết kết quả cho thẳng cột tính từ phải sang trái
- Theo dõi nhận xét sửa sai
c) Thực hành :
Bài 1:Tính(cột 2)
- HDHS làm bài vào bảng con
- Theo dõi nhận xét cho HS
Bài 2: - Tính (cột1,3)
-YCHS làm vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
+
- Giúp HS thấy được các tổng có các số hạng bằng nhau đó là :15+15+15+15
- Chấm 1 số bài, nhận xét sửa sai cho HS
Bài 3a : Số
- Cho HS thi đua theo dy
- Giúp HS thấy được tổng các số này bằng nhau tổng 12kg +12kg +12kg có 3 số hạng bằng nhau, mỗi số hạng bằng 12kg
- Theo dõi nhận xét sửa sai cho HS
4. Củng cố:
- Hỏi tựa
- Nêu lại cách thực hiện tính tổng của nhiều số
5. Dặn dò:
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau: Phép nhân
- Tính kết quả phép tính: 2 + 3 + 4 = 9
- Đọc hai cộng ba bằng năm, năm cộng 4 bằng 9 ; hai cộng ba cộng bốn bằng 9
- Lớp làm bảng gài
-1 HS lên bảng đặt tính và tính kết quả
+
2 2 cộng 3 bằng 5, 5 cộng 4 bằng 9
3
4
9
- Lớp làm bảng gài
-1 HS lên bảng đặt tính và tính kết quả
-Nêu lại cách thực hiện
* 2 cộng 4 bằng 6 ,6 cộng 0 bằng 6, viết 6
*1 cộng 3 bằng 4 ,4 cộng 4 bằng 8, viết 8
15 * 5 cộng 6 bằng 11 ,11 cộng 9 bằng 20,
+
46 20 cộng 8 bằng 28 viết 8, nhớ 2
29 * 1 cộng 4 bằng 5,5 cộng 2 bằng 7,
8 7 thêm2 bằng 9, viết 9
98
- Làm bảng con
+
8 6
+
7 6
5 6
20 6
24
- Lớp làm vào vở
- 1 HS lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét sửa sai
14 15
+
+ 33 15
21 15
68 15
60
- HS thi đua theo dy
12kg +12kg +12kg = 36 kg
- Theo dõi nhận xét bổ sung
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:19 Môn: Chính tả(Tập chép)
Tiết: 37 Bài: CHUYỆN BỐN MÙA
I/ Mục đích yêu cầu:
Chép chính xác bài chính tả, trình by đúng đoạn văn xuôi.
Làm được bài tập 2a.
II/ Chuẩn bị:
* GV: - Bảng phụ viết đoạn văn cần chép
- Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 a
* HS:
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:
a.Giới thiệu: Trong giờ học chính tả hôm nay chúng ta sẽ tập chép một đoạn trong bài Chuyện bốn mùa. Sau đó làm các bài tập chính tả. Ghi tựa.
- GV treo bảng phụ, đọc đoạn văn cần chép một lượt. Sau đó yêu cầu HS đọc lại.
-Hỏi: Đoạn chép này ghi lời của ai?
- Bà Đất nói gì?
b.Hướng dẫn viết chính tả:
- YCHS thảo luận để tìm từ khó
- HDHS viết bảng con từ khó
- Theo dõi nhận xét sửa sai uốn nắn
- Hỏi: Trong đoạn có những tên riêng nào ?
- Ngoài các tên riêng trong bài ta phải viết hoa những chữ nào nữa ?
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS viết bài.
- Đọc lại bài cho HS dò bài
- Chấm vở 1 tổ
c. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 2a: l hay n?
- YCHS làm bài vào phiếu học tập- 1HS làm ở bảng lớp
- Theo dõi nhận xét bổ sung
4. Củng cố:
-HDHS các thi đua tìm những tiếng mang dấu ngã trong bài Chuyện bốn mùa
-Giáo viên nhận xét tuyên dương.
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị bài sau: Thư Trung thu
- Đọc lại bài chép
- ……Ghi lại lời của bà Đất
- ……Bà đất khen các nàng tiên mỗi người một vẻ, đều có ích, đều đáng yêu
- Thảo luận theo cặp tìm từ hay đọc sai ghi tổng hợp để báo cáo cho GV
- Viết từ khó vào bảng con : Xuân, tựu trường, ấp ủ, đâm chồi nảy lộc
- Xuân, Hạ, Thu, Đông và bà Đất
…viết hoa các chữ cái đầu câu văn.
-Nhìn bảng để chép bài vào vở .
- HS soát lỗi bài của mình.
- Nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào phiếu học tập- 1HS làm ở bảng lớp
Mồng một lưỡi trai
Mồng hai lá lúa
Đêm tháng năm chưa nằm đ sng.
Ngày tháng mười chưa cười đ tối.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:19 Môn: Tự học
Tiết: 37 Bài: LUYỆN ĐỌC LẠI: CHUYỆN BỐN MÙA
I/ Mục đích yêu cầu:
Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, ha, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh ảnh minh họa bài tập SGK.bảng phụ viết sẵn câu văn cần luyện đọc
* HS:
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu bài: - Ghi tựa
Hoạt động 1: Luyện đọc:
-Đọc mẫu bài và tóm tắt nội dung bài: qua câu chuyện cho các em thấy một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống
-Đọc thầm cả bài
- Xác định số câu trong bài
- 25 câu
- Đọc nối tiếp câu
- HS đọc nối tiếp câu
- HDHS đọc cá nhân từ khó
- Đọc cá nhân từ khó:
- Theo dõi uốn nắn sửa sai cho HS
- Xác định số đoạn trong bài
-2 đoạn;
+ Đoạn 1: Một ngày …… không thích em được.
+ Đoạn 2: Phần còn lại.
- HDHS đọc cá nhân câu khó
-Đọc câu khó:
Có em/ mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/ có giấc ngủ ấm trong chăn.//
Cháu có công ấm ủ mầm sống/ để xuân về/ cây cối đâm chồi nảy lộc.//
- Theo dõi nhận xét sửa sai cho HS
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
- Đọc nối tiếp từng đoạn trong bài. Theo dõi nhận xét cách đọc của từng bạn
- HDHS trong nhóm đọc cho nhau nghe
- HDHS từng nhóm đọc cho nhau nghe
-HDHS tự cử đại diện nhóm thi đua đọc với nhau .
- Các nhóm cử đại điện thi đọc
-Theo dõi nhận xét tuyên dương
- Theo dõi nhận xét nhóm đọc hay nhất
- YC HS đọc đồng thanh 1 đoạn
- HS đọc đồng thanh 1 đoạn
- Gọi 1 HS đọc chú giải
-1 HS đọc chú giải
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- HDHS đọc thầm cả bài
- HS đọc thầm cả bài TLCH SGK
-Câu1: Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
-Tượng trưng cho bốn mùa xuân, Hạ ,Thu, Đông trong năm
- Câu 2a: Gọi 1 HS đọc câu hỏi: Em hy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông?
- … Xuân về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc
- Hỏi thêm : Các em có biết tại sao khi xuân về vườn cây lại đâm chồi nảy lộc?
- Vào xuân, thời tiết ấm áp, có mưa xuân, rất thuận lợi cho cây cối phát triển, đâm chồi nảy lộc
- Câu 2b: Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất?
- Xuân làm cho cây lá tươi tốt
- Hỏi thêm : Theo em. Lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không?
- Không khác nhau, vì cả hai đều nói điều hay của mùa xuân: Xuân về làm cho cây lá tươi tốt, đâm chồi nảy lộc
- Câu 3:Mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay ?
- HDHS thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình by
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
Làm bài vào phiếu học tập của nhóm
Mùa hạ có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm; có những ngày nghỉ hè của học trị
Mùa thu có vườn bưởi chín vàng; có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ; có trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường.
Mùa đông có bập bùng bếp lửa nhà sàn, giấc ngủ ấm trong chăn; ấp ủ mầm sống để xuân về, cây cối ñaâm choài naûy loäc.
- Câu 4 : Em thích mùa nào nhất vì sao ?
- Nhiều HS tự trả lời
VD: Em thích nhất mùa xuân vì có ngày Tết. / Em thích mùa hè vì được nghỉ hè được đi biển cùng cha mẹ. / Em thích mùa thu mát mẻ, có tết trung thu có ngày tựu trường.
- Qua bài này em rút ra được ý nghĩa gì?
- Bài này ca ngợi bốn mùa xuân hạ thu đông mỗi mùa có 1 vẽ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
-Hướng dẫn HS tư theo vai và thi đọc giữa các nhóm
-Mỗi nhóm 6 em phân các vai: 4 nàng tiên, bà Đất và dẫn chuyện - Tự phân vai để đọc thi giữa các nhóm
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
- Lớp theo dõi nhận xét để bình chọn nhóm đọc hay nhất
4. Củng cố :
Hỏi: Ở địa phương ta có bốn mùa rõ rệt như trong bài không ?
- Nhận xét tuyên dương .
- Miền nam chỉ có 2 mùa là mùa khô và mùa mưa
5. Dặn dị:
- Dặn về nhà học bài xem trước bài:
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
VĂN NGHỆ CA NGỢI QUÊ HƯƠNG, ĐẢNG VÀ BÁC HỒ
-GV giới thiệu cho HS tiểu sử về Bác Hồ kính yêu – về Đảng CSVN quang vinh.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh sưu tầm và hát các bài hát ca ngợi quê hương, Đảng và Bác Hồ ..
-Cho 4 nhóm thi đua với nhau
-Giáo viên nhận xét, tuyên dương và giáo dục chung…
Thứ ba, ngày
TUẦN:19 Môn: Tập đọc
Tiết: 57 Bài: THƯ TRUNG THU
I/ Mục đích yêu cầu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí.
- Hiểu nội dung: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam.(TL được các CH và học thuộc đoạn thơ trong bài)
- Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Tự nhận thức
Xác định giá trị bản thân
Lắng nghe tích cực
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Giúp HS hiểu được tình cảm u yếm, yêu thương đặc biệt của Bác Hồ đối với nhi đồng và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác.
II/ Chuẩn bị:
* GV: - Tranh minh hoạ bài tập đọc. Một số tranh , ảnh Bác Hồ với thiếu nhi (nếu có)
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện ngắt giọng.
- Bảng chép sẵn bài thơ cho HS học thuộc.
* HS:
* Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài:
Trình by ý kiến c nhn
Trình by 1 pht
Thảo luận cặp đôi – chia sẻ
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
- Hôm trước học bài gì ?
…Chuyện bốn mùa
- GV gọi đọc bài và hỏi
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa xuân, hạ, thu, đông
- Em hy cho biết mùa Xuân có gì hay theo lời nàng Đông? Mùa Xuân có gì hay theo lời bà Đất?
… Xuân về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc; Xuân làm cho cây lá tươi tốt
- Mùa Hạ, mùa Thu, mùa Đông có gì hay ?
… Mùa hạ có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm; có những ngày nghỉ hè của học trị.Mùa thu có vườn bưởi chín vàng; có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ; có trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường.Mùa đông có bập bùng bếp lửa nhà sàn, giấc ngủ ấm trong chăn; ấp ủ mầm sống để xuân về, cây cối đâm chồi nảy lộc.
- Nhận xét.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Khi còn sống, Bác Hồ cũng hết sức quan tâm đến ngày Tết này của thiếu nhi. Hôm nay, chúng ta sẽ đọc Thư Trung thu để hiểu thêm tình cảm của Bác với các em. Đây là thư Bác viết cho thiếu nhi từ năm 1952, trong những ngày kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp. Ghi tựa.
- HS nhắc.
Hoạt động 1: Luyện đọc:
- GV đọc bài và tóm tắt nội dung: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam.
- HS chú ý lắng nghe và đọc thầm.
- Xác định số câu trong bài
- 17 câu
- GV hướng dẫn đọc từng câu
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
- GV chú ý sửa sai.
- Luyện đọc đúng
- HS đọc các từ khó trong bài
- Xác định số đoạn trong bài
- 2 đoạn: + Đoạn 1: phần lời thư;
+ Đoạn 2: phần lời bài thơ
- GV hướng dẫn đọc từng đoạn trong bài.
- HS nối tiếp nhau đọc.
+ GV chú ý sửa sai cho HS.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc – nhóm trưởng điều khiển.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Đại diện các nhóm đọc cá nhân.
- Tổ chức cho HS nhận xét. Tuyên dương.
- Lớp nhận xét, bình chọn người đọc hay.
- YC HS đọc đồng thanh
HS đọc đồng thanh
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- GV gọi HS đọc đoạn 1
- 1 HS đọc.
- Mỗi Tết Trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ?
…nhớ tới các cháu nhi đồng.
- GV tóm ý và chuyển đoạn 2
- 1 HS đọc.
- YCHS trình by ý kiến cá nhân: Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi ?
…Ai yêu các nhi đồng / Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Tính cc chu ngoan ngỗn/ Mặt cc chu xinh xinh/
- GV hỏi thêm: Câu thơ nào của Bác là một câu hỏi?
-…Ai yêu các nhi đồng / Bằng Bác Hồ Chí Minh?
- Câu hỏi đó nói lên điều gì?
- …không ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh/ Bác Hồ yêu nhi đồng nhất, không ai yêu bằng…
- GV giới thiệu tranh, ảnh Bác Hồ với thiếu nhi để HS thấy được tình cảm u yếm, yu thương quấn quýt đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ.
- xem tranh, cảm nhận …
- YCHS thảo luận cặp đôi – chia sẻ nội dung: Bác Hồ khuyên các em làm gì ?
…cố gắng thi đua học hành, làm việc vừa sức để tham gia kháng chiến gìn giữ hoà bình xứng đáng là cháu Bác Hồ Chí Minh.
- Kết thúc lá thư Bác viết lời chào các cháu như thế nào ?
-Hôn các cháu – Hồ Chí Minh
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bài thơ nào, lá thư nào Bác viết cho thiếu nhi cũng tràn đầy tình cảm yu thương, âu yếm như tình cảm của cha với con, của ơng với chu.
Hoạt động 3: Luyện đọc thuộc lịng
HD HS đọc bài thơ, sau đó xoá dần nội dung bài thơ trên bảng cho HS học thuộc
Theo dõi nhận xét nhóm có nhiều HS đọc thuộc hay và đúng nhất
Học thuộc lòng bài thơ, sau đó thi đua đọc thuộc lòng .
-Từng nhóm thi đua học thuộc lòng bài thơ
4.Củng cố:
- Hôm nay học tập đọc bài gì ?
…Thư Trung thu.
- GV cho cả lớp hát bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh” của nhạc sĩ Phong Nh.
- HS hát .
-YCHS nêu những việc cần làm để thể hiện lịng kính yêu Bác Hồ của mình.
- HS trình bày cá nhân
- GDHS nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác.
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc bài, nhớ lời khuyên của Bác và xem trước bài mới “Ông Mạnh thắng Thần Gió”
- Nhận xét tiết học.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:19 Môn: Toán
Tiết: 92 Bài: PHÉP NHÂN
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
- Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
- Làm được bài tập 1,2
II/ Chuẩn bị:
* GV: - 5 miếng bìa, mỗi miếng bìa gắn 2 hình tròn ( như SGK ).
- Các hình minh hoạ trong bài tập 1.
* HS:
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
- Hôm trước học bài gì ?
…Tổng của nhiều số.
- GV gọi HS lên làm. Tính : 12 + 35 + 45 =
56 + 13 = ; 27 + 9 =
- Chấm vở ( 5-7 bài ). Nhận xét .
- 2 HS lên làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào bảng con.
12 56 27
+35 + 13 +29
45 69 56
92
3.Bài mới:
a.Giới thiệu: Trong bài học hôm nay các em sẽ được làm quen với một phép tính mới, đó là phép nhân. Ghi tựa.
- HS nhắc.
b.Giới thiệu phép nhân
- GV cho HS lấy tấm bìa có 2 chấm tròn, hỏi :
- Tấm bìa có mấy chấm tròn ?
Tấm bìa có 2 chấm tròn.
- YC HS lấy 5 tấm bìa như thế và hỏi:
- Có 5 tấm bìa, mỗi tấm bìa đều có 2 chấm trịn, cĩ tất cả bao nhiu chấm trịn?
…10 chấm tròn.
- Muốn biết cĩ tất cả bao nhiu chấm trịn ta lm như thế nào?
Lấy 2 + 2 + 2 + 2 + 2
- 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của mấy số hạng ?
…Là tổng của 5 số hạng.
- Hãy so sánh với các số hạng trong tổng với nhau ?
…các số hạng trong tổng bằng nhau và bằng 2.
GV giới thiệu: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau: 2 x 5 = 10
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
2 x 5 = 10
- GV nêu cách đọc phép nhân 2 x 5 = 10 Hai nhân năm bằng mười; dấu x gọi là dấu nhân
- 2 HS đọc: Hai nhân năm bằng mười
- GV cho HS viết phép tính: 2 x 5 = 10 vào bảng con.
- HS viết.
- 2 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ?
…2 là một số hạng của tổng.
- 5 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ?
…5 làsố các số hạng của tổng.
Viết 2 x 5 để chỉ 2 được lấy 5 lần. Như vậy chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển được thành phép nhân.
c.Luyện tập – Thực hành
+ Bài 1: - GV yêu cầu HS nêu đề bài.
- GV yêu cầu HS đọc bài mẫu a.
HS đọc: Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân(theo mẫu):
HS đọc: 4 + 4 = 8
4 x 2 = 8 4 được lấy 2 lần
- GV yêu cầu HS làm các bài còn lại trong bài tập 1.
-HS làm bài:
b. 5 + 5 + 5 = 15
5 x 3 = 15 5 được lấy 3 lần
c. 3 + 3 + 3 + 3 = 12
3 x 4 = 12 3 được lấy 4 lần
+ Bài 2: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
…viết phép nhân (theo mẫu)
- GV viết lên bảng: 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20
Mẫu: 4 x 5 = 20
- HS đọc.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài tiếp.
- 2 HS làm bảng – Lớp làm vào vở:
b. 9 + 9 + 9 = 27 9 x 3 = 27
c 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50 10 x 5 = 50
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm bảng.
- HS nhận xét.
- GV chấm và nhận xét bài làm ở vở.
4.Củng cố: - Hôm nay học toán bài gì ?
…Phép nhân.
- GV YCHS chuyển phép cộng sau thành phép nhân: 6 + 6 + 6
- HS tính bảng con 6 + 6 + 6 = 6 x 3
5. Dặn dò:
- Về nhà ôn bài, học bảng nhân, hoàn thành bài tập
- Chuẩn bị bài học tiết sau: Thừa số - Tích
- Nhận xét tiết học.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:19 Môn: On Toán
Tiết: 37 Bài: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. Mục tiêu :
On tập cách tính tổng của nhiều số.
Rèn kĩ năng tính cộng có nhớ.
Có thái độ yêu thích học toán .
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong tiết ôn toán này , chúng ta học bài “Tổng của nhiều số ” .
b. Nội dung
c.Bài tập- thực hành :
-Bài 1
- GV yêu cầu HS tự làm bài , sau đó đặt câu hỏi cho HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân.
Tổng của 8 , 2, 6 bằng bao nhiêu ?
…18.
Tổng của 4, 7 , 3 bằng bao nhiêu ?
…14
Tổng của 8 , 7 , 3, 2 bằng bao nhiêu ?
…20.
5 cộng 5 cộng 5 cộng 5 bằng bao nhiêu ?
…20.
- GV nhận xét – Ghi điểm.
Bài 2 : Đặt tính rồi tính: 24 + 13 + 31
45 + 30 + 8 12 + 12 + 12 + 12
23 + 23 + 23 + 23
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS đọc.
- GV cho HS lên thực hiện tính.
- 4 HS tính.
- GV cho HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét – Ghi điểm.
Bài 3 VBT/3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS đọc.
- GV cho HS làm bài tập .
- HS làm bài bảng lớp – Lớp làm bài vào nháp.
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét – Ghi điểm.
Bài 4: Viết mỗi số thành tổng của nhiề số hạng bằng nhau:
10 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ; 10 = 5 + 5
12 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2; 12 = 4 + 4 + 4
12 = 3 + 3 + 3+ 3; 12 = 6 + 6
20 = 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2
20 = 4 + 4 + 4 + 4 +4 ; 20 = 5 + 5 + 5 + 5
20 = 10 + 10
4.Củng cố
Hôm nay học toán bài gì ?
…tổng của nhiều số.
- GV nêu
2 + 10 + 26 6 + 6 + 6 + 6
- HS tính bảng lớp – Lớp tính bảng con.
5. Dặn dò :
- Về nhà ôn bài.
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
Điều chỉnh, bổ sung:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- LOP2TUAN19.doc