TẬP ĐỌC.
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ (2tiết)
I.Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; Đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND:Con người chiến thắng thần gió, tức là chiến thắng thiên nhiên-Nhờ vào quyết tâm và lao động, nhưng cũng biết sống nhân ái, hoàthuận với thiên nhiên .(trả lời được câu hỏi: 1, 2, 3, 4);
- HSK-G: trả lời được câu hỏi 5.
- Giáo dục KNS: KN giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
II.Đồ dùng dạy- học.
- Tranh bài tập đọc trong SGK.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 20 - Trường TH Nguyễn Viết Xuân Ea Soup, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC.
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ (2tiết)
I.Mục tiêu:
Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; Đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu ND:Con người chiến thắng thần gió, tức là chiến thắng thiên nhiên-Nhờ vào quyết tâm và lao động, nhưng cũng biết sống nhân ái, hoàthuận với thiên nhiên .(trả lời được câu hỏi: 1, 2, 3, 4);
HSK-G: trả lời được câu hỏi 5.
Giáo dục KNS: KN giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
II.Đồ dùng dạy- học.
Tranh bài tập đọc trong SGK.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.ổn định
2 .Kiểm tra: Thư trung thu
Nhận xét đánh giá
3, Bài mới:
-Giới thiệu bài
Ông Mạnh thắng Thần Gió
*Hoạt động 1: Luyện đọc
-GV đọc mẫu toàn bài
-Yêu cầu 1 HS đọc lại
-GV yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng câu cho đến hết bài.
-Tìm từ ngữ khó đọc trong bài:
Yêu cầu 1 số HS đọc lại từ khó
-Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghĩa từ
-Hướng dẫn HS luyện đọc câu dài, nhấn giọng
-Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm
-Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
-GV nhận xét, tuyên dương
-Cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3
Tit 2
*Hoạt động 2:
Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận?
-Kể việc làm của ông Mạnh chống Thần Gió?
-Gọi HS đọc đoạn 4,5
-Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gíó phải bó tay?
-¤ng Mạnh đã làm gì để thần Gió trở thành bạn của mình?
-Hành động kết bạn với thần Gió của ông Mạnh cho thấy ông là người như thế nào?
-¤ng Mạnh tượng trưng cho ai? Thần Gió tượng trưng cho ai?
-GV liên hệ, giáo dục.
-Phải yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống xung quanh xanh sạch đẹp
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- GV mời đại diện lên bốc thăm
- Nhận xét và tuyên dương nhóm đọc hay nhất.
*GDKNS: Để sống hoà thuận thân ái với thiên nhiên các em cần làm gì?
4.Cũng cố – Dặn dò:
-Yêu cầu HS đọc lại bài kỹ để có ý kể lại câu chuyện cho mạch lạc dựa theo các yêu cầu kể trong SGK.
5. nhận xét tiết học
Yêu cầu HS đọc bài.
Trả lời câu hỏi.
-Hs đọc, HS lớp theo dõi
-1 HS đọc bài, lớp mở SGK, đọc thầm theo
-HS đọc nối tiếp
-HS nêu, phân tích, bạn đọc lại: hoành hành, lăn quay, ngạo nghễ, quật đỗ, ngào ngạt, ăn năn, giận dữ
-HS đọc
-HS đọc từng đoạn nối tiếp, kết hợp giải nghĩa từ chú giải
-HS đọc c¶ bµi.
-HS đọc trong nhóm
-HS thi đọc giữa các nhóm
-Cả lớp đọc
Thảo luận nhóm
-HS đọc, lớp đọc thầm trả lời:
-Thần Gió xô ông ngã lăn quay, cười ngạo nghễ chọc tức ông Mạnh
-¤ng vào rừng lấy gỗ dựng nhà… chọn những viên đá thật to để làm tường
-Cây cối xung quanh nhà đổ rạp trong khi ngôi nhà vững đứng vững
-¤ng an ủi mời Thần đến chơi
-HS nêu
-HS nêu
-2, 3 nhóm tự phân vai thi đọc
Trình by ý kiến c nhn
-HS l¾ng nghe.
-Nối tiếp nhau đọc từng câu -
-Phát âm từ khó, hoành hành, ngạo nghễ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn 4HS đọc
Đọc trong nhóm
-5 HS đọc 5 đoạn
- Về đọc bài nhiều lần.
TOÁN
BẢNG NHÂN 3
I:Mục tiêu :
-Lập được bảng nhân 3
-Nhớ được bảng nhân 3
-Biết giải bài toán có một phép nhân trong bảng nhân 3
-Biết đếm thêm 3.Bt yêu cầu: 1, 2, 3.
II Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng thực hành toán 2
II:Các hoạt động dạy học :
Giáo viên
Học sinh
1.ổn định
2. Kiểm tra
Chia lớp 2 dãy thi đọc đối đáp về bảng nhân 2
-Nhận xét
3. Bài mới
-Giới thiệu bài
HĐ1: Lập bảng nhân 3
-Gv lấy bộ thực Hành toán phát cho HS và yêu cầu tự hình thành bảng nhân 3
-Em có nhận xét gì vêTích thứ nhất và Tích thứ 2 của bảng nhân 3?
-Giữa 2 Tích liền nhau hơn kém nhau mấy đơn vị?
-Yêu cầu HS đếm thêm 3 đến 30
-Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 3
HĐ2: Thực hành
-Bài 1: nêu yêu cầu ch HS nhẩm theo cắp đôi
Bài 2: Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải
Bài3: Gọi HS đọc đề
-Bài tập yêu cầu gì?
-Thu vở chấm
-Tổ chức cho HS thi đua hình thành bảng nhân 3
4) Củng cố dặn dò
-Nhắc HS về nhà đọc bảng nhân 3, 2
5.Nhận xét tiết học
-Thi đua đọc
-3 HS đọc thuộc bảng nhân 2
-HS tự lấy lần lượt 1 lần3 chấm tròn có nghĩa thế nào? 3x1=3
-Lấy 2 lần mỗi lần3 chấm tròn ta có: 3x2=6
-HS tự hình thành đến 3x10=30
-Nối tiếp nhau đọc bảng nhân 3
-Đọc từng nhóm
-Đọc thuộc
-Đọc đồng thanh
-TS thứ nhất là3
+TS thứ 2 được tăng dần
3 x 3 = 9
3 x 4=12
-3 đơn vị
-Thực hiện: 3,6,9,12,……30
-Vài HS đếm
-5-6 HS đọc
-Nhẩm
-nối tiếp nhau nêu kết quả
3x3=9 3x8=24
3x5=15 3x4=12
3x9=27 3x2=6
-1 Nhóm:3 HS
-10 nhóm….. hs?
Bài giải
10 nhóm có số HS là:
3x10= 30 (HS)
Đáp số: 30 HS
-2 HS đọc
-Đếm thêm 3 rồi viết số vào ô trống
-Làm vào vở
-Chia lớp 2 nhóm mỗi nhóm 10 HS lên thành lập bảng nhân3 mỗi HS ghi một phép tính
-4-5 HS đọc lại
Hoàn thành bài ở VBT
ĐẠO ĐỨC
TRẢ LẠI CỦA RƠI (tiết 2)
I. Mục tiêu:
-Biết được khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất
-Biết trả lại của rơi cho người đả mất là người thật thà,được mọi người quý trọng
-Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
-Giáo dục KNS: Kỹ năng xác định giá trị bản thân(giá trị của sự thật thà).
II Đồ dùng Dạy – học:
- Vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy- học:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra:Khi nhặt được của rơi em làm thế nào?
Nhận xét bổ sung
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Đóng vai
GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm đóng vai một tình huống
-Tình huống 1:Em làm trực nhật lớp và nhặt được quyển truyện của bạn nào quên trong ngăn bàn. Em sẽ làm...
-Tình huống2:Giờ ra chơi em nhặt được một chiếc bút rất đẹp ở sân trường
-TH 3: Em biết nhặt được của rơi mà không trả lại.
- GV gọi HS đọc yêu cầu BT3
2 Kết luận chung:
- Hướng dẫn thực hành ở nhà
- Thực hiện trả lại của rơi khi nhặt được
- Sưu tầm chuyên kể, bài thơ bài hát về không tham của rơi.
*GDKNS: Khi nhặt được của rơi, em cần lm gì?
3.Dặn dò: Nhắc HS nắm vững nội dung bài học,
HS nêu
- Học sinh nêu nội dung ghi nhớ
- Hình thành nhóm 3
thảo luận
- Học sinh nêu
Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Nhóm khác nhận xét bổ sung.
HS nêu
- Học sinh đọc yêu cầu BT3
Làm vào vở
- Học sinh nêu
- Thực hiện tốt yêu cầu bài học
Hs lắng nghe
&
Thứ ba ngày 17 tháng 1 năm 2012
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu.
- Thuộc bảng nhân 3 .
-Biết giải bài toàn có một phép nhân(trong bảng nhân 3). Bt yêu cầu 1, 3, 4.
II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1.ổn định
2. Kiểm tra
-Gọi HS đọc bảng nhân 3
3. Bài mới
-Giới thiệu bài
HD HS làm bài tập
- Bài 1 yêu cầu HS làm vào bảng con
Bài 3: gọi HS đọc đề
-Bài 4: nêu: 3,6,9…..em có nhận xét gì về các số trong dãy?
-Vậy điền số nào?
4.Củng cố dạy học
-Gọi HS đọc bảng nhân 3
5.Nhận xét dặn dò
-8-10 HS nối tiếp nhau đọc
+ HS làm bảng con:
-1 bó có 3 bông hoa
-8 bó có? Bông
1)3x3=9 3x9=27
3x8=24 3x5=15
3x1=3 3x8=24
3x2=6 3x10=30
-2 HS đọc
-Tự đặt câu hỏi tóm tắt bài toán
-1 can = 5 lit
-5 can=? Lit
-Giải vào vở
-Bài4 HS giải vào vở
8 túi có tất cả số kg rượu là
3x8=24 kg
ĐS:24 kg
-Các số tăng lên 3 đơn vị
-3, 6,9 , 12, 15
-Làm bảng con : 10, 12, 14, 16, 18,21,24,27,30, 33
-3-4 HS đọc
-Về làm lại các bài tập
KỂ CHUYỆN
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I.Mục tiêu:
-Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung truyện
-Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh đ sắp xếp đúng trình tự.
- HSK-G: biết kể lại được toàn bộ câu chuyện(Bt2), đặt được tên khác cho câu chuyện(Bt3)
Giáo dục KNS: KN giao tiếp: Ứng xử văn hóa.
II. Các hoạt động dạy – học :
Giáo viên
Học sinh
1.ổn định
2. Kiểm tra
-Gọi HS kể theo vai câu chuyện : Chuyện bốn mùa
3.Bài mới
-Giới thiệu bài
HĐ1:Xếp thứ tự các tranh theo nôi dung câu chuyện
-Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh
HĐ2:Kể lại nội dung
-Chia lớp thành các nhóm 5 HS
HĐ3: Đặt tên khác cho câu chuyện
-Nêu yêu cầu
4) Củng cố dặn dò
-Câu chuyện này cho em biết điều gì?
-Nhờ đâu con người chiến thắng thiên nhiên?
-Em làm gì để bảo vệ thiên nhiên
-Nhận xét đánh giá giờ học
-Dặn HS về nhà tập kể lại
5.nhận xét tiết học
-6 HS lên kể
-Nhận xét đánh giá
-Q Sát tranh
-4 HS nêu nội dung tranh
-Thảo luận theo nhóm
-Báo cáo kết quả
-Hình thành nhóm
-Kể từng đoạn trong nhóm
-2-3 Nhóm HS kể lại
-2-3 HS kể toàn bộ nội dung
-1 Nhóm 3 HS kể theo vai
-Nhận xét lời kể của bạn
-Thảo luận theo bàn
-Nối tiếp nhau cho ý kiến:
+Thần gió và ngôi nhà nhỏ
+Chiến thắng thần gió
+Ai thắng ai
-Con người có khả năng chiến thắng thiên nhiên
-Nhờ vào ý chi, quyết tâm sự tích cực lao động của con người
-Vài HS cho ý kiến
CHÍNH TẢ
NGHE – VIẾT : GIÓ
I.Mục tiêu:
-Nghe v viết lại chính xc bi chính tả. Biết trình by đúng hình thức bi thơ 7 chữ.
-Làm được bài tập 2 b; 3a.
-Ham thích học môn Tiếng Việt.
*GDBVMT (Khai thác gián tiếp) : Giúp HS thấy được tính cách đáng yêu của nhân vật Gió. Từ đó, HS thêm yêu quý thin nhin.
III.Hoạt động dạy- học:
Giáo viên
Học sinh
1 Ổn định:
2.KT bài cũ: “Chuyện bốn mùa”
-GV yêu cầu HS sửa lỗi
-GV nhận xét bài làm của HS
3.Bài mới: Nghe-viết: “Gió”
-GV đọc mẫu bài thơ
-Củng cố nội dung:
+ Bài thơ có mấy khổ thơ?
+ Mỗi khổ thơ có mấy câu?
+ Mỗi câu có mấy chữ?
+ Những chữ bắt đầu bằng âm r / d / gi?
+ Những chữ có dấu hỏi, ngã?
-GV đọc từ khó: khe khẽ, mèo mướp, cánh diều, trèo
-GV đọc cho Hs viết bài
-GV đọc cho hs soát lỗi. GV chấm bài
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 b:
-Yêu cầu HS làm vở
Bài 3a
-Phổ biến luật chơi: Trò chơi” Ai nhanh”
-GV sửa, nhận xét
-Tổng kết, Liên hệ GDBVMT
4.Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bị: “Mưa bóng bay ”
5.nhận xét tiết học
-Hát
-HS sửa lỗi
-2 khổ thơ
-4 câu
-7 chữ
-gió, rất, ru, diều, rủ
-Ở, khẽ, rủ, bẩy, ngủ, quả bưởi
-HS viết bảng con
-HS viết vở
-HS soát lỗi
-HS đọc yêu cầu
-HS làm VBT: làm việc, bữa tiệc, thời tiết, thương tiếc
+2 tổ thi đua: tìm tiếng có vần iêc / iêt có nghĩa như sau:
+Nước chảy rất mạnh: xiết
+Tai nghe rất kém: điếc
-HS l¾ng nghe.
&
Thứ tư ngày 18 tháng 1 năm 2012
TOÁN
BẢNG NHÂN 4
I. Mục tiêu:
-Lập được bảng nhân 4 .
- Nhớ được bảng nhân 4.
-Biết giải bài toán có một phép nhân(trong bảng nhân 4).
- Đếm thêm 4.BT yêu cầu: 1, 2, 3.
II. Chuẩn bị: Bộ đồ dùng dạy học toán
III. Các hoạt động dạy – học :
Giáo viên
Học sinh
1.ổn định
2. Kiểm tra
-Gọi HS đọc bảng nhân 2,3
-Nhận xét đánh giá
3) Bài mới
HĐ1: Lập bảng nhân 4
-Yêu cầu HS lấy thể có 4 chấm tròn tự làm yêu cầu bạn nêu phép nhân
HĐ2: Thực hành
Bài 1: Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài học
Bài 2: YC học sinh nêu bài toán
-Bài 3 yêu cầu HS làm miệng
4)Củng cố dặn dò
-Chia lớp thành 2 nhóm 10 HS chơi trò chơi tiếp sức ghi lại bảng nhân 4
5.Nhận xét giờ học
-3-5 HS đọc
-Lấy 1 tấm bìa có 4 chấm tròn
4x1=4
-Lấy 2 lần 2 tấm bìa có 4 chấm tròn: 4x2=8……
-Lấy 9 lần 9 tấm bìa có 4 chấm tròn ;4x9=36
-Đọc bảng nhân 4
-Đọc theo nhóm
-Vài HS đọc thuộc bảng nhân 4
-Đọc đồng thanh
-Làm miệng
-Vài HS đọc lại bảng nhân 4
-2 HS đọc đề cả lớp đọc
-Tự nêu câu hỏi tìm hiểu bài
-Tóm tắt và giải vào vở
5 xe ôtô như thế có số bánh xe là 4x5=20 (Bánh xe)
Đáp số:20 Bánh xe
-Nối tiếp nhau đọc và điền
-Thực hiên theo nhóm
-Nhóm nào nhanh thắng
-3-4 HS đọc lại- cả lớp đọc
-Hoàn thành bài ở VBT.
&
TẬP ĐỌC
MÙA XUÂN ĐẾN
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; Đọc rành mạch được bài văn.
-Hiểu ND: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp mùa xuân.(trả lời được câu hỏi 1, 2, 3(a hoặc b).HS K-G: trả lời được câu hết câu hỏi 3.
II.Đồ dùng dạy- học.
- Tranh bài đọc trong SGK.
III.Các hoạt động dạy – học :
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định
2.Kiểm tra
Gọi HS đọc bài «ng M¹nh th¾ng thÇn Gi
-Nhận xét, đánh giá.
3.Bài mới
-Dẫn dắt ghi tên bài.
HĐ1: HD HS luyện đọc
-Đọc mẫu
-Yêu cầu HS đọc từng câu
-HD HS đọc một số câu văn dài
-Chia lớp thành từng nhóm
HĐ 2: Tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS đọc thầm.
-Du hiƯu nµo b¸o hiƯu ma xu©n ®n?
-Ngoµi ra cßn c du hiƯu nµo kh¸c?
KĨ nh÷ng thay ®ỉi cđa bÇu tri vµ mi vt khi ma xu©n ®n?
-Quan bài văn giúp em hiểu điều gì?
HĐ 3: Luyện đọc lại
-Gọi HS thi đua đọc.
4.củng cố dặn dị
5.nhận xét tiết học
-2HS đọc.
-Nhắc lại tên bài học.
-Theo dõi
-Nối tiếp nhau đọc từng câu.
-Phát âm từ khó:-rực rỡ, nảy lộc, nồng nàn, khướu, lắm điều
-Luyện đọc cá nhân.
-Nối tiếp đọc theo 3 đoạn.
-Giải nghĩa từ.
-Luyện đọc trong nhóm
-Thi đọc đoạn giữa các nhóm
-Cử đại diện thi đọc.
-Nhận xét chọn nhóm, cá nhân đọc hay.
- Hoa mận tàn báo hiệu mùa xuân đến
-Miền Bắc có hoa đào, miền Nam có hoa mai nở vàng tươi
-Thảo luận theo bàn.
-Cá nhân báo cáo:Ca ngỵi vỴ ®Đp cđa ma xu©n.
Ma xu©n rt ®Đp c¶nh s¾c ®©m tri, n¶y lc.
-3-4HS đọc cả bài.
-Nhận xét
-Chuẩn bị bài sau: “Mùa nước nổi”
TẬP VIẾT
Chữ hoa Q.
I.Mục tiêu:
Biết viết chữ Q hoa (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ). Chữ và câu ứng dụng: Quê (1 dịng cỡ vừa, 1 dịng cỡ nhỏ) ,“Quê hương tươi đẹp” (3 lần).
II. Đồ dùng dạy – học.
Vở tập viết, bút.
III. Các hoạt động dạy – học :
Giáo viên
Học sinh
1.ốn định
2.Kiểm tra
-Chấm bài ở nhà của HS
-Nhận xét, đánh giá
3.Bài mới.
-Dẫn dắt ghi tên bài
HĐ1:HD viết chữ hoa
-Cho HS quan sát chữ hoa Q
-Chữ Q có độ cao mấy li?
-Chữ Q gồm có mấy nét?
-Phân tích và HD Hs cách viết chữ Q
-Nhận xét uốn nắn.
HĐ1:HD viết chữ hoa
-Nêu: Quê hương tươi đẹp
-Em hiểu gì về câu quê hương tươi đẹp?
-Muốn quê hương ngày càng tươi đẹp em phải làm gì?
-Nêu nhận xét về độ cao các con chữ trong cụm từ?
HĐ 3: Viết vào vở
-HD HS cách viết chữ Quê
-Nhắc HS cách nối các nét
và khoảng cách giữa các chữ.
-Chấm vở HS.
4.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét và đánh giá
5.Nhận xét giờ học.
-Viết bảng con: P, Phong
-Quan sát nêu nhận xét
-5 li.
-Nét 1 giống chữ O, nét 2 lượn ngang như dẫu ngã
-theo dõi.
-Viết bảng con 2 –3 lần
-3-4 HS đọc.
-Đồng thanh đọc
-Ca ngợi về quê hương
-Nhiều HS nêu.
-Nêu.
-Theo dõi.
-Viết bảng con.
-Viết vào vở.
-Về nhà luyện viết.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
An toàn khi đi các phương tiện giao thông.
I.Mục tiêu:
-Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
-Thực hiện đúng quy định khi đi các phương tiện giao thông.
-HS K-G: biết đưa ra lời khuyên trong một số tình huống cĩ thể xảy ra tai nạn giao thơng khi đi xe máy, ô tô, thuyền bè, tàu hỏa,…
- Giáo dục KNS: Kỹ năng làm chủ bản thân: có trách nhiệm thực hiện đúng các qui định khi đi các phương tiện giao thông.
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trong SGK.
III.Các hoạt động dạy – học
Giáo viên
Học sinh
1.ổn định
2.Kiểm tra
Kể tên các loại đường giao thông?
-Kể tên các phương tiện giao thông?
-Gọi HS tả hình dáng biển báo, HS đoán.
-Nhận xét đánh giá.
3. Bài mới
-Giới thiệu bài.
HĐ1:Thảo luận theo tình huống
-Khi đi các phương tiện giao thông các em cần lưu ý điều gì?
-Chia lớp thành các nhóm và nêu yêu cầu thảo luận.
+Điều gì sẽ sảy ra đối với các bạn trong hình 1, 2, 3?
+ Em đã có khi nào hành động như các bạn không?
+ Em Khuyên các bạn như thế nào?
-Để đảm bảo an toàn giao thông các em cần lưu ý điều gì?
HĐ2: Quan sát tranh
-Yêu cầu HS quan sát tranh 4, 5, 6, 7 trang 43 và đặt câu hỏi
-H4: Khách hàng đang làm gì? ở đâu? Họ đứng xa hay gần mép đường?
H5: Khách hàng đang làmgì? Họ lên xe khi nào?
H6: Hành khách phải làm gì khi lên xe ô tô?
-Khách hàng đang làm gì?
-Họ xuống xe bên phải hay bên trái?
-yêu cầu HS vẽ tranh và thảo luận với bạn
HĐ3:Vẽ tranh
+ Tranh vẽ phương tiện giao thông gì? Đi ở loại đường nào?
+ Những điều cầu lưu ý khí đi phương tiện đó?
*GDKNS: Nn lm gì khi đi các phương tiện GT
-Nhận xét đánh giá
4) Củng cố dặn dò
5.Nhận xét đánh giá chung.
-Kể
-2 HS kể
-Nhiều HS thực hện
-Nhiều HS cho ý kiến
-Hình thành nhóm quan sát hình trong SGK, thảo luận câu hỏi
-Báo cáo kết quả
-Không đi lại, nô đùa không bám ở cửa xe ra vào
-không thò đầu, tay khi xe đang chạy
-Thảo luận theo cặp đôi
-đứng ở điẻm đợi xe buýt xa mép đường
-Đang lên ô tô, khi xe dừng lại hẳn
-Ngồi ngay ngắn trên xe
-Đang xuống xe, xuống ơ bên phải
-Thực hiện vẽ tranh
-Thảo luận theo cặp
-Vài HS trình bày trước lớp
-c nhn HS trình by
- HS thực hiện an toàn giao thông
&
Thứ năm, ngày tháng 1 năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT.
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO?
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM THAN.
I. MỤC TIÊU:
-Nhận biết được một số từ ngữ chỉ thời tiết 4 mùa(BT1).
-Biết dùng các cụm tư bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm(Bt2); Điền đúng dấu câu vào đoạn văn(BT3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 Kiểm tra
Nêu đặc điểm của từng mùa
-Mỗi mùa có mấy tháng là những tháng nào?
-Nhận xét đánh giá
2 Bài mới
-Giới thiệu mục tiêu bài
Bài1: Giúp HS hiểu bài
-Bài tập yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS nêu miệng
Tìm thêm từ chỉ thời tiết các mùa
-Nơi em ở có mấy mùa
-Mùa khô thời tiết thế nào?
-Mùa mưa thời tiết thế nào
HĐ2: Thay từ để hỏi về thời điểm
-Bài2: Gọi HS đọc
-HD mẫu: khi nào lớp bạn đi thăm viện bảo tàng?
-Nhận xét đánh giá
HĐ3:Dấu chấm, dấu chấm than
-Bài3
-Câu nào dùng dấu chấm
-Khi nào dùng dâu chấm than
3) Củng cố dặn dò
4) Nhận xét giờ học
-Nhắc tên mùa
-4 HS nêu
-2 HS đọc
-Chọn từ nói lên thời tiết của các mùa
-Đọc đồng thanh từ ngữ
-Thảo luận theo bàn
-nêu nhiều HS nhắc lại
+Mùa xuân: ấm áp
+Mùa hạ nóng bức oi nồng
+Mùa thu:Se se lạnh
+Mùa đông mưa phùn gió bấc lạnh giá
-Nhiều HS nêu
-nắng nóng, khô hanh
-Lạnh giá, mưa
-2-3 HS đọc
-Cả lớp đọc
-Bao giờ(lúc nào, tháng mấy, mấy giờ) lớp ban đi thăm…..?
-Cho HS tập nói theo bàn lần lượt 3 câu
-Nối tiếp nhau thay cách dặt câu hỏi cho phù hợp
-2 HS đọc
-Câu nói bình thường
-Câu nói ra lệnh yêu cầu cảm xúc……
-Làm vào vở
-Đọc bài thể hiện lên giọng ở câu có dấu chấm than
HS về làm lại bài tập1,2,3 ơ VBT
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
-Thuộc bảng nhân 4
-Biết tính giá trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính nhân và cộng trong trường hợp đơn giản.
-Biết giải bài toán có một phép nhân(trong bảng nhân 4).Bt yêu cầu 1(a), 2, 3.
II. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra
-Gọi HS đọc bảng nhân 4.
-Nhận xét, đánh giá.
2.Bài mới
-Dẫn dắt ghi tên bài.
HDThực hành
Bài1a: Yêu cầu HS đọc theo bàn.
1b: GV hướng dẫn HS giỏi.
-Em có nhận xét gì về các thừa số và tích của hai phép tính trên?
-Khi thay đổi các thừa số trong một tích thì tích như thế nào?
- Bài 2:
HD. 4 x 3 + 8 =?
-Biểu thức có mấy phép tính?
-Ta làm như thế nào?
4 x 3 + 8 = 12 + 8 = 20
Bài3:
-Gọi Hs đọc đề toán.
Bài 4HS K-G:
-Giải thích đề bài.
3 .Củng cố dặn dò
-Thu vở chấm.
4. Nhận xét giờ học.
-Nối tiếp đọc.
-Thực hiện đọc trong nhóm
-Nối tiếp nhau đọc.
-Nêu miệng: 2 x 3 = 6
3 x 2 = 6
-Các thừa số giốngnhau, tích giống nhau, vị trí thừa số thay đổi.
-Không thay đổi.
-Nêu miệng: 2 x 4 = 8
3 x 4=12 4 x 2 = 8 4 x 3 =12
-2 Phép tính cộng, nhân.
-Nhân trước cộng trừ sau.
-Nêu cách tính.
-Làm bảng con.
4x 8 + 10 = 32 + 10 = 42
4 x9 + 14 = 36 + 14 = 52
4 x10 + 60 = 40 + 60 = 100
-2HS đọc.
-Tự đặt câu hỏi để tìm hiểu bài.
-Làm vào vở.
5HS được mượn.
4 x 5 = 20 (quyển sách.)
Đáp số: 20 quyển sách.
-Đọc yêu cầu.
-Làm bảng con.
4 x3 = ?
c: 12
-5-6 HS đọc bảng nhân 4.
-Về đọc lại bảng nhân 2, 3,4
THỦ CÔNG:
MĨ THUẬT:
HÁT NHẠC:
&
Thứ sáu ngày tháng 1 năm 2011
TẬP LÀM VĂN
TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
-Đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài văn ngắn(BT1).
-Dựa vàogợi ý, viết được đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về mùa he(BT2).
II> ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Vở bài tập tiếng việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra
-Yêu cầu HS đóng vai theo tình huống.
-Đánh giá chung.
2.Bài mới.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
HĐ 1: Đọc và trả lời câu hỏi
Bài 1: Gọi HS đọc bài
-Bài tập yêu cầu gì?
-Một 1HS nêu câu hỏi 1
-1HS đọc câu hỏi 2
-Để tả quang cảnh mùa xuân tác giả quan sát rất tinh tế sử dụng nhiều giác quan …
HĐ 2: Tả ngắn về mùa xuân
Bài 2: Gọi HS đọc bài.
-HD HS trả lời.
+Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm?
+Mặt trời mùa hè như thếnào?
+Cây trái trong vườn như thế nào?
-HS thường làm gì trong mùa hè?
-Em có tình cảm gì về mùa hè?
3.Củng cố dặn dò
4.Nhận xét đánh giá.
-Dặn HS về xem lại bài.
a) Bố của Sơn đến xin cô giáo cho Sơn nghỉ học – bạn lớp trưởngnói gì?
b)Bạn ở nhà một mình có chú thợ mộc đến sửa cửa, do bố, mẹ nhờ.
-Nhận xét bình chọn HS ứng sử hay.
-Nhắc lại tên bài học.
-2Hs đọc.-Cả lớp đọc.
-Đọc bài xuân về và trả lời câu hỏi.
-2HS đọc câu hỏi SGK.
-Thảo luận theo nhóm.
-Hương thơm của các loài hoa.
+ Khôngkhí thay đổi
+ cây cối thay đổi
. Ngửi mùi hương thơm
. Nhìn ánh nắng, cây cối thay đổi
-2HS đọc. Cả lớp đọc.
-Nối tiếp nhau trả lời các câu hỏi
-Bắt đầu từ tháng 4
-kết thúc tháng 6
-Nóng nực, nắng chói chang …
-Làm cho trái ngọt, hoa thơm …
-Đi chơi, đọc chuyện, về quê thăm ông bà, đi du lịch
-Rất yêu, thích vào mùa hè.
-Tập nói trong nhóm
-Nối tiếp nhau đọc đọan văn
-Viết bài vào vở.
-6 – 8 HS đọc bài.
TOÁN
BẢNG NHÂN 5
I. MỤC TIÊU.
-Lập bảng nhân 5.
- Nhớ được bảng nhân 5
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5).
- Biết đếm thêm 5. Bt yêu cầu: 1, 2, 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bộ đồ dùng học toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra
-Gọi Hs đọc bảng nhân 2, 3, 4
-Nhận xét chung.
2.Bài mới.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
HĐ1: Lập bảng nhân 5
-yêu cầu HS lấy 10 tấm bìa
1tấm bìa có 5 chấm tròn và tự lập bảng nhân 5.
-Cho HS đọc thuộc bảng nhân 5.
HĐ 2: Thực hành
Bài 1a: Cho HS đọc theo cặp
b) 2 x5
5x2
-Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích ntn?
-Nêu: 4 x 5 – 9 em có nhận xét gì?
-Ta thực hiện như thế nào?
Bài 3,:
Bài 4 Hướng dẫn HS K-G:
Bài 5 HS K-G: Nêu 5, 10, 15, 20 …
Em có nhận xét gì về dãy số?
-Gọi HS đọc bảng nhân 5
3. Củng cố dặn dò:
4. Nhận xét chung
-Dặn HS.
-3 – 6 HS đọc.
-Nhắc lại tên bài học.
-Thực hiện.
-Lấy một tấm bìa có 5chấm tròn là 5 lấy một lần
5 x 1 = 5
Lấy 2 tấm bìa có 5 chấm tròn
5 lấy 2 lần 5 x 2 = 10
5 x 3, 5 x 4, 5 x 5 … 5 x 10 = 50
đọc trong nhóm, theo cặp, cá nhân.
-Cả lớp đọc đồng thanh
-Thực hiện.
-Nêu miệng
-Nêu nhận xét về các thừa số, tích
-Không thay đổi
-Nhắc lại.
-Phép tính trên có nhân, trừ.
-Nhân trước, trừ sau.
-nêu. 5 x 4 – 9 = 20 – 9 = 11
-Làm bảng con và nêu cách tính
5 x 8 – 20 = 40 – 20 = 20
5 x 7 –15 = 35 – 15 = 20
5 x10 – 28 = 50 – 28 = 22
-Tự đọc bài, đặt câu hỏi tìm hiểu bài.
-Giải vào vở.
-Đổi vở và chấm
-Các số tăng dân lên 5 đơn vị
-Làm bảng con.
a) 25, 30
b) 5, 8, 11, 14, 17, 20.
-Nhiều HS đọc.
-Về nhà học thuộc bảng nhân 5
CHÍNH TẢ (Nghe – viết).
MƯA BÓNG MÂY
I. MỤC TIÊU
-Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài: Mưa bóng mây.
-Làm được BT 2a.
II. CHUẨN BỊ
-Vở bài tập tiếng việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra
Đọc: hoa sen, cây xoan, chim sáo, giọt sương …
2.Bài mới.
Giới thiệu bài.
HĐ 1: HD chính tả
-Đọc bài thơ.
-Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên?
-Mưa bóng mây có gì lạ?
-Mưa bóng mây có điều gì làm cho bạn nhỏthích thú?
-Bài thơ có mấy khổ?
-Mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ?
-Tìmcác chữ có vần ươi,ướt, oai, oay
-Đọc lại bài thơ.
-Đọc chính tả.
-Đọccho hs soát lỗi.
-Thu chấm10 vở hs.
Luyện tập.
-Bài 2a Giúp HS hiểu bài.
3.Củng cố dặn dò
4.Nhận xét đánh giá. -Dặn HS
-Viết bảng con.
-Nhắc lại tên bài học.
-Nghe: 2HS đọc lại
-Đồng thanh
-Hiện tượng mưa bóng mây
-Mưa thoáng qua rồi tạnh gay.
-Nêu.
-3 Khổ thơ, 4dòng
1dòng 5 chữ.
-Nêu: Cười, ướt, thoáng, tay.
-Viết bảng con.
-Nghe
-Viết bài.
-Đổi vở cho bạn soát lỗi.
-Nhận xét lỗi sai.
-2HS đọc.
a) Làm vào vở:
-Sương mù, cây xương rồng,
đất phù sa, đường xa
xót xa, thiếu sót
THỂ DỤC:
SINH HOẠT TUẦN 20:
Nhận xét tuần 20
&
File đính kèm:
- Tuan 20 Lop 2.doc