Tập đọc :
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ 2 TIẾT
I- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Hoành hành , lăn quay , ngạo nghễ , quật đổ , ven biển , sinh sống , chống trả , vững chãi ,
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật : Ông Mạnh , Thần gió .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Đồng bằng , hoành hành , ngạo nghễ ,
- Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người , Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên . Con người chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động . Nhưng con người cũng cần kết bạn với thiên nhiên , sống nhân ái , hoà thuận với thiên nhiên .
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; đọc r lời nhn vật trong bài
-Hiểu ND :con người chiến thắng thần gió ,tức là chiến thắng thiên nhiên -nhờ vào quyết tâm và lao động ,nhưng cũng biết sống than ái hoà thuận với thiên nhiên
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 20 - Trường TH Trà phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Kế hoạch dạy học Tuần 20
Từ ngày 3 /1 đến ngày 7 / 1 năm 2011
THỨ
MÔN
TÊN BÀI GIẢNG
ÐỒ DÙNG
LỒNG GHÉP
2
Chaøo côø
Taäp ñoïc 2
Toaùn
TNvaø XH
Ông Mạnh thắng thần Gió
Bảng nhân 3
An toàn khi đi các phương tiện giao thông
Tranh SGK
Baûng phuï,PBT
Tranh SGK
ATGT
3
Theå duïc
K.chuyeän
Toaùn
Chính tả
Ông Mạnh thắng thần Gió
Luyện tập
Gió (N.V)
T. minh họa
Baûng phuï,
Baûng phuï,
VSMT
4
Taäp ñoïc
LT vaø caâu
Toaùn
Myõ thuaät
Thể dục
Mùa xuân đến
Từ ngữ về thời tiết. Đặt và TLCH Khi nào?
Bảng nhân 4
Tranh SGK
Baûng phuï,
1 số tấm bìa. PBT
VSMT
T C xác
5
Đaïo ñöùc
Toaùn
Chính taû
Âm nhạc
Trả lại của rơi (tiết2)
Luyện tập
Mưa đám mây (N.V)
Tranh SGK
1số tấm thẻï
Bảng phụ
Thật thà
6
Tập LVăn
Tóan
Tập vieát
Thủ coâng
Tả ngắn về bốn mùa
Bảng nhân 5
Chữ hoa Q
Gấp, cắt,dán trang trí thiếp chúc mừng (tiết 2)
Bảng phụ
1số tấm thẻ.
Chữ Q mẫu
T chúc mừng
VSMT
Rèn chữ viết
Thứ 2 ngày 3 tháng 01 năm 2011
Tập đọc :
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ 2 TIẾT
I- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Hoành hành , lăn quay , ngạo nghễ , quật đổ , ven biển , sinh sống , chống trả , vững chãi ,
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật : Ông Mạnh , Thần gió .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Đồng bằng , hoành hành , ngạo nghễ , …
- Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người , Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên . Con người chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động . Nhưng con người cũng cần kết bạn với thiên nhiên , sống nhân ái , hoà thuận với thiên nhiên .
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; đọc r lời nhn vật trong bài
-Hiểu ND :con người chiến thắng thần gió ,tức là chiến thắng thiên nhiên -nhờ vào quyết tâm và lao động ,nhưng cũng biết sống than ái hoà thuận với thiên nhiên
-Giao tiếp : ứng xử văn hoá
-Ra quyết định : ứng phó ,giải quyết vấn đề
Kiên định
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+HS: SGK , vở ghi .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-ổn định : 1’
2-kiểm tra bài cũ : 5’
- Giáo viên gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi :
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh
3- bài mới :30’
1- Giới thiệu bài đọc :
* ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
-Qua bài văn này các em cần đọc với giọng
- Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Qua bài các em đ đọc cô thấy các em hay nhầm các từ ……………
+ Hoành hành , lăn quay , ngạo nghễ , quật đổ , ven biển , sinh sống , chống trả , vững chãi ,
…
- Đọc từng đoạn : Trước khi đọc từng đoạn các em cần đọc ngắt nhịp đúng đoạn văn sau
-GV đưa bảng phụ viết đoạn văn khó
- GV hướng dẫn học sinh đọc
- Hướng dẫn HS đọc đúng các câu sau :
+ Ông vào rừng/ lấy gỗ / dựng nhà .//
+ Cuối cùng ,/ Ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi .//
- GVgiúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Hoành hành:
+ Ngạo nghễ:
+ Vững chãi
+ An năn
- Bài này chia làm mấy đoạn
-GV gọi 5 học sinh đọc nối tiếp
- Đọc theo nhóm nhỏ
- Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài )
- Đọc đồng thanh :
- Gv yêu cầu học sinh đồng thanh cả lớp
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc nối tiếp câu cho đến hết bài
- HS luyện đọc từ khó
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
-HS đọc luyện đọc đoạn văn
-HS đọc từng đoạn theo sự hướng dẫn của giáo viên
-5 đoạn
- 5 học sinh đọc nối tiếp từng đoạn cho đến hết bài
-HS phân đoạn trong nhóm
- Đại diện 1 ,2 nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
2 / Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Thần gió đ làm gì khiến ông mạnh nổi giận
- Kể việc làm của ông mạnh chống lại thần gió
+ Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bó tay ?
+ Ông Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành bạn của mình ?
+ Hành động kết thân với Thần Gió của ông Mạnh cho thấy ông là người như thế nào ?
+ Ông Mạnh tượng trưng cho ai? Thần Gió tượng trưng cho gì ?
+ Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện ?
- Giáo viên chốt lại .
4- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện .
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
3/ Củng cố- dặn dò: (2 ’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ MÙA XUÂN ĐẾN ” .
- Gặp ông mạnh , thần gió xô ông ng lăn quay .khi ông nổi giận , thần gió cịn cười ngạo nghễ ,chọc tức ông
-ông vào rừng lấy gỗ , dựng nhà .cả 3 lần nhà bị quật đổ nên ông quyết định xây một ngôi nhà thật vững chi . ông đẵn nhữnh cây gỗ lớn nhất làm cột , chọn những viên đá thật to để làm tường
Hình ảnh cây cối xung quanh ngôi nhà đổ sập trong khi ngôi nhà cịn vẫn đúng vững .
. .
- Khi ơng Mạnh thấy Thần Gió đến nhà ông với vẻ ăn năng, biết lỗi. Ông đ an ủi Thần
- Ông Mạnh là người nhân hậu biết tha thứ . . .
- Ông Mạnh tượng trưng cho con người , thần gió tượng trưng cho thiên nhiên
Ông Mạnh tượng trưng cho con người , Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên . Con người chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động . Nhưng con người cũng cần kết bạn với thiên nhiên , sống nhân ái , hoà thuận với thiên nhiên .
- HS đọc theo vai
rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
-----------------------------------------------------------------------
TOÁN :
BẢNG NHÂN 3
I- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Lập bảng nhân 3 ( 3 nhân với 1,2,3 , … 10 ) và học thuộc bảng nhân 3.
+ Thực hành nhân 3 , giải bài toán và đếm thêm 3 .
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
*HS : Bảng phụ . Tranh vẽ bài tập . Phiếu bài tập .
HS : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-ổn định : 1’
2- kiểm tra bài cũ : 5’
- Gọi HS lên bảng thực hiện đọc thuộc bảng nhân 2 và tính nhẩm :
2 x 4 = 2 x 5 = 2 x 7 = 2 x 9 =
3- bài mới : 15’
A ) Giới thiệu, ghi đề:
* BẢNG NHÂN 3
B ) Dạy bài mới
? trên tay cô cầm tấm bìa có mấy chấm trịn
- ? vậy 3 chấm trịn được lấy mấy lần
-GV nghi bảng : 3 được lấy một lần , ta viết 3 x 1 = 3
-GV nói số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó
- GV đưa 2 tấm bìa lên và hỏi cô có hai tấm bìa được lấy mấy lần
-GV nói : vậy 3 x 3 bằng mấy lần cộng lại
- GV nghi bảng : 3 được lấy 2 lần , ta có
3 x 2 = 3 + 3 = 6
vậy : 3 x 2 = 6
GV đính 3 tấm bìa lên bảng
? 3 tấm bìa này cô được lấy mấy lần
3 được lấy 3 lần
- GV cho học sinh nêu lại
3 x 3 = 3 + 3 + 3 = 9
- GV nói 3 nhân 3 được lấy mấy lần cộng lại
- 3 lần cộng lại bằng bao nhiêu
- Gv cùng học sinh lập bảng nhân 3
-GV nói cô có thừa số thứ nhất nhân với thừa số thứ hai thì tích là mấy
-GV cho học sinh nhận xét cột thứ 1 đều bằng 3
- Cột thứ 2 tăng dần 1 đơn vị
- Cột thứ 3 tăng dần 2 đơn vị
- GV cho học sinh đọc thuộc bảng nhân 3
-GV cho học sinh đọc theo thao tác của giáo viên lấy tấm bìa che
- cho học sinh theo hình thức xoá bảng
GV cho học sinh xung phong đọc
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
3) Luyện tập thực hành : 10’
a-Bài 1 :
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài tập . Yêu cầu học sinh nhẩm rồi nêu ngay kết quả , không cần phải tính tổng tương ứng với phép nhân .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập .
- Gv hướng dẫn học sinh làm bài .
- Gv yêu cầu học sinh tự tóm tắt bài toán và giải
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm
c-Bài 3 :
- Cho Hs đọc dãy số 3 , 6 , 9 rồi nhận xét đặc điểm của dãy số này .
- Cho Hs tìm từng số thích hợp ở mỗi ô trống
- Cho Hs đếm thêm 3 ( từ 3 đến 10 ) rồi đếm bớt ( từ 30 đến 3 )
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
4- củng cố , dặn dò : 4’
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau :
“ luyện tập” .
+ Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe giới thiệu
- HS trả lời
- 1 lần
a. lập bảng nhân 3
-3 x 1 = 3
- HS đọc 3 x 1 = 3
- được lấy 2 lần
- 2 lần 3 + 3
- HS đọc phép tính
- 3 lần
- HS
- HS trả lời
- HS trả lời
3 x 1 = 3 3 x 6 = 18
3 x 2 = 6 3 x 7 = 21
3 x 3 = 9 3 x 8 = 24
3 x 4 = 12 3 x 9 = 27
3 x 5 = 15 3 x 10 = 30
- HS đọc CN- ĐT
-HS đọc theo hình thức của giáo viên
- 1 học sinh đọc
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Tóm tắt và giải
Giải
Số học sinh có tất cả là :
3 x 10 = 30 ( học sinh )
Đáp số : 30 học sinh
- HS lần lượt đọc và tìm
HS thực hiện
-----------------------=--------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI :
AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
I- MỤC TIÊU : - Sau bài học , học sinh biết :
+ Nhận xét một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông .
+ Một số điều cần lưu ý khi đi các phương tiện giao thông .
+ Chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông .
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh ảnh SGK . Chuẩn bị một số tình huống có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông ở địa phương mình .
+ Học sinh : SGK . Vở bài tập …
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- ổn định : 1’
2- kiểm tra bài cũ : 5’
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi :
+ Em hãy kể tên 4 loại đường giao thông ?
+ Kể tên các phương tiện giao thông đi trên các loại đường giao thông ?
+ Em đã chấp hành Luật lệ giao thông như thế nào ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3.bài mới : 25’
1) Giới thiệu, ghi đề:
* An toàn khi đi các phương tiện giao thông
2) Hoạt động 1 : Thảo luận tình huống
* Bước 1 :
- Gv chia nhóm ( Số nhóm bằng số lượng tình huống )
* Bước 2 :
- Mỗi nhóm thảo luận một tình huống và trả lời theo các câu hỏi gợi ý sau :
+ Tranh vẽ gì ?
+ Điều gì có thể xảy ra ?
+ Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không ?
+ Em sẽ khuyên bạn trong tình huống đó như thế nào
* Bước 3 :
- Gv gọi đại diện nhóm học sinh trình bày .
- Gv kết luận ......
3) Hoạt động 2 : Quan sát tranh
* Bước 1 : Làm việc thep cặp
- Gv treo tranh vẽ trang 43 .
- GV HD HS quan sát tranh và đặt câu hỏi :
+ Ở hình 4 ? Hình 5 ? Hình 6 ? Hình 7 ?
* Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Gv kết luận ...
4) Hoạt động 3 : Vẽ tranh
* Bước 1 :
- Học sinh vẽ một phương tiện giao thông
* Bước 2 :
- Hai học sinh ngồi cạnh nhau , cho nhau xem tranh và nói với nhau về :
+ Tên phương tiện giao thông mà mình vẽ
+ Phương tiện đó đi trên loại đường giao thông nào ?
+ Những điều cần lưu ý khi đi phương tiện giao thông ?
* Bước 3 :
- Gv gọi một học sinh trình bày trước lớp .
- Gv sửa chữa , bổ sung bài trình bày của học sinh .
* Lồng ghép ATGT:
? Khi tham gia giao thông chúng ta cần làm gì?
4 - củng cố , dặn dò : 4’
- Gv tổng kết tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị tiết học sau : “ CUỘC SỐNG XUNG QUANH” .
+ HS trả lời theo yêu cầu của.
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh theo dõi
+ HS trả lời theo yêu cầu của GV
- Đại diện học sinh trình bày
- HS nhắc lại
- HS theo dõi GV hướng dẫn .
- Học sinh nhắc lại
- HS quan sát
- HS thực hiện
HS trình bày theo yêu cầu
Trả lời
Đội mủ bảo hiểm . . .
Học sinh lắng nghe
--------------------------=-------------------------
Thứ 3 ngày 19 tháng 01 năm 2010
Kể chuyện :
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I- MỤC TIÊU :
+ Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung truyện .
+ Kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên , kết hợp điệu bộ , cử chỉ , nét mặt .
+ Đặt tên khác phù hợp với nội dung truyện .
+ Chăm chú nghe bạn kể chuyện và biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn .
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Các tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK ( phóng to ) .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- ổn định : 1’
2. kiểm tra bài cũ : 5’
- Gv yêu cầu học sinh kể lại : Chuyện Bốn Mùa theo lối phân vai .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3. bài mới : 25’
1) Giới thiệu bài đọc :
* ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
2) Hướng dẫn kể chuyện :
a- Kể từng đoạn theo tranh :
- Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu 1 .
- Gv treo tranh và yêu cầu học sinh dựa vào tranh minh hoạ để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe . Mỗi nhóm 6 học sinh .
- Gv khuyến khích học sinh kể ngôn ngữ tự nhiên , tránh đọc thuộc lòng theo SGK .
- Gv và học sinh cả lớp nhận xét .
- Gv yêu cầu học sinh kể trong nhóm .
- GV theo di gip đỡ HS yếu
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b- Kể toàn bộ câu chuyện :
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em , một số nhóm khác có 3 em và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm .
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp .
- Các nhóm học sinh kể theo lối phân vai : Người dẫn chuyện , Ông Mạnh , Thần Gió .
- Gv tổ chức cho học sinh các nhóm thi kể
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
4. củng cố , dặn dò : 5’
- Giáo dục tư tưởng..........
- Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . - Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe,và chuẩn bị bài học tiết sau : “ Chim sơn ca và bông cúc trắng” .
- Học sinh thực hiện
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc yêu cầu 1 .
- Học sinh quan sát và kể chuyện theo yêu cầu của giáo viên .
- HS thực hiện theo yêu cầu
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn và giao nhiệm vụ .
+ Học sinh thực hành kể chuyện theo hướng dẫn của giáo viên .
- Học sinh thực hiện
- Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể
- HS kể toàn câu chuyện
-----------------------=---------------------
TOÁN :
LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 3 qua thực hành tính .
+ Giải bài toán đơn về nhân 3 .
+ Tìm các số thích hợp của dãy số .
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
*GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1 , bài tập 2 . Tranh vẽ bài tập 4 . Phiếu bài tập .
*HS: SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.ổn định : 1’
2.kiểm tra bài cũ : 5’
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
3. bài mới : 25’
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- GV giúp đỡ HS yếu
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
Bài 2 : Giảm tải
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết 5 can đựng được bao nhiêu lít dầu , ta làm như thế nào ? Vì sao ?
- Gv yêu cầu HS tự tóm tắt đề bài và giải .
- Gv thu một số vở chấm và nhận xét .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d-Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Gv yêu cầu học sinh tự tóm tắt bài toán và giải .
Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
đ- Bài 5 :
- Gv yêu cầu học sinh nêu bài tập .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài và chữa bài . Yêu cầu học sinh nêu đặc điểm của mỗi dãy số .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
4. củng cố , dặn dò : 5’
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ BẢNG NHÂN 4” .
+ HS lên bảng làm bài tập.
- Điền số vào ô trống
- Học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Học sinh lên bảng thực hiện .
- HS trả lời câu hỏi của GV
- Học sinh tự tóm tắt và giải.
- Học sinh thực hiện
Số kg gạo trong 8 túi
3 x 8 = 24 (kg)
Đáp số: 24 kg
- Học sinh nêu yêu cầu của bài tập .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
----------------------------=-------------------------
Chính tả : Nghe – viết .
GIÓ
I- MỤC TIÊU :
+ Viết lại chính xác , trình bày đúng bài thơ : Gió với 2 khổ thơ . Biết trình bày viết hoa chữ cái đầu dòng , đầu câu .
+ Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có vần dễ lẫn ( iêt / iêc )
Lồng ghép :Môi trường khai thác gián tiếp nội dung
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+GV: Bảng viết sẵn bài tập . Bút dạ .
+HS : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. ổn định : 1’
2. kiểm tra bài cũ : 5’
- Giáo viên đọc cho học sinh viết các từ khó trong bài tập đọc ở tiết học trước .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3 bài mới : 25’
1) Giới thiệu bài :
* GIÓ
2) Hướng dẫn nghe viết :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị :
- Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả .
- Gọi học sinh đọc lại .
- GV giúp HS nắm nội dung bài viết :
+ Trong bài thơ , ngọn gió có những ý thích và hoạt động giống như con người . Hãy nêu những ý thích và hoạt động ấy ?
Lồng ghép: Thiên nhiên đem lại ích lợi gì cho cuộc sống con người?
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Bài viết có mấy khổ thơ ? Mỗi khổ thơ có mấy câu , mỗi câu có mấy chữ ?
+ Những chữ nào bắt đầu bằng r , d , gi
+ Những chữ nào có dấu hỏi , dấu ngã ?
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Giáo viên cho học sinh viết từ khó vào bảng con : Khẻ , bẩy , rủ , ngủ , quả , bưởi .
d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Giáo viên đọc lại cho học sinh nghe để soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2 :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
-Gọi HS nhận xét , chốt lại kết quả đúng
b- Bài 3 :
- GV giúp HS nắm yêu cầu bài tập 3
- Gv yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả .
- Cả lớp theo dõi , nhận xét lời giải đúng
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
4.củng cố, dặn dò : 4’
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai ,viết chưa đẹp. và chuẩn bị bài sau : “ MƯA BÓNG MÂY ” .
-HS thực hiện theo yêu cầu củaGV.
- Học sinh lắng nghe
- 2 học sinh đọc lại .
- Học sinh theo dõi
Trả lời
+ Có 2 khổ thơ .
+ Mỗi khổ thơ có 7 chữ .
+ Rất , rủ , ru , diều , gió .
+ Khẽ ,
- 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
- Học sinh viết bài vào vở .
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tự làm bài .
- Học sinh thực hiện
* Mùa đầu tiên trong bốn mùa : mùa xuân . Giọt nước đọng trên lá buổi sớm : giọt sương . Nước chảy rất mạnh : Chảy xiết . Tai nghe rất kém : Tai điếc
------------------------=----------------------
Thứ 4 ngày 20 tháng 01 năm 2010
Tập đọc :
MÙA XUÂN ĐẾN
I- MỤC TIÊU :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Tàn , nắng vàng , nồng nàn , khướu , bay nhảy 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
- Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Nồng nàn , đỏm dáng , trầm ngâm …
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân . Mùa xuân đến làm cho cảnh sắc thiên nhiên trao đổi , trở nên tươi đẹp bội phần .
Lồng ghép: Môi trường trực tiếp nội dung
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+HS: SGK , vở ghi .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.ổn định : 1’
2. kiểm tra bài cũ : 5’
- Gọi học sinh đọc bài : Ông Mạnh thắng Thần Gió và trả lời các câu hỏi :
+ Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3.bài mới : 20’
1- Giới thiệu bài đọc :
* MÙA XUÂN ĐẾN
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc :
+ Tàn , Nắng vàng , Nồng nàn , khướu , bay nhảy .
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
Đọc lại từng đoạn
HS đọc đồng thanh bài
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài )
- Cả lớp và GV nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài :
+ Dấu hiệu nào báo mùa xuân đến
+ Ngoài dấu hiệu hoa mận tàn , các em còn biết dấu hiệu nào của các loài hoa báo mùa xuân đến ?
+ Tàn có nghĩa là gì ?
+ Nồng nàn có nghĩa là gì ?
- Gv cho học sinh xem tranh ảnh hoa đào , hoa mai .
+ Kể lại những trao đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến ?
+ Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị của mỗi loài hoa xuân , vẻ đẹp riêng của mỗi loài chim ?
+ Khướu là loài chim gì ?
- Gv chốt lại ý nghĩa bài học .
4- Luyện đọc lại :
- Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài .
- Cả lớp theo dõi nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân .
4. Củng cố , dặn dò : 5’
- Giáo viên chốt lại bài học .
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG ( tiết 1 )” .
+ HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và góp ý bổ sung .
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- Học sinh xem tranh ảnh
+ Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
* Hoa mận tàn báo mùa xuân đến
Hiểu nghĩa cuả từ
Hiểu nghĩa của từ
Miền bắc hoa đào nử, miền nam hoa mai nở . ..
* Xem hình ảnh hoa mai
Trả lời
- Học sinh nhắc lại .
Hiểu nghĩa của từ
Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân . Mùa xuân đến làm cho cảnh sắc thiên nhiên trao đổi , trở nên tươi đẹp bội phần .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
-----------------------------------------------------
Luyện từ và câu :
TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT
Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi : KHI NÀO ?
I- MỤC TIÊU:
+ Mở rộng vốn từ về thời tiết .
+ Biết dùng các cụm từ bao giờ , lúc nào , tháng mấy , mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm .
+ Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho .
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- GV: 6 bảng con ghi sẵn 6 từ ngữ ở bài tập 1 . Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3 .
- HS : SGK , vở bài tập .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.ổn định : 1’
2.kiểm tra bài cũ : 2’
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3.bài mới : 25’
1- Giới thiệu :
* Từ ngữ về thời tiết – đặt câu và trả lời câu hỏi : khi nào ?
2- Hướng dẫn luyện tập :
a- Bài 1 : Miệng
- Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập .
- Gv đưa bảng con ghi sẵn những từ ngữ cần chọn ( Nóng bức , ấm áp , lạnh … )
- Gv chỉ định 1 học sinh nói tên mùa với từ ngữ trên bảng con , học sinh nào nói sai , các bạn khác sửa sai . Học sinh lần lượt như vậy đến hết 6 từ .
- Gv yêu cầu học sinh học sinh nói lại lời giải của toàn bài .
b- Bài 2 : Miệng
- Gọi học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài tập .
- Gv hướng dẫn học sinh cách làm bài : Đọc từng câu văn , lần lượt thay cụm từ khi nào trong câu văn đó bằng các cụm từ bao giờ , lúc nào , tháng mấy , mấy giờ . Kiểm tra xem trường hợp nào không thay được .
- Gv yêu cầu học sinh làm bài
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c- Bài 3 : Viết
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 3 .
- Gv yêu cầu học sinh làm bài . Lưu ý học sinh chỉ viết từ cuối cùng và dấu cần điền .
- Giáo viên dán 2 tờ giấy khổ to đã chép sẵn nội dung bài tập 3 .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , giáo viên chốt lại lời giải đúng .
- Gv nhận xét và ghi đi
File đính kèm:
- TUAN 20.doc