Tập đọc
chim sơn ca và bông cúc trắng
I. Mục tiêu :
-Đọc lưu loát cả câu chuyện . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ . Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ sơn ca , khôn tả , véo von , bình minh , cầm tù , long trọng ,.
-Hiểu nội dung :Câu chuyện khuyên chúng ta phải yêu thương loài chim. Chim chóc không thể sống được nếu chúng không được bay lượn trên bầu trời xanh, vì thế các em không nên bắt chim , không nên nhốt chúng vào lồng .
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 21 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tỉì 28/01 n 1/2/2008)
Thứ hai ngày 28 tháng 1 năm 2008
Tập đọc
chim sơn ca và bông cúc trắng
I. Mục tiêu :
-Đọc lưu loát cả câu chuyện . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ . Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ sơn ca , khôn tả , véo von , bình minh , cầm tù , long trọng ,...
-Hiểu nội dung :Câu chuyện khuyên chúng ta phải yêu thương loài chim. Chim chóc không thể sống được nếu chúng không được bay lượn trên bầu trời xanh, vì thế các em không nên bắt chim , không nên nhốt chúng vào lồng .
II. Chuẩn bị: Tranh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
1.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc “ Mùa nước nổi “đã học ở tiết trước .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm bài văn ( chú ý giọng chim nói với bông cúc vui vẻ và ngưỡng mộ , các phần còn lại đọc với giọng thiết tha , thương xót ).
* Hướng dẫn phát âm :
- HD đọc từ khó.Tìm các từ khó đọc hay nhầm lẫn trong bài.
-Nghe HS trả lời và ghi các âm này lên bảng.
- Yc đọc từng câu, nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh về các lỗi ngắt giọng .
* Đọc từng đoạn :
- Bài này có mấy đoạn các đoạn được phân chia như thế nào ?
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- Trong đoạn văn có lời nói của ai ?
- Đoạn văn này chúng ta cần đọc với giọng ngưỡng mộ của chim sơn ca đối với bông cúc .
- GV đọc mẫu câu nói của chim sơn ca và yêu cầu HS luyện đọc câu này .
- Yêu cầu lớp luyện đọc đoạn 1 .
-Yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
-Hãy tìm cách ngắt giọng câu văn cuối của đoạn này ?
- GV đọc mẫu yc (HS đọc lại câu văn này )
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn 2 .
- Gọi HS đọc đoạn 3 .
- Hd HS đọc với giọng thương cảm xót xa nhấn giọng ở các từ gợi tả gợi cảm như : cầm tù , khô bỏng , ngào ngạt , an ủi , khốn khổ , lìa đời , héo lá ,...
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 3.
- GV đọc mẫu đoạn 4 .
- Hd HS đọc với giọng chậm rãi nhẹ nhàng và thương cảm. cách ngắt giọng câu văn cuối bài.
- Gọi HS đọc lại đoạn 4 .
* Đọc cả bài :
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn .
- Chia nhóm , mỗi nhóm có 4 em và yêu cầu đọc bài trong nhóm .
- Theo dõi HS đọc và uốn nắn cho HS .
* Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yc nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân.
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh
-Yêu cầu đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài.
Tiết 2
Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc bài .
-Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi :
-Chim sơn ca nói về bông cúc như thế nào ?
- Khi được sơn ca khen ngợi , cúc đã cảm thấy như thế nào ?
- Sung sướng khôn tả có nghĩa là gì ?
- Tác giả đã dùng từ gì để miêu tả tiếng hót của sơn ca ?
- Véo von có nghĩa là gì ?
-Qua những điều vừa tìm hiểu em nào cho biết trước khi bị bắt bỏ vào lồng cuộc sống của sơn ca và bông cúc như thế nào ?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 , 3, 4.
- Vì sao tiếng hót của sơn ca trở nên buồn thảm ?
- Ai là người đã nhốt sơn ca vào lồng ?
- Chi tiết nào cho thấy 2 cậu bé rất vô tâm với chim sơn ca ?
- Không chỉ vô tâm với chim sơn ca mà hai cậu bé còn rất vô tâm với cúc trắng . Hãy tìm những chi tiết nói lên điều đó ?
- Cuối cùng điều gì đã xảy ra với sơn ca và bông cúc trắng ?
- Mặc dù bị nhốt trong lồng nhưng sơn ca và bông cúc vẫn rất thương yêu nhau . Hãy tìm những chi tiết nói lên điều đó ?
- Hai cậu bé đã làm gì khi chim sơn ca chết ?
- Long trọng có nghĩa là gì ?
- Theo em việc làm của hai cậu bé đúng hay sai ?
- Hãy nói lời khuyên của em đối với hai cậu bé ?
- Câu chuyện khuyên ta điều gì ?
c) Luyện đọc lại truyện
-Yêu cầu lớp nối tiếp nhau đọc lại bài .
- Gọi HS nhận xét bạn .
- GV nhận xét tuyên dương và ghi điểm HS.
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt .
đ) Củng cố dặn dò :
- Gọi hai em đọc lại bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích .
- Chú ý đọc đúng giọng các nhân vật có trong bài như giáo viên lưu ý .
- khôn tả , xanh thẳm , cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc , khô bỏng , rúc mỏ , ẩm ướt , toả hương , an ủi ...
- Tiếp nối đọc . Mỗi em chỉ đọc một câu trong bài , đọc từ đầu đến hết bài .
- Bài này có 4 đoạn .
- Một em đọc đoạn 1 .
- Có lời nói của chim sơn ca với bông cúc.
- Lắng nghe GV đọc mẫu .
- Nối tiếp luyện đọc đoạn 1
- Đọc đoạn 2 .
- Nêu cách ngắt giọng câu : Bông cúc muốn cứu chim / nhưng chẳng làm gì được.
- Lắng nghe GV đọc mẫu .
- Luyện đọc lại câu trên và cả đoạn 2
- Một em đọc đoạn 3 .
- Lắng nghe và đọc bài chú ý nhấn giọng ở các từ theo hướng dẫn của giáo viên .
- Một em khá đọc đoạn 4 .
- HS tìm cách ngắt sau đó luyện ngắt giọng câu
-Tội nghiệp con chim ! // Khi nó còn sống và ca hát ,/ các cậu bỏ mặc nó chết vì đói khát .//Còn bông hoa ,/ giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay / chắc nó vẫn đang tắm nắng mặt trời.//
- Bốn HS nối tiếp nhau đọc bài mỗi em đọc một đoạn
- Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu trong nhóm .
- Các nhóm thi đua đọc bài, đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh đoạn theo yêu cầu.
- Một em đọc đoạn 1 của bài .
-Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi
- Cúc ơi, cúc mới xinh làm sao
- Cúc cảm thấy sung sướng khôn tả .
- Là không thể tả hết niềm sung sướng đó
- Chim sơn ca hót véo von .
- Có nghĩa âm thanh rất cao và trong trẻo
- Chim sơn ca và cúc trắng sống rất vui vẻ và hạnh phúc .
- Hai em đọc lại đoạn 2, 3 , 4 trước lớp .
- Vì sơn ca bị nhốt vào lồng .
- Có hai cậu bé đã nhốt sơn ca vào lồng .
- Hai cậu bé không cho chim sơn ca uống một giọt nước nào .
- Hai cậu bé đã cắt đám cỏ trong đó có cả bông cúc trắng bỏ vào lồng chim .
- Chim sơn ca đã chết vì khát nước còn bông cúc trắng thì héo lả đi vì thương xót
- Chim sơn ca vì khát mà vặt hết nắm cỏ mà vẫn không đụng đến bông hoa . Bông hoa cúc toả hương ngào ngạt để an ủi sơn ca . Khi sơn ca chết cúc cũng héo lả đi và thương xót .
- Hai cậu đặt sơn ca vào một chiếc hộp rất đẹp và chôn cất thật long trọng .
-Đầy đủ nghi lễ và rất trang nghiêm .
- Các cậu làm như vậy là sai .
- 3 đến 5 em nói theo suy nghĩ của bản thân .
- Chúng ta cần đối xử tốt với các con vật và các loài cây , loài hoa .
- Bốn em lần lượt đọc nối tiếp nhau ,mỗi em đọc 1 đoạn
- Hai em đọc lại cả bài chú ý tập cách đọc thể hiện tình cảm .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán
luyện tập
I. Mục tiêu :
- Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 5. Áp dụng bảng nhân 5 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân và các bài tập liên quan.
II. Chuẩn bị : - Viết sẵn nội dung bài tập 2 lên bảng .
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai học sinh đọc bảng nhân 5
-Chấm vở bài tập ở nhà.
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta cùng nhau củng cố các phép tính về bảng nhân 5 qua bài “Luyện tập “
b) Luyện tập:
Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập
- Bài tập yêu cầu ta làm gì ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài sau đó mời một em nêu miệng kết quả của mình .
- Yêu cầu HS so sánh kết quả 2 x 5 và 5 x 2
- Vậy khi ta thay đổi chỗ các thừa số thì tích có thay đổi không ?
- Hãy giải thích tại sao : 2 x 5 và 5 x 2 ; 5 x 3 và 3 x 5 có kết quả bằng nhau ?
- Nhận xét cho điểm học sinh .
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài
-GV ghi bảng : 5 x 4 - 9 =
- Trong phép tính trên có chứa mấy phép tính ? Đó là những dấu tính nào ?
- Khi thực hiện em thực hiện phép tính nào trước ?
- Yc suy nghĩ để tìm kết quả của biểu thức.
-Trong biểu thức có chứa các phép tính cộng - trừ - nhân - chia thì ta phải thực hiện nhân chia trước cộng trừ sau .
-Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài .
+Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Bài 3 -Gọi học sinh đọc đề bài .
-Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Gọi một học sinh lên bảng giải .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 5 :-Gọi học sinh đọc đề
-Tại sao lại viết tiếp số 25,30 vào dãy số ở phần a?
-Tại sao viết số 17, 20 vào dãy số ở phần b ?
- Hướng dẫn HS làm và sửa bài .
d) Củng cố - Dặn dò:
- HS ôn lại bảng nhân 4 và bảng nhân 5.
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-2 HS đọc.
-Hai học sinh khác nhận xét .
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Một em đọc đề bài .
- Tính nhẩm .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở các phép tính .
-Nêu miệng kết quả và nêu .
-2 x 5 và 5 x 2 đều có kết quả bằng 10
- Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi .
-Vì khi thay đổi vị trí các thừa số thì tích không thay đổi .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Phép tính trên có 2 dấu phép tính là nhân và trừ .
- Ta thực hiện phép nhân trước phép tính trừ sau .
- Lắng nghe GV hướng dẫn
5 x 4 - 9 = 20 - 9
= 11
-Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- 3 em lên bảng làm bài .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài :
Giải
Số giờ Liên học trong 5 ngày là :
5 x 5= 25 ( giờ )
Đ/S: 25 giờ
- Một em nêu đề bài .
- Vì các số đứng liền nhau trong dãy số này hơn kém nhau 5 đơn vị .
- Các số đứng liền nhau trong dãy số này hơn kém nhau 3 đơn vị . Một em lên bảng giải bài .
-Hai học sinh nhắc lại bảng nhân 4 và bảng nhân 5 .
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Đạo đức
BIẾT nói lời yêu cầu đề nghị (T1)
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức :Giúp học sinh hiểu được : Cần nói lời yêu cầu đề nghị trong các tình huống thích hợp . Vì như thế mới thể hiện được sự tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân mình.
2. Thái độ, tình cảm : Quí trọng và học tập những người biết nói lời yêu cầu đề nghị phù hợp. Phê bình, nhắc nhở những ai không biết hoặc nói lời yêu cầu đề nghị không phù hợp.
3. Hành vi : Thực hiện nói lời yêu cầu , đề nghị trong các tình huống cụ thể .
II .Chuẩn bị :- Nội dung tiểu phẩm hành vi chi HS chuẩn bị . Phiếu học tập .
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động: HS hát
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Quan sát mẫu hành vi .
- Yc 2 em lên bảng chuẩn bị tiểu phẩm lên trình bày trước lớp .Yêu cầu lớp theo dõi.
- Giờ tan học đã đến. Trời mưa to, Ngọc quên mang áo mưa, Ngọc đề nghị Hà :- Bạn làm ơn cho mình đi chung áo mưa với. Mình quên không mang.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời :
-Chuyện gì xảy ra sau giờ học ?
- Ngọc đã làm gì khi đó ?
- Hãy nói lời đề nghị của Ngọc đối với Hà ?
- Hà đã nói lời đề nghị với giọng và thái độ như thế nào ?
* Kết luận : Để đi chung áo mưa với Hà Ngọc đã biết nói lời đề nghị rất nhẹ nhàng , lịch sự thể hiện sự tôn trọng bản thân .
b)Hoạt động 2: Đánh giá hành vi .
- Phát phiếu cho các nhóm .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu cách xử lí tình huống đã ghi sẵn trong phiếu .
-TH1: Trong giờ tập vẽ bút chì của Nam bị gãy , Nam thò tay sang hộp bút của Hoa lấy gọt bút chì mà không nói gì với Hoa . Việc làm của Nam là đúng hay sai ? Vì sao ?
-TH2: Giờ tan học , quai cặp của Chi bị tuột nhưng em không biết cài lại khoá quai thế nào ? Đúng lúc đó cô giáo vừa đi đến . Chi liền nói : “ Thưa cô , quai cặp em bị tuột cô làm ơn cài lại giúp em ạ ! em cảm ơn cô .
TH3: Sáng hôm nay Tuấn vừa đến lớp thì thấy các bạn nữ đang chụm đầu lại để đọc quyển truyện tranh Tuấn liền thò tay giật quyển sách từ tay Hằng và nói : “ Đưa đây đọc truớc đã “ Việc làm của Tuấn là đúng hay sai ? Vì sao ?
TH4: Đã đến giờ vào lớp Hùng muốn sang lớp bên cạnh Tuấn liền dúi chiếc cặp của mình vào tay Hà đang đứng trước cửa lớp và nói “Đưa vào lớp hộ vơí“ Việc làm của Hùng là đúng hay sai ? Vì sao ?
- Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm .
c)Hoạt động3:Tập nói lời đề nghị yêu cầu
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và viết lại lời đề nghị của em với bạn nếu em là trường hợp của Nam , của Tuấn , của Hùng trong 3 tình huống ở hoạt động 2
- Yêu cầu hai em ngồi gần nhau chọn 1 trong 3 tình huống trên và đóng vai .
- Gọi một số cặp trình bày trước lớp .
d) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn học sinh về nhà hoàn thành phiếu điều tra để tiết sau báo cáo trước lớp .
HS hát
- Hai em lên trình bày tiểu phẩm đóng vai theo mẫu hành vi .
- Các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi giáo viên .
- 4 - 5 em nói lại lời đề nghị .
- Giọng nhẹ nhàng và thái độ lịch sự .
- Hai em nhắc lại .
- Các nhóm thảo luận .
-Lần lượt cử đại diện lên trình bày trước lớp.
-Việc làm của Nam là sai không được tự ý lấy gọt chì của bạn mà phải nói lời đề nghị bạn cho mượn . Khi bạn đồng ý mới được lấy để sử dụng .
- Việc làm của Chi là đúng vì bạn đã biết nói lời đề nghị cô giáo giúp một cách lễ phép .
- Tuấn làm như thế là sai vì Tuấn đã giằng lấy chuyện từ tay bạn và dùng lời nói rất mất lịch sự với 3 bạn .
- Hùng làm thế là sai vì Hùng đã nói lời đề nghị như ra lệnh cho Hà , rất mất lịch sự .
-Các nhóm khác theo dõi và nhận xét .
-Lớp thực hành viết lời đề nghị thích hợp vào giấy .
- Thực hành đóng vai và nói lời đề nghị theo yêu cầu .
- Một số cặp trìh bày cả lớp theo dõi và nhận xét .
-Về nhà áp dụng vào thực tế cuộc sống để nói lời yêu cầu đề nghị trong những tình huống thích hợp .
Thứ ba ngày 29 tháng 1 năm 2008
Thể dục
đi theo vạch kẻ thẳng
I.Mục tiêu :
-Ôn hai động tác rèn luyện thân thể cơ bản . Yêu cầu thực hiện tương đổi chính xác . Học đi thường theo vạch kẻ thẳng . Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác .
II. Địa điểm :- Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .Một còi để tổ chức trò chơi .
III. Lên lớp :
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động HS
1. Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Đứng tại chỗ vỗ tay , hát .
- Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên 70 - 80 m, sau đó chyển thành đi thường theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ vừa đi vừa hít thở sâu 6 - 8 lần .
- Vừa đi vừa xoay cổ tay , xoay vai sau đó cho HS đứng lại quay mặt vào tâm .
- Xoay đầu gối , xoay hông , xoay cổ chân .
- Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung .
2.Phần cơ bản :
- Ôn đứng đưa một chân sau , hai tay giơ lên cao thẳng hướng
( 3 - 4 lần mỗi lần 2 x 4 nhịp )
- Nhịp 1 : Đưa chân trái ra sau , hai tay giơ cao thẳng hướng .
- Nhịp 2 : Về TTCB .
- Nhịp 3 :Như nhịp 1 nhưng đưa chân phải ra sau .
- Nhịp 4 : Về TTCB .
- Ôn đứng hai chân rộng bằng vai ( 2 - 3 lần mỗi lần 2 x 4 nhịp )
- Nhịp 1 : Đưa hai tay ra trước thẳng hướng bàn tay sấp .
- Nhịp 2 : Đưa hai tay giang ngang bàn tay ngửa .
- Nhịp 3 :Đưa hai tay lên cao thẳng hướng , hai bàn tay hướng vào nhau .
- Nhịp 4 : Về TTCB .
- Đi thường theo vạch kẻ thẳng .( 2 -3 lần 10 m )
Tập trung lớp thành những hàng dọc sauvạch xuất phát tương ứng với số gạch kẻ đã chuẩn bị . GV làm mẫu và giải thích cách đi sau đó cho các em lần lượt đi theo vạch kẻ . Khi đi yêu cầu các em đi tự nhiên tay chân phối hợp nhịp nhàng đặt bàn chân thẳng hướng sát hoặc trùng lên vạch kẻ thân người thẳng , mắt nhìn xuống đất cách chân khoảng 3 - 4m . Đi lần lượt theo từng đợt đến vạch giới hạn , quay lại đứng chờ các bạn đi sau rồi đi theo chiều ngược lại .
* Trò chơi : “ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau “
- GV nêu tên trò chơi , sau đó cho chuyển về dội hình vị trí chuẩn bị cho HS chơi 3 - 5 lần .
3.Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
Chính tả ( Tập chép)
chim sơn ca và bông cúc trắng
I.Mục đích yêu cầu :
- Nhìn bảng viết đúng không mắc lỗi đoạn bên bờ rao , giữa đám cỏ dại ... bay về bầu trời xanh thẳm . Làm đúng các bài tập phân biệt ch / tr vần uôc / uôt .
II. Chuẩn bị :- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn .
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- GV đọc HS viết . lớp viết vào giấy nháp .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
- Viết một đoạn trong bài “ Chim sơn ca và bông cúc trắng “và làm các bài tập phân biệt ch / tr vần uốc / uôt .
b) Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn viết :
-Treo bảng phụ đoạn văn . Đọc mẫu đoạn văn 1 lần sau đó yêu cầu HS đọc lại .
-Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào ?
- Đoạn trích nói về nội dung gì ?
* Hướng dẫn trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Lời của sơn ca nói với cúc được viết sau các dấu câu nào ?
- Trong bài còn có các dấu câu nào nữa ?
- Khi chấm xuống dòng chữ đầu câu viết thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
-Tìm trong bài các chữ có dấu hỏi, ngã ?
- Đọc HS viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS .
* Chép bài :
- HS nhìn bảng chép bài.
* Soát lỗi : -Đọc lại HS dò bài , tự bắt lỗi.
* Chấm bài :
-Thu bài chấm điểm và nhận xét.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1, 2 : Trò chơi thi tìm từ :
- Chia lớp thành 4 nhóm , phát cho mỗi đội một bảng ghi từ và tổ chức cho các đội thi tìm từ theo yêu cầu bài tập 2 .
- Trong 5 phút đội nào tìm được nhiều từ đúng hơn là đội thắng cuộc
- Mời 4 nhóm cử đại diện lên dán bảng từ của nhóm mình lên bảng lớp .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
d) Củng cố - dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà viết lại những chữ sai.
-HS lên bảng viết:chiết cành , chiếc lá , hiểu biết , xanh biếc ,..
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-3 em đọc lại bài,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
-“ Chim sơn ca và bông cúc trắng “ .
- Về cuộc sống của chim sơn ca và bông cúc khi chưa bị nhốt vào lồng .
- Bài viết có 5 câu .
- Viết sau hai dấu chấm và dấu gạch đầu dòng.
- Dấu chấm , dấu phẩy , dấu chấm cảm .
- Viết lùi vào một ô .Chữ đầu câu phải viết hoa.
- mãi , thẳm
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
- 2 em thực hành viết trên bảng.
- Nhìn bảng để chép bài vào vở .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Chia thành 4 nhóm .
- Các nhóm thảo luận sau 5 phút
- Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng dán bảng từ
-chào mào , chão chàng , chẫu chuộc , châu chấu , chèo béo , chuồn chuồn , chuột , chuột chũi , chìa vôi ,..
+ Trâu , trai , trùng trục ,..
+ Tuốt , cuốt , nuốt ...
+ Cái cuốc , luộc rau , thuộc bài , bạch tuộc ... .
- Các nhóm khác nhận xét chéo .
-Về nhà viết lại những chữ sai.
Toán
Đường gấp khúc - độ dài đường gấp khúc
I. Mục tiêu :
- Giúp HS : Nhận biết đường gấp khúc . Biết tính độ dài đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần của đường gấp khúc .
II. Chuẩn bị :
- Vẽ sắn đường gấp khúc ABCD như SGK lên bảng . Mô hình đường gấp khúc có 3 đoạn có thể khép lại tạo thành một hình tam giác.
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-2 HS lên bảng làm.
- Tính : 4 x 5 + 20 2 x 7 + 32
3 x 8 - 13 5 x 8 - 25 .
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em sẽ làm quen với đường gấp khúc và cách tính độ dài đường gấp khúc .
b) Khai thác :
* Giới thiệu đường gấp khúc - Cách tính độ dài đường gấp khúc .
- Chỉ vào đường gấp khúc đã vẽ sẵn trên bảng và nêu :Đây là đường gấp khúc ABCD.
- Yêu cầu HS quan sát và nêu câu hỏi :
-Đường gấp khúc ABCD gồm những đoạn thẳng nào ?
- Đường gấp khúc ABCD gồm những điểm nào ?
- Những đoạn thẳng nào có chung một điểm đầu?
- Hãy nêu độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc ABCD?
* Độ dài đường gấp khúc ABCD chính là tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần : AB , BC , CD
- Yêu cầu HS tính tổng độ dài các đoạn : AB , BC , CD ?
-Vậy độ dài đường gấp khúc ABCD là bao nhiêu ?
- Muốn tính độ dài của đường gấp khúc khi biết độ dài của các đoạn thẳng thành phần ta làm sao ?
c) Luyện tập:
Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập
- Yêu cầu suy nghĩ và tự làm bài .
- Yêu cầu nhận xét bài bạn và nêu các cách vẽ khác nhau .
- Yc HS nêu tên từng đoạn thẳng trong mỗi cách vẽ .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài .
-Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào ?
- Vẽ đường gấp khúc MNPQ như SGK lên bảng và yêu cầu HS tính độ dài đường gấp khúc MNPQ.
+Nhận xét và yêu cầu HS đọc bài mẫu.
Bài 3 -Gọi học sinh đọc đề bài .
-Hình tam giác có mấy cạnh ?
- Đường gấp khúc này tính thế nào ?
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Gọi một học sinh lên bảng giải .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn.
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yc HS nêu cách tính độ dài đường gấp khúc.
-Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng tính
-Hai học sinh khác nhận xét .
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Đường gấp khúc ABCD .
- Gồm các đoạn thẳng AB , BC và CD
- Đường gấp khúc ABCD gồm các điểm : A, B , C , D
- AB và BC có chung điểm B, Đoạn BC và CD có chung điểm C.
- Độ dài đoạn AB là 2 cm , BC là 4 cm , cd là 3cm .
- Nghe và nhắc lại :Độ dài đường gấp khúc ABCD chính là tổng độ dài của các đoạn thẳng thành phần : AB , BC , CD
- Tổng độ dài các đoạn thẳng : AB , BC , CD là 2 cm + 4 cm + 3 cm = 9 cm
- Độ dài đường gấp khúc ABCD là : 9 cm
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng thành phần
- Một em đọc đề bài .
-Lớp thực hiện vẽ vào tập .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Tính độ dài đường gấp khúc .
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng thành phần.
- Độ dài đường gấp khúc MNPQ là :
3 cm + 2 cm + 4 cm = 9 cm
-Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- Một em nêu đề bài .
- Hình tam giác có 3 cạnh
- Đường gấp khúc gồm 3 đoạn khép lại với nhau.
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài :
Giải
Độ dài đoạn dây đồng đó là :
4 + 4 + 4 = 12 ( cm )
Đ/S: 12 cm
-Hai học sinh nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc .
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Kể chuyện
chim sơn ca và bông cúc trắng
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “ Chim sơn ca và bông cúc trắng “. Biết thể hiện lời kể của mình tự nhiên với nét mặt , điệu bộ , cử chỉ , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung câu chuyện. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
II . Chuẩn bị:- Bảng gợi ý tóm tắt của từng đoạn câu chuyện .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- 2 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Ông Mạnh thắng thần Gió “.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học ở tiết trước “Chim sơn ca và bông cúc trắng “
b) Hướng dẫn kể chuyện .
* Đoạn 1 : - Đoạn này nói về nội dung gì ?
- Bông cúc trắng mọc ở đâu ?
- Bông cúc trắng đẹp như thế nào ?
-Chim sơn ca làm gì nói gì với bông cúc trắng
- Bông cúc vui thế nào khi nghe sơn ca khen ngợi ?
- Dựa vào gợi ý trên kể lại đoạn 1 ?
* Đoạn 2 : Chuyện gì đã xảy ra vào sáng hôm sau?
- Nhờ đâu cúc trắng biết được sơn ca bị cầm tù ?
- Bông cúc muốn làm gì ?
-Hãy kể lại đoạn 2 .
* Đoạn 3 :-Chuyện gì đã xảy ra với bông cúc trắng?
- Khi ở trong lồng sơn ca và cúc trắng yêu thương nhau ra sao ?
-Hãy kể lại đoạn 3 .
* Đoạn 4 :-Thấy sơn ca chết hai cậu bé đã làm gì?
- Các cậu bé có gì đáng trách ?
-Hãy kể lại đoạn 4.
*Kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện .
- Mời một em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ .
- Yc HS trong từng nhóm nối tiếp kể trong nhóm . Mỗi em kể một đoạn truyện
- Tổ chức cho các nhóm thi kể .
- Yêu cầu nhận xét nhóm bạn sau mỗi lần kể .
- GV nhận xét tuyên dương.
c) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
-2 em lên kể lại câu chuyện“Ông Mạnh thắng Thần Gió “.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Chuyện kể :“ Chim sơn ca và bông cúc trắng “
-Về cuộc sống tự do và sung sướng của sơn ca và cúc trắng .
- Bông cúc trắng mọc ngay bên bờ rào .
-Bông cúc trắng thật xinh xắn .
- “ Cúc ơi , cúc mới xinh xắn làm sao !”
- Bông cúc sung sướng khôn tả .
- Kể theo gợi ý đoạn 1 ( 2 - 3 em kể )
- Chim sơn ca bị cầm tù .
-Bông cúc nghe tiếng hót buồn thảm của sơn ca.
- Bông cúc muốn cứu sơn ca .
- Một em kể lại đoạn 2
- Bông cúc bị hai cậu bé cắt cùng với đám cỏ và bỏ vào lồng chim .
-Chim sơn cadù khát nước phải vặt hết nắm cỏ nhưng không đụng đến bông hoa . Còn bông hoa cúc toả hương thơm ngào ngạt để an ủi sơn ca .Khi sơn ca chết bông cúc cũng héo lả đi và thương xót .
- Một em kể lại đoạn 3
- Thấy sơn ca chết các cậu đặt sơn ca vào một chiếc hộp thật đẹp và chôn cất thật long trọng .
-Nếu các cậu không nhốt chim thì chim vẫn vui vẻ ca hót , nếu không cắt bông hoa thì bây giờ hoa vẫn toả hương và tắm ánh mặt trời .
-Một em kể lại đoạn 4 .
- Một HS kể lại cả câu chu
File đính kèm:
- Giao an lop 2 T21.doc