Giáo án lớp 2 tuần 24 kèm giáo dục bảo vệ môi trường

Bài : 47 *Đi nhanh chuyển sang chạy

*Trò chơi : Kết bạn

 I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh

 -Ôn đi nhanh chuyển sang chạy.Yêu cầu thực hiện bước chạy tương đối chính xác.

 -Trò chơi Kết bạn.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động,nhanh nhẹn.

 II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:

- Địa điểm : Sân trường . 1 còi , dụng cụ trò chơi

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 24 kèm giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ba ngµy 10 th¸ng 3 n¨m 2009 ThÓ dôc Bài : 47 *Đi nhanh chuyển sang chạy *Trò chơi : Kết bạn I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh -Ôn đi nhanh chuyển sang chạy.Yêu cầu thực hiện bước chạy tương đối chính xác. -Trò chơi Kết bạn.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động,nhanh nhẹn. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: Địa điểm : Sân trường . 1 còi , dụng cụ trò chơi III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ MỞ ĐẦU GV Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học Giậm chân….giậm Đứng lại….đứng Ôn bài TD phát triển chung Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp Trò chơi : Diệt các con vật có hại Kiểm tra bài cũ : 4 HS Nhận xét II/ CƠ BẢN: a.Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông- Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi Nhận xét b.Đi nhanh chuyển sang chạy G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi Nhận xét c.Trò chơi : Kết bạn G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét III/ KẾT THÚC: Thả lỏng :Cúi người …nhảy thả lỏng Trò chơi Diệt các con vật có hại Hệ thống bài học và nhận xét giờ học Về nhà ôn bài tập RLTTCB 7p 1lần 28p 10p 1-2lần 10p 2-3lần 8p 5p Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội Hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV ChÝnh t¶(nghe viÕt) QUẢ TIM KHỈ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nghe – viết đúng đoạn Bạn là ai? … mà Khỉ hái cho trong bài Quả tim Khỉ. 2Kỹ năng: Củng cố quy tắc chính tả s/x, ut/ uc. 3Thái độ: Ham thích viết chữ đẹp. II. §å dïng d¹y häc GV: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập. HS: Vở. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Cò và Cuốc. Gọi 2 HS lên bảng viết từ do GV đọc, HS dưới lớp viết vào nháp. lướt, lược, trướt, phước. Nhận xét, cho điểm HS. 3. Bài mới A.Giới thiệu: (1’) Giờ chính tả hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài Quả tim khỉ và làm các bài tập chính tả phân biệt s/x; uc/ut. B.Hướng dẫn viết chính tả (18’) a) Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết GV đọc bài viết chính tả. Đoạn văn có những nhân vật nào? Vì sao Cá Sấu lại khóc? Khỉ đã đối xử với Cá Sấu ntn? b) Hướng dẫn cách trình bày Đoạn trích có mấy câu? Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao? Hãy đọc lời của Khỉ? Hãy đọc câu hỏi của Cá Sấu? Những lời nói ấy được đặt sau dấu gì? Đoạn trích sử dụng những loại dấu câu nào? c) Hướng dẫn viết từ khó Cá Sấu, nghe, những, hoa quả… d) Viết chính tả e) Soát lỗi g) Chấm bài: ChÊm 1 sè bµi nhËn xÐt C.Hướng dẫn làm bài tập(6’) Bài 1 Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Gọi HS lên bảng làm. Gọi HS nhận xét, chữa bài. Nhận xét, cho điểm HS. Bài 2: Trò chơi GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung. GV nêu yêu cầu và chia lớp thành 2 nhóm, gọi lần lượt các nhóm trả lời. Mỗi tiếng tìm được tính 1 điểm. Tổng kết cuộc thi. Củng cố – Dặn dò (4’) - Cñng cè néi dung bµi Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm lại bài tập chính tả Chuẩn bị bài sau:Voi nhà Hát 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào giấy nháp. Cả lớp theo dõi. Sau đó 1 HS đọc lại bài. Khỉ và Cá Sấu. Vì chẳng có ai chơi với nó. Thăm hỏi, kết bạn và hái hoa quả cho Cá Sấu ăn. - Đoạn trích có 6 câu. Cá Sấu, Khỉ là tên riêng phải viết hoa. Bạn, Vì, Tôi, Từ viết hoa vì là những chữ đầu câu. Bạn là ai? Vì sao bạn khóc? Tôi là Cá Sấu. Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi. Đặt sau dấu gạch đầu dòng. Dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu gạch đầu dòng, dấu hai chấm. HS đọc, viết bảng lớp, bảng con. HS nhắc lại tư thế ngồi viết, cầm bút, để vở. HS viết chính tả. HS sửa bài. Bài tập yêu cầu chúng ta điền s hoặc x và chỗ trống thích hợp. 2 HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm vào Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập 2. Đáp án: say sưa, xay lúa; xông lên, dòng sông chúc mừng, chăm chút; lụt lội; lục lọi Nhận xét, chữa bài. sói, sư tử, sóc, sứa, sò, sao biển, sên, sẻ, sơn ca, sam,… rút, xúc; húc. HS viết các tiếng tìm được vào Vở Bài tập Tiếng Việt. - Ghi nhí thùc hiÖn To¸n Bảng chia 4 I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Lập bảng chia 4 và học thuộc bảng chia 4. - Thực hành chia 4. II/ Đồ dùng dạy – học : - 10 tấm bìa, mỗi tấm có 4 chấm tròn (như SGK). III/ Các hoạt động dạy – học : C¸c ho¹t ®éng cña thÇy C¸c ho¹t ®éng cña trß A. Bài ctroo’(5’) - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: Tìm y : y x 3 = 18 2 x y = 18 y x 3 = 24 - Muốn tìm thừa số chưa biết trong một tích ta làm thế nào ? - Đọc bảng nhân 4 - Nhận xét cho điểm. B. Bài mới : 1) Giới thiệu bài :(1’) Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học bảng chia 4 và áp dụng bảng chia này để giải các bài tập có liên quan. Ghi đầu bài 2) Hướng dẫn thành lập bảng chia 4(1o’) - Gắn 3 tấm bìa mỗi tấm có 4 chấm tròn lên bảng và hỏi: Mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. 3 tấm bìa có mấy chấm tròn? Nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 3 tấm bìa ? - Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn, mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa ? - Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu ? * Từ phép nhân 4 là 4 x 3 = 12 ta có phép chia 4 là 12 : 4 = 3. - Hướng dẫn HS lập các phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính mới GV ghi lên bảng để có bảng chia 4. - Chỉ bảng và nói: Đây là bảng chia 4. - Các phép chia trong bảng đều có điểm gì chung ? - Em có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 4 ? - Đọc số được đem chia trong các phép tính của bảng chia 4 và nêu nhận xét - Yêu cầu HS đọc thuộc bảng chia 4 vừa lập 3) Luyện tập :(14’) a, Bài 1 : Tính nhẩm: (4’) - Yêu cầu HS làm bài vào vở . - Gọi HS đọc chữa bài . b, Bài 2 :(5’) Có 32 học sinh xếp thành 4 hàng đều nhau. Hỏi mỗi hàng có mấy học sinh ? - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Bài toán này thuộc dạng toán gì ? c, Bài 3 : (5’)Có 32 học sinh xếp thành các hàng mỗi hàng có 4 học sinh. Hỏi xếp được mấy hàng ? - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Bài toán này thuộc dạng toán gì ? 4) Củng cố, dặn dò : (5’) - Gọi HS đọc thuộc lòng bảng chia 4. - Nhận xét tiết học. - VÒ HS häc thuộc lòng bảng chia 4. 3HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con. - 3 HS nêu - Có 12 chấm tròn. - 4 x 3 = 12. - Có 3 tấm bìa. - 12 : 4 = 3. - 3 HS nhắc lại. - Lập các phép tính chia cho 4 với 4, 8, 12, 16, 20, 24, 28, 32, 36, 40 theo hướng dẫn của GV. - Đều có dạng một số chia cho 4. - Các kết quả lần lượt là 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 - Số bắt đầu được lấy để chia cho 4 là 4, sau đó là các số 8, 12, ....., 40, đây chính là dãy số đếm thêm 4 bắt đầu từ 4 đã học ở tiết trước - HS đọc bảng chia. - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài, 1HS lên bảng làm bài . Mỗi hàng có số học sinh là : 32 : 4 = 8 (học sinh) Đ/S : 8 học sinh - Bài bạn làm đúng/ sai. - Tìm thừa số chưa biết trong một tích. - 1HS đọc yêu cầu. - HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. - Bài bạn làm đúng/ sai. - Tìm thừa số chưa biết trong một tích. - 3 – 4 HS đọc thuộc lòng theo yêu cầu. - Ghi nhí thùc hiÖn Thø t­ ngµy 11 th¸ng 3 n¨m 2009 TËp ®äc Voi nhµ I. Môc tiªu: 1. RÌn kü n¨ng ®äc thµnh tiÕng: - §äc tr¬n c¶ bµi, ng¾t nghØ h¬i ®óng chç. - BiÕt ®äc chuyÓn giäng phï hîp víi néi dung tõng ®o¹n . 2. RÌn kü n¨ng ®äc- hiÓu: - HiÓu nghÜa c¸c tõ khã trong bµi - HiÓu néi dung bµi : Voi rõng ®­îc nu«i d¹y thµnh voi nhµ lµm nhiÒu viÖc cã Ých cho con ng­êi II. §å dïng: Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A/ KiÓm tra bµi cũ: (5’) - 3 HS ®äc bµi cò( §äc ph©n vai) Nêu hình dáng của gấu trắng. Vì sao nói gấu trắng là chúa tò mò? Chàng thủy thủ là người ntn? - HS nhËn xÐt – GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ B/ Bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi:(1’) Treo tranh minh hoạ và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? -Yêu cầu HS mở SGK và đọc tên bài tập đọc. Con hiểu thế nào là Voi nhà? Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ được làm quen với một chú voi nhà rất khoẻ và thông minh. Chú đã dùng sức khoẻ phi thường của mình để kéo một chiếc ô tô ra khỏi vũng lầy - GV giíi thiÖu trùc tiÕp vµ ghi tªn bµi. 2. LuyÖn ®äc:(14’) a. §äc mÉu: - GV ®äc toµn bµi - GV nªu kh¸i qu¸t c¸ch ®äc b.Luyện ®äc c©u - LÇn 1: HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m - LÇn 2: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m ghi b¶ng - LÇn 3: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m c. LuyÖn ®äc ®o¹n - GV chia ®o¹n:3 ®o¹n - LÇn 1: 3HS ®äc nèi tiÐp hÕt bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: H­íng dÉn ®äc néi quy. - LÇn 2:3HS ®äc nèi tiªp hÕt bµi kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ cã trong ®o¹n. - LuyÖn ®äc trong nhãm: Chia nhóm HS, mỗi nhóm có 3 HS và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo dõi HS đọc bài theo nhóm. - §¹i diÖn nhãm thi ®äc. - Đọc đồng thanh 3. T×m hiÓu bµi:(5’) - HS ®äc thầm ®o¹n 1 vµ tr¶ lêi c©u hái H: V× sao mäi ng­êi trªn xe ph¶i ngñ ®ªm trªn xe trong rõng ? - Tìm câu văn cho thấy các chiến sĩ cố gắng mà chiếc xe vẫn không di chuyển? *ý1. Xe bÞ sa lÇy - HS ®äc thầm ®o¹n 2 vµ tr¶ lêi c©u hái - Chuyện gì đã xảy ra khi trời gần sáng? Vì sao mọi người rất sợ voi? - Mäi ng­êi lo l¾ng nh­ thÕ nµo khi con voi ®Õn gÇn xe ? *ý 2: . Sù xuÊt hiÖn cña chó voi - HS ®äc thầm ®o¹n 3 vµ tr¶ lêi c©u hái - Con voi đã giúp họ thế nào? - Vì sao tác giả lại viết: Thật may cho chúng tôi đã gặp được voi nhà? *ý3: Voi nhµ gióp ng­êi 4. LuyÖn ®äc l¹i - 3 HS ®äc c¶ bµi - GV h­íng dÉn ®äc ®o¹n 2 - Líp nhËn xÐt - GV nhËn xÐt- ®¸nh gi¸ 5. Cñng cè, dÆn dß:(5’) - Em biÕt ë ®©u ng­êi d©n thuÇn d­ìng voi nhµ? - Voi nhµ gióp g× cho con ng­êi ? - Cho cả lớp hát bài Chú voi con ở Bản Đôn. (Nhạc và lời của Phạm Tuyên - Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc. Chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh Qu¶ tim KhØ -3 HS đọc toàn bài và lần lượt trả lời các câu hỏi của GV. Một chú voi đang dùng vòi kéo một chiếc xe ô tô qua vũng lầy. Mở SGK, trang 56 và đọc: Voi nhà. Là con voi được con người nuôi và dạy cho biết làm những việc có ích. - §äc toµn bµi víi giäng linh ho¹t : lóc thÊt väng , khi ho¶ng hèt , lóc hßi hép , sung s­íng Tõ khã thu lu, lõng l÷ng, khùng l¹i, quÆp chÆt vßi §o¹n 1: tõ ®Çu . . . qua ®ªm §o¹n 2: . . . ph¶i b¾n th«i §o¹n 3: cßn l¹i C©u dµi Nh­ng k×a/ con voi ®· quÆp chÆt vßi vµo ®Çu xe/ vµ co m×nh l«i m¹nh chiÕc xe qua vòng lÇy.// L«i xong /nã hu¬ vßi vÒ phÝa b¶n Tun.// - HS ®äc chó gi¶i SGK - Tõng HS trong nhãm ®äc cho nhau nghe: - C¸c HS kh¸c nghe, gîi ý. - C¸c nhãm HS thi ®äc tõng ®o¹n - Líp nhËn xÐt, gãp ý. - Cả lớp đọc - Mäi ng­êi ph¶i ngñ trªn xe v× xe sa ph¶i vòng lÇy - Tứ rú ga mấy lần nhưng xe không nhúc nhích. - Một con voi già lững thững xuất hiện. - Vì voi khoẻ mạnh và rất hung dữ. Nép vào lùm cây, định bắn voi vì nghĩ nó sẽ đập nát xe. Nó quặp chặt vòi vào đầu xe, co mình lôi mạnh chiếc xe qua vũng lầy. - Vì con voi này rất gần gũi với người, biết giúp người qua cơn hoạn §äc chuyÓn giäng linh ho¹t : lóc thÊt väng , khi ho¶ng hèt , lóc hßi hép , sung s­íng HS tËp trong nhãm §¹i diÖn nhãm thi ®äc - ng­êi d©n ë bu«n §«n , T©y nguyªn - kÐo gç , chë kh¸ch du lÞch HS vỗ tay hát bài Chú voi con ở Bản Đôn. To¸n Một phần tư I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Nhận biết “Một phần tư” ; biết viết và đọc . II/ Đồ dùng dạy – học : - Các mảnh bìa hình vuông, hình tròn. III/ Các hoạt động dạy – học : C¸c ho¹t ®éng cña thÇy C¸c ho¹t ®éng cña trß A. Bài cũ : (5’) - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau : + Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm : 12 : 4 ... 6 : 2 28 : 4 ... 2 x 3 4 x 2 ... 32 : 4 - Đọc thuộc lòng bảng chia 4 - Nhận xét cho điểm. B. Bài mới : 1) Giới thiệu bài :(1’) Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được làm quen với một dạng số mới, đó là số “Một phần tư”. Ghi đầu bài 2) Giới thiệu “Một phần tư - ” (8’) - Cho HS quan sát hình vuông như trong phần bài học sgk sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra làm bốn phần bằng nhau và giới thiệu : Có một hình vuông, chia ra làm bốn phần bằng nhau, lấy đi một phần, được một phần tư hình vuông. - Tiến hành tương tự với hình tròn để HS rút ra kết luận : + Có một hình tròn, chia ra làm bốn phần bằng nhau, lấy đi một phần, được một phần bốn hình tròn. - Trong toán học để thể hiện một phần tư hình vuông, một phần tư hình tròn, người ta dùng số “một phần tư” viết là . 3) Luyện tập :(15’) a, Bài 1 : Đã tô màu hình nào : (5’) - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS đọc chữa bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Vì sao hình D không phải là hình đã tô màu hình ? b, Bài 2 :(5’) Hình nào có số ô vuông được tô màu - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc chữa bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Vì sao hình C không phải là hình có số ô vuông đã tô màu ? c, Bài 3 :(5’) Hình nào đã khoanh vào số con thỏ ? - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc chữa bài - Nhận xét bài làm của bạn. 4) Củng cố, dặn dò :(5’) - Cñng cè néi dung bµi - Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con. - 3 HS đọc bảng chia 4. - Theo dõi thao tác của GV và phân tích bài toán, sau đó nhắc lại : Còn lại một phần tư hình vuông. - Theo dõi bài giảng của GV và đọc viết số . - 1HS đọc đề bài - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - 2HS trả lời - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - Bài bạn làm đúng/ sai. - 2HS trả lời - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - Bài bạn làm đúng/ sai. - Ghi nhí thùc hiÖn KÓ chuyÖn QUẢ TIM KHỈ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV tái hiện được nội dung của từng đoạn và nội dung toàn bộ câu chuyện. Dựng lại câu chuyện theo các vai: Người dẫn chuyện, Khỉ, Cá Sấu. 2Kỹ năng: Biết thể hiện lời kể tự nhiên, sinh động, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể phù hợp với từng nhân vật. 3Thái độ:Biết theo dõi và nhận xét, đánh giá lời bạn kể. II. §å dïng d¹y häc -GV: Tranh. Mũ hoá trang để đóng vai Cá Sấu, Khỉ. HS: SGK. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Bác sĩ Sói. Gọi 3 HS lên bảng kể theo vai câu chuyện Bác sĩ Sói (vai người dẫn chuyện, vai Sói, vai Ngựa). Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới A.Giới thiệu: (1’) Quả tim Khỉ. B.Hướng dẫn kể từng đoạn truyện (10’) Bước 1: Kể trong nhóm. GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe. Bước 2: Kể trước lớp. Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. Yêu cầu các nhóm có cùng nội dung nhận xét. Chú ý: Khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi gợi ý nếu HS còn lúng túng. Đoạn 1: Câu chuyện xảy ra ở đâu? Cá Sấu có hình dáng ntn? Khỉ gặp Cá Sấu trong trường hợp nào? Khỉ đã hỏi Cá Sấu câu gì? Cá Sấu trả lời Khỉ ra sao? Tình bạn giữa Khỉ và Cá Sấu ntn? Đoạn 1 có thể đặt tên là gì? Đoạn 2: Muốn ăn thịt Khỉ, Cá Sấu đã làm gì? Cá Sấu định lừa Khỉ ntn? Lúc đó thái độ của Khỉ ra sao? Khỉ đã nói gì với Cá Sấu? Đoạn 3: Chuyện gì đã xảy ra khi Khỉ nói với Cá Sấu là Khỉ đã để quả tim của mình ở nhà? Khỉ nói với Cá Sấu điều gì? Đoạn 4: Nghe Khỉ mắng Cá Sấu làm gì? C.HS kể lại toàn bộ câu chuyện(14’) Yêu cầu HS kể theo vai. Yêu cầu HS nhận xét bạn kể. Chú ý: Càng nhiều HS được kể càng tốt. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Qua câu chuyện con rút ra được bài học gì? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. Hát 3 HS kể trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS. Mỗi HS kể về 1 bức tranh. Khi 1 HS kể thì các HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung cho bạn. 1 HS trình bày 1 bức tranh. HS nhận xét bạn theo các tiêu chí đã nêu. Câu chuyện xảy ra ở ven sông. Cá Sấu da sần sùi, dài thượt, nhe hàm răng nhọn hoắt như một lưỡi cưa sắt. Cá Sấu hai hàng nước mắt chảy dài vì buồn bã. Bạn là ai? Vì sao bạn khóc? Tôi là Cá Sấu. Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi. Ngày nào Cá Sấu cũng đến ăn hoa quả mà Khỉ hái. Khỉ gặp Cá Sấu. Mời Khỉ đến nhà chơi. Cá Sấu mời Khỉ đến chơi rồi định lấy tim của Khỉ. Khỉ lúc đầu hoảng sợ rồi sau trấn tĩnh lại. Chuyện quan trọng vậy mà bạn chẳng báo trước. Quả tim tôi để ở nhà. Mau đưa tôi về, tôi sẽ lấy tim dâng lên vua của bạn. Cá Sấu tưởng thật đưa Khỉ về. Khỉ trèo lên cây thoát chết. Con vật bội bạc kia! Đi đi! Chẳng ai thèm kết bạn với những kẻ giả dối như mi đâu. Cá Sấu tẽn tò, lặn xuống nước, lủi mất. HS 1: vai người dẫn chuyện. HS 2: vai Khỉ. HS 3: vai Cá Sấu. Phải thật thà. Trong tình bạn không được dối trá./ Không ai muốn kết bạn với những kẻ bội bạc, giả dối. Tù nhiªn x· héi CÂY SỐNG Ở ĐÂU? I. Mục tiêu 1Kiến thức: HS biết được cây có thể sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước và cây có rễ hút được chất bổ dưỡng trong không khí. 2Kỹ năng: HS yêu thích sưu tầm cây cối. 3 Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng:BiÕt c©y cèi cã thÓ sèng ë c¸c m«i tr­êng kh¸c nhau: ®¸t. n­íc, kh«ng khÝ ta ph¶i cã ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng sèng cña c©y. HS biết bảo vệ cây cối. II. §å dïng d¹y häc - GV: Anh minh họa trong SGK trang 50, 51. Bút dạ bảng, giấy A3, phấn màu. Một số tranh, ảnh về cây cối (HS chuẩn bị trước ở nhà). HS: Một số tranh, ảnh về cây cối III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Ôn tập. Gia đình của em gồm những ai? Đó là những người nào? Ba em làm nghề gì? Em cần làm gì để thể hiện sự kính trọng các cô bác CNV trong nhà trường? GV nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em về chủ đề Tự nhiên, trong đó bài học đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về cây cối. v Hoạt động 1:(10’) Cây sống ở đâu? * Bước 1: Bằng kinh nghiệm, kiến thức đã được học của bản thân và bằng sự quan sát môi trường xung quanh, hãy kể về một loại cây mà em biết theo các nội dung sau: Tên cây. Cây được trồng ở đâu? * Bước 2: Làm việc với SGK. Yêu cầu: Thảo luận nhóm, chỉ và nói tên cây, nơi cây được trồng. + Hình 1 + Hình 2: + Hình 3: + Hình 4: Yêu cầu các nhóm HS trình bày. Vậy cho cô biết, cây có thể trồng được ở những đâu? (GV giải thích thêm cho HS rõ về trường hợp cây sống trên không). v Hoạt động 2(7’): Trò chơi: Tôi sống ở đâu GV phổ biến luật chơi: Chia lớp thành 2 đội chơi. Đội 1: 1 bạn đứng lên nói tên một loại cây. Đội 2: 1 bạn nhanh, đứng lên nói tên loại cây đó sống ở đâu. Yêu cầu trả lời nhanh: Ai nói đúng – được 1 điểm Ai nói sai – không cộng điểm Đội nào nhiều điểm hơn là đội thắng cuộc. GV cho HS chơi. Nhận xét trò chơi của các em.(Giải thích đúng – sai cho HS nếu cần). - Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng:BiÕt c©y cèi cã thÓ sèng ë c¸c m«i tr­êng kh¸c nhau: ®¸t. n­íc, kh«ng khÝ ta ph¶i cã ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng sèng cña c©y. v Hoạt động 3: (5’)Thi nói về loại cây Yêu cầu: Mỗi HS đã chuẩn bị sẵn một bức tranh, ảnh về một loại cây. Bây giờ các em sẽ lên thuyết trình, giới thiệu cho cả lớp biết về loại cây ấy theo trình tự sau: Giới thiệu tên cây. Nơi sống của loài cây đó. Mô tả qua cho các bạn về đặc điểm của loại cây đó. GV nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến của HS. Hoạt động 4:(3’) Phát triển – mở rộng Yêu cầu: Nhắc lại cho cô: Cây có thể sống ở đâu? Hỏi: Em thấy cây thường được trồng ở đâu? Hỏi: Các em thấy cây có đẹp không? Chốt kiến thức: Cây rất cần thiết và đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Bởi thế, dù cây được trồng ở đâu, chúng ta cũng phải có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây. Đối với các em, là HS lớp 2, các em có thể làm những việc vừa sức với mình để bảo vệ cây, trước hết là cây trong vườn trường, sân trường mình. Vậy các em có thể làm những công việc gì? Củng cố – Dặn dò (4’) - Cñng cè néi dung bµi Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Ích lợi của việc chăm sóc cây. Hát HS trả lời. HS trả lời. Bạn nhận xét HS thảo luận cặp đôi để thực hiện yêu cầu của GV. Ví dụ: Cây mít. Được trồng ở ngoài vườn, trên cạn. Các nhóm HS thảo luận, đưa ra kết quả. + Đây là cây thông, được trồng ở trong rừng, trên cạn. Rễ cây đâm sâu dưới mặt đất. + Đây là cây hoa súng, được trồng trên mặt hồ, dưới nước. Rễ cây sâu dưới nước. + Đây là cây phong lan, sống bám ở thân cây khác. Rễ cây vươn ra ngoài không khí. + Đây là cây dừa được trồng trên cạn. Rễ cây ăn sâu dưới đất. Các nhóm HS trình bày. 1, 2 cá nhân HS trả lời: + Cây có thể được trồng ở trên cạn, dưới nước và trên không. HS chơi mẫu. Cá nhân HS lên trình bày. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. Trên cạn, dưới nước, trên không. Trong rừng, trong sân trường, trong công viên, … Đẹp ạ. HS tự liên hệ bản thân: + Tưới cây. + Bắt sâu, vặt lá hỏng cho cây, … - Ghi nhí thùc hiÖn Thø n¨m ngµy 12 th¸ng 3 n¨m 2009 ThÓ dôc Bài : 48 *Một số bài tập đi theo vạch kẻ thẳng và đi nhanh chuyển sang chạy *Trò chơi : Nhảy ô I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh -Tiếp tục ôn một số bài tập RLTTCB.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. -Trò chơi Nhảy ô.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi chủ động,nhanh nhẹn. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: Địa điểm : Sân trường . 1 còi , dụng cụ trò chơi III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ MỞ ĐẦU GV Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học Giậm chân….giậm Đứng lại….đứng Ôn bài TD phát triển chung Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp Kiểm tra bài cũ : 4 HS Nhận xét II/ CƠ BẢN: a.Ôn *Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông- *Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. *Đi kiểng gót hai tay chống hông. G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi Nhận xét b.Đi nhanh chuyển sang chạy G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi Nhận xét c.Trò chơi : Nhảy ô G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét III/ KẾT THÚC: Đi đều….bước Đứng lại….đứng Thả lỏng Hệ thống bài học và nhận xét giờ học Về nhà ôn bài tập RLTTCB 7p 1lần 28p 13p 1-2lần 7p 2-3lần 8p 5p Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội Hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV To¸n TIẾT 115: Luyện tập I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Học thuộc bảng chia 4 và rèn kĩ năng vận dụng bảng chia 4. - Nhận biết II/ Đồ dùng dạy – học : - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 5. III/ Các hoạt động dạy – học C¸c ho¹t ®éng cña thÇy C¸c ho¹t ®éng cña trß A. Bài cũ : - GV vẽ trước lên bảng một số hình học và yêu cầu HS nhận biết các hình đã tô màu một phần tư. - Nhận xét cho điểm. B. Bài mới : 1) Giới thiệu bài : (1’)Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập thực hành về các kiến thức trong bảng chia 4. Ghi đầu bài. 2) Luyện tập : Bµi 1. TÝnh nhÈm(4’) 8 : 4 = 2 12 : 4 = 3 24 : 4 = 6 16 : 4 = 4 40 : 4 = 10 20 : 4 = 5 4 : 4 = 1 28 : 4 = 7 32 : 4 = 8 36 : 4 = 9 GV: L­u ý vËn dông b¶ng chia 4 Bµi 2. TÝnh nhÈm(5’) 4 x 3 = 12 4 x 2 = 8 4 x 1 = 4 12 : 3 = 4 8 : 2 = 4 4 : 4 =1 12 : 4 =3 8 : 4 =2 4 : 1 = 4 ? NhËn xÐt g× vÒ c¸cphÐp tÝnh trong mét cét? Bµi 3. (6’) Tãm t¾t Cã : 40 häc sinh Chia ®Òu : 4 tæ Mçi tæ : . . . häc sinh? Bµi gi¶i Mçi tæ cã sè häc sinh lµ : : 4 = 10 ( häc sinh ) §¸p sè : 10 häc sinh Nªu c©u lêi gi¶i kh¸c GV: L­u ý c¸ch ®Æt c©u lêi gi¶i cho phï hîp Bµi 4. (6’) Bµi gi¶i CÇn sè thuyÒn ®Ó chë hÕt sè kh¸ch lµ : 12 : 4 = 3 ( thuyÒn ) §¸p sè : 3 thuyÒn Bµi 5.(3’) H×nh nµo khoanh vµo 1/4 sè con h­¬u H×nh a - GV nhËn xÐt chèt lêi gi¶i ®óng 3) Củng cố, dặn dò :(5’) - Gọi HS đọc lại bảng chia 4. - Nhận xét tiết học. 2 HS thực hiện yêu cầu kiểm tra bài cũ 1HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài, 2 HS đọc chữa bài. - Bài bạn làm đúng/ sai. - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài, 1HS lên bảng làm - Bài bạn làm đúng / sai. - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài, 1HS lên bảng làm - Bài bạn làm đúng / sai. - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài, 1HS lên bảng làm. - Bài bạn làm đúng / sai. - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài, 1HS lên bảng làm. - Th¶o luËn c¶ líp ®­a ra kÕt qu¶ ®óng - Gi¶i thÝch c¸ch lµm bµi - Bài bạn làm đúng / sai. - Ghi nhí thùc hiÖn TËp viÕt U -¦. ¦¬m c©y g©y rõng I. Mục tiêu: 1Kiến t

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 24 chitiet co GDBVMT.doc