Giáo án lớp 2 tuần 24 - Trường Tiểu học Tân Thành

Toán: Luyện tập

I. Mục tiêu:

- Giúp HS : Củng cố kĩ năng tìm một thừa số trong phép nhân .

- Củng cố kĩ năng giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia .

- Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép nhân .

II. Chuẩn bị :

 - Viết sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 24 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ hai ngày 03 tháng 3 năm 2008 Toán: Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS : Củng cố kĩ năng tìm một thừa số trong phép nhân . - Củng cố kĩ năng giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia . - Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép nhân . II. Chuẩn bị : - Viết sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng . III. Các hoạt động dạy và học :: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng - Tìm x : x x 3 = 18 2 x x = 14 -Nhận xét đánh giá bài học sinh . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay các em sẽ củng cố tìm các thành phần của phép nhân qua bài : “ Luyện tập “ b) Luyện tập: Bài 1: -Bài toán yêu cầu ta làm gì ? . - x là gì trong phép tính của bài ? - Muốn tìm một thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp làm bài vào vở . - Mời 2 em lên bảng làm bài. -Giáo viên nhận xét ghi điểm học sinh. Bài 2 : - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên bảng làm bài . - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng GV nhận xét và ghi điểm . -Muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm như thế nào ? Bài 3 -Gọi HS đọc bài tập 3 . - Treo bảng phụ đã ghi sẵn nội dung bài tập 3 - Yêu cầu đọc các dòng trong bảng. - Muốn tìm thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào ? Muốn tìm tích trong phép nhân ta làm như thế nào? - Gọi 1 em lên bảng tính và điền kết quả vào các cột trong bảng . - Yêu cầu học sinh tự làm vào vở . - Nhận xét ghi điểm học sinh . Bài 4 -Gọi HS đọc bài tập 4 . - Có tất cả bao nhiêu ki lô gam gạo ? - 12 ki lô gam gạo được chia đều thành mấy túi ? -Chia đều thành 3 túi có nghĩa là chia như thế nào ? - Vậy làm thế nào để tìm được số gạo trong mỗi túi - Gọi 1 em lên bảng tính . - Yêu cầu học sinh tự làm vào vở . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - HS nêu tên các thành phần phép nhân. - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai học sinh lên bảng tính. x x 3 = 18 2 x x = 14 x = 18 : 3 x = 14 : 2 x = 6 x = 7 -Vài học sinh nhắc lại tên bài - Tìm x . - x là thừa số chưa biết . - Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết . - 2 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vơ. x x 3 = 15 3 x x = 27 x = 15 : 3 x = 27 : 3 x = 5 x = 9 - 2 em lên làm bài trên bảng lớp , mỗi HS làm 2 phép tính , 2 phép tính trừ và 2 phép tính cộng theo đúng cặp . x + 9 = 12 8 + x = 64 x = 12 - 9 x = 64 - 8 x = 3 x = 56 - Ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Một em đọc đề bài 3 . - Quan sát bài tập trên bảng phụ . -Thừa số , thừa số , tích . - Ta lấy tích chia thừa số đã biết . -Ta lấy thừa số nhân với thừa số ta được tích của phép nhân . - 1 em lên bảng làm bài , lớp theo dõi nhận xét . - Một em đọc đề bài 4 . - Có tất cả 12 ki lô gam gạo . -12 kg được chia thành 3 túi . - Có nghĩa là chia thành 3 túi bằng nhau . -Ta thực hiện phép chia 12 : 3 = . - 1 em lên bảng làm bài , lớp làm vào vở . Bài giải Mỗi túi có số ki lô gam gạo là : 12 : 3 = 4 ( kg gạo ) Đ/ S : 4 kg gạo -Hai học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần trong phép chia . -Về nhà học bài và làm bài tập . Tập đọc: Quả tim khỉ I. Mục đích yêu cầu: 1. Đọc: Đọc lưu loát cả bài . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : quả tim , ven sông , quẫy mạnh , dài thượt , ngạc nhiên chễm chệ , hoảng sợ , tẽn tò , lủi mất . - Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Phân biệt được lời của các nhân vật. 2. Hiểu :Hiểu nghĩa các từ ngữ : dài thượt , trấn tĩnh , bội bạc , tẽn tò. - Hiểu nội dung: Ca ngợi trí thông minh của Khỉ, phê phán thói giả dối lơi dụng người khác của cá Sấu sẽ không bao giờ có bạn vì không ai muốn kết bạn với một kẻ bội bạc, giả dối. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc . III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tiết 1 1. Kiểm tra bài cũ : - HS đọc bài”Nội quy đảo khỉ”. TLCH SGK. 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : - Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ? Không biết Cá Sấu và Khỉ có chuyện gì mà đến tận bây giờ họ hàng nhà Khỉ không bao giờ chơi với cá Sấu.Hôm nay chúng ta tìm hiểu điều đó . HĐ2) Đọc mẫu và hướng dẫn luyện đọc: -Đọc mẫu diễn cảm bài văn chú ý giọng kể vui vẻ tinh nghịch . Giọng cá Sấu : giả nhân giả nghĩa Giọng Khỉ : lễ phép , chân thật và rất bình tĩnh . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tìm và đọc các từ khó. -Tìm các từ khó đọc có thanh hỏi và thanh ngã hay nhầm lẫn trong bài. - Yêu cầu đọc từng câu, nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh về các lỗi ngắt giọng . * Đọc từng đoạn : - Trong bài tập đọc ta cần sử dụng mấy giọng đọc khác nhau ? Đó là những giọng của ai ? - Bài này có mấy đoạn ? - Các đoạn được phân chia như thế nào ? -Yêu cầu HS đọc đoạn 1. - “ dài thượt “ có nghĩa là gì ? - Thế nào gọi là mát ti hí ? - Cá Sấu trườn trên bãi cát vậy “trườn “ là gì ? trườn có giống với bò không? - Đây là đoạn giới thiệu câu chuyện, phần đầu các em cần chú ý ngắt giọng sao cho đúng vị trí của các dấu câu . Phần sau cần thể hiện được tình cảm nhân vật qua lời nói của nhân vật đó . - Yêu cầu một HS đọc lại đoạn 1 . - Yêu cầu một em đọc đoạn 2 . - Mời một HS đọc lại hai câu nói của Khỉ và cá Sấu sau đó nhận xét và cho HS cả lớp luyện đọc lại 2 câu này . - trấn tĩnh có nghĩa là gì ? Khi nào chúng ta cần trấn tĩnh ? - Gọi một em đọc lại đoạn 2 - Yêu cầu HS đọc phần còn lại của bài . - Gọi một HS đọc lời của Khỉ mắng cá Sấu . - Yêu cầu HS đọc lại đoạn cuối của bài . HĐ3) Luyện đọc trong nhóm . - Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 em và yêu cầu đọc theo nhóm. - Theo dõi HS đọc và uốn nắn cho HS . HĐ4) Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yc các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . Tiết 2 HĐ 5)Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc bài . -Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : -Từ ngữ nào miêu tả hình dáng của Cá Sấu ? - Khỉ gặp Cá sấu trong hoàn cảnh nào ? * Chuyện gì sẽ xảy ra với đôi bạn chúng ta cùng tiếp hiểu tiếp bài . - Gọi một HS đọc các đoạn 2 , 3, 4 - Cá Sấu định lừa Khỉ ra sao ? - Tìm những từ ngữ miêu tả thái độ của Khỉ khi biết Cá Sấu lừa mình ? - Khỉ đã nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn ? - Vì sao Khỉ lại gọi cá Sấu là con vật bội bạc ? - Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò lủi mất ? - Theo em Khỉ là con vật như thế nào ? - Còn Cá Sấu là con vật ra sao ? - Qua câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ? 3) Củng cố dặn dò : - Gọi hai em đọc lại bài . - Em thích nhân vật nào trong truyện ?Vì sao ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. - 3 HS thực hiện. - Một chú Khỉ đang ngồi trên lưng một con cá Sấu. -Lắng nghe giới thiệu bài . -Vài em nhắc lại tên bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . -Chú ý đọc đúng giọng các nhân vật có trong bài như giáo viên lưu ý . - quả tim , ven sông , quẫy mạnh , dài thượt , ngạc nhiên , hoảng sợ , trấn tĩnh ,... - Tiếp nối đọc . Mỗi em chỉ đọc một câu trong bài , đọc từ đầu đến hết bài . - 3 giọng khác nhau là giọng người kể , giọng của cá Sấu và giọng của Khỉ. - Bài này có 4đoạn . -Đoạn 1 : ..nắng đẹp trời ....Khỉ hái cho - Đoạn 2 : Một hôm ...dâng lên vua của bạn -Đoạn 3: Cá Sấu tưởng thật... giả dối như mi - Đoạn 4 : Phần còn lại . - Một HS đọc đoạn 1 câu chuyện . - dài thượt là dài quá mức bình thường. - ti hí :là mắt quá hẹp và nhỏ -trườn :là cách di chuyển thân mình bụng luôn sát mặt đất ; bò là dùng tay chân để di chuyển - Luyện đọc câu : - Bạn là ai ?// - Vì sao bạn khóc ?// ( giọng lo lắng , quan tâm ) -Tôi là cá Sấu .// Tôi khóc vì chẳng ai chơi với tôi .// ( giọng buồn bã , tủi thân) - 1 em đọc bài , lớp nghe và nhận xét . - 1 HS khá đọc đoạn 2 . - Hai em đọc cá nhân , lớp đọc đồng thanh câu : - Vua của tôi ốm nặng ,/ phải ăn một quả tim Khỉ mới khỏi .// Tôi cần quả tim của bạn .// - Chuyện quan trọng vậy // mà bạn chẳng báo trước .// Quả tim tôi để ở nhà .// Mau đưa tôi về// tôi sẽ lấy tim dâng lên vua của bạn . ( giọng bình tĩnh tự tin ) - Là lấy lại bình tĩnh . Khi có việc gì đó làm ta hoảng sợ thì ta cần trấn tĩnh lại . - Một em đọc lại đoạn 2 . - Một HS khá đọc đoạn còn lại . - HS luyện đọc 2 câu này . - Một em đọc lại đoạn cuối bài văn .. - Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu trong nhóm . - Các nhóm thi đua đọc bài , đọc đồng thanh và cá nhân đọc . - Một em đọc đoạn 1 của bài . -Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi -Da sần sùi , dài thượt , răng nhọn hoắt , mắt ti hí . - Cá Sấu nước mắt chảy dài vì không có ai chơi. - Một học sinh khá đọc các đoạn 2, 3,4 - Giả vờ mời Khỉ đến nhà chơi và định lấy quả tim của Khỉ . - Đầu tiên Khỉ hoảng sợ sau đó lấy lại bình tĩnh. - Khỉ lừa lại cá sấu là vẫn hứa giúp nhưng quả tim để ở nhà nên phải quay về để lấy . - Vì cá Sấu đối xử tệ với Khỉ trong khi Khỉ vẫn coi cá Sấu là người bạn thân . -Vì nó lộ mặt là một kẻ xấu xa . - Khỉ là người bạn tốt và rất thông minh . - Là kẻ bội bạc , là kẻ lừa ối xấu tính . - Khuyên chúng ta không nên chơi với những kẻ giả dối gian ác . - Hai em đọc lại câu chuyện . - Thích nhân vật Khỉ vì Khỉ là con vật thông minh và tốt bụng . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Thứ ba ngày 04 tháng 3 năm 2008 Kể chuyện: Quả tim khỉ I. Mục đích yêu cầu: - Biết dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của giáo viên để kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . - Phối hợp được với các bạn để dựng lại câu chuyện theo vai : Người dẫn chuyện, Khỉ , Cá Sấu . -Biết thể hiện lời kể của mình tự nhiên với nét mặt , điệu bộ , cử chỉ , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung câu chuyện. - Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . II . Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong sách phóng to . Mũ hoá trang để đóng Cá Sấu , Khỉ . III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 4 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Bác sĩ Sói “. - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới Hoạt động1) Phần giới thiệu : - Trong thiên nhiên muông thú xung quanh ta có rất nhiều điều lạ .Bây giờ chúng ta sẽ kể lại câu chuyện : “ Trái tim Khỉ “ Hoạt động2)Hướng dẫn kể chuyện. a/ Kể trong nhóm : Treo tranh và yêu cầu lớp chia nhóm quan sát tranh và kể cho nhau nghe trong nhóm . b/ Kể trước lớp : -Yêu cầu các nhóm cử đại diện của mình lên kể trước lớp . -Yc các nhóm có cùng nội dung nhận xét . Đoạn 1 : - Câu chuyện xảy ra ở đâu? - Cá Sấu có hình dáng như thế nào ? - Khỉ gặp cá Sấu trong trường hợp nào ? - Khỉ đã hởi Cá Sấu câu gì ? - Cá Sấu trả lời Khỉ ra sao ? -Tình bạn giữa Khỉ và Cá Sấu như thế nào ? - Đoạn này ta có thể đặt tên là gì ? Đoạn 2 : - Muốn ăn thịt Khỉ Cá sấu đã làm gì ? - Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ? - Lúc đó thái độ của Khỉ ra sao ? - Khỉ đã nói gì với cá Sấu ? Đoạn 3 : - Chuyện gì đã xảy khi Khỉ nói với cá Sấu là Khỉ đã để quên quả tim của mình ở nhà ? - Khỉ nói với Cá Sấu điều gì ? Đoạn 4 : -Nghe Khỉ mắng mình Cá Sấu đã làm gì ? - Sau mỗi lần HS kể GV cho cả lớp nhận xét đánh giá ghi điểm . Hoạt động3) Phân vai dựng lại câu chuyện : - Để dựng lại câu chuyện này chúng ta cần mấy vai diễn , đó là những vai nào ? - Chia mỗi nhóm 4 HS yêu cầu cùng nhau dựng lại nội dung câu truyện trong nhóm theo hình thức phân vai. - GV nhận xét tuyên dương nhóm kể tốt . - Gọi một em khá kể lại toàn bộ chuyện . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn về nhà kể cho người khác nghe. -4 em lên kể lại câu chuyện “ Bác sĩ Sói”. - Lắng nghe . - Một số em nhắc lại chuyện “ Trái tim Khỉ “ - Quan sát tranh kể trong nhóm . - Mỗi lần một bạn kể 1 bức tranh các bạn khác trong nhóm lắng nghe nhận xét . - Mỗi HS kể 1 tranh từng đoạn của câu chuyện - Lớp nghe và nhận xét bình chọn nhóm kể tốt . - Câu chuyện xảy ra ở ven sông . - Cá Sấu da sần sùi , dài thượt nhe hàm răng nhọn hoắt như một lưỡi cưa sắt . - Cá Sấu hai hàng nước mắt chảy dài vì buồn bã - Bạn là ai ? Vì sao bạn lại khóc ? - Tôi là Cá Sấu . Tôi khóc vì chẳng có ai chơi với tôi . - Ngày nào Cá Sấu cũng đến ăn hoa quả do Khỉ hái . - Cuộc gặp bất ngờ Khỉ gặp Cá sấu . - Mời khỉ đến nhà mình chơi . - Cá Sấu mời Khỉ đến chơi và lấy tim của Khỉ . - Lúc đầu hoảng sợ rồi sau trấn tĩnh lại . - Chuyện quan trọng vậy mà bạn chẳng bảo trước . Quả tim tôi để ở nhà . Mau đưa tôi về tôi sẽ lấy tim dâng lên vua của bạn . - Cá Sấu tưởng thật đưa Khỉ về . Khỉ trèo lên cây thoát chết . - Con vật bội bạc kia ! Đi đi ! Chẳng ai thèm kết bạn với những kẻ giả dối như mi đâu . - Cá Sấu tẽn tò lặn xuống nước lủi mất . - Lớp lắng nghe nhận xét sau mỗi lần bạn kể . - Cần 3 vai diễn : người dẫn chuyện , Khỉ và Cá sấu . -Các nhóm dựng lại câu chuyện theo phân vai . - Lần lượt các nhóm lên trình diễn . - Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất . - Một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện . -Về nhà tập kể lại. Toán: Bảng chia 4 I. Mục tiêu : - Học sinh biết : Dựa vào bảng nhân 4 để lập bảng chia 4 -Thực hành chia trong phạm vi 4 ( trong bảng ) . - Áp dụng bảng chia 4giải toán có lời văn bằng một phép tính chia . - Củng cố tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép chia II. Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 4 chấm tròn . III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi hai em lên bảng -Hãy nêu tên gọi các thành phần trong các phép tính x X 2 = 16. - 2 HS làm bài tập trên bảng. -Nhận xét đánh giá phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta tìm hiểu Bảng chia 4 b) Khai thác: * Hoạt động1/ Lập bảng chia 4 : - Gắn lên bảng 3 tấm bìa lên và nêu bài toán Mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn . Hỏi 3 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ? -Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 3 tấm bìa ? - Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn . Hỏi tất cả có mấy tấm bìa ? -Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa bài toán yêu cầu ? - Viết bảng phép tính 12 : 4 = 3 Yêu cầu HS đọc phép tính . - GV hướng dẫn lập bảng chia bằng cách dựa vào phép nhân đã cho có số chia là 4 . * Hoạt động2/ Học thuộc bảng chia 4: - Yêu cầu lớp nhìn bảng đồng thanh đọc bảng chia 4 vừa lập . - Yêu cầu tìm điểm chung của các phép tính trong bảng chia 4 . - Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 4 ? - Chỉ vào bảng và yêu cầu HS chỉ và đọc số được đem chia trong bảng các phép tính của bảng chia 4 . - Yêu cầu học sinh học thuộc bảng chia 4 . - Tổ chức thi đọc thuộc lòng bảng chia 4 - Yêu cầu lớp đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng chia 4 . Hoạt động3) Luyện tập: Bài 1: -Nêu bài tập 1. -Hướng dẫn một ý thứ nhất . chẳng hạn : 4 : 4 = 1 ; 8 : 4 = 2 ,... -Yc HS tương tự đọc rồi điền ngay kết quả ở các ý còn lại . -Yêu cầu học sinh nêu miệng -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 : -Yêu cầu nêu đề bài 2 - Tất cả có bao nhiêu học sinh ? - 32 học sinh được xếp thành mấy hàng? - Muốn biết mỗi hàng có mấy bạn ta làm như thế nào ? -Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . -Mời một học sinh lên giải . -Gọi em khác nhận xét bài bạn . +Nhận xét ghi điểm học sinh Bài 3 :(có thể bỏ) - Gọi học sinh đọc bài 3 . -Đề bài cho em biết gì ? -Đề bài yêu cầu ta làm gì ? - 1 học sinh lên bảng giải, cả lớp làm vào vở . -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét ghi điểm 3) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu hai em nêu về bảng chia 4 . -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai học sinh lên bảng -Lên bảng làm bài tập x + 3 = 18 2 x x = 18 x = 18 - 3 x = 18 : 2 x = 15 x = 9 -Vài học sinh nhắc lại tên bài -Lớp quan sát lần lượt từng em nhận xét về số chấm tròn trong 3 tấm bìa . - 3 tấm bìa có 12 chấm tròn . - 3 x 4 = 12 - Có tất cả 3 tấm bìa - Phép tính 12 : 4 = 3 - Lớp đọc đồng thanh : 12 chia 4 bằng 3 . - HS thành lập. - HS học thuộc bảng chia. -Các phép chia trong bảng chia 4 đều có dạng số chia cho 4 . - Các kết quả lần lượt là : 1 , 2 ,3 , 4 ,5 , 6, 7 ,8 ,9 , 10 . - Số bắt đầu được lấy để chia cho 4 là 4 sau đó là 8 , số 12 ,... - Tự học thuộc lòng bảng chia 4 -Cá nhân thi đọc , các tổ thi đọc , các bàn thi đọc với nhau . - Đọc đồng thanh bảng chia 4 . - Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 . -Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1 - 4 : 4 = 1 ; 8 : 4 = 2 ; 12 : 4 = 3 , 16 : 4 = 4 -Hai học sinh nhận xét bài bạn . - Một học sinh nêu bài tập 2 . - Có tất cả 32 học sinh . - 32 học sinh chia đều thành 4 hàng như nhau . - Thực hiện phép tính chia 32 : 4 . - Một em lên bảng giải bài Bài giải Mỗi tổ có số học sinh là : 32 : 4 = 8 ( học sinh ) Đ/ S : 8 học sinh -Một em đọc đề bài 3 , lớp đọc thầm . - Có 32 học sinh xếp thành một số hàng mỗi hàng 4 học sinh. -Hỏi xếp được mấy hàng. Bài giải Số hàng xếp được là : 32 : 4 = 8 ( hàng ) Đ/ S : 8 hàng -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học bài và làm bài tập Tự nhiên xã hội: Cây sống ở đâu ? I. Mục tiêu : - Học sinh biết : -cây có thể sống được khắp nơi , trên cạn , dưới nước và cây có rễ hút được các chất dinh dưỡng trong không khí . -Yêu thích sưu tầm cây cối . - Biết bảo vệ cây cối . II. Chuẩn bị : -Giáo viên : Tranh ảnh trong sách trang 50 , 51 . - Bút dạ , giấy A3 , phấn màu . -Một số tranh ảnh về cây cối ( học sinh chuẩn bị trước ở nhà ) III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Khởi động:- HS hát. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta tìm hiểu về chủ đề tự nhiên bài học đầu tiên đó là : “Cây sống ở đâu “ . b)Hoạt động 1 :Cây sống ở đâu . * Bước 1: Hãy kể tên một số loại cây mà em biết ? - Những loại cây đó thường được trồng ở đâu ? * Bước 2 : - Làm việc với sách giáo khoa . - Yêu cầu lớp thảo luận nhóm chỉ và nói tên cây , nơi cây đó được trồng. * Hình 1 . * Hình 2 . * Hình 3 . * Hình 4 . -Vậy theo em cây có thể sống được những nơi nào ? c) Hoạt động 2: Trò chơi : “Tôi sống ở đâu“ -Yêu cầu lớp chia thành 2 đội . - Đội 1 : Một bạn đứng lên nêu tên một loại cây . - Đội 2 : Phải nhanh chóng nói cây đó sống ở đâu - Đội nào nói đúng được 1 điểm . - Cuối cùng đội nào nhiều điểm hơn là đội chiến thắng . - Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc . d)Hoạt động 3 : Thi nói về loại cây .. - Yêu cầu : Một số em lần lượt lên dựa vào các bức tranh đã chuẩn bị để thuyết trình về : - Giới thiệu tên loại cây . - Nơi sống của loài cây đó - Mô tả về đặc điểm của cây đó . - Lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có . e)Hoạt động 4 : Phát triển mở rộng . - Yêu cầu nhắc lại các kiến thức theo các câu hỏi - Cây có thể sống ở đâu ? - Em thấy cây thường được trồng ở đâu ? - Các em thấy cây có đẹp không ? -Chốt ý : Cây rất cần thiết và mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta vì vậy các em cần bảo vệ và chăm sóc cây xanh ở mọi nơi . 3) Củng cố - Dặn dò: -Nêu những việc làm để bảo cây?. - Xem trước bài mới . - HS hát. -Lớp theo dõi vài học sinh nhắc lại tên bài. - Lớp làm việc cá nhân suy nghĩ và nêu -Mít , Dừa , Cam , Chanh .. . - Được trồng trong vườn , trên cạn . - Lớp chia thành các nhóm , thảo luận sau đó cử đại diện lên bảng chỉ vào từng hình và nêu. - Cây Thông được trồng vùng rừng núi. - Hoa Súng trồng được trồng dưới hồ. -Hoa Phong Lan sống bám vào cây khác - Cây Dừa trồng trên cạn , trong vườn . - Cây có thể sống ở mọi nơi trên cạn , dưới nước và trên núi cao. - Hai nhóm thảo luận . - Các đại diện lên thi với nhau trước lớp ( tên loại cây , sống ở đâu ). -Lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc . - Quan sát tranh . - Lớp tiến hành làm việc cá nhân . - Cử đại diện trả lời . -Nhận xét bổ sung ý kiến bạn nếu có. - Nhắc lại nội dung đã học ở trên . - Hs trả lời theo suy nghĩ. -Xem trước bài mới. Chính tả: Quả tim khỉ I. Mục đích yêu cầu: - Nghe - viết đúng không mắc lỗi đoạn trích Bạn là ai ? .... mà Khỉ hái cho trong truyện “ Quả tim Khỉ “ - Củng cố qui tắc viết chỉnh tả s / x / vần ut / uc . II.Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn chép . III. Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 em lên bảng . - Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: Hoạt động1) Giới thiệu bài -Hôm nay các em nghe để viết đúng , viết đẹp một đoạn trong bài “Quả tim Khỉ “. Hoạt động2) Hướng dẫn tập chép : 1/ Ghi nhớ nội dung đoạn viết : -Treo bảng phụ đoạn văn . Đọc mẫu đoạn văn 1 lần sau đó yêu cầu HS đọc lại . -Đoạn trích này từ bài tập đọc nào ? -Đoạn trích có những nhân vật nào ? - Vì sao Cá Sấu lại khóc ? - Khỉ đã đối xử với Cá Sấu như thế nào? 2/ Hướng dẫn trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? - Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa ? Vì sao ? - Hãy đọc lời của Khỉ ? - Hãy đọc lời của Cá Sấu ? - Những lời ấy được đặt sau dấu gì? - Trong bài còn có những dấu gì ? 3/ Hướng dẫn viết từ khó : -Hãy tìm trong bài các chữ có dấu hỏi / ngã ? - Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con. -Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS . Hoạt động 3/Chép bài: -Treo bảng phụ đã chép sẵn đoạn viết lên để học sinh chép vào vở. - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . */Soát lỗi: -Đọc lại để học sinh dò bài. * Chấm bài: Thu bài chấm điểm và nhận xét. Hoạt động4) Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì ? - Gọi hai em lên bảng làm bài . - Yêu cầu ở lớp làm vào vở . - Mời hai em khác nhận xét bài bạn trên bảng -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. Bài 2: Trò chơi. - Chia lớp thành 2 nhóm , Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to và bút dạ .Yêu cầu thảo luận tìm và viết từ vào giấy theo yêu cầu . Nếu tìm đúng thì mỗi từ được 1điểm . - Trong 5 phút đội nào tìm được nhiều từ đúng hơn là đội thắng cuộc . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà viết lại chữ viết sai. - Ba em lên bảng viết các từ thường mắc lỗi ở tiết trước : lướt , lược , trượt , phước ,... - Nhận xét các từ bạn viết . - Nhắc lại tên bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc .Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài. - “ Trái tim Khỉ “ - Cá Sấu , Khỉ . - Vì chẳng có ai chơi với nó . - Thăm hỏi, kết bạn và hái hoa quả cho cá Sấu ăn. - Đoạn văn có 6 câu . - Cá Sấu , Khỉ là tên riêng ; Bạn , Vì , Tôi , Từ viết hoa vì các chữ đầu câu . - Bạn là ai ? Vì sao bạn khóc ? -Tôi là Cá Sấu .Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi cả. - Viết sau dấu gạch đầu dòng . - Dấu chấm , dấu phẩy , dấu chấm hỏi , dấu gạch đầu dòng , dấu hai chấm . - Cá Sấu , nghe , những , hoa quả . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - HS chép bài vào vở. - HS dò bài. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . -Điền s hay x vào chỗ trống . - Hai HS làm bài trên bảng , lớp làm vào vơ. -say sưa , xay lúa , xông lên , dòng sông . - chúc mừng , chăm chút , lụt lội , lục lọi. - Lớp theo dõi và nhận xét bài bạn . - Chia thành 2 nhóm . - Các nhóm thảo luận sau 5 phút - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên dán tờ giấy lên bảng . -Âm s : sói , sư tử , sóc , sứa , sò , sao , sên sẻ , sam , sơn ca , sáo .... , + Âm x : xúc xắc, ,... - Bình chọn nhóm thắng cuộc - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Thể dục: Đi nhanh chuyển sang chạy Trò chơi “ kết bạn” I. Mục tiêu : - Học đi nhanh chuyển sang chạy.Yêu cầu thực hiện bước chạy tương đổi đúng . - Ôn trò chơi “ Kết bạn “ Yêu cầu nắm vững cách chơi và tham gia trò chơi . II. Địa điểm : Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập . Một còi để tổ chức trò chơi . III. Các hoạt động dạy và học : Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của hs 1.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Đi đều thành 2- 4 hàng dọc trên sân trưưòng và hát . - Đứng tại chỗ xoay đầu gối , xoay hông ,vai , xoay cổ chân . - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình 70 - 8 0 m - Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung (1 lần mỗi động tác 2 lần x 8 nhịp ) . Trò chơi : “ Diệt các con vật có hại “ 2.Phần cơ bản : - Hoạt động1/ Đi theo vạch kẻ thẳng; Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông 1 - 2 lần - Đội hình tập như các bài trước đã học . GV hoặc cán sự lớp điều khiển . - Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang 1 - 2 lần 10 m - Đi nhanh chuyển sang chạy 2 - 3 lần 10 - 15 m -Cho học sinh tập thành nơi vạch xuất phát , mỗi đợt chạy xong vòng sang hai bên đi thường về tập hợp ở cuối hàng chờ lần tập tiếp theo . GV và lớp nhận xét , nếu cần Gv có thể làm mẫu và giải thích thêm để HS nắm được động tác sau đó cho HS chạy lần 2 . Gv dùng lời chỉ dẫn cho mỗi đợt tập ví dụ “ Bắt đầu “ để các em xuất phát đi , khi HS đã tiến đến vạch chạy GV hô to : “ Chạy !” sau đó hô : “ Nhanh , nhanh ! “ . Hoạt động 2 /-Trò chơi : “ Kết bạn “ - GV nêu tên trò chơi

File đính kèm:

  • docBS Tuan 24.doc