I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT:
- Đọc nối tiếp câu, đọc đúng và rõ ràng.
- Hiểu được dự báo thời tiết giúp con người biết được tình hình mưa nắng, nóng lạnh.TLCH 1,2
* Nhóm HT, HTT:
- Đọc nối tiếp đoạn, đọc trơn cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / 1phút
- Hiểu được dự báo thời tiết giúp con người biết được tình hình mưa nắng, nóng lạnh. TLCH 3,4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Lược đồ SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
24 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2018-2019 - Đào Thị Loan, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2019
BUỔI 1
Tiết 1: GDTT :
CHÀO CỜ
-----------------------------------------------
Tiết 2: Toán
Tiết 121: MỘT PHẦN NĂM
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được " Một phần năm". Biết đọc và viết
- Biết thực hành chia được một nhóm đồ vật thành 5 phần bằng nhau.
- Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bảng chia 5
3. Bài mới
- Đưa hình vuông
- H.vuông được chia làm mấy phần ?
- Đã tô màu 1 phần mấy hình vuông ?
- Nêu cách viết ?
- Đọc : Một phần năm ?
- Cho học sinh viết bảng con
- GV nx.
Bài 1: Đã tô màu hình nào ?
- HD h/s cách thực hiện
- Lớp cùng GV n/x
Bài 3: Hình nào đã khoanh vào số con vịt ?
- HS nêu cách thực hiện
- Tổ chức cho HS làm bài vào vở
- Nhận xét, chữa bài
4. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại nội dung bài
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Hoạt động của HS
- HS đọc bảng chia 5
- Học sinh quan sát
- Hình vuông được chia làm 5 phần bằng nhau
-Trong đó có 1 phần được tô màu
Đã tô mầu hình vuông
- Viết 1
-Viết gạch ngang
- Viết 5 dưới vạch ngang
- Nhiều học sinh đọc
- Cả lớp viết bảng con
- 1 HS đọc yêu cầu
- Học sinh quan sát hình, TLCH
- Tô màu hình A, D
- 1 HS đọc yêu cầu
- 1,2 HS nêu
- HS làm bài vào vở
Hình a đã khoanh vào số con vịt
- HS nêu
----------------------------------------------------------
Tiết 3 + 4: Tập đọc
Tiết 73+74: SƠN TINH - THUỶ TINH
I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lũ. ( trả lời được CH 1,2,4 )
*TH GDQP và AN: GDHS có ý thức bảo vệ môi trường để cải thiện khí hậu, giảm thiểu thiên tai.
*TCTV: Lũ lụt: hiện tượng thiên nhiên, mưa nhiều nước không kịp thoát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 3
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài Voi nhà
- Qua bài cho em biết điều gì
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b. Luyện đọc:
- GV đọc diễn cảm toàn bài
- Đọc từng câu
- Chú ý một số từ ngữ phát âm sai: Tuyệt trần, cuồn cuộn, dãy, đuối sức...
- GV theo dõi uốn nắn học sinh đọc
- Đọc từng đoạn trước lớp: Chia thành 3 đoạn.
- Giáo viên HD cách ngắt nghỉ 1 số câu văn dài trên bảng.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Giảng từ : kén ( lựa chọn rất kĩ)
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
Hoạt động của HS
- 2 học sinh đọc bài
- 1 HS trả lời
- HS nghe
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- HS đọc ĐT – CN.
- HS đánh dấu đoạn.
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- Nhà vua muốn kén chồng cho công chúa/ một người chồng tài giỏi.
- Một người là Sơn Tinh, / chúa miền núi cao,/ còn người kia là Thuỷ Tinh,/ vua vùng nước thẳm.
- Thuỷ Tinh đến sau,/ không lấy được Mị Nương,/đùng đùng tức giận,/cho quân đuổi đánh Sơn Tinh.//
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
- HS đọc chú giải
- Hs đọc theo nhóm – NTĐH: phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm luyện đọc và góp ý cho nhau về cách đọc.
- Đại diện các nhóm thi đọc ĐT, CN, từng đoạn cả bài
Tiết 4
*. Tìm hiểu bài:
- Những ai đến cầu hôn Mị Nương ?
- Chúa miền non cao là thần gì ?
- Vua vùng nước thẳm là thần gì ?
- Hùng Vương phân sử việc 2 vị thần cầu hôn như thế nào ?
- Lễ vật gồm những gì ?
- Kể lại cuộc chiến đấu giữa 2 vị thần:
- Thuỷ Tinh đánh Sơn Tinh bằng cách nào?
- Sơn Tinh chống lại Thuỷ Tinh bằng cách nào ?
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4.
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Cuối cùng ai thắng ?
- Người thua đã làm gì ?
- Câu chuyện này nói lên điều gì có thật ?
*TCTV: Lũ lụt: hiện tượng thiên nhiên, mưa nhiều nước không kịp thoát.
- Qua bài học này các emcần làm gì để bảo vệ môi trường và tránh thiên tai, lũ lụt.
d. Luyện đọc lại:
- GV cùng HS nx.
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Học và chuẩn bị bài
- Những người đến cầu hôn là Sơn Tinh chúa miền non cao và Thuỷ Tinh vua vùng nước thẳm
- Sơn Tinh là thần núi
- Thuỷ Tinh là thần nước
- Vua giao hẹn ai mang đủ lễ vật đến trước được lấy Mị Nương
- Một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh trưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao
- Thần hô mưa gọi gió dâng nước lên cuồn cuộn khiến cho nước ngập cả ruộng đồng
- NTĐH: Phân công một bạn đọc câu hỏi, các thành viên thảo luận và đưa ra ý kiến, thư ký tổng hợp và ghi câu trả lời của nhóm vào phiếu bài tập.
- Đại diện các nhóm trình bày: - Thần bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi chống dòng nước lũ dâng dòng nước lên cao
- Sơn Tinh thắng
- Thuỷ Tinh hàng năm dâng nước lên để đánh Sơn Tinh gây lũ lụt
- Nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường
- Cần có ý thức bảo vệ môi trường để cải thiện khí hậu, giảm thiểu thiên tai.
Không chặt phá rừng, không đổ rác ra sông, suối...
- 3 học sinh thi đọc lại truyện
- HS chú ý lắng nghe
-----------------------------------------------------------------------------
BUỔI 2:
Tiết 1: Tăng cường Tiếng Việt
Luyện đọc. DỰ BÁO THỜI TIẾT
I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT:
- Đọc nối tiếp câu, đọc đúng và rõ ràng.
- Hiểu được dự báo thời tiết giúp con người biết được tình hình mưa nắng, nóng lạnh..TLCH 1,2
* Nhóm HT, HTT:
- Đọc nối tiếp đoạn, đọc trơn cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / 1phút
- Hiểu được dự báo thời tiết giúp con người biết được tình hình mưa nắng, nóng lạnh. TLCH 3,4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Lược đồ SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiêm tra bài cũ
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài:
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu.
+ Luyện đọc từ khó: gió đông bắc, Thừa Thiên - Huế, rải rác, Bình Thuận, Đà Nẵng.
- GV theo dõi uốn nắn cách đọc.
- Đọc từng đoạn trước lớp: 2 đoạn.
- GV hướng dẫn đọc ngắt giọng, nghỉ hơi một số câu trên bảng.
- Giải nghĩa từ: gió đông bắc, rải rác.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Kể tên các vùng được dự báo trong bản tin ?
- Nơi em ở thuộc vùng nào bản tin nói về thời tiết ở vùng này ra sao ?
- Em sẽ làm gì nếu biết trước:
+ Ngày mai trời nắng?
+ Ngày mai trời mưa?
- Nhận xét chữa bài.
- Theo em dự báo thời tiết có lợi ích gì?
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
- HS nghe
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
- HS đọc ĐT, CN.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- HS đọc theo nhóm 2
- Các nhóm thi đọc (từng đoạn, cả bài , ĐT, CN)
- HS đọc to các vùng: Phía Bắc bộ, phía Đông Bắc Bộ, Các tỉnh Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế , các tỉnh từ Đà nẵng đến Bình Thuận
- Em đang ở tỉnh Yên Bái thuộc phía tây Bắc Bộ
- Em sẽ mang theo mũ khi trời nắng
- Nếu trời mưa thì em sẽ mang theo áo mưa.
- HS trả lời theo ý của mình.
-----------------------------------------------------------------
Tiết 2 Tập viết
Tiết 25: CHỮ HOA V
I. MỤC TIÊU:
- Biết viết chữ hoa V và chữ Vượt theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết ứng dụng cụm từ Vượt suối băng rừngtheo cỡ chữ nhỏ
- Chữ viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định.
- GDHS: Khi cần làm một việc quan trọng thì không quản ngại khó khăn gian khổ (qua cụm từ ứng dụng)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Chữ mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
Hoạt động của HS
- Yêu cầu viết chữ hoa U, Ư cỡ nhỡ.
- Cả lớp viết bảng con.
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng
1 HS nêu lại : Ươm cây gây rừng
- GV nhận xét.
- Cả lớp viết chữ Ươm cỡ nhỡ
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
- HS nghe.
b. Hướng dẫn viết chữ hoa
- GV giới thiệu chữ mẫu.
- HS quan sát, nhận xét.
- Chữ V hoa cỡ nhỡ có độ cao mấy li ?
- Cao 5 li gồm 3 nét, nét 1 là nét kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang, nét 2 là nét lượn dọc, nét 3 là nét móc xuôi phải.
- GV vừa viết mẫu vừa nêu cách viết .
- HS quan sát.
* Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
- HS viết bảng con 2, 3 lần.
- GV nhận xét, sửa sai cho HS.
* Hướng dẫn HS viết chữ Vượt trên bảng con cỡ nhỡ.
- GV viết mẫu
- HS viết vào bảng con chữ vượt
c. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc : Vượt suối băng rừng
- Em hiểu cụm từ trên ntn ?
- Vượt qua nhiều đoạn đường không quản ngại khó khăn, gian khổ.
* HD HS quan sát câu ứng dụng và nêu nhận xét:
- HS quan sát, nhận xét.
- Chữ có độ cao 2,5 li ?
- Các chữ : V(viết hoa), chữ b, chữ g .
- Chữ có độ cao 1,5 li ?
- Chữ t.
- Chữ có độ cao 1,25 li ?
- Chữ r, s.
- Các chữ còn lại cao mấy li ?
- Cao 1 li
- Cách đặt dấu thanh ntn ?
- HS nêu.
- Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng
- Bằng khoảng cách viết 1 chữ o
d. Hướng dẫn viết bài vào vở:
- GV nêu yêu cầu.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu của GV.
- GV nhận xét bài viết.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nêu lại nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
------------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả
Tiết 49:Tập chép: SƠN TINH – THUỶ TINH
I. MỤC TIÊU:
- Chép lại chính xác một đoạn chích trong bài Sơn Tinh - Thuỷ Tinh
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu thanh dễ lẫn : ch/tr, dấu hỏi/dấu ngã
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc cho học sinh viết bảng con
Sản xuất, chim sẻ
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn tập chép:
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Gọi HS lần lượt đọc lại đoạn viết
- Đoạn văn giới thiệu với chúng ta điều gì?
- Hướng dẫn viết từ khó:
- Tìm và viết bảng con các tên riêng có trong bài chính tả
- Cho học sinh chép bài vào vở
c. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: a
- Điền vào chỗ trống tr/ch
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HD HS cách thực hiện.
- Lớp cùng GV nhận xét, chữa bài
Bài 3: a
Thi tìm từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch (hoặc tr)
- GV h/d yêu cầu HS làm vào vở
- Lớp cùng GV nhận xét, chữa bài
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
- Cả lớp viết bảng con
- HS chuẩn bị
- Đọc đoạn viết
- Giới thiệu vua Hùng Vương thứ mười tám. Ông có một người con gái xinh đẹp tuyệt vời. Khi nhà vua kén chồng cho con gái thì đã có hai chàng trai đến cầu hôn.
- Viết bảng con : Hùng Vương, Mị Nương
- HS chép bài
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bài trên phiếu HT theo nhóm 4
- Đại diện các nhóm trình bày KQ trước lớp
a. trú mưa, truyền tin
- Chú ý , chuyền cành
- chở hàng , trở về
- HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở
Chõng tre, che chở, nước chè, chả nem, cháo lòng, chào hỏi
------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 5 tháng 3 năm 2019
BUỔI 1
Tiết 3: Toán
Tiết 122: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thuộc bảng chia 5
- Biết giải toán có một phép chia (trong bảng chia 5)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiêm tra bài cũ:
- Đọc bảng chia 5
Hoạt động của HS
- 2 học sinh đọc
- Lớp cùng Gv nhận xét
3. Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
- HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự nhẩm và nêu KQ đọc tiếp nối
- Nhận xét chữa bài
- Cả lớp làm bài CN
10 : 5 = 2 20 : 5 = 4 30 : 5 = 6 35 : 5 = 7 15 : 5 = 3 25 : 5 = 5
45 : 5 = 9 50 : 5 = 10
Bài 2: Tính nhẩm
- HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả vào vở
- Nhận xét chữa bài
5 2 = 10 5 3 = 15 10 : 2 = 5 15 : 3 = 5
10 : 5 = 2 15 : 5 = 3
Bài 3:
- GV hướng dẫn giải
- HS đọc đề toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Có 35 quyển vở chia đều 5 bạn
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết mỗi bạn có bn quyển vở ta
- Hỏi mỗi bạn có mấy quyển vở
- Ta làm phép tính chia
- HDHS giải miệng bài toán
- y/c HS làm vào vở - 1 HS lên bảng
Tóm tắt
5 bạn : 35 quyển vở
1 bạn : ... quyển vở?
- NhËn xÐt ch÷a bµi
- HS thực hiện
Bài giải:
Mỗi bạn có số quyển vở là:
35 : 5 = 7 (quyển vở )
Đáp sô: 7 quyển vở
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
----------------------------------------------
BUỔI 2:
Tiết 1: Tăng cường Tiếng Việt
Luyện đọc: CÁ TỪ ĐÂU RA?
I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT:
- Đọc nối tiếp câu, đọc đúng và rõ ràng.
- Hiểu được cau chuyện Cá từ đâu ra?, phân biệt được các loài vật sống trên cạn với các loài vật sống dưới nước.TLCH 1,2
* Nhóm HT, HTT:
- Đọc nối tiếp đoạn, đọc trơn cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / 1phút
- Hiểu được cau chuyện Cá từ đâu ra?, phân biệt được các loài vật sống trên cạn với các loài vật sống dưới nước. TLCH 3,4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Lược đồ SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiêm tra bài cũ
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài:
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu.
+ Luyện đọc từ khó: gió đông bắc, Thừa Thiên - Huế, rải rác, Bình Thuận, Đà Nẵng.
- GV theo dõi uốn nắn cách đọc.
- Đọc từng đoạn trước lớp: 2 đoạn.
- GV hướng dẫn đọc ngắt giọng, nghỉ hơi một số câu trên bảng.
- Giải nghĩa từ: gió đông bắc, rải rác.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Thượng đế đi thơ thẩn trong rừng để nghĩ về điều gì ?
- Cảnh vật ở mùa nào gợi cho Thượng đế liên tưởng về loài vật hình chiếc lá?
- Thượng đế đã tạo ra những gì sau khi ngắm cảnh đẹp trong vườn?
- Em thích chi tiết nào trong câu chuyện trên?
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
- HS nghe
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
- HS đọc ĐT, CN.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- HS đọc theo nhóm 2
- Các nhóm thi đọc (từng đoạn, cả bài , ĐT, CN)
- Nghĩ để tạo ra các laoif vật sống dưới nước.
- Mùa thu
- Tạo ra loài cá giống như những chiếc lá.
- HS trả lời theo ý của mình.
-----------------------------------------------------
Tiết 3: Kể chuyện
Tiết 25. SƠN TINH – THUỶ TINH
I. MỤC TIÊU:
- Xếp đúng thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện ( BT 1); dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện ( BT 2 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kể lại câu chuyện ''Quả tim Khỉ''
Hoạt động của HS
- 2 HS kể
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn kể chuyện:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Sắp xếp lại thứ tự các tranh theo nội dung yêu cầu
- Học sinh quan sát tranh nhớ lại nội dung qua tranh
- Nêu nội dung từng tranh ?
Tranh 1: Cuộc chiến đấu giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh
Tranh 2: Sơn Tinh mang ngựa đón Mị Nương về núi
Tranh 3: Vua Hùng tiếp hai thần Sơn Tinh và Thuỷ Tinh
- Thứ tự đúng của các tranh là: 3, 2, 1
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh
- HS kể từng đoạn trong nhóm
GV theo dõi các nhóm kể
+ Thi kể trước nhóm
- Đại diện các nhóm thi kể
- Nhận xét các nhóm thi kể
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Kể toàn bộ câu chuyện
- Mỗi nhóm 1 đại diện thi kể
- Cả lớp và giáo viên bình chọn nhóm kể hay nhất
- Trong truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh nói lên điều gì có thật ?
- Nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 6 tháng 3 năm 2019
BUỔI 1:
Tiết 2: Toán
Tiết 123 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết tính giá trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính nhân, chia trong trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có một phép nhân ( Trong bảng nhân 5).
- Biết tìm số hạng của một tổng ; Tìm thừa số,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bảng chia 5
- Lớp cùng GV nhận xét
3. Bài mới:
Bài 1 : Tính (theo mẫu)
M : 3 4 : 2 = 12 : 2
= 6
- HD HS tính theo mẫu
- Nhận xét chữa bài
Bài 2 : Tìm x
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HD HS cách thực hiện.
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ?
- Muốn tìm thừa số ta làm như thế nào?
- Nhận xét chữa bài.
Bài 4 :
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- muốn biết 4 chuồng có bn con thỏ ta làm ntn?
- Ta nhân ntn?
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải
- Tổ chức HS làm bài vào vở
- Nhận xét chữa bài
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS
Hoạt động của HS
- 2 HS đọc
- HS nêu yêu cầu
- 3 HS lên bảng
a. 5 6 : 3 = 30 : 3
= 10
b. 6 : 3 5 = 2 5
= 10
c. 2 2 2 = 4 2
= 8
- HS nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bảng con
- HS phát biểu
- HS làm bài trên phiếu HT theo nhóm 4
x + 2 = 6 x 2 = 6
x = 6 - 2 x = 6 : 2
x = 4 x = 3
3 x = 15
x = 15 : 3
x = 5
- Đại diện các nhóm trình bày KQ trước lớp.
- HS đọc yêu cầu
- Mỗi chuồng có 5 con thỏ
- 4 chuồng có bao nhiêu con
- Ta làm tính nhân
- Lấy 5 x 4.
Tóm tắt:
1 chuồng : 5 con thỏ
4 chuồng :... con thỏ ?
- 1 em làm trên phiếu, lớp làm vở
Bài giải
4 chuồng có số con thỏ là :
5 4 = 20 (con)
§/S : 20 con thá
----------------------------------------------------------
Tiết 1: Tập đọc
Tiết 75: BÉ NHÌN BIỂN
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc rành mạch, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên.
- Hiểu bài thơ: Bộ rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng và ngộ nghĩnh như trẻ con. Thuộc 3 khổ thơ đầu.
* Quyền được vui chơi, nghỉ ngơi, giải trí.
- TCTV: Nghỉ hè: kết thúc 1 năm học, vào đầu tháng 6 chúng ta được nghỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh hoạ bài thơ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
* GV đọc mẫu toàn bài: giọng vui tươi, hồn nhiên.
* Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Đọc từng dòng thơ:
+Đọc từ khó: sóng lừng, giằng, lon ton, sóng,...
* Đọc từng khổ thơ trước lớp:
- Giải nghĩa từ :
+ phì phò: tiếng thở to của người hoặc vật.
+ lon ta lon ton: dáng đi của trẻ em nhanh nhẹn và vui vẻ.
* Đọc từng khổ thơ trong nhóm
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- GV quan sát theo dõi các nhóm đọc.
*Thi đọc giữa các nhóm:
- Theo dõi, nx.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ?
- Những hình ảnh nào cho thấy biển giống như trẻ con ?
- Em thích khổ thơ nào nhất vì sao ?
- TCTV: Nghỉ hè: kết thúc 1 năm học, vào đầu tháng 6 chúng ta được nghỉ.
* Đọc thuộc lòng bài thơ:
- Kiểm tra việc đọc thuộc bài của HS và nx.
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua bài chúng ta có quyền gì?
- Nhận xét tiết học.
Hoạt động của HS
- HS nghe
- HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ cho đến hết bài.
- HS đọc ĐT, CN từ khó
- HS đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- HS đọc chú giải cuối
- HS đọc theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm thi đọc.
- Các nhóm thi đọc bài trước lớp.
- HS đọc thầm từng khổ thơ trong bài suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Tưởng rằng biển nhỏ
Mà to bằng trời
Như con sông lớn
Chỉ có một bờ.
Bãi giằng với sóng
Chơi trò kéo co
Nghìn con sóng khoẻ
Lon ta lon ton
Biển to lớn thế
Vẫn là trẻ con.
- HS suy nghĩ lựa chọn
- Nhiều HS đọc khổ thơ mình thích
- Đọc dựa vào tiếng đầu của từng dòng thơ
- Quyền được vui chơi, nghỉ ngơi, giải trí.
----------------------------------------------------
BUỔI 2
Tiết 1: Tăng cường Tiếng Việt
Luyện viết: CÁ TỪ ĐÂU RA?
I. MỤC TIÊU
*Nhóm HS CHT:
- Tập chép đúng một đoạn của bài Cá từ đâu ra?. Biết viết hoa chữ đầu tên đầu bài, đầu câu. Chữ viết sạch đẹp rõ ràng.
*Nhóm HS HT, HTT:
- Nghe – viết đúng một đoạn của bài Cá từ đâu ra?. Biết viết hoa chữ đầu tên đầu bài, đầu câu. Chữ viết rõ ràng sạch đẹp, đúng độ cao độ rộng của con chữ.
- Viết được từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch, hoặc tiếng có dấu hỏi/dấu ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ cho phần bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài
b. Luyện viết
- GV đọc đoạn cần luyện viết, đoạn 2 .Từ “ Một ngày trên trời ... Theo từng ngọn gió.”
- GV cùng HS tìm hiểu nội dung đoạn viết.
- Tất cả các chữ đầu câu được viết như thế nào ?
- Yêu cầu hs nhìn bảng viết bài vào vở
- GV bao quát lớp, uốn nắn HS viết kém.
4. Luyện tập
Bài 1: Em và bạn cùng đánh dấu X vào ô trống trước tên cá viết đúng chính tả.
- GV h/d HS cách thực hiện
- Tổ chức cho HS làm bài vào phiếu cá
nhân.
- GV bao quát, giúp đỡ.
- Lớp cùng GV n/x, chữa bài
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc lại bài viết.
- HS nêu lại nội dung đoạn viết
- Các chữ đầu câu được viết hoa.
- HS thực hành viết vào vở.
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS theo dõi
- HS làm phiếu cá nhân
Cá chôi cá chắm cỏ
Cá trôi cá trắm cỏ
Cá chê cá quả
Cá trê cá quã
- HS lắng nghe
-----------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả. Nghe viết
Tiết 50. BÉ NHÌN BIỂN
I. MỤC TIÊU:
1. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ trong bài Bé nhìn biển.
2. Làm bài tập phân biệt tiếng âm, vần dễ lẫn ch/tr, thanh ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Viết theo lời đọc của GV
- Nhận xét chữa bài.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu.
b. Hướng dẫn nghe – viết:
*. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
- GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài Bé nhìn biển
- Bài cho em biết bạn nhỏ thấy biển ntn ?
- Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ?
- Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào ?
* GV đọc cho HS viết
- Đọc cho HS soát lỗi
c. Chấm chữa bài
- Thu 1 số bài nhận xét
d. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 :
- Tìm tên các loài cá ?
a. Bắt đầu bằng ch ?
b. Bắt đầu bằng tr ?
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3 (lựa chọn )
- Tìm các tiếng bắt đầu bằng ch hoặc tr có nghĩa như sau :
+ Em trai của bố ?
+ Nơi em đến học hàng ngày ?
+ Bộ phận cơ thể người dùng để đi ?
- Nhận xét chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ.
Hoạt động của HS
- Cả lớp viết bảng con: chịu, trói.
- HS chú ý
- Biển rất to lớn, có những hành động giống như con người.
- Có 4 tiếng
- Nên viết từ ô thứ 3 hay thứ tư từ lề vở
- HS viết bài
- HS tự soát lỗi
- Đổi chéo vở kiểm tra
- HS đọc yêu cầu
- HS thực hiện trò chơi
- Cá chim, chép, chuối, chày. . .
- trắm, trôi, tre, trích. . .
- HS đọc yêu cầu
- HS làm vào vở
- Chú
- Trường
- Chân
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 8 tháng 3 năm 2018
BUỔI 1
Tiết 1: Luyện từ và câu
Tiết 25: TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO?
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được một số từ ngữ về sụng biển ( BT1,BT2)
- Bước đầu biết đặt và trả lời cõu hỏi Vỡ sao ( BT3,BT4)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới:
Bài 1
-Các từ tàu biển, biển cả, có mấy tiếng ?
- Trong mỗi từ trên tiếng biển đứng trước hay đứng sau ?
- Viết sơ đồ cấu tạo lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng
- Cả lớp làm vào nháp sau đó đọc bài
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2
- Tìm từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi nghĩa sau
a. Dòng nước chảy tương đối lớn trên đò thuyền bè đi lại được gọi là gì ?
b. Dòng nước chảy tự nhiên ở đồi gọi là gì ?
c. Nơi đất trũng chứa nước tương đối rộng và sâu ở trong đất liền gọi là gì ?
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3:
Đặt câu hỏi cho phần in đậm trong câu sau :
- Không được bơi ở đoạn sông này vì có nước xoáy.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 4:
- Dựa theo cách giải thích ở trong truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh trả lời các câu hỏi
a. Vì sao Sơn Tinh lấy được Mị Nương ?
b. Vì sao Thuỷ Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh ?
c. Vì sao ở nước ta có nạn lũ lụt?
- Nhận xét chữa bài.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Hoạt động của HS
- Đọc yêu cầu và đọc cả mẫu
- Có 2 tiếng : Tàu + biển
biển + cả
- Trong từ tàu biển tiếng biển đứng sau, trong từ biển cả tiếng biển đứng trước
- Biển: Biển cả, biển khơi, biển xanh, biển lớn.
- Biển: Tàu biển, sóng biển, nước biển,
cá biển, tôm biển, cua biển, rong biển
báo biển, vùng biển.
- Cả lớp làm bảng con
a. sông
b. Suối
c. Hồ
- HS đọc yêu cầu
- Vì sao không được bơi ở đoạn sông này ?
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở
- Sơn Tinh lấy được Mị Nương vì đã đem lễ vật đến trước.
- Thuỷ Tinh đánh Sơn Tinh vì ghen tức muốn cướp Mị Nương.
- Vì hàng năm Thuỷ Tinh dâng nước lên đánh Sơn Tinh.
-----------------------------------------------------
Tiết 2: Toán
Tiết 124: GIỜ PHÚT
I. MỤC TIÊU:
- HS biết 1 giờ có 60 phút .
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6.
- Biết đơn vị đo thời gian : Giờ, phút.
- Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mô hình đồng hồ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
- Nhận xét bài làm của HS
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Các em đã được học đơn vị đo thời gian nào?
- Hôm nay chúng ta học thêm đơn vị đo thời gian khác đó là phút.
- Một giờ có bao nhiêu phút ?
- Sử
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_25_nam_hoc_2018_2019_dao_thi_loan.doc