Hoạt động tập thể:
Tiết : 25 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 25
I- MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh .
+ Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .
+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.
II- CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 25 .
* Học sinh :
- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 25 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 05 tháng 03 năm 2007
Hoạt động tập thể:
Tiết : 25 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 25
I- MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh .
+ Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .
+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.
II- CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 25 .
* Học sinh :
- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
25’
10’
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC :
- Cho học sinh ra sân xếp hàng để chào cờ.
- ĐSĐ nhận xét tình hình hoạt động tuần qua .
- TPT Đội tổng kết hoạt động tuần 24 .
- Thầy PHT nhận xét chung và phát động phong trào thi đua tuần tới .
B- SINH HOẠT LỚP :
1) Giáo viên nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua :
- Khen thưởng , tuyên dương những lớp thực hiện tốt trong tuần vừa qua .
- Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt các quy định trường , lớp đề ra.
2) Phương hướng hoạt động tuần đến :
- Nhắc những học sinh chưa ngoan thực hiện tốt nội quy đề ra .
- Nhắc nhở HS ôn bài kĩ ở nhà .
- Thực hiện tốt nội quy nhà trường .
- Đảm bảo ATGT. Rèn chữ , giữ vở . Đi học đúng giờ
3) Nhận xét , dặn dò :
- Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường và những điều giáo viên đã dặn .
A-
- Học sinh ra sân chào cờ .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện .
B-
1)
2)
- Học sinh lắng nghe thực hiện.
3)
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tập đọc :
Tiết : 77 SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Giỏi , ván , dâng , dãy , chặn , lũ , lễ vật .
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( Hùng Vương ) .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Cầu hôn , lễ vật , ván , nệp .
- Hiểu nội dung bài : Truyện giải thích nạn lụt ở nước ta là do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra , đồng thời phản ánh việc nhân dân ta đắp đê chống lụt .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
29’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gv gọi học sinh đọc bài Voi nhà và trả lời các câu hỏi trong SGK .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 1 )
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải .
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc :
+ Giỏi , ván , dâng , dãy , chặn , lũ , lễ vật .
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau :
+ Một người là Sơn Tinh , Chúa miền non cao , còn người kia là Thuỷ Tinh , Vua vùng nước thẳm .
+ Hãy đem đủ một trăm ván cơm nếp , hai trăm nệp bánh chưng , voi chín ngà , gà chín cựa , ngựa chín hồng mao .
+ Thuỷ tinh đến sau , không lấy được Mị Nương , đùng đùng tức giận , cho quân đuổi đánh Sơn Tinh .
+ Từ đó , năm nào Thuỷ Tinh cũng dâng nước đánh sơn Tinh , gây lũ lụt khắp nơi nhưng lần nào cũng thua .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Cầu hôn ? Lễ vật ?
+ Ván ? Kén ?
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
- Gv nhận xét .
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
e) Đọc đồng thanh :
- Gv yêu cầu học sinh đồng thanh cả lớp .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gọi học sinh đọc lại bài học .
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 .
I-
- Học sinh ổn định theo yêu cầu .
II-
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
III-
1-
- Học sinh lắng nghe .
2-
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
a)
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
b)
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp nhận xét và bổ sung .
c)
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
d)
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
e)
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
IV-
- 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tập đọc :
Tiết : 78 SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 2 )
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
4’
30’
1’
17’
12’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh đọc bài : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 2 )
2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi :
+ Những ai đã đến câu hôn Mị Nương ?
+ Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn như thế nào ?
+ Lễ vật gồm những gì ?
+ Kể lại cuộc chiến đấu giữa hai vị thần ?
+ Thuỷ Tinh đến đánh Sơn Tinh bằng cách nào ?
+ Sơn Tinh đã chống lại Thuỷ Tinh ra sao ?
+ Cuối cùng ai thắng ?
+ Người thua đã làm gì ?
- Giáo viên chốt lại .
3- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện .
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
+ Qua câu chuyện , em hiểu được điều gì ?
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ BÉ NHÌN BIỂN” .
I-
- Học sinh ổn định lớp .
II-
+ Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1-
- Học sinh lắng nghe .
2- Tìm hiểu nội dung bài :
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lắng nghe và nhắc lại .
3- Luyện đọc lại :
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
IV-
+ Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TOÁN :
Tiết : 121 MỘT PHẦN NĂM
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Giúp học sinh biết được : “ Một phần năm” , nhận biết , viết và đọc 1/5
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
10’
19’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* MỘT PHẦN NĂM
2) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của sách giáo khoa .
- Gv kết luận : Chia hình vuông thành 5 phần bằng nhau , lấy đi một phần , ta được một phần năm ( 1/5 ) hình vuông .
3) Luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Hỏi : Tranh có tất cả bao nhiêu con vịt ? Đã khoanh vào mấy con vịt ? Và đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Giáo viên tổng kết giờ học
- Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” .
I-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
II-
+ HS lên bảng làm bài tập
+ Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe
2) Tìm hiểu bài :
- Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên .
- Học sinh nhắc lại kết luận .
- Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
3) Luyện tập :
a-Bài 1 :
- 1 học sinh đọc : Đã tô màu 1/5 hình nào ?
- Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
b-Bài 2 :
+ Hình nào đã tô màu 1/5 số ô vuông ?
+ Tô màu 1/5 số ô vuông ở hình A , hình C .
- Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
c-Bài 3 :
- Hình nào đã khoanh 1/5 số con vịt ?
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh tự làm bài .
- Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
IV-
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TẬP VIẾT :
Tiết : 25 CHỮ HOA : V
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Biết viết chữ V hoa theo cỡ vừa và nhỏ .
+ Biết ứng dụng câu : Vượt suối băng rừng cỡ nhỏ .
+ Biết viết chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Giáo viên : Mẫu chữ cái viết hoa đặt trong khung chữ . Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Vượt ( dòng 1 ) , Vượt suối băng rừng ( dòng 2 ) .
- Học sinh : Vở tập viết , bảng con , phấn .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
5’
5’
15’
4’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh lên bảng viết lại cụm từ : Ươm cây gây rừng . Cả lớp viết vào bảng con .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* CHỮ HOA : V
2) Hướng dẫn viết chữ cái hoa :
a- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét :
- Gv giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét chữ mẫu .
+ Chữ cái V hoa cao mấy li ?
+ Gồm mấy nét ? Đó là nét nào ?
- Gv chỉ dẫn cách viết trên bìa mẫu chữ : V
- Gv viết chữ cái V hoa lên bảng , vừa viết vừa nhắc lại cách viết .
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con .
- Gv nhận xét uốn nắn .
3) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
a- Giới thiệu câu ứng dụng :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thành ngữ và giúp học sinh hiểu nghĩa thành ngữ .
+ Em hiểu nghĩa cụm từ : Vượt suối băng rừng như thế nào ?
b- Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
- Cho học sinh quan sát mẫu chữ viết ứng dụng trên bảng và nhận xét :
+ Chữ V , b , g cao mấy li ?
+ Chữ t cao mấy li ?
+ Các chữ còn lại cao mấy li ?
+ Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ?
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng ?
- Gv viết mẫu chữ Vượt trên dòng kẻ .
- H. dẫn Hs viết chữ Vượt vào bảng con
- Gv nhận xét uốn nắn .
4) Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết :
- Gv yêu cầu học sinh viết .
+ 1 dòng chữ V cỡ vừa , 1 dòng chữ V cỡ nhỏ .
+ 1 dòng chữ Vượt cỡ vừa , 1 dòng chữ Vượt cỡ nhỏ
+ 3 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ : Vượt suối băng rừng
- Giáo viên nhận xét và giúp đỡ học sinh .
5) Chấm – chữa bài :
- Gv chấm 5 – 7 bài .
- Gv nhận xét bài viết của học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ CHỮ HOA : X ”
I-
- HS kiểm tra lại dụng cụ học tập .
II-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe giới thiệu.
2)
a- Quan sát và nhận xét :
- Học sinh quan sát .
+ Cao 5 li .
+ Gồm 3 nét
+ Nét 1 là nét móc kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang . Nét 2 là nét móc xuôi phải .
- Học sinh chú ý theo dõi .
- Hs tập viết theo yêu cầu của Gv
3)
a- Câu ứng dụng :
- Học sinh đọc : Vượt suối băng rừng
+ Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
b- Quan sát và nhận xét :
- Học sinh quan sát .
+ Cao 2,5 li .
+ Cao 1,5 li
+ Cao 1 li .
+ Đặt dấu huyền đặt trên chữ ư . Dấu nặng đặt dưới chữ ơ . Dấu sắc đặt trên chữ ô .
+ Khoảng cách bằng 1 chữ o .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tập viết theo yêu cầu của giáo viên .
4) Học sinh viết vào vở tập viết :
- Học sinh viết vào vở tập viết .
5)
- Học sinh nộp bài , giáo viên chấm .
IV-
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ Ba ngày 06 tháng 03 năm 2007
Chính tả : Nghe – viết .
Tiết : 49 SƠN TINH , THUỶ TINH
A- MỤC TIÊU :
+ Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh
+ Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : Tr / ch , thanh hỏi , thanh ngã .
+ Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bảng chép bài chính tả , bảng phụ .
+ Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
20’
9’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gv cho Hs viết lại các từ viết sai ở tiết trước : Sản xuất , chim sẻ , xẻ gỗ , sung sướng , xung phong .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu bài :
* SƠN TINH , THUỶ TINH ( Tập chép )
2) Hướng dẫn tập chép :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Giáo viên đọc bài chép trên bảng .
- Gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết :
+ Em hiểu câu chuyện Sơn Tinh , Thuỷ tinh như thế nào ?
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Bài tập chép có những dấu câu nào ?
+ Hãy tìm tên riêng có trong bài chính tả ?
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Giáo viên cho học sinh viết từ : tuyệt trần , kén , người chồng giỏi , chàng trai .
d) Cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Giáo viên đọc cho học sinh nghe và nhìn bảng để soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2 :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi học sinh nhận xét , chốt lại lời giải đúng.
b- Bài 3b :
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả .
IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ BÉ NHÌN BIỂN” .
I-
- HS kiểm tra lại dụng cụ học tập .
II-
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe
2)
a) Học sinh chuẩn bị :
- Học sinh theo dõi đọc thầm .
- 2 học sinh đọc lại .
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
b) Học sinh nhận xét :
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu .
+ Hùng Vương , Mị Nương .
c) Tập viết từ khó :
- 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
d) Học sinh viết bài vào vở :
- Học sinh viết bài vào vở .
e) Chấm , chữa bài :
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
3)
a- Bài 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , nhận xét bài làm của bạn .
b- Bài 3b :
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tự làm bài .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
IV-
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TOÁN :
Tiết : 122 LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Học thuộc bảng chia 5 và rèn luyện kĩ năng vận dụng bảng chia đã học .
+ Nhận biết 1/5 ( Một phần năm ) .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
29’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh trả lời
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
+ Em có nhận xét gì về các phép tính của bài đầu tiên ?
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện.
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết mỗi bạn có mấy quyển vở ta làm thế nào ? Vì sao ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d-Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
đ- Bài 5 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv treo tranh cho học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP CHUNG” .
I-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
II-
+ HS lên bảng làm bài tập
+ Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe
2) Luyện tập :
a-Bài 1 :
- Tính nhẩm
5 x 2 = 10 5 x 3 = 15
10 : 2 = 5 15 : 3 = 5
10 : 5 = 2 15 : 5 = 3
- Học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
b-Bài 2 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh làm bài vào vở .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Học sinh lên bảng thực hiện
c-Bài 3 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Có 35 quyển vở chia đều cho 5 bạn .
+ Hỏi mỗi bạn có mấy quyển vở
+ Ta làm phép tính chia .
Giải :
Số vở của mỗi bạn là :
35 : 5 = 7 ( quyển )
Đáp số : 7 quyển vở
d-Bài 4 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Mỗi đĩa có 5 quả . Có 25 quả cam xếp đều vào các đĩa .
+ Xếp được mấy đĩa ?
Giải :
Số đĩa cam là :
25 : 5 = 5 ( đĩa )
Đáp số : 5 đĩa
đ- Bài 5 :
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
- Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
IV-
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
THỦ CÔNG :
Tiết : 25 LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU :
+ Học sinh biết cách làm dây xúc xích bằng giấy thủ công .
+ Học sinh làm được dây xúc xích để trang trí .
+ Giúp học sinh hứng thú làm dây xúc xích , thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Dây xúc xích mẫu bằng giấy thủ công . Hình vẽ minh hoạ quy trình làm dây xúc xích .
+ Học sinh : Giấy màu , bút màu . Thước kẻ , kéo , hồ dán .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
1’
4’
8’
15’
2’
I- ỔN ĐỊNH :
- Gv yêu cầu học sinh hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gv cho học sinh kiểm tra lại dụng cụ học tập .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ ( tiết 1 )
2) Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu dây xúc xích và hỏi :
+ Các vòng dây xúc xích làm bằng gì ?
+ Dây xúc xích có hình dáng màu sắc , kích thước như thế nào ?
+ Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ?
- Gv nhận xét và kết luận .
3) Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu
- Giáo viên hướng dẫn thao tác mẫu , kết hợp chỉ trên hình vẽ minh hoạ các bước :
@ Bước 1 : Cắt thành các nan giấy
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm dây xúc xích trang trí ( như SGK )
@ Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích
- Tương tự như trên , giáo viên hướng dẫn học sinh làm dây xúc xích theo hướng dẫn của SGK .
4) Hoạt động 3 : Thực hành trên giấy nháp
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tập làm dây xúc xích trang trí .
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh còn chậm , lúng túng .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
+ Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình làm dây xúc xích trang trí ?
- Gv nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh dọn vệ sinh lớp học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị dụng cụ học bài : “ LÀM DÂY XÚC XÍCH ( tiết 2 )” .
I-
- Học sinh hát theo yêu cầu .
II-
- Học sinh kiểm tra lại dụng cụ học tập
III-
1)
+ Học sinh lắng nghe .
2) Hoạt động 1 :
- Học sinh theo dõi giáo viên giới thiệu
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
3) Hoạt động 2 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn .
@ Bước 1 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK .
@ Bước 2 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK
4) Hoạt động 3 :
- Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên .
IV-
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ Tư ngày 07 tháng 03 năm 2007
Tập đọc :
Tiết : 79 BÉ NHÌN BIỂN
A- MỤC TIÊU :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Tưởng rằng , biển nhỏ , bễ , khiêng , khoẻ , vẫn là .
+ Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
+ Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Bễ , còng , sóng lừng .
- Hiểu nội dung bài : Bé rất yêu biển , Bé thấy biển to , rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con .
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích thiên nhiên , biển cả .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
15’
7’
7’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh đọc bài : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh và trả lời các câu hỏi :
+ Kể lại cuộc chiến đấu giữa hai vị thần ?
+ Thuỷ Tinh đến đánh Sơn Tinh bằng cách nào ?
+ Sơn Tinh đã chống lại Thuỷ Tinh ra sao ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* BÉ NHÌN BIỂN
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn họ
File đính kèm:
- TUAN THU 25.doc