Giáo án lớp 2 tuần 25 - Trường TH Trà Xuân

Hoạt động tập thể:

Tiết : 25 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 25

I- MỤC TIÊU :

+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh .

+ Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .

+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.

II- CHUẨN BỊ :

 * Giáo viên :

- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 25 .

* Học sinh :

- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 25 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 05 tháng 03 năm 2007 Hoạt động tập thể: Tiết : 25 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 25 I- MỤC TIÊU : + Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh . + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường . + Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép. II- CHUẨN BỊ : * Giáo viên : - Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 25 . * Học sinh : - Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 25’ 10’ ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC : - Cho học sinh ra sân xếp hàng để chào cờ. - ĐSĐ nhận xét tình hình hoạt động tuần qua . - TPT Đội tổng kết hoạt động tuần 24 . - Thầy PHT nhận xét chung và phát động phong trào thi đua tuần tới . B- SINH HOẠT LỚP : 1) Giáo viên nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua : - Khen thưởng , tuyên dương những lớp thực hiện tốt trong tuần vừa qua . - Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt các quy định trường , lớp đề ra. 2) Phương hướng hoạt động tuần đến : - Nhắc những học sinh chưa ngoan thực hiện tốt nội quy đề ra . - Nhắc nhở HS ôn bài kĩ ở nhà . - Thực hiện tốt nội quy nhà trường . - Đảm bảo ATGT. Rèn chữ , giữ vở . Đi học đúng giờ 3) Nhận xét , dặn dò : - Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường và những điều giáo viên đã dặn . A- - Học sinh ra sân chào cờ . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện . B- 1) 2) - Học sinh lắng nghe thực hiện. 3) Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tập đọc : Tiết : 77 SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 1 ) A- MỤC TIÊU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Giỏi , ván , dâng , dãy , chặn , lũ , lễ vật . - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( Hùng Vương ) . 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Cầu hôn , lễ vật , ván , nệp . - Hiểu nội dung bài : Truyện giải thích nạn lụt ở nước ta là do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra , đồng thời phản ánh việc nhân dân ta đắp đê chống lụt . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 29’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gv gọi học sinh đọc bài Voi nhà và trả lời các câu hỏi trong SGK . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 1 ) 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải . a) Đọc từng câu : - Giáo viên theo dõi uốn nắn . - Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : + Giỏi , ván , dâng , dãy , chặn , lũ , lễ vật . b) Đọc từng đoạn trước lớp : - Giáo viên theo dõi chỉnh sửa . - Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau : + Một người là Sơn Tinh , Chúa miền non cao , còn người kia là Thuỷ Tinh , Vua vùng nước thẳm . + Hãy đem đủ một trăm ván cơm nếp , hai trăm nệp bánh chưng , voi chín ngà , gà chín cựa , ngựa chín hồng mao . + Thuỷ tinh đến sau , không lấy được Mị Nương , đùng đùng tức giận , cho quân đuổi đánh Sơn Tinh . + Từ đó , năm nào Thuỷ Tinh cũng dâng nước đánh sơn Tinh , gây lũ lụt khắp nơi nhưng lần nào cũng thua . - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới : + Cầu hôn ? Lễ vật ? + Ván ? Kén ? c) Đọc từng đoạn trong nhóm : - Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng - Gv nhận xét . d) Thi đọc giữa các nhóm : - Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . e) Đọc đồng thanh : - Gv yêu cầu học sinh đồng thanh cả lớp . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Gọi học sinh đọc lại bài học . - Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 . I- - Học sinh ổn định theo yêu cầu . II- + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . III- 1- - Học sinh lắng nghe . 2- - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . + Học sinh trả lời theo yêu cầu a) - Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn . b) - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp nhận xét và bổ sung . c) - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý . d) - Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài . e) - Học sinh thực hiện theo yêu cầu IV- - 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tập đọc : Tiết : 78 SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 2 ) C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 4’ 30’ 1’ 17’ 12’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh đọc bài : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * SƠN TINH , THUỶ TINH ( tiết 2 ) 2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : - Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi : + Những ai đã đến câu hôn Mị Nương ? + Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn như thế nào ? + Lễ vật gồm những gì ? + Kể lại cuộc chiến đấu giữa hai vị thần ? + Thuỷ Tinh đến đánh Sơn Tinh bằng cách nào ? + Sơn Tinh đã chống lại Thuỷ Tinh ra sao ? + Cuối cùng ai thắng ? + Người thua đã làm gì ? - Giáo viên chốt lại . 3- Luyện đọc lại : - Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện . - Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : + Qua câu chuyện , em hiểu được điều gì ? - Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ BÉ NHÌN BIỂN” . I- - Học sinh ổn định lớp . II- + Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . III- 1- - Học sinh lắng nghe . 2- Tìm hiểu nội dung bài : - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . + Học sinh trả lời + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh lắng nghe và nhắc lại . 3- Luyện đọc lại : - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . IV- + Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TOÁN : Tiết : 121 MỘT PHẦN NĂM A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Giúp học sinh biết được : “ Một phần năm” , nhận biết , viết và đọc 1/5 + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 10’ 19’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * MỘT PHẦN NĂM 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của sách giáo khoa . - Gv kết luận : Chia hình vuông thành 5 phần bằng nhau , lấy đi một phần , ta được một phần năm ( 1/5 ) hình vuông . 3) Luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Hỏi : Tranh có tất cả bao nhiêu con vịt ? Đã khoanh vào mấy con vịt ? Và đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ? - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Giáo viên tổng kết giờ học - Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” . I- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . II- + HS lên bảng làm bài tập + Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) Tìm hiểu bài : - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh nhắc lại kết luận . - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . 3) Luyện tập : a-Bài 1 : - 1 học sinh đọc : Đã tô màu 1/5 hình nào ? - Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . b-Bài 2 : + Hình nào đã tô màu 1/5 số ô vuông ? + Tô màu 1/5 số ô vuông ở hình A , hình C . - Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . c-Bài 3 : - Hình nào đã khoanh 1/5 số con vịt ? + Học sinh trả lời theo yêu cầu + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh tự làm bài . - Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . IV- - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TẬP VIẾT : Tiết : 25 CHỮ HOA : V A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Biết viết chữ V hoa theo cỡ vừa và nhỏ . + Biết ứng dụng câu : Vượt suối băng rừng cỡ nhỏ . + Biết viết chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Giáo viên : Mẫu chữ cái viết hoa đặt trong khung chữ . Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Vượt ( dòng 1 ) , Vượt suối băng rừng ( dòng 2 ) . - Học sinh : Vở tập viết , bảng con , phấn . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 5’ 5’ 15’ 4’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh lên bảng viết lại cụm từ : Ươm cây gây rừng . Cả lớp viết vào bảng con . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * CHỮ HOA : V 2) Hướng dẫn viết chữ cái hoa : a- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét : - Gv giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét chữ mẫu . + Chữ cái V hoa cao mấy li ? + Gồm mấy nét ? Đó là nét nào ? - Gv chỉ dẫn cách viết trên bìa mẫu chữ : V - Gv viết chữ cái V hoa lên bảng , vừa viết vừa nhắc lại cách viết . - Hướng dẫn học sinh viết bảng con . - Gv nhận xét uốn nắn . 3) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : a- Giới thiệu câu ứng dụng : - Gv yêu cầu học sinh đọc thành ngữ và giúp học sinh hiểu nghĩa thành ngữ . + Em hiểu nghĩa cụm từ : Vượt suối băng rừng như thế nào ? b- Hướng dẫn quan sát và nhận xét : - Cho học sinh quan sát mẫu chữ viết ứng dụng trên bảng và nhận xét : + Chữ V , b , g cao mấy li ? + Chữ t cao mấy li ? + Các chữ còn lại cao mấy li ? + Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ? + Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng ? - Gv viết mẫu chữ Vượt trên dòng kẻ . - H. dẫn Hs viết chữ Vượt vào bảng con - Gv nhận xét uốn nắn . 4) Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết : - Gv yêu cầu học sinh viết . + 1 dòng chữ V cỡ vừa , 1 dòng chữ V cỡ nhỏ . + 1 dòng chữ Vượt cỡ vừa , 1 dòng chữ Vượt cỡ nhỏ + 3 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ : Vượt suối băng rừng - Giáo viên nhận xét và giúp đỡ học sinh . 5) Chấm – chữa bài : - Gv chấm 5 – 7 bài . - Gv nhận xét bài viết của học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ CHỮ HOA : X ” I- - HS kiểm tra lại dụng cụ học tập . II- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . III- 1) - Học sinh lắng nghe giới thiệu. 2) a- Quan sát và nhận xét : - Học sinh quan sát . + Cao 5 li . + Gồm 3 nét + Nét 1 là nét móc kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang . Nét 2 là nét móc xuôi phải . - Học sinh chú ý theo dõi . - Hs tập viết theo yêu cầu của Gv 3) a- Câu ứng dụng : - Học sinh đọc : Vượt suối băng rừng + Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . b- Quan sát và nhận xét : - Học sinh quan sát . + Cao 2,5 li . + Cao 1,5 li + Cao 1 li . + Đặt dấu huyền đặt trên chữ ư . Dấu nặng đặt dưới chữ ơ . Dấu sắc đặt trên chữ ô . + Khoảng cách bằng 1 chữ o . - Học sinh theo dõi . - Học sinh tập viết theo yêu cầu của giáo viên . 4) Học sinh viết vào vở tập viết : - Học sinh viết vào vở tập viết . 5) - Học sinh nộp bài , giáo viên chấm . IV- - Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Thứ Ba ngày 06 tháng 03 năm 2007 Chính tả : Nghe – viết . Tiết : 49 SƠN TINH , THUỶ TINH A- MỤC TIÊU : + Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh + Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : Tr / ch , thanh hỏi , thanh ngã . + Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bảng chép bài chính tả , bảng phụ . + Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 20’ 9’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gv cho Hs viết lại các từ viết sai ở tiết trước : Sản xuất , chim sẻ , xẻ gỗ , sung sướng , xung phong . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài : * SƠN TINH , THUỶ TINH ( Tập chép ) 2) Hướng dẫn tập chép : a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị: - Giáo viên đọc bài chép trên bảng . - Gọi học sinh đọc lại . - Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết : + Em hiểu câu chuyện Sơn Tinh , Thuỷ tinh như thế nào ? b) Hướng dẫn học sinh nhận xét : + Bài tập chép có những dấu câu nào ? + Hãy tìm tên riêng có trong bài chính tả ? c) Hướng dẫn tập viết từ khó : - Giáo viên cho học sinh viết từ : tuyệt trần , kén , người chồng giỏi , chàng trai . d) Cho học sinh viết bài vào vở : - Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh . e) Chấm , chữa bài : - Giáo viên đọc cho học sinh nghe và nhìn bảng để soát lại bài viết , tự chữ lỗi . - Thu 10 vở chấm - Nhận xét bài viết của học sinh . 3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả : a- Bài 2 : - Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi học sinh nhận xét , chốt lại lời giải đúng. b- Bài 3b : - Giáo viên nêu yêu cầu bài tập . - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả . IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ BÉ NHÌN BIỂN” . I- - HS kiểm tra lại dụng cụ học tập . II- + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) a) Học sinh chuẩn bị : - Học sinh theo dõi đọc thầm . - 2 học sinh đọc lại . - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài . + Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . b) Học sinh nhận xét : + Học sinh trả lời theo yêu cầu . + Hùng Vương , Mị Nương . c) Tập viết từ khó : - 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con . d) Học sinh viết bài vào vở : - Học sinh viết bài vào vở . e) Chấm , chữa bài : - Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài . 3) a- Bài 2 : - 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , nhận xét bài làm của bạn . b- Bài 3b : - Học sinh theo dõi . - Học sinh tự làm bài . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . IV- - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TOÁN : Tiết : 122 LUYỆN TẬP A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Học thuộc bảng chia 5 và rèn luyện kĩ năng vận dụng bảng chia đã học . + Nhận biết 1/5 ( Một phần năm ) . + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 29’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * LUYỆN TẬP 2) Hướng dẫn luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh trả lời - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . + Em có nhận xét gì về các phép tính của bài đầu tiên ? - Gọi học sinh lên bảng thực hiện. - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết mỗi bạn có mấy quyển vở ta làm thế nào ? Vì sao ? - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . d-Bài 4 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . đ- Bài 5 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv treo tranh cho học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP CHUNG” . I- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . II- + HS lên bảng làm bài tập + Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) Luyện tập : a-Bài 1 : - Tính nhẩm 5 x 2 = 10 5 x 3 = 15 10 : 2 = 5 15 : 3 = 5 10 : 5 = 2 15 : 5 = 3 - Học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung b-Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh làm bài vào vở . + Học sinh trả lời theo yêu cầu - Học sinh lên bảng thực hiện c-Bài 3 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập + Có 35 quyển vở chia đều cho 5 bạn . + Hỏi mỗi bạn có mấy quyển vở + Ta làm phép tính chia . Giải : Số vở của mỗi bạn là : 35 : 5 = 7 ( quyển ) Đáp số : 7 quyển vở d-Bài 4 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập + Mỗi đĩa có 5 quả . Có 25 quả cam xếp đều vào các đĩa . + Xếp được mấy đĩa ? Giải : Số đĩa cam là : 25 : 5 = 5 ( đĩa ) Đáp số : 5 đĩa đ- Bài 5 : - Học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên . - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . IV- - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . THỦ CÔNG : Tiết : 25 LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ ( tiết 1 ) A- MỤC TIÊU : + Học sinh biết cách làm dây xúc xích bằng giấy thủ công . + Học sinh làm được dây xúc xích để trang trí . + Giúp học sinh hứng thú làm dây xúc xích , thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Dây xúc xích mẫu bằng giấy thủ công . Hình vẽ minh hoạ quy trình làm dây xúc xích . + Học sinh : Giấy màu , bút màu . Thước kẻ , kéo , hồ dán . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 28’ 1’ 4’ 8’ 15’ 2’ I- ỔN ĐỊNH : - Gv yêu cầu học sinh hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gv cho học sinh kiểm tra lại dụng cụ học tập . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ ( tiết 1 ) 2) Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu dây xúc xích và hỏi : + Các vòng dây xúc xích làm bằng gì ? + Dây xúc xích có hình dáng màu sắc , kích thước như thế nào ? + Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ? - Gv nhận xét và kết luận . 3) Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu - Giáo viên hướng dẫn thao tác mẫu , kết hợp chỉ trên hình vẽ minh hoạ các bước : @ Bước 1 : Cắt thành các nan giấy - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm dây xúc xích trang trí ( như SGK ) @ Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích - Tương tự như trên , giáo viên hướng dẫn học sinh làm dây xúc xích theo hướng dẫn của SGK . 4) Hoạt động 3 : Thực hành trên giấy nháp - Giáo viên tổ chức cho học sinh tập làm dây xúc xích trang trí . - Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh còn chậm , lúng túng . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : + Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình làm dây xúc xích trang trí ? - Gv nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh dọn vệ sinh lớp học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị dụng cụ học bài : “ LÀM DÂY XÚC XÍCH ( tiết 2 )” . I- - Học sinh hát theo yêu cầu . II- - Học sinh kiểm tra lại dụng cụ học tập III- 1) + Học sinh lắng nghe . 2) Hoạt động 1 : - Học sinh theo dõi giáo viên giới thiệu + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . 3) Hoạt động 2 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn . @ Bước 1 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK . @ Bước 2 : - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK 4) Hoạt động 3 : - Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên . IV- + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Thứ Tư ngày 07 tháng 03 năm 2007 Tập đọc : Tiết : 79 BÉ NHÌN BIỂN A- MỤC TIÊU : 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : + Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Tưởng rằng , biển nhỏ , bễ , khiêng , khoẻ , vẫn là . + Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . + Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm . 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Bễ , còng , sóng lừng . - Hiểu nội dung bài : Bé rất yêu biển , Bé thấy biển to , rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con . - Giáo dục học sinh lòng yêu thích thiên nhiên , biển cả . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 15’ 7’ 7’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh đọc bài : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh và trả lời các câu hỏi : + Kể lại cuộc chiến đấu giữa hai vị thần ? + Thuỷ Tinh đến đánh Sơn Tinh bằng cách nào ? + Sơn Tinh đã chống lại Thuỷ Tinh ra sao ? - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * BÉ NHÌN BIỂN 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn họ

File đính kèm:

  • docTUAN THU 25.doc