1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1 HS lên bảng
- Nhận xét.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn giải các bài tập
Bài tập 1: Tìm 5 từ ngữ thích hợp
- GV HD và cho HS làm bài theo nhóm 4 trên phiếu
b. Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
- Nhận xét chữa bài
Bài tập 2: Chọn các từ ngữ thích hợp ở BT1 để điền vào chỗ trống
- Nhận xét chữa bài
Bài tập 3 Đặt câu với mỗi từ em tìm được ở bài 1.
- Nhận xét chữa bài
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học
26 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2018-2019 - Đào Thị Loan, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1
Tiết 1: GDTT :
CHÀO CỜ
-----------------------------------------------
Tiết 2: Toán.
Tiết 146. KI – LÔ - MÉT
I. MỤC TIÊU:
- Biết ki - lô - mét là đơn vị đo độ dài, biết đọc , viết kí hiệu đơn vị ki - lô - mét.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị km với đơn vị mét.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị ki - lô - mét..
- Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của HS
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lên bảng làm
1m = ... cm
- Nhận xét
1m = ... dm
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Giới thiệu đơn vị đo độ dài
- Các em đã học cm, dm, m là những đơn vị đo độ dài. để đo khoảng cách quãng đường dài ta dùng đơn vị kilômét.
- ki lô mét viết tắt là km
1km = 1000m
- GV gọi HS đọc ĐT- CN
c. Thực hành
- HS theo dõi
- HS đọc ĐT- CN
Bài 1: Số? ( Trò chơi truyền điện)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc yêu cầu
- HDHS cách làm
- GV tổ chức trò chơi truyền điện
- GV h/d luật chơi
- HS theo dõi
- Lần lượt HS nêu KQ
1km = 1000m
- Lớp cùng GV n/x, chữa bài
1m = 10dm
1m = 100 cm
1000m = 1km
10dm = 1m
10cm = 1dm
Bài 2: (Làm vở) Nhìn hình vẽ trả lời các câu hỏi sau.
- GV tổ chức cho HS làm bài vào vở
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ trình bày KQ
a. Quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu km ?
- QĐ từ A đến B dài 23km
b. Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài bao nhiêu km ?
- 42 + 48 = 90 (km)
c. Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài bao nhiêu km
- Lớp cùng GV n/x, chữa bài
- 42 + 23 = 65 (km)
Bài 3: (làm bài cá nhân) Nêu số đo thích hợp
- HDHS cách làm
- 1 HS nêu yêu cầu bài
- HS quan sát lược đồ VN trong sgk
- HS làm miệng
? Hà Nội Cao Bằng dài ? km
285km
? Hà Nội Lạng Sơn dài ? km
169km
? Hà Nội Hải Phòng dài ? km
102km
? Hà Nội Vinh dài ? km
308km
? Vinh- Huế dài ? km
368km
? TPHCM- Cần Thơ
174km
? TPHCM-Cà Mau
- Lớp cùng GV n/x, chữa bài
354km
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
---------------------------------------------
Tiết 3 + 4 : Tập đọc
Tiết 88+89: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý.
- Biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ
* Quyền được học tập vui chơi, được quan tâm, khen ngợi khi thật thà, dũng cảm nhận lỗi.
*TCTV: Bác Hồ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 3
Hoạt động của HS
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- HS đọc bài : Cậu bé và câu si già
- 2 HS đọc bài
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Chú ý rèn HS đọc đúng từ khó do phát âm địa phương.
- ùa tới, quây quanh, non nớt, tắm rửa, mắng phạt, quan tâm, trìu mến.
- HS đọc ĐT,CN
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp.
- HDHS đọc đúng 1 số câu: câu hỏi của Bác thể hiện sự quan tâm đến các cháu nhi đồng. Câu trả lời của các em đọc với giọng vui, nhanh nhẹn và kéo dài.
- Các cháu chơi có vui không?
- Thưa Bác, vui lắm ạ!
- Các cháu ăn có no không?
- No ạ!
- Các cô có mắng phạt các cháu không?
- Không ạ!
- GV cùng HS nx bạn đọc.
- HS đọc câu văn dài.
- Hướng dẫn đọc các từ ngữ được chú giải trong bài
- Chú giải cuối bài.
- Cho học sinh đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 4 - NTĐH: phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm luyện đọc và góp ý cho nhau về cách đọc.
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp đọc ĐT (1 đoạn)
Tiết 4
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV cho HS đọc thành tiếng kết hợp đọc thầm để tìm hiểu bài.
- Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng.
- Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa
- Bác Hồ hỏi các em những điều gì ?
- Các cháu chơi có vui không? các cháu ăn có no không ? Các cô có mắng phạt các cháu không ? Các cháu có thích kẹo không ?
- Các câu hỏi của Bác cho ta thấy điều gì ?
- Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi, Bác còn mang kẹo đến phân phát cho các em.
- Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ?
- cho người ngoan. Chỉ có ai ngoan mới được ăn kẹo.
- Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo bác chia?
- Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô giáo.
- Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ?
- GV tổ chức cho HS HĐ nhóm 4
- Mời đại diện các nhóm trình bày
*TCTV: Bác Hồ
- NTĐH: phân công 1 bạn đọc câu hỏi, các thành viên thảo luận đưa ra ý kiến, thư ký tổng hợp viết câu trả lời của nhóm vào PBT.
- Đại diện các nhóm trình bày: Vì Tộ biết nhận lỗi, người thật thà, dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan.
- HS nhận biết
*Liên hệ: Qua bài học các em có quyền gì?
- Các em có quyền được học tập vui chơi, được quan tâm, khen ngợi khi thật thà, dũng cảm nhận lỗi.
* Luyện đọc lại
- Đọc phân vai.
- GV cùng HS nx bình chọn bạn đọc hay
- HS nối tiếp nhau đọc lại bài theo cách phân vai: Người dẫn chuyện, Bác Hồ, các em học sinh, Tộ
4. Củng cố dặn dò
- Câu chuyện này cho em biết điều gì?
- Bác Hồ rất yêu thiếu nhi . Bác rất quan tâm tới thiếu nhiCháu ngoan Bác Hồ.
---------------------------------------------------------
Tiết 3: Tăng cường Tiếng Việt:
Luyện đọc: XEM TRUYỀN HÌNH
I. MỤC TIÊU:
* Nhóm CHT: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng. Đọc nối tiếp câu và TLCH 1 ;
* Nhóm HT: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng. Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật (Liên, cô phát thanh viên, những người xem) và TLCH 1,2 ;
* Nhóm HTT: Đọc lưu loát toàn bài. Hiểu nội dung bài: Hiểu vai trò rất quan trọng của vô tuyến truyền hình trong đời sống con người. TLCH 1,2,3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh hoạ bài tập đọc (sgk)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài
*. Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Chú ý từ ngữ : truyền hình, trật ních, trong trẻo
- HS nối tiếp nhau đọc từ khó.
*. Đọc từng đoạn trước lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- Chia làm 3 đoạn:
- HS đọc 1 số câu hỏi, câu cảm (bảng phụ)
Đ1: Từ đầu đếnsẽ đưa tin về xã nhà.
Đ2: TiếpChú La trẻ quá !
Đ3: Còn lại
*Tìm hiểu 1từ ngữ được chú giải cuối bài.
- HS đọc chú giải cuối bài
*. Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc
*. Thi đọc giữa các nhóm
- HS thi đọc
c.Tìm hiểu bài
- CH1: Chú La mời mọi người đến nhà mình để làm gì ?
- Để nghe tin xã mình qua vô tuyến truyền hình.
- CH2: Tối hôm ấy mọi người xem được những gì trên ti vi.
- Mọi người thấy được hình ảnh người dân trong xã tổ chức lễ kỉ niệm sinh nhật Báchọ xem phim.
- CH3: Em tích chương trình gì trên ti vi hàng ngày?
- Cho nhiều HS nói
d.Luyện đọc lại
- Đọc phân vai (2,3 nhóm)
-Nhận xét.
4. Củng cố dặn dò:
(người kể chuyện, Liên, cô phát thanh viên, vài 3 người xem ti vi xem đọc truyện)
- Em thấy VTTH cần với con người như thế nào ?
- VTTH làm cho con người ở 1 nơi mà biết nhiều tin tức, hình ảnh cuộc sống của mọi người kịch, phim
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
-----------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập Viết:
Tiết 30: CHỮ HOA : M (kiểu 2)
I. MỤC TIÊU
- Viết đúng chữ hoa M - kiểu 2 ( Một dòng cỡ chữ vừa một dòng cỡ nhỏ).
- Viết đúng chữ Mắt (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) và câu ứng dụng: Mắt sáng như sao (3 lần)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu chữ hoa M
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- HS nhắc lại cụm từ ứng dụng
- Nhận xét
3 . Bài mới
Cả lớp viết bảng con chữ A hoa kiểu 2.
a. Giới thiệu bài
b. HD viết chữ hoa
- Nêu cấu tạo chữ hoa M kiểu 2 cỡ vừa ? gồm mấy nét là những nét nào ?
- Cao 5 li
- Gồm 3 nét (1 nét móc 2 đầu 1 nét móc xuôi trái và một nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang cong trái)
Nêu cách viết ?
- N1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc 2 đầu bên trái (2 đầu lượn vào trong) DB ở đường kẻ 2.
- N2: Từ điểm dừng bút của N1, rê bút lên đoạn nét cong ở ĐK5, viết tiếp nét móc xuôi trái DB ở ĐK1.
Gv viết mẫu lên bảng
- N3: Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét co ng trái. DB ở ĐK2
* Hướng dẫn HS viết bảng con
- HS viết bảng con.
- Viết cụm từ ứng dụng
- Mắt sáng như sao
- Em hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng như thế nào?
- Tả đôi mắt to và sáng
- Nêu độ cao của các chữ cái ?
- 2,5 li(N, G, H)
- Độ cao của các chữ cao 1,5 li ?
- 2,5 li (t)
- Độ cao của các chữ cao1,25 li ?
- 1,25 li (s)
- Độ cao của các chữ cao 1 li ?
- Còn lại 1 li
- Nêu cách viết nét cuối của chữ M (kiểu2)
+ Nét cuối của chữ M (kiểu2) chạm nét cong của chữ ă
* HS viết bảng con: Mắt
- Lớp theo dõi
- Hdẫn học sinh viết vào vở tập viết
- Chấm chữa bài: 5 -> 7 bài và nx.
- HS viết vào bảng con chữ : Mắt
+ Chữ M 1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ
+ Chữ mắt: 1 dòng cỡ vừa 1dòng cỡ nhỏ
+ Cụm từ ứng dụng viết: 2 dòng cỡ nhỏ
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Học và chuẩn bị bài
---------------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả: Nghe- viết
Tiết 59: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn xuôi
- Làm được bài tập (2) a hoặc b phân biệt các cặp âm vần dễ lẫn tr/ch, êt/êch
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS viết bảng lớp
- Lớp viết bảng con
- Nhận xét
+ Bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: (Mục tiêu)
b. Hướng dẫn nghe, viết
- GV đọc bài chính tả 1 lần
- 2 HS đọc bài
? Nêu nội dung bài chính tả
- Đoạn văn kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ tại trại nhi đồng
- GV cho HS nêu các chữ viết hoa trong bài.
- Cho HS nêu từ khó và cho HS luyện viết
- HS nêu
- HS bảng con
- Bác Hồ, ùa tới, trở lại, che trở
- GV đọc cho HS viết bài vào vở
- HS viết bài vào vở
- Chấm bài, nx
c. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 2 (a) Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống?
- HS đọc yêu cầu của bài:
- HS làm vào vở
- GV hướng dẫn HS làm
Lời giải
a. Cây trúc, chúc mừng, trở lại, che trở.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Viết lại những từ viết sai trong bài chính tả.
- Cả lớp theo dõi
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1
Tiết 3: Toán
Tiết 147: MI – LI - MÉT
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được tên gọi kí hiệu, và độ lớn của đơn vị mm
- Nắm được quan hệ giữa cm và mm , giữa m và mm
- Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thước kẻ HS với các vạch chia thành từng mm, PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS làm bảng con, bảng lớp.
- Nhận xét
1km = 1000m
1000m = 1km
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Giới thiệu đơn vị đo độ dài mm
- Kể tên các đơn vị đo độ dài dm, m, km ?
- 2 HS kể
- Học thêm một đơn vị đo độ dài khác đó là Mi li mét
- Mi li mét viết tắt mm
- Quan sát độ dài 1cm trên thước kẻ HS
- Độ dài 1cm, từ vạch 0 đến vạch 1, được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau ?
10 phần bằng nhau
(độ dài của 1 phần là 1mm)
- Qua quan sát biết độ dài của 1 cm chính bằng bao nhiêu mm ?
10mm
1cm = 10mm
1m = 100cm
1m = 1000mm
- HS nhắc lại 1cm = 10mm
1m = 1000mm
c. Thực hành
Bài 1: Số ? ( Làm bảng con)
- GV hướng dẫn và cho HS làm bài
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- HS làm vào bảng con
1cm = 10mm 10mm=1cm
1m = 1000mm 5cm = 50mm
1000mm = 1m 3cm= 30mm
- Nhận xét chữa bài
Bài 2: ( làm bài cá nhân) Mỗi đoạn thẳng dưới đây dài bao nhiêu mm?
- HDHS quan sát hình vẽ, tưởng tượng được cách đo đoạn thắng bằng thước có vạch mm.
- Nhận xét chữa bài
1 HS đọc yêu cầu
- HS nêu miệng
+ Đoạn thẳng MN dài 60mm
+ Đoạn thẳng AB dài 30mm
+ Đoạn thẳng CD dài 70mm
Bài 4: ( Làm vở) Viết cm hoặc mm vào chỗ chấm thích hợp.
- HD tập ước lượng chiều dài các đồ vật đã cho.
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV tổ chức cho HS làm bài vào vở
- Nhận xét - chấm, chữa bài
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ trình bày.
a. 10mm
b. 2mm
c. 15cm
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
--------------------------------------------------
BUỔI 2 Tăng cường Tiếng Việt
Tiết 1: LĐ: BẢO VỆ NHƯ THẾ LÀ RẤT TỐT
I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng. Đọc nối tiếp câu và TLCH 1,2
* Nhóm HT- HTT: Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ phiên âm, đại lượng thời gian, độ caoBiết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Hiểu nội dung bài:Hiểu thêm một phẩm chất đáng quý của Bác Hồ : Bác nhân hậu và rất tôn trọng nội quy chung. TLCH 2,3
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC:
- Một số sách báo
- Nội dung câu hỏi 3
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn bài kho báu (Trả lời câu hỏi bài )
- 3 HS đọc.
3. Bài mới
*. Giới thiệu bài
*. Luyện đọc
- GV nêu yêu cầu mẫu toàn bài
a. Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Chú ý từ ngữ phiên âm
- 1 số phương ngữ
b. Đọc từng đoạn trước lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- HDHS đọc đúng
- Bảng phụ
- Giúp HS hiểu từ ngữ cuối bài
- sgk
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
e. Đọc ĐT
* HD tìm hiểu bài
CH1: (1 HS đọc )
- Anh Nha được giao nhiệm vụ gi?
- Bảo vệ Bác Hồ
CH2: Vì sao anh Nha hỏi giấy tờ của Bác Hồ ?
- Vì anh không biết cụ già đó là Bác Hồ.
CH3 (1 HS đọc )
- Bác Hồ khen anh Nha thế nào?.
- Bảo vệ như thế là rất tốt.
*.Luyện đọc lại
1,2 em đọc lại bài
4. Củng cố, dạn dò
- GV nhận xét giờ học
--------------------------------------------------------
Tiết 2: TC Toán
ÔN LUYỆN KI- LÔ-MÉT, MI-LI-MÉT
I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT: - Củng cố được tên gọi kí hiệu, và độ lớn của đơn vị km, mm
- Nắm được quan hệ giữa km và mm , giữa m và mm. Bài 1,2
* Nhóm HT, HTT : - Củng cố được tên gọi kí hiệu, và độ lớn của đơn vị mm
- Củng cố được quan hệ giữa cm và mm , giữa m và mm
- Tập ước lượng độ dài theo đơn vị km và mm. Bài 3,4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Vở ghi
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
Bài 1: (bài 4-T152)
- GV và HS nhận xét.
Bài 2: (bài 3 T153)
- Nhận xét- sửa sai
- HS đọc yêu cầu bài
- HS trả lời miệng
- Cao Bằng xa Hà Nội hơn.
- Hải Phòng gần Hà Nội hơn
- Quãng đường Vinh – Huế dài hơn
- Quãng đường TPHCM- Cần Thơ ngắn hơn
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở
Bài giải
Chu vi hình tam giác là:
24+16+28= 68 (mm)
Đ/S: 68mm
Bài 3: Viết số đo thích hợp vào ô trống
- Lớp nhận xét-sửa sai.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm vào PBT.
- HS trình bày KQ
3km= 3000m 4km= 4000m
3cm= 30mm 5cm= 50mm
4000m=4km 50mm=5cm.
Bài 4: Tính
- HS đọc yêu cầu đề
- HS làm vở
24mm+ 31mm= 55mm
8mx4= 32m
68km- 32km= 36km
35km:5= 7km
- Nhận xét chữa bài.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
------------------------------------------------------------
Tiết 1: Kể chuyện
Tiết 30. AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU :
- Dựa vào trí nhớ và gợi ý, kể được từng đoạn câu chuyện
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện
- Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ
- Lắng nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp phần bạn đã kể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện những quả đào.
- 2HS kể
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn kể
Bài 1: Kể từng đoạn theo tranh
- Tranh 1
- Tranh 2
- Tranh 3
- HDHS dựa vào tranh kể từng đoạn truyện theo nhóm .
- Kể từng đoạn câu chuyện
- Kể lại đoạn cuối câu truyện đúng theo lời bạn Tộ ?
- HS quan sát tranh nói nội dung tranh.
+ Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn HS , nắm tay 2 cháu nhỏ.
+ Bác Hồ đang trò chuyện hỏi bạn HS.
+ Bác Hồ đang xoa đầu khen bạn Tộ ngoan., biết nhận lỗi
+ 3 đại diện 3 nhóm kể tiếp nhau (nhận xét)
+ 1 HS kể mẫu
+ HS tiếp nối nhau kể trước lớp
+ Tưởng tượng chính mình là Tộ suy nghĩ của Tộ
+ Khi kể xưng hô tôi từ đầu đến cuối câu chuyện phải nhớ mình là Tộ không phải lúc xưng tôi sau quên lại kể là Tộ.
* GV nhận xét khen ngợi những HS nhập vai bạn Tộ nhất. Kể thấm thía nhất. Đặc biệt khen những em có ý sáng tạo.
4. Củng cố – dặn dò:
- Qua câu chuyện này em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ ?
- HS trả lời
- Nhận xét giờ học
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 10 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1:
Tiết 1: Toán
Tiết 148: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của một hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp theo dõi n/x
- GV nx chữa bài
3. Bài mới
- 2 HS lên bảng làm bài
1cm = mm
1m = mm
Bài 1: Tính: ( làm PBT)
- Gọi HS nêu cách thực hiện
- HD Viết tên đơn vị ở kết quả tính
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm trên phiếu.
- Nhóm 1, 2, 3 làm cột 1
- Nhóm 4, 5, 6 làm cột 2
-Lớp cùng GV nhận xét, chữa bài:
- 1, vài HS nêu yêu cầu
- 1,2 HS nêu cách thực hiện
- HS làm việc theo nhóm trên phiếu.
13m + 15m = 28m
66km - 24km = 42km
23mm + 42mm= 65mm
5km x 2 = 10km
18m : 3 = 6m
25mm : 5 = 5mm
- Đại diện các nhóm trình bày KQ
Bài 2 : ( Làm vở)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm bảng vở
- Nêu kế hoạch giải
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết người đó đi được bn km ta phải làm ntn?
- 1 em tóm tắt
- 1 em giải trên bảng
- Dưới lớp giải vào vở
- Lớp cùng GV nhận xét, chữa bài:
- Một người đi 18 km, sau đó lại đi tiếp 12 km.
- Hỏi người đó đi được bn km ?
- Ta phải làm phép tính cộng
Bài giải
Quãng đường người đó đi được là:
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số: 30 km
Bài 4: ( Phiếu cá nhân)
- GV h/d HS dùng thước có vạch cm để đo các cạnh hình Tam giác, rồi tính chu vi
- HS đọc đề bài:
- HS theo dõi
- 1 HS giải trên bảng phụ
- Dưới lớp làm phiếu cá nhân
Bài giải
- Biết đo độ dài các cạnh của tam giác ABC.
Chu vi hình tam giác ABC
3 + 4 + 5 = 12 (cm)
- Nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác ?
- Lớp cùng GV n/x, chữa
Đáp số: 12cm
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập đọc
Tiết 90: CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU
- Biết ngắt giọng hợp lý, bước đầu biết đọc với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác vị lãnh tụ kính yêu.
- Học thuộc lòng 6 dòng thơ, HS giỏi học thuộc lòng bài thơ.
* Quyền được kính yêu Bác Hồ.
- Bổn phận phải nhớ ơn Bác, kính yêu Bác.
*TCTV: Thiếu nhi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc (SGK)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn bài: Ai ngoan sẽ được thưởng - Trả lời nội dung câu hỏi bài (Trả lời câu hỏi bài )
- 3 học sinh đọc bài
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc
- GV đọc mẫu: Giọng đọc tình cảm, thiết tha, nhấn giọng những từ ngữ tả cảm xúc.
- Lớp đọc thầm lại
- Đọc từng dòng thơ
- HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau.
- Chú ý đọc đúng 1 số từ ngữ:
Ô Lâu, chòm râu, hồng hào, bâng khuâng, cất thầm, ôm hôn, ngẩn ngơ.
- HS đọc CN, ĐT
Đ1: (8 dòng đầu)
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
Đ2: (6 câu còn lại)
- HD đọc ngắt nhịp tách các cụm từ ở một số dòng thơ
Đêm nay bên bến Ô Lâu/
Cháu ngồi cháu nhớ/chòm râu Bác Hồ//
Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/
Hồng hào đôi má,/bạc phơ mái đầu//
Càng nhìn càng lại ngẩn ngơ./
Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.//
* Giúp HS hiểu một số từ ngữ trong bài.
Ô Lâu, cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm.
- GV cùng HS nx, bình chọn bạn đọc hay.
- Các nhóm thi đọc.
c. Tìm hiểu bài
- CH1: Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ?
- CH2: Vì sao bạn phaỉ cất thầm ảnh Bác ?
*TCTV: Thiếu nhi
- CH3: Hình ảnh của Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu?
- CH4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
- Ở ven sông Ô Lâu, một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
- Vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng về Cách mạng về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu dành độc lập, tự do.
- Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ. Đôi mắt Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt Bác sáng tựa vì sao.
- Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác bạn giở ảnh Bác vẫn cất thầm Bác hôn.
* Liên hệ:
- Quyền được kính yêu Bác Hồ.
- Bổn phận phải nhớ ơn Bác, kính yêu Bác.
d. Học thuộc bài thơ.
- Viết bảng chữ đầu 4 dòng thơ đầu -> tiếp theo.
- Học thuộc lòng từng đoạn, cả bài
- GV cùng HS nx, biểu dương bạn học thuộc bài tại lớp.
- Thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà học thuộc bài thơ
Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ?
Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm nhưng luôn mong nhớ Bác Hồ.
----------------------------------------------------------
BUỔI 2:
Tiết 3: Tăng cường Tiếng Việt:
LV: BẢO VỆ NHƯ THẾ LÀ RẤT TỐT
I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT: Nhìn bảng viết được 2,3 câu, trình bày được đoạn văn xuôi.
* Nhóm HT, HTT : Nghe- viết được cả đoạn, trình bày tương đối tốt đoạn văn xuôi . Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch(hoặc tiếng có vần êt/ êch)và làm được BT 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết nội dung bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn tập chép:
- Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc bài viết
- HS nghe
- 2 HS đọc lại
- ? Bác Hồ khen anh Nha thế nào?.
- Trong đoạn có những chữ nào được viết hoa vì sao?
- Đoạn viết có những dấu câu gì?
- Cho hs nêu các từ khó viết và dễ lẫn. Gv cho hs viết bảng con bảng lớp.
- Nhận xét sửa sai
- Bảo vệ như thế là rất tốt.
- HS nêu
- Dấu chấm, dấu phẩy,
- Hs nêu và viết từ khó.
- Cho HS chép bài vào vở:
- GV cho HS viết
- HS viết bài
- Đọc cho HS soát lỗi
- HS tự soát lỗi ghi ra lề vở
- Chấm chữa bài:
+ Bài tập 2
- Em điền triêù hay chiều?
- Nx chữa bài.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu yc
- HS lên bảng điền
- buổi chiều
- thủy triều
--------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả. Nghe viết
Tiết 60: CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát.
- Làm được các bài tập (2) a/b, hoặc BT (3) a/b
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của HS
- 2 HS viết bảng lớp
- GV nx.
- Các tiếng bắt đầu bằng tr/ch
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu.
b. Hướng dẫn nghe – viết:
- Gv đọc bài chính tả
- 2 HS đọc bài
- Nêu nội dung đoạn thơ nói gì ?
- Đoạn trích trong bài : Cháu nhớ Bác Hồ. Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm khi 2 miền
- Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả?
- Những chữ cái đứng đầu dòng thơ, đứng đầu mỗi tiếng trong tên riêng
* HDHS viết từ khó bảng con
Bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng
- Đọc cho HS viết
- Chấm chữa bài
- HS viết vào vở
- HS soát lỗi
c. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : (a)
- 1 HS đọc yêu câu
- HDHS làm
*. GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HD HS cách thực hiện.
- HS làm bài trên phiếu HT theo nhóm 4
- Đại diện các nhóm TB KQ trước lớp
Lời giải
- Nhận xét chữa bài
a. Chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế.
Bài tập 3 : (a)
- Cho HS chơi trò chơi thi đặt câu nhanh với các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr (nhận xét ai viết từ đó đúng chính tả đặt câu đúng được tính điểm sau đổi nhóm khác)
- 1 nhóm 5 em
HS1: Đưa ra một từ chứa tiếng có âm đầu ch/tr (mỗi HS trong nhóm nói chứa từ đó lên bảng )
VD: Trăng
- Trăng hôm nay sáng quá
- Ai cũng muốn ngắm trăng
- Trăng trung thu là trăng đẹp nhất ..
VD: nết
- Cái nết đánh cái đẹp
- Hoa là một bạn gái rất tốt nết
- Nhận xét chữa bài.
- Nét chữ là nết người
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ
- Về nhà viết lại chữ còn mắc lỗi
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1:
Tiết 1: Luyện từ và câu:
Tiết 30. TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu đối với Bác (BT1) biết đặt
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2018_2019_dao_thi_loan.doc