Tập đọc - tiết 88+89
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤCTIÊU :
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- HS cả lớp trả lời được các CH1, 3, 4, 5.
- HS khá, giỏi trả lời được CH2.
* GDKNS: Các KN cơ bản được GD:
- Tự nhận thức.
- Ra quyết định.
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 30 - Trường Tiểu học Văn Hải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Ngày soạn : 18/3/2013
Ngày dạy : Thứ hai ngày 25 tháng 3 năm 2013
Tập đọc - tiết 88+89
Ai ngoan sẽ được thưởng
i. Mụctiêu :
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi.. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- HS cả lớp trả lời được các CH1, 3, 4, 5.
- HS khá, giỏi trả lời được CH2.
* GDKNS: Các KN cơ bản được GD:
- Tự nhận thức.
- Ra quyết định.
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Mức độ: Bộ phận
- Chủ đề: -Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi.
- Những lời dạy của Bác đối với thiếu nhi về học tập, rèn luyện đạo đức.
ii. Chuẩn bị :
GV: “THDC 2003” - Bảng phụ ghi câu văn cần HD HS đọc đúng
HS : SGK
iii.Các hoạt động dạy học
Tiết 1
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
30’
- 2HS lên bảng đọc và nêu nội dung bài
- GV nx, cho điểm
a GV giới thiệu chủ điểm và bài đọc
2.Hướng dẫn luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài, Hd ngắn gọn cách đọc chung toàn bài
-1HS khá đọc toàn bài. Lớp đọc thầm theo bạn.
- HS đọc nối tiếp từng câu, GV phát hiện và Hd luyện đọc từ khó
- HS tìm hiểu nghĩa các từ mới trong phần chú giải
- HS đọc nối tiếp các đoạn trước lớp, chú ý đọc đúng câu hỏi
- HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm đôi
- 1 nhóm đọc trước lớp, nx
- 2HS đọc toàn bài
A. Bài cũ
B. Bài mới
Ai ngoan sẽ được thưởng
1. Luyện đọc
- Giọng kể chuyện vui; giọng Bác ôn tồn, trìu mến; giọng các cháu vui vẻ, nhanh nhảu; giọng Tộ khẽ, rụt rè.
- quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến…
- Các cháu chơi có vui không?
- Các cháu ăn có no không?
- Các cô có mắng phạt các cháu không? …
Tiết 2
30’
1’
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
* GDKNS: Trình bày ý kiến cá nhân.
- GV nêu câu hỏi, HS đọc thầm các đoạn, trả lời:
? Bác Hồ đến thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
? Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì?
? Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì?
? Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai?
? Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia?
? Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan?
- HS đọc phân vai theo nhóm
- Các nhóm thi đọc phân vai; lớp và GV nx, bình chọn người đọc hay nhất.
- HS nêu nội dung bài
* HS trả lời: ? Câu chuyện này cho em biết điều gì?
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- GV giúp HS hiểu: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- GV nhận xét giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
2. Tìm hiểu bài
- phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp, nơi tắm rửa..
- Các cháu chơi có vui không…
- Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi
- Chia cho những người ngoan
- Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô
- Vì Tộ biết tự nhận lỗi
3. Luyện đọc lại
C. Củng cố - Dặn dò
------------------------------------------------------
Toán - tiết 146
Kilômét(tr 151)
i. Mục tiêu
- Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị kilômet.
- Biết được quan hệ giữa đơn vị ki-lô-mét với đơn vị mét.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị km.
- Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ.
- HS cả lớp làm các BT 1, 2, 3.
* HS khá, giỏi làm hết các BT.
ii. Chuẩn bị
GV : Bản đồ Việt Nam
HS : SGK
iii. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
5’
25’
1’
- 2HS lên bảng
- Lớp nx
HĐ1: Giới thiệu bài
* HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học
- GV giới thiệu đơn vị kilô mét và kí hiệu viết tắt, quan hệ giữa km và m
HĐ2-Hướng dẫn thực hành
-Hướng dẫn làm bài 1
- HS làm vở, 1HS lên bảng
- NX bài
V2-Hướng dẫn làm bài 2
- GV nêu y/c
- HS quan sát hình vẽ, đọc các số đo và trả lời miệng
-Hướng dẫn làm bài 3
- GV giới thiệu bản đồ VN, hướng dẫn HS đọc bản đồ
- HS làm VBT
- HS nêu ý kiến, nx
Thời gian còn lại., GV hỏi HS khá giỏi bài 4
- GV nêu câu hỏi, HS trả lời miệng
* GV củng cố nội dung bài.
- GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
A. Bài cũ
BT2 trang 150
B. Bài mới
Kilômét
1. Giới thiệu đơn vị kilômét
- Để đo các khoảng cách lớn hơn, chẳng hạn quãng đường giữa hai tỉnh, ta dùng đơn vị đo lớn hơn là kilômét
- Kilômét viết tắt là km
1km = 1000m
2. Thực hành
Bài 1: Số?
1km = 1000m 1000m = 1km
1m = 10dm 10dm = 1m
1m = 10cm 10cm = 1dm
Bài 2: Nhìn và trả lời câu hỏi
- Quãng đường từ A đến B dài 23 km
- Quãng đường từ B đến D dài 90 km
- Quãng đường từ C đến A dài 65 km
Bài 3: Nêu số đo thích hợp
- Quãng đường Hà Nội- Cao Bằng: 285km
- Quãng đường Hà Nội- Lạng Sơn: 169km
Bài 4: Dựa vào kết quả bài 3, trả lời câu hỏi:
- Cao Bằng và Lạng Sơn thì Cao Bằng xa Hà Nội hơn.
C.Củng cố-Dặn dò
----------------------------------------------------------------
Thể dục – Tiết 59
(Đ/c Phong dạy)
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 18/3/2013
Ngày dạy : Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013
Đạo đức - tiết 30
Bài 14: Bảo vệ loài vật có ích (tiết 1)
I/ Mục tiêu :
- Kể được ích lợi của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích .
- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.
+ Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích .
*GDBVMT:
Mức độ: Toàn phần
*GDSD năng lượng TKHQ:
Mức độ: Liên hệ
* GDKNS: Các KN cơ bản được GD:
- KN đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật.
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Tranh ảnh một số loài vật có ích.
- Vở bài tập Đạo đức 2.
III/ Các hoạt động dạy – học :
TG
Các hoạt động dạy
Nội dung
3’
30’
1’
- Vì sao phải giúp đỡ người khuyết tật ?
- Giúp đỡ người khuyết tật có ý nghĩa gì ?
- Nêu ghi nhớ của bài.
- Nhận xét đánh giá.
1) Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay các em sẽ học bài Bảo vệ loài vật có ích. Ghi đầu bài.
2) Các hoạt động chính:
a) Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ?
* Mục tiêu : HS biết ích lợi của một số loài vật có ích.
* Cách tiến hành:
- GV phổ biến luật chơi : Tổ nào có nhiều câu trả lời nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.
- GV giơ tranh các loài vật có ích như trâu, ngựa, bò, cá heo, ong, voi, ngựa, lợn, gà, chó, mèo, cừu, ....
- Yêu cầu HS trả lời đó là con gì ? Nó có ích cho con người như thế nào ?
- GV ghi tóm tắt ích lợi của mỗi con vật lên bảng
b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
* Mục tiêu : Giúp HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích.
*GDBVMT:
* GDSD năng lượng TKHQ:
* Cách tiến hành
- GV chia nhóm, nêu câu hỏi
+ Em biết những con vật có ích nào ?
+ Hãy kể những ích lợi của chúng ?
+ Cần làm gì để bảo vệ chúng?
- Yêu cầu các nhóm thảo luận
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Yêu cầu HS nhận xét bổ sung
*GDBVMT:
- Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái, giữ gìn môi trường, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên.
*GDSD năng lượng TKHQ:
- Bảo vệ loài vật có ích là có tác dụng giữ gìn môi trường trong lành, góp phần giữ gìn vệ sinh nơI công cộng, duy trì va phát triển cuộc sống một cách bền vững .
- Bảo vệ và phát triển loài vật có ích là một trong các hướng bảo vệ, phát triển nông nghiệp bền vững, giảm các chi phí về năng lượng.
c) Hoạt động 3:
* GDKNS: Động não
Nhận xét đúng sai
* Mục tiêu : Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với loài vật.
- GV phát tranh nhỏ cho các nhóm HS, yêu cầu quan sát và phân biệt các việc làm đúng, sai.
+ Tình đang chăn trâu.
+ Bằng và Đạt dùng súng cao su bắn chim.
+ Hương đang cho mèo ăn.
+ Thành đang rắc thóc cho gà ăn.
- HS thảo luận và cử đại diện nhóm trình bày.
* Nêu những việc cần làm để bảo vệ loài vật có ích ?
- Nhận xét tiết học.
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1.Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ?
* Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống.
2.Thảo luận nhóm
+ Kết luận : Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành. Cuộc sống của con người không thể thiếu các loài vật có ích. Loài vật không chỉ có lợi ích cụ thể mà còn mang lại cho chúng ta niềm vui và giúp chúng ta biết thêm nhiều điều kì diệu.
3.Nhận xét đúng sai
* Kết luận : Các bạn nhỏ tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ và chăm sóc các loài vật. Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai : bắn súng cao su vào loài vật có ích.
C. Củng cố, dặn dò:
------------------------------------------------------
Chính tả - tiết 59
Nghe - viết: Ai ngoan sẽ được thưởng
i. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được BT 2(a/b).
ii. Chuẩn bị :
GV : “ THDC 2003 ” - Bảng phụ viết nội dung BT2. Vở bài tập Tiếng Việt
iii. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
30’
1’
- Kiểm tra kĩ năng viết đúng những từ chứa tiếng có âm dễ lẫn: s/x
- GV đọc, 2HS viết bảng, lớp viết nháp
- GV nx
V1- GV giới thiệu bài
V2- Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc đoạn chính tả. 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm
- Hd HS nêu nội dung bài chính tả
- HS tìm và tập viết các tên riêng trong bài
- HS viết nháp những từ dễ viết sai
- GV đọc, HS viết vở
- GV chấm, chữa bài
V3- Hướng dẫn làm bài tập
*1HS nêu y/c
- HS làm VBT, 2HS lên bảng phụ
- Cả lớp và GV nx
*GV nx giờ học. Dặn dò HS nhớ cách viết đúng các tiếng có vần, âm dễ lẫn vừa học.
HĐ1- Bài cũ
bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao, xô đẩy
HĐ2- Bài mới
1. Nghe viết: Ai ngoan sẽ được thưởng
- Kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng
- Bác, Bác Hồ, ùa tới, quây quanh…
2. Bài tập
B2 : Chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống:
- cây trúc, chúc mừng
- trở lại, che chở
- ngồi bệt, trắng bệch
- chênh chếch, đồng hồ chết
HĐ3- Củng cố-Dặn dò
-------------------------------------------------------------------------------------
Toán - tiết 147
Milimét
i. Mục tiêu:
- Biết mi-li-met là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét .
- Biết đợc quan hệ giữa đơ vị mi-li-mét với các đơn vị đo độ dài:cm , m .
- Biết ớc lợng độ dài theo đơn vị cm và mm trong một số trờng hợp đơn giản.
- HS cả lớp thực hiện các BT1, 2, 4.
* HS khá, giỏi làm hết các BT.
ii.đồ dùng dạy học :
Gv : Thước kẻ HS có vạch mm
HS : SGK : Vở Toán
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
30’
1’
- HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học
- GV giới thiệu đơn vị milimét và kí hiệu viết tắt
- GV y/c HS quan sát độ dài 1cm: ?Độ dài 1cm đợc chia thành mấy phần bằng nhau?
- GV: Độ dài 1 phần chính là 1mm
? Vậy 1cm bằng bao nhiêu mm?
? 1m bằng bao nhiêu mm?
- GV ghi bảng, HS nhắc lại
Hướng dẫn thực hành
V1-Hướng dẫn làm bài 1
- HS làm vở, 1HS lên bảng
- NX bài
V2-Hướng dẫn làm bài 2
- Tơng tự bài 1
V3-Hướng dẫn làm bài 3
- 1HS đọc đề bài, nhận dạng toán
- HS làm vở
- Nhiều HS đọc bài làm, nx
V4-Hướng dẫn làm bài 4
- GV nêu y/c
- HS tập ước lượng rồi nêu ý kiến.
* HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học.
- GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
HĐ1- Bài cũ
HĐ2- Bài mới
1. Giới thiệu đơn vị milimét
- Milimét là một đơn vị đo độ dài
- Milimét viết tắt là mm
1cm = 10 cm
1m = 1000 mm
HĐ 3: Thực hành
Bài 1: Số?
1cm = 10mm …
1m = 1000mm
Bài 2: Mỗi đoạn thẳng trong hình dài bao nhiêu mm?
Bài 3: Giải
Chu vi hình tam giác là:
24 + 16 + 28 = 68 (mm)
Đáp số: 68 mm
Bài 4 Viết cm hoặc mm vào chỗ chấm
- Bề dày của cuốn sách Toán 2 khoảng 10mm
- Bề dày chiếc thớc kể dẹt là 2mm
- Chiếc bút chì dài 15cm
HĐ4-Củng cố-Dặn dò
---------------------------------------------------------------
Kể chuyện - tiết 30
Ai ngoan sẽ được thưởng
A. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn câu chuyện.
- HS khá, giỏi biết kể lại được toàn bộ câu chuyện( BT2); kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ(BT3).
ii. Chuẩn bị :
GV : “THTV 1043” - Ai ngoan sẽ được thưởng
HS : Thuộc truyện
iii.Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
30’
1’
- 2HS lên bảng tiếp nối nhau kể và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét, cho điểm.
V1. GV giới thiệu bài
V2. Hướng dẫn kể chuyện
* GV Hd HS quan sát tranh, nói nhanh nội dung từng tranh
- HS tập kể từng đoạn trong nhóm
- 3 đại diện 3 nhóm kể nối tiếp đoạn trước lớp. Cả lớp và GV nx
* 1HS nêu y/c
- 3HS đại diện 3 nhóm thi kể trước lớp toàn truyện
- Cả lớp và GV nx, bình chọn người kể hay nhất.
* GV giúp HS hiểu y/c: tưởng tượng chính mình là Tộ, nói lời của Tộ, suy nghĩ của Tộ, khi kể phải xung tôi
- 1HS kể mẫu
- HS tiếp nối kể trước lớp. GV nx, cho điểm
* HS nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nx tiết học. Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
HĐ1- Bài cũ
Những quả đào
HĐ2- Bài mới
ai ngoan sẽ được thưởng
1. Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại từng đoạn câu chuyện
- Tranh 1: BH đến thăm trại nhi đồng
- Tranh 2: BH đang trò chuyện, hỏi han các em HS
- Tranh 3: BH xoa đầu khen Tộ ngona, biết nhận lỗi
2. Kể lại toàn bộ câu chuyện
3. Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời Tộ
VD: Khi BH chia kẹo cho tôi, tôi xấu hổ không dám nhận. Tôi khẽ thưa với Bác: “Thưa Bác, hôm nay cháu không vâng lời cô giáo. Cháu chưa ngoan nên không được ăn kẹo của Bác.” Không ngờ, Bác lại nhìn tôi…
HĐ3-Củng cố, dặn dò
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 18 /3/2013
Ngày dạy : Thứ tư ngày 27 tháng 3 năm 2013
Âm nhạc - Tiết 30
(Đ/c Dự dạy)
-------------------------------------------------------------
Tập đọc - tiết 90
Cháu nhớ Bác Hồ
i. Mục tiêu:
- Biết ngắt nhịp thơ hợp lí; bước đầu biết đọc nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu.
- HS cả lớp trả lời được câu hỏi 1, 3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối.
- HS khá, giỏi thuộc được cả bài thơ; trả lời được câu hỏi 2.
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
-Mức đọ: Bộ phận
ii. Chuẩn bị :
GV : Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc, ảnh Bác Hồ
HS : SGK
iii. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
4’
30’
1’
- 2HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi về bài đọc
- GV nx, cho điểm
1. GV giới thiệu bài
2. Tiến hành các hoạt động
HĐ1. Hướng dẫn luyện đọc
- GV đọc mẫu toàn bài, Hd ngắn gọn cách đọc chung toàn bài
- 1HS khá đọc toàn bài. Lớp đọc thầm theo bạn.
- HS đọc nối tiếp từng dòng thơ, GV phát hiện và Hd luyện đọc từ khó
- HS tìm hiểu nghĩa từ mới trong phần chú giải
- GV chia đoạn
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, GV Hd ngắt nhịp đúng ở một số dòng thơ
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- 1nhóm đọc trước lớp
- Một số HS đọc toàn bài
HĐ2.Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV nêu câu hỏi, HS đọc thầm lại bài và trả lời miệng:
? Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
? Vì sao bạn phải “cất thầm” ảnh Bác?
? Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu?
? Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
- Giúp HS hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu Nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
V4-Hướng dẫn học thuộc lòng
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn
- HS thi đọc thuộc lòng
* HS trả lời: ? Em hãy nói về tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ?
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS chuẩn bị bài sau.
A/ Bài cũ
B/ Bài mới
1. Luyện đọc
- Giọng cảm động, thiết tha, nhấn giọng những từ gợi tả cảm xúc, tâm trạng, bâng khuâng, ngản ngơ của bạn nhỏ.
- Ô Lâu, bâng khuâng, bấy lâu…
- Đoạn 1: 8 dòng đầu
Đoạn 2: còn lại
- Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/
Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu.//
- Càng nhìn/ càng lại ngẩn ngơ,/
Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.//
2.Tìm hiểu bài
- Ven sông Ô Lâu, là vùng giặc Mĩ chiếm đóng
- Vì bạn sống trong vùng đich tạm chiếm nên giặc cấm nhân dân ta cất giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng vào Cách mạng, về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu giành độc lập, tự do
- Rất đẹp: đôi má hông hào, râu tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao
C/ Củng cố - Dặn dò
-----------------------------------------------
Toán - tiết 148
Luyện tập(tr 154)
i. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học.
- Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm.
- HS cả lớp làm các BT 1, 2, 4
- HS khá, giỏi làm hết các .
ii. Chuẩn bị:
GV : Nội dung
HS : SGK: Vở Toán
iii. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
- 1số HS kể tên các đơn vị đo độ dài đã học từ lớn đến nhỏ
GV yêu cầu HS nêu các bài tập cần làm và yêu cầu của từng bài.
- HS làm các bài tập vào vở. HS nào làm nhanh xong bài trước thì chyển làm tiép bài còn lại.
- Chữa bài 1
- HS làm vở, 2HS lên bảng
- NX bài
- Chữa bài 2
- HS đọc đề, nêu tóm tắt
- Nhiều HS đọc bài làm, nx
- Chữa bài 4
- HS đọc đề và từ làm
- Nhiều HS đọc kết quả, nx
* Thời gian còn lại, Gv hỏi HS khá giỏi bài 3.
HS tính nhẩm kết quả
- Nêu câu trả lời đúng
*HS nêu kiến thức được củng cố
- GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
A/ Bài cũ
km, m, dm, cm, mm
B/ Bài mới
Bài 1: Tính
13m + 15m = 28 m
66km – 24 km = 42km
..
Bài 2: Giải
Người đó đi được tất cả số kilômét là:
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số: 30 km
Bài 4: Đo và tính chu vi hình tam giác
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
C/ Củng cố-Dặn dò
------------------------------------------------------
Luyện từ và câu - tiết 30
Từ ngữ về Bác Hồ
i. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác(BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT 1(BT2).
- Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn( BT3).
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Mức độ: Toàn phần
- Chủ đề: -Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu nhi.
- Bồi dưỡng tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
ii. Chuẩn bị:
GV: Nội dung
HS : SGK ; Vở BTTV
iii. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
4’
30’
1’
- 2HS lên bảng làm miệng: 1HS đặt câu hỏi, 1HS trả lời
- GV nhận xét, cho điểm.
V1. GV giới thiệu bài
V2.Hướng dẫn làm bài tập
*1HS đọc y/c
- HS thảo luận nhóm và viết ra giấy
- Đại diện các nhóm đọc kết quả, nx
*1HS nêu y/c
- HS làm vở
- Nhiều HS đọc bài làm, nx
*GV nêu y/c, Hd HS quan sát tranh, nói về việc làm cảu các bạn trong từng tranh
- HS làm VBT
- Nhiều HS đọc bài làm, cả lớp và GV nx, chốt lại lời giải đúng
* GD học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Qua bài học, giúp HS hiểu và biết sử dụng một số từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
*HS và GV hệ thống nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học. Dặn dò HS về nhà tìm thêm các từ ngữ về cây cối.
HĐ1- Bài cũ
BT3 tiết 29
HĐ2- Bài mới
Từ ngữ về bác hồ
Bài 1: Tìm những từ ngữ:
- Nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: yêu thương, thương yêu, quý, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm sóc, chăm lo, chăm chút…
- Nói lên tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ: kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương…
Bài 2: Đặt câu với mỗi từ tìm được ở BT1
- Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam.
- Chúng em rất biết ơn Bác Hồ.
…
Bài 3: Ghi lại hoạt động của mỗi tranh bằng một câu:
- Tranh 1: Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác.
- Tranh 2: Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài của Bác.
- Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác.
HĐ3-Củng cố-Dặn dò
------------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội - tiết 30
Bài 30: Nhận biết cây cối và các con vật
I/ Mục tiêu
- Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
- Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối( thường đứng yên tại chỗ, có rễ, than, lá, hoa), và con vật(di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh).
* GDKNS: Các KN cơ bản được GD:
- KN quan sát, tìm kiếm và xử lí các thông tin về cây cối và các con vật.
- KN ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ cây cối và các con vật.
- KN hợp tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
II/ Chuẩn bị :
GV: Hình vẽ trang trong SGK 62, 63
Giấy khổ to, băng dính
HS : Sưu tầm tranh, ảnh các cây cối, các con vật (đã sưu tầm ở các tiết trước)
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
3’
30’
1’
Nêu một số loài động vật sống dưới nước ?
Chúng có ích lợi như thế nào đối với cuộc sống của con người ?
a.GV giới thiệu bài
b. Tiến hành các hoạt động
HĐ1: Làm việc với SGK
* GDKNS: Thảo luận nhóm.
B1: Làm việc theo nhóm
- HS quan sát tranh trang 62,63 và TLCH:
? Chỉ và nói cây nào sống trên cạn, cây nào sống dưới nước, cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước, cây nào rễ hút đươc hơi nước và các chất khác trong không khí?
? Chỉ và nói con vật nào sống trên cạn, con vật nào sống dưới nước, con vật nào vừa sống dưới nước, vừa sống trên cạn, con vật nào bay lượn trên không?
- Thư kí các nhóm sẽ ghi lại kết quả quan sát ra giấy
B2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm khác bổ sung, GV KL
GD KNS :
Các con vật và cây cối sống trên cạn mà các em vừa kể đã có lợi ích như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta ?
H : Nếu cuộc sống của con người thiếu đi các con vật và cây cối thì sẽ trở nên nghèo nàn môi trường trở nên cằn cỗi.
Để bảo vệ cây cối và các con vật em phải làm gì ?
HĐ2: Triển lãm
B1: - GV chia lớp thành 4 nhóm và giao cho mỗi nhóm thu thập và trình bày tranh ảnh về một loại
- Các nhóm làm việc, dán tranh vào giấy khổ to
B2: Làm việc cả lớp Các nhóm trưng bày sản phẩm, trình bày kết quả
- Các nhóm đánh giá lẫn nhau GV nx, tuyên dương các nhóm làm việc tốt.
* Nhận xét giờ học, dặn dò.
A. Bài cũ
B. Bài mới
1. Làm việc với SGK
- Cây sống trên cạn: cây thông
- Cây sống dưới nước: cây súng
- Cây vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước: cây rau muống
- Rễ hút được hơi nước và các chất trong không khí: cây phong lan
- Con vật sống dưới nước: cá
…
2. Triển lãm
N1: Cây và con sống trên cạn
N2: Cây và con sống dưới nước
N3: Cây và con vừa sống trên vạn vừa sống dưới nước
N4: Cây và con sống trên không
C. Củng cố – dặn dò
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 18/3/2013
Ngày dạy : Thứ năm ngày 28 tháng 3 năm 2013
Mỹ thuật – Tiét 30
(Đ/c Kết dạy)
-------------------------------------------------------------
Toán - tiết 149
Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị( tr155)
i. Mục tiêu:
- Biết viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, sốchục , số đơn vị và ngược lại.
- HS cả lớp thực hiện các BT1, 2, 3
ii. Chuẩn bị:
Gv : Nội dung bài
HS : SGK
iii. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
4’
30
1’
- GV nêu y/c, một số HS đếm miệng
- Lớp và GV nx
a. Gv giới thiệu bài
b. HD HS phân tích số
GV viết số 357, Y/c HS đọc số và xác định các số trăm, số chục và số đơn vị của số đó
- GV Hd viết thành tổng các trăm, chục và đơn vị
- HS thực hành với các số: 529, 736, 412
- GV nêu lưu ý với các số mà chữ số hàng chục hoặc hàng đơn vị là 0
- HS tự tìm số và thưc hành
HĐ3-Hướng dẫn thực hành
V1-Hướng dẫn làm bài 1
- GV nêu y/c. HS làm VBT
- Một số HS đọc đọc, lớp nx
V2-Hướng dẫn làm bài 2
- HS làm vở, 2HS lên bảng
- NX bài
V3-Hướng dẫn làm bài 3
- Tương tự bài 1
V4-Hướng dẫn làm bài 4
- HS làm bài theo nhóm đôi
- GV nx
*HS viết các số 910, 986, 920 thành tổng các trăm, chục, đơn vị
- GV nx tiết học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
A. Bài cũ
Từ 201 đến 210
Từ 321 đến 332
Từ 591 đến 600
Từ 991 đến 1000
B. Bài mới
1. Bài mới
357 gồm 3 trăm, 5 chục, 7 đơn vị
357 = 300 + 50 + 7
529 = 500 + 20 + 9
820 = 800 + 20
705 = 700 + 5
2. Thực hành
Bài 1: Viết (theo mẫu)
Bài 2: Viết (theo mẫu)
978 = 900 + 70 + 8
509 = 500 + 9
Bài 3: Mỗi số sau được viết thành tổng nào?
Bài 4: Xếp 4 hình tam giác thành cái
File đính kèm:
- GA - TUAN 30.doc