Toán: LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh :
+ Củng cố việc nhận biết và cách sử dụng một số loại giấy bạc : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng và 1000 đồng .
+ Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng , trừ các số với đơn vị là đồng và kĩ năng giải toán có liên quan đến tiền tệ .
+ Thực hành trả tiền và nhận tiền thừa trong mua bán .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . Bộ đồ dùng học toán .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 32 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
1Thứ Hai ngày 13 tháng 04 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh :
+ Củng cố việc nhận biết và cách sử dụng một số loại giấy bạc : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng và 1000 đồng .
+ Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng , trừ các số với đơn vị là đồng và kĩ năng giải toán có liên quan đến tiền tệ .
+ Thực hành trả tiền và nhận tiền thừa trong mua bán .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . Bộ đồ dùng học toán .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề: LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh nhận biết xem trong túi áo có chứa các tờ giấy bạc loại nào ?
- Gv yêu cầu học sinh thực hiện phép tính cộng giá trị các tờ giấy bạc cho trong các túi . Trả lời lần lượt các câu hỏi của bài toán .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự tóm tắt bài toán
- Gv yêu cầu học sinh lựa chọn phép tính thích hợp
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv hướng dẫn học sinh đọc kĩ bảng để thấy trong mỗi trường hợp :
+ An có bao nhiêu tiền ?
+ An tiêu hết bao nhiêu tiền ?
- Làm các phép tính tương ứng . Nêu số thích hợp với mỗi ô trống .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài và chữa bài .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d- Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv tổ chức trò chơi theo nhóm ( có người mua , người bán )
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét và bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Giáo viên tổng kết giờ học
- Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị trước bài học tiết sau : “ LUYỆN TẬP CHUNG” .
+ HS lên bảng làm bài tập
+ Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
1) Học sinh lắng nghe
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh lên bảng thực hiện
- Học sinh nhận xét câu trả lời .
+ Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Giải :
Mẹ phải trả tất cả là :
600 + 200 = 800 ( đồng )
Đáp số : 800 đồng
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
Số tiền trả lại :
700 đồng – 600 đồng = 100 đồng
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh lên bảng thực hiện
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
…………………………………………………….
Tập đọc: CHUYỆN QUẢ BẦU ( tiết 1 )
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Mênh mông , vắng tanh , nhẹ nhàng , nhanh nhảu , lạy van .
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong phần chú giải của bài đọc : Con dúi , sáp ong , nương , tổ tiên .
- Hiểu nội dung bài : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà , có chung một tổ tiên . Từ đó , bồi dưỡng tình cảm yêu quý các dân tộc anh em .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gv gọi học sinh đọc bài : Cây và hoa bên lăng Bác và trả lời các câu hỏi :
+ Kể tên các loài hoa nổi tiếng ở khắp miền đất nước được trồng quanh lăng Bác ?
+ Câu văn nào cho thấy cây và hoa cũng mang tình cảm con người đối với Bác ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* CHUYỆN QUẢ BẦU ( tiết 1 )
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải .
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc :
+ Mênh mông , vắng tanh , nhẹ nhàng , nhanh nhảu , lạy van .
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu dài khó đọc trong SGK
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Con dúi là loài vật gì ? Em hiểu gì về từ nương ?
+ Tổ tiên là gì ?
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
- Gv nhận xét .
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
e) Cả lớp đồng thanh : ( Đoạn 1 )
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gọi học sinh đọc lại bài học .
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 .
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp nhận xét và bổ sung .
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi .
……………………………………………………………
Tập đọc: CHUYỆN QUẢ BẦU ( tiết 2 )
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi học sinh đọc bài : Chuyện quả bầu
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* CHUYỆN QUẢ BẦU ( tiết 2 )
2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi :
+ Con dúi làm gì khi bị hai vợ chồng người đi rừng bắt ?
+ Con dúi mách với hai vợ chồng người đi rừng điều gì ?
+ Hai vợ chồng người đi rừng làm cách nào để thoát nạn ?
+ Hai vợ chồng người đi rừng nhìn thấy mặt đất và muôn vật như thế nào sau lụt ?
+ Chuyện gì đã xảy ra với hai vợ chồng sau nạn lụt ?
+ Những con người đó là tổ tiên những dân tộc nào ?
+ Hãy kể thêm một dân tộc trên đất nước Việt Nam ?
+ Em hãy đặt tên khác cho câu chuyện ?
3- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc toàn truyện .
- Gv nhắc học sinh chú ý giọng đọc từng đoạn ( theo gợi ý ở mục 2.1 )
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
+ Câu chuyện về nguồn gốc các dân tộc Việt Nam , giúp em hiểu điều gì ?
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ TIẾNG CHỔI TRE” .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
+ Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
…………………………………………………………………….
Thứ 3 ngày 14 tnáng 4 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh củng cố về :
+ Đọc , viết , so sánh các số có ba chữ số .
+ Phân tích số có ba chữ số theo các trăm , chục , đơn vị .
+ Xác định 1/5 của một nhóm đã cho .
+ Giải bài toán với quan hệ “ nhiều hơn” một số đơn vị .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề: LUYỆN TẬP CHUNG
2) Hướng dẫn luyện tập :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện điền số thích hợp vào ô trống .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv gọi học sinh nhắc lại cách so sánh các số có ba chữ số .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d- Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv cho học sinh quan sát số hình vuông của hai hình a,b . Hỏi :
+ Nêu số hình vuông của hình a ? Đã khoanh mấy hình vuông ? Vậy đã khoanh mấy phần số hình vuông ?
- Tương tự như hình b . Gv yêu cầu học sinh làm bài .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
đ- Bài 5 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự nêu câu hỏi và trả lời để tìm hiểu bài toán . Xác định dạng toán .
- Gv yêu cầu học sinh tự giải toán
- Gv yêu cầu học sinh nhận xét và bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị trước bài học tiết sau : “ LUYỆN TẬP CHUNG ( tt )” .
Học sinh lắng nghe .
- Học sinh đọc nội dung và yêu cầu bài tập .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh lên bảng thực hiện
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh nhắc lại cách so sánh các số có ba chữ số theo yêu cầu .
- Học sinh làm bài vào vở .
- Học sinh lên bảng thực hiện
- Học sinh đọc đề bài theo yêu cầu
- Học sinh quan sát theo hướng dẫn của giáo viên
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Học sinh làm bài như hình a .
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
Giải :
Giá tiền một chiếc bút bi là :
700 + 300 = 1000 ( đồng )
Đáp số : 1 000 đồng
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
…………………………………………………………
Chính tả: nghe viết: CHUYỆN QUẢ BẦU
A- MỤC TIÊU :
+ Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Chuyện quả bầu . Qua bài chép , học sinh biết viết hoa đúng tên các dân tộc .
+ Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : l / n và v / d
+ Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bút dạ + Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2a . Bài tập 3.
+ Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
.1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Giáo viên đọc cho học sinh viết các từ khó trong bài tập đọc ở tiết học trước .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu bài : CHUYỆN QUẢ BẦU
2) Hướng dẫn nghe viết :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị :
- Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả .
- Gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết :
+ Đoạn văn nói điều gì ?
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Tìm những chữ được viết âm đầu bằng chữ r / d / gi và thanh hỏi / thanh ngã .
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Gv cho Hs viết từ khó vào bảng con : Khơ mú , Thái , Tày , nhanh nhảu .
d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Gv đọc bài cho Hs soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2a :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Gv dán bảng 4 tờ giấy khổ to ( Đã viết sẵn nội dung đoạn văn ở bài tập 2 ) . Phát bút dạ , mời 3 nhóm học sinh ( Mỗi nhóm 7 em ) lên bảng chơi trò tiếp sức .
- Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng . Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
b- Bài 3 :
- Gv yêu cầu học sinh làm bài tập 3 . Cách thực hiện như bài tập 2 .
- Gv chốt lại lời giải đúng .
3- Củng cố, dặn dò : (5’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị trước bài : “ TIẾNG CHỔI TRE” .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Học sinh lắng nghe
.
- 2 học sinh đọc lại .
- Hs theo dõi Gv hướng dẫn tìm hiểu :
+ Câu chuyện giải thích nguồn gốc ra đời của các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- 2 Hs lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
- Học sinh viết bài vào vở .
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh nhận xét
- Gv yêu cầu học sinh làm bài tập 3b . Cách thực hiện như bài tập 2
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
…………………………………………………………..
Kể chuyện: CHUYỆN QUẢ BẦU
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Rèn kĩ năng nói :
+ Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ , kể lại được từng đoạn câu chuyện : Chuyện quả bầu
+ Biết cùng các bạn phân vai dựng lại câu chuyện một cách tự nhiên .
Rèn kĩ năng nghe :
+ Tập trung nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn , có thể kể tiếp nối lời của bạn .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Tranh minh hoạ như SGK . SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện : Chiếc rễ đa tròn và trả lời các câu hỏi SGK .
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu bài đọc : CHUYỆN QUẢ BẦU
2) Hướng dẫn kể chuyện :
a- Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh :
- Gv treo tranh vẽ và yêu cầu Hs đọc lệnh của bài .
- Gv mở bảng phụ đã viết sẵn gợi ý kể từng đoạn câu chuyện . Khuyến khích học sinh mạnh dạn kể bằng lời kể của mình , không lệ thuộc vào bài đọc .
- Gv yêu cầu học sinh kể từng đoạn trong nhóm .
- Gv mời 4 học sinh , đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn truyện theo gợi ý .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b- Kể toàn bộ câu chuyện :
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm.
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp .
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm cử đại diện kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Gv tổ chức cho học sinh các nhóm thi kể
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . Khen ngợi những học sinh kể chuyện hay , những học sinh nghe bạn kể chăm chú , có nhận xét chính xác .
- Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị trước bài : “ BÓP NÁT QUẢ CAM” .
Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc theo yêu cầu .
- 4 học sinh đọc nối tiếp yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm theo .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn và giao nhiệm vụ .
+ Học sinh thực hành kể chuyện theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét , bổ sung .
- Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể và bình chọn nhóm kể hay nhất .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Cả lớp theo dõi giáo viên nhận xét
và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
…………………………………………………………..
Đạo đức PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN XÃ HỘI
TRONG NHÀ TRƯỜNG ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh hiểu :
+ Biết một số biểu hiện cụ thể về việc phòng chống các tệ nạn xã hội , tội phạm trong nhà trường
+ Đồng tình với những hành vi đúng và không đồng tình , ủng hộ những hành vi , việc làm ảnh hưởng đến nề nếp , đạo đức của học sinh .
+ Thực hiện , chấp hành tốt nội quy nhà trường , phòng tránh các tệ nạn xã hội , tội phạm .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Phiếu thảo luận . Phiếu bài tập cá nhân .
+ Học sinh : SGK , vở bài tập đạo đức .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
+ Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
+ Nêu những việc làm cụ thể để bảo vệ loài vật có ích ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu : PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM VÀ CÁC TNXH TRONG NHÀ TRƯỜNG ( tiết 1 )
2) Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
@ Mục tiêu : Giúp học sinh nhận biết được một số hành vi về tệ nạn xã hội trong nhà trường
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận và xử lí các tình huống
- Gv kết luận : Các em không nên tham gia vào những việc làm ảnh hưởng đến đạo đức của người học sinh .
3) Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ
@ Mục tiêu : Giúp học sinh biết bày tỏ thái độ của mình trước những hành vi có liên quan đến các tệ nạn xã hội .
- Gv yêu cầu học sinh làm việc trên phiếu bài tập
- Gv đọc lần lượt các ý kiến , học sinh bảy tỏ ý kiến bằng cách giơ tay nếu tán thành , không giơ tay nếu không tán thành .
- Gv kết luận : Các hành vi a , b , c , g là đúng ; Các hành vi d , e , là sai .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị trước bài : “ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM VÀ CÁC TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG NHÀ TRƯỜNG ( tiết 2 ) ” .
Học sinh lắng nghe .
- Học sinh theo dõi giáo viên nêu tình huống . Thảo luận và trình bày kết quả
- Học sinh nhắc lại kết luận
- Học sinh làm bài trên phiếu bài tập
- Học sinh bày tỏ theo yêu cầu
- Học sinh nhắc lại kết luận
+ Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
………………………………………………..
Thứ 4 ngày 15 tháng 4 năm 2009
Tập đọc: TIẾNG CHỔI TRE
A- MỤC TIÊU :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Ve ve , lặng ngắt , như sắt , gió rét , đi về , …
+ Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
+ Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm . Chậm rãi , nhẹ nhàng , tình cảm . Bước đầu biết đọc vắt dòng để phân biệt dòng thơ và ý thơ .
2- Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Xao xác . lao công
- Hiểu nội dung bài : Hiểu điều nhà thơ muốn nói với các em : Chị lao công vất vả để giữ sạch đẹp đường phố . Biết ơn chị lao công , quý trọng lao động của chị , em phải có ý thức giữ vệ sinh chung .
- Học thuộc lòng bài thơ .
- Giáo dục học sinh lòng kính yêu đối với vị lãnh tụ của dân tộc .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi Hs đọc bài : Chuyện quả bầu và trả lời các câu hỏi SGK .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc : TIẾNG CHỔI TRE
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : Ve ve , lặng ngắt , như sắt , gió rét , đi về ,…
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Hướng dẫn Hs đọc đúng và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Xao xác là từ ngữ gợi tả âm thanh gì ?
+ Lao công là người làm công việc gì ?
+ Sạch lề là thế nào ? Đẹp lối là thế nào ?
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài :
+ Nhà thơ nghe thấy tiếng chổi tre vào lúc nào ?
+ Tìm những câu thơ ca ngợi chị lao công ?
+ Nhà thơ muốn với em điều gì qua bài thơ ?
- Gv chốt lại ý kiến đúng .
4- Học thuộc lòng bài thơ :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc bài thơ .
- Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài .
- Cả lớp nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà học thuộc bài thơ và chuẩn bị trước bài : “ BÓP NÁT QUẢ CAM” .
Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . Chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và góp ý bổ sung .
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- Cả lớp cùng bình chọn với giáo viên
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
+ Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
………………………………………………………….
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG ( tt )
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh củng cố :
+ So sánh và sắp xếp thứ tự các số có ba chữ số .
+ Thực hiện cộng , trừ ( nhẩm , viết ) các số có ba chữ số ( Không nhớ ) .
+ Phát triển trí tưởng tượng qua xếp hình .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề: LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu Hs tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách đặt tính và tính các phép cộng , trừ các số có ba chữ số ( không nhớ )
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d- Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở .
- Gv yêu cầu học sinh tính nhẩm
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò :
- Gv tổng kết giờ học , nhận xét và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP CHUNG ( tt ) ” .
+ HS lên bảng làm bài tập
+ Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
Học sinh lắng nghe
- Điền dấu > , < , =
- Học sinh tự làm bài theo yêu cầu
937 > 739
600 > 599 ; 500 + 60 + 7 < 597
398 647
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh lên bảng thực hiện
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Học sinh tự làm bài
- Học sinh lên bảng thực hiện
- Học sinh đọc yêu cầu bài
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh tự làm bài vào vở
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
…………………………………………….
Luyện từ và câu: TỪ TRÁI NGHĨA
DẤU CHẤM , DẤU PHẨY
A- MỤC TIÊU :
+ Bước đầu làm quen khái niệm từ trái nghĩa .
+ Củng cố cách sử dụng các dấu câu : Dấu chấm , dấu phẩy .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bút dạ + Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 .
+ Học sinh : SGK , vở bài tập . Vở nháp .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gv mờ
File đính kèm:
- 32.DOC