Giáo án lớp 2 tuần 4

TIẾT

TẬP ĐỌC

BÀI

BÍM TÓC ĐUÔI SAM

I> Mục đích yêu cầu:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu

 Biết nghỉ hơI sau dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than

 Biết đọc phân biệt người đọc nhân vật

2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu

 Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giảI: bím tóc đuôI sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình

 Hiểu nội dung câu chuyện, biết không nên chơI ác với bạn bè, nên đối xử tốt với bạn gáI

II>Đồ dùng dạy- học

Tranh minh hoạ SGK

Bảng phụ

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4: Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng :Thứ 2 ngày tháng năm 2007 Tiết Tập đọc Bài bím tóc đuôI sam I> Mục đích yêu cầu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng Đọc đúng các từ ngữ: loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu Biết nghỉ hơI sau dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than Biết đọc phân biệt người đọc nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giảI: bím tóc đuôI sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình Hiểu nội dung câu chuyện, biết không nên chơI ác với bạn bè, nên đối xử tốt với bạn gáI II>Đồ dùng dạy- học Tranh minh hoạ SGK Bảng phụ III>Các hoạt động dạy học Tiết 1: A.Mở đầu Ktra bài cũ : 3-5’ B. Dạy bài mới 1.GT: Ghi đầu bài (8’) 2.Luyện đọc a. GV đọc mẫu bài b. HD HS luyện đọc, kết hợp giảI nghĩa từ HS đọc từng câu nối tiếp nhau GV hd HS đọc đúng các từ khó : loạng choạng, ngượng nghịu c. HS đọc từng đoạn trước lớp GV hướng dẫn HS đọc nhấn mạnh giọng đúng và ngắt nghỉ hơI sau dấu chấm dấu phẩy HS nhắc lại một số từ chú giảI :loạng choạng, ngã phịch, đẹp lắm HS đọc từng đoạn trong nhóm Thi đọc từng đoạn giữa các nhóm d.Cả lớp đọc đồng thanh Tiết 2 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài CH: các hạn gáI khen Ha như thế nào? CH : Vì sao Hà khóc? Em nghĩ gì về về trò đùa của nghịch của Tuấn? CH: Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào? Vì sao lời khen của thầy làm cho Hà nín khóc và cười ngay? CH: nghe lời thầy Tuấn đã làm gì? HS đọc thầm đoạn 1-2 “áI chà chà! Bím tóc đẹp quá”. Các bạn gáI khen Hà có bím tóc rất đẹp Tuấn kéo mạnh bím tóc ..mà kéo ? đó là trò nghịch ác : không tốt với bạn là ăn hiếp HS đọc thầm đọc 3 Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp Vì nghe thầy khen lên Hà rất vui mừng và tự hào về máI tóc đẹp trở lên tự tin HS đọc thầm đoạn 4 (Đến trước mặt Hà để xin lỗi bạn) 4.luyện đọc lại: Các nhóm cử đại diện đọc phân vai GV và các bạn nhận xét nhóm đọc hay 5.củng cố dặn dò HS về tiếp tục đọc để chuẩn bị cho tiết kể chuyện ------------------------------------------------- Tiết kể chuyện bài Bím tóc đuôI sam I> Mục đích yêu cầu: 1.Rèn kĩ năng nói : Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể được nội dung đoạn 1 và đoạn 2 câu chuyện Nhớ và kể lại nội dung câu chuyện bằng lời kể của mình Biết tham gia vai kể 2.Rèn kĩ năng nghe : Biết lắng nghe khi bạn kể, biết nxét đánh giá lời kể của bạn II>Đồ dùng dạy- học Những mảnh bìa ghi tên nhân vật: Hà, tuấn, thầy giáo, người kể chuyện III>Các hoạt động dạy học A. Mở đầu: Ktra bài cũ: 3 HS kể lại câu chuyện Bạn Nai Nhỏ theo nối phân vai B. Dạy bài mới 1. GT – Ghi đầu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện a.GV yc HS quan sát tranh trong SGK và kể lại các đoạn của câu chuyện 2, 3 HS thi kể lại nội dung đoạn 1 của câu chuyện theo nội dung tranh 1 SGK sau đó các em tiếp theo Cả lớp và GV nhận xét và khen ngợi b, kể lại đoạn 3: 1 HS yêu cầu kể bằng lời của em HS tập kể trong nhóm sau đó kể thi các nhóm c.HS kể theo vai GV làm người dẫn chuyện 1 HS làm nhân vật Hà, 1 HS làm nhân vật Tuấn, một HS làm Nhân vật thầy giáo 4 HS kể theo tên nhân vật sau đó giưa các nhóm thi kể với nhau theo vai GV chọn 4 em kể chuyện giỏi sau đó dựng lại câu chuyện theo vai 3. củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học, dặn HS kể lại câu chuyện đã học và kể theo vai ------------------------------------------------- Tiêt toán Bài 29+5 I.Mục tiêu : Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 29+5 (cộng có nhớ ở dạng tính viết ) Củng cố những hiểu biết về tổng, số hạng . về nhận dạng hình vuông II. Đồ dùng 3 bó 1 chục que tính và 4 que rời Bảng cài que tính III. Các hoạt động dạy học 1. Ktra bài cũ (5’) 2 HS lên bảng giảI và chữa bài tập 3.4 SGK Dưới lớp 4 HS đọc thuộc bảng 9 cộng với một số 2. Bài mới: GT : ghi đầu bài a.Phép cộng 29+5 -GV nêu bài toán dẫn ra phép cộng 29+5=? -GV đưa ra 29 que tính và thêm 5 que nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que? - Hd HS tìm kết quả phép cộng 29+5=? - GV hướng dẫn làm và phân tích tổng hợp bằng que tính. 29+5=20+5+9 =20+1+9+4 =30+4 =34 GV hd HS đặt tính theo cột và tính b.Thực hành Bài 1:cho HS tự làm sau đó đổi bài cho nhau kiểm tra GV chữa chung. Bài 2: GV hd mẫu phần a, phần b.c HS tự làm khi chữa bài yc HS nêu cách tính Bài 3: GV hd HS giảI bài toán có văn 1 HS nêu tóm tắt bài một HS nêu hướng giảI Tóm tắt Sáng bán : 19 cáI áo Chiều bán: 8 cái Cả hai buổi bán được ….cáI áo GiảI Cả hai buổi cửâ hàng bán được số áo: 19+8=27(cáI áo sơ mi) Đáp số: 27 áo Bài 4 cho HS dùng thước bút nối các điểm để có các đoạn thẳng từ đó vẽ thành hình vuông và 2 hình tam giác 3.Củng cố và dặn dò GV hệ thống và nhấn mạnh bài Hd bài tập về nhà 1.2.3 SGK ------------------------------------------------- Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng :Thứ 3 ngày tháng năm 2007 Tiết Tập đọc Bài Trên chiếc bè (tô hoài) I.mục đích yc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ ngữ: làng gầm núi xa , bãI lầy, báI phục,âu yếm, lăng xăng Ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm và cụm từ 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu Nắm được các Tn mới : ngao du thiên hạ, bèo se, báI phục, lăng xăng Hiểu nội dung bài : Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của đôI bạn dế mèn và dế trũi II.Đồ dùng Tranh ảnh các con vật có trong bài : Dế mèn, dế trũi , cua kềnh, săn sắt cá thầu dầu Bảng phụ viết sẵn câu văn cần luyện III. Các hđộng dạy học A. Ktra bài cũ (5’) 2 HS nối tiếp nhau đọc bài bím tóc đuôI sam mời một em đọc đoạn 2 và kết hợp trả lời nd câu hỏi trong bài B.Dạy bài mới 1.GT ghi đầu bài(1’) 2.Luyện đọc (15-20’) a.GV đọc mẫu b. hd HS đọc và kết hợp với giảI nghĩa từ - HS nối tiếp nhau đọc từng câu - Hdẫn HS đọc đúng : Dế trũi, làng gần, núi xa, đen xạm, bãI lầy HS đọc từng đoạn trước lớp : HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn Chú ý các dấu câu HS đọc các Tn chú giảI trong bài GV giảI nghĩa thêm : hoan nghênh đón chào với tháI độ vui mừng Yc HS quan sát tranh để nắm được nội dung NV HS thi đọc giữa các nhóm Cả lớp đọc đồng thanh 3.Hd tìm hiểu bài (15’) CH : Dế mèn và Dế trũi đI chơI xa bằng cách nào ? CH: Trên đường đI đôI bạn nhìn thấy những gì? CH: Tìm thái độ của các con vật đối với hai chú dế? TháI độ của các con vật mà 2 chú Dế gặp trên sông đều tỏ tháI độ hoan nghênh.. 2 bạn ghép 3,4 lá bèo xanh lại thành một chiếc bè đI trên sông HS đọc 2 câu đầu đoạn 3 Nước sông trong vắt, cỏ cây làng gần núi xa….hoan nghênh hai bạn HS đọc đoạn 3 còn lại TháI độ của gọng vó : báI phục nhìn theo TháI độ của con cua kềnh: âu yếm ngó theo TháI độ của con săn sắt cá thầu dầu: lăng xăng cố bơI theo, hoan nghênh vang cả mặt nước 4.Luyện đọc lại 1 số HS thi đọc lại bài văn cả lớp và GV nhận xét bình chọn người đọc kể hay nhất. 5.Củng cố dặn dò Qua bài học các em thấy cuộc đI chơI của hai chú dế có gì thú vị Dặn HS tìm đọc chuyện dế mèn phiêu lưu kí ------------------------------------------------- Tiết Toán Bài 49+25 A. Mục tiêu Giúp HS biết thực hiện phép cộng dạng49+25 (tự đặt tính) Củng cố phép cộng dạng 9+5 và 29+5 đã học và củng cố tìm tổng của 2 số dạng đã biết B, đồ dùng 7 bó 1 chục que tính và 14 que rời Bảng gài C. các hđộng dạy học chủ yếu 1.Ktra (5’) 3 HS lên bảng mỗi em làm một bài về nhà GV kiểm tra vở bài tập sau đó nxét chung 2.Bài mới Gt ghi đầu bài a.gt phép cộng 49+25 GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự như phép cộng 29+5 và cho HS tự đặt tính rồi tính có thể cho HS sdụng que tính để kiểm tra kquả b.Thực hành Bài 1: HS tự làm rồi chữa bài, khi chữa bài cho HS nêu cách tính như bài học yc HS viết tổng sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị chục thẳng cột với chục Bài 3: 1 HS đọc đề bài rồi tự làm 1 HS lên bảng đọc đề và tóm tắt và một bạn nêu hướng giải Tóm tắt Lớp 2 A: 29 HS Lớp 2 B: 29 HS Cả hai lớp có ………..HS Giải Cả hai lớp có tất cả là 29+29=58 (HS) Đáp số : 58 HSinh Bài 4: HS làm và chữa độ dài của đoạn AB là : 19+9= 28(dm) Đáp số: 28dm 4. Củng cố dặn dò GV hd HS bài về nhà làm bài tập 1.2.3SGK ------------------------------------------------- Tiết chính tả Bài bím tóc đuôI sam I.Mục đích yc chép lại chính xác nd bài trình bay đúng một đoạn trong bài bím tóc đuôI sam(20’) II.Đồ dùng Bảng viết sẵn bài chính tả Bảng viết sẵn bài tập chép III.Các hđộng dạy học A. Ktra :2 HS lên bảng viết lớp viết bảng con: nghi ngờ, nghe ngóng, nghiêng ngả, trò chuyện, chăm chỉ. 2.3 HS viết bảng họ tên 1 bạn thân của mình B. Bài mới 1.Gt ghi đầu bài 2.hd chép bài Hd HS chuẩn bị : GV đọc bài chép lên bảng 2, 3 HS đọc lại Hd HS nắm nội dung bài đọan văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai và ai? Vì sao Hà không khóc nữa Bài văn gồm mấy dấu câu gồm những dấu nào? HS viết bảng con : Thầy giáo, xinh xinh, khuôn mặt, nến, khóc HS chép bài vào vở : GV nhắc nhở HS trước khi chép bài 3.Chấm chữa bài HS soát lại bài viết và sửa bàng bút chì ra lề GV chấm 5-7 bài và nhận xét 4.Hd HSinh làm bài tập Bài tập 2 : 1 HS đọc yc bài sau đó cả lớp viết bảng con 2,3 HS lên bảng làm bài thi ai nhanh đúng sau đó đọc kết quả cả lớp và GV chốt lại : yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên…. GV nêu qui tắc chính tả với iê/yê :+viết yêu khi là chữ ghi tiếng + viết iên khi là vần của tiếng 2,3 HS nhắc lại qui tắc Cả lớp làm bài tập vào vở BT Bài tập 3: 1 HS đọc yc của bài HS thi làm bài đúng nhanh , đọc kết quả đúng : a,r,d,gi: da, dẻ, gìa,ra vào, cặp ra………. 5.Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học, yc HS về xem lại lỗi ctả ------------------------------------------------- Tiết Thể dục Bài động tác chân – trò chơI kéo cưa lừa xẻ I.Mục đích yc: ôn hai động tác vươn thở va tay yc thực hiện đtác ở mức tương đối chính xác Học động tác chân yc thực hiện đúng đtác ôn trò chơI :”kéo cưa lừa xẻ” yc biết cách chơI và tham gia chơI đầy đủ chủ động II.Chuẩn bị Sân trường : sạch sẽ PT: 1 còi III.ND và p2 lên lớp 1.phần mở đầu Kiểm tra bài cũ 2.Phần cơ bản ôn 2 đtác vươn thở và tay Động tác chân 4, 5 lần Ôn 3 đtác vươn thở,tay chân 2 lần 8 nhịp Thi thực hiện 3 đtác vươn thở tay chân 1 lần Trò chơI kéo cưa lừa sẻ 3.phần kết thúc GV nhận lớp và phổ biến nội dung bài học GV hô nhịp cùng HS xếp hàng GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp GV vừa giảI thích vừa làm chậm Lần 1 GV làm chậm GV hô nhịp cùng HS đánh giá HS cúi người thả lỏng 5-6 lần HS khởi động chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên đI thường xếp vòng tròn hít thở sâu 2 HS lên kiểm tra động tác đã học HS tập theo HS tập bắt trước làm theo lần 1,2 lần 3,4 tự tập GV hô Lần 5 HS thi xem tổ nào có nhiều người tập đúngđẹp Lần 2 cán sự điều khiển HS tập 2 lần 8 nhịp Từng tổ lên trình diễn ------------------------------------------------- Tiết đạo đức Bài Biết nhận lỗi và sửa lỗi I. Mục tiêu (như tiết 1) II.Chuẩn bị : III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 2 1.Ktra(3’) 2,3 lên kể lại trường hợp của em đã nhận và sửa lỗi hoặc người khác nhận và sửa lỗi ntn? GV và HS nhận xét cho điểm 2.Bài mới : gt ghi đầu bài Hoạt động 2: Cách tiến hành đóng vai trò tình huống Mục tiêu(SGV/26) Tình huống 1 Tình huống 2 Tình huống 3 Tình huống 4 Kluận : GV nêu: Thảo luận Mục tiêu :SGV/26 Hoạt động 3 Tự liên hệ Mục tiêu: SGV/27 Kết luận chung Hoạt động 4 GV chia nhóm HS và phát phiếu htập GV nêu 4 tình huống SGV kèm theo câu hỏi sau mỗi tình huống Tình huống 1 ; Em sẽ làm gì nếu là Tuấn? Tình huống 2 Em sẽ là gì nếu là Châu? Tình huống 3: Em sẽ làm gì nếu là Trường ? Tình huống 4: Em sẽ làm gì nếu là Xuân? Khi có lỗi phảI biết nhận lỗi va sửa lỗi là dũng cảm đáng khen 1.giáo viên chia nhóm HS phát phiếu phân việc TH1, TH 2 SGV/27 GV kết luận cần bày tỏ ý kiến của mình…. Mới là bạn tốt Cách tiến hành GV mời một số em kể em mắc lỗi và sửa lỗi GV và HS cùng phân tích tìm ra cách giảI quyết đúng GV khen những HS trong lớp GV nêu và mời HS nhắc lại. ai cũng mắc lỗi chỉ có điều quan trọng là biết sửa lỗi và nhận lỗi.Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý Củng cố dặn dò Dặn HS làm đầy đủ bài tập cbị bài 3 HS chuẩn bị đóng vai tình huống Sau đó lên trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm Cả lớp nhận xét và kết luận TH1 Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa TH2 Châu cần xlỗi mẹ và don dẹp nhà cửa TH3 Trường cần xlỗi bạn TH4 Xuân nhận lỗi với cô giáo Các nhóm thảo luận Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm Cả lớp nhận xét HS trình bày ------------------------------------------------- Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 4 ngày tháng năm 2007 Tiết Toán Bài Luyện tập A, mục tiêu Giúp HS Rèn kĩ năng làm tính cộng dạng 9+5, 29+5, 49+25 (cộng qua 10 , có nhớ, dạng tính viết ) Củng cố kĩ năng so sánh số, kĩ năng giảI toán có lời văn Bước đầu làm quen với bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn B. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ 3 HS lên bảng chữa mỗi em chữa một bài GV ktra bt về nhà GV nhận xét và cho điểm 2. bài mới : GT- ghi đầu bài *Luyện tập Bài tập 1&bài tập 2: cho HS sdụng bảng cộng 9 với một số để làm tính nhẩm (bài 1) rèn kĩ năng thực hiện phép cộng ở bài 2 HS làm bài và 2 HS lên bảng làm GV chữa chung Khi chữa yc HS nêu kĩ năng tính cộng cộng từ phảI sang tráI bắt đầu từ đơn vị , viết kquả thẳng cột, đơn vị với đơn vị, chục với chục Bài tập 3 : HS lên bảng điền dấu lớp làm vào vở BT 9+69+7 9+4=4+9 9+6>15 9+8<9+9 9+3<9+5 Bài tập 4 : 1 HS đọc yc đề, cho HS tự tóm tắt bài toán 1 HS lên tóm tắt bài : 1 HS lên bảng giảI, lớp giảI vào vở BT Bài giảI Trong sân có tất cả là : 29+15=44(con) Đáp số : 44 con gà và vịt Bài tập 5: GV hd HS đọc tên các hình tam giác gợi ý HS cách tìm số hình tam giác (6 hình) 3. Củng cố dặn dò GV nhận xét giờ học Hd bài về nhà ------------------------------------------------- Tiết Tập viết Bài Chữ hoa : c – chia ngọt sẻ bùi Rèn kĩ năng chữ viết biết viết chữ C hoa theo cỡ vừa và nhỏ Biết viết từ ứng dụng cụm từ chia ngọt sẻ bùi theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều và đẹp, nối chữ đúng quy định II. Đồ dùng : Bảng phụ viết chữ hoa C sẵn III. HĐộng dạy học A , Mở đầu : 1. Ktra bài cắnh viết lại chữ B, Bạn B, Bài mới : 1.GT ghi đầu bài 2.HDẫn viết Hd HS quan sát nhận xét chữ C GV giúp HS nhận xét mẫu chữ B cao 5 li gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản cong dưới và cong tráI nối liền nhau tạo vòng xoắn to ở đầu chữ Chỉ dẫn cách viết trên bìa chữ mẫu GV vừa viết mẫu vừa nhắc lại cách viết 2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con HS tập viết chữ C 2,3 lượt – GV nhận xét uốn nắn, có thể nhắc lại quy trình viết để HS viết đúng 3. HD viết câu ứng dụng Gt câu ứng dụng : HS đọc câu ứng dụng và nêu cách hiểu câu trên HS quan sát mẫu chữ trên bảng và nhận xét: Những chữ nào cao 1 li: I,a,n,o, e,u Những chữ nào cao 1.25 li :s Những chữ nào cao 1.5 li Những chữ nào cao 2.5 li : c, h, g,b Hd HS viết chữ chia vào bảng con HS tập viết chữ chia 2 lượt GV nhận xét uốn nắn 4.HD HS viết vào vở TV GV nêu yc viết và cho HS viết từng dòng 5.Chấm chũa bài - GV chấm nhanh khonảg 5-7 bài sau đó nhận xét để rút kinh nghiệm 6. Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học – nhắc HS hoàn thành BT ở nhà ------------------------------------------------- Tiết Từ và câu Bài Từ chỉ sự vật – từ ngữ về ngày tháng năm I. Mục đích yc 1.mở rộng vốn từ chỉ sự vật 2. Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian 3.biết ngắt một đoạn văn thành nhiều câu trọn ý II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1 Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 3 III. các hđộng dạy học A. Ktra bài cũ GV kiểm tra môt số vở bài tập GV ghi mẫu câu Ai (cáI gì, con gì )là gì? gọi 2,3 HS lên bảng đặt câu hỏi B. Bài mới: 1. Gt ghi đầu bài 2. HD làm bt Bài 1 : 1 HS đọc yc bài GV nhắc HS điền đúng nội dung từng cột HS làm vào vở bài tập Chữa bài các tổ thi nhau tiếp sức Bài 2 : GV yêu cầu 2 HS lên bảng nhìn SGK nói theo mẫu sau đó tự nghĩ ra câu hỏi câu trả lời Từng cặp HS hỏi đáp GV khuyến khích các em đặt câu hỏi Từng cặp HS thi hỏi đáp GV và HS nhận xét và bình chọn Bài 3: Giúp HS nắm được yc bài tập 2 HS lên bảng làm lớp làm vào vở BT GV và lớp chữa bài (Trời mưa to Hoà quên mang áo mưa, Lan rủ bạn đI chung áo mưa với mình . ĐôI bạn vui vẻ ra về ) 3.Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học - GV nhấn mạnh nội dung tiết học ------------------------------------------------- Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 5 ngày tháng năm 2007 Tiết Toán Bài 8 cộng với một số: 8+5 I.Mục tiêu: Giúp HS biết thực hiện phép cộng dạng 8+5 từ đó lập và thuộc các công thức 8 cộng với một số Chuẩn bị cơ số để thực hiện phép cộng dạng 28+5; 38+25 II.Đồ dùng 20 que tính và bảng gài que tính III.Hoạt động chủ yếu 1.Kiểm tra bài cũ 3 HS lên bảng chữa bài tập 2.3.5 SGK GV ktra vở bài tập của cả lớp và chữa chung 2. Bài mới: gt ghi đầu bài a. Gt phép cộng 8+5 GV nêu bài toán : có 8 que tính va thêm 5 que tính nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? HS dùng que tính để tìm ra kết quả : 8+5=13 que tính GV nhận xét cách làm của HS và hd gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành một chục que tính, 1 chục que tính với 3 còn lại gọi là 13 que tính từ đó có phép tính 8+5=……………(theo cột dọc ) b. Hdẫn HS tự lập bảng 8 cộng với một số hd HS lập bảng cthức và học thuộc bảng 8 cộng với một số 8+3=11 8+7=15 8+4=12 8+8=16 8+5=13 8+9=17 8+6=14 c.Thực hành bài 1: HS làm và đọc kết quả đổi chéo bài để chữa bài 2: HS làm tính và đọc kết quả lưu ý HS viết các chữ số thẳng cột bài 4: 1 HS đọc đầu bài Hd HS đọc và tóm tắt và giảI : bài toán cho biết gì ? Bài toán cần gì? Tóm tắt : Hà có 8 tem Mai có 7 tem Cả hai bạn có …….tem Bài giảI Số tem của hai bạn là 8+7 =15 tem Đáp số : 15 tem Bài 5: HS tự làm và đọc kết quả 8+…=14 ….+8=13 9+…..=15 Yc HS nêu cách tính 3.củng cố và dặn dò 1 HS đọc thuộc bảng công 8 với một số GV hd HS bài tập về nhà: 1.2.3.4/SGK(19) ------------------------------------------------- Tiết chính tả bài trên chiếc bè I,Mục đích yc Nghe viết chính xác các đoạn trong bài trên chiếc bè. Biết trình bày bài : Viết hoa chữ cáI đầu bài,đầu câu, đầu đoạn, tên nhân vật, xuống dòng II.Đồ dùng Vở bài tập Bảng phụ viết sẵn III. Các hđộng dạy học A. Ktra bài cũ GV đọc cho 2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con: Viên phấn, niên học, giúp đỡ, bờ dào B. bài mới : GT ghi đầu bài 1.HD nghe viết : GV đọc bài viêt 2 HS đọc lại và hỏi ?Dế mèn và Dế trũi rủ nhau đI đâu? ?ĐôI bạn rủ nhau đI bằng cách nào? HS giở SGK để theo dõi nhận xét: bài chính tả có những chỗ nào viết hoa? Sau dấu chấm chữ đầu viết ntn? HS tập viết bảng con những chữ dễ sai 2. Chấm chữa bài HS tự chữa lỗi GV chấm 5-7 bài và nhận xét 3.HD làm bài tập Bài tập 2: 1 HS đọc yc bài học, HS làm bảng con. GV chữa và HS làm vào vở bài tập Bài tập 3 : Giúp HS khi nào viết dỗ khi nào viết giỗ …. Cả làm vào bảng con sau đó làm vào vở bài tập 4.Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học dặn HS xem lại bài ------------------------------------------------- Tiết Thủ công Bài Gấp máy bay phản lực I. Mục tiêu HS biết cách gấp máy bay phản lực Gấp được máy bay phản lực HS có hứng thú gấp hình II. Chuẩn bị Giấy thủ công Mẫu máy bay phản lực, giấy thủ công III.Các hđộng dạy học chủ yếu 1. Ktra : GV ktra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới GT chi đầu bài 3.HS thực hành gấp máy bay phản lực GV yc HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp máy bay phản lực đã học tiết1 B1: Gấp tạo mũi thân cánh máy bay phản lực B2: tạo máy bay phản lực và sử dụng GV tổ chức cho HS thực hành. GV quan sát và uốn nắn cho HS còn lúng túng GV chọn một số sản phẩm đẹp của một số em tuyên dương và cả lớp ngắm Đánh giá kquả htập của HS GV cho HS thi phóng máy bay nhắc cần giữ trật tự 4. Củng cố – dặn dò GV đánh giá chuẩn bị tiết sau học tiếp Dặn HS tiết sau mang giấy thủ công và bút màu , thước………. ------------------------------------------------- Tiết Thế dục Bài động tác lườn – trò chơi: kéo cưa lừa xẻ I.Mục đích yc : Ôn 3 đtác vươn thở, tay chân, yc thực hiện từng đtác chính xác Học động tác lườn yc thực hiện đtác tương đối chính xác Tiếp tục chơI trò chơi “kéo cưa lừa xẻ” yc biết cách chơi có kết hợp với tạo vần tạo nhịp II.Chuẩn bị Sân trường : sạch sẽ PT: 1 còi, kẻ sân chơI hình 30 III.ND và p2 lên lớp 1.Phần mở đầu 2.Phần cơ bản Ôn 3 động tác vươn thở tay chân 2x8 nhịp Học động tác lườn Ôn 4 đtác tay chân vươn thở HS thi học 4 đtác vừa học Trò chơI “kéo cưa lừa sẻ” 3.Phần kết thúc Trò chơI hồi tỉnh GV nhận lớp phổ biến bài học Lần 1 GV hô HS bắt chước GV dạy như động tác chân Lần 1 GV đk tập GV quan sát uốn nắn GV cùng HS đánh giá GV hô nhịp GV quan sát tổ chức GV nhận xét giờ học giao bài tập về nhà Dậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp Chạy nhẹ nhàng theo nhịp vòng tròn Chạy ngược kim đồng hồ đI vòng tròn dang 2 tay hít thở sâu sau đó đứng lại quay tráI dãn cách sảI tay Lần 2 cán sự lớp hô HS tập Lần 2-3 cán sự lớp làm mẫu và đkiển lớp tập Từng tổ lên trình diện HS chơI trò chơi HS cúi người thả lỏng Nhảy thả lỏng HS chơI trò chơI hồi tỉnh ------------------------------------------------- Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 6 ngày tháng năm 2007 Tiết Toán Bài 28+5 I. Mục đích yc: Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 28+5 cộng có nhớ dưới dạng tính viết II. Đồ dùng 2 bó 1 chục que tính, 13 que tính lẻ bảng gài que tính III. Hoạt động dạy học 1.Ktra : 2 HS học thuộc lòng bảng 8 cộng với một số Cả lớp làm phiếu học tập GV ktra vở HS, nxét cho điểm 2.Bài mới : Gt ghi đầu bài a. Gt phép cộng 28+5 GV nêu bài toán dẫn tới phép tính 28+5=? HS dùng que tính để tìm kết quả 28+5=33 GV hd HS đặt tính từ tráI qua phảI và tính theo cột…. b. Thực hành bài 1: HS tự làm và sau đó đổi vở ktra chéo Gọi HS nêu cách tính Bài 3: 1 HS đọc đề toán Bài toán cho biết gì? Bài toán cần gì? 1 HS lên tóm tắt đề và nêu hướng giảI và giảI Tóm tắt Có 18 con bò Có 7 con trâu Trên bài có ……cả trâu và bò Giải Trên bãI có tất cả trâu và bò là: 18+7=25(trâu và bò) đáp số : 25 con Bài 4: HS tự đặt thước lên để tìm xem vạch cm để vẽ được 6 cm đúng thao tác: Đặt thước đánh dấu điểm ở vạch 0 cm và điểm ở vạch 5 cm Dựa vào kích thước nối 2 điểm đó ta được đoạn thẳng dài 6 cm, 3. Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Hd về nhà làm bài tập 1.2.3 SGK ----------------–––––------------------------- Tiết Tập làm văn Bài Cảm ơn xin lỗi I. Mục đích yc: -Rèn kĩ năng nghe và nói. Biêt nói cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp Biết nói 3,4 câu trong nội dung mỗi bức tranh trong đó có nội dùng lời cảm ơn hay lời xin lỗi thích hợp -Rèn kĩ năng viết vận dụng kiến thức đã học II.Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ Vở bt III. Các hđộng dạy học A. ktra bài cũ 1 HS làm bài tập 1.GV nhận xét cho điểm 2.3 HS đọc bản danh sách 1 nhóm của một tổ học tập B.Bài mới 1.GT ghi đầu bài 2.HD làm bài tập +BT 1 (miệng): 1 HS giỏi đọc và xđịnh đề trao đổi trong nhóm GV nêu tình huống , nhiều HS nối tiếp nhau nói lời cảm ơn Cả lớp và GV nhận xét khen những bạn biết nói lời hay +BT2 tiến hành như bài 1 +BT3 1 HS đọc yc bài GV hd HS quan sát kĩ từng tranh và đoán xem việc gì sẽ xảy ra HS nói từng tranh sau đó HS nói lại nội dung câu chuyện tranh 1.2 Bài 4 1 HS nêu yc của bài HS tự làm sau đó nhiều HS đọc lại bài viết GV và HS nhận xét góp ý GV chấm điểm 4-5 bài viết hay nhất 3.Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn dò HS về làm btập Tiết Tự nhiên- xã hội Bài Làm gì để cơ và xương phát triển tốt I. Mục tiêu : Sau bài học HS có thể Nêu được những việc làm để xương và cơ phát triển tốt GiảI thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng Biết nhấc một vật đúng cách HS có ý thức thực hịên để cơ và xương ptriển tốt II. Đồ dùng Tranh ảnh III. HĐộng dạy học HĐộng 1 1.ktra bài cũ HĐộng 2 2.khởi động Trò chơI xem ai khéo Mục tiêu HĐộng 3 3.làm gì để xương và cơ ptriển tốt Mục tiêu HĐộng 4 4.trò chơi nhấc một đồ vật Mục tiêu Chỉ và nói một số cơ của cơ thể Chúng ta nên làm gì để có cơ săn chắc Cách chơi HS xếp 2 hàng dọc ở giữa lớp mỗi em đội trên đầu một quyển sách rồi đI vòng quanh lớp một lượt sao cho không rơI quyển sách GV nhận xét Cách tiến hành GV hd HS quan sát hình 1.2.3.4.5SGK nêu nội dung của bức tranh rồi giảI thích từng hình HS làm việc cả lớp ?Nên và không nên làm gì để có cơ và xương ptriển tốt? Cách tiến hành GV làm mẫu nhấc hình 6 SGK và phổ biến cách chơi HS thực hành làm Làm việc theo cặp HS nói với nhau về nội dung các hình 1.2.3.4.5 SGK HS thảo luận và liên hệ tới công việc của các em làm ở nhà để giúp gia đình HS chơi trò chơi và phát biểu các em đã học được gì qua trò chơi này ------------------------------------------------- Tiết Sinh hoạt GV cho lớp trưởng nxét hoạt động tuần ưu khuyết điểm GV nhận xét các hoạt động trong tuầ

File đính kèm:

  • docLOP 2 TUAN 5.doc