Tập đọc
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ Mục tiêu :
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái ( trả lời được các CH trong SGK )
II/.Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học :
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 4 chuyên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2013
Tập đọc
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ Mục tiêu :
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái ( trả lời được các CH trong SGK )
II/.Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A.Ổn định :
B. Bài cũ:
Gọi bạn
-3 HS đọc thuộc lòng bài thơ
C.Bài mới Tiết 1
1) giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Bím tóc đuôi sam”
2) Hướng dẫn luyện đọc:
-Đọc mẫu bài
-Yêu cầu hs khá đọc lại.
- Yêu cầu đọc từng câu .
-Rút từ khó.hd đọc
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-Rút từ hd giải nghĩa từ :đầm đìa nước mắt
- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp.
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
-Tổ chức thi đọc
-Mời các nhóm thi đua đọc .
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
Tiết 2
3) Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 TLCH:
Câu 1: Các bạn gái khen Hà thế nào?
Câu 2: Vì sao Hà Khóc ?
- Yêu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 3 của bài.
Câu 3: Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ?
Câu 4: Nghe lời thầy,Tuấn đã làm gì?
*GV rút nội dung bài.
4)Luyện đọc lại :
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
5) Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Về nhà tập kể chuyện này hôm sau chúng ta học tiết kể chuyện
-3 hs đọc và trả lời câu hỏi
-Vài em nhắc lại tên bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
-1 hs đọc
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
-Rèn đọc các từ như : - Xấn tới, vịn, loạng choạng, ngã phịch.
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Bốn em đọc từng đoạn trong bài .
-Vì vậy/ mỗi lần kéo bím tóc/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất/
-Đọc từng đoạn trong nhóm ( 4 em ) .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ,nhận xét bình chọn nhóm đọc đúng, hay.
- Lớp đọc thầm đoạn
-Aùi chà chà!Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã
-Đọc đoạn 3.
- Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp .
-Tuấn đến gặp Hà và xin lỗi Hà .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Luyện đọc trong nhóm
-Nghe nhận xét, bình chọn bạn đọc đúng ,hay.
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI 2: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
I. MỤC TIÊU.
Khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi. Có như thế mới là người dũng cảm, trung thực,
Nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi.
Nhắc bạn nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi.
Ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Không đồng tình với các bạn mắc lỗi mà không biết nhận lỗi và sửa lỗi.
III. Các họat động dạy chủ yếu
1Ổn định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
3 Bài mới :
Họat động của giáo viên
Họatđộng của học sinh
Ghi chú
Hoạt động 1:
Liên hệ thực tế.
- Mời một số em lên kể những câu chuyện về mắc lỗi và sửa lỗi của bản thân em và những người trong gia đình em.
- Yêu cầu nhận xét sau mỗi tình huống HS đưa ra.
- Khen những em trong lớp đã biết nhận lỗi và sửa lỗi.
- Nhận xét về sự chuẩn bị BT ở nhà của HS cả lớp.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo câu hỏi sau:
Việc làm của các bạn trong mỗi tình huống sau đúng hay sai?
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm.
+ Tình huống 1:
Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em nghe không rõ do tai kém, lại ngồi bàn cuối. Vân muốn viết đúng
Nhưng không biết làm thế nào.
- Theo em Vân nên làm gì? Đề nghị, yêu cầu người khác giúp đỡ, hiểu và thông cảm có phải là việc nên làm không? Tại sao?
+ Tình huống 2:
Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết xuất. Tổ em bị chê. Các bạn trách Dương dù Dương đã nói lý do.
- Việc làm đó đúng hay sai?
Dương nên làm gì?
- Kết luận:
+ Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
+ Nên lắng nghe để hiểu người khác không trách nhầm lỗi cho bạn.
+ Biết thông cảm, hướng dẫn và giúp đỡ bạn bè sửa lỗi mới là bạn tốt.
Hoạt động 3:
Trò chơi ghép đôi.
- Năm HS kể trước lớp.
- HS cả lớp nhận xét xem bạn đưa ra cách sửa lỗi như thế đã đúng chưa.
- Các nhóm HS thảo luận.
- Đại diện các nhóm lên trình bày
kết quả thảo luận.
- Theo em Vân nên bày tỏ ý kiến của mình cho cô giáo để cô hiểu và sắp xếp chỗ ngồi cho hợp lý.
- Theo em Dương nên báo cáo với cô giáo bảo mẫu ngay khi bị đau bụng để tổ không bị chê.
- HS chia làm 2 tổ thi đua chơi.
- HS nhận xét.
Toán
29+5
I Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
*HS khá giỏi: bài 1(cột 4,5),bài 2(c)
II.Đồ dùng dạy học:
III.Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:
B.Bài cũ:
- Yêu cầu thực hiện 9 + 5 và
9 + 3 , 9 + 7 nêu cách đặt tính
-Nhận xét, ghi điểm.
C.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài:29+5
b.Giới thiệu phép cộng 29 + 5
- Nêu bài toán : có 29 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả :
- Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 29 que tính , đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .
- Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 9 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói :
- Thêm 5 que tính .
- Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục . 3 chục với 4 que tính rời là 34 que . Vậy 29 + 5 = 34
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêâu lại cách làm của mình .
c.Thực hành:
Bài1 : - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Giáo viên nhận xét đánh giá
*HD học sinh khá giỏi làm thêm cột 4, 5
Bài2 : - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính
Bài 3 :
-Yêu cầu đọc bài toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu giải vào vở
Hoạt động 4: Củng cố;Dặn dò(3 phút)
-Yêu cầu hs nêu lại cách tính 29+5
-Gv nhaän xeùt tieát hoïc
-Hs chöõa baøi
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Laéng nghe vaø phaân tích baøi toaùn .
- Ta thöïc hieän pheùp coäng 29 + 5
- Quan saùt vaø laéng nghe giôùi thieäu .
- Laáy 29 que tính ñeå tröôùc maët .
- Laáy theâm 5 que tính
- Laøm theo caùc thao taùc nhö giaùo vieân sau ñoù ñoïc keát quaû 29 coäng 5 baèng 34
2 9
+ 5
34
* Vieát 29 roài vieát 5 xuoáng döôùi sao
cho 5 thaúng coät vôùi 9 vieát daáu + vaø
vaïch keû ngang .Coäng töø phaûi sang traùi 9 coäng 5 baèng 14 vieát 4 thaúng coät vôùi 9 vaø 5 nhôù 1, 2 theâm 1 baèng 3 vieát 3 vaøo coät chuïc .
* Vaäy : 29 + 5 = 34
- Moät em ñoïc ñeà baøi .
- Töï laøm baøi vaøo vôû , hai em ngoài caïnh nhau ñoåi cheùo vôû ñeå kieåm tra cheùo baøi nhau .
79 89 29 69 49 9
+ 3 + 5 + 9 + 6 + 7 + 39
82 94 38 75 56 48
19 39 59 89
+ 4 + 8 + 2 + 1
33 47 61 90
- Vieát soá sao cho ñôn vò thaúng coät ñôn vò , coät chuïc thaúng vôùi chuïc .
- Yeâu caàu töï laøm baøi vaøo vôû .
29 49 79
+ 8 + 9 + 6
37 58 85
-Nêu bài toán
-Buổi sáng bán được 19 áo sơ mi, buổi chiều bán được 8 áo sơ mi
-Hỏi cả hai buổi bán đươc bao nhiêu áo sơ mi?
-Làm bài
Bài giải:
Số áo sơ mi cả hai buổi bán được là:
19+8=27(cái)
Đáp số: 27 cái
Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2013
Toán :
49+25
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
*HS khá giỏi: bài 1(cột 4),bài 2
B/.Đồ dùng dạy học:
C/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định :
II.Bài cũ :
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện 69 + 3 và 39 + 7 , nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7
-Nhận xét,ghi điểm.
III.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài:49+25
b) Giới thiệu phép cộng 49 +25
- Nêu bài toán : có 49 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 4 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 49 que tính gồm 4 chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài ) .
- Yêu cầu lấy thêm 25 que tính .
- Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời
( gài lên bảng gài )
-Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 4 chục ban đầu với 2 chục là 6 chục 6 chục thêm 1 chục là 7 chục .7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính .
-Vậy 49 + 25 = 74
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
c/ Thực hành:
Bài 1 : - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở cột 1, 2, 3..
-Giáo viên nhận xét đánh giá
*HD hs khá giỏi làm thêm cột 4.
Bài 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
* Yêu cầu hskhá giỏi tự làm bài vào vở .
-Mời 1 em lên bảng làm bài .
-Nhận xét.
Bài 3 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Tóm tắt :
- Lớp 2 A : 29 học sinh
- Lớp 2B : 29 học sinh
- Cả hai lớp : ... học sinh ?
IV. Củng cố;dặn dò:
-Gv nhaän xeùt tieát hoïc
-Tuyeân döông nhöõng em thöïc hieän toát.
-Hai em leân baûng moãi em laøm 2 pheùp tính vaø neâu caùch ñaët tính vaø caùch tính .
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Laéng nghe vaø phaân tích baøi toaùn .
- Ta thöïc hieän pheùp coäng 49 + 25
- Quan saùt vaø laéng nghe giôùi thieäu .
- Laáy 49 que tính ñeå tröôùc maët .
- Laáy theâm 25 que tính
- Laøm theo caùc thao taùc nhö giaùo vieân sau ñoù ñoïc keát quaû 49 coäng 25 baèng 74
4 9
+2 5
7 4
* Vieát 49 roài vieát 25 xuoáng döôùi sao cho 5 thaúng coät vôùi 9, 2 thaúng coät vôùi 4 vieát daáu + vaø vaïch keû ngang .Coäng töø phaûi sang traùi 9 coäng 5 baèng 14 vieát 4 nhôù 1 , 4 coäng 2 baèng 6 theâm 1 baèng 7
* Vaäy : 49 + 25 = 74
- Moät em ñoïc ñeà baøi .
- Töï laøm baøi vaøo vôû,sau đó đổi vở kiểm tra chấm đúng sai.
29 59 49 19 89 8
+35 + 32 + 16 + 49 + 6 +79
64 91 65 68 95 87
Soá haïng
19
59
49
9
Soá haïng
16
28
22
69
Toång
35
87
71
78
-Moät em ñoïc ñeà baøi saùch giaùo khoa
- Hs khá giỏi thực hieän vaøo vôû .
- Ñoïc ñeà baøi
- Lôùp laøm vaøo vôû .
Bài giaûi :
Soá hoïc sinh caû hai lôùp laø :
29 + 29 = 58 ( hoïc sinh )
Ñ/S: 58 hoïc sinh
Chính taû(Tập chép)
BÍM TOÙC ÑUOÂI SAM
A/ Mục tiêu:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được BT2; BT3 b.
B/Đồ dùng dạy học:
C/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định:
II. Bài cũ: Gọi bạn
-Cho HS lên bảng viết , lớp viết bảng .-Nhận xét ,ghi điểm.
III.Bài mới:
1)Giới thiệu bài:
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Bím tóc đuôi sam ”
2)Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu 2 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm.
-Đoạn chép có những ai ?
-Thầy giáovà Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
- Tại sao Hà không khóc nữa ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Hướng dẫn đọc các câu có dấu hai chấm , dấu chấm hỏi và các câu có dấu chấm cảm .
- Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào ?
- Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Yêu câu hs viết bài vào vở
- Soát lỗi :Đọc lại để HS soát bài , tự bắt lỗi
-Chấm bài : -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 8 – 10 bài
3)Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 b: : - Nêu yêu cầu của bài tập
- Mời một em lên bảng làm bài
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Kết luận về lời giải của bài tập
4. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- 2 HS viết bảng lớp , lớp viết bảng con : hạn hán,quên,hoài
- Nhắc lại tên bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Có Hà , và Thầy giáo .
- Nói về bím tóc của Hà
- Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp .
- Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu .
- Dấu phẩy , dấu chấm , dấu gạch ngang
- Đầu dòng ( đầu câu ) .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
- khóc , vui vẻ , ngước khuôn mặt , cũng cười
-HS nhìn bảng viết
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Một em làm trên bảng : yên ổn , cô tiên , chim yến , thiếu niên .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong
-Một em nêu bài tập 3.
- Một em lên bảng làm bài
3b/ vâng lời , bạn thân, nhà tầng , bàn chân .
Mỹ thuật, Thể dục: Gvchuyên dạy
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Taäp đọc: TREÂN CHIEÁC BEØ
A/ Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.( trả lời được các CH 1,2 )
*Tích hợp GDBVMT(gián tiếp):HS thấy được cảnh vật trong bài rât đẹp,rất nên thơ từ đó có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.
B/ Đồ dùng dạy học:
C/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định : H
II.Bài cũ:
-Gọi 3 em lên bảng đọc bài “Bím tóc đuôi sam”
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
III.Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài:Trên chiếc bè
2/Hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch thể hiện sự thích thú , tự hào của hai bạn .
-Yêu cầu 1hs đọc lại bài.
-Yêu cầu 1hs đọc chú giải.
-Mời nối tiếp nhau đọc từng câu
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
- Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn
-Hướng dẫn ngắt giọng
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc .
- Giảng nghĩa cho học sinh
-Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
-Yêu cầu đồng thanh đoạn 1,2.
3/Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Câu 1: Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì?
-Câu 2: Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
*Tích hợp GDBVMT:
-Trên đường đi các bạn thấy cảnh vât rất đẹp, vậy để cảnh vật đẹp chúng ta cần làm những việc gì?
-Câu 3: Tìm những từ ngữ chỉ về thái độ các con vật đối với hai bạn Dế ?
*GV rút nội dung
4/ Luyện đọc lại.
GV nhắc HS đọc bài với gịong rõ ràng, rành mạch. Nhận xét ghi điểm.
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu .
-Vài học sinh nhắc lại tên bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo.
-1hsđọc
-1hsđọc
-Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài.
-Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : ngao du,say ngắm,gọng vó
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Mùa thu mới chớm / nhưng nước đã trong vắt ,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy ./
-Hiểu nghĩa các từ:chiếc bè,trơi băng băng.
- Lần lượt đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân
-Một em đọc bài lớp đọc thầm theo .
- Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông”
-Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy bằng cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh Gọng Vó, những ả Cua Kềnh, đàn Săn Sắt và cá Thầu Dầu.
-Chăm sóc cây trồng,khơng xã rác…
- Những anh gọng vó bái phục nhìn theo , ả cua kềnh âu yếm ngó theo , săn sắt , thầu dầu lăng xăng cố bơi theo chiếc bè hoan nghênh vang cả mặt nước .
-HS đọc lại
-HS đọc.
Toaùn : LUYEÄN TAÄP
A/ Muïc tieâu:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 +25.
- Biết thực hiện phép tính 9 công với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học:
C. /Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I. Ổn định: H
II. KTBC:
- Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Yêu cầu tìm tổng biết các số hạng lần lượt là :
a/ 9 và 7 b/ 39 và 6 , c / 29 và 45 .
-Giáo viên nhận xét ,ghiđiểm..
III. Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Luyện tập
2/ Luyện tập :
Bài 1:- Yêu cầu 1 em đọc đề bài , Hd làm miệng.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
- Yêu cầu đọc đề bài .
- Yêu cầu tự làm bài sau đó gọi 1 em đọc chữa bài .
- Mời em khác nhận xét .
Bài 3:
– Mời một học sinh đọc đề bài .
-HD làm bảng con.
-Nhận xét.
Bài 4 : - Yêu cầu nêu đề bài
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Thu 5 vở chấm, nhận xét.
IV.Củng cố-Dặn dò:
Nhaän xeùt , tuyeân döông HS hoïc toát.
- Chuaån bò :8 coäng vôùi 1 soá:8+5
-Ba em leân baûng moãi em laøm 1 pheùp tính vaø neâu caùch ñaët tính vaø caùch tính .
-Hoïc sinh khaùc nhaän xeùt .
-
-
-Vaøi em nhaéc laïi teân baøi.
- Tính nhaåm.
- HS laøm mieäng.
9+3=12 ; 9+8=17; 2+9=11
9+7=16 ; 9+6=15; 7+9=16
9+5=14 9+4=13 ; 9+9=18
- Ñoïc ñeà baøi
- Lôùp laøm vaøo vôû
- 1 em chöõa baøi mieäng .
-Moät em ñoïc ñeà baøi .
9+6<16 9+6=15
- Moät em neâu yeâu caàu ñeà baøi
- Thöïc hieän vaøo vôû vaø chöõa baøi .
- Moät em leân baûng laøm baøi .
Giaûi :
Soá con gaø và vịt trong sân có là:
29+ 15 = 44 (con gà)
Ñ/S: 44 con gaø
Kể chuyện
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A/ Mục tiêu :
- Dựa theo tranh kể lại đoạn 1 đoạn 2 của câu chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
*HS khá giỏi: HS khá, giỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT3)
B/.Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A/Bài cũ :(5 phút) Bạn của Nai Nhỏ
-Cho HS nối tiếp nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện . 1 HS kể toàn bộ câu chuyện .
-Nhận xét , ghi điểm .
B/Bài mới
1) Phần giới thiệu :
2)Hướng dẫn kể chuyện :
* Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện
Bài 1: Kể lại 1 đoạn trong câu chuyện dựa theo tranh.
Tranh 1:
- Hà có 2 bím tóc thế nào?
-Tuấn đã trêu chọc Hà ntn?
-Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao?
Tranh 2:
-Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì?
-Cuối cùng Hà thế nào?
Bài 2: Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em.
*Phân vai, dựng lại câu chuyện.
- cho HS xung phong nhận vai, người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo.
- Nhận xét,ghi điểm.
3) Củng cố dặn dò : (5 phút)
- Hỏi lại ý nghĩa câu chuyện. Dặn về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe.
-Chuẩn bị bài :Chiếc bút mực
-3 HS nối tiếp nhau kể .
-Vài em nhắc lại tên bài
- Hoạt động nhóm nhỏ.
- HS trình bày dựa theo tranh
- Tết rất đẹp
- Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã
- Hà oà khóc và chạy đi mách thầy
- Tuấn vẫn cứ đùa dai, cứ cầm bím tóc mà kéo.
- Đi mách thầy
- Hoạt động lớp
- HS nêu.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm lên thi kể
- Lớp nhận xét.
Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013
Toán: 8 coäng vôùi 1 soá:8+5
A/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng cộng 8 với một số.
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
B/ Đồ dùng dạy học:
C/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I.Ổn định : H
II.Bài cũ:
-Yêu cầu thực hiện 19 + 25 và
ø 9 +5 nêu cách đặt tính
-Nhận xét,ghi điểm.
III.Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/Giới thiệu phép cộng dạng 8+5:
-Thầy nêu đề toán: Có 8 que tính, thêm 5 que tính nữa, thêm 5 que tính nữa có tất cả bao nhiêu que tính?
-Thầy hướng dẫn.
-Gộp 8 que tính với 5 que tính được 1 chục que tính (1 bó) và 3 que tính rời, có tất cả 13, que tính.
-Vậy: 8 + 5 = 13
-cho HS lên bảng đặt tính.
-cho HS lên tính kết quả.
3/Hd lập bảng cộng 8+ với một số:
4/Thực hành:
Bài 1:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
- Yêu cầu đọc chữa bài .
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính
-Nhận xét
Bài 4 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
-Thu vở chấm, nhận xét.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Tuyên dương những em học tốt
-HS thực hiện
- Học sinh khác nhận xét
-Vài em nhắc lại tên bài.
- HS thao tác trên que tính
- 8 que tính thêm 5 que tính nữa, được1 3 que tính.
- HS đặt 8
+ 5
13
- 8 + 5 = 13
- Một em đọc đề bài .
8+2=10 ; 8+3=11 8+4=12 8+7=15
8+8=16 8+9=17 6+8=14 7+8=15
8+9=17 9+8=17
Hs làm bảng con
8 8 8 8 8 8
+ 4 + 7 + 9 +5 + 6 +8
12 15 17 13 14 16
- Một em đọc đề
- Một em lên bảng làm
Giải :
- Số tem Hoa cĩ tất cả là:
8 + 4 = 12 ( con tem )
ĐS: 12 con tem
Một em khác nhận xét bài bạn
Chính tả(Nghe viết) TRÊN CHIẾC BÈ
A/ Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài CT.
- Làm được BT2; BT3a
B/ Đồ dùng dạy học:
C/Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I/ Ổn định : H
II/Bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc .
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
III/.Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2/Hướng dẫn nghe viết :
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ GV đọc đoạn trích
-Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào?
-Mùa thu mới chớm nhìn mặt nước như thế nào?
* Hướng dẫn cách trình bày :
-Đoạn trích có mấy câu ?
-Chữ đầu câu viết như thế nào ?
- Bài viết có mấy đoạn ?
-Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
- Ngoài những chữ đầu câu , đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào ? Vì sao ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
-GV đọc bài cho HS viết.
-Soát lỗi chấm bài :
-Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
3/Hướng dẫn làm bài tập:
.
IV/. Củng cố - Dặn dò:
-Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc
-Nhaéc nhôù tö theá ngoài vieát vaø trình baøy
-Hai em leân baûng vieát caùc töø : :khuoân maët,nín haún
-Nhaän xeùt baøi baïn .
-Hai em nhaéc laïi teân baøi.
-2 em ñoïc laïi. – Hs ñoïc thaàm.
- Gheùp 3, 4 laù beøo sen laïi thaønh chieác beø.
- Trong vaét, nhìn thaáy caû hoøn cuoäi döôùi ñaùy.
- Coù 5 caâu .
- Chöõ ñaàu caâu phaûi vieát hoa
- Coù 3 ñoaïn .
- Vieát hoa chöõ ñaàu tieân vaø vieát luøi vaøo 1 oâ ly
-Vieát hoa teân baøi (Treân ) vaø teân rieâng cuûa loaøi vaät ( Deá Meøn , Deá Truõi )
- Neâu caùc töøu khoù vaø thöïc haønh vieát baûng con
Deá Truõi , ruû nhau , say ngaém , beøo sen , trong vaét …
-HS vieát baøi vaøo vôû
-Nhìn baûng ñeå soaùt vaø töï söûa loãi baèng buùt chì .
- Noäp baøi leân ñeå giaùo vieân chaám ñieåm
- 1 em neâu yeâu caàu
- Nhaän xeùt baøi baïn , ñoïc ñoàng thanh caùc töø vaø ghi vaøo vôû .
Luyeän töø vaø caâu :
TÖØ CHÆ SÖÏ VAÄT – TÖØ NGÖÕ VEÀ NGAØY, THAÙNG, NAÊM
A/ Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối ( BT1)
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian ( BT2)
- Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý ( BT 3 )
B/ Đồ dùng dạy học:
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I/ Ổn định:
II/Bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
III /Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Từ chỉ sự vật-Từ ngữ về ngày,tháng,năm
b)Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập1:
-Nêu yêu cầu đề bài?
- Quan sát giúp đỡ,yêu cầu làm bài theo nhĩm.
- Nhận xét
* Bài tập2:
- Mời 1 em đọc mẫu .
- Gọi 2 cặp học sinh thực hành theo mẫu
- Các học sinh khác hỏi đáp với bạn ngồi bên cạnh.
* Bài tập3: (HSK,G)
-Mời một em đọc bài tập 3 (đọc liền hơi không nghỉ ) đoạn văn trong SGK .
-Em thấy thế nào khi đọc đoạn văn không được nghỉ hơi ?
- Em có hiểu gì về đoạn văn này không ?
- Nếu ta cứ đọc liền hơi đoạn văn như thế có dễ hiểu không ?
- Vậy khi ngắt đoạn văn thành các câu thì cuối câu phải ghi dấu gì ? Chữ cái đầu câu phải viết như thế nào ?
-Yêu cầu thực hành ngắt đoạn văn thành 4 câu ,sau đĩ viết vào vở.
-Thu 5 vở chấm điểm , nhận xét.
IV / Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- HS1: Đặt 2 câu theo mẫu Ai ? là gì?
- HS2:Đặt 2 câu theo mẫu Cái gì ? là gì ? .
- Nhắc lại tên bài
- Hoạt động nhóm nhỏ
- Điền các danh từ thích hợp vào bảng (mỗi cột 3 danh từ). HS thảo luận rồi thi đua lên điền.
Chỉ người
Chỉ đồ vật
Chỉ con vật
Chỉ cây cối
Cô giáo
Bạn bè
Bố,mẹ
Nông dân
Bàn,tủ
Giường
Giá sách
sách
Mèo,chó
Vịt,ngan
Trâu,bò
Cá,công
Na,mít
Vú sữa
Cà phê
Đu đủ
- Đọc mẫu .
- Hai em thực hành mẫu .
- Các cặp tiến hành hỏi đáp trong bàn .
VD:a)-Hôm nay là ngày bao nhiêu?
-Em học lớp 1 vào năm nào?
b)Một tuần học có mấy ngày?
-Hôm qua là ngày thứ mấy?
- Một em đọc bài tập 3 trong sách giáo khoa theo yêu cầu
File đính kèm:
- tuan 4 chuyen.doc